MỤC LỤC<br />
<br />
PHẦN VÀ NỘI DUNG TRANG<br />
Mục lục 1<br />
PHẦN THỨ NHẤT: Mở đầu 2<br />
I. Đặt vấn đề 2 <br />
II. Mục đích (mục tiêu) nghiên cứu 2 3<br />
PHẦN THỨ HAI: Giải quyết vấn đề 3<br />
I. Cơ sở lý luận của vấn đề 3 5<br />
II. Thực trạng vấn đề 5 6<br />
III. Giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề 6 10<br />
IV. Tính mới của giải pháp 10 <br />
V. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm 10 11<br />
PHẦN THỨ BA: Kết luận – Kiến nghị 11<br />
I. Kết luận 11<br />
Tài liệu tham klhảo 12<br />
Nhận xét của hội đồng thẩm định 13<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Phần thư nhất: MỞ ĐẦU<br />
I. Đặt vấn đề <br />
<br />
1<br />
Trong những năm qua cùng với sự phát triển đi lên của đất nước, ngành <br />
giáo dục cũng đã có những bước chuyển mình tích cực với quyết tâm đổi mới để <br />
đưa chất lượng giáo dục lên ngang tầm đòi hỏi của sự nghiệp công nghiệp hóa, <br />
hiện đại hóa đất nước. Trong đó nổi bật nhất là “Việc đổi mới phương pháp, <br />
nâng cao chất lượng dạy và học” phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, <br />
học sinh tích cực”. Để nâng cao chất lượng giáo dục thì không thể thiếu các yếu <br />
tố: Nội dung Giáo dục, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên phụ trách <br />
thiết bị, thư viện và cơ sở vật chất trường học. <br />
<br />
Mỗi chúng ta đang sống và làm việc chắc chắn rằng ai ai cũng có những <br />
ước mơ, hoài bão, những suy nghĩ ý kiến của chính mình. Song có một câu châm <br />
ngôn làm tôi nhớ mãi “Ai nắm bắt được nhiều thông tin người đó sẽ chiếm ưu <br />
thế hơn so với người khác”. Quả vậy trong thời buổi cơ chế thị trường như hiện <br />
nay con người hơn nhau ở chỗ ai nắm bắt được nhiều thông tin hơn tức người <br />
đó sẽ chiến thắng. Vậy thì câu hỏi đặt ra bây giờ là, những thông tin đó tìm kiếm <br />
ở đâu ? Để trả lời cho câu hỏi đó không ai hết chính thư viện là nơi sẽ đáp ứng <br />
toàn bộ yêu cầu, nguyện vọng tìm kiếm thông tin của con người một cách chính <br />
xác, nhanh chóng. Thư viện là một công cụ để chứng minh cho điều đó.<br />
<br />
Trường tiểu học Phan Bội Châu, huyện Krông Ana Tỉnh Đắk Lắk đã và <br />
đang tiếp tục tích cực dấy lên phong trào xây dựng “Trường học thân thiện, học <br />
sinh tích cực” mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành trong toàn ngành giáo dục. <br />
Thư viện trường cũng đã có những bước đổi mới rõ nét theo những nội dung trên <br />
song cũng chưa đạt được kết quả như mong muốn như việc cung ứng cho giáo <br />
viên mượn chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế. Khi mượn giáo viên còn lúng <br />
túng chưa hình dung được có sách gì, mượn loại nào, cuốn nào cần hơn, tìm sách <br />
ở đâu cho nhanh …, tủ sách giáo viên lấy chỗ nọ bỏ chỗ kia, từ tủ này sang tủ <br />
kia. Vì những lý do nêu trên, tôi đã chọn nội dung “Cung ứng cho giáo viên mượn <br />
sách và đồ dùng dạy học tại thư viện trường tiểu học Phan Bội châu”, làm đề tài <br />
Sáng kiến kinh nghiệm với mong muốn góp một phần nhỏ vào việc phát triển <br />
công tác thư viện tại trường tiểu học Phan Bội Châu nói riêng và các thư viện <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
2<br />
trong huyện nhà nói chung tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dạy và người <br />
học.<br />
<br />
II. Mục đích (mục tiêu) nghiên cứu<br />
<br />
Giúp cho các thành viên trong nhà trường thấy được ý nghĩa vai trò, tầm <br />
quan trọng của thư viện trong xã hội hiện nay, tôn vinh giá trị của sách, báo, đồ <br />
dùng dạy học của nhà trường, các thành viên có ý thức hơn trong việc tự giác sử <br />
dụng, gìn giữ và bảo quản cơ sở, vật chất thư viện của nhà trường đi vào nề <br />
nếp, quy định, đồng bộ hóa đầy đủ, khang trang hơn.<br />
<br />
Thúc đẩy cán bộ, giáo viên và học sinh có thói quen tự tìm tòi, đam mê <br />
khám phá tự nghiên cứu tìm tài liệu, đồ dùng dạy học tham khảo để phục vụ <br />
việc giảng dạy và học tập trong nhà trường. Thể hiện được thư viện thông minh <br />
trong thời đại thông tin hiện đại, phục vụ bạn đọc ngày càng đa dạng hóa và tốt <br />
hơn.<br />
<br />
Nguồn tài liệu sách báo, đồ dùng dạy học của thư viện được bạn đọc quan <br />
tâm biết đến nhiều hơn đồng thời sẽ càng yêu mến, biết quý trọng tài sản cơ sở <br />
vật chất trong thư viện nhà trường.<br />
<br />
Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ<br />
<br />
I. Cơ sở lý luận của vấn đề<br />
<br />
Chúng ta đang sống trong những năm đầu thế kỷ XXI, thời kỳ với những <br />
thách thức mới của kỷ nguyên thông tin giáo dục – khoa học kỹ thuật. Thông tin <br />
khoa học đã trở thành một động lực trực tiếp thúc đẩy sự phát triển kinh tế và xã <br />
hội của loài người. Đảm bảo thông tin đầy đủ, phù hợp, kịp thời đã trở thành <br />
một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu có tính chất quyết định chất <br />
lượng đào tạo đội ngũ cán bộ, giáo viên.<br />
<br />
Để thực hiện mục tiêu này, việc cung cấp nguồn tin thúc đẩy việc tự học, <br />
tự nghiên cứu cho giáo viên và học sinh là một trong những yếu tố quan trọng <br />
quyết định chất lượng giáo dục.<br />
<br />
Thư viện trường tiểu học Phan Bội Châu là một bộ phận cơ sở vật chất <br />
trọng yếu, trung tâm sinh hoạt văn hóa và khoa học của nhà trường góp phần <br />
<br />
3<br />
nâng cao chất lượng dạy và học của giáo viên và học sinh, có chức năng chỉ dẫn, <br />
định hướng cho người dùng tin trong việc lựa chọn, sử dụng nguồn thông tin <br />
trong thư viện, là cầu nối giữa người dùng tin và nguồn tin, là công cụ phục vụ <br />
đắc lực để bạn đọc đến với kho tàng tri thức của nhân loại, là cơ sở cho các hoạt <br />
động thư viện. <br />
<br />
Để phục vụ tốt cho công tác giảng dạy và học tập của giáo viên, học sinh <br />
trong nhà trường công cụ chủ yếu vẫn là tài liệu sách, báo, đồ dùng dạy học. Để <br />
có thể quản lý tốt và phát huy được tác dụng tích cực của nó trên cơ sở tổ chức <br />
tốt mọi công tác hoạt động thư viện của nhà trường thư viện thực hiện theo. <br />
Quyết định số 61/1998/QĐBGD&ĐT, ngày 6/11/1998 của Bộ trưởng Bộ <br />
GD&ĐT Ban hành “Quy chế về tổ chức và hoạt động thư viện trường phổ <br />
thông.<br />
Điều 1: Chương I Quyết định 61/1998/QĐ/BGD&ĐT về qui chế tổ chức <br />
và hoạt động Thư viện trường phổ thông cũng đã nhấn mạnh: “ Thư viện trường <br />
phổ thông là một bộ phận cơ sở vật chất trọng yếu, trung tâm sinh hoạt văn hóa <br />
khoa học của nhà trường. Thư viện góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy <br />
của giáo viên. Bồi dưỡng kiến thức cơ bản về khoa học thư viện và xây dựng <br />
thói quen tự học, tự nghiên cứu cho học sinh, tạo cơ sở từng bước thay đổi <br />
phương pháp dạy và học, tham gia tích cực vào việc bồi dưỡng tư tưởng chính <br />
trị và xây dựng nếp sống văn hóa mới cho các thành viên của nhà trường. Thư <br />
viện còn giúp các em học sinh xây dựng phương pháp học tập và phong cách làm <br />
việc khoa học, biết sử dụng sách, báo Thư viện”.<br />
<br />
Quyết định số 01/2003/QĐBD&ĐT ngày 02/01/2003 của Bộ trưởng Bộ <br />
GD&ĐT Ban hành “Quy định tiêu chuẩn thư viện trường phổ thông”.<br />
<br />
Công văn số 11185/GDTH, ngày 17/12/2004 hướng dẫn thực hiện tiêu <br />
chuẩn thư viện trường phổ thông.<br />
<br />
Căn cứ phương hướng, nhiệm vụ năm học 2018 2019. Cũng như thực <br />
hiện kế hoạch hoạt động thư viện của Phòng GD&ĐT Krông Ana, dựa trên cơ <br />
sở đó ngay từ đầu năm học tôi đã xây dựng kế hoạch hoạt động của thư viện và <br />
kế hoạch với mục đích nâng cao công tác phục vụ bạn đọc duy trì tồn tại và phát <br />
triển hoạt động phong trào thư viện lâu dài đúng với nghĩa của nó. Việc “Cung <br />
ứng cho giáo viên mượn sách, đồ dùng dạy học” là phương tiện, là điều kiện cơ <br />
<br />
4<br />
sở vật chất không thể thiếu để đổi mới phương pháp dạy học trong nhà trường <br />
hiện nay.<br />
<br />
Thư viện phải thường xuyên tổ chức phổ biến tuyên truyền rộng rãi đến <br />
các thành viên trong nhà trường về tầm quan trọng và sự cần thiết của sách, báo, <br />
tài liệu và đồ dùng dạy học phong phú đa dạng thiết thực, hiệu quả nhằm phát <br />
huy sức mạnh, sự hưởng ứng tích cực của toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, <br />
học sinh và phụ huynh để bạn đọc thấy được tầm quan trọng của thư viện đối <br />
với việc học tập và đời sống hiện nay của mỗi con người.<br />
<br />
Với tầm quan trọng như vậy, Thư viện ngày càng phải cần sự đầu tư về cơ <br />
sở vật chất, về nghiệp vụ chuyên môn và đặc biệt là đầu tư vốn tài liệu trong <br />
thư viện. Xuất phát từ tầm quan trọng và ý nghĩa thực tiễn đó tôi đã chọn nội <br />
dung đề tài: “ Cung ứng cho giáo viên mượn sách và đồ dùng dạy học tại trường <br />
tiểu học Phan Bội Châu”. Với mong muốn xây dựng một thư viện hoàn chỉnh, <br />
hiện đại, thống nhất để có khả năng chia sẻ nguồn lực thông tin giữa các thư <br />
viện trong thời đại thông tin hiện đại, phục vụ bạn đọc, người mượn thủ tục <br />
đơn giản, thuận tiện đáp ứng nhu cầu ngày càng tốt hơn. <br />
<br />
II. Thực trạng vấn đề<br />
<br />
Thư viện trường tiểu học Phan Bội Châu được cơ cấu bố trí 2 phòng ở vị <br />
trí khá thuận tiện cho việc qua lại của học sinh và giáo viên, cán bộ công nhân <br />
viên chức khi đến thư viện mượn sách, báo, tài liệu tham khảo. Nhà trường đã <br />
trang bị cho thư viện một bộ máy vi tính kết nối mạng nhằm phục vụ cho công <br />
tác chuyên môn và tra cứu mạng. Đầu năm học nhà trường cũng đã bổ sung cho <br />
thư viện một số đầu sách, đồ dùng trang thiết bị chuyên dụng tương đối đảm <br />
bảo về số lượng và chất lượng để phục vụ công tác dạy và học của nhà trường.<br />
<br />
Để phục vụ tốt cho công tác giảng dạy và học tập của giáo viên và học <br />
sinh trong nhà trường công cụ chủ yếu vẫn là tài liệu sách, báo, đồ dùng dạy <br />
học. Sách, báo, đồ dùng dạy học chỉ có thể quản lý tốt và phát huy được tác dụng <br />
tích cực của nó trên cơ sở tổ chức tốt mọi công tác hoạt động thư viện của nhà <br />
trường.<br />
<br />
<br />
5<br />
Trước đây bắt đầu vào mỗi năm học mới là phải mất gần một tuần cán <br />
bộ thư viện cùng giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn phải trực tiếp lục lọi, <br />
bới tìm tham khảo các danh mục của thư viện để mượn sách, đồ dùng dạy học <br />
cho mỗi cá nhân. Giáo viên tìm quyển này lại lấy quyển kia, thứ thì thừa thứ thì <br />
thiếu. ghi vào sổ mượn rồi lại gạch sổ trả, mượn quyển kia. Đồ dùng này cần <br />
trong thời điểm này lấy cái này, trả cái kia. Nói tóm lại tủ sách, tủ đồ dùng của <br />
thư viện rất lộn xộn và bừa bộn khó tìm kiếm tài liệu để mượn vì họ lấy sách từ <br />
tủ này bỏ trả vào tủ kia.<br />
<br />
Từ thực trạng nêu trên tôi đã tìm ra giải pháp“ Cung ứng cho giáo viên <br />
mượn sách và đồ dùng dạy học tại thư viện” để một phần nào giảm bớt áp lực <br />
cho giáo viên mỗi khi bắt đầu năm học mới phải chen nhau kiếm tìm tài liệu, đồ <br />
dùng dạy học. Sách tài liệu, đồ dùng dạy học không bị xáo trộn đỡ mất mát hư <br />
hỏng và thuận tiện cho tất cả các thành viên trong nhà trường.<br />
<br />
III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề<br />
<br />
1. Kiểm kê cơ sở vật chất của thư viện (Sách, tài liệu tham khảo, đồ <br />
dùng trang thiết bị dạy học hiện có)<br />
<br />
Định kỳ vào mỗi cuối năm học khoảng thời điểm trong tháng 6 cán bộ thư <br />
viện phối hợp với tổ cộng tác viên thư viện, các đoàn thể trong nhà trường tổ <br />
chức thành lập ban kiểm kê thư viện cuối năm học. Thống kê toàn bộ tài sản của <br />
thư viện theo từng khối lớp xem đồ dùng nào còn, đồ dùng nào mất, đồ dùng hư <br />
hỏng, cần tu bổ khắc phục, ghi chép lấy số liệu cụ thể thực tế, tiến hành tu sửa, <br />
khắc phục những sách, tài liệu, đồ dùng trang thiết bị hư hỏng. Đồ dùng nào sau <br />
khi đã tu bổ còn tiếp tục sử dụng được vào sổ còn, còn tài sản nào bị hư hỏng <br />
nặng không còn sử dụng được thì thanh lý xuất ra khỏi thư viện. Đồng thời lập <br />
tờ trình kế hoạch xin mua mới bổ sung để thay thế tài sản đã hư hỏng mất mát <br />
để đảm bảo đầy đủ sách, tài liệu tham khảo, đồ dùng trang thiết bị dạy học <br />
phục vụ cho giáo viên giảng dạy (bổ sung mua sắm mới trước ngày 20 tháng 08 <br />
hàng năm). <br />
<br />
2. Thống kê đối tượng mượn (giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ <br />
môn)<br />
6<br />
Lập danh sách thống kê tổng số giáo viên chủ nhiệm các khối lớp từ lớp 1 <br />
đến lớp 5, giáo viên bộ môn (âm nhạc, mỹ thuật, tiếng anh, thể dục, tổng phụ <br />
trách đội), giáo viên dạy thay tổ khối môn nào, lãnh đạo phụ trách chuyên môn. <br />
Có số liệu cụ thể để nắm bắt tình hình mà phân phối tài liệu, sách, đồ dùng dạy <br />
học cho đồng đều và đầy đủ.<br />
<br />
Lớp 1 = 02 lớp; GVCN 02 giáo viên <br />
<br />
Lớp 2 = 02 lớp; GVCN 02 giáo viên <br />
<br />
Lớp 3 = 02 lớp; GVCN 02 giáo viên <br />
<br />
Lớp 4 = 02 lớp; GVCN 02 giáo viên <br />
<br />
Lớp 5 = 02 lớp; GVCN 02 giáo viên <br />
<br />
Giáo viên chủ nhiệm: 10 giáo viên <br />
<br />
Giáo viên bộ môn: 05 giáo viên <br />
<br />
Giáo viên dạy thay: 02 giáo viên <br />
<br />
Hiệu trưởng dạy tiêu chuẩn: 01 <br />
<br />
Phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn: 01 <br />
<br />
3. Phân phối, lập danh mục sách, đồ dùng trang thiết bị dạy học cho <br />
giáo viên mượn<br />
<br />
Giáo viên chủ nhiệm lớp soạn đủ một bộ sách giáo khoa, sách hướng <br />
dẫn giáo viên, sách tham khảo, tài liệu chỉ đạo liên quan đến khối lớp giáo viên <br />
dạy.<br />
<br />
Ví dụ: Cô Phạm Thị Dinh; Giáo viên chủ nhiệm lớp 3A<br />
<br />
GIÁO VIÊN MƯỢN SÁCH<br />
NĂM HỌC: 2018 – 2019<br />
Họ và tên: Phạm Thị Dinh<br />
Khối lớp: Giáo viên chủ nhiệm; Lớp 3A<br />
<br />
TT TÊN SÁCH LOẠI SÁCH SĐKCB GHI <br />
CHÚ<br />
01 Tiếng việt 3/1 Giáo khoa 12<br />
<br />
7<br />
02 Tiếng việt 3/2 Giáo khoa 01<br />
03 Toán 3 Giáo khoa 08<br />
04 HD phòng chống XHTD Tham khảo 1059<br />
05 Tâm lý học đường 3 Tham khảo 1072<br />
06 Đề kiểm tra học kỳ toán, TV 3 Tham khảo 663<br />
07 Đề kiểm tra KTCB toán 3/1 Tham khảo 836<br />
... ... ... ... ...<br />
CỘNG 43 BẢN<br />
Buôn Trấp, ngày 20 tháng 08 năm 2018<br />
NGƯỜI GIAO NG ƯỜI NHẬN<br />
(Thư viện) (Giáo viên CN)<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Bình Phạm Thị Dinh<br />
<br />
Giáo viên bộ môn soạn đủ một bộ sách giáo khoa môn đó từ lớp 1 đến <br />
lớp 5, sách hướng dẫn giáo viên từ lớp 1 đến lớp 5, sách tham khảo từ lớp 1 đến <br />
lớp 5, tài liệu chỉ đạo liên quan của giáo viên dạy môn đó.<br />
<br />
Giáo viên dạy thay tổ khối soạn đủ bộ sách giáo khoa khối lớp đó, sách <br />
hướng dẫn giáo viên, sách tham khảo, tài liệu chỉ đạo liên liên quan. Dựa vào <br />
thời khóa biểu mà giáo viên dạy thay được phân công dạy khối lớp nào thì soạn <br />
sách theo khối lớp đó.<br />
<br />
Hiệu trưởng dạy tiết tiêu chuẩn thì dựa vào thời khóa biểu mà hiệu <br />
trưởng phải đi dạy các lớp đó. Soạn đủ bộ sách giáo khoa, sách hướng dẫn giáo <br />
viên, sách tham khảo liên quan đến lớp mà hiệu trưởng dạy.<br />
<br />
Phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn thì soạn đủ một bộ sách giáo khoa, <br />
sách hướng dẫn giáo viên các môn, sách tham khảo các môn, tài liệu chỉ đạo các <br />
môn từ lớp 1 đến lớp 5.<br />
<br />
* Tương tự như vậy khi cho giáo viên mượn đồ dùng trang thiết bị dạy <br />
học cũng như vậy.<br />
<br />
Giáo viên chủ nhiệm lớp thì tôi soạn đủ một bộ đồ dùng của khối lớp đó. <br />
Vì trường tiểu học Phan Bội Châu chỉ có 10 lớp, mỗi khối có 2 lớp nên nhà <br />
<br />
8<br />
trường mua sắm trang bị đủ mỗi lớp 1 bộ đồ dùng của lớp nào thì lớp đó bảo <br />
quản từ đầu năm học cho đến hết năm học không phải mượn theo từng tiết dạy.<br />
<br />
GIÁO VIÊN MƯỢN ĐỒ DÙNG DẠY HỌC<br />
NĂM HỌC: 2018 – 2019<br />
Họ và tên: Đoàn Thị Chương <br />
Khối lớp: 2A (Giáo viên chủ nhiệm)<br />
<br />
TT TÊN đỒ DÙNG DẠY HỌC SỐ TÌNH GHI CHÚ<br />
LƯỢNG TRẠNG<br />
01 Bộ đồ dùng dạy môn toán (mới) 01 bộ Tốt<br />
02 Bộ đồ dùng dạy môn toán (cũ) 01 bộ Tốt<br />
03 Bộ chữ dạy tập viết 01 bộ Tốt<br />
04 Mô hình răng, bàn chải 01 bộ Tốt<br />
05 Ca + chai 1 lít 01 bộ Tốt<br />
06 Com pa 01 cái Tốt<br />
07 E ke 01 cái Tốt<br />
08 Thước cây 1mét; 0,5 mét 02 cái Tốt<br />
19 Nam châm nhỏ 05 cục Tốt<br />
... ... ... ... ...<br />
CỘNG 19<br />
Buôn Trấp, ngày 21 tháng 08 năm 2018<br />
NGƯỜI GIAO NGƯỜI NH ẬN<br />
(Thư viện) (Giáo viên CN)<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Bình Đoàn Thị Chương<br />
<br />
<br />
Giáo viên bộ môn thì giao đủ toàn bộ đồ dùng thiết bị của bộ môn đó cho <br />
giáo viên bộ môn quản lý, giảng dạy và chịu trách nhiệm bảo quản đến cuối năm <br />
học.<br />
<br />
4. Giáo viên kiểm tra, nhận (Sách, tài liệu, đồ dùng trang thiết bị dạy <br />
học) và ký nhận<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
9<br />
Lên lịch thống nhất hai ngày cho giáo viên mượn, một ngày nhận sách, tài <br />
liệu và một ngày giao nhận đồ dùng trang thiết bị dạy học.<br />
<br />
Giao nhận sách, tài liệu tham khảo tại phòng thư viện. Vì nhân viên thư <br />
viện đã sắp xếp và phân phối sách, đồ dùng dạy học sẵn từ trước đó mỗi giáo <br />
viên được mượn đủ một bộ riêng biệt sách, đồ dùng dạy học kèm theo danh mục <br />
mượn, giáo viên chỉ việc kiểm tra đối chiếu số lượng sách, tài liệu mượn xem có <br />
khớp với danh mục sách thư viện giao cho hay không, mượn thêm hay đổi trả thì <br />
thư viện trực tiếp đổi và chốt số lượng hai bên ký nhận và ký giao. Giáo viên <br />
nhận sách, tài liệu, thư viện nhận danh mục sách giáo viên đã mượn để sau đó <br />
nhập vào sổ mượn sách của giáo viên và lưu lại danh mục sách đó để cuối năm <br />
đối chiếu nếu có trường hợp mất mát xảy ra. <br />
<br />
Ví dụ: Cuối năm học giáo viên lên trả sách, tài liệu tham khảo cho thư <br />
viện thiếu 1, 2 cuốn… giáo viên nói không mượn thì cán bộ thư viện đưa danh <br />
mục sách giáo viên mượn và ký nhận đó để làm bằng chứng và là nền tảng để <br />
giáo viên có trách nhiệm hơn trong việc tự giữ gìn và bảo quản tài sản của nhà <br />
trường mình đã mượn, chính vì vậy mà tuổi thọ tài sản trong thư viện sẽ được <br />
nâng lên rõ rệt để sử dụng lâu dài không phải tốn kinh phí mua sắm mới để thay <br />
thế.<br />
<br />
Giao nhận thiết bị thì cán nhân viên thư viện và tổ cộng tác thư viện phải <br />
xuống tận lớp giao cho giáo viên chủ nhiệm. Mở niêm phong tủ giao cho giáo <br />
viên trực tiếp kiểm tra từng chi tiết trong danh mục nhận thiết bị d ạy học c ủa <br />
lớp mình. Kiểm tra số lượng, chất lượng xem có đảm bảo không, có gì phản hồi <br />
thì thư viện ghi chép thay thế hoặc đề xuất mua mới để lập kế hoạch dự trù với <br />
ban giám hiệu bổ sung kịp thời cho giáo viên. Bên giao, bên nhận thống nhất ký <br />
nhận và ký giao. Giáo viên chủ nhiệm nhận chìa khóa tủ và chịu trách nhiệm giữ <br />
gìn và bảo quản trang thiết bị đồ dùng dạy học trong quá trình sử dụng đến hết <br />
năm học. Còn thư viện nhận danh mục đồ dùng trang thiết bị đã cho mượn để <br />
vào sổ mượn đồ dùng dạy học, lưu giữ lại danh mục để cuối năm đối chiếu. <br />
<br />
IV. Tính mới của giải pháp<br />
<br />
<br />
<br />
10<br />
Tính mới của giải pháp này là nhằm giảm tải cho giáo viên không phải <br />
trực tiếp lên thư viện lựa chọn sách và đồ dùng để mượn mà nhân viên thư viện <br />
tự cân đối phân phối, tự sắp xếp theo đúng khối lớp, giáo viên bộ môn, giáo viên <br />
dạy thay theo thời khóa biểu đã phân phối để sắp đúng, sắp đủ sách, đồ dùng <br />
dạy học cho người mượn.<br />
<br />
Giải pháp, biện pháp cách làm tôi đã nêu trên được đưa vào sử dụng trong <br />
mấy năm học gần đây đã được Ban giám hiệu nhà trường, tập thể giáo viên ủng <br />
hộ và động viên cán bộ thư viên tiếp tục phát huy, sáng tạo hơn nữa để giảm bớt <br />
công việc đầu năm cho giáo viên chủ nhiệm, bộ môn và nhân rộng cách làm này <br />
đến các thư viện trường bạn tạo điều kiện thuận lợi cho tất cả các thành viên <br />
trong nhà trường (người cho mượn và người được mượn) cảm thấy gần gũi <br />
thoải mái, thuận tiện và thân thiện hơn với thư viện.<br />
<br />
V. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm<br />
<br />
Từ khi áp dụng cách làm này tại trường tiểu học Phan Bội Châu, từ năm <br />
học 2016 – 2017 đến nay tôi cảm thấy lợi ích thiết thực của biện pháp này đem <br />
lại trông thấy rõ rệt giáo viên không phải chen chúc nhau, không phải mất nhiều <br />
thời gian mỗi khi đầu năm học, sách tài liệu không bị xáo trộn, ít sảy ra mất mát <br />
hư hỏng. Những thuận lợi đó đã tạo điều kiện để giáo viên có thêm nhiều thời <br />
gian tiếp cận được nhiều dạng tài liệu, có nhiều thời gian nghiên cứu học hỏi <br />
nâng cao tay nghề, nâng cao chất lượng giáo dục giảng dạy của nhà trường ngày <br />
càng được nâng lên năm sau cao hơn năm trước. <br />
<br />
Phần thứ ba: Kết luận, kiến nghị<br />
<br />
Kết luận: Những biện pháp nêu trên đã thực hiện tại trường Tiểu học <br />
Phan Bội Châu có lẽ chưa phải là sáng kiến mới lạ đối với các thư viện trường <br />
khác, nhưng đặc biệt đối với các thư viện trường tiểu học thì đây là một biện <br />
pháp thật sự hiệu quả và đơn giản. Bằng cách làm như trên, thư viện trường tiểu <br />
học Phan Bội Châu cũng đã góp phần xây dựng một phần nội dung nhỏ bé về mô <br />
hình hoạt động của thư viện thân thiện của huyện nhà. Tôi tin rằng trong những <br />
năm tới đây tôi sẽ cố gắng hơn nữa tự học hỏi, tìm tòi khám phá để có sáng kiến <br />
mới lạ giúp cho thư viện của trường tiểu học Phan Bội Châu sẽ hoàn thành tốt <br />
<br />
11<br />
nhiệm vụ hơn trong các năm tiếp theo để góp phần thúc đẩy các hoạt động <br />
phong trào thư viện, hỗ trợ đắc lực cho việc giảng dạy và học tập trong nhà <br />
trường ngày một đi lên.<br />
<br />
Những kết quả đạt được chưa phải là cao nhưng đã đưa hoạt động thư <br />
viện đi vào nề nếp và thành thói quen. Tôi sẽ không ngừng học hỏi những sáng <br />
kiến kinh nghiệm của thư viện bạn, vận dụng linh hoạt, sáng tạo trong công tác <br />
của mình, quyết tâm thực hiện nhiệm vụ đặt ra là: Thư viện là trung tâm văn hóa <br />
giáo dục trong nhà trường là nơi cung cấp được nhiều kiến thức căn bản, bổ ích <br />
và thú vị cho giáo viên và học sinh, là nơi rèn luyện thói quen tự học, tự nghiên <br />
cứu, tạo hứng thú cho cả thầy và trò vươn lên tầm cao của tri thức và nhân cách. <br />
Điều mà tôi luôn mong muốn đó là “Thư viện thực sự trở thành người bạn thân <br />
thiết của giáo viên và học sinh trong nhà trường” dù trong bất cứ hoàn cảnh nào <br />
thì việc “Cung ứng cho giáo viên mượn sách, đồ dùng dạy học” ở thư viện <br />
trường tiểu học Phan Bội Châu sẽ luôn tạo được môi trường yêu thương đoàn <br />
kết, gần gũi và thân thiện hơn với tất cả các thành viên trong nhà trường.<br />
<br />
Buôn Trấp, ngày 23 tháng 03 năm 2019<br />
<br />
NGƯỜI VIẾT<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nguy ễn Th ị Bình<br />
<br />
<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
<br />
TT TÊN TÀI LIỆU THAM KHẢO TÁC GIẢ<br />
01 Quyết định số 1401/2017/SGDĐTGDTH, ngày Sở GDĐT tỉnh <br />
09/10/2017 V/v hướng dẫn công tác thư viện trường tiểu Đak Lak<br />
học.<br />
02 Quyết định số 01/2003/QĐBGDĐT ngày 02/01/2003… Bộ GD&ĐT<br />
03 Công văn số 11185/GDTH, ngày 17/12/2004… Bộ GD&ĐT<br />
<br />
<br />
12<br />
04 Sổ tay công tác thư viện trường học. Từ Văn Sơn<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM SKKN CẤP TRƯỜNG<br />
<br />
………………………………………………………………………………………...<br />
………………………………………………………………………………………...<br />
………………………………………………………………………………………...<br />
………………………………………………………………………………………...<br />
………………………………………………………………………………………...<br />
………………………………………………………………………………………...<br />
13<br />
………………………………………………………………………………………...<br />
………………………………………………………………………………………...<br />
………………………………………………………………......................................<br />
<br />
<br />
<br />
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
14<br />