intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sinh học lớp 9 - Tiết 21 - BÀI 20: Thực hành: Quan sát và lắp mô hình adn

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

294
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU. - Củng cố cho HS kiến thức về cấu trúc phân tử ADN. - Rèn kĩ năng quan sát và phân tích mô hình ADN. - Rèn thao tác lắp ráp mô hình ADN. II. CHUẨN BỊ. 1. Mô hình phân tử ADN. - Hộp đựng mô hình cấu trúc phân tử ADN tháo dời. - Màn hình và máy chiếu (nguồn sáng).

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sinh học lớp 9 - Tiết 21 - BÀI 20: Thực hành: Quan sát và lắp mô hình adn

  1. Sinh học lớp 9 - Tiết 21 - BÀI 20: Thực hành: Quan sát và lắp mô hình adn I. MỤC TIÊU. - Củng cố cho HS kiến thức về cấu trúc phân tử ADN. - Rèn kĩ năng quan sát và phân tích mô hình ADN. - Rèn thao tác lắp ráp mô hình ADN. II. CHUẨN BỊ. 1. Mô hình phân tử ADN. - Hộp đựng mô hình cấu trúc phân tử ADN tháo dời. - Màn hình và máy chiếu (nguồn sáng). - Đĩa CD, băng hình về cấu trúc phân tử ADN, cơ chế tự sao, cơ chế tổng hợp ARN, cơ chế tổng hợp prôtêin, máy tính (nếu có). - Kính hiển vi đủ cho các nhóm.
  2. III. PHƯƠNG PHÁP - Thực hành, quan sát, trực quan. IV. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC. 1. Ổn định tổ chức - Kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ - Kiểm tra câu hỏi 1,2. - Gọi HS lên làm bài tập 3, 4. 3. Bài mới Hoạt động 1: Quan sát mô hình cấu trúc không gian của phân tử ADN Quan sát mô hình Hoạt động của Hoạt động của Nội dung GV HS - GV hướng dẫn - HS quan sát kĩ 1: Quan sát vạn mô hình cấu HS quan sát mô mô hình,
  3. tử dụng kiến thức trúc hình phân không ADN, thảo luận: đã học và nêu gian của phân - Vị trí tương đối được: tử ADN của 2 mạch + ADN gồm 2 mạch song song, nuclêôtit? - Chiều xoắn của xoắn phải. 2 mạch? + Đường kính 20 kính ăngtoron, chiều Đường - xoắn? cao 34 ăngtơron vòng Chiều cao vòng gồm 10 cặp nuclêôtit/ 1 chu xoắn? kì xoắn. - Số cặp nuclêôtit trong 1 chu kì + Các nuclêôtit liên kết thành xoắn? từng cặp theo loại - Các nguyên tắc bổ nuclêôtit nào liên sung: A – T; G – kết với nhau X.
  4. thành cặp? - Đại diện các - GV gọi HS lên nhóm trình bày. trình bày trên mô hình. 1. Chiếu mô hình AND - GV hướng dẫn - 1 vài HS dùng 2. Chiếu mô HS chiếu mô hình nguồn sáng hình AND ADN lên màn phóng hình hình. Yêu cầu HS chiếu của mô so sánh hình này hình ADN lên 1 với H 15 SGK. màn hình như đã hướng dẫn. - HS quan sát hình, đối chiếu với H 15 và rút ra nhận xét.
  5. Hoạt động 2: Lắp ráp mô hình cấu trúc không gian của phân tử ADN Hoạt động của Hoạt động của Nội dung GV HS - GV hướng dẫn - HS ghi nhớ 2: Lắp ráp mô cách lắp ráp mô kiến thức, cách hình cấu trúc tiến hành. hình: không gian của phân tử ADN + Lắp mạch 1: chiều từ theo chân đế lên hoặc từ trên đỉnh trục xuống Chú ý: Lựa chọn chiều cong của đoạn cho hợp lí đảm bảo khoảng - Các nhóm lắp với trục mô cách hình theo
  6. giữa. hướng dẫn. Sau + Lắp mạch 2: khi lắp xong các Tìm và lắp các nhóm kiểm tra đoạn có chiều tổng thể. cong song song + Chiều xoắn 2 nuclêôtit mạch. mang theo nguyên tắc + Số cặp của bổ sung với đoạn mỗi chu kì xoắn. 1. Sự liênkết + + Kiểm tra tổng theo nguyên tắc thể 2 mạch. bổ sung. - Đại diện các nhóm nhận xét - GV yêu cầu các tổng thể, đánh nhóm cử đại giá kết quả. diện đánh giá chéo kết quả lắp
  7. ráp. 4. Kiểm tra - đánh giá - GV nhận xét chung về tinh thần, kết quả giờ thực hành. - Các nhóm tự nhận xét về thao tác sử dụng kính, kết quả quan sát của mình. - GV đánh giá chung về ý thức và kết quả của các nhóm. - Đánh giá kết quả của nhóm qua bản thu hoạch. Căn cứ vào phần trình bày của HS và kết quả lắp ráp mô hình để đánh giá điểm. 5. Hướng dẫn học bài ở nhà - Học bài và trả lời câu hỏi 2,3,4 SGK. - Làm bài tập 3, 4 vào vở bài tập. - Học bài theo nội dung SGK. - Vẽ hình 15 SGK vào vở.
  8. - Ôn tập 3 chương 1, 2, 3 theo câu hỏi cuối bài chuẩn bị cho tiết sau kiểm tra 1tiết.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2