intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Đổi mới giờ sinh hoạt lớp nhằm giáo dục đạo đức và phát huy tính tích cực cho học sinh

Chia sẻ: Trần Thị Ta | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:51

454
lượt xem
33
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài là Đề xuất một số phương pháp nhằm nâng cao hiệu quả giờ sinh hoạt lớp. Thông qua tiết sinh hoạt lớp phải khơi dậy ở học sinh tính tích cực chủ động, sáng tạo, tinh thần trách nhiệm đối với bản thân, đối với tập thể và cộng đồng. Giúp GVCN nắm bắt được những tâm tư nguyện vọng, hiểu được những khó khăn mà các em gặp phải trong đời sống và học tập để có những giải pháp kịp thời nhằm điều chỉnh việc tự quản, động viên, giúp đỡ và giáo dục các em, quản lí học sinh, giúp học sinh phát triển toàn diện.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Đổi mới giờ sinh hoạt lớp nhằm giáo dục đạo đức và phát huy tính tích cực cho học sinh

  1. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc ĐƠN ĐỀ NGHỊ  CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN CẤP CƠ SỞ Kính gửi: Hội đồng Sáng kiến Sở GD và ĐT Vĩnh Phúc Tên tôi là: Nguyễn Thị Nhung Chức vụ (nếu có): Giáo viên. Đơn vị/địa phương: Trường THPT Trần Hưng Đạo Điện thoại: 0978924761 Tôi làm đơn này trân trọng đề nghị  Hội đồng Sáng kiến Sở  GD và ĐT   Vĩnh Phúc  xem xét và công nhận sáng kiến cấp cơ  sở  cho tôi đối với sáng  kiến/các sáng kiến đã được Hội đồng Sáng kiến cơ sở công nhận sau đây:  1. Tên sáng kiến : Đổi mới giờ sinh hoạt lớp nhằm giáo dục đạo đức  và phát huy tính tích cực cho học sinh  (Có Báo cáo Báo cáo kết quả nghiên cứu, ứng dụng sáng kiến kèm theo) Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự  thật, không xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của người khác và hoàn toàn chịu   trách nhiệm về thông tin đã nêu trong đơn. Xác nhận của Thủ trưởng đơn vị Tam Dương, ngày 20 tháng 02 năm 2020 Người nộp đơn  (Ký tên, đóng dấu) (Ký tên, ghi rõ họ tên) Nguyễn Thị Nhung 1
  2.                                                                                                               SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VĨNH PHÚC  TRƯỜNG THPT TRẦN HƯNG ĐẠO ======******====== BÁO CÁO KẾT QUẢ  NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN “ĐỔI MỚI GIỜ SINH HOẠT LỚP NHẰM GIÁO DỤC ĐẠO  ĐỨC VÀ PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC CỦA HỌC SINH” Tác giả sáng kiến:  Nguyễn Thị Nhung Mã sáng kiến: 09.65.01      2
  3. Tam dương, tháng 2 năm 2020 BÁO CÁO KẾT QUẢ  NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN 1. Lời giới thiệu 1.1 Lí do chọn đề tài Mỗi lớp học là một xã hội thu nhỏ  mà ở  đó mọi vấn đề  xảy ra không  phải chỉ giáo viên mới có quyền giải quyết. Sức mạnh thực sự của tiết sinh   hoạt lớp (SHL) không chỉ nằm ở tiếng nói của giáo viên chủ nhiệm (GVCN),   nó cần có sự đóng góp của mọi thành viên trong lớp. Học   sinh   cần   được   trao   quyền   bởi GVCN.   Học   sinh   cần   được   nói,  được hỏi, được nhận xét, được phán xét và được tôn trọng. Khi ấy, mỗi tiết   SHL là một cơ hội để cả tập thể cùng chia sẻ, cùng giải quyết vấn đề  và từ  đó giáo viên sẽ  thúc đẩy học sinh của mình học hỏi, giúp học sinh khám phá   ra những điểm mạnh của bản thân đồng thời giảm bớt sự nhàm chán và căng   thẳng trong mỗi tiết sinh hoạt tập thể của lớp. Khi cả học sinh và giáo viên có thể nói lên ý kiến và suy nghĩ trong một   bầu không khí yên tĩnh, tôn trọng, và công bằng thì học sinh sẽ nhận ra rằng   đó là lớp học của mình và chính mình cũng được nắm quyền sở  hữu, quyền   đưa ra quyết định và tự  hào về  điều đó. Khi bản thân học sinh thấy mình có  giá trị, học sinh tự  biết mình cần phải sống có trách nhiệm để  bảo vệ  danh  dự của chính cái tập thể mà ở đó học sinh có tiếng nói và được tôn trọng. Vì  thế, tổ chức tiết sinh hoạt lớp có hiệu quả  sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho   cả giáo viên lẫn học sinh.  Giờ  SHL có vai trò vô cùng quan trọng như  thế  nhưng vì  nhiều lí do  khác nhau, lâu nay trong các nhà trường thường chỉ chú trọng  đến các giờ dạy  văn hóa mà chưa quan tâm đúng mức đến việc quản lí, tổ  chức,  dạy và học  tiết sinh hoạt. Phần lớn các em học sinh cũng không có nhận thức đúng đắn  3
  4. về  vai trò của giờ  học này. Chính vì thế  thái độ  học tập của các em chưa  tích cực, đặc biệt không mấy hứng thú.  Năm học 2019­2020, tôi được nhà trường phân công chủ  nhiệm lớp   12A5 từ 11A5 mà tôi chủ nhiệm năm 2018­ 2019. Với sáng kiến kinh nghiệm  của mình năm trước có nhiều ảnh hưởng tích cực đối với học sinh nên trong  năm học 2019­2020 tôi tiếp tục thực hiện đề tài “Đổi mới giờ sinh hoạt lớp  nhằm giáo dục đạo đức và phát huy tính tích cực cho học sinh ”  ở một số  hoạt động lớn, ý nghĩa do nhà trường triển khai nhằm nâng cao hiệu quả giáo   dục học sinh 1.2. Mục đích nghiên cứu ­ Đề xuất một số phương pháp nhằm nâng cao hiệu quả giờ sinh hoạt lớp ­ Thông qua tiết sinh hoạt lớp phải khơi dậy  ở  học sinh tính tích cực chủ  động, sáng tạo, tinh thần trách nhiệm đối với bản thân, đối với tập thể  và  cộng đồng ­ Giúp GVCN nắm bắt được những tâm tư  nguyện vọng, hiểu được những  khó khăn mà các em gặp phải trong đời sống và học tập để  có những giải   pháp kịp thời nhằm điều chỉnh việc tự  quản, động viên, giúp đỡ  và giáo dục  các em, quản lí học sinh, giúp học sinh phát triển toàn diện. ­ Xây dựng lớp thành một tập thể tự quản, có nền nếp, kỷ luật, đoàn kết gắn   bó cùng nhau, sống có trách nhiệm với nhau ­ Giúp nhà trường, ban giám hiệu bao quát các hoạt động của học sinh 2. Tên sáng kiến: Đổi mới giờ sinh hoạt lớp nhằm giáo dục đạo đức và  phát huy tính tích cực cho học sinh  3. Tác giả sáng kiến ­ Họ và tên: Nguyễn Thị Nhung ­ Địa chỉ tác giả sáng kiến: Trường THPT Trần Hưng Đạo ­ Số điện thoại: 0978924761 ­ E_mail: nguyenthinhung.gvtranhungdao@vinhphuc.edu.vn 4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Giáo viên Nguyễn Thị Nhung 5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến 4
  5. Tiết sinh hoạt trong tháng 9, 11,1 năm 2019­2020 tại lớp 12A5 trường THPT   Trần Hưng Đạo. 6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: tháng 9 năm  2019 7. Mô tả bản chất của sáng kiến 7.1. Về nội dung của sáng kiến I. Cơ sở lí luận ̃ ̣ ̉           Xa hôi phat triên keo theo s ́ ́ ự  bung nô cua công nghê thông tin, s ̀ ̉ ̉ ̣ ự  hôị   nhâp̣   cuả   nhiêù   nêǹ   văn   hoá   cuả   cać   nươć   phương   tây,   cuả   lôí   sông ́   thực   ̣ dung… Gia đinh, cha me phai b ̀ ̣ ̉ ươn chai trong cuôc m ̉ ̣ ưu sinh, bo quên con cai, ̉ ́  ̃ ́ ự buông lỏng trong quan lí, điêm t dân đên s ̉ ̉ ựa la gia đinh đôi v ̀ ̀ ́ ới cac em không ́   ̀ ữa. con n          Đa co th ̃ ́ ơi gian chung ta chi coi trong viêc day văn hoa sao cho hoc sinh ̀ ́ ̉ ̣ ̣ ̣ ́ ̣   ̣ ̣ ̉ hoc thât gioi ma quên đi viêc giáo d ̀ ̣ ục đạo đức, cac em không đ ́ ược cung câp ́  nhưng ky năng sông, không đ ̃ ̃ ́ ược tập sinh hoạt tập thể, ky năng hoa nhâp ̃ ̀ ̣   ̣ công đông cũng nh ̀ ư  tính tự  quản. Ngoai viêc hoc văn hoa, th ̀ ̣ ̣ ́ ơi gian con lai ̀ ̀ ̣  ̣ môt sô em lao vao cac tro ch ́ ̀ ́ ̀ ơi vô bô, bao l ̉ ̣ ực, sô con lai thi không quan tâm ́ ̀ ̣ ̀   ̣ ̣ ̉ ̣ đên moi viêc xay ra chung quanh, lanh lung, vô cam chi biêt sông cho riêng ́ ̀ ̉ ̉ ́ ́   minh. Đa co nh ̀ ̃ ́ ững lơi canh bao t ̀ ̉ ́ ừ bao đai lên tiêng chi trich, phê phan lôi sông ́ ̀ ́ ̉ ́ ́ ́ ́   ̉ cua cac em thanh, thiêu niên. Cac em săn sang  ́ ́ ́ ̃ ̀ ẩu đả nhau chi vi môt anh nhin̉ ̀ ̣ ́ ̀  ̣ ̉ cho la không thiên cam, cac em chê nhao xem th ̀ ́ ́ ̣ ương ban, chi vi ban ăn măc ̀ ̣ ̉ ̀ ̣ ̣   kịp thời đại … Tât ca nh ́ ̉ ưng hanh đông ây đa giong lên hôi chuông canh tinh ̃ ̀ ̣ ́ ̃ ́ ̀ ̉ ̉   nhưng ng ̃ ươi lam công tac giao duc và chính các em khi ng ̀ ̀ ́ ́ ̣ ồi trên ghế  nhà  trường nắm bắt kỹ năng giao tiếp và kỹ năng sống còn nhiều hạn chế. 1. Tầm quan trọng của công tác chủ nhiệm lớp          Trong chương trình giáo dục ở trường THPT, tiết sinh hoạt lớp được quy  định như  một tiết học bắt buộc không thể  thiếu  ở  mỗi cấp học. Đây là tiết  được các nhà trường xếp  ở  tiết học cuối của mỗi tuần học, thời  điểm để  mỗi học sinh thực hiện tự đánh giá và đánh giá hoạt động học tập, rèn luyện  của cá nhân và tập thể  lớp sau mỗi tuần học đồng thời xây dựng kế  hoạch  hoạt động cho tuần học tập tiếp theo nhằm mục tiêu hoàn thành tốt kế hoạch  năm học của mỗi lớp đã đề  ra. Tiết sinh hoạt lớp được đặt dưới sự  quản lí,  giám sát và tác động giáo dục của GVCN. 5
  6. Quá trình hoạt động sư  phạm  ở  trương ̀   được tiến hành đồng thời cả  hoạt động dạy học và hoạt động giáo dục. Cả hai hoạt động này bổ sung, hỗ  trợ, gắn bó hữu cơ  với nhau, thúc đẩy nhau cùng phát triển trong quá trình  phát triển toàn diện của học sinh. Trong bản thân của cả  hai hoạt động trên,  ngoài việc hướng dẫn học sinh lĩnh hội kiến thức khoa học một cách có hệ  thống thì công tác chủ  nhiệm lớp có vai trò rất quan trọng, là cầu nối giữa   hoạt động giảng dạy và hoạt động giáo dục, góp phần rất lớn vào sự  thành   công trong việc giáo dục toàn diện cho học sinh. Lớp 12 là năm học cuối cấp với nhiều áp lực học tập tuy nhiên không  thể  coi nhẹ  các hoạt động ngoại khóa của nhà trường nhằm phát triển toàn   diện cho học sinh. Vì thế, hoạt động chủ  nhiệm lớp của giáo viên càng cần  thiết hơn, nhằm: + Qua tiết sinh hoạt các em có thể  bày tỏ  tâm tư, suy nghĩ của bản thân về  những thuận lợi, khó khăn trong quá trình học tập từ đó tìm ra biện pháp giải  quyết.  +  Thông qua tiết sinh hoạt lớp phải khơi dậy  ở  học sinh tính tích cực chủ  động, sáng tạo,  nâng cao ý thức tự  chủ,  tinh thần trách nhiệm đối với bản  thân, đối với tập thể và cộng đồng… để từ  đó các em tham gia vào các hoạt   động học tập một cách có hiệu quả. Hình thành, củng cố và phát triển ở học  sinh kỹ  năng hoạt động độc lập, kỹ  năng giao tiếp,  ứng xử  trong các mối   quan hệ tập thể lớp và ngoài xã hội, kĩ năng tổ chức các hoạt động….. + Góp phần bồi dưỡng cho học sinh tình yêu quê hương, đất nước, người  thân, bạn bè,… Có ý thức tôn trọng và ứng xử tốt với mọi người xung quanh,   kể cả các em nhỏ tuổi hơn mình ; sống hoà nhã, sẵn sàng giúp đỡ người khác,   tích cực tham gia vào các công việc chung ; ý thức xây dựng môi trường sống  thân thiện trong lớp học, trường học,  ở gia đình và ngoài xã hội ; ý thức chấp  hành tốt những nội quy, quy định của pháp luật, các chuẩn mực đạo đức,…  khi tham gia vào các hoạt động như  học tập, vui chơi, giải trí hoặc các hoạt  động xã hội khác ở bất cứ nơi nào. + Góp phần mở rộng các tri thức về tự nhiên, xã hội, con người,…mà bài học  trên lớp chưa có điều kiện và thời gian mở rộng. + Xây dựng được một lớp học có nề nếp, kỷ luật, đoàn kết, có thói quen học  tập tốt, phát huy được tính chủ động, tích cực học tập của học sinh, góp phần   6
  7. vào việc đổi mới phương pháp dạy học hiện nay nhằm nâng cao chất lượng   học tập của hoc sinh. N ̣ ề nếp tốt sẽ làm cho chất lượng học tập được nâng  cao. 2.  Vai trò, vị trí, chức năng cua giao viên chu nhiêm ̉ ́ ̉ ̣   2.1. Vai trò, vị trí ­ Đối với nhà trường, hội đồng sư  phạm: Thay mặt hiệu trưởng quản lí một  lớp học. Giáo viên chủ nhiệm lớp do hiệu trưởng phân công và thay mặt hiệu  trưởng để quản lí và tổ chức các hoạt động giáo dục học sinh ở một lớp học.   Giáo viên chủ  nhiệm lớp là cánh tay nối dài của ban giám hiệu, được thay  mặt Hiệu trưởng quản lí và giúp lớp tổ chức học tập, rèn luyện đạt mục tiêu   giáo dục, giao viên chu nhiêm v ́ ̉ ̣ ừa đóng vai trò quản lí, vừa đóng vai trò người  thầy giáo, là người chủ chốt của Nhà trường làm công tác giáo dục hoc sinh, ̣   là cầu nối với giáo viên bộ  môn, Ban giám hiệu đồng thời còn đóng vai trò   người đại diện cho quyền lợi của tập thể lớp.  ­ Đối với học sinh và tập thể lớp + GVCN là nhà giáo dục và là người lãnh đạo gần gũi nhất, người  lãnh đạo,  tổ  chức, điều khiển, kiểm tra toàn diện mọi hoạt động và các mối quan hệ  ứng xử thuộc phạm vi lớp mình phụ trách dựa trên đội ngũ tự quản là cán bộ  lớp, cán bộ Đoàn và tính tự giác của mọi học sinh trong lớp.  Giáo viên chủ  nhiệm lớp còn là người tập hợp ý kiến, nguyện vọng   của từng học sinh của lớp phản ánh với hiệu trưởng, với các tổ  chức trong   nhà trường và với các giáo viên bộ  môn. Giáo viên chủ  nhiệm với tư  cách là   đại diện cho lớp còn có trách nhiệm bảo vệ, bênh vực quyền lợi mọi mặt của  học sinh.  + Người xây dựng tập thể  học sinh thành một khối đoàn kết: Giáo viên chủ  nhiệm lớp là linh hồn của lớp, bằng các biện pháp tổ chức, giáo dục, bằng sự  gương mẫu và quan hệ  tình cảm, giáo viên chủ  nhiệm xây dựng khối đoàn  kết trong tập thể. + Người tổ  chức các hoạt động giáo dục học sinh trong lớp: Vai tò tổ  chức   của giáo viên chủ  nhiệm thể  hiện trong việc thành lập bộ  máy tự  quản của  lớp, phân công trách nhiệm cho từng cá nhân, các tổ, nhóm, đồng thời tổ chức  thực hiện các mặt hoạt động theo kế  hoạch giáo dục được xây dựng hàng   năm. 7
  8. ­ Đối với đoàn thể: tham mưu cho các đoàn thể trong trường như Đoàn thanh  niên các nội quy, quy định cũng như  phương hướng, biện pháp giáo dục học  sinh ­ Giữ  vai trò chủ  đạo trong việc phối hợp với các lực lượng giáo dục :  Gia đình, nhà trường và xã hội là ba lực lượng giáo dục, trong đó nhà trường   là cơ quan giáo dục chuyên nghiệp, hoạt động có mục tiêu, nội dung, chương  trình và phương pháp giáo dục dựa trên cơ sở khoa học, do vậy giáo viên chủ  nhiệm phải là người chủ  đạo trong điều phối các hoạt động giáo dục cùng  với các lực lượng giáo dục đó một cách có hiệu quả nhất. 2.2. Chức năng cua giao viên chu nhiêm ̉ ́ ̉ ̣ ­ Chuyên gia trong việc lãnh đạo, quản lí, tổ  chức thực hiện các hoạt động  giáo dục tập thể lớp trên cơ sở tổ chức các hoạt động giáo dục, các mối quan  hệ giáo dục của học sinh theo mục tiêu giáo dục nhân cách học sinh toàn diện  trong tập thể phát triển và môi trường học tập thân thiện. ­ Bồi dưỡng cán bộ lớp để họ tổ chức thực hiện tốt mọi hoạt động của lớp. ­ Tổng hợp tình hình, đề xuất các giải pháp để tham mưu cho Nhà trường về  công tác giáo dục, rèn luyện của hoc sinh. ̣ ­ Nắm chắc tư tưởng, tinh thần thái độ và kết quả học tập, rèn luyện của hoc̣   sinh; phối hợp với gia đình và đoàn thể  để  giúp đỡ, cảm hoá hoc sinh trong ̣   rèn luyện để trở thành người tốt cho xã hội.  2.3. Nhiệm vụ cua giao viên chu nhiêm ̉ ́ ̉ ̣ Theo Điều lệ  Trường trung học cơ  sở, trường THPT và trường  PT có nhiều cấp  (Ban hành kèm theo Thông tư  12/2011/TT­BGDĐT ngày  28/3/2011 của Bộ  GD&ĐT) quy định tại điều 31 về  nhiệm vụ  của giáo viên  trường trung học là: a) Xây dựng kế hoạch các hoạt động giáo dục thể hiện rõ mục tiêu, nội dung,   phương pháp giáo dục bảo đảm tính khả thi, phù hợp với đặc điểm học sinh,   với hoàn cảnh và điều kiện thực tế nhằm thúc đẩy sự tiến bộ của cả lớp và   của từng học sinh; b) Thực hiện các hoạt động giáo dục theo kế hoạch đã xây dựng; c) Phối hợp chặt chẽ với gia đình học sinh, với các giáo viên bộ  môn, Đoàn  thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh,   8
  9. các tổ  chức xã hội có liên quan trong việc hỗ  trợ, giám sát việc học tập, rèn  luyện, hướng nghiệp của học sinh lớp mình chủ nhiệm và góp phần huy động  các nguồn lực trong cộng đồng phát triển nhà trường;  d) Nhận xét, đánh giá và xếp loại học sinh cuối kỳ và cuối năm học; đề nghị  khen thưởng và kỷ  luật học sinh; đề  nghị  danh sách học sinh được lên lớp  thẳng, phải kiểm tra lại, phải rèn luyện thêm về hạnh kiểm trong kỳ nghỉ hè,  phải ở lại lớp; hoàn chỉnh việc ghi sổ điểm và học bạ học sinh; đ) Báo cáo thường kỳ hoặc đột xuất về tình hình của lớp với Hiệu trưởng. 2.4. Quyền hạn cua giao viên chu nhiêm ̉ ́ ̉ ̣ Theo Điều lệ  Trường trung học cơ  sở, trường THPT và trường  PT có nhiều cấp  (Ban hành kèm theo Thông tư  12/2011/TT­BGDĐT ngày  28/3/2011 của Bộ GD&ĐT) quy định tại điều 32 về quyền của giáo viên là: Giáo viên chủ nhiệm ngoài các quyền quy định tại khoản 1 của Điều 32   về quyền của giáo viên bộ môn, còn có những quyền sau đây: a) Được dự các giờ học, hoạt động giáo dục khác của học sinh lớp mình; b) Được dự các cuộc họp của Hội đồng khen thưởng và Hội đồng kỷ luật khi   giải quyết những vấn đề có liên quan đến học sinh của lớp mình; c) Được dự các lớp bồi dưỡng, hội nghị chuyên đề về công tác chủ nhiệm; d) Được quyền cho phép cá nhân học sinh nghỉ học không quá 3 ngày liên tục; đ) Được giảm giờ lên lớp hàng tuần theo quy định khi làm chủ nhiệm lớp 2.5. Công việc của giáo viên chủ nhiệm Với nhiệm vụ và quyền hạn của giáo viên được quy định trong Điều lệ  trường phổ  thông thì những công việc của giáo viên chủ  nhiệm phải thực  hiện trong thực tế gồm: ­  Tìm hiểu các thông tin, phân loại học sinh lớp chủ  nhiệm (hoàn cảnh gia  đình đặc điểm học sinh về các mặt học lực, đạo đức, sức khoẻ,… dự báo về  diễn biến trong quá trình học tập, rèn luyện của học sinh), trong đó đặc biệt  quan tâm đến học sinh là con thương binh, học sinh nghèo vượt khó,…  ­ Lập kế  hoạch  năm  học dựa trên kế  hoạch, nhiệm vụ  giáo dục, dạy học   chung của nhà trường.  9
  10. ­   Tổ  chức đội ngũ cán bộ    tự  quản và xây dựng tập thể  học sinh lớp chủ  nhiệm.  ­ Thiết lập tốt các mối quan hệ trong tập thể + Quan hệ tình cảm là quan hệ bạn bè đoàn kết thân ái tương trợ, động viên   khích lệ  nhau trong học tập, tu dưỡng và cả  những mối quan hệ  tình cảm  khác + Quan hệ  chức năng là quan hệ  trách nhiệm trong công việc của các thành  viên trong tập thể + Quan hệ  tổ  chức là quan hệ  của các cá nhân theo nội quy, kỉ  luật của tập   thể ­   Chỉ  đạo, tổ  chức thực hiện các nội dung, hoạt động giáo dục toàn diện   bằng các biện pháp cụ thể như sau: + Rèn cho học sinh thói quen đi học đầy đủ, đúng giờ bằng cách giáo viên chủ  nhiệm có mặt thường xuyên tại lớp 10 phút trước giờ học mỗi ngày, đặc biệt  là những ngày học đầu tuần. +  Tổ  chức 10 phút “truy bài” đầu giờ  học mỗi ngày. Truy bài là biện pháp  giúp nhau ôn tập nhanh, chuẩn bị  sẵn sang cho ngày học mới. Truy bài đầu   giờ còn là biện pháp khắc phục tình trạng đi học muộn, cho nên cần được tổ  chức tốt và duy trì lâu dài. + Ban cán sự lớp theo dõi thi đua giữa các tổ và tham gia trực tuần với các lớp   trong trường. + Rèn cho học sinh thói quen tích cực tham gia học tập bằng các biện pháp   sau: Tổ chức thi đua giữa các tổ trong lớp, ghi lại số lần tham gia phát biểu ý kiến  trong các giờ học. Tổ chức cho học sinh chuẩn bị trước các bài học trong ngày. Tổ chức cho học sinh trao đổi về phương pháp đọc sách, ghi chép và sử dụng   tài liệu và thảo luận trên lớp. Nêu gương những học sinh có phương pháp học tập tốt, đặc biệt những học  sinh nghèo học giỏi. Tổ chức cho học sinh học nhóm, đôi bạn cùng học để hỗ trợ nhau học tập. 10
  11. + Tổ chức tốt hoạt động của các đoàn thể: giáo viên chủ nhiệm lớp cùng phối  hợp với bí thư  đoàn trường làm tham mưu cho các em hoạt động. Nội dung   công tác của chi đoàn bao gồm: sinh hoạt chi đoàn hàng tháng, tổ  chức kết   nạp đoàn viên mới, kỉ  niệm ngày lễ  truyền thống 26 tháng 3, kỉ  niệm ngày  thành lập đảng 3 tháng 2, tham quan, du lịch cắm trại… + Tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao:  Ở lứa tuổi học  sinh phổ thông các em rất thích tham gia vào hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể  dục thể thao (bóng đá, bóng chuyền hơi)… vì vậy giáo viên chủ nhiệm cần tổ  chức các hoạt động này. Tổ chức các đội văn nghệ tập hát, múa, quốc tế vũ, kịch. Tổ chức đêm ca hát theo chủ đề. Tổ chức thi báo tường giữa các tổ trong lớp Tổ chức công tác tư vấn hướng nghiệp, dạy nghề + Liên kết với các lực lượng giáo dục trong và ngoài trường để  đảm bảo sự  thống nhất trong giáo dục học sinh và  tăng cường sức mạnh đồng bộ  nhằm   đem  lại hiệu quả.  +  Đánh giá kết quả  giáo dục và học tập của học sinh lớp chủ  nhiệm trong   suốt quá trình cũng như sơ kết, tổng kết năm học.  + Quản lí, giám sát việc ghi chép, bảo quản các loại hồ sơ của học sinh  Việc xác định đúng các công việc mình cần làm sẽ giúp cho giáo viên quản lí  tốt học sinh của mình và học sinh phát triển toàn diện, tập thể  lớp vững   mạnh 3. Vị trí, vai trò của tiết sinh hoạt cuối tuần Công tác chủ  nhiệm lớp là hoạt động được tổ  chức lồng ghép dưới  nhiều hình thức: lồng ghép trong quá trình dạy học  ở  trên lớp; lồng ghép  thông qua môi trường giáo dục; lồng ghép thông qua các hoạt động ngoại  khoá, ngoài giờ  lên lớp; lồng ghép thông qua tiết sinh hoạt cuối tuần. Trong   chuyên đề  này chỉ  bàn đến công tác chủ  nhiệm lớp thông qua tiết sinh hoạt   cuối tuần ở lớp.  Cũng như các khối lớp khác, ở lớp 12 mỗi tuần có 2 tiết hoạt động tập  thể, trong đó có một tiết được dành cho sinh hoạt cuối tuần. Vậy, tiết này  11
  12. được xác định là một tiết nằm trong tổng số tiết học / tuần, theo quy định của   Bộ GD – ĐT, do giáo viên chủ nhiệm lớp thực hiện. ­ Tiết sinh hoạt cuối tuần được tiến hành đánh giá các hoạt động, các công  việc của lớp được diễn ra trong tuần, tháng, học kì, kết hợp giáo dục hoc sinh ̣   về  nhiều mặt; các nhiệm vụ, yêu cầu của nhà trường cũng được phổ  biến   trong tiết này. ­ Tiết sinh hoạt cuối tuần giữ vai trò quan trọng trong công việc chuyển giao   các nhiệm vụ, các phong trào thi đua của nhà trường tới các lớp một cách kịp  thời. ­ Tiết sinh hoạt lớp cuối tuần giúp hoc sinh  ̣  phát huy được tính tự  giác, tinh  thần giúp đỡ, cùng nhau hợp tác, năng lực điều hành, tự quản của học sinh. ­ Tiết sinh hoạt cuối tuần giúp các em bộc lộ  được khả  năng nhận thức về  hành vi, thái độ, tình cảm của mình khi tự đánh giá mình và đánh giá các bạn;   khả năng nhìn nhận lại bản thân, so sánh sự  tiến bộ của mình, của mình với  các bạn để từ đó có ý thức phấn đấu vươn lên. ­ Bồi dưỡng cho hoc sinh ̣   tình cảm yêu thương, gắn bó, sự  sẻ  chia, thông  cảm với bạn bè, với mọi người xung quanh; sẵn sàng gánh vác công việc  chung của lớp, của trường,…hình thành nhân cách đúng đắn sau này cho các   em. ­ Tiết sinh hoạt lớp cuối tuần là nơi để người thầy càng hiểu trò hơn, nhằm  lựa chọn ra phương pháp giảng dạy và giáo dục hoc sinh  ̣  đúng hướng. II. Thực trạng của vấn đề Để  nâng cao hiệu quả  giờ  sinh hoạt, làm cho giờ  sinh hoạt mới mẻ,  hấp dẫn đã có một số thầy cô ở  các tỉnh khác nhau thực hiện đổi mới. Thầy  Cao Đức Bình ­ Giáo viên THPT Mường Chà (Điện Biên) đã thay đổi “kịch  bản” giờ  sinh hoạt lớp là tăng tính chủ  động của học sinh, nâng cao vai trò   của tập thể lớp. Trong kịch bản mới, lớp trưởng sơ kết tu ần, giáo viên (GV)  chủ  nhiệm ghi nhận những học sinh (HS) có thành tích tốt, nhắc nhở  HS vi  phạm và nhận xét chung, phổ  biến kế  hoạch tuần tới. Sau đó là hoạt động  tập thể  theo chủ  đề  và kịch bản đã được GV chuẩn bị  trước. Thầy tổ  chức  các trò chơi hay tổ chức xem phim trong giờ sinh hoạt đã đem lại sự thích thú,   vui vẻ cho học sinh đồng thời thầy cũng hiểu được tâm tư nguyện vọng của   học sinh, đưa ra các phương hướng giáo dục phù hợp và hiệu quả. 12
  13. Trong trường học của tôi, có tới 15/17 lớp học đề  thực hiện tiết sinh   hoạt theo quy trình chung như sau: I. Nội dung chính: (lớp trưởng điều hành toàn bộ chương trình) 1.Tổ Trưởng (tổ phó) các tổ: + Báo cáo tình hình học tập (tiến bộ hay có chiều hướng đi xuống) + Nề nếp, tác phong, trực vệ sinh: (nêu tên cụ thể từng học sinh vi phạm) + Thi đua của tổ mình trong tuần qua : Bao nhiêu điểm: …….Hạng :…… 2. Bí thư ­ Báo cáo kết quả thực hiện các phong trào tuần qua ­ Triển khai kế hoạch các phong trào Đoàn – Hội trong tuần tới. 3. Thủ quỹ ­  Ghi lên bảng: thu bao nhiêu, chi bao nhiêu (chi vào việc gì), còn tổng bao  nhiêu cụ thể. ­ Báo cáo giải trình để cả lớp rõ. ­ Nêu tên những bạn chưa đóng quỹ tuần qua ­ Kế hoạch thu quỹ vào tuần tới 4. Lớp Phó học Học tập ­ Tổng kết số tiết A,B,C ­ Tình hình học tập các bạn trong lớp (thuộc bài, không thuộc bài, cụ thể từng  học sinh vi phạm) ­ Nhận định chung tình hình của lớp sau một tuần học... + Tuần này có tiến bộ hơn so với tuần trước hay có chiều hướng đi xuống + Nếu tiến bộ ( ở mặt nào cụ thể), đi xuống (ở mặt nào) ­ Đưa ra biện pháp khắc phục và phương hướng cho tuần tới … 5. Lớp trưởng Nhận xét chung ­ Tuần này so với tuần trước ­  Nề nếp, thái độ học tập… 13
  14. ­  Tình hình nghỉ học (có phép ­ không phép, cụ thể tửng học sinh ) ­  Trật tự của các tổ hoặc các bạn bị  phạt lao động (thực hiện tốt hay không  tốt) ­  Đề ra biện pháp, phương hướng cho tuần tới ­  Những đề xuất với GVCN 6.  Những HS vi phạm trong tuần Cá   nhân,   tập   thể   vi   phạm   (nội   qui,   học   tập,nghỉ   học   không   phép,   trật  tự…) đứng lên tự nhận lỗi và đưa ra biện pháp sửa chữa, khắc phục… 7. Ý kiến các thành viên trong lớp ­ Góp ý các nội dung của BCS lớp vừa báo cáo ­ Ý kiến với GVCN ­ Các ý kiến khác (nếu có) II. Nhận xét của GVCN ­ Tình hình học tập, nề nếp… ­ Nghỉ học (phép, không phép) ­ Khen   thưởng   ­   động   viên   HS   đạt   thành   tích   tốt,   xử   phạt   những   HS   sai  phạm… ­ Biện pháp, phương hướng thực hiện tuần tới ­ Triển khai các thông báo của BGH, Đoàn – Hội….. ­ Kế hoạch thực hiện trong tuần tới ­ Những vấn đề khác (nếu có) III.  Thảo luận phương hướng cho tuần tới ­ Khắc phục + Tiết B & C:………………………………………………………… + Đi trễ :………………….………………………………………….. + Nghỉ học không phép:…………………………………………….. + Không thuộc bài:………………………………………………….. ­  Phấn đấu  14
  15. + Học tập: không có bạn nào không thuộc bài (bài tập). + Nề nếp: không bạn nào vi phạm. + Thi đua tuần: phấn đấu đạt hạng 1. Đó là lối sinh hoạt truyền thống. Có hiệu quả  không? Câu trả  lời là có  nhưng chưa cao. Vậy phương pháp để nâng cao hiệu quả giờ sinh hoạt lớp là   gì hay thực chất là nâng cao hiệu quả  giáo dục nề nếp học sinh là gì? Đó là   câu hỏi thường trực đối với mỗi giáo viên làm công tác chủ nhiệm Biết được cách tổ  chức sinh hoạt truyền thông sẽ  đem lại hiệu quả  không cao nhưng đa số  giáo viên thường tập trung giờ  dạy văn hóa nhằm   nâng cao chuyên môn của mình, coi nhẹ giờ sinh hoạt lớp, thường tổ chức  giờ  sinh hoạt lớp khô cứng lặp đi lặp lại, không thực sự gắn với nhu cầu của học  sinh. Hình thức tổ  chức giờ  sinh hoạt lớp đơn điệu, nhàm chán, không hứng  thú với học sinh bởi các em không được cùng nhau tổ chức, tham gia vào giờ  sinh hoạt lớp. Giáo viên quá nghiêm khắc, không gần gũi, thân thiện, không   đặt mình  vào vị trí của học sinh để hiểu các em. Hiểu   được   tầm   quan   trọng   của   tiết   sinh   hoạt,   tôi   đã   tìm   hiểu   các  phương pháp nhằm nâng cao hiệu quả giờ sinh hoạt, giúp các em hoàn thiện   nhân cách và phát huy tính tích cực của học sinh.  III. Các biện pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề 1. Một số kinh nghiệm đổi mới giờ sinh hoạt lớp  *   Giáo   viên   chủ   nhiệm   phải   xây   dựng   được   một   đội   ngũ   cán   sự   lớp   có  năng lực, nhiệt tình, gương mẫu, có trách nhiệm cao và có uy tín trước các  bạn khác. Đội ngũ này sẽ  hỗ  trợ  đắc lực cho các thầy cô chủ  nhiệm trong   công tác tổ chức, quản lí các hoạt động giáo dục học sinh lớp chủ nhệm nói  chung và thực hiện giờ sinh hoạt nói riêng. Bởi vì giờ  sinh hoạt giáo viên chỉ  giữ  vai trò thiết kế, giám sát là chính, còn học sinh sẽ  thi công nên học sinh  phải có ý thức tự quản, có khả năng tổ chức điều hành tốt.  * Tạo hứng thú cho HS, GV chủ nhiệm cần:  ­ Đa dạng hóa về nội dung tiết sinh hoạt lớp. Nội dung tiết sinh hoạt tập th ể  hàng tuần phải cụ thể bổ ích, phải gắn với nhu cầu hứng thú của học sinh và  phù hợp với tâm lý, khả năng tiếp thu và trình độ hiểu biết của học sinh, huy   động đến mức cao nhất trí tuệ và tình cảm tập thể của học sinh. Tăng cường  15
  16. những nội dung sinh hoạt có liên quan đến các công việc chung của lớp, phù  hợp với nhu cầu và sở  thích của học sinh. Để học sinh được bàn bạc nỗ  lực  cố gắng và hợp tác với nhau để hoàn thành công việc được giao.  ­ Thu hút tối đa sự tham gia của mọi học sinh dưới sự hướng dẫn, giúp đỡ cố  vấn  của giáo viên nhằm tăng cường vai trò tự quản của học sinh. Tạo môi trường  chung để học sinh cùng trải nghiệm những xúc cảm tích cực, tăng cường giao   lưu giữa các em, tạo ra môi trường lớp học mang bầu không khí tin tưởng,  thân mật, cởi mở, sẵn sàng giúp đỡ và lắng nghe ý kến của nhau. Từ đó tình  cảm gắn bó, chia sẻ giữa các em được hình thành và củng cố.  ­ Đa dạng hóa về  hình thức tố  chức tiết sinh hoạt lớp: tổ chức trò chơi, hội   thảo, ứng dụng công nghệ thông tin vào việc tổ chức thực hiện giờ sinh hoạt  ­ Giáo viên phải thực sự  giao lưu ­ đối thoại với học sinh, để  học sinh cởi   mở, thân thiện và đoàn kết hơn giúp học sinh tin tưởng và không  ức chế  về  tâm lí. Khi các em mạnh dạn đưa ra những quan điểm, chính kiến của mình,  chúng ta nên sẵn sàng lắng nghe và tiếp nhận những ý kiến đó một cách tôn  trọng. Là người tổng chỉ  huy tổ chức, thực hiện chủ  trương, các kế  hoạch  của nhà trường và của lớp học và phát huy năng lực của các thành viên. Càng  tận tâm, nhiệt huyết với nghề  thì người giáo viên chủ  nhiệm càng biết cách  uyển chuyển đặt mình vào vị trí các em, lắng nghe  tích cực tiếng nói của học  sinh để có những chia sẻ, uốn nắn, định hướng hiệu quả ­ Cần khen chê học sinh đúng mức, đúng chỗ, đúng đối tượng.Nếu giáo viên  chủ  nhiệm biết khen chê đúng mực sẽ  khiến học trò hứng thú trong học tập.Về  nguyên  tắc khen phải nhiều hơn chê để  tạo tâm lí tích cực vì ai cũng thích khen.   Nhưng tôi cũng xin lưu ý các đồng nghiệp một vài điều. Khi chúng ta khen  học sinh thì sự khen ngợi đó phải cụ thể, gọi đúng tên bản chất sự việc. Thái   độ  khen ngợi phải chân thật, gây được cảm xúc tích cực nơi người được  khen. Đối với những hành vi tích cực mới cần khen ngay khi nó vừa xuất  hiện, nhất là với những em hay mắc  khuyết điểm, những em học yếu, nhút  nhát... vừa có một tiến bộ nào đó. Ngay cả khi  ta phê bình học sinh cũng cần  lưu ý là phê bình hành vi cụ thể chứ không khái quát hoá thành nhận định liên  16
  17. quan đến nhân cách. Tuyệt đối tránh lối phê bình chì chiết, nhắc đi nhắc lại  những khuyết điểm cũ đã xảy ra từ lâu.  * Giáo viên chủ nhiệm lập kế hoạch (nội dung, cách thức sinh hoạt) cho từng   tuần, từng tháng, cả  kì và toàn năm học, trên cơ  sở  nhiệm vụ  năm học, các  hoạt động chủ điểm của các tổ chức nhà trường, mục tiêu, kế hoạch của lớp   chủ nhiệm.  * Thiết kế giáo án sinh hoạt lớp cụ thể, chi tiết (theo mẫu chung). Tuy nhiên  để giờ sinh hoạt đạt hiệu quả giáo viên giao nội dung chuẩn bị hoạt động tập   thể cho học sinh (theo nhóm hoặc tổ) trước hai tuần và phải duyệt trước khi  các em thực hiện trên lớp trước ít nhất hai ngày.Thay vì cách làm xưa nay là  GVCN “thuyết giảng” về  bài học đạo đức một chiều; phê bình những sai  phạm cũng như biểu dương những thành tích một chiều thì nay chúng ta đưa  ra những “Chuyên đề” phù hợp cho học sinh trong giờ  sinh hoạt cuối tuần.  Nội dung các chuyên đề phải thật gần gũi, thiết thực, phù hợp với đặc điểm  tâm lý lứa tuổi. Có thể  theo chủ  điểm hàng tháng hoặc những vấn đề  đang  được xã hội quan tâm như môi trường sống, an toàn giao thông; tình bạn, tình  yêu trong lứa tuổi học trò; Hoặc chọn nghề  cho tương lai như  thế  nào; tiêu  tiền như  thế  nào khi chúng ta còn sống phụ  thuộc vào cha mẹ; lợi ích của   việc đọc sách và lòng đam mê tìm hiểu kiến thức; bạo lực gia đình và trách  nhiệm của chúng ta; tự học như thế nào để  có kết quả  tốt; kinh nghiệm học  giỏi bộ môn; khắc sâu kiến thức và phương pháp học tập…Khi đưa ra những  chuyên đề này, những tình huống có vấn đề để phát huy trí lực học sinh; khơi   gợi những bức xúc, những suy nghĩ đa chiều để các em bộc lộ. Từ đó, GVCN  có sự định hướng đúng đắn; mở ra hướng suy nghĩ tích cực cho các em. Cần  có thời gian, đầu tư  chuẩn bị cho chuyên đề  qua việc gần gũi, thân thiện để  nắm tâm tư, tình cảm của học sinh cũng  như những bức xúc, những vấn đề  nhạy cảm mà các em không có dịp bày tỏ  hoặc không biết tâm sự  cùng ai.  Tránh tình trạng thiếu sự  chuẩn bị  hoặc chưa chuẩn bị chu đáo; vội đưa ra  những vấn đề  quá tầm nghĩ, tầm tư  duy của học sinh sẽ  gây khó khăn cho  việc   thảo   luận.   Cũng   không   nên   tìm,   đưa   ra   những   vấn   đề   to   tát   của  “người lớn” buộc các em phải “gồng mình” để  trả  lời khiên cưỡng, không  thực tế, sáo rỗng…  2. Quy trình tổ chức giờ sinh hoạt lớp theo hướng đổi mới  17
  18. Xây dựng tiết học thân thiện, học sinh tích cực. GVCN đóng vai trò vừa   là nhà viết kịch bản vừa là đạo diễn và cũng là cá nhân tác động tích cực trong  giáo dục hoàn thiện nhân cách cho học sinh và hoàn thành nhiệm vụ tiết học.   Để hoàn thành tốt tiết sinh hoạt cần thực hiện theo các bước: Bước 1: Thu thập thông tin­ Điều khiển gián tiếp + Rà soát nhiệm vụ giáo dục của tháng, của tuần theo chủ đề, + Nắm bắt tình hình hoạt động và học tập của toàn lớp trong tuần thông qua  các nguồn: Sổ  đầu bài, sổ  theo dõi của Đoàn thanh niên, thầy cô bộ  môn và  cán bộ  lớp. Cần nắm và phân loại các thông tin trong giờ  học và ngoài giờ  học: Tiến bộ, sa sút, yếu có cố gắng, thiếu tập trung… và việc thực hiện nội   quy của tập thể lớp cũng như cá nhân học sinh trong lớp + Trao đổi, định hướng trước với cán bộ lớp về nhiệm vụ của tiết sinh hoạt   chuẩn bị thực hiện và kế hoạch tuần tiếp theo Bước 2: Tiến hành giờ sinh hoạt : Có thể chia thành 4 hoạt động lớn Hoạt động 1: Tổng kết và đánh giá hoạt động trong tuần (10phút đầu giờ)      Đây là giờ sinh hoạt tự quản, giờ các em thực hiện đánh giá , tự  đánh giá  các hoạt động của cá nhân và tập thể  trong suốt tuần học. GVCN tiếp tục   nắm bắt tình hình lớp qua đó bổ sung thêm thông tin về sự tiến bộ hoặc sa sút  của mỗi học sinh trong lớp để động viên hay uốn nắn kịp thời. * GVCN định hướng nội dung sinh hoạt: Nhận xét, đánh giá thực hiện các nề  nếp: vệ sinh, trực nhật, ra vào lớp; ý thức học tập, chuẩn bị sách vở, đồ dùng  học tập…phương hướng, kế hoạch tuần tới. * Lớp Trưởng điều khiển lớp: + Các tổ (Nhóm) trưởng cho các thành viên nhận xét, đánh giá, sau đó báo cáo  kết quả theo dõi thi đua của từng thành viên và cả tổ (nhóm) trong tuần + Lớp trưởng cho các bạn đóng góp ý kiến về  các hoạt động của lớp; Phản  ánh đúng sai của quá trình theo dõi của các tổ. Những trường hợp sai phạm   chưa được báo cáo, các cá nhân cần tuyên dương… + Bí thư, lớp phó học tập, lớp phó lao động, thủ quỹ bào cáo báo cáo về hoạt   động của lớp trong hoạt động học tập, lao động, vệ sinh và tham gia các hoạt  18
  19. động chung của nhà trường. Thể  hiện rõ những mặt làm được và chưa làm  được từ đó đưa ta biện pháp khắc phục. + Lớp trưởng tổng kết : Dựa trên quá trình theo dõi, quản lí lớp trực tiếp   trong suốt tuần học và qua báo cáo của các Tổ trưởng, các Ban, các thành viên  trong lớp. Cần nêu rõ những mặt nổi bật trong tuần đồng thời vạch rõ những  khiếm khuyết của tập thể, cá nhân trong lớp. Cuối cùng đề xuất tuyên dương  cá nhân điển hình của lớp cũng như phê bình cá nhân vi phạm với GVCN  + Đây là hoạt động quan trọng nhất của tiết sinh hoạt, thể hiện tốt khả năng  tự quản của học sinh. Nêu cao được tinh đánh giá, tự đánh giá trước tập thể,  giúp các em có được sự  đoàn kết, thấy rõ trách nhiệm của mỗi thành viên  trong xây dựng tập thể, đồng thời ngăn ngừa được mầm móng của những sai   phạm về đạo đức học đường. + Đây cũng là điểm khó khăn nhất của tiết sinh hoạt tự quản vì: Thứ nhất: GVCN không điều hành trực tiếp hoạt động này. Thứ  hai: Tâm lý học sinh thường e ngại khi tiến hành phê bình bạn, sợ  bạn   ghét, bị cô lập hoặc có thể có những hành động “trả thù” nên có xu hướng bao  che          Như  vậy để  hoạt động này được hiệu quả  thì ngay từ  đầu năm học  GVCN cần phải xây dựng đội hình cán bộ  lớp vững vàng, uy tín có thể  thu   hút, thuyết phục được tập thể. Đồng thời có sự  tập dượt cho lực lượng cán  bộ  lớp phương pháp làm việc, phương pháp theo dõi đánh giá, phương pháp  nhận xét trước tập thể như: tuyên dương thì cần làm nổi bật, phê bình thì nhẹ  nhàng thuyết phục không nên dùng từ  ngữ  gay gắt gây tổn thương trực diện   đến đối tượng bị phê bình. Bên cạnh đó GVCN cũng phải giảng giải cho tập   thể  lớp hiểu đó là công việc phải làm với mục tiêu xây dựng tập thể, đoàn   kết giúp đỡ  nhau tiến bộ. Mọi người trong tập thể lớp bình đẳng, việc phê   bình chỉ giúp hoàn thiện chứ không mang tính chất chỉ trích, trù dập hay cô lập  một thành viên nào đó trong tập thể. Hoạt động 2: Xây dựng kế hoạch tuần học tiếp theo (5 phút)          Dựa trên sự  định hướng trước của GVCN, nhiệm vụ   đặt ra của nhà   trường, mục tiêu thi đua rèn luyện, lớp trưởng phác thảo kế hoạch thực hiện  bao gồm: nhiệm vụ phải thực hiện và mục tiêu phấn đấu đạt được trên tinh  19
  20. thần khắc phục những mặt yếu kém tuần qua và phát huy những lợi thế  đạt   được của tập thể lớp.Tập thể lớp trao đổi và đi đến phương án thực hiện. Kết thúc hoạt động 2, lớp trưởng mời GVCN cho ý kiến (Hiệu quả của mỗi   tuần phụ thuộc phần lớn vào kế hoạch đặt ra của tuấn trước đó) Hoạt động 3: GVCN góp ý, nhận xét và đánh giá (5 phút) Dựa trên những thông tin thu thập được về hoạt động học tập của các em + GVCN chọn ra một trong số  HS được biểu dương trong tuần, mời HS đó   nêu lên cách học tập tốt của bản thân cũng như lịch học tập của mình để  các  bạn tham khảo ; tuần khác lại thay đổi bằng cách yêu cầu các bạn trong lớp   thảo luận : Làm cách nào để  không quên đeo thẻ  đến lớp? Cách chữa bệnh   nói chuyện trong giờ  học là gì? Học bài như  thế  nào cho nhanh thuộc ?...Cả  lớp thảo luận và đưa ra biện pháp tốt nhất giúp học sinh học tập và rèn luyện   tốt. Bên cạnh đó, yêu cầu học sinh hứa trước lớp khắc phục lỗi .Thông qua  việc làm này, cũng rèn kĩ năng giao tiếp cho những học sinh hay thiếu tự tin vì   học yếu hay bị  mắc lỗi, giúp các em mạnh dạn hơn, có trách nhiệm trong   việc giữ lời hứa,… + GVCN cần đánh giá góp ý phương pháp làm việc của cán bộ  lớp, uốn nắn  điều chỉnh để rèn luyện kĩ năng tự quản cho lớp. + Cần phát hiện và tuyên dương, động viên kịp thời các học sinh đã có sự cố  gắng phấn đấu trong tuần. + Cần phê bình nhẹ nhàng nhưng cương quyết những cá nhân sai phạm, chây  lười, lơ là trong học tập và thiếu tính thần trách nhiệm với tập thể. Phát hiện  và ngăn chặn kịp thời hiện tượng học sinh cá biệt. + Thưởng, phạt công minh đảm bảo được tính thuyết phục, thu hút và ràng  buộc học sinh + Tiếp tục rút kinh nghiệm với những kết quả đạt được đồng thời góp ý bổ  sung kế hoạch hoạt động theo định hướng giáo dục đã có. Hoạt động 4­ Hoạt động bổ trợ (25 phút)               Để  tránh sự nhàm chán, căng thẳng của tiết sinh hoạt ngoài thái độ  nhẹ  nhàng GVCN cần định hướng cho lớp có những tiết mục văn nghệ  thư  giãn như: hát, kể chuyện vui, những trò chơi nhỏ… cũng có thể tổ chức  sinh  nhật cho các em có ngày sinh thuộc tháng hoặc tuần đang sinh hoạt đan xen  20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2