intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Giải pháp nâng cao chất lượng giờ thực hành Công nghệ 6

Chia sẻ: Trần Thị Ta | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:11

408
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của đề tài: Qua các giờ thực hành trong chương trình công nghệ sẽ xây dựng phương pháp tổ chức một tiết dạy thực hành có hiệu quả. Định hướng cho việc nghiên cứu để có thể phát triển một số dụng cụ thực hành, cải tiến một số đồ dùng phục vụ cho tiết thực hành có hiệu quả, phù hợp với yêu cầu thực tiễn, tình hình cụ thể trong chương trình Công nghệ 6 và ở địa phương với điều kiện thiếu thốn đồ dùng thực hành cũng như đồ dùng dạy học. Làm cho tiết học bớt khô khan, nặng nề mà trở nên nhẹ nhàng, sinh động, hấp dẫn và hiệu quả. Rèn luyện cho học sinh những kĩ năng cơ bản của bộ môn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Giải pháp nâng cao chất lượng giờ thực hành Công nghệ 6

  1. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc MÔ TẢ SÁNG KIẾN   Mã số: .........................................................................................................    1. Tên sáng kiến: Giải pháp nâng cao chất lượng giờ  thực hành  công nghệ 6   2. Lĩnh vực áp dụng: Chuyên môn công nghệ khối 6   3. Mô tả bản chất của sáng kiến:       3.1. Tình trạng giải pháp đã biết: Học đi đôi với hành là một nguyên lý của giáo dục. Nguyên lý này  đối với môn công nghệ  lớp 6  lại càng cần được quan tâm hơn, vì thời   lượng thực hành chiếm khá cao, chương trình và nội dung môn học lại   gắn nhiều với thực tế , với đời sống xã hội.  Môn Công nghệ có vai trò góp phần hình thành nhân cách toàn diện  cho học sinh, chuẩn bị hành trang cho các em bước vào cuộc sống trong   một xã hội văn minh, hiện đại; góp phần hướng nghiệp và tạo tiền đề  cho các em có thể chọn ngành nghề phù hợp để tiếp tục học lên hoặc có   thể vào đời lao động. Chính vì vậy mà môn học này mang tính giáo dục   và tính thực tiễn cao. Học sinh không chỉ lĩnh hội được kiến thức mới qua việc quan sát   và nghe thầy giảng, mà phải cố  gắng vận dụng được những kiến thức   mới này vào thực tiển để  biến thành kiến thức và kĩ năng của chính  mình, chỉ khi đó quá trình học mới hoàn thiện.Vì vậy tôi tham gia nghiên   cứu đề tài : “Giải pháp nâng cao chất lượng giờ thực hành công nghệ 6”      3.2. Nội dung giải pháp đề nghị là công nhận sáng kiến ̣ ́ ̉ ̉      3.2.1. Muc đich cua giai phap: ́                                                                                                                  ­ 1 ­
  2. Qua các giờ  thực hành trong chương trình công nghệ  sẽ  xây dựng  phương pháp tổ  chức một tiết dạy thực hành có hiệu quả. Định hướng  cho việc nghiên cứu để có thể phát triển một số dụng cụ thực hành, cải  tiến một số  đồ  dùng phục vụ  cho tiết thực hành có hiệu quả, phù hợp  với yêu cầu thực tiễn, tình hình cụ  thể  trong chương trình công nghệ  6  và  ở  địa phương với điều kiện thiếu thốn đồ  dùng thực hành cũng như  đồ dùng dạy học.  Làm cho tiết học bớt khô khan, nặng nề  mà trở  nên nhẹ  nhàng,   sinh động, hấp dẫn và hiệu quả. Rèn luyện cho học sinh những kĩ năng cơ bản của bộ môn.          3.2.2. Nôi dung cua giai phap: ̣ ̉ ̉ ́       3.2.2.1 Tinh m ́ ơi; s ́ ự khac biêt cua gi ́ ̣ ̉ ải pháp  Thực  trạng công tác giảng dạy các giờ thực hành ở nhà trường đó   thấy được những điểm mới :            + Kết quả tiếp thu kiến thức, rèn luyện kỹ năng, kỹ xảo của học   sinh qua các giờ  thực hành  được tốt hơn   + Việc nắm nội dung kiến thức của học sinh được thể hiện bằng  các sản phẩm của hoạt động thực hành            + Học sinh sẽ say mê hứng thú hơn trong học tập bộ môn từ đó  nâng dần chất lượng .        3.2.2.2. Cach th ́ ưc th ́ ực hiên sang kiên ̣ ́ ́ Muốn đạt được những điều trên người giáo viên cần phải thực  hiện các công việc sau : + Quan sát quá trình hoạt động thực hành của học sinh. + Vấn đáp tìm tòi nắm thực tế.                                                                                                            ­ 2 ­
  3. + Nghiên cứu sản phẩm của hoạt động thực hành như: như vỏ áo   gối, món nộm, bình cắm các dạng hoa, các sản phẩm tỉa hoa từ  rau, củ, quả.... + Sử dụng phiếu học tập đã được chuẩn bị sẵn.     Từ những kết quả đạt được,  từ những vấn đề còn thiếu sót thể  hiện trên sản phẩm của hoạt động thực hành, tiến hành phân tích đánh   giá cải tiến, bổ sung phương pháp phát huy các thế mạnh và khắc phục   tồn tại để  hoàn thiện phương  pháp giảng dạy các giờ  thực hành công  nghệ  6 tiến tới đạt hiệu quả  chất lượng cao. Muốn đạt được những  điều trên người giáo viên cần phải thực hiện các công việc sau : + Quan sát quá trình hoạt động thực hành của học sinh. + Vấn đáp tìm tòi nắm thực tế. + Nghiên cứu sản phẩm của hoạt động thực hành như: như vỏ áo   gối,  món nộm, bình cắm các dạng hoa, các sản phẩm tỉa hoa từ  rau, củ, quả.... + Sử dụng phiếu học tập đã được chuẩn bị sẵn.     Từ những kết quả đạt được,  từ những vấn đề còn thiếu sót thể hiện  trên sản phẩm của hoạt động thực hành, tiến hành phân tích đánh giá cải   tiến, bổ sung phương pháp phát huy các thế mạnh và khắc phục tồn tại   để  hoàn thiện phương  pháp giảng dạy các giờ  thực hành công nghệ  6  tiến tới đạt hiệu quả chất lượng cao          3.2.2.3. Cac b ́ ươc th ́ ực hiên cu thê cua giai phap m ̣ ̣ ̉ ̉ ̉ ́ ơi:  ́        1. Đặc điểm chung của các giờ học thực hành Công nghệ 6     ­ Hầu hết các giờ học thực hành Công nghệ 6 đều đòi hỏi học sinh  có đồ dùng học tập, chuẩn bị nguyên vật liệu đầy đủ và hoàn thiện  sản phẩm khi kết thúc thực hành                                                                                                            ­ 3 ­
  4.      ­ Trong giờ thực hành các em học sinh phải tổ chức thực hành cá  nhân,theo cặp, theo nhóm:          Ví dụ: Bài 14 Thực hành : Cắm hoa trang trí , Bài 20 thực hành ­  Trộn dầu giấm rau xà lách , Bài 24 ­ Thực hành tỉa hoa trang trí món  ăn từ một số loại rau, củ, quả….        ­ Hoàn thiện sảp phẩm phải được kiểm tra, đánh giá, nhận xét. 2. Tổ chức thực hiện:       Tôi tiến hành dạy thực hành theo các bước như sau: Bước 1: ( ở tiết trước tiết thực hành ) ­ Dặn dò tỉ mỉ học sinh chuẩn bị dụng cụ thực hành ­ Phân chia nhóm thức hành để học sinh phân công nhau chuẩn bị Bước 2: ( Trong giờ) ­ GV kiểm tra dụng cụ, đồ dùng thực hành. ­  Phân công nhóm trưởng các nhóm, các nhóm trưởng phải theo dõi  thực hành trong nhóm, quản lí nhóm.  Bước 3: Gv nêu yêu cầu giờ thực hành, các chú ý khi thực hành như:  an toàn khi sử dụng dao kéo, vệ sinh lớp học…. Bước 4: GV hướng dẫn thực hành  Bước 5: Tổ chức thực hành Bước 6:  Đánh giá, nhận xét    Trong các giờ thực hành đều phải có đó là đồ dùng thực hành,  những đồ dùng này thường không có sẵn, nhà trường không thể  chuẩn bị trước  do đó GV và học sinh phải linh hoạt chuẩn bị cho tốt  thì giờ thực hành mới thành công                                                                                                            ­ 4 ­
  5. Theo tôi, nên sử  dụng đồ  dùng dạy học trong các trường hợp sau   đây:           Khi đối tượng thật quá to hay quá nhỏ.              Ví dụ: phối hợp các loại vải, các loại quần áo…           Khi đối tượng hay quá trình không có trong lớp học              Ví dụ : như khi giảng về sắp xếp đồ  đạc hợp lí trong nhà ở  thì   cần phải có mô hình. giảng về các món ăn, các phương pháp chế biến thì  cần phải có tranh minh hoạ…          .Để  đánh giá và nắm được những thông tin chính xác của từng  nhóm, từng học sinh trong một tiết thực hành , thì người giáo viên ngoài   việc tổ chức  hướng dẫn cho học sinh thực hành  mà còn phải biết quan   sát và quản lí toàn lớp học. Để  làm tốt điều này, theo tôi cần tiến hành   bằng 2 phiếu: Phiếu thực hành của học sinh và phiếu quản lí của giáo   viên.   Cho học sinh thực hành thí nghiệm theo nhóm, rồi ghi lại tường   trình theo mẫu sau:                PHIẾU  THỰC HÀNH CỦA HỌC SINH    Bài thực hành số  ……           Tên bài thực hành…………………………    Lớp………       Nhóm………………..    Họ và tên các thành viên trong nhóm: 1/………………………;2/……………………………;  3/……………………....... 4/……………………………..;5/………………………; 6 /…………………….....                   Phần nhận xét và đánh giá của giáo viên: Nhận xét Đánh giá Ý thức thái  Thao tác  Kết quả  độ  thực hành  Tổng điểm (5điểm ) (2điểm ) (3điểm )                                                                                                            ­ 5 ­
  6. ­ Điểm ở các mục: Ý thức ­ thái độ, thao tác thực hành, kết quả thí   nghiệm được giáo viên đánh giá tại lớp bằng cách ghi vào trong phiếu   quản lí của giáo viên. ­ Điểm cho toàn bài thực hành của học sinh bằng cách tổng điểm  của 3 mục đã nêu ở trên sau khi đã tính trung bình. ­ Cuối tiết thực hành giáo viên yêu cầu mỗi nhóm học sinh tự đánh   giá nhận xét để chọn ra những cá nhân tiêu biểu đánh dấu (+) và ngược   lại phê bình những cá nhân không tham gia tích cực đánh dấu (­) vào tên  những thành viên đó trong phiếu thực hành. Thông qua những vấn đề  vừa nêu  ở  trên giúp cho giáo viên đánh   giá chính xác về  thái độ, kĩ năng và kiến thức của từng nhóm, từng học  sinh trong thực hành. Đây cũng chính là động cơ quan trọng giúp cho học   sinh tích cực chủ động sáng tạo trong học tập. VÍ DỤ Bài 24: Thực hành Tỉa hoa trang trí món ăn từ một số loại rau cũ quả  I. Mục tiêu bài học:          1/ Kiến thức:              Biết cách tỉa hoa bằng một số rau củ quả thông dụng để trang trí  món ăn          2/ Kỹ năng:              Thực hiện một số mẫu hoa đơn giản 3/ Th¸i ®é             Có kỷ năng vận dụng các mẫu tỉa hoa  II. Chuẩn bị:          1/ Nội dung :                SGK, giáo án tài liệu có liên quan          2/ Đồ dùng dạy học:                                                                                                             ­ 6 ­
  7.               Các hình mẫu, hình vẽ các thao tác phóng to, dao, cà chua,              III. Tiến trình dạy học:         1/Ổn định lớp:(1’)         2/ Kiểm tra bài cũ: Không         3/ Bài mới:               Món ăn không chỉ cần ăn ngon mà cần đẹp bắt mắt, tăng sự hấp  dẫn .Vậy muốn đẹp ta phải trang trí từ hoa củ quả                       Hoạt động 1: Giáo viên nêu yêu cầu bài thực hành     * Về  kỷ năng          Biết được một số nguyên liệu, dụng cụ và kỹ thuật tỉa hoa trang trí  món ăn          Trình bày được sản phẩm trên món ăn     *  Về ý thức          Nghiên túc, trật tự vệ sinh sạch sẽ an toàn           Quy tắc an toàn lao động           Quy trình thực hành           Kiểm tra chuẩn bị từng nhóm Hoạt động 2: Giới thiệu quy trình thực hành                                                                                                            ­ 7 ­
  8. HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH a/ Nguyên liệu ,  HS quan sát, theo dõi sự hướng dẫn  Các loại rau củ quả của giáo viên để nắm bắt được cách  Treo hình vẽ các bước thao tác phóng  thực hiện thao tác to hình 3.35 b/ Dụng cụ: Dao bản to, mỏng, dao  nhỏ Giáo viên hướng dẫn Học sinh quan sát Tư thế ngồi thoải mái, vai thẳng đầu  hơi cúi, mắt chăm chú nhìn dao  Thao tác tay trái cầm nguyện liệu,  HS xem tay phải cầm dao, ngón tay cái tì sống  dao, ngón trỏ áp vào má dao, giữ cho  dao không bị lệch ra ngoài. Ba ngón  tay còn lại nắm chặt chuôi dao. ­   Dùng   dao  cắt   ngang   phần   cuống  quả  cà chua nhưng còn để  dính lại  một phần   ­ Lạng phần võ cà chua dày 0.1­ 0,2  cm từ  cuống theo dạng hình trôn  ốc  xung quanh quả  cà chua để  có 1 dải  dài  ­ Cuộn vòng từ  dưới lên phần cuống  dùng làm đế hoa  ­ Giáo viên lưu ý học sinh một số sai  hỏng thường gặp trong quá trình thực  hành + Dao sắc rất dễ đứt cánh hoa do đó  Học sinh quan sát cần thận trọng + Không lạng phần vỏ  hoa quá dày  sẽ khó uốn cánh hoa  + Không lạng phần vỏ hoa quá mỏng                                                                                                             ­ 8 ­ vì cánh khi cu ốn dễ bị đứt  
  9.                                   Hoạt động 3: Tổ chức học sinh thực hành HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH - GV chia các nhóm phân công nhóm  Học sinh nhận nhiệm vụ thực hành trưởng - Giáo viên tổ  chức cho lớp bắt đầu  thực hành,nêu rõ nhiệm vụ thực hành  ­ Nhắc nhở  học sinh các nguyên tắc  Học sinh nhớ các nguyên tắc an toàn  an toàn thực hành thực hành ­ Theo dõi quan sát hướng dẫn kịp  Học sinh thực hành dưới sự hướng  dẫn của giáo viên Cho 1 số học sinh trình bày sản phẩm  trước lớp để các học sinh khác quan  sát nhận xét sản phẩm Học sinh lắng nghe, rút kinh nghiệm Trình bày sản phẩm các học sinh khác  quan sát nhận xétkết quả và rút kinh  nghiệm cho nhau  Nhóm trưởng theo dõi đánh giá ý thức  từng thành viên vào phiếu 4/ Nhận xét đánh giá kết quả + Sự chuẩn gị của học sinh ý thức thực hành             +Học sinh tự đánh giá.                Đánh dấu (+) cho học sinh có ý thức thực hành tốt                Đánh dấu (+) cho học sinh có ý thức thực hành tốt              Thu phiếu nhận xét cho điểm                                                             5/ Hướng dẫn về nhà       Xem trước tỉa hoa từ hành lá                                                                                                            ­ 9 ­
  10.       Chuẩn  bị: Hành lá 2 cây, dao nhỏ  mũi nhọn, dao lam, kéo nhỏ  mũi   nhọn, thao nhỏ,                     3.3. Khả năng áp dụng của giải pháp                  Những giải pháp được trình bày trên đây đã được đúc kết kinh   nghiệm từ  trong quá trình tôi làm giáo viên đứng lớp . Thực tế trong quá  trình giảng dạy bộ môn Công Nghệ  6, tôi nhận thấy   “Giải pháp nâng  cao chất lượng giờ thực hành công nghệ 6 ” giúp học sinh dễ hiểu, dễ  khắc sâu kiến thức, nắm được một số  kĩ năng quan trọng của bộ  môn,   đồng thời làm cho tiết học sinh động, hấp dẫn hơn, tôi thấy học sinh rất  hứng khởi, tham gia nhiệt tình, giờ  học trở  nên nhẹ  nhàng, sinh động,  học sinh được làm việc nhiều; đa số các tiết dạy được các đồng nghiệp,   BGH nhà trường, đánh giá cao, chất lượng học tập bộ môn không ngừng  được nâng lên. Đó  còn là động lực để tôi tiếp tục hoàn thiện tốt vai trò   của người giáo viên trong thời đại mới.         3.4. Hiệu quả,  lợi ích thu được  do áp dụng giải pháp Qua giải pháp nâng cao chất lượng giờ thực hành công nghệ 6   tôi nhận thấy kết quả khả quan như sau:           ­ Các em yêu thích môn học nhiều hơn.             ­ Những giờ thực hành sau các em tham gia nhiệt tình hơn.             ­ Điểm kiểm tra của các em được cải thiện rỏ rệt, không có điểm  dưới 5 giúp chất lượng bộ môn tăng lên đáng kể             ­ Các em có thể ứng dụng kiến thức học được trong môn học vào   việc giữ vệ sinh trường lớp, bản thân THỐNG KÊ CHẤT LƯỢNG BỘ MÔN Số  Giỏi Khá Trung bình Năm  SL TL SL TL SL TL học  học sinh 17­18 108 71 65,74 25 23,15 12 11,1                                                                                                            ­ 10 ­
  11. 1 HKI  111 85 76,58 18 16,21 8 7,2 18­19 3.5. Tài liệu kèm theo: Không có                                                                                                             ­ 11 ­
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0