intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Cung ứng cho giáo viên mượn sách và đồ dùng dạy học tại thư viện trường tiểu học Phan Bội châu

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:14

39
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu: Giúp cho các thành viên trong nhà trường thấy được ý nghĩa vai trò, tầm quan trọng của thư viện trong xã hội hiện nay, tôn vinh giá trị của sách, báo, đồ dùng dạy học của nhà trường, các thành viên có ý thức hơn trong việc tự giác sử dụng, gìn giữ và bảo quản cơ sở, vật chất thư viện của nhà trường đi vào nề nếp, quy định, đồng bộ hóa đầy đủ, khang trang hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Cung ứng cho giáo viên mượn sách và đồ dùng dạy học tại thư viện trường tiểu học Phan Bội châu

MỤC LỤC<br /> <br /> PHẦN VÀ NỘI DUNG TRANG<br /> Mục lục 1<br /> PHẦN THỨ NHẤT: Mở đầu 2<br /> I. Đặt vấn đề 2 <br /> II. Mục đích (mục tiêu) nghiên cứu 2 ­ 3<br /> PHẦN THỨ HAI: Giải quyết vấn đề 3<br /> I. Cơ sở lý luận của vấn đề 3 ­ 5<br /> II. Thực trạng vấn đề  5 ­ 6<br /> III. Giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề 6 ­ 10<br /> IV. Tính mới của giải pháp 10 <br /> V. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm 10 ­ 11<br /> PHẦN THỨ BA: Kết luận – Kiến nghị 11<br /> I. Kết luận  11<br /> Tài liệu tham klhảo 12<br /> Nhận xét của hội đồng thẩm định 13<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Phần thư nhất: MỞ ĐẦU<br /> I. Đặt vấn đề <br /> <br /> 1<br /> Trong những năm qua cùng với sự  phát triển đi lên của đất nước, ngành <br /> giáo dục cũng đã có những bước chuyển mình tích cực với quyết tâm đổi mới để <br /> đưa chất lượng giáo dục lên ngang tầm đòi hỏi của sự nghiệp công nghiệp hóa, <br /> hiện đại hóa đất nước. Trong đó nổi bật nhất là “Việc đổi mới phương pháp,  <br /> nâng cao chất lượng dạy và học” phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, <br /> học sinh tích cực”. Để nâng cao chất lượng giáo dục thì không thể thiếu các yếu  <br /> tố: Nội dung Giáo dục, đội ngũ cán bộ  quản lý, giáo viên, nhân viên phụ  trách <br /> thiết bị, thư viện và cơ sở vật chất trường học. <br /> <br /> Mỗi chúng ta đang sống và làm việc chắc chắn rằng ai ai cũng có những  <br /> ước mơ, hoài bão, những suy nghĩ ý kiến của chính mình. Song có một câu châm <br /> ngôn làm tôi nhớ  mãi “Ai nắm bắt được nhiều thông tin người đó sẽ  chiếm  ưu  <br /> thế hơn so với người khác”. Quả vậy trong thời buổi cơ chế thị trường như hiện  <br /> nay con người hơn nhau  ở chỗ ai nắm bắt được nhiều thông tin hơn tức người <br /> đó sẽ chiến thắng. Vậy thì câu hỏi đặt ra bây giờ là, những thông tin đó tìm kiếm  <br /> ở đâu ? Để trả lời cho câu hỏi đó không ai hết chính thư  viện là nơi sẽ đáp ứng <br /> toàn bộ yêu cầu, nguyện vọng tìm kiếm thông tin của con người một cách chính  <br /> xác, nhanh chóng. Thư viện là một công cụ để chứng minh cho điều đó.<br /> <br /> Trường tiểu học Phan Bội Châu, huyện Krông Ana ­ Tỉnh Đắk Lắk đã và  <br /> đang tiếp tục tích cực dấy lên phong trào xây dựng “Trường học thân thiện, học <br /> sinh tích cực” mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành trong toàn ngành giáo dục.  <br /> Thư viện trường cũng đã có những bước đổi mới rõ nét theo những nội dung trên  <br /> song cũng chưa đạt được kết quả  như  mong muốn như việc cung  ứng cho giáo  <br /> viên mượn chưa đáp  ứng được nhu cầu thực tế. Khi mượn giáo viên còn lúng  <br /> túng chưa hình dung được có sách gì, mượn loại nào, cuốn nào cần hơn, tìm sách  <br /> ở  đâu cho nhanh …, tủ sách giáo viên lấy chỗ  nọ  bỏ  chỗ  kia, từ tủ này sang tủ <br /> kia. Vì những lý do nêu trên, tôi đã chọn nội dung “Cung ứng cho giáo viên mượn  <br /> sách và đồ dùng dạy học tại thư viện trường tiểu học Phan Bội châu”, làm đề tài <br /> Sáng kiến kinh nghiệm với mong muốn góp một phần nhỏ  vào việc phát triển  <br /> công tác thư  viện tại trường tiểu học Phan Bội Châu nói riêng và các thư  viện <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 2<br /> trong huyện nhà nói chung tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dạy và người <br /> học.<br /> <br /> II. Mục đích (mục tiêu) nghiên cứu<br /> <br /> Giúp cho các thành viên trong nhà trường thấy được ý nghĩa vai trò, tầm  <br /> quan trọng của thư viện trong xã hội hiện nay, tôn vinh giá trị  của sách, báo, đồ <br /> dùng dạy học của nhà trường, các thành viên có ý thức hơn trong việc tự giác sử <br /> dụng, gìn giữ  và bảo quản cơ  sở, vật chất thư  viện của nhà trường đi vào nề <br /> nếp, quy định, đồng bộ hóa đầy đủ, khang trang hơn.<br /> <br /> Thúc đẩy cán bộ, giáo viên và học sinh có thói quen tự  tìm tòi, đam mê <br /> khám phá tự  nghiên cứu tìm tài liệu, đồ  dùng dạy học tham khảo để  phục vụ <br /> việc giảng dạy và học tập trong nhà trường. Thể hiện được thư viện thông minh  <br /> trong thời đại thông tin hiện đại, phục vụ bạn đọc ngày càng đa dạng hóa và tốt <br /> hơn.<br /> <br />           Nguồn tài liệu sách báo, đồ dùng dạy học của thư viện được bạn đọc quan  <br /> tâm biết đến nhiều hơn đồng thời sẽ càng yêu mến, biết quý trọng tài sản cơ sở <br /> vật chất trong thư viện nhà trường.<br /> <br /> Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ<br /> <br /> I. Cơ sở lý luận của vấn đề<br /> <br /> Chúng ta đang sống trong những năm đầu thế kỷ XXI, thời kỳ với những <br /> thách thức mới của kỷ nguyên thông tin giáo dục – khoa học kỹ thuật. Thông tin <br /> khoa học đã trở thành một động lực trực tiếp thúc đẩy sự phát triển kinh tế và xã  <br /> hội của loài người. Đảm bảo thông tin đầy đủ, phù hợp, kịp thời đã trở  thành <br /> một trong những nhiệm vụ  quan trọng hàng đầu có tính chất quyết định chất <br /> lượng đào tạo đội ngũ cán bộ, giáo viên.<br /> <br /> Để thực hiện mục tiêu này, việc cung cấp nguồn tin thúc đẩy việc tự học, <br /> tự  nghiên cứu cho giáo viên và học sinh là một trong những yếu tố  quan trọng <br /> quyết định chất lượng giáo dục.<br /> <br /> Thư  viện trường tiểu học Phan Bội Châu là một bộ  phận cơ  sở  vật chất <br /> trọng yếu, trung tâm sinh hoạt văn hóa và khoa học của nhà trường góp phần <br /> <br /> 3<br /> nâng cao chất lượng dạy và học của giáo viên và học sinh, có chức năng chỉ dẫn,  <br /> định hướng cho người dùng tin trong việc lựa chọn, sử  dụng nguồn thông tin  <br /> trong thư viện, là cầu nối giữa người dùng tin và nguồn tin, là công cụ  phục vụ <br /> đắc lực để bạn đọc đến với kho tàng tri thức của nhân loại, là cơ sở cho các hoạt  <br /> động thư viện. <br /> <br /> Để phục vụ tốt cho công tác giảng dạy và học tập của giáo viên, học sinh  <br /> trong nhà trường công cụ chủ yếu vẫn là tài liệu sách, báo, đồ dùng dạy học. Để <br /> có thể quản lý tốt và phát huy được tác dụng tích cực của nó trên cơ  sở tổ chức  <br /> tốt mọi công tác hoạt động thư  viện của nhà trường thư  viện thực hiện theo.  <br /> Quyết   định   số   61/1998/QĐ­BGD&ĐT,   ngày   6/11/1998   của   Bộ   trưởng   Bộ <br /> GD&ĐT Ban hành “Quy chế  về  tổ  chức  và hoạt động thư  viện trường phổ <br /> thông.<br /> Điều 1: Chương I Quyết định 61/1998/QĐ/BGD&ĐT về  qui chế tổ  chức <br /> và hoạt động Thư viện trường phổ thông cũng đã nhấn mạnh: “ Thư viện trường  <br /> phổ thông là một bộ phận cơ sở vật chất trọng yếu, trung tâm sinh hoạt  văn hóa  <br /> khoa học của nhà trường. Thư  viện góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy  <br /> của giáo viên. Bồi dưỡng kiến thức cơ  bản về  khoa học thư  viện và xây dựng  <br /> thói quen tự  học, tự  nghiên cứu cho học sinh, tạo cơ  sở  từng bước thay  đổi  <br /> phương pháp dạy và học, tham gia tích cực vào việc bồi dưỡng tư  tưởng chính  <br /> trị  và xây dựng nếp sống văn hóa mới cho các thành viên của nhà trường. Thư  <br /> viện còn giúp các em học sinh xây dựng phương pháp học tập và phong cách làm  <br /> việc khoa học, biết  sử dụng sách, báo Thư  viện”.<br /> <br /> Quyết định số  01/2003/QĐ­BD&ĐT ngày 02/01/2003 của Bộ  trưởng Bộ <br /> GD&ĐT Ban hành “Quy định tiêu chuẩn thư viện trường phổ thông”.<br /> <br /> Công văn số   11185/GDTH,   ngày 17/12/2004  hướng dẫn  thực  hiện  tiêu <br /> chuẩn thư viện trường phổ thông.<br /> <br /> Căn cứ  phương hướng, nhiệm vụ  năm học 2018 ­ 2019. Cũng như  thực <br /> hiện kế  hoạch hoạt động thư  viện của Phòng GD&ĐT Krông Ana, dựa trên cơ <br /> sở đó ngay từ đầu năm học tôi đã xây dựng kế hoạch hoạt động của thư viện và  <br /> kế hoạch với mục đích nâng cao công tác phục vụ bạn đọc duy trì tồn tại và phát <br /> triển hoạt động phong trào thư  viện lâu dài đúng với nghĩa của nó. Việc “Cung  <br /> ứng cho giáo viên mượn sách, đồ dùng dạy học” là phương tiện, là điều kiện cơ <br /> <br /> 4<br /> sở vật chất không thể  thiếu để đổi mới phương pháp dạy học trong nhà trường <br /> hiện nay.<br /> <br /> Thư  viện phải thường xuyên tổ  chức phổ  biến tuyên truyền rộng rãi đến <br /> các thành viên trong nhà trường về tầm quan trọng và sự cần thiết của sách, báo, <br /> tài liệu và đồ  dùng dạy học phong phú đa dạng thiết thực, hiệu quả nhằm phát <br /> huy sức mạnh, sự hưởng ứng tích cực của toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, <br /> học sinh và phụ huynh để  bạn đọc thấy được tầm quan trọng của thư  viện đối <br /> với việc học tập và đời sống hiện nay của mỗi con người.<br /> <br /> Với tầm quan trọng như vậy, Thư viện ngày càng phải cần sự đầu tư về cơ <br /> sở  vật chất, về  nghiệp vụ  chuyên môn và đặc biệt là đầu tư  vốn tài liệu trong <br /> thư  viện. Xuất phát từ  tầm quan trọng và ý nghĩa thực tiễn đó tôi đã chọn nội <br /> dung đề tài: “ Cung ứng cho giáo viên mượn sách và đồ dùng dạy học tại trường <br /> tiểu học Phan Bội Châu”. Với mong muốn xây dựng một thư  viện hoàn chỉnh, <br /> hiện đại, thống nhất để  có khả  năng chia sẻ  nguồn lực thông tin giữa các thư <br /> viện trong thời đại thông tin hiện đại, phục vụ  bạn đọc, người mượn thủ  tục  <br /> đơn giản, thuận tiện đáp ứng nhu cầu ngày càng tốt hơn. <br /> <br /> II. Thực trạng vấn đề<br /> <br /> Thư viện trường tiểu học Phan Bội Châu được cơ cấu bố trí 2 phòng ở vị <br /> trí khá thuận tiện cho việc qua lại của học sinh và giáo viên, cán bộ  công nhân  <br /> viên chức khi đến thư  viện mượn sách, báo, tài liệu tham khảo. Nhà trường đã <br /> trang bị cho thư viện một bộ máy vi tính kết nối mạng nhằm phục vụ cho công  <br /> tác chuyên môn và tra cứu mạng. Đầu năm học nhà trường cũng đã bổ  sung cho <br /> thư  viện một số  đầu sách, đồ  dùng trang thiết bị  chuyên dụng tương đối đảm  <br /> bảo về số lượng và chất lượng để phục vụ công tác dạy và học của nhà trường.<br /> <br /> Để  phục vụ  tốt cho công tác giảng dạy và học tập của giáo viên và học  <br /> sinh trong nhà trường công cụ  chủ  yếu vẫn là tài liệu sách, báo, đồ  dùng dạy <br /> học. Sách, báo, đồ dùng dạy học chỉ có thể quản lý tốt và phát huy được tác dụng  <br /> tích cực của nó trên cơ sở tổ  chức tốt mọi công tác hoạt động thư  viện của nhà  <br /> trường.<br /> <br /> <br /> 5<br /> Trước đây bắt đầu vào mỗi năm học mới là phải mất gần một tuần cán <br /> bộ  thư  viện cùng giáo viên chủ  nhiệm, giáo viên bộ  môn phải trực tiếp lục lọi,  <br /> bới tìm tham khảo các danh mục của thư  viện để  mượn sách, đồ  dùng dạy học <br /> cho mỗi cá nhân. Giáo viên tìm quyển này lại lấy quyển kia, thứ thì thừa thứ thì <br /> thiếu. ghi vào sổ  mượn rồi lại gạch sổ trả, mượn quyển kia. Đồ  dùng này cần  <br /> trong thời điểm này lấy cái này, trả cái kia. Nói tóm lại tủ sách, tủ đồ  dùng của  <br /> thư viện rất lộn xộn và bừa bộn khó tìm kiếm tài liệu để mượn vì họ lấy sách từ <br /> tủ này bỏ trả vào tủ kia.<br /> <br /> Từ  thực trạng nêu trên tôi đã tìm ra giải pháp“ Cung  ứng cho giáo viên <br /> mượn sách và đồ dùng dạy học tại thư viện” để  một phần nào giảm bớt áp lực  <br /> cho giáo viên mỗi khi bắt đầu năm học mới phải chen nhau kiếm tìm tài liệu, đồ <br /> dùng dạy học. Sách tài liệu, đồ  dùng dạy học không bị  xáo trộn đỡ  mất mát hư <br /> hỏng và thuận tiện cho tất cả các thành viên trong nhà trường.<br /> <br /> III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề<br /> <br /> 1.  Kiểm kê cơ sở vật chất của thư viện (Sách, tài liệu tham khảo, đồ <br /> dùng trang thiết bị dạy học hiện có)<br /> <br /> Định kỳ vào mỗi cuối năm học khoảng thời điểm trong tháng 6 cán bộ thư <br /> viện phối hợp với tổ  cộng tác viên thư  viện, các đoàn thể  trong nhà trường tổ <br /> chức thành lập ban kiểm kê thư viện cuối năm học. Thống kê toàn bộ tài sản của <br /> thư viện theo từng khối lớp xem đồ dùng nào còn, đồ dùng nào mất, đồ dùng hư <br /> hỏng, cần tu bổ khắc phục, ghi chép lấy số liệu cụ thể thực tế, tiến hành tu sửa, <br /> khắc phục những sách, tài liệu, đồ dùng trang thiết bị hư hỏng. Đồ dùng nào sau <br /> khi đã tu bổ  còn tiếp tục sử dụng được vào sổ  còn, còn tài sản nào bị  hư  hỏng  <br /> nặng không còn sử dụng được thì thanh lý xuất ra khỏi thư viện. Đồng thời lập  <br /> tờ  trình kế hoạch xin mua mới bổ sung để  thay thế  tài sản đã hư  hỏng mất mát  <br /> để  đảm bảo đầy đủ  sách, tài liệu tham khảo, đồ  dùng trang thiết bị  dạy học  <br /> phục vụ cho giáo viên giảng dạy (bổ sung mua sắm mới trước ngày 20 tháng 08  <br /> hàng năm). <br /> <br /> 2.   Thống kê đối tượng mượn (giáo viên chủ  nhiệm, giáo viên bộ <br /> môn)<br /> 6<br /> Lập danh sách thống kê tổng số giáo viên chủ nhiệm các khối lớp từ lớp 1 <br /> đến lớp 5, giáo viên bộ  môn (âm nhạc, mỹ  thuật, tiếng anh, thể dục, tổng phụ <br /> trách đội), giáo viên dạy thay tổ  khối môn nào, lãnh đạo phụ  trách chuyên môn. <br /> Có số liệu cụ thể để nắm bắt tình hình mà phân phối tài liệu, sách, đồ dùng dạy  <br /> học cho đồng đều và đầy đủ.<br /> <br />  Lớp 1 = 02 lớp; GVCN 02 giáo viên  <br /> <br /> Lớp 2 = 02 lớp; GVCN 02 giáo viên  <br /> <br /> Lớp 3 = 02 lớp; GVCN 02 giáo viên  <br /> <br /> Lớp 4 = 02 lớp; GVCN 02 giáo viên  <br /> <br /> Lớp 5 = 02 lớp; GVCN 02 giáo viên  <br /> <br /> ­   Giáo viên chủ nhiệm: 10 giáo viên  <br /> <br /> ­   Giáo viên bộ môn: 05 giáo viên  <br /> <br /> ­   Giáo viên dạy thay: 02 giáo viên  <br /> <br /> ­   Hiệu trưởng dạy tiêu chuẩn: 01  <br /> <br /> ­   Phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn: 01            <br /> <br /> 3.  Phân phối, lập danh mục sách, đồ dùng trang thiết bị dạy học cho  <br /> giáo viên mượn<br /> <br /> ­  Giáo viên chủ  nhiệm lớp soạn đủ  một bộ  sách giáo khoa, sách hướng <br /> dẫn giáo viên, sách tham khảo, tài liệu chỉ đạo liên quan đến khối lớp giáo viên <br /> dạy.<br /> <br /> Ví dụ: Cô Phạm Thị Dinh; Giáo viên chủ nhiệm lớp 3A<br /> <br /> GIÁO VIÊN MƯỢN SÁCH<br /> NĂM HỌC: 2018 – 2019<br /> Họ và tên: Phạm Thị Dinh<br /> Khối lớp: Giáo viên chủ nhiệm; Lớp 3A<br /> <br /> TT TÊN SÁCH LOẠI SÁCH SĐKCB GHI <br /> CHÚ<br /> 01 Tiếng việt 3/1 Giáo khoa 12<br /> <br /> 7<br /> 02 Tiếng việt 3/2 Giáo khoa 01<br /> 03 Toán 3 Giáo khoa 08<br /> 04 HD phòng chống XHTD Tham khảo 1059<br /> 05 Tâm lý học đường 3 Tham khảo 1072<br /> 06 Đề kiểm tra học kỳ toán, TV 3 Tham khảo 663<br /> 07 Đề kiểm tra KTCB toán 3/1 Tham khảo 836<br /> ... ... ... ... ...<br /> CỘNG 43 BẢN<br />                                                              Buôn Trấp, ngày 20 tháng 08 năm 2018<br />    NGƯỜI GIAO                                                  NG ƯỜI NHẬN<br />       (Thư viện)                                                        (Giáo viên CN)<br /> <br /> <br />  Nguyễn Thị Bình                                                Phạm Thị Dinh<br /> <br /> ­  Giáo viên bộ  môn soạn đủ  một bộ  sách giáo khoa môn đó từ  lớp 1 đến  <br /> lớp 5, sách hướng dẫn giáo viên từ lớp 1 đến lớp 5, sách tham khảo từ lớp 1 đến <br /> lớp 5, tài liệu chỉ đạo liên quan của giáo viên dạy môn đó.<br /> <br /> ­  Giáo viên dạy thay tổ khối soạn đủ bộ sách giáo khoa khối lớp đó, sách <br /> hướng dẫn giáo viên, sách tham khảo, tài liệu chỉ  đạo liên liên quan. Dựa vào <br /> thời khóa biểu mà giáo viên dạy thay được phân công dạy khối lớp nào thì soạn <br /> sách theo khối lớp đó.<br /> <br /> Hiệu   trưởng   dạy   tiết   tiêu   chuẩn   thì   dựa   vào   thời   khóa   biểu   mà   hiệu  <br /> trưởng phải đi dạy các lớp đó. Soạn đủ bộ  sách giáo khoa, sách hướng dẫn giáo  <br /> viên, sách tham khảo liên quan đến lớp mà hiệu trưởng dạy.<br /> <br /> Phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn thì soạn đủ một bộ sách giáo khoa,  <br /> sách hướng dẫn giáo viên các môn, sách tham khảo các môn, tài liệu chỉ đạo các <br /> môn từ lớp 1 đến lớp 5.<br /> <br /> * Tương tự  như  vậy khi cho giáo viên mượn đồ  dùng trang thiết bị  dạy <br /> học cũng như vậy.<br /> <br /> Giáo viên chủ nhiệm lớp thì tôi soạn đủ một bộ đồ dùng của khối lớp đó.  <br /> Vì trường tiểu học Phan Bội Châu chỉ  có 10 lớp, mỗi khối có 2 lớp nên nhà <br /> <br /> 8<br /> trường mua sắm trang bị  đủ  mỗi lớp 1 bộ  đồ  dùng của lớp nào thì lớp đó bảo  <br /> quản từ đầu năm học cho đến hết năm học không phải mượn theo từng tiết dạy.<br /> <br /> GIÁO VIÊN MƯỢN ĐỒ DÙNG DẠY HỌC<br /> NĂM HỌC: 2018 – 2019<br /> Họ và tên: Đoàn Thị Chương <br /> Khối lớp: 2A (Giáo viên chủ nhiệm)<br /> <br /> TT TÊN đỒ DÙNG DẠY HỌC SỐ  TÌNH  GHI CHÚ<br /> LƯỢNG TRẠNG<br /> 01 Bộ đồ dùng dạy môn toán (mới) 01 bộ Tốt<br /> 02 Bộ đồ dùng dạy môn toán (cũ) 01 bộ Tốt<br /> 03 Bộ chữ dạy tập viết 01 bộ Tốt<br /> 04 Mô hình răng, bàn chải 01 bộ Tốt<br /> 05 Ca + chai 1 lít 01 bộ Tốt<br /> 06 Com pa 01 cái Tốt<br /> 07 E ke 01 cái Tốt<br /> 08 Thước cây 1mét; 0,5 mét 02 cái Tốt<br /> 19 Nam châm nhỏ 05 cục Tốt<br /> ... ... ... ... ...<br /> CỘNG 19<br />                                                              Buôn Trấp, ngày 21 tháng 08 năm 2018<br />    NGƯỜI GIAO                                                   NGƯỜI NH ẬN<br />        (Thư viện)                                                        (Giáo viên CN)<br /> <br /> <br />  Nguyễn Thị Bình                                               Đoàn Thị Chương<br /> <br /> <br /> Giáo viên bộ môn thì giao đủ toàn bộ đồ dùng thiết bị của bộ môn đó cho  <br /> giáo viên bộ môn quản lý, giảng dạy và chịu trách nhiệm bảo quản đến cuối năm <br /> học.<br /> <br /> 4.  Giáo viên kiểm tra, nhận (Sách, tài liệu, đồ dùng trang thiết bị dạy  <br /> học) và ký nhận<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 9<br /> Lên lịch thống nhất hai ngày cho giáo viên mượn, một ngày nhận sách, tài <br /> liệu và một ngày giao nhận đồ dùng trang thiết bị dạy học.<br /> <br /> Giao nhận sách, tài liệu tham khảo tại phòng thư  viện. Vì nhân viên thư <br /> viện đã sắp xếp và phân phối sách, đồ  dùng dạy học sẵn từ  trước đó mỗi giáo <br /> viên được mượn đủ một bộ riêng biệt sách, đồ dùng dạy học kèm theo danh mục  <br /> mượn, giáo viên chỉ việc kiểm tra đối chiếu số lượng sách, tài liệu mượn xem có  <br /> khớp với danh mục sách thư viện giao cho hay không, mượn thêm hay đổi trả thì  <br /> thư  viện trực tiếp đổi và chốt số  lượng hai bên ký nhận và ký giao. Giáo viên  <br /> nhận sách, tài liệu, thư  viện nhận danh mục sách giáo viên đã mượn để  sau đó <br /> nhập vào sổ mượn sách của giáo viên và lưu lại danh mục sách đó để  cuối năm <br /> đối chiếu nếu có trường hợp mất mát xảy ra. <br /> <br /> Ví dụ: Cuối năm học giáo viên lên trả  sách, tài liệu tham khảo cho thư <br /> viện thiếu 1, 2 cuốn… giáo viên nói không mượn thì cán bộ  thư  viện đưa danh <br /> mục sách giáo viên mượn và ký nhận đó để  làm bằng chứng và là nền tảng để <br /> giáo viên có trách nhiệm hơn trong việc tự  giữ gìn và bảo quản tài sản của nhà <br /> trường mình đã mượn, chính vì vậy mà tuổi thọ  tài sản trong thư  viện sẽ được  <br /> nâng lên rõ rệt để sử dụng lâu dài không phải tốn kinh phí mua sắm mới để thay <br /> thế.<br /> <br /> Giao nhận thiết bị thì cán nhân viên thư viện và tổ cộng tác thư viện phải <br /> xuống tận lớp giao cho giáo viên chủ  nhiệm. Mở  niêm phong tủ  giao cho giáo <br /> viên trực tiếp kiểm tra từng chi tiết trong danh mục nhận thiết bị d ạy học c ủa  <br /> lớp mình. Kiểm tra số lượng, chất lượng xem có đảm bảo không, có gì phản hồi <br /> thì thư viện ghi chép thay thế hoặc đề xuất mua mới để lập kế hoạch dự trù với  <br /> ban giám hiệu bổ  sung kịp thời cho giáo viên. Bên giao, bên nhận thống nhất ký  <br /> nhận và ký giao. Giáo viên chủ nhiệm nhận chìa khóa tủ và chịu trách nhiệm giữ <br /> gìn và bảo quản trang thiết bị đồ  dùng dạy học trong quá trình sử dụng đến hết <br /> năm học. Còn thư  viện nhận danh mục đồ  dùng trang thiết bị  đã cho mượn để <br /> vào sổ mượn đồ dùng dạy học, lưu giữ lại danh mục để cuối năm đối chiếu. <br /> <br /> IV. Tính mới của giải pháp<br /> <br /> <br /> <br /> 10<br /> Tính mới của giải pháp này là nhằm giảm tải cho giáo viên không phải  <br /> trực tiếp lên thư viện lựa chọn sách và đồ dùng để mượn mà nhân viên thư viện  <br /> tự cân đối phân phối, tự sắp xếp theo đúng khối lớp, giáo viên bộ môn, giáo viên <br /> dạy thay theo thời khóa biểu đã phân phối để  sắp đúng, sắp đủ  sách, đồ  dùng  <br /> dạy học cho người mượn.<br /> <br /> Giải pháp, biện pháp cách làm tôi đã nêu trên được đưa vào sử dụng trong  <br /> mấy năm học gần đây đã được Ban giám hiệu nhà trường, tập thể giáo viên ủng <br /> hộ và động viên cán bộ thư viên tiếp tục phát huy, sáng tạo hơn nữa để giảm bớt  <br /> công việc đầu năm cho giáo viên chủ nhiệm, bộ môn và nhân rộng cách làm này  <br /> đến các thư  viện trường bạn tạo điều kiện thuận lợi cho tất cả  các thành viên  <br /> trong nhà trường (người cho mượn và người được mượn) cảm thấy gần gũi <br /> thoải mái, thuận tiện và thân thiện hơn với thư viện.<br /> <br /> V. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm<br /> <br /> Từ  khi áp dụng cách làm này tại trường tiểu học Phan Bội Châu, từ  năm <br /> học 2016 – 2017 đến nay tôi cảm thấy lợi ích thiết thực của biện pháp này đem <br /> lại trông thấy rõ rệt giáo viên không phải chen chúc nhau, không phải mất nhiều  <br /> thời gian mỗi khi đầu năm học, sách tài liệu không bị xáo trộn, ít sảy ra mất mát  <br /> hư  hỏng. Những thuận lợi đó đã tạo điều kiện để  giáo viên có thêm nhiều thời  <br /> gian tiếp cận được nhiều dạng tài liệu, có nhiều thời gian nghiên cứu học hỏi <br /> nâng cao tay nghề, nâng cao chất lượng giáo dục giảng dạy của nhà trường ngày <br /> càng được nâng lên năm sau cao hơn năm trước. <br /> <br /> Phần thứ ba: Kết luận, kiến nghị<br /> <br /> Kết luận:  Những biện pháp nêu trên đã thực hiện tại  trường Tiểu học  <br /> Phan Bội Châu có lẽ chưa phải là sáng kiến mới lạ đối với các thư viện trường  <br /> khác, nhưng đặc biệt đối với các thư  viện trường tiểu học thì đây là một biện  <br /> pháp thật sự hiệu quả và đơn giản. Bằng cách làm như trên, thư viện trường tiểu <br /> học Phan Bội Châu cũng đã góp phần xây dựng một phần nội dung nhỏ bé về mô  <br /> hình hoạt động của thư viện thân thiện của huyện nhà. Tôi tin rằng trong những <br /> năm tới đây tôi sẽ cố gắng hơn nữa tự học hỏi, tìm tòi khám phá để có sáng kiến  <br /> mới lạ  giúp cho thư  viện của trường tiểu học Phan Bội Châu sẽ  hoàn thành tốt  <br /> <br /> 11<br /> nhiệm vụ  hơn trong các năm tiếp theo để  góp phần thúc đẩy các hoạt động <br /> phong trào thư  viện, hỗ  trợ  đắc lực cho việc giảng dạy và học tập trong nhà  <br /> trường ngày một đi lên.<br /> <br /> Những kết quả  đạt được chưa phải là cao nhưng đã đưa hoạt động thư <br /> viện  đi vào nề nếp và thành thói quen. Tôi sẽ không ngừng học hỏi những sáng  <br /> kiến kinh nghiệm của thư viện bạn, vận dụng linh hoạt, sáng tạo trong công tác  <br /> của mình, quyết tâm thực hiện nhiệm vụ đặt ra là: Thư viện là trung tâm văn hóa  <br /> giáo dục trong nhà trường là nơi cung cấp được nhiều kiến thức căn bản, bổ ích <br /> và thú vị cho giáo viên và học sinh, là nơi rèn luyện thói quen tự  học, tự nghiên  <br /> cứu, tạo hứng thú cho cả thầy và trò vươn lên tầm cao của tri thức và nhân cách.  <br /> Điều mà tôi luôn mong muốn đó là “Thư viện thực sự trở thành người bạn thân  <br /> thiết của giáo viên và học sinh trong nhà trường” dù trong bất cứ hoàn cảnh nào  <br /> thì việc “Cung  ứng cho giáo viên mượn sách, đồ  dùng dạy học”  ở  thư  viện <br /> trường tiểu học Phan Bội Châu sẽ  luôn tạo được môi trường yêu thương đoàn <br /> kết, gần gũi và thân thiện hơn với tất cả các thành viên trong nhà trường.<br /> <br />                                                         Buôn Trấp, ngày 23 tháng 03 năm 2019<br /> <br />                                                                                     NGƯỜI VIẾT<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                                                                                  Nguy ễn Th ị Bình<br /> <br /> <br /> <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> <br /> TT TÊN TÀI LIỆU THAM KHẢO TÁC GIẢ<br /> 01 Quyết định số 1401/2017/SGDĐT­GDTH, ngày  Sở GDĐT tỉnh <br /> 09/10/2017 V/v hướng dẫn công tác thư viện trường tiểu  Đak Lak<br /> học.<br /> 02 Quyết định số 01/2003/QĐ­BGDĐT ngày 02/01/2003… Bộ GD&ĐT<br /> 03 Công văn số 11185/GDTH, ngày 17/12/2004… Bộ GD&ĐT<br /> <br /> <br /> 12<br /> 04 Sổ tay công tác thư viện trường học. Từ Văn Sơn<br /> <br /> <br /> <br /> <br />           <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM SKKN CẤP TRƯỜNG<br /> <br /> ………………………………………………………………………………………...<br /> ………………………………………………………………………………………...<br /> ………………………………………………………………………………………...<br /> ………………………………………………………………………………………...<br /> ………………………………………………………………………………………...<br /> ………………………………………………………………………………………...<br /> 13<br /> ………………………………………………………………………………………...<br /> ………………………………………………………………………………………...<br /> ………………………………………………………………......................................<br /> <br /> <br /> <br />                                                          CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 14<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2