intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tích hợp giáo dục nội dung môi trường biển, hải đảo cho trẻ 5 tuổi

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:26

52
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài sẽ là: Khảo sát khả năng nhận thức tư duy của trẻ đối với nội dung giáo dục về tài nguyên và môi trường biển, hải đảo, trên cơ sở đề ra một số giải pháp, biện pháp thích hợp nhằm giúp giáo viên trong quá trình tích hợp giáo dục tài nguyên và môi trường biển, hải đảo cho trẻ 5 tuổi kích thích tính tìm tòi, ham hiểu biết, thích khám phá và phát triển về trí tuệ và ngôn ngữ cho trẻ. Thông qua đó nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo ở trẻ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tích hợp giáo dục nội dung môi trường biển, hải đảo cho trẻ 5 tuổi

Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tích hợp lồng ghép môi trường biển hải đảo cho trẻ 5 tuổi<br /> <br /> MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO GIÁO VIÊN TÍCH HỢP GIÁO DỤC NỘI <br /> DUNG MÔI TRƯỜNG BIỂN, HẢI ĐẢO CHO TRẺ 5 TUỔI<br /> <br /> <br /> <br />            I. PHẦN MỞ ĐẦU:<br /> <br /> 1. Lý do chọn đề tài:<br /> <br /> Trong những năm gần đây nền giáo dục nước ta có nhiều chuyển biến. Việc <br /> giáo dục đang được quan tâm  ở  hầu hết các cấp các ngành trong toàn xã hội. Và bậc  <br /> học Mầm non cũng có những chuyển biến lớn về chương trình chăm sóc giáo dục trẻ. <br /> Đổi mới Giáo dục Mầm non nhằm mục đích nâng cao chất lượng dạy và học đặc biệt <br /> là phát huy tính tích cực sáng tạo của trẻ. Vì vậy người giáo viên Mầm non ngoài việc <br /> hướng dẫn trẻ  lễ  phép ngoan ngoãn thôi chưa đủ, mà nhiệm vụ  của người giáo viên  <br /> Mầm non còn phải trang bị cho trẻ những kiến thức ban đầu thông qua các hoạt động <br /> và qua các môn học như làm quen với hoạt độn tạo hình, môn làm quen văn học,  giáo  <br /> dục thể chất,  giáo dục âm nhạc, làm quen với toán sơ đẳng ... thông qua các môn học.  <br /> Trong đó không thể thiếu môn Khám phá khoa học đã mang lại  những hình ảnh và vật <br /> thật vô cùng phong phú, đa dạng, sinh động, đầy hấp dẫn với trẻ  thơ, thế  giới xung <br /> quanh sinh động là vậy, thích thú là vậy, vì thế  trẻ  luôn có niềm khao khát khám phá, <br /> tìm hiểu về  chúng. Cho trẻ  kham pha khoa h<br /> ́ ́ ọc sẽ  cung cấp cho trẻ  vốn hiểu bi ết  <br /> những gì xung quanh mình, từ môi trường biển đảo, môi trường nước đến cỏ cây, hoa, <br /> hoa lá con vật và những mối quan hệ của con người với nhau...  Từ đó dần hình thành <br /> lên nhân cách của trẻ và cũng từ đó trẻ được tiếp cận với những kiển thức từ đơn giản  <br /> đến phức tạp, từ dễ đến khó. Thông qua các hoạt động cũng như những môn học giúp <br /> cho  trẻ  có thể  phát triển hài hoà cả  thể  chất lẫn trí tuệ, đạt được các yếu tố  năng  <br /> động, linh hoạt và sáng tạo…Đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội. <br /> <br /> Trên thực tiễn hiện nay tại nơi tôi sống và làm việc hiện về ý thức bảo vệ môi  <br /> trường của trẻ chưa cao. Trẻ sống trên cao nguyên, vùng đất đỏ bazan chỉ có cây công <br /> nghiệp với nắng và gió  nên biển và hải đảo còn xa lạ  với đa số  trẻ, tôi mong muốn  <br /> 1<br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Kim Laon                                                               Đơn vị: Trường Mẫu giáo Ea  <br /> Na<br /> Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tích hợp lồng ghép môi trường biển hải đảo cho trẻ 5 tuổi<br /> <br /> trẻ biết về đất nước Việt Nam ta có đồi núi và đất đỏ bazan nơi trẻ sống và có cả hải <br /> đảo, vùng biển, vùng trời bao la, trẻ có ý thức bảo vệ môi trường nơi trẻ sống và góp  <br /> phần nhỏ  bé bảo vệ  môi trường biển và hải đảo. Là một người quản lý Giáo dục <br /> mầm. Tôi nhận ra một điều thật quan trọng trong công việc của mình là cần phải chỉ <br /> đạo tập thể  giáp viên làm tốt công tác giáo dục cho trẻ  ngay từ  bậc học mầm non ý <br /> thức bảo vệ môi trường, đặc biệt là bảo vệ môi trường biển và hải đảo. Điều này vô  <br /> cùng quan trọng trong đời sống của trẻ  sau này, đó là nền móng cho sự  hiểu biết về <br /> đất nước, bảo vệ  và phát triển bền vững biển và hải đảo Việt Nam. Nhận thức rõ  <br /> trách nhiệm của mình ngay từ đầu năm học tôi đã lựa chọn đề tài:  “Một số biện pháp <br /> chỉ đạo giáo viên tích hợp giáo dục nội dung môi trường biển, hải đảo cho trẻ 5 <br /> tuổi" <br /> <br />  2. Muc tiêu, nhiêm vu cua đê tai:<br /> ̣ ̣ ̣ ̉ ̀ ̀<br /> <br /> ̣<br /> ­ Muc tiêu nghiên c ưu cua đê tai se la: Khao sat kha năng nhân th<br /> ́ ̉ ̀ ̀ ̃ ̀ ̉ ́ ̉ ̣ ức tư duy cua tre<br /> ̉ ̉ <br /> ́ ơi n<br /> đôi v ́ ội dung giáo dục về tài nguyên và môi trường biển, hải đảo, trên cơ  sở đê ra<br /> ̀  <br /> ̣ ́ ̉ ̣ ́ ợp nhằm giúp giáo viên trong quá trình tích hợp giáo <br /> môt sô giai phap, biên phap thich h<br /> ́ ́<br /> dục tài nguyên và môi trường biển, hải đảo cho trẻ  5 tuổi  kích thích tính tìm tòi, ham <br /> ̉<br /> hiêu biêt, thich kham pha va phát tri<br /> ́ ́ ́ ́ ̀ ển về  trí tuệ  và ngôn ngữ  cho trẻ. Thông qua đó <br /> nhằm phát huy tính tích cực, sang tao <br /> ́ ̣ ở trẻ.<br /> ̣ ̣<br /> ­  Nhiêm vu nghiên c ưu cua đê tai:<br /> ́ ̉ ̀ ̀<br /> ̉ ưc cac hoat đông đê tre kham pha, tra l<br /> + Tô ch ́ ́ ̣ ̣ ̉ ̉ ́ ́ ̉ ơi cac câu hoi va giai quyêt cac vân<br /> ̀ ́ ̉ ̀ ̉ ́ ́ ́ <br /> ̀ ̣<br /> đê đăt ra nh ư: Hoat đông tham quan, quan sat, thao luân, tro chuyên, phong vân, tim hiêu<br /> ̣ ̣ ́ ̉ ̣ ̀ ̣ ̉ ́ ̀ ̉  <br /> ̉ ́ ực tiêp thông qua th<br /> qua sach, tranh anh, kham pha tr<br /> ́ ́ ́ ực hanh, lao đông ...<br /> ̀ ̣<br /> ̣ ̣ ̀ ̀ ̀ ̣ ̀ ̣ ơ hôi cung câp, cung cô kinh nghiêm, lam<br /> + Nhiêm vu ma đê tai đăt ra nhăm tao c ̣ ́ ̉ ́ ̣ ̀  <br /> tăng sự to mo, h<br /> ̀ ̀ ưng thu. Qua th<br /> ́ ́ ực hiên đê tai nay nhăm giúp giáo viên trong ti<br /> ̣ ̀ ̀ ̀ ̀ ết dạy taọ  <br /> nhiều cơ  hội học tập và lĩnh hội được nhiều kiến thức mới nhằm phát huy tính sáng <br /> tạo, tính tò mò ở trẻ thông qua chương trinh mâm non m<br /> ̀ ̀ ơi.<br /> ́<br /> <br /> <br /> <br /> 2<br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Kim Laon                                                               Đơn vị: Trường Mẫu giáo Ea  <br /> Na<br /> Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tích hợp lồng ghép môi trường biển hải đảo cho trẻ 5 tuổi<br /> <br /> + Giúp giáo viên tim ra cac giai phap, biên phap đ<br /> ̀ ́ ̉ ́ ̣ ́ ể  tạo được hứng thú cho trẻ <br /> trong giờ hoạt động kham pha khoa hoc.  <br /> ́ ́ ̣<br /> ̉ ̉ ̣ ́ ự ham hoc̣  <br /> + Cùng giáo viên giúp tre trai nghiêm, kham pha, tim toi, kich thich s<br /> ́ ́ ̀ ̀ ́<br /> ̉ ̉ ̉ ̣ ̉ ̉ ̣ ̉ ́ ̉<br /> hoi cua tre, qua viêc cho tre trai nghiêm tre thich tim hiêu kham pha môi tr<br /> ̀ ́ ́ ường xung  <br /> quanh.<br /> + Sau khi vận dụng đề tài sẽ góp phần đắc lực đối với giáo viên trong quá trình <br /> trong quá trình tích hợp giáo dục tài nguyên và môi trường biển, hải đảo cho trẻ 5 tuổi, <br /> trẻ  có ý thức bảo vệ  môi trường nơi trẻ  sống, hình thành nhân cách phat triên t<br /> ́ ̉ ư  duy <br /> cho tre.̉<br /> <br /> 3. Đối tượng nghiên cứu<br /> <br /> Trẻ 5 tuổi trường Mẫu Giáo Ea Na<br /> <br /> 4. Phạm vị nghiên cứu:<br /> <br /> Trường Mẫu Giáo Ea Na<br /> <br /> 5. Phương phap nghiên c<br /> ́ ưu<br /> ́<br /> * Phương pháp nghiên cứu tài liệu<br />         Đọc, khái quát, hệ thống hóa các tài liệu liên quan đến đề tài Để đề tài này có <br /> hiệu quả giúp giáo viên dạy đạt được kết quả cao trong giờ dạy trẻ. <br /> Quan sát tự nhiên để xác định thực trạng về việc tích hợp giáo dục tài nguyên và  <br /> môi trường biển, hải đảo cho trẻ 5 tuổi.<br /> * Phương pháp trò chuyện<br />         Hướng dẫn giáo viên trao đổi với phụ huynh về tình hình học tập của trẻ ở lớp  <br /> cũng như ở nhà, qua đó giáo viên có điều kiện theo dõi, uốn nắn trẻ.<br />         Hướng dẫn giáo viên trao đổi với phụ huynh về tình hình học tập của trẻ ở lớp  <br /> cũng như ở nhà, qua đó giáo viên có điều kiện theo dõi, uốn nắn, rèn luyện thêm các kỹ <br /> năng cho trẻ.<br /> <br /> <br /> <br /> 3<br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Kim Laon                                                               Đơn vị: Trường Mẫu giáo Ea  <br /> Na<br /> Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tích hợp lồng ghép môi trường biển hải đảo cho trẻ 5 tuổi<br /> <br /> *Phương   pháp   thực   hành:  Lên   kế   hoạch,   đưa   nội   dung   nghiên   cứu   vào <br /> chương trình giảng dạy thực tế của lớp mình từ đó rút ra kinh nghiệm.<br /> * Phương pháp dự giờ  <br />      Tôi luôn luôn học hỏi đồng nghiệp và thông qua các tiết dự  chuyên đề  do Sở <br /> GD&ĐT, Phòng GD&DT tổ chức từ đó về trường tôi tổ chức chuyên đề ở trường, các <br /> buổi thao giảng dự giờ… tìm ra các biện pháp để áp dụng phù hợp với tình hình trẻ  ở <br /> đơn vị mình.<br />    * Phương pháp điêu tra<br /> ̀<br /> <br />  Vào đầu năm học, tôi đã chủ động kiểm tra, khảo sát, thống kê số trẻ của lớp lá <br /> 2 để nắm bắt khả năng ý thức bảo vệ môi trường, đặc biệt là bảo vệ môi trường biển <br /> và hải đảo của trẻ. <br /> <br /> II. PHẦN NỘI DUNG<br /> S Nội dung tiêu chí khảo sát Đạt Chưa đạt<br /> TT Số  Tỷ lệ  Số  Tỷ <br /> lượn % lượn lệ %<br /> g g<br /> 1 Biết   tên   1   số   bãi   biển,   đảo   nổi   tiếng   của  32 18 56,2 14 43,8<br /> nước ta<br /> <br /> <br /> 2 Biết chăm sóc và bảo vệ cây 32 16 50 16 50<br /> <br /> <br /> 3 Biết   giữ   gìn   trật   tự   vệ   sinh  công   cộng,   vệ  32 12 27,5 20 62,5<br /> sinh trường lớp.<br /> 4 Biết cất dọn đồ  dùng, dồ  chơi đúng nơi quy  32 10 21,3 22 68,7<br /> định<br /> 5 Không vứt rác ra sân trường, biết gom rác vào  32 11 34,4 21 65,6<br /> thùng rác<br /> 7 Phân biệt được những hành động đúng ­ sai  32 47,6 22 52,4<br /> đối với môi trường biển và hải đảo<br /> 8 Biết tiết kiệm nước khi sử dụng 32 12 27,5 20 62,5<br /> 4<br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Kim Laon                                                               Đơn vị: Trường Mẫu giáo Ea  <br /> 9 Na Nhắc nhở người lớn tiết kiệm điện. 32 11 34,4 21 65,6<br /> Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tích hợp lồng ghép môi trường biển hải đảo cho trẻ 5 tuổi<br /> <br /> 1. Cơ sở ly luân đê th<br /> ́ ̣ ̉ ực hiên đê tai<br /> ̣ ̀ ̀<br /> <br /> Tài nguyên thiên nhiên nước ta rất phong phú và đa dạng, nhất là tài nguyên <br /> biển. Mỗi người phải biết giữ gìn, bảo vệ và khai thác hợp lý thì tài nguyên không bị <br /> cạn kiệt. Hiện nạy môi trường đang bị  hủy hoại nghiêm trọng, gây nên sự  mất cân <br /> bằng sinh thái, sự  cạn kiệt các nguồn tài nguyên,  ảnh hưởng đến chất lượng cuộc  <br /> sống. Trong những năm gần đây một số vùng biển nước ta xảy ra tình trạng ô nhiễm <br /> và suy thoái môi trường biển gây trở  ngại và thiệt hại cho một số  vùng kinh tế,  ảnh <br /> hưởng đến đời sống nhân dân. Một trong những nguyên nhân cơ bản gây nên tình trạng  <br /> trên là do sự  thiếu hiểu biết, thiếu ý thức của con người. Vì vậy hiểu biết về  môi  <br /> trường và giáo dục bảo vệ môi trường trở thành một vấn đề cấp bách, có tính chiến lược  <br /> toàn cầu. Đặc biệt, môi trường biển nước ta đang bị  ô nhiễm nặng nề. Việc bảo vệ <br /> môi trường, nhất là biển đảo là vấn đề cấp thiết hiện nay, không phải một cá nhân mà <br /> làm được, cần phải có sự góp sức của cả cộng đồng.<br /> Tích hợp giáo dục nội dung môi trường biển, hải đảo cho trẻ    đối trẻ mầm non <br /> độ  tuổi (5­6 tuổi)   về đặc điểm tâm lý của trẻ  rất hiếu động, thích khám phá, tò mò, <br /> nên trẻ không thể chỉ ngồi nhìn và nghe cô giáo giảng bài  mang tính lý thuyết, vì vậy  <br /> nếu không sử dụng trực quan hình ảnh sinh động, không không tích hợp vào các chủ đề <br /> và các môn học cho trẻ  thì trẻ  dễ  bị  phân tán chú ý, mức độ  hứng thú không cao, tri  <br /> thức lĩnh hội được không sâu,  hay bị quên. Chính vì vậy, mục đích Tích hợp giáo dục <br /> nội dung môi trường biển, hải đảo cho trẻ  mầm non  là hình thành nhân cách và cung <br /> cấp cho trẻ  những khái niệm ban đầu không giống như   ở  bậc học phổ  thông chỉ  là <br /> những tiết dạy, mà ngành học mầm non tổ chức các hoạt động học thông qua trò chơi <br /> như  (hoạt động ngoài trời, hoạt động góc....) là yếu tố  vô cùng quan trọng không thể <br /> thiếu trong việc hình thành nhân cách trẻ. Người giáo viên Mầm non ngoài việc hướng  <br /> dẫn trẻ lễ phép ngoan ngoãn thôi chưa đủ, mà nhiệm vụ của người giáo viên Mầm non  <br /> còn phải trang bị cho trẻ những kiến thức ban đầu thông qua các hoạt động và qua các  <br /> môn học thông qua các môn học trẻ  được “Học mà chơi ­ Chơi mà học”. Từ  đó trẻ <br /> được tiếp cận với những kiển thức từ đơn giản đến phức tạp, từ  dễ đến khó. Thông <br /> 5<br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Kim Laon                                                               Đơn vị: Trường Mẫu giáo Ea  <br /> Na<br /> Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tích hợp lồng ghép môi trường biển hải đảo cho trẻ 5 tuổi<br /> <br /> qua các hoạt động cũng như những môn học giúp cho trẻ phát triển một cách toàn diện  <br /> về mọi mặt như: Đức, Trí, Thể, Mỹ và lao động.<br /> <br />  2.Thực trang:<br /> ̣<br /> <br />     a. Thuận lợi:<br /> * Cơ sở vật chất:<br /> ­ Môi trường lớp học khang trang, sạch sẽ, thoáng mát, trang thiết bị của trường  <br /> khá đầy đủ nên cho trẻ một môi trường học tập tốt.<br /> ­ Nhà trường luôn quan tâm giúp đỡ, khuyến khích sự tìm tòi, sáng tạo của giáo  <br /> viên, luôn tạo điều kiện về  cơ  sở  vật chất và phương tiện thực hiện các hoạt động <br /> cho trẻ.<br /> ­ Giáo viên đứng lớp đều đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn, nhiệt tình, yêu trẻ.<br /> ­ Bản thân tôi nắm chắc phương pháp dạy học, luôn trau dồi kiến thức qua sách  <br /> báo, mạng intenet, học hỏi kinh nghiệm từ các chuyên đề  do Phòng Giáo dục và Đào  <br /> tạo tổ chức.<br /> ­ Phụ  huynh học sinh luôn  ủng hộ  nhiệt tình các hoạt động, phong trào của <br /> trường lớp. Kết hợp với giáo viên để chăm sóc giáo dục trẻ đạt kết quả tốt.<br />     b. Khó khăn:<br /> ­ Ý thức bảo vệ môi trường của trẻ chưa cao.<br /> ­ Trẻ sống ở vùng đất Cao nguyên nên biển và hải đảo còn xa lạ với đa số trẻ.<br /> ­ Một số phụ huynh nhận thức về bảo vệ môi trường còn hạn chế.<br /> ­ Kiến thức về tài nguyên và môi trường biển, hải đảo của giáo viên còn chưa sâu.<br /> ̀ ̣<br /> b.Thanh công, han chê ́:<br /> * Thanh công<br /> ̀<br />  Trong qua trinh th<br /> ́ ̀ ực hiên đê tai tôi đa đi th<br /> ̣ ̀ ̀ ̃ ực tê tai các l<br /> ́ ̣ ớp va hiêu qua đem lai<br /> ̀ ̣ ̉ ̣ <br /> sau nhưng lân ap dung cac biên phap giáo viên đã bi<br /> ̃ ̀ ́ ̣ ́ ̣ ́ ết cách Tích hợp giáo dục nội dung <br /> môi trường biển, hải đảo cho trẻ  phù hợp với chủ đề  tạo cơ  hội cho trẻ  được khám <br /> phá từ đó trẻ rât h<br /> ́ ứng thu va phân kh<br /> ́ ̀ ́ ởi khi được tham gia vào hoat đông. <br /> ̣ ̣<br /> <br /> 6<br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Kim Laon                                                               Đơn vị: Trường Mẫu giáo Ea  <br /> Na<br /> Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tích hợp lồng ghép môi trường biển hải đảo cho trẻ 5 tuổi<br /> <br /> ̣<br />  * Han chê:<br /> ́<br /> ̣ ̣ ̀ ẻ  phai đ<br /> Khi vân dung đê tai nay thi tr<br /> ̀ ̀ ̀ ̉ ược trực quan hình  ảnh, thực hành, luyện  <br /> tập trên các đồ dùng theo chủ đề. Muôn tiêt day thanh công đoi hoi phai co s<br /> ́ ́ ̣ ̀ ̀ ̉ ̉ ́ ự đâu t<br /> ̀ ư về <br /> ̉ ́ ồ dùng thât sinh đông, điêu nay rât kho khăn b<br /> chuyên môn lân đô dung, phai co đ<br /> ̃ ̀ ̀ ̣ ̣ ̀ ̀ ́ ́ ởi hâu<br /> ̀ <br /> như thơi gian cô đ<br /> ̀ ứng lơp c<br /> ́ ả ngày nên rât vât va trong viêc lam đô dung, đ<br /> ́ ́ ̉ ̣ ̀ ̀ ̀ ồ chơi để trẻ <br /> thực hành và trải nghiệm. <br /> ̣ ̣ ̣ ́<br /> c. Măt manh, măt yêu:<br /> ̣ ̣<br /> * Măt manh:<br /> ̣ ́  Tích hợp giáo dục nội dung môi trường <br /> Khi giáo viên tiên hanh cac biên phap<br /> ́ ̀ ́<br /> biển, hải đảo cho trẻ 5 tuổi. Đã cung câp cho tre thêm nh<br /> ́ ̉ ưng hiêu biêt  nh<br /> ̃ ̉ ́ ư: Trẻ  biết <br /> tên 1 số bãi biển, đảo nổi tiếng của nước ta, ý thức bảo vệ  môi trường của trẻ, Biết  <br /> chăm sóc và bảo vệ  cây, Phân biệt được những hành động đúng ­ sai đối với môi  <br /> trường biển và hải đảo, biết giữ gìn trật tự vệ sinh công cộng, vệ sinh trường lớp... từ <br /> đó giúp trẻ hình thành cho trẻ thói quen, kỹ năng hành động và các hành vi phù hợp với  <br /> môi trường góp phần hình thành nhân cách trẻ ngay từ khi còn nhỏ.<br /> ̣ ́<br /> * Măt yêu:<br /> ­ Đồ dùng, đồ chơi phục vụ tiết dạy chưa đa dạng. <br /> ­ Một số giáo viên chưa thực sự chủ động linh hoạt trong việc tổ chức tích hợp <br /> giáo dục nội dung môi trường biển, hải đảo cho trẻ 5 tuổi.<br /> d. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động <br />   Một số  giáo viên không biết cách khai thác trên mạng dẫn đến  không đu đồ<br /> ̉  <br /> ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ̣ ̣<br /> dung dung cu phuc vu cho tiêt day hoat đông kham pha khoa hoc nên<br /> ̀ ́ ́  tiết dạy chưa linh <br /> hoạt.<br /> Sử  dụng đồ  dùng dạy học chưa có khoa học, dẫn đến giờ  học trẻ  ít tập trung <br /> chú ý hiệu quả trên tiết học chưa cao.<br /> e. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra.<br /> * Mặt mạnh:<br /> <br /> <br /> 7<br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Kim Laon                                                               Đơn vị: Trường Mẫu giáo Ea  <br /> Na<br /> Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tích hợp lồng ghép môi trường biển hải đảo cho trẻ 5 tuổi<br /> <br /> Tập thể  giáo viên trong trường được bố  trí công tác phù hợp với năng lực của <br /> mình, giáo viên có tình thần tự học cao, biết tiếp cận những cái hay cái mới nhanh để <br /> từ đó áp dụng trong quá trình dạy học có hiệu quả cao. <br /> Cha mẹ học sinh nhiệt tình quân tâm đến đến việc học tập cua con em mình. <br /> Trong qua trinh th<br /> ́ ̀ ực hiên đê tai tôi đa đi th<br /> ̣ ̀ ̀ ̃ ực tê tai các l<br /> ́ ̣ ớp va hiêu qua đem lai<br /> ̀ ̣ ̉ ̣ <br /> sau nhưng lân ap dung cac biên phap giáo viên đã bi<br /> ̃ ̀ ́ ̣ ́ ̣ ́ ết cách cung cấp kiến thức phù hợp <br /> với từng lứa tuổi, biết gây hứng thú trong giờ  học, biết tạo cơ  hội cho trẻ  tự  trải  <br /> nghiệm ... từ đó trẻ rât h<br /> ́ ưng thu va phân kh<br /> ́ ́ ̀ ́ ởi khi được khám phá thế giới xung quanh.<br /> * Hạn chế<br /> Việc tiếp cận công nghệ thông tin còn hạn chế ở một số giáo viên lớn tuổi. Một  <br /> số cháu học sinh con em đồng bào dân tộc thiểu số do điều kiện kinh tế, do bố mẹ đi  <br /> làm rẫy xa nên phải mang trẻ đi theo nên việc cung cấp kiến thức cho trẻ còn hạn chế. <br /> 3. Giai phap, biên phap<br /> ̉ ́ ̣ ́<br /> ̣ ̉ ̉ ́ ̣<br /> a. Muc tiêu cua giai phap, biên phap:<br /> ́<br /> <br /> Mục tiêu của biện pháp tích hợp nội dung giáo dục về tài nguyên và môi trường  <br /> biển, hải đảo được đưa vào chương trình mẫu giáo 5 tuổi. Đây là vấn đề  mới nên đa  <br /> số giáo viên gặp rất nhiều khó khăn khi thực hiện. Nhận ra vấn đề  này tôi mạnh dạn  <br /> đi sâu nghiên cứu để  giúp giáo viên tim ra cac giai phap, biên phap<br /> ̀ ́ ̉ ́ ̣ ́  thực hiện tốt việc <br /> tích hợp giáo dục tài nguyên và môi trường biển, hải đảo cho trẻ 5 tuổi. <br /> <br /> ̣<br /> b. Nôi dung va cach th<br /> ̀ ́ ưc th<br /> ́ ực hiên giai phap, biên phap<br /> ̣ ̉ ́ ̣ ́<br /> <br />  * Nội dung: <br /> <br /> Tích hợp nội dung giáo dục tài nguyên, môi trường biển, hải đảo trong quá trình  <br /> chăm sóc giáo dục trẻ  1 ngày  ở  trường mầm non   là nâng cao chất lượng giáo dục <br /> nhằm nhằm giúp trẻ  có ý thức giữ  gìn và bảo vệ  môi trường trẻ  sống, tài nguyên và  <br /> môi trường biển, hải đảo là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong quá trình hình  <br /> thành và phát triển toàn diện nhân cách trẻ.<br /> <br /> <br /> 8<br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Kim Laon                                                               Đơn vị: Trường Mẫu giáo Ea  <br /> Na<br /> Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tích hợp lồng ghép môi trường biển hải đảo cho trẻ 5 tuổi<br /> <br /> Là một cán bộ quản lý bản thân phải có trình độ chuyên môn nhất định để nắm <br /> bắt cập nhật kịp thời chương trình mầm non mới nhằm giúp giáo viên lĩnh hội kiến  <br /> thức một cách trọn vẹn từ cách xây dựng kế hoạch tích hợp các nội dung vào từng chủ đề, <br /> hoạt động chung và các hoạt động khác trong đó có môn khám phá khoa học để truyền <br /> đạt đến giáo viên và học sinh với một cách dễ hiểu nhất, không gò bó cứng nhắc.<br /> <br /> * Biện pháp 1: Lên kế  hoạch chuyên đề  về  tích hợp nội dung giáo dục tài  <br /> nguyên, môi trường biển, hải đảo cho trẻ  5 tuổi theo chương trình mầm non mới cho  <br /> giáo viên toàn trường trong đó có lý thuyết và áp dụng thực hành các tiết soạn mẫu,  <br /> dạy mẫu.<br /> <br /> Dựa vào tài liệu đề của Phòng Giáo dục tôi lên sườn các loại tiết khám phá khoa  <br /> học, sau đó tiến hành tổ chức cho chuyên đề cho giáo viên.<br /> <br /> Cử giáo viên dạy mẫu sau đó góp ý, thông qua thao giảng, thi giáo viên dạy giỏi <br /> cấp trường, dự giờ đột xuất...thông qua đánh giá  sau mỗi chủ đề.<br /> <br /> * Biện pháp 2: Hướng dẫn giáo viên lựa chọn nội dung phù hợp với trẻ 5 tuổi. <br /> <br /> Dựa vào tâm sinh lý trẻ  5 tuổi, dựa vào chương trình giáo dục mầm non mới  <br /> giáo viên nên lựa chọn nội dung phù hợp, gần gũi với trẻ như sau:<br /> ­ Nội dung 1: Con người và môi trường tự nhiên ­ xã hội<br /> + Môi trường sống: <br /> Nhận biết môi trường: phòng/nhóm/lớp học/gia đình, làng xóm.<br /> Phân biệt môi trường sạch ­ môi trường bẩn.<br /> Một số nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường.<br /> Một số cách tránh tác hại môi trường ô nhiễm.<br />           + Môi trường xã hội:<br />           Nhân biết môi trường xã hội: giao thông, nghề nghiệp.<br /> Một số nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường.<br /> Một số cách tránh tác hại môi trường ô nhiễm.<br />           + Quan tâm bảo vệ môi trường:<br /> 9<br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Kim Laon                                                               Đơn vị: Trường Mẫu giáo Ea  <br /> Na<br /> Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tích hợp lồng ghép môi trường biển hải đảo cho trẻ 5 tuổi<br /> <br /> Tiết kiệm trong sinh hoạt: tiết kiệm điện, nước, giữ gìn đồ dùng, đồ chơi…<br /> Tham gia vệ sinh môi trường: không vứt rác bừa bãi, tham gia vệ sinh, lau chùi, <br /> sắp xếp đồ dùng đồ chơi…<br /> Yêu quý thiên nhiên: không bẻ cây, không bắt động vật, biết chăm sóc cây cối và <br /> con vật, không nói to nơi công cộng…<br /> Nội dung này có thể tích hợp vào các chủ đề: Trường mầm non, tiểu học, gia đì  <br /> nh, bản thân, giao thông, nghề nghiệp.<br />           ­ Nội dung 2: Con người với động vật thực vật<br /> Mối quan hệ động vật, thực vật với môi trường, đối với con người (ích lợi đối  <br /> với môi trường sinh thái: trong tự nhiên không có động vật, thực vật chỉ có lợi hoặc có  <br /> hại, tất cả đều cần thiết cho thiên nhiên)<br /> Chăm sóc, bảo vệ cây cối và các con vật.<br /> Nội dung này có thể tích hợp vào các chủ đề: Thế giới động vật, thực vật.<br />           ­ Nội dung 3: Con người với thiên nhiên<br /> Gió: ích lợi, tác hại của gió, biện pháp tránh gió.<br /> Nắng và mặt trời: ích lợi và tác hại của nắng, các biện pháp tránh nắng.<br /> Mưa: nhận biết và đoán được trời sắp mưa, ích lợi và tác hại của mưa, biện  <br /> pháp tránh mưa.<br /> Bão, lũ: Hiện tượng, nguyên nhân, tác hại của bão, lũ.<br /> Nội dung này có thể tích hợp vào các chủ đề: Nước, mùa hè và các hiện tượng  <br /> tự nhiên.<br />          ­ Nội dung 4: Con người và tài nguyên (đất, nước, danh lam thắng cảnh)<br /> Tác dụng của đất, nguyên nhân gây ô nhiễm, biện pháp bảo vệ.<br /> Các nguồn nước, ích lợi của nước, nguyên nhân gây ô nhiễm, biện pháp bảo vệ.<br /> Danh lam thắng cảnh, giữ gìn, bảo vệ danh lam thắng cảnh.<br /> Nội dung này có thể tích hợp vào các chủ đề: Quê hương đất nước, Bác Hồ.<br /> * Biện pháp 3: Hướng dẫn giáo viên xây dựng kế hoạch tích hợp các nội dung vào từng  <br /> chủ đề, hoạt động cụ thể.<br /> 10<br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Kim Laon                                                               Đơn vị: Trường Mẫu giáo Ea  <br /> Na<br /> Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tích hợp lồng ghép môi trường biển hải đảo cho trẻ 5 tuổi<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> STT Chủ đề Nội dung tích hợp Hoạt động<br /> 1 Trường  ­   Xây   dựng   trường,   lớp   xanh,  ­ Khám phá khoa học: Tìm hiểu <br /> mầm  sạch, đẹp. trường mầm non<br /> non,  ­ Xây dựng nội quy của lớp học: <br /> trường  +   Vứt   rác   đúng   nơi   quy   định, <br /> tiểu học. không khạc nhổ bừa bãi.<br /> + Không la hét to.<br /> + Sắp xếp đồ  dùng đồ  chơi gọn <br /> gàng ngăn lắp.<br /> + Sử dụng tiết kiệm điện, nước.<br /> + Chăm sóc cây xanh, không hái <br /> lá bẻ cành.<br /> + Không vẽ bậy lên tường.<br /> +   Lao   động   tự   phục   vụ:   trực <br /> nhật, rửa tay, rửa mặt…<br /> ­ Cho trẻ  xem hình  ảnh trường <br /> mầm non trên các đảo còn khó <br /> khăn.<br /> ­   Phân   biệt   môi   trường   sạch­  ­ Trò chuyện, xem hình  ảnh môi <br /> môi trường bẩn, ô nhiễm trường   sạch,   môi   trường   bị   ô <br /> nhiễm.<br /> ­ Trò chơi: Phân loại môi trường <br /> <br /> 11<br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Kim Laon                                                               Đơn vị: Trường Mẫu giáo Ea  <br /> Na<br /> Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tích hợp lồng ghép môi trường biển hải đảo cho trẻ 5 tuổi<br /> <br /> sạch ­ bẩn, ô nhiễm.<br /> <br /> ­ Tiết kiệm điện­ nước. ­   Hướng   dẫn   trẻ   sử   dụng   tiết <br /> kiệm nước sạch trong sinh hoạt: <br /> Rửa tay, rửa mặt xong nhớ khóa <br /> vòi nước…<br /> ­ Xem hình ảnh thiếu nước ngọt <br /> trên các đảo.<br /> ­   Trò   chơi:   Lựa   chọn  hình  ảnh <br /> đúng, sai.<br /> 2 Bé và gia  ­ Sử dụng tiết kiệm điện, nước,  ­   Trò   chuyện   về   cách   sử   dụng <br /> đình   thân  đồ dùng trong gia đình tiết   kiệm   điện,   nước,   đồ   dùng <br /> yêu trong gia đình. <br /> ­ Nghe kể  chuyện: Chiếc túi ni <br /> lông<br /> ­ Xem hình  ảnh các gia đình trên <br /> huyện   đảo   Lý   Sơn   thiếu   nước <br /> ngọt.<br /> ­ Tìm hiểu về vòng ngọc trai.<br /> ­ Tìm hiểu một số  nguyên nhân  ­ Trò chuyện về  rác, cách phân <br /> gây ô nhiễm môi trường loại rác.<br /> ­ Sưu tầm các vật liệu đã qua sử <br /> dụng làm đồ dùng, đồ chơi.<br /> ­ Một số  món ăn trong gia đình,  ­ Trò chuyện 1 số món ăn từ hải <br /> cách ăn uống giữ vệ sinh sản, cách chế biến.<br /> ­ Cách ăn uống hợp vệ sinh, khử <br /> mùi tanh trên tay sau khi ăn hải <br /> sản…<br /> 3 Nghề  ­ Biết một số  nghề  bảo vệ môi  ­   Trò   chuyện   về   nghề   trồng <br /> <br /> 12<br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Kim Laon                                                               Đơn vị: Trường Mẫu giáo Ea  <br /> Na<br /> Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tích hợp lồng ghép môi trường biển hải đảo cho trẻ 5 tuổi<br /> <br /> nghiệp trường rừng, lao công… Liên hệ một số <br /> nghề  gần gũi có thể  làm gì để <br /> bảo vệ môi trường. <br />   Nghề  cấp dưỡng trong trường, <br /> giáo viên, học sinh…<br /> ­   Biết   tên   gọi,   công   cụ,   sản  ­ Khám phá khoa học: Nghề làm <br /> phẩm và ý nghĩa 1 số nghề: nuôi  muối, đánh bắt hải sản, nuôi cá, <br /> hải sản, đánh bắt hải sản, chế  nuôi tôm, chế biến hải sản đông <br /> biến hải sản thành nước mắm,  lạnh…<br /> tôm,   cá   đông   lạnh,   nghề   làm  ­ Trò chơi: Xếp tranh quy trình <br /> muối… làm muối.<br /> ­ Trò chuyện về  cách chế  biến <br /> tôm cá…<br /> ­ Trò chuyện về  các món ăn làm <br /> từ hải sản đông lạnh…<br /> ­ Xem hình  ảnh đánh bắt cá trên <br /> biển,   các   ao   nuôi   trồng   thủy <br /> sản…<br /> ­ Xem hình ảnh người dân  ở Hạ <br /> Long nuôi cá lồng…<br /> ­   Chú   bộ   đội   hải   quân   (Trang  ­   Đọc   thơ,   hát   các   bài   hát,   trò <br /> phục,   công   việc,   nơi   sống   và  chuyện về chú bộ đội hải quân.<br /> làm việc…) ­ Xem các hình  ảnh về  chú bộ <br /> đội hải quân.<br /> ­   Vẽ   tranh   về   chú   bộ   đội   hải <br /> quân.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 13<br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Kim Laon                                                               Đơn vị: Trường Mẫu giáo Ea  <br /> Na<br /> Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tích hợp lồng ghép môi trường biển hải đảo cho trẻ 5 tuổi<br /> <br /> ­ Tìm hiểu một số  nguyên nhân  ­ Cho trẻ xem hình  ảnh  về cách <br /> gây   ô   nhiễm   môi   trường   biển,  đánh   bắt   cá   bằng   mìn,   các   dãy <br /> hải đảo. san hô bị  chết do nước thải, các <br /> +   Do   con   người   khai   thác   cạn  nguồn   nước   thải   cảu   các   nhà <br /> kiệt tài nguyên biển: đánh bắt cá  máy đổ thẳng ra biển…<br /> tùy tiện, khai thác các loài rong,  ­ Trò chuyện về  cách xử  lý rác, <br /> tảo biển … nước thải của 1 số nghề, liên hệ <br /> + Do rác thải từ  hoạt động của  thực tế nơi trẻ sống.<br /> các nghề  đánh bắt cá, nuôi tôm,  ­ Trò chơi chọn hình  ảnh đúng ­ <br /> cá, chế biến hải sản thành nước  sai   về   hành   động   bảo   vệ   môi <br /> mắm, tôm, cá đông lạnh không  trường biển.<br /> được xử lý đổ thẳng ra biển.<br /> ­   Quan   tâm   đến   bảo   vệ   môi <br /> trường: Nhận xét và tỏ  thái độ <br /> với   hành   vi   đúng,   sai,   tốt   xấu <br /> đối với môi trường.<br /> 4 Thế   giới  ­ Một số  thực vật sống  ở  biển,  ­ Xem hình  ảnh, trò chuyện về <br /> thực vật ven   biển,   trên   đảo:   rong,   tảo,  các   loài   cây:   rong,   tảo,   dừa, <br /> dừa, đước, … đước, phi lao…<br /> ­ Ích lợi:  ­ Đọc bài thơ Cây dừa.<br /> + Cung cấp nguyên liệu để  làm  ­   Các   rừng   cây   chắn   cát,   ngập <br /> thuốc chữa bệnh: rong, tảo mặn bị  tàn phá thì điều gì xảy <br /> + Rừng ngập mặn là nơi chắn  ra? <br /> song,   nơi   sinh   sống   của   rất  ­ Trò chơi chọn hình  ảnh đúng ­ <br /> nhiều loài động vật biển sai với môi trường biển<br /> + Rừng phi lao chắn  cát,  chắn  ­   Xem   hình   ảnh   trồng   cây   gây <br /> gió ở ven biển rừng   để   chắn   gió,   chắn   sóng, <br /> + Cung cấp thức ăn: dừa, rong  chắn cát.<br /> <br /> 14<br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Kim Laon                                                               Đơn vị: Trường Mẫu giáo Ea  <br /> Na<br /> Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tích hợp lồng ghép môi trường biển hải đảo cho trẻ 5 tuổi<br /> <br /> biển… ­ Xem hình  ảnh trồng rau xanh <br /> ­   Ý   thức   giữ   gìn   môi   trường  của   các   chú   bộ   đội   trên   đảo <br /> biển, đảo Trường Sa.<br /> ­   Trò   chơi   Ai   chọn  nhanh   nhất <br /> những thực vật có từ biển.<br /> 5 Tết   và  ­ Các chú bộ  đội đón xuân trên  ­ Trò  chuyện về  mùa xuân của <br /> mùa xuân đảo như thế nào? các   chú   bộ   đội   sống   trên   đảo <br /> Trường Sa.<br /> ­ Xem các hình ảnh, băng hình<br /> ­   Trò   chuyện   về   cách   sử   dụng <br /> tiết kiệm nước của các chú bộ <br /> đội trên đảo<br /> ­   Thời   tiết   mùa   xuân   trên   đảo <br /> Trường Sa, các loài  thực vật nơi <br /> đây.<br /> ­ Xem hình  ảnh các lễ  hội của <br /> ngư dân miền biển. <br /> 6 Thế   gới  ­ Một số động vật sống  ở biển:  ­ Khám phá khoa học: Các loài cá <br /> động vật các loài tôm, cua, cá, chim biển,  nước mặn, Du lịch dưới lòng đại <br /> san hô… dương..<br /> ­ Ích lợi của động vật ở biển: ­   Xem   phim   về   động   vật   sống <br /> +   Cung   cấp   thức   ăn   giàu   chất  dưới biển.<br /> dinh dưỡng: cá thu, tôm, cua, sò,  ­ Vẽ các loài động vật biển.<br /> tổ yến… ­ Nghe kể chuyện “Ông lão đánh <br /> + Cung cấp nguyên liệu để  làm  cá và con cá vàng”.<br /> thuốc  chữa  bệnh: rong,  tảo,  cá  ­ Trò chuyện về  các món ăn hải <br /> ngựa… sản. Món cháo ngao ở trường.<br /> ­   Ý   thức   bảo   vệ   môi   trường  ­ Xem hình ảnh động vật biển bị <br /> <br /> 15<br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Kim Laon                                                               Đơn vị: Trường Mẫu giáo Ea  <br /> Na<br /> Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tích hợp lồng ghép môi trường biển hải đảo cho trẻ 5 tuổi<br /> <br /> biển, đảo chết do môi trường bị  ô nhiễm, <br /> tràn   dầu,   đánh   bắt   cá   bằng <br /> mìn….<br /> ­ Trò chơi: chọn hình ảnh đúng , <br /> sai với môi trường biển.<br /> 7 Giao  ­ Một số phương tiện giao thông  ­   Khám   phá   khoa   học:   Một   số <br /> thông trên biển: tàu, thuyền, ca nô… phương   tiện   giao   thông   đường <br /> ­   Lợi   ích   về   giao   thông   biển:  thủy<br /> Đường giao thông trên biển giúp  ­ Vẽ, tô màu, cắt dán tranh  ảnh <br /> mọi người đi lại giữa các vùng,  về giao thông trên biển đảo.<br /> các   nước,   vận   chuyển   hàng  ­   Tạo   hình   thuyền   buồm   bằng <br /> hóa… các   nguyên   liệu   tự   nhiên,   phế <br /> ­   Ý   thức   của   trẻ   khi   tham   gia  thải.<br /> giao thông trên biển.  ­ Xem hình  ảnh 1 số  tai nạn khi <br /> tham   gia   giao   thông   trên   biển: <br /> Tàu   chở   dầu   bị   đắm   gây   tràn <br /> dầu, trục vớt tàu thuyền bị đắm, <br /> khắc phục tràn dầu.<br /> ­ Trò chơi: Chọn hành vi đúng ­ <br /> sai khi tham gia giao thông trên <br /> sông, biển.<br /> 8 Nước,  ­ Một số  hiện tượng tự  nhiên:  ­   Khám   phá   khoa   học:   Nước <br /> mùa hè và  cát, nước biển, sóng biển, nắng,  biển,   gió,   cát,   sóng   biển,   khi <br /> các   hiện  gió, bão, hạn hán…  thiên nhiên nổi giận…<br /> tượng   tự  ­   Ý   thức,   hành   vi   giữ   gìn   bãi  ­ Xem hình ảnh thiếu nước ngọt <br /> nhiên biển,   nước   biển   sạch,   trong  trên các đảo.<br /> lành. ­   Trò   chuyện  về   nước   biển  và <br /> sóng biển.<br /> <br /> 16<br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Kim Laon                                                               Đơn vị: Trường Mẫu giáo Ea  <br /> Na<br /> Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên tích hợp lồng ghép môi trường biển hải đảo cho trẻ 5 tuổi<br /> <br /> ­ Trò chơi: Tạo sóng biển bằng <br /> tay,   tai   ai   tinh   (phân   biệt   âm <br /> thanh   tự   nhiên:   Mưa,   gió,   sóng <br /> biển..)<br /> ­ Xem hình  ảnh về   ảnh hưởng <br /> của   bão,   gió   mạnh,   sóng   thần <br /> gây  ảnh hưởng đến môi trường <br /> và đời sống con người.<br /> ­   Trò   chuyện   về   các   bãi   biển <br /> đẹp của nước ta. <br /> ­   Trò   chuyện   về   hành   vi   văn <br /> minh khi đi tắm biển.<br /> ­ Trò chơi: Chọn hành vi đúng ­ <br /> sai đối với môi trường biển, hải <br /> đảo.<br /> ­   Nghe   kể   chuyện,   đọc   thơ,   ca <br /> dao về biển, đảo Việt Nam<br /> 9 Quê  ­   Nhận   biết   về   biển,   hải   đảo  ­ Khám phá khoa học: Quần đảo <br /> hương,  Việt Nam: Tên gọi, vị  trí địa lí  Trường   Sa,   du   lịch   biển   Việt <br /> đất nước,  và   một   vài   đặc   điểm   nổi   bật  Nam.<br /> Bác Hồ của   một   số   vùng   nổi   tiếng   ở  ­   Trò   chuyện   về   môi   trường <br /> Việt Nam biển bị ô nhiễm.<br /> ­ Ích lợi của biển, hải đảo:  ­ Trò chơi chọn hành vi đúng ­ <br /> +   Cung   cấp   thức   ăn   giàu   chất  sai   với   môi   trường   biển,   hải <br /> dinh  dưỡng  cho  con người:  cá,  đảo.<br /> tôm, cua, sò, .. ­ Xem phim, hình  ảnh, mô hình <br /> + Cung cấp nguyên liệu để  làm  về biển đảo Việt Nam.<br /> thuốc chữa bệnh cho con người:  ­ Tô màu, làm sách tranh du lịch <br /> <br /> 17<br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Kim Lao
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2