intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo xây dựng môi trường giáo dục nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trẻ ở trường mầm non

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:21

75
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nâng cao chất lượng giáo dục trẻ nhằm xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, không có học sinh ngồi nhầm lớp; không có cán bộ giáo viên vi phạm đạo đức nhà giáo, xâm phạm nhân phẩm học sinh; vi phạm quy chế chuyên môn, làm thay, vẽ thay, viết thay cho trẻ. Đánh giá, thẩm định chất lượng, sự phát triển của trẻ, của nhà trường thực chất.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo xây dựng môi trường giáo dục nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trẻ ở trường mầm non

  CỘNG HOÀ XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM<br /> Độc lâp – Tự do – Hạnh phúc<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> SÁNG KIẾN CẢI TIẾN KỸ THUẬT<br />  ĐỀ TÀI: “MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO XÂY DỰNG MÔI <br /> TRƯỜNG GIÁO DỤC NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG <br /> GIÁO DỤC TRẺ Ở TRƯỜNG MẦM NON”<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Họ và tên: Trương Thị Quyên<br />          Chức vụ: Hiệu trưởng<br />          Đơn vị: Trường Mầm non Cam Thủy<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 1<br /> LÖ Thñy, th¸ng 5 n¨m 2017<br />            1. Phần mở đầu<br /> 1.1 Lý do chọn đề tài sáng kiến, giải pháp.<br />          Môi trường giáo dục bao gồm môi trường vật chất và môi trường xã hội.  <br /> Môi trường vật chất trong trường mầm non bao gồm các trang thiết bị, đồ dùng, <br /> đồ  chơi, không gian phục vụ  cho việc tổ  chức các hoạt động sinh hoạt hàng  <br /> ngày của trẻ, môi trường vật chất tạo cho trẻ những cơ hội tốt để trẻ thỏa mãn <br /> như  cầu hoạt động và phát triển toàn diện về  mặt thể  chất, trí tuệ, thẩm mỹ,  <br /> đạo đức, xã hội. <br /> Môi trường xã hội được hiểu là toàn bộ  những điều kiện xã hội như <br /> chính trị, văn hóa, các mối quan hệ giúp trẻ hình thành nhân cách của mình. Môi <br /> trường xã hội đặc biệt được nhấn mạnh  ở  đây là môi trường giao tiếp trong <br /> trường mầm non bao gồm sự giao tiếp giữa giáo viên và trẻ, giữa trẻ với trẻ và  <br /> giữa trẻ  với những người xung quanh. Môi trường này vừa mang tính chất sư <br /> phạm vừa mang tính chất gia đình. <br /> Việc xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non là thực sự cần <br /> thiết và quan trọng. Việc này được ví như “người giáo viên thứ hai” trong công <br /> tác tổ chức, hướng dẫn cho trẻ nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động  <br /> của trẻ, thông qua đó, nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện. <br /> Một môi trường sạch sẽ, an toàn, có sự  bố  trí khu vực chơi và học trong  <br /> lớp, ngoài trời phù hợp, thuận tiện, có ý nghĩa to lớn không chỉ  đối với sự  phát <br /> triển thể chất của trẻ mà còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở  rộng hiểu biết  <br /> của trẻ, kích thích trẻ  hoạt động tích cực, sáng tạo. Môi trường giao tiếp cởi  <br /> mở, thân thiện giữa giáo viên với trẻ, giữa trẻ  với trẻ  và giữa trẻ  với môi <br /> trường xung quanh sẽ tạo cơ hội cho trẻ được chia sẽ, giải bày tâm sự, nguyện  <br /> vọng mong  ước của trẻ  với giáo viên, với bạn bè. Nhờ  vậy mà giáo viên hiểu <br /> trẻ  hơn, trẻ  hiểu nhau hơn, hoạt động phối hợp nhịp nhàng hơn nên hiệu quả <br /> hoạt động cũng cao hơn, trẻ yêu trường, yêu lớp, yêu giáo viên và bạn bè hơn. <br /> <br /> <br /> <br /> 2<br /> Đối  với  giáo  dục,  việc  xây dựng môi trường giáo  dục phù  hợp sẽ  là  <br /> phương tiện, là điều kiện để  họ  phát triển các ý tưởng tổ  chức những hoạt <br /> động giáo dục phù hợp với từng trẻ và từng lứa tuổi. <br />  Chất lượng giáo dục trẻ   ở  trường mầm non phụ  thuộc vào môi trường  <br /> giáo dục. Trẻ được học tập vui chơi trong môi trường học tập an toàn thân thiện  <br /> và hiệu quả  thì tạo cho trẻ  phát triển tốt về  thể  chất và nhân cách. Đánh giá <br /> đúng chất lượng giáo dục trẻ  là cơ  sở  để  cán bộ  quản lí các cấp giáo dục có  <br /> định   hướng,   kế   hoạch   đào   tạo,   bồi   dưỡng   giáo   viên   trong   việc   thực   hiện  <br /> chương trình giáo dục đổi mới nội dung giáo dục cho trẻ phù hợp với tình hình <br /> thực tế và khả năng phát triển nhận thức của trẻ. Đánh giá chất lượng giáo dục  <br /> là cơ sở quan trọng để đánh giá khả năng từ việc tiếp thu lĩnh hội kiến thức, kỹ <br /> năng đến vận dụng kiến thức, kỹ  năng trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, <br /> hình thành cho trẻ  kỹ  năng sống, phát huy tính độc lập, sáng tạo hình thành và <br /> phát triển nhân cách của trẻ. Bác Hồ  đã dạy “ Làm mẫu giáo là thay mẹ  dạy <br /> trẻ”. Muốn làm được như thế thì phải yêu trẻ. Dạy trẻ như trồng cây non, trồng  <br /> cây được tốt thì sau này cây lớn lên tốt, dạy trẻ  tốt thì sau này các cháu thành  <br /> người tốt. Anh chị  em giáo viên Mẫu giáo cần luôn luôn   gương mẫu về  đạo <br /> đức để các cháu noi theo” (tạp chí giáo dục ra số 2­1990). <br /> Để  đội ngũ giáo viên thực hiện tốt lời Bác Hồ  dạy và mục tiêu trên của <br /> bậc học, đòi hỏi người cán bộ  quản lý không ngừng đổi mới công tác chỉ  đạo <br /> xây dựng môi trường thuận lợi nâng cao chất lượng dạy và học. Thấy rõ tầm <br /> quan trọng của bậc học mầm non, những năm gần đây Sở  giáo dục và đào tạo <br /> luôn chú trọng việc xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp thân thiện và hiệu quả <br /> việc nâng cao chất lượng giáo dục và coi chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ  là <br /> một trong những vấn đề  quan tâm hàng đầu đối với bậc học mầm non. Thực  <br /> hiện chủ  trương đổi mới quan điểm giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm., để  nâng  <br /> cao chất lượng giáo dục của huyện nhà nói chung và trường mầm non nói riêng, <br /> bản thân tôi luôn băn khoăn, trăn trở  làm sao để  xây dựng môi trường thật an <br /> toàn hiệu quả để chất lượng giáo dục ngày càng phát triển một cách bền vững,  <br /> đảm bảo thực chất với trường mầm non nông thôn đạt chuẩn quốc gia. Vì vậy, <br /> <br /> 3<br /> tôi lựa chọn đề  tài ” Một số  biện pháp chỉ  đạo xây dựng môi trường giáo dục  <br /> nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trẻ ở trường mầm non.”                      <br /> 1.2 Điểm mới của đề tài, sáng kiến giải pháp.          <br /> Trong những năm qua, Đảng và nhà nước có nhiều văn bản hướng dẫn <br /> công tác nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ trong các trường lớp Mầm  <br /> non. Lãnh đạo ngành phối hợp với các trường Đại học, Trung tâm giáo dục <br /> thường xuyên Quảng Bình mở lớp đào tạo, nhiều hình thức nhằm tạo điều kiện <br /> thuận lợi cho đội ngũ giáo viên học tập để  nâng cao chất lượng chăm sóc giáo <br /> dục trẻ. Tuy nhiên, cũng không tránh khỏi hạn chế về chất lượng đào tạo do đó <br /> khả  năng vận dụng kiến thức khoa học nuôi dạy trẻ  vào chăm sóc, nuôi dưỡng  <br /> giáo dục trẻ  chưa đáp  ứng yêu cầu. Môi trường giáo dục chưa đầy đủ, chưa <br /> được xây dựng phù hợp, hấp dẫn thân thiện để kích thích trẻ tham gia các hoạt  <br /> động. Nâng cao chất lượng giáo dục là động lực thúc đẩy giáo viên tích cực tự <br /> học tập, tự bồi dưỡng nâng cao năng lực sư  phạm làm giàu kiến thức cho bản <br /> thân.<br /> Trong những năm qua ở đơn vị chúng tôi có nhiều đề tài đề cập đến công  <br /> tác chăm sóc nuôi dường trẻ   ở  trường mầm non, công tác vệ  sinh an toàn thực <br /> phẩm...<br /> Song  vấn  đề  xây  dựng  môi  trường  để   nâng  cao  chất  lượng  giáo  dục  <br /> không kém phần quan trọng, đây là một trong hai nội dung cần thiết nhằm nâng  <br /> cao chất lượng phát triển toàn diện cho trẻ. Nâng cao chất lượng giáo dục <br /> không những trang bị cho trẻ đầy đủ  kiến thức khoa học, hình thành, rèn luyện <br /> kỹ năng cần thiết cho việc học của trẻ, mà còn rèn luyện cho trẻ cách diễn đạt <br /> trọn câu. mạch lạc, lưu loát và tính mạnh dạn trong giao tiếp,  ứng xử. Đây là <br /> nội dung quan trọng chuẩn bị  tâm thế  vững vàng bước vào học trường phổ <br /> thông.<br /> Mặt khác, nâng cao chất lượng giáo dục trẻ  nhằm xây dựng môi trường <br /> giáo dục lành mạnh, không có học sinh ngồi nhầm lớp; không có cán bộ  giáo <br /> viên vi phạm đạo đức nhà giáo, xâm phạm nhân phẩm học sinh; vi phạm quy <br /> <br /> <br /> 4<br /> chế  chuyên môn, làm thay, vẽ  thay, viết thay cho trẻ. Đánh giá, thẩm định chất <br /> lượng, sự phát triển của trẻ, của nhà trường thực chất.<br /> 1.3 Phạm vi áp dụng của đề tài: <br /> Đề  tài áp dụng trong việc chỉ  đạo của đơn vị  năm học 2016­2017 có 9 <br /> nhóm lớp, trong đó có 7 lớp mẫu giáo và 2 nhóm trẻ tổng số 325 cháu và tiếp tục <br /> thực hiện những năm tiếp theo. Sáng kiến áp dụng các đơn vị khác trong Huyện <br /> và trong Tỉnh.<br /> 2.Phần nội dung<br /> 2.1. Thực trạng của việc chỉ  đạo xây dựng môi trường nhằm nâng  <br /> cao chất lượng giáo dục ở trường Mầm non.<br />           2.1.1  Thuận lợi:<br />   Nhà trường luôn luôn nhận được sự  quan tâm của UBND Huyện, của  <br /> Phòng GD&ĐT sự  chăm lo đầy trách nhiệm của Đảng  ủy, HĐND, UBND các <br /> ban ngành đoàn thể, hội cha mẹ học sinh. Khuôn viên nhà trường cơ bản ổn định <br /> phòng học được xây dựng kiên cố  và bán kiên cố, xây dựng khu vui chơi phát <br /> triển vận động cho trẻ giá trị 200 triệu đồng. Trường có bề dày thành tích được <br /> kế  thừa của những năm học trước, có phong trào thi đua dạy tốt, học tốt,  kỷ <br /> cương nền nếp tốt, chấp hành tốt chủ  trương đường lối của Đảng, chính sách <br /> pháp luật của nhà nước, kỷ luật lao động, thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ <br /> đạo của các cấp quản lý giáo dục. Cơ  sở  vật chất trang thiết bị, đồ  dùng dạy  <br /> học có sự tăng trưởng phù hợp, đáp ứng khá đồng bộ với yêu cầu thực hiện giáo  <br /> dục mầm non giai đoạn hiện nay.<br /> Đội ngũ giáo viên trẻ, khỏe, nhiệt tình, tận tụy, yêu thương các cháu. Tích <br /> cực tham gia học tập nâng cao trình độ  chuyên môn, nghiệp vụ  và năng lực sư <br /> phạm, tỷ lệ cán bộ giáo viên đạt chuẩn 100%, trên chuẩn 73,9%. Đây là yếu tố <br /> cơ bản quyết định nâng cao chất lượng giáo dục trẻ.<br /> Phong trào xã hội hóa giáo dục tiếp tục phát triển mạnh mẽ  khơi dậy  <br /> truyền thống hiếu học của nhân dân xã nhà. Hoạt động của hội phụ huynh ngày  <br /> càng đi vào chiều sâu, tích cực tham gia giám sát các hoạt động của nhà trường, <br /> hưởng ứng các phong trào thi đua của các cấp giáo dục. Đây là yếu tố thuận lợi <br /> 5<br /> cho nhà trường trong việc thực hiện thành công nhiệm vụ năm học và nâng cao <br /> chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ.<br /> Tình hình kinh tế­văn hóa­xã hội của địa phương ngày càng phát triển giúp <br /> cho các cháu gần gũi dễ dàng tiếp thu tinh hoa văn hóa của địa phương, tạo môi  <br /> trường giáo dục thân thiện.<br /> 2.1.2. Khó khăn<br />            Tuy cơ  sở  vật chất đã được trang bị  cải thiện, song trường có 1 điểm <br /> trường vào mùa lũ lụt   thường bị  ngập sâu, đồ  dùng thiệt hại nhiều, một số <br /> phòng học bị  xuống cấp, đồ  dùng đồ  chơi, thiết bị  dạy học trong và ngoài lớp  <br /> chưa được phong phú, môi trường chưa lôi cuốn trẻ vào hoạt động.  <br /> Qua khảo sát điều kiện xây dựng môi trường chúng tôi nhận thấy, khu vui <br /> chơi phát triển thể  chất, khu vực chơi trải nghiệm cát, nước, cá, làm quen với  <br /> thiên nhiên, khám phá môi trường xã hội  chưa có đầy đủ cho trẻ hoạt động. <br /> Trường có đội ngủ  đạt chuẩn 100%, trên chuẩn khá cao 73,9%,   nhưng <br /> đào tạo chủ  yếu là “ tại chức, từ  xa” nên năng lực có phần hạn chế; tính linh <br /> hoạt, sáng tạo, kỷ  năng sư  phạm. Năng lực giáo viên không đồng đều bởi có <br /> giáo viên mới tuyển,  trong 2 năm lại đây có 3 giáo viên năng lực sư  phạm xếp  <br /> loại tốt đạt giáo viên giỏi cấp tỉnh bổ nhiệm quản lý,  02 giáo viên theo học đại  <br /> học,  có 2 giáo viên nghĩ sinh. Đa số bố mẹ trẻ đều làm nghề nông nên ít có điều <br /> kiện để chăm sóc con cái.<br /> 2.1.3: Số liệu khảo sát thực tế vào đầu năm học:<br /> TT Khố Những chỉ số phát triển<br /> i lớp LVPTTC LVPTNT LVPTNN LVPTTM<br /> Chỉ số  Chỉ  Chỉ số  Chỉ  Chỉ số  Chỉ  Chỉ số  Chỉ <br /> Đ ạt số   ko  Đ ạt số   ko  Đạt số   ko  Đ ạt số   ko <br /> đ ạt đ ạt đ ạt đ ạt<br />  1 MG<br /> 240/262 22/262 242/262 20/262 241/262 21/262 242/262 20/262<br /> <br /> <br /> Tổng hợp  Những chỉ số đạt: 958/1048 đạt 92%<br /> chung Những chỉ số  không đạt: 90/1048 đạt 8%<br /> <br /> <br /> 6<br /> Kết quả khảo sát chất lượng đầu năm các chỉ số đạt chưa cao đây là điều <br /> băn khoăn trăn trở  của toàn đội ngủ. Nên tôi đã mạnh dạn đưa ra một số  biện <br /> pháp phù hợp với điều kiện, tình hình của trường xây dựng môi trường giáo dục  <br /> nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trẻ.<br />        2.2  Các giải pháp<br />            Từ  thực trạng của đội ngũ giáo viên và chất lượng kiến thức kỷ  năng <br /> khảo sát trên trẻ nên lựa chọn một số giải pháp tập trung xây dựng môi trường  <br /> học tập nhằm  nâng cao chất lượng giáo dục  đó  là:  Làm tốt công  tác tuyên <br /> truyền, nâng cao nhận thức cho chính quyền địa phương, các ban ngành đoàn <br /> thể, phụ  huynh về sự  cần thiết của môi trường xanh, sạch, đẹp, thân thiện và <br /> hiệu quả đối với hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ. B ồi dưỡng cho đội ngủ về <br /> lập trường tư tưởng chính trị, phẩm chất nghề nghiệp, đạo đức lối sống. Đồng <br /> thời bồi dưỡng cho giáo viên xác định được kiến thức, kĩ năng của chương trình  <br /> giáo dục đúng độ  tuổi, lựa chọn nội dung và hoạt động đảm bảo yêu cầu. Sắp <br /> xếp các góc hoạt động trong nhóm lớp phù hợp tạo sự hấp dẫn thu hút trẻ tham  <br /> gia hoạt động tích cực. Tập trung đầu tư  cơ  sở  vật chất trang thiết bị dạy học  <br /> và tạo được môi trường học tập xanh, sạch, đẹp, thân thiện và hiệu quả. Song  <br /> song với công tác tăng cường kiểm tra, đánh giá, kiểm định chất lượng chặt chẽ,  <br /> cụ  thể  từng khối, nhóm lớp, đội ngũ giáo viên. Chỉ  đạo, tổ  chức thực hiện có <br /> hiệu quả, có chất lượng các hội thi, đặc biệt chú trọng kết hợp nhà trường với <br /> gia đình, cộng đồng trong việc giáo dục trẻ.<br /> 2.2.3 Biện pháp 1:<br />            2.2.4: Làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho chính  <br /> quyền địa phương, các ban ngành đoàn thể, phụ huynh về sự cần thiết của  <br /> môi trường xanh, sạch, đẹp, thân thiện và hiệu quả đối với hoạt động chăm  <br /> sóc, giáo dục trẻ.<br />  Xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, thân thiện và hiệu quả là một nội  <br /> dung rất mới mà Ngành đã phát động từ  năm học 2014 đến nay, đòi hỏi chính <br /> quyền địa phương, các ban ngành đoàn thể  và phụ  huynh phải hiểu được cái <br /> hay, cái lợi của phong trào thì họ mới ủng hộ. Nói cách khác, thực hiện tốt công  <br /> 7<br /> tác tham mưu trước khi tiến hành các hoạt động để  tạo sự  đồng thuận là một  <br /> biện pháp vô cùng quan trọng.<br /> Hiểu được điều đó, nhà trường đã tăng cường công tác tuyên truyền đối với  <br /> chính quyền địa phương, đoàn thanh niên, hội phụ  nữ, lãnh đạo các thôn, các <br /> doanh nghiệp trên địa bàn... về vai trò, tác dụng của môi trường xanh, sạch, đẹp, <br /> thân thiện đối với hoạt động chăm sóc và giáo dục trẻ. Chúng tôi tuyên truyền  <br /> kế hoạch thực hiện thông qua các hình thức: Tuyên truyền trong lễ  khai giảng,  <br /> qua các buổi hội họp, niêm yết các tiêu chí của phong trào trên các bảng thông <br /> tin. Các nội dung tuyên truyền của nhà trường được đặt ở những vị trí thuận lợi <br /> cho phụ  huynh tiện tham khảo… Giáo viên còn trực tiếp gặp gỡ, trao đổi với  <br /> các bậc cha mẹ trong giờ đón hoặc trả trẻ, qua các buổi họp phụ huynh... Tất cả <br /> các nội dung họp bàn với cha mẹ trẻ phải được sự thống nhất cao trong toàn thể <br /> hội đồng sư  phạm, phải được bàn bạc kỹ  lưỡng để  phụ  huynh thêm tin tưởng <br /> và ủng hộ nhà trường một cách tuyệt đối.<br /> Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, chính quyền địa phương, các ban ngành <br /> đoàn thể  và phụ  huynh đã đồng tình với các chủ  trương, việc làm của nhà  <br /> trường; đã hỗ trợ, ủng hộ cho nhà trường rất nhiều trong quá trình xây dựng môi <br /> trường xanh, sạch, đẹp, thân thiện và hiệu quả.<br /> 2.2.5.  Xác định rõ mục đích, các tiêu chí, vạch định kế  hoạch cụ  thể  <br /> xây dựng môi trường học tập xanh, sạch, đẹp, thân thiện và hiệu quả.<br /> Trên cơ  sở  chỉ  đạo của Phòng GD&ĐT, nhà trường lên kế  hoạch triển  <br /> khai hoạt động này ngay từ đầu mỗi năm học, trong đó tập trung trí tuệ của hội  <br /> đồng sư  phạm khảo sát tình hình thực tế, cùng nhau xây dựng ý tưởng, xây <br /> dựng, bố trí hợp lý các khu vui chơi, các bồn hoa, cây cảnh, thảm cỏ trong khuôn  <br /> viên trường mang tính thẩm mĩ, phù hợp với môi trường giáo dục mầm non với  <br /> những đặc trưng riêng.<br /> Trong khuôn viên trường, cây xanh phải được trồng nhiều, tạo bóng mát <br /> cho trẻ hoạt động ngoài trời; phải có nhiều thảm cỏ  để  trẻ  được vui chơi, đùa  <br /> nghịch. Các bồn hoa, cây cảnh phải được bố trí hợp lý, thuận tiện cho giáo viên <br /> khi tổ  chức các hoạt động ngoài lớp học. Bên cạnh mảng xanh của thảm cỏ,  <br /> <br /> 8<br /> dựa trên thực tế  mặt bằng hiện tại, chúng tôi nghiên cứu, sắp xếp bố  trí lại <br /> khuôn viên trường thành các khu vui chơi, hoạt động khác nhau cho trẻ:<br /> ­ Góc chơi cát, nước, sỏi được bố  trí gần nhau, vị  trí râm mát giúp trẻ  có <br /> thể ngồi chơi lâu mà không sợ nắng. Bằng các vật liệu trong thiên nhiên cát, đá,  <br /> sỏi, sạn, nước …các cháu hứng thú và tự  khám phá ra những điều mới lạ khi <br /> chơi cùng tập thể, Để  tạo sự  phong phú, đa dạng chúng tôi xây dựng khu vui  <br /> chơi với cát, nước, sỏi thành hình các chiếc thuyền mà trong đó  mui thuyền <br /> đựng cát, lòng thuyền đựng nước hoặc sỏi rất hấp dẫn, vui mắt. <br /> ­ Để  tạo sự  phong phú trong tổ  chức hoạt động cho trẻ, chúng tôi suy nghĩ, <br /> sắp xếp, tạo ra các khu vui chơi theo ý thích. Đó là khu "Chợ quê" dưới các bóng <br /> cây râm mát. Đó là khu "Vườn cổ  tích" trồng nhiều các loại hoa, cây cảnh, bể <br /> cá, các nhân vật trong các câu chuyện cổ  tích...để  trẻ  được khám phá, vui đùa <br /> cùng   các   nhân   vật   trong   truyện,   được   phát   hiện   ra   những   điều   kỳ   lạ   xung  <br /> quanh...  <br /> -  Khu phát triển thể chất chúng tôi tự  đặt tên là "Bé thích vận động" được  <br /> xây dựng kiên cố, hoành tráng trong khuôn viên trường. Ngoài các đồ dùng được <br /> cấp phát, giáo viên và phụ huynh đã sáng tạo nên rất nhiều đồ dùng, đồ  chơi từ <br /> những vật liệu không còn sử  dụng như: xích đu bằng tre nứa, lốp xe, các cổng <br /> chui bằng vỏ lon, các mô hình vui chơi thể chất và phát triển khả năng vận động <br /> ở trẻ...<br /> 2.2.6 Bồi dưỡng tư tưởng chính trị phẩm chất nghề nghiệp, xác định <br /> kiến thức kỹ năng chương trình giáo dục.<br /> Bồi dưỡng tư tưởng chính trị phẩm chất nghề nghiệp:<br />   Vào đầu năm học, tôi tiến hành xây dựng kế  hoạch phối hợp cùng với  <br /> lãnh đạo địa phương tiến hành triển khai cho  đội ngũ học tập, tiếp thu các  <br /> đường lối  chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước. Đặc biệt là các nghị <br /> quyết, chuyên đề thực hiện nông thôn mới, mục tiêu Quốc phòng an ninh, thực <br /> hiện nghị  quyết hội đồng nhân dân trong lĩnh vực giáo dục đào tạo của huyện  <br /> nhà nói chung và xã nhà nói riêng. Trên cơ  sở  đó biết vận dụng một cách linh  <br /> <br /> <br /> 9<br /> hoạt, sáng tạo có hiệu quả đường lối chính sách của Đảng vào giáo dục đào tạo  <br /> và giáo dục trẻ em. <br /> Tích cực tham gia các lớp lý luận chính trị  do ngành tổ  chức, phổ  biến <br /> nhiệm vụ năm học, triển khai thực hiện tốt luật giáo dục, điều lệ trường Mầm  <br /> non, đánh giá trẻ, đánh gia chuẩn nghề  nghiệp giáo viên mầm non. Thực hiện <br /> tốt cuộc vận động “Kỷ cương, tình thương trách nhiệm”, xây dựng tập thể giáo <br /> viên vững mạnh, có ý thức học tập, nắm vững chủ trương của Đảng, nhà nước;  <br /> có tinh thần làm chủ  tập thể, có phẩm chất đạo đức trong sáng, thực hiện tốt  <br /> nhiệm vụ được giao; thực hiện tốt có hiệu quả các cuộc vận động “Hai không”, <br /> cuộc vận động “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” và cuộc <br /> vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự  học và sáng tạo”, <br /> cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ  chí minh” để <br /> nâng cao nhận thức cho đội ngũ. Bên cạnh đó chúng tôi triển khai một số chuyên  <br /> đề như chuyên đề phát triển vận động, vấn đề đổi mới  phương pháp giáo dục <br /> và hình thức tổ chức “lấy trẻ làm trung tâm”. Sau các đợt triển khai tôi tổ  chức <br /> cho giáo viên thảo luận, làm bài tập thực hành theo nhóm, tổ giúp cho giáo viên  <br /> hiểu sâu hơn về nội dung mà giáo viên đã được tiếp thu.<br /> Việc tổ chức cho giáo viên được đi tham quan học tập ở các đơn vị điểm  <br /> của Tỉnh, Huyện có ý nghĩa rất lớn, tạo cho giáo viên sự  phấn khởi được giao  <br /> lưu với đồng nghiệp. Vì vậy đầu năm học 2016­ 2017 trường đã tổ  chức cho <br /> giáo viên tham quan trường Mầm non Hoa Hồng, Đồng Phú, Bảo Ninh  học tập <br /> chuyên đề và tham quan  môi trường để xây dựng môi trường cho trẻ hoạt động <br /> có hiệu quả. Ngoài ra còn liên hệ  với các trường bạn trong vùng cho giáo viên <br /> đến dự giờ, học hỏi trao đổi kinh nghiệm.<br /> Như  vậy bồi dưỡng về  nhận thức và chuyên môn cho đội ngũ là một  <br /> việc làm cần thiết giúp giáo viên có nhận thức đúng đắn, trang bị  cho giáo viên <br /> những kiến thức, kỹ  năng để  chủ  động tự  tin khi tổ  chức các hoạt động chăm  <br /> sóc giáo dục trẻ.<br /> Xác định kiến thức kỹ năng chương trình giáo dục: <br /> <br /> <br /> 10<br /> Việc   xác   định   kiến   thức,   kỹ   năng   trong   chương   trình   giáo   dục   trẻ   là <br /> nhiệm vụ rất quan trọng đối với giáo viên mầm non. Giáo viên xác định đầy đủ <br /> kiến thức, kỹ năng của bài học thì truyền thụ cho trẻ đầy đủ và chính xác, có hệ <br /> thống.; ngược lại nếu xác định không đầy đủ, chính xác thì làm kìm hãm sự phát <br /> triễn   nhận thức của trẻ.  Ở  các tài liệu gợi ý hướng   dẫn thực hiện chương  <br /> trình của Bộ  Giáo dục mục tiêu yêu cầu kiến thức, kỹ  năng trong mỗi chủ  đề <br /> chưa thật đầy đủ. Vì vậy khi thực hiện chủ đề  giáo viên cần phải bám sát nội <br /> dung chương trình để  xác định cho đầy đủ, chính xác mục tiêu, yêu cầu kiến <br /> thức kỹ  năng cần đạt của trẻ  trong mỗi hoạt động. Để  giúp cho giáo viên xác  <br /> định kiến thức, kỹ  năng trong từng chủ  đề, và trong từng bài dạy cho đầy đủ,  <br /> chính xác thì ngay từ đầu năm học tôi tiến hành kiểm tra hồ sơ, giáo án của giáo <br /> viên, nhất là tập trung kiểm tra việc xác định kiến thức, kỹ năng của chủ đề và <br /> kết quả  mong đợi của trẻ, giúp giáo viên phân biệt được kiến thức, kỹ  năng <br /> giáo dục.<br /> Việc thực hiện chương trình giáo dục mầm non các năm gần đây có nhiều <br /> thuận lợi là chương trình “ mở’ trong việc xây dựng và lập kế  hoạch giáo dục  <br /> sát đúng với độ  tuổi và mức độ  nhận thức của trẻ. Nên ngoài việc cung cấp  <br /> kiến thức kĩ năng theo yêu cầu của nội dung bài học ra tôi cần chú ý bồi dưỡng <br /> cho giáo viên nâng cao dần yêu cầu của hoạt động để  nhằm tạo nhiều cơ  hội <br /> cho trẻ  phát huy tính tích cực, khả  năng hoạt động của mình, đây cũng là một <br /> điểm mới trong việc bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ. Ví dụ  bài dạy “Bò <br /> chui qua cổng” độ  tuổi mẫu giáo nhỡ  vận động cơ bản được tăng dần yêu cầu  <br /> số lượng cổng chui nhiều hơn (3 đến 5 cổng). Tiến hành phân loại giáo viên để <br /> biết khả năng xác định kiến thức, kỹ năng  để  có kế hoạch bồi dưỡng, cho xác <br /> định theo tổ, khối sau đó kiểm tra lại để xem mức độ đạt được của bản thân để <br /> có sự điều chỉnh, bổ sung cho thật đầy đủ và chính xác.<br /> Chỉ đạo cho giáo viên trong nhóm lớp đầu tư thời gian tập trung trí tuệ để <br /> xác định kiến thức, kỹ năng cần hình thành để đạt được kết quả mong đợi, khả <br /> năng phân loại mức độ nhận thức các cháu trong nhóm lớp để nâng dần yêu cầu. <br /> <br /> <br /> <br /> 11<br /> Cho giáo viên học tập giáo án có chất lượng của chị em đồng nghiệp, qua kiểm  <br /> tra để chỉ ra những hạn chế thiếu sót cho giáo viên, sửa chữa bổ sung kịp thời.<br /> Bồi dưỡng cho giáo viên kỹ năng sắp xếp các góc hoạt động ở nhóm lớp <br /> phù hợp theo chủ  đề, khoa học, thuận tiện cho trẻ  tham gia trải nghiệm gây  <br /> hứng thú, luôn mang lại ý thức của trẻ luôn mong muốn được đến trường, lớp. <br />           2.2.7 Làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục để có kinh phí xây dựng môi  <br /> trường xanh, sạch, đẹp, thân thiện và hiệu quả. <br /> Để  xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, thân thiện và hiệu quả, ngoài <br /> kinh phí hỗ trợ của các cấp, đòi hỏi nhà trường phải làm tốt công tác xã hội hóa <br /> để  huy động kinh phí của của các ban ngành đoàn thể, của phụ  huynh, các nhà <br /> hảo tâm cùng đóng góp.<br />     Muốn làm tốt công tác xã hội hóa, nhà trường đã rất nỗ lực trong công tác  <br /> tuyên   truyền.   Phương   châm   là   tuyên   truyền   đúng   nơi,   đúng   chỗ,   đúng   đối <br /> tượng. Đối tượng đầu tiên hướng đến là tập thể  nhà trường, bởi ‘Người trong  <br /> nhà hiểu trước,  ủng hộ trước thì người ngoài mới làm theo". Bản thân mỗi cán  <br /> bộ, giáo viên, nhân viên phải hiểu: Nếu môi trường giáo dục không đảm bảo thì <br /> hiệu   quả   chăm   sóc,   nuôi   dưỡng   sẽ   không   cao,   uy   tín   nhà   trường   sẽ   bị <br /> giảm. Ngược lại, nếu nhà trường có điều kiện tốt thì bản thân mỗi thành viên <br /> sống trong ngôi nhà chung này sẽ  có nhiều thuận lợi hơn trong công việc, hiệu <br /> quả  công tác cao hơn, uy tín hơn, nhờ  đó mà được nhân lên trong lòng nhiều <br /> người và sẽ được cả cộng đồng đồng tình thống nhất giúp đỡ. <br /> Xây dựng kế  hoạch, huy động xã hội hóa chỉ  là dự  thảo kế  hoạch, để <br /> thực hiện có hiệu quả  thì cần có sự  bàn bạc, góp ý và thống nhất của các tổ <br /> chức đoàn thể  trong nhà trường. Sau khi xây dựng kế  hoạch xong, nhà trường  <br /> phải tổ chức họp ban giám hiệu và ban đại diện hội cha mẹ học để  thảo luận  <br /> các nội dung trong kế hoạch một cách cụ thể như: các vấn đề cần làm, kinh phí,  <br /> huy động các nguồn lực, thời gian thực hiện và hoàn thành từng nội dung, trong <br /> quá trình bàn bạc đi đến thống nhất kế  hoạch, xin ý kiến của lãnh đạo địa <br /> phương để  triển khai thực hiện kế  hoạch huy động xã hội hóa giáo dục theo  <br /> tinh thần Công văn số 211/GD&ĐT ngày 25/3/2014 của Phòng GD&ĐT.<br /> <br /> 12<br /> Đội ngũ giáo viên là trung tâm, là chủ thể của quá trình thực hiện mục tiêu <br /> chăm sóc giáo dục đào tạo thế  hệ  trẻ, còn môi trường học tập thân thiện trang  <br /> thiết bị, đồ dùng, đồ chơi phục vụ dạy học là phương tiện trực quan để chuyển  <br /> tải kiến thức tư duy cho trẻ. Cho nên muốn nâng cao chất lượng giáo dục trẻ thì <br /> phải đầu tư môi trường học tập  và trang thiết bị đồ dùng đồ chơi   để đáp ứng  <br /> được quá trình tổ  chức các hoạt động giáo dục trẻ. Để  làm tốt công tác xây  <br /> dựng  môi trường học tập cung cấp thiết bị đồ dùng đồ chơi theo thông tư 06 ở <br /> trường mầm non đạt chuẩn quy định, chỉ  đạo tổ  chuyên môn, hành chính, giáo <br /> viên chủ  nhiệm kiểm kê rà soát lại trang thiết bị của lớp, trường, sắp xếp xây <br /> dựng các góc hoạt động trong lớp phù hợp, thuận tiện, khoa học, tập trung sự <br /> chú ý lôi cuốn trẻ vào hoạt động, trên cơ sở  đó tôi xây dựng kế hoạch trình lên <br /> UBND xã trước khi duyệt kế hoạch phát triển năm học để mua sắm kịp thời bổ <br /> sung cho năm học mới. Đồng thời thiết kế, xây dựng môi trường học tập, vui  <br /> chơi ngoài trời cho trẻ hoạt động an toàn.<br /> Năm học 2016­ 2017, nhờ làm tốt công tác tham mưu xây dựng CSVC với  <br /> lãnh đạo địa phương, các cơ quan, doanh nghiệp nên nhà trường đã có một số đồ <br /> dùng, đồ chơi, trang thiết bị dạy học dồi dào đó là 40 bộ bàn ghế, 1 bộ đồ  chơi <br /> ngoài trời có 7 loại, 8 cái giá góc hoạt động, 40m2 thảm ngủ,  03 máy tính xách <br /> tay.<br /> Ngoài việc xin trích kinh phí để  mua sắm mới có đầy đủ  đồ  dùng các  <br /> trang thiết bị  phục vụ  cho các hoạt động giáo dục thì nhà trường phát huy sức <br /> mạnh xã hội hóa tranh thủ sự  đóng góp tích cực của phụ huynh trong mua sắm <br /> xây dựng môi trường học tập xanh, sạch, đẹp thân thiện hiệu quả. Tôi xác định  <br /> rằng việc xây dựng môi trường học tập của các cháu không phải để  trang trí, <br /> ngắm nhìn, hình thức bên ngoài mà là xây dựng một môi trường thực sự gần gũi  <br /> với trẻ, trẻ  được chơi, thông qua chơi mà học, được khám phá những sự  vật <br /> hiện tượng xung quanh thông qua các mô hình các cô tạo dựng như “ khu vườn  <br /> bé yêu”, “ chợ quê”, “ khu chơi đất, sỏi, cát, nước”, “khu vui chơi phát triển thể <br /> chất”. Thông qua các mô hình nhắm giúp trẻ  gần gũi với thiên nhiên hơn, trực <br /> quan hình  ảnh phong phú dựa trên các câu chuyện, bài thơ. Thông qua các hoạt <br /> <br /> 13<br /> động giao lưu, tập làm người lớn được chơi, trải nghiệm, trẻ  tái tạo lại cuộc <br /> sống sinh hoạt hằng ngày, đồng thời giao lưu xúc cảm, ở trẻ hình thành “xã hội  <br /> trẻ  em”. Học mà chơi với những bước đi khéo léo, được nhào lộn ở  nhà bóng, <br /> bò chui qua cổng, xuýt bóng vào gôn, ném bóng vào rổ… Được nơm bắt cá, mò <br /> cua, bắt ốc, được trải nghiệm hào hứng.<br /> Ở trường Mầm non vui chơi là hoạt động chủ  đạo của trẻ  và đồ  chơi là <br /> phương tiện giúp trẻ thể  hiện hoạt động đó. Đồng thời qua đồ  dùng trực quan <br /> giúp trẻ tiếp thu bài học một cách sinh động. Để có nhiều đồ  dùng đồ  chơi nhà <br /> trường tổ chức hội thi “ Tự làm đồ  dùng đồ  chơi”. Đồ  dùng đồ  chơi là phương  <br /> tiện chuyển tải nội dung kiến thức thì môi trường xanh, sạch, đẹp thân thiện là <br /> điều kiện có tác dụng rất lớn trong việc nâng cao chất lượng giáo dục trẻ. Môi <br /> trường   giáo  dục   tốt,   an  toàn   hiệu   quả   thì   phụ   huynh   yên   tâm  đưa   con  đến <br /> trường. Mối ngày đến trường thực sự là một ngày vui của các cháu. <br /> 2.2.8.  Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá trẻ.<br /> Phải nói rằng công tác kiểm tra đóng vai trò hết sức quan trọng trong  <br /> việc nâng cao chất lượng giáo dục. Kiểm tra vừa là một biện pháp về mặt quản  <br /> lý vừa là động lực thúc đẩy là một hình thức góp phần nâng cao chất lượng giáo <br /> dục trẻ. Do vậy công tác kiểm tra phải làm khoa học, nghiêm túc. Thực chất  <br /> kiểm tra là tác động mạnh mẽ nhất đối với đội ngũ, nhằm góp phần bồi dưỡng <br /> nâng cao tay nghề, phẩm chất đạo đức cho giáo viên, giúp họ  tổ  chức các hoạt <br /> động giáo dục cho trẻ  có hiệu quả. Mặt khác nếu thực hiện tốt công tác kiểm <br /> tra sẽ  có tác dụng tốt đối với ý thức, hành vi hoạt động của giáo viên để  nâng  <br /> cao ý thức trách nhiệm trong việc xây dựng và thực hiện tốt “Dân chủ  ­ kỷ <br /> cương ­ tình thương ­ trách nhiệm” trong nhà trường. Nếu tổ  chức hoạt động <br /> mà không có kiểm tra đánh giá thì coi như bằng không. Ngược lại, thực hiện tốt <br /> công tác kiểm tra là   thực hiện nghiêm túc cuộc vận động “Hai không” một <br /> nhiệm vụ quan trọng của nhà trường.<br /> Kiểm tra nhằm xác định thực chất hiệu quả  giáo dục, kiểm tra đúng sẽ <br /> phát hiện được mặt tối ưu, khuyết điểm của trường, giúp cho Hiệu trưởng làm <br /> tốt công tác điều chỉnh, định hướng trong quản lý chỉ  đạo. Kiểm tra đánh giá  <br /> <br /> 14<br /> nhằm đo lường xác định hiệu quả  lao động sư  phạm, trình độ  thực hiện kế <br /> hoạch, thẩm định những yếu tố chủ quan, khách quan, những mặt hạn chế giúp <br /> Hiệu trưởng điều chỉnh các quyết định đảm bảo chu trình quản lý liên tục đạt  <br /> hiệu quả cao.<br />   Kiểm tra bằng nhiều hình thức khác nhau như  kiểm tra toàn diện, kiểm tra <br /> chuyên đề, kiểm tra đột xuất một số nội dung (kiểm tra việc thực hiện chương  <br /> trình, kiểm tra hồ  sơ  giáo viên, kiểm tra thực hiện chế  độ  sinh hoạt, kiểm tra  <br /> việc đánh giá chất lượng qua từng chủ  đề, khảo sát chất lượng 2 lần/năm). <br /> Kiểm tra kỹ năng của trẻ qua việc thực hiện các loại vở khác như vở Toán, Tạo <br /> hình ... Qua kiểm tra đã kịp thời uốn nắn một số  sai lệch của giáo viên trong <br /> công tác giáo dục.    <br /> Từ đó có biện pháp chỉ đạo cụ thể giúp cho giáo viên ôn luyện kiến thức, <br /> kỹ năng, xây dựng kế hoạch bồi dưỡng giúp cho trẻ có chất lượng giáo dục tốt.<br /> Trong quá trình giáo dục trẻ  thì việc đánh giá trẻ  cần thực hiện thường  <br /> xuyên có hệ thống của giáo viên. Khi đánh giá kết quả phải đánh giá đúng thực  <br /> chất, khách quan, công bằng, tôn trọng sản phẩm của trẻ. Nếu đánh giá trẻ đúng  <br /> thực chất tạo cho trẻ hiểu đúng về mình, nếu đánh giá quá cao thì trẻ thỏa mãn,  <br /> tự kiêu, nếu đánh giá thấp thì gây cho trẻ thiếu tự tin vào bản thân, như vậy sẽ <br /> ảnh hưởng không tốt đến chất lượng giáo dục trẻ.<br /> Muốn đánh giá thực chất kết quả của trẻ thì giáo viên phải thực hiện tốt  <br /> phương pháp dạy học tích cực, biết tạo mọi cơ hội để  ôn luyện kiến thức cho <br /> trẻ. Để  có cơ  sở  đánh giá đúng nhằm nâng cao chất lượng giáo dục thì việc <br /> quan sát và ghi chép chi tiết đầy đủ  sự  phát triển của trẻ trên các lĩnh vực phát <br /> triển ở sổ theo dõi trẻ, để  thấy những tiến bộ, những hạn chế của từng trẻ, từ <br /> đó để đưa ra những phương pháp biện pháp giáo dục thích hợp, để đạt được kết  <br /> quả  mong đợi của trẻ. Vì vậy tôi yêu cầu giáo viên phải cập nhật đầy đủ, kịp <br /> thời những thay đổi đặc biệt của trẻ trong quá trình tham gia các hoạt động, qua <br /> các lần đánh giá, khảo sát, kiểm định chất lượng, từ  đó giáo viên đưa ra biện <br /> pháp bồi dưỡng rèn luyện trẻ  trong các thời điểm thích hợp. Nếu thực hiện  <br /> <br /> <br /> <br /> 15<br /> nghiêm túc việc theo dõi đánh giá trẻ  thì chất lượng giáo dục trẻ sẽ  thực chất, <br /> tránh được tình trạng “ học sinh ngồi nhầm lớp”<br />        2.2.9. Tổ chức thực hiện có hiệu quả các hội thi:<br /> Hội thi là đỉnh cao của phong trào thi đua dạy tốt học tốt, nhiệm vụ  của <br /> người cán bộ quản lý trong trường mầm non là quản lý, chỉ đạo thực hiện tốt <br /> các hoạt động của nhà trường. Xác định rõ mục đích, các tiêu chí vạch định kế <br /> hoạch cụ  thể  đặc biệt chú trọng xây dựng kế hoạch tổ  chức các hội thi và chỉ <br /> đạo thực hiện các hội thi có hiệu quả, nhằm khêu gợi tính sáng tạo lòng say mê <br /> nghề  nghiệp trong đội ngũ giáo viên, phát huy tinh thần tự  học, tự  bồi dưỡng  <br /> nâng cao năng lực sư phạm cho bản thân. Việc xây dựng kế hoạch và chỉ đạo tổ <br /> chức tốt hội thi cần có khoa học có sự  đầu tư  thích đáng và được sự  tham gia <br /> bàn bạc, thảo luận đồng tình nhất trí cao của toàn thể  đội ngủ  giáo viên, phải <br /> làm cho cán bộ giáo viên thấy được tham gia hội thi là nhu cầu, động lực, là yếu <br /> tố cần thiết, trau dồi năng lực sư phạm cho bản thân.<br />         Để tổ chức hội thi có kết quả cao thì cần xây dựng kế hoạch tổ chức hội <br /> thi;  kế  hoạch là toàn bộ  các hoạt  động  được sắp xếp thực hiện trong một <br /> khoảng thời gian nhất định. Xác định mục đích yêu cầu của hội thi, đối tượng  <br /> tham gia.<br /> Chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ cho hội thi như  chuẩn bị biểu điểm <br /> chấm thi, chuẩn bị  kinh phí tổ  chức hội thi, thời gian tổ  chức, thành lập BGK  <br /> hội thi, tổ chức chấm thi...Quy trình hội thi được chuẩn bị chu đáo kỷ lưỡng có <br /> sự  phối hợp chặt chẽ  giữa các tổ  chức đoàn thể  trong nhà trường và hội phụ <br /> huynh để kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện có chất lượng, đẩy mạnh phong <br /> trào thi đua trong nhà trường và đặc biệt là sự  hưởng  ứng của các bậc phụ <br /> huynh và các cháu hồ hởi phấn đấu khi tham gia hội thi đạt kết quả  cao ở  cấp  <br /> trường, cũng như  cấp Huyện, nhằm góp phần nâng cao chất lượng hoạt động  <br /> tích cực ở trẻ.<br /> Trong năm qua chúng tôi đã tổ  chức được các hội thi có kết quả  gây  ấn  <br /> tượng trong phụ  huynh và địa phương, như  hội thi văn nghệ  chào mừng ngày <br /> nhà giáo Việt Nam 20/11, hội thi “ Giáo viên dạy giỏi’ đạt giải nhì cấp Huyện, <br /> <br /> 16<br /> cấp Tỉnh. Trong năm 2014­2015 Hội thi “Xây dựng môi trường học tập thân  <br /> thiện, hiệu quả” cấp Huyện đạt giải nhì, cấp Tỉnh đạt giải nhì. Năm 2016­2017 <br /> được xếp loại xuất sắc.   Ví dụ  như: Khuôn viên nhà trường, cây xanh phải <br /> được trồng nhiều tạo bóng mát cho trẻ hoạt động ngoài trời, có nhiều thảm cỏ <br /> cho trẻ chơi, các bồn hoa cây cảnh được bố  trí hợp lý, thân thiện cho giáo viên <br /> tổ chức các trò chơi. Khu chơi “Cá, nước” xây dựng bể rộng, có đủ  các loại đồ <br /> chơi như nơm, rổ, rá, cá, ốc, cua để trẻ trải nghiệm. Vườn rau bố trí theo luống  <br /> để trẻ tham quan chăm sóc. <br />         2.2.10. Phối kết hợp với gia đình, cộng đồng trong việc giáo dục trẻ:<br /> Môi trường để  tạo ra sản phẩm giáo dục là “nhà trường­ gia đình ­xã <br /> hội”. Cho nên kết quả giáo dục trẻ phụ thuộc một phần rất lớn góp phần quan  <br /> trọng trong việc tạo sản phẩm giáo dục, kết quả  giáo dục trẻ  phụ  thuộc một <br /> phần rất lớn vào việc kết hợp giữa nhà trường với gia đình và xã hội. Đây là sự <br /> kết hợp 3 chiều cùng chung mục đích “vì sự nghiệp phát triển của trẻ thơ” Bởi  <br /> vậy nhà trường tổ chức tốt công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức khoa học  <br /> chăm sóc nuôi dạy các cháu với phụ  huynh thông qua các cuộc họp phụ  huynh <br /> toàn trường, qua các góc tuyên truyền những điều cha mẹ cần biết, thông qua hệ <br /> thống truyền thanh của tiểu khu, qua hội phụ  nữ …nhằm giúp cho phụ  huynh <br /> nắm được một số kiến thức gióa dục, rèn luyện cho trẻ có thói quen hành vi văn <br /> minh trong giao tiếp, biết yêu thương quí trọng cô giáo, bố  mẹ, người lớn, có <br /> thói quen nền nếp trong học tập, trong các hoạt động. Nhà trường thường xuyên <br /> thông báo kịp thời cho phụ huynh biết tình hình hoạt động của con cái cuối tuần, <br /> chủ đề mời phụ huynh dự các hoạt động mang tính hội thi. Đồng thời lắng nghe  <br /> ý kiến góp ý của các bậc cha mẹ  để có những chỉ đạo thiết thực trong việc giáo <br /> dục trẻ, từ  đó tạo sự  nhất trí cao giữa nhà trường­gia đình để  nâng cao chất  <br /> lượng giáo dục trẻ.<br /> 2.2.11: Kết quả đạt được: <br />  Sau một thời gian thực hiện đề  tài “Một số  biện pháp chỉ  đạo xây dựng  <br /> môi trường giáo dục nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trẻ   ở  trường mầm  <br /> non” đơn vị chúng tôi đã đạt được kết quả như sau: <br /> <br /> 17<br /> Đối với nhà trường: <br /> Nhà trường đã xây dựng môi trường học tập xanh, sạch, đẹp an toàn và  <br /> hiệu quả  cả  2 cụm trường. Cụm trung tâm đạt giải Nhì cấp huyện, cấp tỉnh, <br /> điểm lẽ  đạt giải nhất cấp cụm, giải ba cấp huyện. Về  chất lượng giáo dục, <br /> được Phòng khảo thí kiểm định của giáo dục được sở giáo dục và đào tạo được <br /> đánh giá kiểm định mức độ  3. Giữ  vững trường mầm non đạt chuẩn quốc gia  <br /> sau 5 năm.<br /> Đối với giáo viên:<br /> Giáo viên thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn, thể  hiện vai trò vai <br /> trò trách nhiệm của cô giáo, yêu thương trẻ. Năng lực sư phạm, phát triển tốt có <br /> nhiều giáo viên tham gia hội thi đạt kết quả  cao, hội thi “Tự  làm đồ  dùng đồ <br /> chơi” có 15 cô tham gia, đạt loại A có 8 cô, loại B có 7 cô. Hội thi “ Giáo viên <br /> dạy giỏi” cấp trường có 20 cô tham gia 14 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp  <br /> trường, hội thi cấp huyện có 03 cô tham gia 01 giải nhì và 01 giải ba, 01 giải <br /> khuyến khích.<br /> Cuối năm học kết quả  đánh giá chuẩn nghề  nghiệp có 20 cô 15 cô đạt  <br /> loại xuất sắc, 05 cô đạt loại khá. Đánh giá viên chức gồm có 15 viên chức có 02 <br /> viên chức xếp loại HTXSNV và 13 viên chức xếp loại HTTNV. <br /> Đối với trẻ:  <br /> So sánh chất lượng cuối năm với đầu năm so với kế hoạch nhiệm vụ năm  <br /> học thì chất lượng Mẫu giáo tăng cụ thể theo các lĩnh vực như sau:<br /> TT Khố Những chỉ số phát triển<br /> i lớp LVPTTC LVPTNT LVPTNN LVPTTM<br /> Chỉ số  Chỉ  số  Chỉ số  Chỉ  Chỉ số  Chỉ   số  Chỉ số  Chỉ   số <br /> Đ ạt ko đạt Đ ạt số   ko  Đ ạt ko đạt Đ ạt ko đạt<br /> đ ạt<br />  <br /> 262/262 257/262 5/262 258/262 4/262 257/262 5/262<br /> 1 MG<br /> <br /> Tổng hợp  Những chỉ số đạt:1034/1048 đạt 98,7%<br /> chung Những chỉ số  không đạt: 14/1048 đạt 1,3%<br /> <br /> <br /> 18<br /> Huy động sự tham gia các bậc phụ huynh và các ban nghành đoàn thể vào <br /> công tác chăm sóc giáo dục trẻ, như  đóng góp  ủng hộ  quỹ  “ngày vì học sinh <br /> nghèo”, các hội thi với số tiền 7 triệu đồng. Chính vì vậy chất lượng chăm sóc  <br /> giáo dục trẻ của nhà trường ngày được nâng cao.<br /> 3. Kết luận<br /> 3.1 Ý nghĩa của đề tài<br /> Chất lượng giáo dục là thước đo sự  phát triển của nhà trường, là uy tính <br /> của cán bộ giáo viên, nhân viên, là cơ sở để đánh giá năng lực sư phạm hiệu quả <br /> công tác. Trẻ được vui chơi học tập trong môi trường giáo dục  xanh, sạch, đẹp <br /> thân thiện và hiệu quả thì được tạo nhiều cơ hội cho trẻ trải nghiệm phát triển  <br /> về thể  chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ. Chuẩn bị tâm thế  tốt sẵn sàng cho trẻ <br /> vững vàng bước vào trường tiểu học.<br /> Người cán bộ  quản lý phải có trình độ, năng lực chuyên môn vững vàng, <br /> mặt khác phải thường xuyên bồi dưỡng, nâng cao trình độ  về  mọi mặt. Xây <br /> dựng đảm bảo uy tính của mình trước hội đồng sư phạm nhà trường, phụ huynh <br /> cũng như  lãnh đạo địa phương. Phải năng nổ  nhiệt tình, luôn tìm tòi các giải <br /> pháp để chỉ đạo thực hiện các hoạt động của nhà trường có hiệu quả, sáng tạo,  <br /> giám nghĩ, giám làm, giám chịu trách nhiệm.<br /> Làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho chính quyền địa  <br /> phương, các ban ngành, đoàn thể, phụ  huynh về  sự  cần thiết của môi trường <br /> xanh, sạch, đẹp thân thiện và hiệu quả với hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ. <br /> Xây dựng kế  hoạch, tham mưu với lãnh đạo địa phương và các tổ  chức  <br /> doanh nghiệp để mua sắm đầy đủ  các trang thiết bị, đồ  dùng dạy học. Phải có <br /> kế hoạch bồi dưỡng và tổ chức thực hiện kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ nghiêm <br /> túc đầy đủ  các nội dung, linh động sáng tạo có hiệu quả. Bồi dưỡng giáo viên <br /> xác định kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục theo quy định của độ tuổi  <br /> phù hợp với chủ đề, đổi mới phương pháp giảng dạy phù hợp với yêu cầu giáo  <br /> dục. Làm tốt công tác kiểm tra đánh giá kiểm định chất lượng và các hoạt động <br /> khác. Cần có kế  hoạch tổ  chức thực hiện các hội thi trong nhà trường đạt kết <br /> quả   cao   nhằm   dấy   lên   phong   trào   thi   đua   thực   hiện   tốt   nhiệm   vụ   năm <br /> <br /> 19<br /> học.Thường xuyên phối kết hợp chặt chẽ  với gia đình trẻ, các ban ngành để <br /> cùng thực hiện mục tiêu giáo dục.<br /> Không ngừng xây dựng môi trường học tập đảm bảo an toàn thân thiện  <br /> và hiệu quả ngày càng nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. <br /> Với vị trí vai trò vô cùng quan trọng đó thì người cán bộ quản lý ở trường <br /> Mầm non cần phải có phẩm chất đạo đức, năng lực quản lý, trình độ  chuyên <br /> môn, đi đầu trong mọi hoạt động, học tập nghiên cứu, chỉ đạo sát sao trong quá <br /> trình kiểm tra đánh giá kiểm định chất lượng giáo dục và các hoạt động khác,  <br /> nhằm thực hiện tốt cuộc vận động “Hai không” và phong trào “Xây dựng môi <br /> trường học tập thân thiện, hiệu quả” đưa chất lượng giáo dục ngày càng đi lên <br /> đáp ứng với sự phát triển của xã hội.<br /> 3.2 Kiến nghị đề xuất:<br /> Đối với nhà trường cần xây dựng kế  hoạch bồi dưỡng chuyên môn kĩ <br /> năng sư  phạm cho đội ngũ triển khai thực hiện thường xuyên, tăng cường dự <br /> giờ, xây dựng giờ dạy tốt nhân rộng điển hình. <br /> Đối với giáo viên cần ý thức tự  học, tự  bồi dưỡng để  nâng cao trình độ <br /> chuyên môn, tay nghề. Có mối quan hệ  giữa phụ  huynh và nhà trường để  xây  <br /> dựng môi trường giáo dục thân thiện hiệu quả trong công tác chăm sóc giáo dục  <br /> trẻ.<br /> Đối với phụ  huynh cần đầu tư  nhiều thời gian trong việc chăm sóc giáo <br /> dục trẻ tại gia đình.<br /> Đối với lãnh đạo ủy ban nhân dân xã có kế hoạch, nghị quyết cụ thể cho  <br /> phát triển cơ sở vật chất, trường học đảm bảo chuẩn theo quy định.<br /> Đối với lãnh đạo Phòng giáo dục cần tăng cường tổ  chức bồi dưỡng <br /> chuyên môn trong các dịp hè để giáo viên có cơ hội học tập tốt hơn.<br /> Đối với lãnh đạo  ủy ban nhân dân huyện cần quan tâm, đầu tư  kinh phí <br /> để  mua sắm cơ  sở  vật chất trang thiết bị dạy học đảm bảo yêu cầu chăm sóc  <br /> giáo dục trẻ theo hướng hiện đại.<br />           Trên đây là sáng kiến cải tiến kỹ thuật của bản thân, những gì đạt được  <br /> còn rất khiêm tốn và mới chỉ  là nền tảng cho những năm tiếp theo. Rất mong  <br /> <br /> 20<br /> nhận được sự  góp ý, nhận xét của Hội đồng khoa học để  bản thân có được <br /> những kinh nghiệm quý báu giúp cho việc chỉ đạo xây dựng môi trường học tập <br /> an toàn hiệu quả  nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ngày càng tôt hơn. Xin <br /> chân thành cảm ơn./.<br /> <br /> <br />            <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 21<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2