intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một vài giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên trường Tiểu học Ea Bông

Chia sẻ: Trần Thị Tan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:30

64
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài là đánh giá đúng chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên trường tiểu học Ea Bông làm căn cứ cho việc tìm kiếm mô hình giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy ở trường cho những năm tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một vài giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên trường Tiểu học Ea Bông

  1.                                       MỤC LỤC  TT Nội dung Trang A PHẦN MỞ ĐẦU 1 Lý do chọn đề tài 2 2 Mục tiêu nhiệm vụ của đề tài 3 3 Đối tượng nghiên cứu 3 4 Giới hạn phạm vi nghiên cứu 3 5 Phương pháp nghiên cứu 3 B 3 ­ 23 PHẦN NỘI DUNG 1 Cơ sở lí luận 3 ­ 5 2 Thực trạng 5 ­ 11 a Thuận lợi ­ khó khăn. 5 ­ 6 b Thành công ­ hạn chế 6 ­ 9 c Mặt mạnh ­ mặt yếu 9 d Nguyên nhân, các yếu tố tác động 10 e Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra 11 3 Giải pháp, biện pháp 11 ­ 22 a Mục tiêu của giải pháp, biện pháp 11 ­ 13 b Nội dung và cách thức thực hiện các giải pháp biện pháp 13 ­ 21 ̣ c Điêu kiên th ̀ ực hiên giai phap, biên phap ̣ ̉ ́ ̣ ́ 21 ́ ̣ ưa cac giai phap, biên phap d Môi quan hê gi ̃ ́ ̉ ́ ̣ ́ 22 ́ ̉ ̉ ̣ ́ ̣ ̣ ̉ e Kêt qua khao nghiêm, gia tri khoa hoc cua vân đê nghiên c ́ ̀ ứu. 22 Kết quả  thu được qua khao nghiêm, gia tri khoa hoc cua vân đê ̉ ̣ ́ ̣ ̣ ̉ ́ ̀  4 22 ­ 23 nghiên cưu. ́ C PHẦN KẾT LUẬN KIẾN NGHỊ 24 ­ 25 1 Kết luận 24 2 Kiến nghị 25 MỘT VÀI GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIẢNG DẠY  CỦA ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC A. PHẦN MỞ ĐẦU 1 Trần Năng Hiếu – Một vài  giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học 
  2.          1. Lí do chọn đề tài Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta đã quan tâm đầu tư rất nhiều cho   giáo dục và đào tạo, do vậy chất lượng và hiệu quả giáo dục hiện nay đã có bước   phát triển đáng kể. Có được điều này là nhờ  vào chất lượng giảng dạy ở  các loại  hình trường lớp đặc biệt việc tăng nhanh số  lượng lớp học cả  ngày chất lượng  giáo dục  đã có bước phát triển rõ rệt. Tuy nhiên,bên cạnh những thành tựu đã đạt  được thì giáo dục cũng vẫn còn nhiều tồn tại, yếu kém về  chất lượng làm cho cả  xã hội phải quan tâm. Thực tế công tác giáo dục đã cho thấy: nơi nào có đội ngũ thầy cô giáo tốt thì  nơi đó có chất lượng giáo dục tốt và ngược lại. Xác định tầm quan trọng của   nguồn lực con người đối với việc xây dựng đất nước, thực hiện công nghiệp hoá,  hiện đại hoá đất nước, Đảng và Nhà nước ta đã đặt Giáo dục và Đào tạo ở vị trí là  “Quốc sách hàng đầu” để  đào tạo, bồi dưỡng thế hệ trẻ trở thành nguồn nhân lực   thực sự  có chất lượng, đáp  ứng yêu cầu xây dựng đất nước trong giai đoạn hiện  nay.  Thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, trong những năm qua, toàn ngành  giáo dục đã nỗ lực phấn đấu vừa khắc phục tồn tại yếu kém vừa đổi mới công tác   giảng dạy. Vì vậy chất lượng giáo dục ngày càng được nâng cao. Bên cạnh những  thành tích to lớn mà toàn ngành đã làm được thì cũng còn nhiều tồn tại yếu kém đã   và đang nảy sinh như: Chất lượng đạo đức học sinh, thầy cô giáo giảm sút; học  sinh ngồi sai lớp, thầy cô ngồi sai chỗ; các kiến thức, kỹ năng tối thiểu không đạt...  và nhiều vấn đề bức xúc khác nữa gây ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của đội ngũ  thầy cô giáo và nhà trường, làm cả  xã hội phải quan tâm, lo lắng. Để  khắc phục   vấn đề  này, trước hết là mỗi thầy cô giáo  ở  từng bậc học, cấp học phải tự  xem   lại, tự tìm ra những nguyên nhân cơ bản mà trước hết là ở chính đơn vị mình đang  công tác để kịp thời điều chỉnh. Mặc dù đã sớm tìm ra nguyên nhân. Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chủ  trương, biện pháp lớn để khắc phục tình trạng này, nhưng những tồn tại, yếu kém  đó không dễ dàng khắc phục trong một sớm một chiều mà đòi hỏi phải có thời gian   đồng thời tất cả  các nhà trường, trước hết là các trường tiểu học (bậc học nền   tảng) dưới sự  chỉ  đạo của ngành giáo dục các cấp phải tìm ra giải pháp để  nâng  cao chất lượng giảng dạy và giáo dục của mình. Cũng như các trường Tiểu học khác trong cả nước, trường Tiểu học Ea Bông  huyện Krông Ana thuộc bậc tiểu học của hệ thống giáo dục Quốc dân. Vì vậy chất  lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên nhà trường luôn là vấn đề  mà chính quyền  địa phương, ngành giáo dục Krông Ana hết sức quan tâm. Ngoài việc góp phần đáp  ứng yêu cầu chung của thời đại, của dân tộc, nhà trường còn phải phấn đấu đạt  mức chất lượng tối thiểu. Khắc phục tình hình nói trên, việc tìm kiếm “ giải pháp   nâng cao chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên trường Tiểu học Ea Bông ”  huyện Krông Ana là vấn đề cấp thiết hiện nay. 2 Trần Năng Hiếu – Một vài  giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học 
  3.                              2. Mục tiêu và nhiệm  vụ a. Mục tiêu Trên cơ sở đánh giá đúng chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên trường   tiểu học Ea Bông làm căn cứ  cho việc tìm kiếm mô hình giải pháp nâng cao chất   lượng giảng dạy ở trường cho những năm tới.         b. Nhiệm vụ         Khảo sát và phân tích thực trạng về chất lượng giảng dạy của nhà trường từ  năm 2012 đến 2015  để tìm ra những  ưu điểm cần tiếp tục phát huy và những tồn   tại, yếu kém cần khắc phục. Từ  đó đưa ra những giải pháp nâng cao chất lượng   giảng dạy của nhà trường trong những năm tiếp theo.         3. Đối tượng nghiên cứu          Chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên trường tiểu học Ea Bông.          4. Phạm vi nghiên cứu:          ­ Trường tiểu học Ea Bông huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lắk.         ­ Từ ngày 28 tháng 11 năm 2013 đến 10 tháng 3 năm 2015.         5. Phương pháp nghiên cứu         a. Phương pháp luận         ­ Vận dụng lý luận của chủ nghĩa Mác ­ Lê­nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các  quan điểm của Đảng, Nhà nước và của ngành về vấn đề Giáo dục và đào tạo.        b. Phương pháp cụ thể        ­ Khảo sát thống kê, điều tra xã hội học những số liệu về các đối tượng nghiên   cứu về những vấn đề có liên quan đến đề tài.         ­ Tiến hành phân tích, tổng hợp, so sánh về các số liệu, các vấn đề có liên  quan đến chất lượng giáo dục của nhà trường. B. PHẦNNỘI DUNG         I. CƠ SỞ LÝ LUẬN          1. Cơ sở lý luận Đất nước càng phát triển, dân càng giàu, nước càng mạnh, xã hội ngày càng  công bằng và văn minh thì mọi thành viên trong xã hội và các tổ chức của họ càng ý  thức sâu sắc về tương lai của dân tộc và của chính mình, của thế hệ con em mình.  Do đó càng phải quan tâm đến sự  nghiệp Giáo dục thế hệ trẻ  bằng việc phát huy  tối đa tiềm năng sẵn có của đất nước. Muốn vậy phải nhanh chóng tìm ra giải pháp   tối ưu để nâng cao chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên ở tất cả các trường  học nói chung. Lê­nin gọi Giáo dục là một phạm trù vĩnh cửu: giáo dục sinh ra cùng với loài   người và tồn tại, phát triển cùng với loài người. Giáo dục là con đường đặc trưng  3 Trần Năng Hiếu – Một vài  giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học 
  4. cơ  bản  để  loài người tồn tại và phát triển. Giáo dục chính là nơi gìn giữ, truyền   thụ và phát huy hệ thống giá trị  chung của loài người . Thế giới ngày nay coi giáo  dục là con đường cơ bản nhất để gìn giữ và phát triển văn hoá, để khỏi tụt hậu, để  tiến lên.Và vì vậy giáo dục ngày nay lại càng phát triển mạnh hơn bao giờ hết mà   trước hết là nói đến chất lượng giáo dục  ở  tất cả  các Quốc gia, các dân tộc nói  chung và từng trường phổ thông nói riêng.         Hồ Chủ Tịch đã từng nói tại Hội nghị cán bộ Đảng trong ngành Giáo dục vào  tháng 6 năm 1957: “  Giáo dục trong nhà trường chỉ  là một phần , còn cần có sự   giáo dục ngoài  xã hội và trong gia đình, để  giúp cho việc giáo dục trong nhà   trường được tốt hơn. Giáo dục trong nhà trường dù tốt đến mấy nhưng thiếu giáo   dục trong gia đình và ngoài xã hội, thì kết quả  cũng không  hoàn thành” và Người  còn nói: “  Một chương trình nhỏ  mà được thực hành hẳn hoi còn hơn một trăm   chương trình lớn mà không làm được”         Giáo dục trong nhà trường có những đặc trưng riêng của nó. Đó là một hoạt  động có tổ  chức, có hệ  thống và mang tính mục đích rõ ràng. Nó đảm bảo truyền   thụ  và lĩnh hội vốn học vấn toàn diện nhằm phát triển toàn diện con người. Nhà  trường là một thiết chế trong hệ thống giáo dục quốc dân, mục tiêu hoạt động của  nhà trường là đào tạo những nhân cách – nhân cách văn hoá, hay là con người có văn  hoá. Đó là “con người phát triển cao về  trí tuệ, cường tráng về  thể  chất, phong   phú về tinh thần, trong sáng về đạo đức”.         Kế thừa và phát triển quan điểm của chủ nghĩa Mác­Lênin, tư tưởng Hồ Chí   Minh, Đảng ta luôn quan tâm đầu tư  cho Giáo dục và Đào tạo. Đại hội lần thứ IX  Ban Chấp hành Trung  ương Đảng và chỉ  thị 40­CT/TW ngày 15/6/2004 của ban Bí  thư Trung ương Đảng về việc xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và  cán bộ quản lý giáo dục đã khẳng định: “Phát triển Giáo dục và Đào tạo là Quốc   sách hàng đầu, là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy sự  nghiệp công   nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, là điều kiện để  phát triển nguồn lực con   người. đây là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, trong đó nhà giáo và cán bộ   quản lý giáo dục là lực lượng nòng cốt, có vai trò quan trọng”.         Cụ thể hoá chủ trương của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk  nhấn mạnh: “Tổng rà soát lại đội ngũ giáo viên ở từng cấp học, từng trường, từng   địa phương để có kế hoạch chủ động bố trí, phân công hợp lý đội ngũ giáo viên có   trình độ  tương đối đồng đều nhằm nâng cao chất lượng dạy và học...”.   để  đạt  mục tiêu đó trong giai đoạn hiện nay, nhất thiết phải nâng cao chất lượng giảng   dạy  ở  từng nhà trường mà trước hết là các nhà trường thuộc bậc tiểu học – bậc  học nền tảng của bậc học phổ thông, của hệ thống giáo dục Quốc dân.         Mặc dù trong những năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo nói chung và Giáo   dục tiểu học nói riêng đã có nhiều cố gắng và đạt được những thành tích đáng kể  nhưng cũng còn bộc lộ  nhiều yếu kém mà Đại hội đại biểu toàn Quốc lần thứ  X  của Đảng đã đánh giá: “Chất lượng Giáo dục còn nhiều yếu kém; khả  năng chủ   4 Trần Năng Hiếu – Một vài  giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học 
  5. động, sáng tạo của học sinh, sinh viên ít được bồi dưỡng, năng lực thực hành của   học sinh, sinh viên còn yếu ...” nhất là đối với bậc tiểu học.         Ở bậc tiểu học, do đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi nên nhìn chung phương pháp   giảng dạy còn nặng về truyền thụ kiến thức một chiều dẫn đến việc học của học   sinh còn thụ động, chưa phát huy hết tính tích cực chủ động, sáng tạo của các em.  Bên cạnh đó, tỉ  lệ giáo viên có trình độ  tin học thực sự  sử  dụng được máy vi tính  lại quá ít, hầu như chưa rành việc áp dụng tin học vào công tác soạn giảng, chuẩn   bị phiếu học tập, sử dụng máy chiếu ... gặp rất nhiều khó khăn.          Ngoài ra, trung thực, thẳng thắn nhìn nhận thì chất lượng đội ngũ giáo viên   tiểu học hiện nay chưa đồng đều, nhiều giáo viên còn yếu về trình độ chuyên môn.   Một bộ phận giáo viên do điều kiện kinh tế khó khăn nên chưa thật sự an tâm công  tác, chưa có đầu tư  thoả  đáng cho công tác giảng dạy. Tất cả  những vấn đề  trên   đều có  ảnh hưởng lớn,có vai trò quyết định đến chất lượng giảng dạy hiện nay   của các nhà trường nói chung và trường tiểu học Ea Bông huyện Krông Ana nói  riêng.         Thực tế  đặt ra một câu hỏi lớn: Làm thế nào để nâng cao chất lượng giảng   dạy của đội ngũ giáo viên trường Tiểu học Ea Bông? Từ đó nhằm đưa nhà trường  hoàn thành giai đoạn I mức chất lượng tối thiểu  là điều mà bản thân người cán bộ  quản lý nói chung và cá nhân tôi nói riêng luôn trăn trở suy nghĩ  để tìm ra giải pháp,   định hướng phát triển bền vững cho nhà trường.        2. Thực trạng chất lượng giảng dạy  ở trường tiểu h ọc Ea Bông từ  năm  2010 đến 2014          a. Một số thuận lợi, khó khăn          a.1 Thuận lợi            Trường tiểu học Ea Bông, từ  trước  tên cũ là trường Tiểu học Võ Thị  Sáu   được tách ra từ  trường Phổ  thông cơ  sở  Võ Thị  Sáu (cấp I, II) năm 1989 do chủ  trương tách cấp học ở các trường ghép của ngành. Trường thuộc hệ thống giáo dục   công lập, chịu sự quản lý trực tiếp của phòng giáo dục Krông Ana tỉnh Đắk Lắk.   Trường có diện tích 6.840m2, nằm trên địa bàn của thôn 10/3, Buôn kNul,  Buôn Riăng, xã Ea Bông huyện Krông Ana.          Nhà trường luôn được sự  quan tâm của các cấp lãnh đạo huyện, xã và đặc   biệt là   sự  chỉ  đạo sâu sát, tận tình của lãnh đạo phòng Giáo dục trong các hoạt   động của nhà trường.          Cơ cấu tổ chức lãnh đạo phù hợp đặc điểm trường hạng hai.          Lãnh đạo trường chỉ đạo sát sao mọi hoạt động của trường.          Đội ngũ giáo viên nhiệt tình, tận tụy, tâm huyết với nghề, yêu thương trẻ, có   tinh thần trách nhiệm trong mọi công việc, hoàn thành mọi nhiệm vụ  được giao.   5 Trần Năng Hiếu – Một vài  giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học 
  6. Tích cực tham gia học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và năng lực Sư  phạm cho bản thân.          Cơ sở vật chất trang thiết bị, phương tiện hi ện đại được đầu tư đáp ứng yêu   cầu giáo dục Tiểu học trong giai đoạn hiện nay.         Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường quan tâm, chăm lo đến việc học tập   của các em, tích cực tham gia vào các hoạt động của nhà trường.          Tỷ lệ huy động trẻ trong độ tuổi đến trường đạt  kế hoạch được giao.          a.1 Khó khăn Trường Tiểu học Ea Bông là một trường thuộc vùng đặc biệt khó khăn của   huyện và có chất lượng giáo dục chưa cao. Là trường có số  lượng lớp và học sinh   dân tộc thiểu số khá đông với hơn 70% HS là HSDT thiểu số  vì vậy việc quản lý   chỉ đạo trong trường học cũng gặp tương đối khó khăn và phức tạp. Khi thực hiện  vấn đề này tôi nhận thấy có một số  giáo viên chủ  nhiệm suy nghĩ chủ  nghĩa bình  quân nên chưa tích cực, chủ động trong công tác này. Bên cạnh đó cũng còn một vài   giáo viên quan niệm: giảng dạy tốt mới là việc phải làm, phải phấn đấu. Từ  đó  dẫn đến thực hiện công tác chủ nhiệm còn hình thức, khuôn mẫu chưa có tính sáng  tạo. Tuy nhà trường cũng đã có nhiều biện pháp để  giải quyết những vấn đề  khó  khăn trước mắt của công tác chỉ  đạo nhưng đây là vấn đề  đòi hỏi người quản lý  cần tính kiên trì, bền bỉ.          Học sinh trong địa bàn nhà trường tuyển sinh là con em của nhân dân  ở  các  Buôn KNul, Buôn Riăng, Thôn 10/3. Dân cư  chủ  yếu là người Dân tộc ÊĐê thuộc  vùng đặc biệt khó khăn, người kinh thuộc vùng kinh tế  mới từ  miền Bắc vào làm   ăn, sinh sống . Qua điều tra có tới 98% hộ gia đình làm nông nghiệp, nhìn chung có   trình độ  học vấn thấp, điều kiện, hoàn cảnh kinh tế  còn khó khăn. Thực tế, trong   địa bàn một bộ phận hộ có kinh tế khá giả, thì tập trung gần mặt đường giao thông,  con em họ thường chọn học trường có điều kiện vật chất khá hơn (trường chuẩn  Quốc gia) để  theo học. Bởi vậy, số  học sinh học đúng tuyến  ở  trường thường là  gia đình có điều kiện kinh tế khó khăn hơn. Số  hộ  thuộc diện nghèo vẫn còn khá  đông 168/319 học sinh thuộc hộ nghèo. Những năm học gần đây, số học sinh thuộc  diện nghèo, khó khăn, hộ  đồng bào dân tộc phải nhận trợ  cấp của nhà nước từ  chương trình 135. Nhiều gia đình quá khó khăn họ  mải lo cái ăn, cái mặc cả  vợ  chồng phải đi làm nương rẫy cà phê cách nhà rất xa, khoảng 10 đến 15 cây số, phải  ở  lại rẫy hàng tuần mới về  nhà, nhất là trong các đợt vào mùa. Vì vậy việc quan  tâm chăm sóc con cái học hành, việc tiếp cận thông tin và nhận thức về  giáo dục   còn nhiều hạn chế.         Mặt khác, cán bộ chính quyền địa phương và các đoàn thể mặc dù đã có nhiều  quan tâm chỉ  đạo công tác giáo dục của địa phương, song cũng mới chỉ  tập trung  quan tâm về xây dựng cơ sở vật chất. Kinh nghiệm chỉ đạo, lãnh đạo về giáo dục  tại địa phương còn hạn chế  nhất định như  công tác điều tra, vận động phối hợp  6 Trần Năng Hiếu – Một vài  giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học 
  7. với gia đình để  giáo dục học sinh ... Tất cả vấn đề  nêu trên đã  ảnh hưởng không  nhỏ  đến chất lượng, hiệu quả  giáo dục của nhà trường từ  những khó khăn thuận   lợi, trên cơ sở thực tế nhà trường trường áp dụng các biện pháp giáo dục và đã có  những thành công và hạn chế sau b. Những thành công và hạn chế  b.1 Những thành công          * Về phát triền số lượng học sinh Hàng năm, trường đã huy động tối đa học sinh trong độ  tuổi đến trường, tỉ lệ  học sinh nghỉ bỏ, bỏ học hàng năm không có. *Chất lượng học sinh 2 năm qua Hoàn thành chương  Hạnh kiểm đạt Học lực khá giỏi trình tiểu học Ghi  Năm học (tốt nghiệp lớp 5) chú Số  Tỉ lệ  Số  Tỉ lệ  Tỉ lệ  Số lượng lượng (%) lượng (%) (%) 2012­2013 329/342 96,2 90/342 26,3 64/64 100 2013 ­ 2014 322/331 97,3 97/331 29,3 52/52 100 Ngoài những kết quả chất lượng  học tập của học sinh có được nâng lên năm  sau cao hơn năm trước. Các hoạt động ngoài giờ  lên lớp để giáo dục đạo đức học  sinh: Tổ  chức viết thư  UPU, quyên góp tặng quà cho đơn vị  bộ  đội nhân ngày  22/12,  ủng hộ  bạn nghèo,  ủng hộ  vùng bão lụt, thiên tai,  ủng hộ  học sinh khuyết   tật, học sinh có hoàn cảnh khó khăn… xây dựng các công trình măng non để  tạo  cảnh quan nhà trường ... tất cả các hoạt động đó đều có kết quả  cụ  thể góp phần   lớn vào việc giáo dục đạo đức cho học sinh cùng với các môn học khác.           * Về chất lượng đội ngũ CB­GV­NV (không tính bảo vệ) Chia theo trình độ chuẩn Chia theo tay nghề Năm học Chưa  GV giỏi  GV giỏi  Trên chuẩn Chuẩn chuẩn tỉnh huyện 2012­2013 13/27 14/27 0 0 04 2013­2014 16/31 15/31 0 0 05  Xếp loại giáo viên theo quyết định 14 cuối năm học 2012 – 2013 TSCB  Xếp loại giáo viên theo QĐ 14/2007 Lý luận  VC chính trị Xuất sắc Khá Trung bình Kém 7 Trần Năng Hiếu – Một vài  giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học 
  8. 27 12 11 4 0 0           Hiện nay,số cán bộ, giáo viên của trường đạt chuẩn và trên chuẩn là 100%.  Trường có 02  giáo viên đã dược nhận huy chương vì sự  nghiệp giáo dục; có 05  giáo viên giỏi cấp huyện. Số giáo viên đang theo học trên chuẩn là 05 để nâng cao   trình độ  chuyên môn nghiệp vụ. Nhìn chung kinh nghiệm giảng dạy của đội ngũ  giáo viên đã nâng lên rõ rệt theo thời gian do tinh thần ham học hỏi của m ỗi cá   nhân, đặc biệt là từ khi thay sách giáo khoa với phương pháp giảng dạy mới.         Công tác soạn bài, chuẩn bị lên lớp của đội ngũ giáo viên nói chung các năm   qua cũng được quan tâm đầu tư; việc giảng dạy trên lớp của giáo viên cũng được  nâng lên về chất lượng. Những năm gần đây, học sinh đã ngày một ham thích đến  trường hơn. Việc đầu tư  học hỏi để  tiếp cận phương pháp giảng dạy mới theo   hướng tích cực, sáng tạo của học sinh cũng đã được thầy cô quan tâm và chất  lượng nâng lên rõ rệt.         * Về cơ sở vật chất của trường         Được sự  quan tâm của các cấp lãnh đạo ngành, chính quyền và các đoàn thể  địa phương và cha mẹ học sinh, cách đây 5 năm nhà trường cơ sở vật chất còn tạm   bợ: phòng học xuống cấp,   sân chơi còn là sân đất… Đến nay, trường đã có 12  phòng học đúng quy cách,   sân chơi đã được bê­tông hóa. Khuôn viên của nhà  trường đang được quy hoạch trồng cây xanh bóng mát và cây cảnh phù hợp tạo   cảnh quan môi trường sư  phạm xanh ­ sạch ­ đẹp. Năm học 2013 ­ 2014 tiếp tục   huy động Hội cha mẹ  học sinh tự  nguyện đóng góp xây dựng công trình vệ  sinh   nhằm sớm đưa nhà trường đạt mức chất lượng tối thiểu.           * Về chi bộ Đảng Chi bộ nhà trường được thành lập từ  tháng 5 năm 2001 khi đó mới chỉ  có 03   đảng viên là cán bộ  giáo viên của trường . Đến nay, chi bộ  Đảng nhà trường với   tổng số  đảng viên là 11. Chi bộ  luôn phát huy vai trò sức chiến đấu của Đảng.   Hằng năm, từ khi thành lập đến nay chi bộ vẫn luôn giữ vững danh hiệu chi bộ đạt  “Trong sạch vững mạnh”.         * Các tổ chức đoàn thể xã hội khác Mặc dù nhiệm vụ chính là thực hiện công tác giảng dạy theo quy định nhưng   các hoạt động đoàn thể: Công đoàn, Đoàn thanh niên, Hội chữ tập đỏ vẫn được sự  tham gia nhiệt tình của đội ngũ. Các hoạt động đoàn thể đã góp phần làm cho chất  lượng công tác ngày càng được nâng cao với nội dung sinh hoạt phong phú và thiết   thực. Các công tác như: kết nghĩa thôn buôn, tổ  chức quyên góp, tặng quà, ủng hộ  đồng bào bị  bão lụt, xây dựng quỹ  vì người nghèo, quỹ  xây nhà “Mái  ấm công  đoàn”, quỹ  hỗ  trợ  giúp đỡ  nhau làm kinh tế  gia đình, tổ  chức thăm hỏi động viên   8 Trần Năng Hiếu – Một vài  giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học 
  9. các trường hợp của đội ngũ; tổ chức cho các hội viên tham gia các hội thi, hội thao   do ngành và các đoàn thể  các cấp tổ  chức… Các hoạt động đó dược duy trì thành  nề nếp sinh hoạt đều đặn và ngày càng nâng cao về chất lượng hoạt động. Những   năm qua, nhà trường đã từng đạt giải cao trong các hội thi: ,và nhiều cuộc thi khác  đạt nhì kéo co( man­ nữ, kéo co nữ cấp huyện,…Có các vận động viên tham gia dự  thi hội thao cấp tỉnh. Đội vận động viên của huyện đạt giải nhỉ toàn đoàn trong đó  đôị kéo co nam nữ, đội kéo co nữ đạt giải nhất trông đó trường có 4 vận động viên  tham gia. Đạt giải nhì trông hội diễn văn nghệ cấp huyện trong đó trường có diễn  viễn tham gia.  Ngoài ra, tổ  chức hội cha mẹ học sinh, Hội khuyến học cũng đống góp một  phần lớn vào thành tích của nhà trường trong công tác xã hội hóa giáo dục, trong  công tác vận động đóng góp tự  nguyện để  xây dựng cơ  sở  vật chất nhà trường  ngày một khang trang hơn: làm sân chơi, bãi tập, công trình vệ  sinh; khen thưởng,  quyên góp  ủng hộ  giúp đỡ  học sinh nghèo vượt khó, thăm hỏi động viên thầy cô   giáo… vì thế đã tạo điều kiện để   đội ngũ cán bộ, giáo viên hoàn thành nhiệm vụ  giảng dạy, dần nâng cao chất lượng đội ngũ.        b.2 Hạn chế          * Về công tác phát triển số lượng, chất lượng học sinh        Về số lượng học sinh mặc dù đã huy động được số  lượng học sinh đúng độ  tuổi ra lớp với tỷ lệ cao 100%  nhưng số học sinh nghỉ học theo mùa vụ  vẫn còn  nhiều từ 5­7% Tỉ lệ học sinh yếu, lưu ban vẫn còn,bình quân khoảng 5% đến 6% hằng năm.  Công tác bồi dưỡng học sinh khá, giỏi và phụ đạo học sinh yếu chưa đạt hiệu quả  và chỉ tiêu đề ra. Việc tổ chức học 2 buổi/ngày chưa xây dựng được thời khóa biểu   phù hợp để  tạo điều kiện cho giáo viên và học sinh dạy­học phát huy được hiệu  quả, nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập. Các hoạt động ngoài giờ  lên lớp   chưa tổ  chức được để  đem lại hiệu quả  thiết thực, là hoạt động bổ  trợ  giúp học   sinh phát triển toàn diện. Ngoài ra, trường cũng chưa thực hiện được đồng phục   cho học sinh khi đến trường vào các ngày trong tuần. * Về tình hình đội ngũ cán bộ ­ giáo viên nhà trường Công tác quản lý, chỉ  đạo còn yếu và thiếu kinh nghiệm. Chất lượng giảng  dạy chưa cao; thời gian đầu tư cho việc soạn giảng còn hạn chế, nhất là việc làm  và sử  dụng đồ  dùng dạy học; số lượng giáo viên dạy giỏi các cấp còn ít. Việc sử  dụng máy vi tính để  phục vụ  cho công tác soạn giảng của giáo viên chưa đạt yêu  cầu, nhiều giáo viên chưa biết sử dụng giáo án điện tử, trình độ  chuyên môn giáo  viên chưa đồng đều.         * Về cơ sở vật chất của trường Trường chưa có các phòng chức năng, hệ thống công trình vệ sinh chưa đảm  bảo tiêu chuẩn, một số phòng học đã xuống cấp chưa có kinh phí để  tu sửa, nâng   9 Trần Năng Hiếu – Một vài  giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học 
  10. cấp; hệ thống nước sinh hoạt chưa đảm bảo vệ sinh. Chưa đủ phòng học đáp ứng   dạy học 8 buổi/ tuần. Các trang thiết bị phục vụ giảng dạy, học tập vẫn còn thiếu  thốn chưa đáp ứng nhu cầu để  giảng dạy theo phương pháp mới; công tác thiết bị  dạy học chưa đảm bảo.         * Hoạt động của các tổ chức đoàn thể Nội dung hoạt động chưa phong phú, sát với thực tế  và hấp dẫn các thành  viên, đôi khi còn chồng chéo. Một bộ  phận giáo viên chưa an tâm công tác; việc  theo dõi diễn biến tư  tưởng của đội ngũ còn hạn chế; tinh thần đấu tranh tự  phê  bình và phê bình chưa cao, chưa đem lại hiệu quả. Hội cha mẹ học sinh hoạt động  chưa đều, công tác xã hội hóa giáo dục của nhà trường chưa đạt hiệu quả cao.         c. Mặt mạnh – mặt yếu          * Mặt mạnh          Khi thực hiện đề  tài  này có hệ thống văn bản  chỉ  đạo cụ  thể, chi tiết của   phòng Giáo dục. Được sự   ủng hộ  của cha mẹ  học sinh và đa số  giáo viên trong   trường đều tâm huyết với nghề nghiệp, yêu nghề  mến trẻ, cơ  sở  vật chất trường   dần đáp ứng yêu cầu đặt ra của sự đổi mới của ngành giáo dục hiện nay.            * Mặt yếu          Thời gian thực hiện đề tài còn hạn chế.          Tài liệu phục vụ cho đề tài chưa đáp ứng được yêu cầu đạt ra.          d. Nguyên nhân, các yếu tố tác động.         Năng lực quản lý, chỉ đạo, điều hành của cán bộ  quản lý còn yếu. Chưa xây  dựng được kế  hoạch dài hạn, trung hạn một cách khoa học và khả  thi; chưa kiên  quyết, nhạy bén, sáng tạo trong chỉ  đạo, điều hành công việc và thực hiện công  việc theo kế hoạch. Việc bố trí sắp xếp, sử dụng nhân lực, vật lực chưa phát huy  hết tiềm lực sẵn có hoặc chưa phù hợp để đảm bảo phát huy tối đa nội lực tạo nên  sức mạnh tập thể.              Điều kiện, hoàn cảnh của nhân dân địa phương đa số  vẫn còn nhiều khó   khăn. Trình độ  dân trí còn thấp hoặc không đều nên nhận thức về việc xã hội hóa   giáo dục của họ còn rất hạn chế, đặc biệt là đối với bậc tiểu học.         Trình độ lý luận, tin học và nhận thức về giáo dục nói chung của đội ngũ vẫn   còn hạn chế: chưa thấy rõ tầm quan trọng, chưa thật sự  đầu tư  có hiệu quả  vào  giảng dạy; điều kiện cơ sở vật chất chưa đáp ứng nhu cầu của thời đại: các thiết  bị giảng dạy phục vụ dạy – học còn thiếu về số lượng và chưa đảm bảo về chất   lượng.  Điều kiện của đội ngũ cán bộ giáo viên vẫn còn nhiều khó khăn. Về trình độ  tay nghề của đội ngũ giáo viên chưa đồng đều, một số tay nghề còn hạn chế; việc   tiếp cận phương pháp dạy học mới của giáo viên chưa nhanh nhạy, chưa hiệu quả. 10 Trần Năng Hiếu – Một vài  giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học 
  11.   Một  bộ   phận  học sinh  còn  chưa chủ   động,  sáng  tạo trong học  tập  theo   phương pháp mới, còn tỏ ra nhút nhát thụ động ít chịu khó tìm tòi, độc lập suy nghĩ,  sáng tạo . Tất cả điều đó đều làm  ảnh hưởng lớn đến chất lượng giảng dạy của   nhà trường. e. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra Vấn đề nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện hiện nay là một vấn đề  nan  giải mà Đảng, Nhà nước và toàn xã hội quan tâm. Nhà nước dùng một khoản lớn  ngân sách cho giáo dục tuy nhiên việc nâng cao chất lượng giáo dục  ở  các trường   gặp hàng rào cản lớn từ hệ thống quản lý bên trên và sức ỳ  trong nhận thức cũng  như hành động từ chính những người trong cuộc. Để nâng cao chất lượng giáo dục  toàn diện phải có kế  hoạch đầu tư  sâu cho đội ngũ giáo viên thông qua việc nâng   cao trình độ  chuyên môm và lý luận chính trị  cho giáo viên  và  tiếp tục đổi mới  phương pháp giáo dục theo hướng tích cực, sáng tạo của học sinh  nhiệm vụ đặt ra   chúng ta phải sắp xếp con người hợp lí nhất. Trong đó vai trò vô cùng to lớn là lãnh   đạo của chi bộ  Đảng, sự  quản lí chỉ  đạo của nhà trường và việc nâng cao chất   lượng giáo viên.         Một trong những yếu tố không thể thiếu trong việc nâng cao chất lượng giảng  dạy đội ngũ giáo viên là việc tăng cường công tác hành chính, quản trị, tài chính , cơ  sở  vật chất, trang thiết bị  dạy học của nhà trường đây là yếu tố  góp phần không  nhỏ vào việc nâng cao chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên từ đó góp phần  nâng cao chất lượng giáo dục.           Yếu tố  không thể  thiếu trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy là xây   dựng cảnh quan môi trường Sư phạm chính yếu tố này góp phần cho giáo viên, học   sinh hứng thú thích đến trường đến lớp, yêu trường, yêu lớp.            Việc bố  trí sắp xếp đôi ngũ giáo viên phù hợp đây là yếu tố  vô cùng quan  trọng góp phần lớn trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ nói riêng và chất lượng   giáo dục nói chung. Việc sắp xếp bố trí này phát huy năng lực sở trường của từng   người, từng nhân tố trong nhà trường.          Đồng thời việc kết hợp giữa Gia đình – Nhà trường­ Xã hội cũng là vấn đề  lớn để nâng cao chất lượng giảng dạy nói riêng và chất lượng giáo dục nói chung.   Chính vì thực trạng trên tôi đưa ra một số biện pháp để  nâng cao chất lượng giảng   dạy tại trường tôi, cũng như các trường có thực trạng như trường tôi.         3. Giải pháp nâng cao chất lượng giáo viên trường Tiểu học Ea Bông từ  năm 2012 ­ năm 2015         a. Mục tiêu Chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên của trường 2 năm qua đã có   những chuyển biến đi lên đáng kể, tuy nhiên vẫn chưa đạt được mức chất lượng  tối thiểu theo  theo quy định của ngành Giáo dục đề ra. Để tiếp tục nâng cao chất  11 Trần Năng Hiếu – Một vài  giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học 
  12. lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên trường Tiểu học Ea Bông trong giai đoạn   hiện nay nhằm đạt chất lượng tối thiểu, mục tiêu chính của nhà trường như sau * Về chuyên môn nghiệp vụ quản lý   Hiệu trưởng và phó hiệu trưởng phải có trình độ  trên chuẩn (trình độ  cử  nhân khoa học về  Sư  phạm Tiểu học). Đồng thời phải qua lớp bồi dưỡng cán bộ  quản lý giáo dục và hoàn thành chương trình Trung cấp Lý luận chính trị. Phải am  hiểu và có trình độ  hiểu biết nhất định về  tâm lý, nghệ  thuật của người lãnh đạo   quản lý. Phải thường xuyên trau dồi đạo đức cách mạng, có tâm huyết với ngành  nghề  để  luôn là người có phẩm chất đạo đức trong sáng, lối sống, phong cách   người lãnh đạo chuẩn mực.Có như vậy mới luôn được cán bộ, giáo viên, nhân dân,   chính quyền địa phương tín nhiệm về chính trị, đạo đức và chuyên môn nghiệp vụ. * Về thực hiện các nhiệm vụ quản lý Xây dựng kế hoạch dài hạn, trung hạn để nhằm mục tiêu phát triển bền vững  nhà trường. Đồng thời từng năm học, cần xây dựng kế hoạch cụ thể từng thời kỳ  hướng đến mục tiêu trung hạn và dài hạn sao cho mang tính khả  thi cao.Quan tâm   đầu tư chỉ đạo thực hiện kế hoạch đã xây dựng nhằm mang lại hiệu quả cao nhất.   Đầu tư  vào các hoạt động chuyên môn: thao giảng, dự  giờ, sử  dụng tốt đồ  dùng  dạy học, áp dụng khoa học công nghệ, tin học vào soạn giảng, đúc rút tổng kết   viết sáng kiến kinh nghiệm…; thường xuyên tổ chức sinh hoạt chuyên môn sát thực  tế để đồng nghiệp trao đổi kinh nghiệm, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ từ đó nâng dần   chất lượng giảng dạy của nhà trường. Tham mưu nâng cấp về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ giảng dạy, học   tập nhằm góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy. Làm tốt công tác lưu trữ  hồ  sơ, đảm bảo tốt việc theo dõi số  lượng, chất   lượng học sinh từng năm học và nhiều năm học. Quản lý tốt cơ  sở, trang thiết bị  của nhà trường vì đó là phương tiện không thể  thiếu để  thực hiện nâng cao chất  lượng giảng dạy của đội ngũ. Công tác quản lý phải thực hiện nguyên tắc tập trung ­ dân chủ  trong lãnh  đạo, chỉ đạo; thực hiện công khai tài chính đảm bảo luôn minh bạch, trong sáng. * Về đội ngũ giáo viên  Hiện đội ngũ đã có 100% đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn. Tính về bằng cấp   thì đã đảm bảo. Nhưng trong thực tế  muốn nâng cao chất lượng giảng dạy, mỗi   thầy cô giáo cần nghiêm chỉnh soi mình vào chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học   (Quyết định số  14/2007/BGD&ĐT ngày 04 tháng 5 năm 2007 của Bộ  trưởng Bộ  giáo dục và Đào tạo) làm thước đo để phấn đấu đạt chuẩn. 12 Trần Năng Hiếu – Một vài  giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học 
  13. Toàn bộ đội ngũ giáo viên của trường cần tích cực và nhanh chóng học vi tính  để có kỹ năng sử dụng vi tính trong công tác soạn, giảng.  Mỗi CB­GV phải nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác, có lối sống  trung thực, lành mạnh, có tinh thần đoàn kết, hợp tác, có quan hệ  tốt với gia đình   học sinh và cộng đồng; cương quyết không để vi phạm tư cách đạo đức, lối sống  gây ảnh hưởng đến đạo đức người thầy làm giảm sút lòng tin của nhân dân. Tham gia đầy đủ  các lớp bồi dưỡng nhằm nâng cao tay nghề, bồi dưỡng về  lý luận chính trị Mác­Lênin, tích cực “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ   Chí Minh”. Mỗi giáo viên phải nghiêm túc trong giảng dạy và thực hiện đúng chương  trình và kế hoạch dạy học, tăng cường đầu tư cải tiến phương pháp giảng dạy phù   hợp với đối tượng học sinh. Có tinh thần hợp tác giữa các đồng nghiệp để  cùng  nhau tiến bộ. Mỗi giáo viên đều phải đối xử  công bằng đối với học sinh, đánh giá khách   quan kết quả học tập, tu dưỡng của học sinh. Giáo viên phải xây dựng kế hoạch bồi dưỡng học sinh khá giỏi và kế  hoạch  phụ đạo học sinh yếu nhằm không ngừng nâng cao chất lượng học sinh. * Về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học Tiếp tục đầu tư thêm máy vi tính phục vụ cho công tác soạn giảng, cho phòng  máy   vi   tính   để   dạy   môn   tự   chọn   cho   học   sinh.   Tham   mưu   với   lãnh   đạo   địa  phương,lãnh  đạo ngành xây dựng thêm các phòng chức năng: phòng nghe nhìn,  phòng thư viện,…  Đầu tư  mua sắm thêm trang thiết bị  phục vụ  cho công tác giảng dạy: đảm   bảo ánh sáng, quạt điện, rèm cửa sổ  che nắng, trang bị  tủ  đựng thiết bị, đồ  dùng   của  học  sinh các lớp. Tiếp tục đầu tư cho thư viện cơ bản đủ thiết bị dạy học dùng chung của bậc   học, tăng cường thêm số lượng các đầu sách giáo khoa, sách giáo viên và sách tham   khảo khác để  phục vụ  giáo viên và học sinh. Đảm bảo tất cả  học sinh đều có đủ  sách giáo khoa và đồ dùng tối thiểu để học tập.         * Về công tác xã hội hóa giáo dục         Làm tốt công tác phối hợp với chính quyền địa phương để thực hiện công tác  giáo dục đồng thời tham mưu với hội đồng giáo dục xã tích cực huy động sức đóng  góp tự nguyện của cha mẹ học sinh để tu sửa, làm mới một số công trình nhằm  làm khang trang dần cảnh quan môi trường sư phạm nhà trường, đồng thời tăng  cường công tác bảo vệ cơ sở vật chất trang thiết bị của nhà trường giữ gìn môi  trường xanh ­ sạch ­ đẹp.         * Về chất lượng giáo dục Đầu tư nhiều hơn nữa cho công tác giảng dạy lớp đảm bảo phù hợp với từng   đối tượng học sinh, kiên quyết không để một học sinh nào đứng ngoài lề học tập.  13 Trần Năng Hiếu – Một vài  giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học 
  14. Phấn đấu 100% học sinh đều “được học và học được”. Đảm bảo học sinh đạt  được yêu cầu cơ  bản của từng môn học. Thực hiện kiểm tra, đánh giá học sinh  đúng thực chất, kiên quyết chống bệnh thành tích và vi phạm trong thi cử. Chỉ  đạo thực hiện các hoạt động ngoài giờ  lên lớp sao cho phong phú, hấp   dẫn, thiết thực nhằm thu hút được các em học sinh ham thích đến trường. Tổ  chức điều tra để  phổ  cập đúng độ  tuổi, huy động triệt để  học sinh trong   độ tuổi tiểu học đến trường và học hết lớp, hết cấp, chống bỏ học giữa chừng. Hàng năm, phấn đấu đạt tỷ lệ lên lớp 95% trở lên,; tỷ lệ học sinh hoàn thành  chương trình Tiểu học 100%.         b. Những giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên  của trường Tiểu học Ea Bông Một là: Nâng cao trình độ chuyên môn và Lý luận chính trị cho giáo viên. Thực   hiện nghiêm túc và hiệu quả chỉ thị số 06 – CT/TW của Bộ Chính trị về cuộc vận   động “ Học tập và làm  theo tấm gương  đạo  đức Hồ  Chí Minh”  và chỉ  thị  số  33/2006/CT – TTg của Thủ tướng Chính phủ về chống tiêu cực và khắc phục bệnh   thành tích trong giáo dục, tiếp tục thực hiện cuộc vận động “ Nói không với tiêu   cực và bệnh thành tích trong giáo dục” do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành: Tiếp tục tổ  chức học tập, quán triệt nghị  quyết của các cấp  ủy Đảng đến   từng CB­GV­NV, các bậc phụ  huynh. Qua đó hiểu rõ quan điểm, đường lối phát  triển giáo dục đào tạo của Đảng, Nhà nước ta trong giai đoạn hiện nay. Từ đó khắc  phục khó khăn, yên tâm công tác, nâng cao tinh thần trách nhiệm và ý thức tự  giác  để  thực hiện tốt nhiệm vụ  mỗi năm học đề  ra. Hàng năm cán bộ  viên chức tham  gia học lớp bồi dưỡng chính trị hè 31/31 đồng chí đạt tỉ lệ 100% Mỗi CB­GV­NV phải nghiêm túc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ  Chí Minh, nâng cao hơn nữa đạo đức cách mạng “hết lòng hết sức phụng sự  Tổ   quốc, phục vụ  nhân dân”; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí xa hoa, kiên quyết  chống tham ô, tham nhũng, tiêu cực; chấp hành nghiêm chỉnh Pháp luật của Nhà  nước; không ngừng học tập bồi dưỡng để  nâng cao trình độ  về  mọi mặt; kiên  quyết chống các tệ  nạn xã hội. Trường tổ  chức kí cam kết với 100% đoàn thể  và  cán bộ viên chức nhà trường tham gia.         Giáo dục học sinh thực hiện tốt  “5 điều Bác Hồ dạy Thiếu niên nhi đồng”  ;  giáo dục học sinh thường xuyên tu dưỡng rèn luyện đạo đức chấp hành tốt nội quy   của nhà trường và các quy định của pháp luật.         Xây dựng kế  hoạch phù hợp với điều kiện của nhà trường, tổ  chức ký cam   kết thực hiện đối với tất cả các bộ  phận nhằm tiếp tục thực hiện cuộc vận động  “Hai không” với bốn nội dung “Nói không với tiêu cực trong thi cử  và bệnh thành   tích trong giáo dục, nói không với vi phạm đạo đức nhà giáo và việc ngồi nhầm   lớp”  ; thực hiện cuộc vận động “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích   cực” đạt kết quả tốt nhất. 14 Trần Năng Hiếu – Một vài  giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học 
  15.         Tổ chức cho toàn thể CB­GV­NV nghiên cứu và thực hiện tốt công tác thi đua  khen thưởng theo Nghị định số  121/2005/NĐ­CP ngày 30/9/2005 của Chính phủ  và  các văn bản hướng dẫn công tác thi đua của toàn ngành năm học 2014­2015. Tăng   cường hoạt động của Hội khuyến học trong nhà trường để kịp thời động viên khen  thưởng học sinh với 80 học sinh được khen thưởng trong học Kì I chiếm 40% học  sinh toàn trường.         Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chuyên đề, toàn diện trong nhà trường,  xây dựng “chuẩn” để  đánh giá xếp loại thi đua phù hợp với tình hình thực tế  của   nhà trường.         Hai là: Tiếp tục thực hiện đổi mới phương pháp giáo dục theo hướng tích cực,   sáng tạo của học sinh, khắc phục tình trạng ngồi sai lớp.            Chỉ đạo thực hiện tốt các loại thiết bị  hiện có và tự  làm để  nâng cao chất   lượng dạy học, đầu tư đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá xếp loại học sinh theo   Thông tư 30/2014/TT­BGDĐT ngày 28/8/2014 . Tăng cường hơn nữa giáo dục toàn  diện học sinh, tập trung giáo dục năng lực, phẩm chất, giáo dục Pháp luật         Tổ chức cam kết bàn giao số  lượng, chất lượng học sinh giữa giáo viên chủ  nhiệm lớp cũ và giáo viên chủ nhiệm lớp mới để mỗi giáo viên có trách nhiệm cao   hơn về  sản phẩm giáo dục của mình. Kiên quyết không để  học sinh ngồi sai lớp;   duy trì tốt kỷ cương, nề nếp trong nhà trường.         Có kế hoạch thực hiện việc giáo dục trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; tạo điều   kiện để  giúp học sinh khuyết tật, học sinh khó khăn, học sinh là người dân tộc  thiểu số “được học và học được”. Chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức các kỳ  thi, hội thi cho giáo viên và học   sinh: thi kể chuyện, thi chữ viết đẹp, tuyên truyền măng non, hội diễn văn nghệ … ,   thi làm đồ dùng trực quan…Thi thiết kế Giáo án điện tử… Ví dụ: Số giáo viên tham gia làm đồ dùng dạy học 25/25 giáo viên. ( Hội thi làm đồ dùng dạy học tư làm năm học 2014­2015) 15 Trần Năng Hiếu – Một vài  giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học 
  16.                  Hội thi chữ viết đẹp giáo viên, học sinh 16 Trần Năng Hiếu – Một vài  giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học 
  17.          Trường tổ chức hội diễn văn nghệ với 100% số lớp tham gia với 30 tiết mục.   Với 9 tiết mục đạt giải 2 tiết mục đạt giải A. 4 tiết mục đạt giải B.  3 tiết mục   đạt giải C  ( Hội diễn văn nghệ chào mừng ngày quốc phóng toàn dân 22­12)          Triển khai viết sáng kiến kinh nghiệm khả  thi, đạt hiệu quả  thiết thực, tổ  chức sinh hoạt chuyên đề trao đổi, trau dồi về chuyên môn nghiệp vụ, tổ chức thao   giảng, dự giờ sao cho đạt hiệu quả thiết thực có đánh giá các tiết dạy theo quy định  của ngành với số  lương tham gia năm học 2013 ­2014 với số  lượng đạt giải cấp   trường 19/29 sáng kiến,  3 sáng kiến  đạt giải C cấp huyện. Năm 2014 ­2015 tham   gia 22/32 đồng chí chiếm tỉ lệ 70% . Đạt giải cấp trường 15/32 sáng kiến dự thi. 5  sáng kiến tham gia dự thi cấp huyện. Giữ vững chất lượng Phổ cập giáo dục Tiểu học, chống tái mù chữ. Tiếp tục  điều tra phổ  cập đúng độ  tuổi, cập nhật thường xuyên số  liệu học sinh trong độ  tuổi PCGD – XMC để mở lớp với 45/45 học sinh ra lớp chiếm tỉ lệ 100%.         Tăng cường tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp, lên lịch thời khóa biểu   để tổ chức khoa học các hoạt động này; giáo dục học sinh bảo vệ môi trường, bảo   vệ  của công; tích cực chống các tệ  nạn xã hội; giáo dục học sinh nghiêm chỉnh   chấp hành luật giao thông…          Ba là: Tăng cường vai trò lãnh đạo của chi bộ Đảng, sự quản lý của Ban giám  hiệu và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên                Tiếp tục triển khai Chỉ  thị  40­CT/TW của Ban Bí thư  Trung  ương Đảng,   Quyết định số  09/2005/QĐ­TTg của Thủ  tướng Chính phủ  về  xây dựng, nâng cao   chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ  quản lý giáo dục; Chỉ  thị  06­CT/TV của   Thường vụ Tỉnh  ủy về xây dựng nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ  17 Trần Năng Hiếu – Một vài  giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học 
  18. quản lí giáo dục. Cán bộ quản lý phải đạt trình độ  chuyên môn trên chuẩn và phải  hoàn thành chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý nhà trường.         Tổ chức, phân công nhiệm vụ cụ thể đối với từng cán bộ, giáo viên, nhân viên  trong nhà trường sao cho phù hợp chuyên môn, trình độ, sở trường của mỗi cá nhân.  Lập kế  hoạch dạy học đúng phân phối chương trình, phù hợp với đối tượng học   sinh; lập thời khóa biểu căn cứ vào điều kiện cụ thể của trường đảm bảo thời gian  lao động đúng quy định cho từng giáo viên và đảm bảo đúng yêu cầu đối với đặc   thù các môn học. Tiếp tục triển khai và hướng dẫn thực hiện việc đánh giá xếp loại giáo viên   theo Quyết định số  14/2007/BGD&ĐT ngày 04 tháng 5 năm 2007 của Bộ  trưởng   Bộ  giáo dục và Đào tạo. Động viên cán bộ  giáo viên   học tập nâng cao trình độ  chuyên môn nghiệp vụ, áp dụng công nghệ  thông tin vào giảng dạy để  nâng cao   chất lượng Giáo dục.         Tham mưu với chi bộ Đảng, phối hợp cùng Ban chấp hành Công đoàn chỉ đạo  các tổ  chuyên môn, tổ  công đoàn làm tốt công tác thanh tra, kiểm tra kịp thời phát  hiện sai sót từ đó chỉ  ra cách thức sửa chữa sớm nhất tránh tổn thất lớn hơn; giải  quyết các kiến nghị, thắc mắc trong đội ngũ, tránh để xảy ra khiếu nại, tố cáo vượt  cấp; xây dựng khối đoàn kết nội bộ vững chắc trong nhà trường.            Bốn là: Tăng cường công tác hành chính, quản trị, tài chính, cơ sở vật chất,  trang thiết bị dạy học của nhà trường theo yêu cầu của ngành         Đẩy mạnh việc ứng dụng khoa học công nghệ , tin học ứng dụng vào công tác   quản lý nhân sự, học sinh. Sử  dụng, phát huy hiệu quả  của phần mềm quản lý  PEMIS, EMIS trong việc quản lý nhân sự, học sinh. Phần mền EQMS,Lập Email,   xử  lý thông tin qua mạng Internet để tiết kiệm thời gian, kinh phí trong việc đi lại   để chuyển tải thông tin. Trường đã được đầu tư một phòng máy vi tính với 21 máy   được kết nối mạng In tơr net. 18 Trần Năng Hiếu – Một vài  giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học 
  19. ( Phòng máy tính trang bị cho Giáo viên, học sinh)          Tăng cường đầu tư cho thư viện, bổ sung thiết bị dạy học, xây dựng tủ sách  pháp luật; vận động đội ngũ CB­GV­NV và học sinh đóng góp đầu sách, phân loại  sách, thiết bị, làm thư mục và sắp xếp hệ thống sách theo quyết định 01/2003/QĐ­ BGD&ĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về các tiêu chuẩn của thư viện để phục vụ  giáo viên và học sinh.  Làm tốt công tác quản lý hồ sơ, công văn và các văn bản hướng dẫn thực hiện  nhiệm vụ năm học. Phân công quản lý và sử  dụng có hiệu quả  cơ  sở  vật chất của nhà trường;   tham mưu với các cấp lãnh đạo để  xây dựng công trình vệ  sinh, công trình nước  sạch phục vụ cho các hoạt động giáo dục trong nhà trường; đầu tư mua sắm thêm  một số trang thiết bị: máy tính, máy chiếu để phục vụ giảng dạy. hàng năm trường  mua sắm thêm trang thiết bị dạy học Lập dự toán thu chi phù hợp với điều kiện của trường; nghiêm túc thực hiện  đúng nguyên tắc thu chi tài chính theo quy định. Mở đầy đủ các loại hồ sơ, sổ sách   theo luật tài chính hiện hành. Thực hiện kịp thời các chế độ chính sách đối với CB­ GV­NV theo quy định. Năm là: Xây dựng cảnh quan môi trường sư phạm Thực hiện cuộc vận động “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích   cực”: xây dựng trường lớp “xanh­sạch­đẹp”đủ  nhà vệ  sinh cho giáo viên và học  sinh. Thường xuyên giáo dục học sinh giữ gìn cảnh quan môi trường sư phạm nhà  trường; tích cực trồng cây xanh tạo cảnh quan phù hợp; lao động vệ  sinh gìn giữ  môi trường xung quanh; thực hiện trang trí các phòng học, phòng ban nhẹ nhàng, hài  hòa,có tính giáo dục cao, đúng quy định văn hóa nơi công sở. Bước đầu vận động tuyên truyền tạo điều kiện để  đội ngũ CB­GV­NV và  học sinh thực hiện trang phục một số buổi trong tuần.          Duy trì nề nếp lao động vệ sinh, chăm sóc cây trồng thường xuyên đạt hiệu quả.   Trường phân công cho giáo viên phụ trách công tác lao đông, phân công cho từng lớp   phụ  trách   khu vực vườn cây vườn hoa của lớp mình nên phong cảnh trường ngày   càng xanh, sạch đẹp hơn, tham gia các phong  trào thể dục, thể thao. 19 Trần Năng Hiếu – Một vài  giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học 
  20.           (  tham gia thể dục thể thao ngoài giờ học)           Sáu là: Bố trí sắp xếp đội ngũ giáo viên phù hợp Giáo viên tiểu học có vị trí vai trò quan trọng quyết định chất lượng, hiệu quả  giáo dục của nhà trường. Bởi vậy việc bố  trí, sắp xếp giáo viên phù hợp sao cho   phát huy được tối đa khả năng, sở trường của từng giáo viên là điều rất quan trọng.  Lựa chọn các giáo viên có tay nghề vững, có uy tín cao, có kinh nghiệm bổ  nhiệm   làm tổ khối trưởng, khối phó để  lãnh đạo tập thể  khối đạt chất lượng, hiệu quả.   Hàng năm trường cử các giáo viên có năng lực tham gia hội giảng để các giáo viên  khác cùng trao đổi và học tập. Điều động giáo viên giỏi, có kỹ  năng thực hành vi  tính tốt, có óc tổng hợp, phân tích các hoạt động trong nhà trường làm kiêm công tác   thư  ký Hội đồng sư  phạm trường… ; bố  trí sắp xếp khoa học, hợp lý trong vốn   nhân sự  của nhà trường vào các công việc kiêm nhiệm: thủ quỹ, thiết bị, y tế học   đường… Ngoài ra, cần phân công định hướng quỹ  thời gian thực hiện công việc  cho từng bộ phận từng thành viên để  họ  có căn cứ theo đó làm việc đạt hiệu quả.   Thường xuyên tổ chức các đợt trao đổi chuyên môn Ví dụ  : Hội giảng chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 với 100% giáo   viên tham gia. 20 Trần Năng Hiếu – Một vài  giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2