intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Tìm hiểu việc giáo dục đạo đức cho học sinh chưa ngoan

Chia sẻ: Trần Văn Gan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:10

49
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài nhằm giúp các em học sinh cá biệt, chưa ngoan dần dần hoà nhập với mọi người xung quanh, tạo không khí học tập và thi đua của từng lớp luôn sôi nổi, các em học sinh ngày càng đoàn kết hơn. Giúp giáo viên chủ nhiệm, giáo viên hoạt động ngoài giờ biết được thực trạng, nguyên nhân dẫn đến việc học sinh chưa ngoan. Qua đó có những phương pháp giáo dục phù hợp với từng đối tượng học sinh chưa ngoan.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Tìm hiểu việc giáo dục đạo đức cho học sinh chưa ngoan

A.MỞ ĐẦU:<br /> <br /> 1/ Lí do chọn đề tài:<br /> *Như chúng ta đã biết, công cuộc đổi mới kinh tế xã hội đang diễn ra từng <br /> ngày, từng giờ  trên khắp đất nước. Nó đòi hỏi phải có những lớp người lao  <br /> động mới, có bản lĩnh, có năng lực, chủ  động sáng tạo. Dám nghĩ dám làm <br /> thích  ứng được với thực tiễn xã hội luôn thay đổi và phát triển. Nhu cầu này  <br /> đòi hỏi ngành giáo dục phải có sự thay đổi cho phù hợp với tình hình đất nước.  <br /> Và thực sự ngành giáo dục đã từng bước thay đổi, thể  hiện qua việc xác định <br /> mục đích giáo dục đào tạo, hay nói đúng hơn là phát triển toàn diện về  nhân  <br /> cách con người thể hiện qua hai mặt là : “Tài và Đức”.<br /> Dù ở xã hội nào thì cái đức vẫn luôn được coi trọng vì: Cái đức là gốc, cái <br /> tài là sự  biểu hiện của cái đức. Vì vậy việc giáo dục cái đức cho học sinh là <br /> một yêu cầu quan trọng, đang trở  thành một vấn đề  bức xúc mà xã hội quan <br /> tâm. Tình trạng này không chỉ xuất hiện ngoài xã hội mà còn len lỏi vào trong <br /> cả  trường học. Biểu hiện rõ nhất là trong các lớp học vẫn còn có những học <br /> sinh chưa ngoan, yếu kém về đạo đức. Cũng chính vì sự chưa ngoan đó mà dẫn <br /> đến tình trạng học lực yếu, học lực kém, làm ảnh hưởng không ít đến những <br /> thành viên khác trong lớp học.<br /> Là người làm công tác giáo dục có nhiệm vụ  nâng đỡ  và uốn nắn để  giúp <br /> học sinh có sự  phát triển đúng đắn về  nhân cách, về  đạo đức nhằm giúp các  <br /> em có điều kiện gần gũi nhau, thường xuyên trao đổi động viên uốn nắn kịp <br /> thời tiến bộ qua từng ngày.<br /> ­Mặt  khác  trong  những  năm  qua  các  mặt  hoạt  động  Đội  và  phong  trào <br /> Thanh thiếu nhi của Liên Đội Trường Tiểu học Cẩm Long luôn đạt được <br /> những thành tích rất xuất sắc. Bên cạnh việc đạt được thứ hạng cao trong các <br /> hội thi do Hội đồng Đội tỉnh, Hội đồng Đội huyện và Hội đồng Đội xã tổ <br /> chức thì việc thực hiện nội qui, nề nếp của học sinh từng bước được thay đổi  <br /> theo chiều hướng tích cực hơn. Các em học sinh đã ngày càng ý thức hơn, chấp  <br /> hành tốt hơn các nội qui, qui định của nhà trường cũng như Liên đội.<br /> <br /> <br /> <br /> ­Trong việc thực hiện các nề  nếp, việc tham gia thực hiện các phong trào <br /> do Liên đội cũng như nhà trường phát động trong học sinh, nhà trường và Liên <br /> đội luôn quan tâm đến việc giáo dục đạo đức cho học sinh chưa ngoan từ <br /> <br /> 1<br /> những việc làm đơn giản như: Đi thưa về trình, biết chào hỏi lễ phép với ông  <br /> bà, cha mẹ, với thầy cô và người lớn…<br /> ­Qua công tác giáo dục tư  tưởng, tổ  chức tổ  chức các hoạt động theo chủ <br /> điểm như: Nhớ ơn thầy cô giáo, yêu quí mẹ và cô, giữ gìn văn hoá dân tộc…,  <br /> Nhà trường và Liên đội thường xuyên tổ chức kiểm tra đánh giá tuyên dương­<br /> phê bình. Từng ngày các em sẽ ý thức được việc biết vâng lời ông bà, cha mẹ, <br /> thầy cô<br /> ­Tuy nhiên vẫn còn một số học sinh cá biệt, thiếu ý thức, thiếu sự quan tâm  <br /> của cha mẹ, lại thường hay giao du với các phần tử xấu ngoài xã hội dẫn đến  <br /> việc các em thiếu lễ  phép với người lớn, không vâng lới thầy cô, cha mẹ…<br /> v..v. Nhằm khắc phục tình trạng trên tôi chọn đề tài: “ Tìm hiểu việc giáo dục <br /> đạo đức cho học sinh chưa ngoan” để nghiên cứu thực hiện trong năm học này.<br /> 2/Đối tượng nghiên cứu:<br /> ­Đội viên khối 4 và khối 5          <br /> ­Hướng dẫn học sinh có thói quen đi thưa về  trình, biết lễ phép với người <br /> lớn, biết vâng lời ông bà, cha mẹ, thầy cô. Không nói tục, chửi thề… <br /> 3/Phạm vi nghiên cứu:<br /> ­Vì đây là đề  tài khá nhạy cảm, gặp nhiều khó khăn trong việc thực hiện,  <br /> sử  dụng các phương pháp nghiên cứu và được thực hiện lần đầu tiên tại đơn <br /> vị. Nên việc nghiên cứu đề tài “Tìm hiểu việc giáo dục đạo đức cho học sinh  <br /> chưa ngoan” chỉ giới hạn trong phạm vi lớp 5B.<br /> 4/Phương pháp nghiên cứu:<br /> ­Phương pháp khảo sát­quan sát.<br /> ­Phương pháp kiểm tra­đánh giá.<br /> ­Phương pháp trò chuyện.<br /> ­Tổ chức các hoạt động thi đua, tuyên dương, khen thưởng.<br /> *Trên đây là một số  phương pháp tiêu biểu mà tôi đã áp dụng trong đề  tài <br /> này. Vì mỗi phương pháp điều có cái hay trong quá trình áp dụng thực hiện. <br /> Nếu chúng ta áp dụng đúng phương pháp trong từng thời điểm thích hợp thì  <br /> hiệu quả đạt được rất tốt trong việc thực hiện đề tài: “Tìm hiểu việc giáo dục  <br /> đạo đức cho học sinh chưa ngoan”<br /> <br /> B.NỘI DUNG:<br /> <br /> 1/Cơ sở lí luận:<br /> *Một số khái niệm có liên quan đến đề tài:<br /> a/Giáo dục là gì:<br /> <br /> <br /> 2<br /> ­ Theo nghĩa rộng, giáo dục được hiểu là quá trình hình thành và phát triển  <br /> nhân cách dưới  ảnh hưởng của tất cả  các hoạt động từ    bên ngoài: Từ  nhà <br /> trường, gia đình , xã hội, từ môi trường tự nhiên, môi trường nhân tạo.<br /> ­ Theo nghĩa hẹp: Giáo dục được hiểu là quá trình hình thành và phát triển <br /> nhân cách người được giáo dục dưới quan hệ  của những tác động sư  phạm <br /> nhà trường, liên quan đến các mặt giáo dục, đức dục, mỹ dục, thể dục và giáo  <br /> dục lao động.<br /> b/Đạo đức là gì:<br /> Đạo đức là một bộ phận của hình thái ý thức xã hội, là tổng hợp những qui  <br /> tắc, nguyên tắc chuẩn mực xã hội. Nhờ  đó con người tự  giác điều chỉnh các <br /> hành vi của mình sao cho phù hợp với lợi ích, với hạnh phúc của bản thân của <br /> cộng đồng và sự  tiến bộ  xã hội trong mới quan hệ  giữa con người với con  <br /> người, giữa cá nhân với xã hội.<br /> c/Thế nào là học sinh chưa ngoan và dấu hiệu của học sinh chưa ngoan:<br /> ­Học sinh chưa ngoan là hậu quả  của sự  phá vỡ  những mối liên hệ  bình  <br /> thường  của   học   sinh   với  gia   đình,  nhà   trường  và   xã  hội.   Trong  ngôn   ngữ <br /> thường ngày trẻ chưa ngoan còn được gọi là trẻ “khó dạy”, “ Chậm tiến”…<br /> *Những dấu hiệu của học sinh chưa ngoan: <br /> ­ Tính mâu thuẩn trong hành vi do những mâu thuẩn trong sự phát triển nhân <br /> cách tạo nên. Trí tuệ  phát triển nhưng tình cảm hầu như  không phát triển,  <br /> hoặc ngược lại. Hay tầm hiểu biết rất hạn chế nhưng kinh nghi ệm x ấu trong  <br /> cuộc sống hàng ngày lại phong phú.<br /> ­ Thái độ xung đột kéo dài đối với những người xung quanh.<br /> ­ Lập trường sống ít kỹ.<br /> ­ Tính không  ổn định của các hứng thú, nguyện vọng lúc thế  này, lúc thế <br /> khác.<br /> ­ Luôn chống đối các tác động giáo dục.<br /> 2/Cơ sở thực tiễn:<br /> ­Đối với học sinh trong quá trình hình thành thì trường học chính là nơi các <br /> em chính thức được học tập và rèn luyện một cách nghiêm túc nhất. Bước vào <br /> trường học mỗi học sinh được tạo ra cơ hội để tiếp thu giáo dục, ý thức đầy  <br /> đủ về nghĩa vụ, trách nhiệm đối với toàn bộ các hoạt động học tập rèn luyện <br /> của mình.<br /> ­Trong môi trường, mới các em tiếp thu và hình thành các quan hệ xã hội đa  <br /> dạng, nhất là với bạn bè xung quanh và được phát triển có định hướng rõ ràng. <br /> Song, bên cạnh đó các em hầu như chưa thật sự nổ lực, phấn đấu để trở thành <br /> người học sinh toàn diện, mà bên cạnh những cái hay, cái đẹp, vẫn còn tồn tại <br /> những cái xấu, cái chưa hoàn hảo. Hay nói cách khác học sinh khá giỏi về học <br /> lực, tốt về  đạo đức rất nhiều nhưng học sinh yếu về  học lực, có đạo đức <br /> 3<br /> chưa tốt vẫn còn. Hầu như các em có đạo đức không tốt là những học sinh có <br /> hành vi đạo đức xuất phát từ những động cơ xấu, không theo một chuẩn mực  <br /> đạo đức nào.<br /> ­Như  đã nói  ở  trên, những học sinh cá biệt chưa ngoan có tầm hiểu biết  <br /> hạn chế  nhưng kinh nghiệm “xấu” trong cuộc sống hàng ngày lại rất phong <br /> phú, có thái độ  xung đột kéo dài đối với những người xung quanh, lập trường  <br /> sống ít kỷ, luôn chống đối các tác động giáo dục. Các em thường lập thành <br /> một nhóm riêng không thích hoà đồng với mọi người, dửng dưng trước mọi  <br /> hoạt động của lớp, của trường. Nhìn chung những học sinh này thường có <br /> những hành vi không tốt với mọi người như: Quậy phá, chọc ghẹo bạn bè, <br /> hổn hào với thầy cô, thích nghỉ  học, không tuân theo nội qui của trường, của  <br /> lớp, thậm chí đánh nhau với bạn bè…và còn rất nhiều những thói hư  tật xấu  <br /> khác.<br /> ­Theo tôi những hành động trên là những hành động có ý thức, nhưng do <br /> nhận thức bị sai lệch. Vì thế trách nhiệm của người thầy không kém <br /> phần quan trọng, nên xem việc giáo dục đạo đức cho học sinh cá biệt chưa  <br /> ngoan là công việc quan trọng. Muốn thực hiện tốt việc này đòi hỏi <br /> người thầy phải kiên trì, bền bỉ, khéo léo để  từng bước uốn nắn giúp đỡ  cho <br /> các em trở thành một học sinh ngoan, có tư cách, có đạo đức tốt.<br /> Vì vậy điểm tựa vững chắt nhất của các em là gia đình và nhà trường, trong  <br /> đó đặc biệt quan trọng là giáo viên chủ nhiệm.<br /> 3/Nội dung vấn đề:<br /> a/Vấn đề đặt ra: Những nguyên nhân dẫn đến học sinh chưa ngoan và <br /> tác hại.<br /> *Nguyên nhân:<br /> ­Do tính hiếu động, sự  lôi kéo của bạn bè xấu, sự  thiếu quan tâm của gia  <br /> đình, nhà trường và xã hội. Vô tình đã thu hút các em vào những việc làm <br /> không tốt, các em thường tỏ ra chai lì, không cảm thấy xấu hổ khi bị phê bình, <br /> có phản ứng gay gắt, không lành mạnh… Những học sinh này thường biện hộ <br /> cho hành vi sai lệch của mình. Các em thường lừa dối cha mẹ, thầy cô, các em <br /> thường đánh nhau trong và ngoài nhà trường. Bắt chước những thói hư tật xấu <br /> của bạn bè xấu. Do đó sẽ  dẫn đến tình trạng phạm pháp  ở  lứa tuổi thanh <br /> thiếu niên ngày càng tăng.<br /> *Tác hại:<br /> Việc học sinh chưa ngoan sẽ gây nhiều tác hại:<br /> ­Đối với xã hội: Làm xã hội chậm phát triển, mất trật tự xã hội.<br /> ­Đối với gia đình: Những học sinh này là mối lo ngại lớn,  ảnh hưởng đến  <br /> các thành viên còn lại trong gia đình. Nói chung những em này luôn mang đến <br /> cho gia đình nhiều phiền toái.<br /> 4<br /> ­Đối với nhà trường: Gây trở ngại lớn đến nề nếp, chất lượng, nội qui của <br /> lớp. Làm  ảnh hưởng đến phong trào thi đua của lớp, thậm chí còn để  lại tai <br /> tiếng cho trường, cho lớp.<br /> ­Đối với tập thể  bạn bè: Các em này thường lôi kéo bạn bè tiêm nhiễm <br /> những thói hư tật xấu của mình, gây ảnh hưởng lớn đến gia đình, nhà trường  <br /> và xã hội.<br /> ­Đối vời giáo viên: Luôn phải bận tâm với những phần tử  hư  hỏng này,  <br /> phải luôn tìm ra biện pháp phù hợp để hướng thiện cho các em, nó còn gây ảnh <br /> hưởng đến việc đánh giá xếp loại thi đua của giáo viên.<br /> ­Đối với bản thân: Các em này sẽ  bị   ảnh hưởng lớn đến việc học tập, sự <br /> tiến thân của các em sau này.<br /> b/Tiến trình thực hiện <br /> *Khái quát về  thành tích học tập và các hoạt động hàng ngày của lớp 5B <br /> thông qua việc sử dụng các phương pháp đã nêu ở phần I để tiến hành nghiên <br /> cứu.<br /> +Đọc tài liệu, tham khảo sách báo. Cụ thể: <br /> ­Giáo trình tâm lí học Đại cương ( Huế 2001).<br /> ­Giáo trình giáo dục học tiểu học I ( NXB Đà Nẵng ) và các tài liệu đề <br /> cương bài giảng tâm lí học, giáo dục học của trường Cao đẳng sư  phạm Tây <br /> Ninh.<br /> +Phương pháp trao đổi­trò chuyện:<br /> ­Tìm hiểu trực tiếp 3 học sinh được nghiên cứu để nắm bắt được những <br /> thông tin cần thiết phục vụ cho nghiên cứu.<br /> ­Tiếp xúc gia đình của các em để tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến những <br /> biểu hiện chưa ngoan ở các em, từ đó có hướng giúp đỡ các em vươn lên.<br /> +Phương pháp quan sát: <br /> ­Thông qua hoạt động học tập, vui chơi. Người giáo viên nắm rõ hơn <br /> những biểu hiện hành vi đạo đức của các em. Qua đó làm cơ  sở  phục vụ  cho <br /> việc nghiên cứu.<br /> *Những   nguyên   nhân   chủ   yếu   dẫn   đến   việc   có   những   biểu   hiện   chưa <br /> ngoan về đạo đức ở các em, sau khi tìm hiểu:<br /> +Đối với gia đình: <br /> ­Do mãi lo việc kinh tế  không chú trọng đến việc giáo dục con em, bỏ <br /> phế cho nhà trường.<br /> ­Gia đình thường có những xung đột,  ảnh hưởng đến việc phát triển cân <br /> bằng về tâm sinh lí ở các em.<br /> +Đối với nhà trường: <br /> ­Chú trọng nhiều hơn việc cung cấp những tri thức về  chuẩn mực đạo  <br /> đức giúp học sinh hiểu rỏ thế nào là hành vi đạo đức tốt, thế nào là chưa tốt.<br /> 5<br /> +Đối với xã hội:<br /> ­Còn tồn tại nhiều điều xấu ảnh hưởng đến hành vi đạo đức của các em.<br /> ­Văn hoá phẩm đồi truỵ, phim bạo lực, trò chơi bạo lực trên các bộ  phim  <br /> nước ngoài, các trò chơi trên vi tính…ảnh hưởng rất nhiều đến việc phát triển <br /> và hình thành nhân cách, hành vi đạo đức xấu ở các em.<br /> c/Biệnpháp khắc phục:<br /> ­Về  phía nhà trường: Cần có những biện pháp giáo dục áp dụng với từng <br /> đối tượng học sinh. Phối hợp với Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh tạo  <br /> nhiều sân chơi lành mạnh, hình thành thói quen ở các em “Mình vì mọi người, <br /> mọi người vì mình”. Giáo dục các em tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái <br /> thông qua các hoạt động từ  thiện, các hoạt động giúp đở  bạn nghèo… do nhà <br /> trường và Liên đội phát động. Qua đó có thể  giáo dục các em tinh thần “ Lá  <br /> lành đùm lá rách” “ Một miếng khi đói bằng một gói khi no”…<br /> ­Đối với giáo viên chủ nhiệm: Cần phải thường xuyên làm tốt công tác chủ <br /> nhiệm lớp, thường xuyên thăm hỏi gia đình các em. Mỗi giáo viên phải có lòng <br /> vị tha, thương yêu  học sinh như chính người thân của mình. Công bằng trong <br /> thưởng phạt, giáo dục các em tinh thần tương thân tương ái, động viên kịp thời  <br /> trong mọi hoạt động, giúp các em không mặc cảm, tự ti và vươn lên. Ngoài ra <br /> giáo viên cần phải chịu khó lắng nghe tâm tư, tình cảm của các em, qua đó <br /> phân tích lí giải những ý kiến của các em, tạo cơ hội cho các em tâm sự những <br /> gút mắc trong các em.<br /> ­Về phía gia đình: Cần phải luôn là chỗ dựa vững chắt cho các em, giúp các  <br /> em không cảm thấy cô đơn, lẽ loi, hụt hẩng. Gia đình cần nhận thức đúng đắn <br /> về vai trò, trách nhiệm của mình trong việc giáo dục con cái. Không nên quá lo <br /> về kinh tế mà bỏ quên việc giáo dục con em mình, phải thường xuyên liên lạc <br /> với nhà trường, nắm tình hình học tập của con em mình. Những thành viên <br /> trong gia đình cần luôn noi gương tốt cho các em noi theo.<br /> ­Đối với xã hội: Cần quan tâm đến ngành giáo dục nhiều hơn nữa, phối kết <br /> hợp với ban ngành địa phương làm lành mạnh, trong lành môi trường sống, <br /> không còn những tệ nạn, những thói hư  tật xấu…làm ảnh hưởng đến thế  hệ <br /> trẻ mai sau.<br /> *Tự đánh giá kết quả:<br /> ­Qua việc nghiên cứu, tìm hiểu thực trạng, nghiên cứu cơ sở lí luận, tìm ra <br /> biện pháp khắc phục và áp dụng thực hiện trong phạm vi lớp 5B. Tôi thật sự <br /> hài lòng về kết quả thu được, các em đã gần gũi hơn với bạn bè trong lớp, cởi  <br /> mở hơn với thầy cô, không còn hằn học, không nói tục, chửi thề. Các em ngày <br /> càng lễ  phép hơn với người lớn, với thầy cô… Bên cạnh đó, đề  tài này còn  <br /> giúp cho người giáo viên nắm rõ những nguyên nhân dẫn đến việc các em  <br /> chưa ngoan và đề tài còn đề  ra những phương pháp giải quyết hữu hiệu giúp <br /> 6<br /> người giáo viên có thể  từng ngày uốn nắn, giúp đở, hướng dẫn các em trở <br /> người học sinh tốt, xứng đáng là con ngoan trò giỏi­Đội viên tốt­Cháu ngoan <br /> Bác Hồ.<br /> <br /> <br /> C. KẾT LUẬN:<br /> ­Qua quá trình nghiên cứu và tìm hiểu thực tế việc giáo dục đạo đức cho <br /> học sinh chưa ngoan ở lớp 5B Trường tiểu học Cẩm Long. Tôi thấy rằng, việc <br /> giáo dục đạo đức và hình thành nhân cách cho học sinh, cho thế hệ trẻ là một <br /> quá trình rèn luyện lâu dài, liên tục, diễn ra ở nhiều môi trường khác nhau, liên <br /> quan nhiều đến các mối quan hệ xã hội. Vì vậy nó đòi hỏi người thầy giáo <br /> phải có đức tính kiên trì, khéo léo trong ứng xử, bền bỉ, tế nhị để có thể tìm <br /> hiểu sâu sắc từng đối tượng học sinh, và thương yêu các em với một tình cảm <br /> chân thành. Cần có cách cư xử nhẹ nhàng, chừng mực với từng đối tượng, thể <br /> hiện sự quan tâm đến các em, qua đó tạo cho các em có sự tinh tưởng tuyệt đối <br /> với giáo viên.<br /> ­Muốn cho học sinh tránh những hành vi đạo đức sai lệch, chưa ngoan thì <br /> người thầy phải biết kết hợp các phương pháp một cách nhuần nhuyễn, phải <br /> nghiên cứu từng đối tượng một cách chính xác để sử dụng các phương pháp <br /> giáo dục đạo đức thích hợp cho từng cá nhân nhằm làm thay đổi suy nghĩ sai <br /> lệch ở từng đối tượng.<br /> ­Mặc khác, nhà trường, gia đình và xã hội cần phối hợp chặt chẽ nhằm hổ <br /> trợ cho nhau để hoàn thành nhiệm vụ là giáo dục học sinh trở thành một con <br /> người đầy đủ cả tài lẫn đức, xứng đáng là con ngoan trò giỏi­ Đội viên tốt­<br /> cháu ngoan Bác Hồ mà cả xã hội đang mong chờ.<br /> ­Trong thời gian tới tôi sẽ  tiếp tục mạnh dạn dựa vào những nghiên cứu <br /> trong đề  tài này để  thực hiện đề  tài Phương pháp “ Giáo dục đạo đức cho <br /> học sinh chưa ngoan trong trường tiểu học Cẩm Long”. <br /> <br /> Cẩm Long, ngày 20 tháng 03 năm 2007<br />                                                                        Người thực hiện<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                                                                       Phan Duy Ngọc<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 7<br /> E. BẢN TÓM TẮT ĐỀ TÀI<br /> ­Tên đề tài: Tìm hiểu việc giáo dục đạo đức cho học sinh chưa ngoan­Lớp  <br /> 5B<br /> ­Họ và tên tác giả: Phan Duy Ngọc.<br /> ­Đơn vị công tác: Trường Tiểu Học Cẩm Long.<br /> 1/ Lí do chọn đề tài:<br /> ­Thực hiện phong trào 15 việc tốt” 5 việc tốt  ở nhà­5 việc tốt  ở  trường­5 <br /> việc tốt khi ra đường” do Hội đồng Đội tỉnh phát động.<br /> ­Giúp các em phấn đấu rèn luyện trở thành con ngoan, trò giỏi­Đội viên tốt­<br /> Cháu ngoan Bác Hồ.<br />  2/ Đối tượng, phương pháp nghiên cứu:<br /> ­Đối tượng: 3 học sinh chưa ngoan lớp 5B.<br /> ­Phương pháp nghiên cứu:<br /> +Phương pháp khảo sát­quan sát.<br /> +Phương pháp kiểm tra­đánh giá.<br /> +Phương pháp trò chuyện.<br /> +Tổ chức các hoạt động thi đua, tuyên dương, khen thưởng.<br /> 3/ Đề tài đưa ra giải pháp mới:<br /> ­Giúp giáo viên chủ  nhiệm, giáo viên hoạt động ngoài giờ  biết được thực  <br /> trạng,   nguyên   nhân   dẫn   đến   việc   học   sinh   chưa   ngoan.   Qua   đó   có   những <br /> phương pháp giáo dục phù hợp với từng đối tượng học sinh chưa ngoan. <br /> 4/ Hiệu quả ứng dụng:<br /> 8<br /> ­Giúp các em  học sinh cá biệt, chưa ngoan dần dần hoà nhập với mọi  <br /> người xung quanh, tạo không khí học tập và thi đua của từng lớp luôn sôi nổi,  <br /> các em học sinh ngày càng đoàn kết hơn<br /> ­Thực hiện tốt phong trào “ 15 việc tốt” do Hội đồng Đội phát động. <br /> 5/ Phạm vi áp dụng:<br /> ­Làm nền tảng cho việc thực hiện đề tài “ Phương pháp giáo dục đạo đức <br /> cho học sinh chưa ngoan trong những năm tiếp theo của Trường tiểu học Cẩm <br /> Long”.<br /> Tây Ninh, ngày 08 tháng 30 năm 2006<br />                                          Người thực hiện<br /> <br />                                                                  Phan Duy Ngọc<br /> <br /> F.TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> <br /> 1.Tâm lý học Đại Cương. ( Hà Nội 1995 )<br /> <br /> 2.Tâm lý học lứa tuổi và tâm lý học Sư phạm. ( Hà Nội 1995 )<br /> <br /> 3.Giáo dục học Tiểu Học I. ( NXB Đà Nẵng ).<br /> <br /> 4.Tâm lý học Đại Cương. ( Huế­2001 )<br /> <br /> 5.Đề cương bài giảng Tâm lý học­Giáo dục học ( CĐSP Tây Ninh ).<br /> <br /> 6.Đề cương bài giảng Nghiên cứu khoa học ( CĐSP Tây Ninh ).<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 9<br /> MỤC LỤC<br /> <br /> <br /> A.MỞ ĐẦU.<br /> <br /> 1/ Lý do chọn đề tài.<br /> 2/Đối tượng nghiên cứu.<br /> 3/Phạm vi nghiên cứu.<br /> 4/Phương pháp nghiên cứu<br /> <br /> B.NỘI DUNG.<br /> <br /> 1/Cơ sở lý luận.<br /> 2/Cơ sở thực tiển.<br /> 3/Nội dung vấn đề.<br /> <br /> C.KẾT LUẬN.<br /> <br /> D.NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ VÀ XẾP LOẠI CỦA  HĐKH                       <br /> <br /> E.BẢN TÓM TẮT ĐỀ TÀI<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 10<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2