intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:18

50
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài: Giáo dục kỹ năng sống nhằm phát huy tích cực, năng động, sáng tạo, mạnh dạn, tự tin cho trẻ trong mọi hoạt động và mọi hoàn cảnh, giúp trẻ sử dụng những điều mình biết, những gì mình cảm nhận, và những gì mình quan tâm, thành những khả năng thực thụ giúp trẻ biết phải xử lí tình huống một cách hợp lí, đúng đắn. Từ đó phát triển toàn diện nhân cách trẻ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non

̣ ́ ̣ ́ ̣ ̉ ̉<br /> Môt sô biên phap giao duc ky năng sông cho tre 5­6 tuôi – Tr<br /> ́ ̃ ́ ường Mâm non Hoa Hông<br /> ̀ ̀<br /> <br />          I . Phần mở đầu:<br /> 1. Ly do chon đê tai<br /> ́ ̣ ̀ ̀<br /> ́ ̣ ̉ ̀ ̣ ̣ ̣ ̣<br /> Giao duc ky năng sông cho tre la môt nhiêm vu vô cung quan trong va anh<br /> ̃ ́ ̀ ̀̉  <br /> hưởng đên qua trinh hinh thanh va phat triên nhân cach sau nay cua tre. Chinh<br /> ́ ́ ̀ ̀ ̀ ̀ ́ ̉ ́ ̀ ̉ ̉ ́  <br /> ̀ ̣<br /> vi vây, ngay t ừ lưa tuôi mâm non<br /> ́ ̉ ̀  tre cân đ<br /> ̉ ̀ ược giao duc vê ky năng sông đê co<br /> ́ ̣ ̀ ̃ ́ ̉ ́ <br /> ̉ ́ ̉ ́ ̣ ́<br /> thê phat triên ca nhân môt cach tôt nhât.<br /> ́ ́<br />  Đối với môt đ<br /> ̣ ứa trẻ kỹ năng sống là rất cần thiết nếu không có kỹ năng  <br /> sống thì sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong hoạt động sinh hoạt hàng ngày cho <br /> đứa trẻ  sau này. Chung ta nên tao môi tr<br /> ́ ̣ ương đê tre đ<br /> ̀ ̉ ̉ ược tham gia và trải <br /> nghiệm vào các hoạt động vui chơi hay học tập tích cực để từ đó trẻ lĩnh hội  <br /> được các kinh nghiệm sống giúp trẻ  mạnh dạn, tự  tin và sẵn sàng  ứng phó <br /> với các tình huống trong cuộc sống thông qua cac hoat đông hang ngay tai<br /> ́ ̣ ̣ ̀ ̀ ̣ <br /> trương l<br /> ̀ ơp mâm non.  <br /> ́ ̀<br />   Đây là giai đoạn trẻ  tiếp thu, lĩnh hội những giá trị  sống để  phát triển <br /> nhân cách, đồng thời trẻ rất dễ bộc lộ cảm xúc, nhưng chưa có nhiều kỹ năng <br /> ứng phó với căng thẳng và cảm xúc vi v ̀ ốn hiểu biết về thế giới xung quanh  <br /> ̉<br /> tre còn nhi ều hạn chế. Dạy trẻ mầm non kỹ năng sống không phải là ép trẻ <br /> phải làm những cái mà người lớn muốn, mà là dạy trẻ có ý thức được những <br /> gì trẻ cần làm và thực hiện đúng cách. Chi nh ̉ ư  vây ky năng cua tre m<br /> ̣ ̃ ̉ ̉ ơi hinh<br /> ́ ̀  <br /> ̀ ̀ ̉ ́<br /> thanh, va theo tre đên suôt cuôc đ<br /> ́ ̣ ời, việc  dạy kỹ  năng sống cho trẻ  mầm <br /> non chính là việc đưa hành động vào ý thức, nếu làm được điều này thì bố <br /> mẹ hay thầy cô giáo đều có thể dạy kỹ năng sống cho trẻ một cách đơn giản.  <br /> Vậy làm thế nào để hành động trở thành ý thức cho trẻ?                                   <br /> Việc chào hỏi khi co ng ́ ươi la đên thăm l<br /> ̀ ̣ ́ ơp thì tre l<br /> ́ ̉ ại không bao giờ  tự <br /> giác chào hỏi mà cứ  đợi cac cô ph ́ ải nhắc thì con mới chào, thậm chí nhiều <br /> khi nhắc trẻ cũng không chào. Như vậy trẻ chưa hình thành ý thức trong việc <br /> chào hỏi. Việc dạy cho trẻ một hành động thì không phải khó, ví dụ như việc  <br /> nói cảm ơn, nhận biết nguy hiểm hay việc nhặt rác đúng chỗ. Nhưng làm sao <br /> để trẻ tự nhận thức được những việc đó và tự thực hiện thì là điều không hề <br /> đơn   giản.<br /> Nhiều khi người lớn luôn tìm cách áp đặt cho trẻ  phải làm cái này hay cái <br /> khác mà không có sự  phân tích cho con tại sao con cần thực hiện việc đó, <br /> nhiều khi người lớn cũng không làm gương cho trẻ. Phai co cach day tre theo ̉ ́ ́ ̣ ̉  <br /> lơì   day <br /> ̣ cuả   Chủ   tich<br /> ̣   hô ̀ Chí  Minh   “Cân ̀   lam ́   biêt́   yêu  Tổ   quôc,<br /> ̀   cho  chung ́ <br /> thương đông bao, yêu lao đông, biêt vê sinh, gi<br /> ̀ ̀ ̣ ́ ̣ ữ ky luât, hoc văn hoa. Đông<br /> ̉ ̣ ̣ ́ ̀  <br /> thơi phai gi<br /> ̀ ̉ ữ toan ven tinh vui ve, hoat bat, t<br /> ̀ ̣ ́ ̉ ̣ ́ ự  nhiên, tự  đông, tre trung cua<br /> ̣ ̉ ̉  <br /> chung, ch<br /> ́ ớ lam gi cho chung tr<br /> ̀ ̀ ́ ở nên gia ca”<br /> ̀ ̉<br /> <br /> <br /> 1<br /> ́ ̣ ̣ ương­ Trương Mâm non Hoa <br />                                                                             Giao viên: Đăng Thi V ̀ ̀<br /> Hông ̀<br /> ̣ ́ ̣ ́ ̣ ̉ ̉<br /> Môt sô biên phap giao duc ky năng sông cho tre 5­6 tuôi – Tr<br /> ́ ̃ ́ ường Mâm non Hoa Hông<br /> ̀ ̀<br /> Như  ngươi l<br /> ̀ ơn chung ta vân th<br /> ́ ́ ̃ ương măc phai, chúng ta luôn nh<br /> ̀ ́ ̉ ắc nhở <br /> trẻ phải chào hỏi mọi người nhưng chính nhiều giao viên ĺ ại không chào trẻ <br /> ̉<br /> khi tre chào mình, nh ư vậy sẽ khó có thể hình thành kỹ năng chào hỏi cho trẻ.<br /> ̉ ̣ ̣<br /> khi cung tre hoat đông ngoai tr<br /> ̀ ̀ ơi trong khuôn viên tr<br /> ̀ ường , nhìn thấy rác thay <br /> vì sai trẻ nhặt rác bỏ vào thùng thi cô giao se nh<br /> ̀ ́ ̃ ặt luôn rác và bỏ vào thùng sau <br /> đó có thể  hỏi trẻ  có biết tại sao cô  lại nhặt rác và bỏ  vào thùng rác không.  <br /> Sau đó ta phân tích cho tre hỉ ểu hành động đó là để  góp phần làm cho môi <br /> trường sạch sẽ. Khi tre hiêu thi tre se t<br /> ̉ ̉ ̀ ̉ ̃ ự nhăt rac đê bao vê môi tr<br /> ̣ ́ ̉ ̉ ̣ ường.<br />  Qua một thời gian tìm tòi nghiên cứu, nhận thức được sâu sắc, ý nghĩa <br /> vai trò quan trọng của các kỹ  năng sống đối với sự  phát triển của trẻ. Ban̉  <br /> thân tôi đã chọn đề tài “ Một số biện pháp giao duc ky năng s<br /> ́ ̣ ̃ ống cho trẻ 5­6  <br /> tuổi trong trường mầm non”<br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br /> ­ Mục tiêu:<br /> ́ ̣<br />  Giao duc ky năng sông  nhăm phat huy<br /> ̃ ́ ̀ ́  tích cực, năng động , sáng tạo, <br /> mạnh dạn, tự tin cho tre trong m<br /> ̉ ọi hoạt động và mọi hoàn cảnh,  giúp trẻ sử <br /> ̣<br /> dung nh ững điêu mình bi<br /> ̀ ết, những gì mình cảm nhận, và những gì mình quan  <br /> tâm, thành những khả năng  thực thụ giúp trẻ biết phải xử li tinh huông môt<br /> ́ ̀ ́ ̣ <br /> ́ ợp lí, đúng đắn. Từ đó phát triển toàn diện nhân cách trẻ. <br /> cach h<br /> ­  Nhiệm vụ:<br /> ̉ ̣ ̉ ̣ ̉<br />   Đê giao duc ky năng sông cho tre hiêu qua nhât thi cô giao phai lam<br /> ́ ̃ ́ ́ ̀ ́ ̉ ̀  <br /> gương đê tre noi theo, băt đâu t<br /> ̉ ̉ ́ ̀ ừ nhưng viêc nho nhât, diên ra hăng ngay va<br /> ̃ ̣ ̉ ́ ̃ ̀ ̀ ̀ <br /> thương xuyên <br /> ̀ ở trương mâm non t<br /> ̀ ừ đo tre tiêp thu, ren luyên va tao thanh thoi<br /> ́ ̉ ́ ̀ ̣ ̀ ̣ ̀ ́ <br /> quen.<br /> 3. Đối tượng nghiên cứu :<br /> Một số  biện pháp rèn kĩ năng sống cho trẻ  5­ 6 tuổi trong Trường  <br /> Mầm non<br /> 4.Giới hạn của đề tài<br /> Trẻ 5­ 6 tuổi  lớp lá 3 phân hiệu EaTun ­Trường Mầm non Hoa Hồng­ <br /> xã Băng Adrênh – huyện Krông Ana – tỉnh Đăk Lăk. <br />   5. Phương pháp nghiên cứu:<br />   a, Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận .<br /> ­ Phương phap phân tich­ tông h<br /> ́ ́ ̉ ợp tai liêu.<br /> ̀ ̣<br />  ­ Phương phap khai quat hoa cac nhân đinh đôc lâp.<br /> ́ ́ ́ ́ ́ ̣ ̣ ̣ ̣<br /> <br /> <br /> 2<br /> ́ ̣ ̣ ương­ Trương Mâm non Hoa <br />                                                                             Giao viên: Đăng Thi V ̀ ̀<br /> Hông ̀<br /> ̣ ́ ̣ ́ ̣ ̉ ̉<br /> Môt sô biên phap giao duc ky năng sông cho tre 5­6 tuôi – Tr<br /> ́ ̃ ́ ường Mâm non Hoa Hông<br /> ̀ ̀<br />   b, Nhóm phương pháp nghiên cứu  thực tiễn.<br />   ­ Phương pháp điều tra<br /> ­ Phương phap tông kêt kinh nghiêm giao duc.<br /> ́ ̉ ́ ̣ ́ ̣<br /> ­ Phương phap nghiên c<br /> ́ ứu cac san phâm hoat đông.<br /> ́ ̉ ̉ ̣ ̣<br /> ­ Phương phap khao nghiêm, th<br /> ́ ̉ ̣ ử nghiêm.<br /> ̣<br />    c. Phương pháp thông kê toán h<br /> ́ ọc<br />   II. Phần nội dung<br /> 1. Cơ sở lý luận .<br /> ̀ ưng ky năng cân thiêt trong cuôc sông hăng ngay đê<br />    Ky năng sông la nh<br /> ̃ ́ ̃ ̃ ̀ ́ ̣ ́ ̀ ̀ ̉ <br /> ̉ ́ ̉ ̀ ̉ ̉<br /> tre co thê lam chu ban thân,  ứng xử  phu h<br /> ̀ ợp vơi công đông va xa hôi, thich<br /> ́ ̣ ̀ ̀ ̃ ̣ ́  <br /> ̣ ̣ ̣ ̉<br /> nghi, hoc tâp hiêu qua , nâng cao s ưc khoe tinh thân va thê chât, <br /> ́ ̉ ̀ ̀ ̉ ́ ứng pho tich<br /> ́ ́  <br /> cực trong cac tinh huông cua cuôc sông.<br /> ́ ̀ ́ ̉ ̣ ́<br />    Đôi v ́ ơi nh<br /> ́ ưng tre 5­6 tuôi, cuôi năm cac chau phai đat đ<br /> ̃ ̉ ̉ ́ ́ ́ ̉ ̣ ược cac ky ́ ̃ <br /> năng sông vê măt ngôn ng<br /> ́ ̀ ̣ ư, giao tiêp thê hiên nh<br /> ̃ ́ ̉ ̣ ư  noi rât ro, kê lai môt câu<br /> ́ ́ ̃ ̉ ̣ ̣  <br /> truyên đ ̣ ơn gian v ̉ ơi nh ́ ưng câu đây đu, co thê noi ro hanh đông cua ng<br /> ̃ ̀ ̉ ́ ̉ ́ ̃ ̀ ̣ ̉ ười <br /> khac, noi chuyên nhiêu h<br /> ́ ́ ̣ ̀ ơn ngay ca khi không co ai  ̉ ́ ở bên canh, vôn t ̣ ́ ừ ngay ̀ <br /> cang phong phu , khi noi biêt s<br /> ̀ ́ ́ ́ ử  dung đung đai t ̣ ́ ̣ ừ nhân xưng, biêt cach s ́ ́ ử <br /> ̣<br /> dung cac t ́ ừ chi sô nhiêu. Vê c<br /> ̉ ́ ̀ ̀ ử đông va phat triên thê chât la co thê đ<br /> ̣ ̀ ́ ̉ ̉ ́ ̀ ́ ̉ ứng trên <br /> ̣ ̀ ̉ ̉<br /> môt ban chân tôi thiêu 10 giây, nhay lo co, co thê nhay cach quang, co thê nhao<br /> ́ ̀ ̀ ́ ̉ ̉ ́ ̃ ́ ̉ ̀ <br /> ̣<br /> lôn, dung muông đê xuc ăn, co thê t<br /> ̀ ̃ ̉ ́ ́ ̉ ự đi vê sinh, t ̣ ự măc đ ̣ ược quân ao, đu đ ̀ ́ ưa <br /> va treo leo tôt h<br /> ̀ ̀ ́ ơn, căt va dan hinh anh đ<br /> ́ ̀ ́ ̀ ̉ ơn gian, câm đ̉ ̀ ược but đê tâp tô, ve.. . ́ ̉ ̣ ̃  <br /> ̀ ̣<br /> Vê nhân th ưc cac chau biêt đia chi nha va sô điên thoai cua ng<br /> ́ ́ ́ ́ ̣ ̉ ̀ ̀ ́ ̣ ̣ ̉ ười thân, nhân ̣  <br /> biêt đ ́ ược 29 chữ cai. Đêm đêm 10 va đêm theo kha năng. Co thê ve môt<br /> ́ ́ ́ ̀ ́ ̉ ́ ̉ ̃ ̣ <br /> ngươi v ̀ ơi tôi thiêu 6 bô phân. Sao chep cac hinh hoc. Biêt đ<br /> ́ ́ ̉ ̣ ̣ ́ ́ ̀ ̣ ́ ược những đồ <br /> dung hăng ngay. Hiêu ro cac khai niêm vê th<br /> ̀ ̀ ̀ ̉ ̃ ́ ́ ̣ ̀ ời gian. Sử  dung cac th ̣ ́ ơi điêm̀ ̉  <br /> trong qua kh ́ ư, hiên tai , t<br /> ́ ̣ ̣ ương lai môt cach chinh xac, co thê nh ̣ ́ ́ ́ ́ ̉ ớ ngay sinh ̀  <br /> ̣ ̉ ̉<br /> nhât cua ban thân va cua ng ̀ ̉ ươi thân, cach t<br /> ̀ ́ ư duy ngây thơ, chưa logic, co thê ́ ̉ <br /> ́ ̀ ̀ ̣<br /> noi điêu gi thât va điêu gi gia v ̀ ̀ ̀ ̉ ơ.  Vê măt xa hôi, cam xuc tre hoa đông, ch<br /> ̀ ̀ ̣ ̃ ̣ ̉ ́ ̉ ̀ ̀ ơi  <br /> vui ve v ̉ ơi ban be. Tre hay co thoi quen băt ch<br /> ́ ̣ ̀ ̉ ́ ́ ́ ước va muôn lam vui long mioi<br /> ̀ ́ ̀ ̀ ̣ <br /> ngươi. Đông y va tuân theo nôi quy đăt ra. Thich hat, mua va hanh đông. Nhân<br /> ̀ ̀ ́ ̀ ̣ ̣ ́ ́ ́ ̀ ̀ ̣ ̣  <br /> thưc ro vê gi<br /> ́ ̃ ̀ ới tinh va co nh ́ ̀ ́ ưng tro ch ̃ ̀ ơi phu h ̀ ợp vê gi ̀ ới tinh. To ve t<br /> ́ ̉ ̉ ự  lâp ̣  <br /> hơn. Đôi khi đoi hoi va đôi khi rât h<br /> ̀ ̉ ̀ ́ ợp tac. Thich thu khi nhân đ́ ́ ́ ̣ ược lời khen.  <br /> ́ ̉<br /> Co thê phê binh hanh đông sai cua ng<br /> ̀ ̀ ̣ ̉ ươi khac. Biêt kiêm soat cam xuc tôt<br /> ̀ ́ ́ ̉ ́ ̉ ́ ́ <br /> hơn. Co thê kiên nhân va tranh luân vê môt vân đê gi đo.  <br /> ́ ̉ ̃ ̀ ̣ ̀ ̣ ́ ̀ ̀ ́<br />   Để  tre đat đ<br /> ̉ ̣ ực cac ky năng sông đo thi ng<br /> ́ ̃ ́ ́ ̀ ười giáo viên phải có kiến  <br /> thức, kỹ  năng về  chăm sóc giáo dục trẻ. Giáo viên phải có kiến thức để  tổ <br /> <br /> 3<br /> ́ ̣ ̣ ương­ Trương Mâm non Hoa <br />                                                                             Giao viên: Đăng Thi V ̀ ̀<br /> Hông ̀<br /> ̣ ́ ̣ ́ ̣ ̉ ̉<br /> Môt sô biên phap giao duc ky năng sông cho tre 5­6 tuôi – Tr<br /> ́ ̃ ́ ường Mâm non Hoa Hông<br /> ̀ ̀<br /> chức các hoạt động cho trẻ  được trải nghiệm, để trẻ được cuốn hút vào các  <br /> hoạt động đa dạng khác nhau cùng với các bạn trong nhóm lớp. Tạo ra nhiều  <br /> cơ  hội để  trẻ  tương tác, giao tiếp với nhau trong lớp như: Thảo luận, trao  <br /> đổi ý kiến, giải quyết xung đột, chia sẻ kinh nghiệm, trải nghiệm những vai  <br /> trò khác nhau...Tạo ra nhiều cơ hội để  trẻ được tham gia và cảm thấy mình <br /> là một thành viên trong nhóm chơi và trẻ  có cơ  hội để  phát triển trí tưởng <br /> tượng, sáng tạo, mạnh dạn, tự  tin, góp phần thúc đẩy sự  phát triển, tình <br /> cảm, kỹ năng xã hội cho trẻ.<br /> 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu<br /> Trương Mâm non Hoa Hông đong trên đia ban xa Băng ADrênh, co 3<br /> ̀ ̀ ̀ ́ ̣ ̀ ̃ ́  <br /> ̣ ̣ ̣<br /> phân hiêu, phân hiêu chinh tai buôn K62, la buôn cach mang va thuôc vung<br /> ́ ̀ ́ ̣ ̀ ̣ ̀  <br /> ́ ̉ ̃ ̣ ̀ ̣ ̀<br /> kho khăn cua xa, 2 phân hiêu con lai năm cach phân hiêu chinh 3­5km. Phân đa<br /> ́ ̣ ́ ̀  <br /> ̣<br /> phu huynh la dân đi lam kinh tê, va 50% s<br /> ̀ ̀ ́ ̀ ố dân la ng ̀ ươi dân tôc thiêu sô nên<br /> ̀ ̣ ̉ ́  <br /> chưa quan tâm đên tinh hinh hoc tâp cua con cai minh. Co nh<br /> ́ ̀ ̀ ̣ ̣ ̉ ́ ̀ ́ ưng phu huynh đi<br /> ̃ ̣  <br /> ̀ ương rây <br /> lam n ̃ ở  xa liên mang con đi theo, không cho cac chau đên tr<br /> ̀ ́ ́ ́ ường.  <br /> Các phòng học, sân chơi  ở các thôn buôn còn chưa đu diên tich. Đ ̉ ̣ ́ ồ  dùng đồ <br /> chơi, trang thiết bị dạy học còn hạn chế. Tuy găp nhiêu kho khăn, nh ̣ ̀ ́ ưng có <br /> sự quan tâm cua chinh quyên đia ph<br /> ̉ ́ ̀ ̣ ương, ban đai diên cha me hoc sinh va s<br /> ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ ự  <br /> ̀ ̣ ̉ ̉ ̣<br /> đoan kêt, tinh thân hoc hoi cua tâp thê can bô công ch<br /> ̀ ́ ̉ ́ ̣ ức viên chức trong nhà <br /> ̃ ưa thanh tich nha tr<br /> đa đ ̀ ́ ̀ ương  ngay môt đat kêt qua cao trong cac phong trao<br /> ̀ ̀ ̣ ̣ ́ ̉ ́ ̀ <br /> ̣ ̀ ̣ ̉<br /> day va hoc cua cô va tre, đê x ̀ ̉ ̉ ưng danh la môt tr<br /> ́ ̀ ̣ ường chuân quôc gia m ̉ ́ ưc đô<br /> ́ ̣ <br /> 1.<br /> ̀ ́ ́ ̀ ̉<br /> Phân đa cac giao viên đêu tre, nhiêt tinh, tâm huyêt v ̣ ̀ ́ ới nghê, cac cô ̀ ́  <br /> không ngưng hoc hoi đê chăm soc va giao duc cac chau môt cach tôt nhât. Môi<br /> ̀ ̣ ̉ ̉ ́ ̀ ́ ̣ ́ ́ ̣ ́ ́ ́ ̃ <br /> ngươi giao viên chung tôi luôn nhân thây tâm quan trong cua giao duc tre mâm<br /> ̀ ́ ́ ̣ ́ ̀ ̣ ̉ ́ ̣ ̉ ̀  <br /> ́ ̀ ́ ̣ ̉<br /> non, nhât la giao duc ky năng sông cho tre. Đâu năm hoc 2017­2018, tôi đ<br /> ̃ ́ ̀ ̣ ược  <br /> nha tr̀ ương phân công chu nhiêm l<br /> ̀ ̉ ̣ ơp la 3 la l<br /> ́ ́ ̀ ơp ghep 2 đô tuôi. Cac cháu <br /> ́ ́ ̣ ̉ ́ ở 2  <br /> ̣ ̉ ̀ ̣ ̉<br /> đô tuôi khac nhau nên vê đăc điêm tâm sinh li, vê nhân th<br /> ́ ́ ̀ ̣ ưc khác nhau nh<br /> ́ ưng <br /> ̣ ̣ ̣<br /> cung sinh hoat, hoc tâp trong cung môt môi tr<br /> ̀ ̀ ̣ ương thi ng<br /> ̀ ̀ ươi giao viên nh<br /> ̀ ́ ư <br /> ̣<br /> chung tôi găp rât nhiêu kho khăn. Qua qua trinh chăm soc va giao duc cac<br /> ́ ́ ̀ ́ ́ ̀ ́ ̀ ́ ̣ ́ <br /> ̣ ́ ́ ̃ ́ ̃<br /> chau, tôi thây môt sô chau đa co ky năng nh<br /> ́ ́ ư  chao hoi, t<br /> ̀ ̉ ự  lâp rât tôt, nh<br /> ̣ ́ ́ ưng <br /> ̣ ́ ̣ ́ ́ ̣ ́ ́<br /> bên canh đo môt sô chau lai rât kem vê nh ̀ ững ky năng sông . Môt sô chau đên<br /> ̃ ́ ̣ ́ ́ ́ <br /> lơp 5 tuôi rôi ma con khoc, không chiu đi hoc. Co nh<br /> ́ ̉ ̀ ̀ ̀ ́ ̣ ̣ ́ ưng chau đên l<br /> ̃ ́ ́ ớp thây cô ́  <br /> ̀ ́ ̣<br /> ma không chao, khi nao bô me nhăc m<br /> ̀ ̀ ́ ới chiu chao cô. Môt sô chau ăn qua con<br /> ̣ ̀ ̣ ́ ́ ̀ ̀ <br /> vưt rac b<br /> ́ ́ ưa bai ra sân tr<br /> ̀ ̃ ường.  Tôi đa tiên hanh điêu tra khao sat 32 tre cua l<br /> ̃ ́ ̀ ̀ ̉ ́ ̉ ̉ ớp <br /> ̀ ̣ ́ ̃<br /> tôi vê môt sô ky năng sông, va kêt qua thu đ<br /> ́ ̀ ́ ̉ ược la:̀<br /> <br /> Mức độ nội dung khảo sát Số trẻ đạt Sô tre ch<br /> ́ ̉ ưa đaṭ<br /> <br /> <br /> 4<br /> ́ ̣ ̣ ương­ Trương Mâm non Hoa <br />                                                                             Giao viên: Đăng Thi V ̀ ̀<br /> Hông ̀<br /> ̣ ́ ̣ ́ ̣ ̉ ̉<br /> Môt sô biên phap giao duc ky năng sông cho tre 5­6 tuôi – Tr<br /> ́ ̃ ́ ường Mâm non Hoa Hông<br /> ̀ ̀<br /> <br /> 1. Giao tiếp, chào hỏi 10/32=31,2%  22/32=68,3%<br /> 2. Tự phuc vu ban thân, biêt gi<br /> ̣ ̣ ̉ ́ ư ̃<br /> 15/32 = 46,8% 17/32=53%<br /> ̉ ̣<br /> ban thân gon gang<br /> ̀<br /> ́ ữ vê sinh n<br /> 3.Biêt gi ̣ ơi công công<br /> ̣  <br /> 12/32 =37,5 % 20/32=62,5%<br /> ̀ ̉ ̣<br /> va bao vê môi trương <br /> ̀<br /> 4. Mạnh dạn tự tin 10/32 = 31,2% 22/32=68,3%<br /> ́ ̣<br /> 5. Biêt nhân lôi va xin lôi <br /> ̃ ̀ ̃ 12/32 = 37,5% 20/32=62,5%<br /> 6.Biêt́   đoan ́   yêu   thương, <br /> ̀   kêt,<br /> 10/32=  31,2%  22/32=68,3%<br /> ́ ỡ người khac.<br /> giup đ ́<br /> ́ ́ ̀ ̀ ̣  <br /> 7. Thich kham pha, tim toi, hoc<br /> ́<br /> 10/32=  31,2%  22/32=68,3%<br /> ̉<br /> hoi.<br /> 8. Biêt tranh xa n<br /> ́ ́ ơi nguy hiêm<br /> ̉ 10/32=  31,2%  22/32=68,3%<br /> ́ ̉ ̣ ̀<br /> 9. Biêt bao vê va chăm soc cây<br /> ́   12/32 = 37,5% 20/32=62,5%<br /> ̣<br /> côi, con vât<br /> ́<br />      Trẻ  có kỹ  năng sống không đồng đều, một số  trẻ  ngoan ngoãn và  <br /> nhanh thì có nhiều kỹ năng cơ bản tốt, với sự hướng dẫn, động viên của cô <br /> giáo trẻ  luôn biết phát huy những kỹ  năng tốt đó. Ngược lại, một số  trẻ <br /> nhận thức còn chậm lại hay nghịch ngợm, khóc nhè   nên việc dạy dạy kĩ <br /> năng sống của cô đạt kết quả thấp.<br />    Giáo viên đã tích cực thực hiện lồng ghép nội dung dạy kĩ năng sống  <br /> cho trẻ  vào các hoạt động trong ngày, như  đón trẻ, thể  dục, hoạt động có  <br /> chủ  đích, hoạt động góc, giờ  ăn, giờ  ngủ, hoạt động chiều và giờ  trả trẻ  đã <br /> đưa các chỉ số phát triển trẻ 5 tuổi vào mục tiêu của các chủ đề, để  rèn một <br /> số  kỹ năng qua các chỉ số  nhưng tổ chức chưa linh hoạt, chưa sáng tạo nên <br /> chưa kích thích tối đa sự hứng thú của trẻ <br /> ̉ ơi môt sô ph<br />    Qua trao đôi v ́ ̣ ́ ụ  huynh cho thấy, có một số  trẻ  khi  ở  lớp <br /> thì thực hiện các kĩ năng sống tốt do trẻ  rất nghe lời cô giáo nhưng khi về <br /> nhà được bố mẹ và người thân chiều chuộng thì trẻ lại không thực hiện một  <br /> số kĩ năng sống, mà luôn phụ thuộc vào người khác. Như môt sô tre <br /> ̣ ́ ̉ ở lớp thì  <br /> tự xúc cơm ăn rất nhiều nhưng khi về nhà lại không xúc cơm ăn mà bắt bố <br /> mẹ xúc cho mới ăn, con co môt sô chau <br /> ̀ ́ ̣ ́ ́ ở trên lớp rât nhanh nhen giup cô lam<br /> ́ ̣ ́ ̀  <br /> ̣<br /> cac công viêc nh<br /> ́ ư  quet nha, lau ban ghê nh<br /> ́ ̀ ̀ ́ ưng vê nha lai ngôi thu đông môt<br /> ̀ ̀ ̣ ̀ ̣ ̣ ̣ <br /> ̣<br /> chô va xem điên thoai.<br /> ̃ ̀ ̣<br />   Việc giáo dục kĩ năng sống cho trẻ ở trường còn nhiều khó khăn, tuy <br /> nhiên chúng tôi đã dần khắc phục, nghiên cứu các giải pháp và thực hiện  <br /> <br /> 5<br /> ́ ̣ ̣ ương­ Trương Mâm non Hoa <br />                                                                             Giao viên: Đăng Thi V ̀ ̀<br /> Hông ̀<br /> ̣ ́ ̣ ́ ̣ ̉ ̉<br /> Môt sô biên phap giao duc ky năng sông cho tre 5­6 tuôi – Tr<br /> ́ ̃ ́ ường Mâm non Hoa Hông<br /> ̀ ̀<br /> giáo dục kĩ năng sống cho trẻ theo mục tiêu của chương trình giáo dục đã đề <br /> ra, chuẩn bị tốt cho trẻ trước khi bước vào lớp 1 ở trường phổ thông.<br /> 3. Nội dung và hình thức của giải pháp<br />  a, Mục tiêu của giải pháp, biện pháp<br />  Những giải pháp, biện pháp nêu ra giup giao viên nhân th<br /> ́ ́ ̣ ức sâu săc vê<br /> ́ ̀ <br /> ̣ ̣<br /> viêc day tre k ̉ ỹ năng sông. Cu thê hoa nôi dung nh<br /> ́ ̣ ̉ ́ ̣ ững kỹ năng cơ bản ma giao<br /> ̀ ́ <br /> ̀ ̣ ̉ ́ ̣ ̣<br /> viên cân day tre. Xac đinh nhiêm vu c ̣ ơ ban đôi v<br /> ̉ ́ ơi t<br /> ́ ưng đôi t<br /> ̀ ́ ượng trong viêc̣  <br /> ̣ ̉ ̃ ̣<br /> day tre ky năng sông. Biên phap tuyên truyên v<br /> ́ ́ ̀ ới cac bâc cha me cach day tre<br /> ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̉ <br /> ky năng sông trong gia đinh.<br /> ̃ ́ ̀<br /> Đê ra nh<br /> ̀ ưng biên phap h<br /> ̃ ̣ ́ ướng dẫn để  giúp các bậc cha mẹ  thực hiên ̣  <br /> ̣ ̉ ́ ơ  bản, ky năng nh<br /> day tre các ky năng sông c<br /> ̃ ̃ ận thức, kĩ năng giao tiếp, kĩ  <br /> năng học tập, ky năng h<br /> ̃ ợp tác, và ky năng t<br /> ̃ ự  tin giúp trẻ  phát huy tính tích  <br /> cực, chủ  động sáng tạo trong các hoạt động, đồng thời giúp giáo viên vận  <br /> dụng được kiến thức, ky năng trong công tác rèn ky năng s<br /> ̃ ̃ ống cho trẻ tại lớp  <br /> mình chủ nhiệm.<br />  b, Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp<br /> ̃ ́ ̣<br />   Khi đa xac đinh được muc tiêu, đê nâng cao chât l<br /> ̣ ̉ ́ ượng giao duc ky năng<br /> ́ ̣ ̃  <br /> ̉ ̉ ̃ ̣ ̣ ̣ ̣<br /> sông cho tre, ban thân tôi đa manh dan vân dung nh<br /> ́ ưng gi<br /> ̃ ải pháp và ứng dụng <br /> vào trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ hàng ngày để giúp trẻ có một kĩ năng  <br /> sống cơ bản, từ đó làm tiền đề cho trẻ bước vào lớp 1 phổ thông một cách tốt <br /> nhất.<br /> * Biện pháp 1: Xây dựng kế  hoạch giáo dục kỹ  năng sống cho trẻ  <br /> đưa vào các chủ đề.<br />   Để dạy kỹ năng sống cho trẻ đạt hiệu quả ngay từ đầu năm tôi đã phối <br /> hợp cung giao viên đ<br /> ̀ ́ ứng cung l<br /> ̀ ơp xây k<br /> ́ ế  hoạch và thống nhất đưa vào các  <br /> chủ  đề, các hoạt động  ở  lớp, tùy thuộc vào từng chủ  đề, từng thời điểm để <br /> lựa chọn nội dung tích hợp giáo dục kỹ  năng sống để  dạy trẻ  cho phù hợp  <br /> nhằm đạt hiệu quả cao.<br />          ­ Chủ  đề: “Trường mầm non” Tôi đã day tre nh<br /> ̣ ̉ ưng k<br /> ̃ ỹ  năng giao tiếp <br /> như: Chào hỏi, tạm biệt, cảm  ơn, xin lỗi, lễ  phép với người lớn. Biêt tôn<br /> ́  <br /> trọng bạn bè, đoan kêt, vui v<br /> ̀ ́ ẻ thân thiện, lắng nghe ý kiến, chia sẻ thông tin,  <br /> giúp đỡ bạn khi cần thiết, cùng bạn hoàn thành công việc…<br />          ­ Chủ  đề  gia đình:  Tôi dạy trẻ  những kỹ  năng yêu thương, tôn trong,<br /> ̣  <br /> ́ ưng ng<br /> quan tâm đên nh ̃ ươi thân trong gia đinh minh: L<br /> ̀ ̀ ̀ ễ  phép với người lớn, <br /> quan tâm nhường nhịn em nhỏ, giúp đỡ  bố  mẹ những việc vừa  sức, biết trò  <br /> <br /> <br /> 6<br /> ́ ̣ ̣ ương­ Trương Mâm non Hoa <br />                                                                             Giao viên: Đăng Thi V ̀ ̀<br /> Hông ̀<br /> ̣ ́ ̣ ́ ̣ ̉ ̉<br /> Môt sô biên phap giao duc ky năng sông cho tre 5­6 tuôi – Tr<br /> ́ ̃ ́ ường Mâm non Hoa Hông<br /> ̀ ̀<br /> chuyện lễ phép, thân mật, chơi vui vẻ với bạn, không quậy phá làm ồn, nhận <br /> biết và thể hiện cảm xúc, chia sẻ đồng cảm…<br />          ­ Ngoài ra ở cac chu đê nhánh tôi l<br /> ́ ̉ ̀ ựa chọn kỹ năng tự phục vụ như: Tự <br /> mặc, cởi quần áo, cách sử dụng nhà vệ sinh đúng cách, vệ sinh cá nhân, cách  <br /> ăn uống, mặc quần áo phù hợp với thời tiết, sống gọn gàng ngăn nắp. biết  <br /> bảo vệ  bản thân trước những tình huống nguy hiểm, không chơi những nơi  <br /> mất vệ  sinh, không nhận quà người lạ  khi chưa được người thân cho phép, <br /> biết kêu cứu khi gặp nguy hiểm, biết một số thông tin về  bản thân như, tên,  <br /> tuổi, sở  thích và sử  dụng lời nói rõ ràng, mạch lạc để  bày tỏ  cảm xúc, nhu  <br /> cầu của bản thân.<br /> ­ Ở chủ đề: “Nghề  nghiệp” Ở chủ đề  này tôi cho tre kham pha vê cac<br /> ̉ ́ ́ ̀ ́ <br /> ̃ ̣ ́ ̣ ̉ ̣<br /> nghê trong xa hôi, giao duc tre biêt kinh trong nh<br /> ̀ ́ ́ ưng nghê đo va biêt yêu quy,<br /> ̃ ̀ ́ ̀ ́ ́ <br /> nâng niu nhưng san phâm ma nh<br /> ̃ ̉ ̉ ̀ ưng nghê ây lam ra. T<br /> ̃ ̀́ ̀ ừ đo cho tre trai nghiêm,<br /> ́ ̉ ̉ ̣  <br /> ́ ̀ ̀ ̣ ́ ̀ ̉ ̉<br /> đong vai vao lam môt sô nghê đê tre hiêu s̉ ự  vât va trong môi nghê va lam cho<br /> ́ ̀ ̃ ̀ ̀ ̀  <br /> ̉ ̀<br /> tre cang thêm yêu những người đang lam nghê đo h<br /> ̀ ̀ ́ ơn.<br /> ­ Chủ đề: “ Phương tiện va luât lê giao thông” D<br /> ̀ ̣ ̣ ạy trẻ kỹ năng tuân thủ <br /> một số quy định giao thông khi đi trên đường, những hành vi văn hóa nơi công  <br /> cộng như: Đi nhẹ, nói khẽ, không chen lấn xô đẩy nhau. Giao duc tre biêt gi<br /> ́ ̣ ̉ ́ ư ̃<br /> ̣ ự khi ngôi trên tau xe, khi tham gia giao thông phai nh<br /> trât t ̀ ̀ ̉ ớ đi bên phai đ<br /> ̉ ường.<br /> ­ Chủ  đề: “Tết và mùa xuân” Dạy trẻ  kỹ  năng giao tiếp , lịch sự, lễ <br /> phép, ngoan ngoan, yêu thiên nhiên, tr<br /> ̃ ồng và chăm sóc cây xanh, bảo vệ  môi <br /> trường.<br />   ­ Chủ đề: “ Quê hương  ­ đất nước­ Bac Hô” D<br /> ́ ̀ ạy trẻ kính yêu Bác Hồ, <br /> quan tâm đến những di tích lịch sử, địa danh, cảnh đẹp, lễ hội của quê hương, <br /> đất nước, giữ gìn bảo vệ môi trường.<br /> * Biện pháp 2: Tổ  chức các hoạt động giáo dục kỹ  năng sống cho  <br /> trẻ thông qua các hoạt động trong  ngày.<br /> ́ ̣<br /> ­ Giao duc ky năng sông thông qua gi<br /> ̃ ́ ờ đon, tra tre.<br /> ́ ̉ ̉<br /> ̀ ̀ ờ đon tre , khi thây tre đên l<br /> Hăng ngay vao gi<br /> ̀ ́ ̉ ́ ̉ ́ ớp, tôi niêm n<br /> ̀ ở, tươi cươì <br /> ̀ ̉ ̣ ̀ ̉ ́ ̉ ̀ ́ ̣<br /> va chu đông chao tre, nhăc tre chao bô me. Dân dân hinh thanh ky năng giao<br /> ̀ ̀ ̀ ̀ ̃  <br /> ́ ̉ ̉ ́ ́ ưc răng khi đên l<br /> tiêp cho tre, tre co y th ́ ̀ ́ ớp thây cô la minh se chao cô va chao<br /> ́ ̀ ̀ ̃ ̀ ̀ ̀ <br /> ́ ̣<br /> bô me. Không nh ưng vây khi găp ng<br /> ̃ ̣ ̣ ươi l<br /> ̀ ơn thi tre se chu đông chao moi ng<br /> ́ ̀ ̉ ̃ ̉ ̣ ̀ ̣ ười <br /> trươc, tôi day tre k<br /> ́ ̣ ̉ ỹ năng tự cất giầy dép, ba lô đúng nơi quy định ngoài ra tôi  <br /> còn dạy trẻ biết nói lời xin lỗi, biết nói cảm ơ, không nói leo khi người khác  <br /> nói, không tự tiện lấy đồ và sử dụng đồ của người khác…<br /> <br /> <br /> <br /> 7<br /> ́ ̣ ̣ ương­ Trương Mâm non Hoa <br />                                                                             Giao viên: Đăng Thi V ̀ ̀<br /> Hông ̀<br /> ̣ ́ ̣ ́ ̣ ̉ ̉<br /> Môt sô biên phap giao duc ky năng sông cho tre 5­6 tuôi – Tr<br /> ́ ̃ ́ ường Mâm non Hoa Hông<br /> ̀ ̀<br /> Thông qua hoạt động thể dục : Khi cho tre ra xêp hang đê tham gia thê<br /> ̉ ́ ̀ ̉ ̉ <br /> ̣ ̉<br /> duc sang, cho tre đi theo hàng l<br /> ́ ối, không chen lấn xô đẩy bạn…Tôi cùng các <br /> giáo viên khác tổ chức cho trẻ các vận động như : Bò qua chướng ngại vật, đi <br /> trên ghế thể dục , chuyền bóng, bật qua vật cản, Nhảy từ độ  cao 45cm, ném  <br /> trúng đích thẳng đứng, Bò zíc zắc qua 7 điểm, Đi nối gót, …qua đó rèn cho trẻ <br /> các kỹ năng nhanh nhẹn, mạnh dạn, tự tin, khéo léo khi tham gia vận động để <br /> ̣ ưc khoe <br /> ren luyên s<br /> ̀ ́ ̉<br /> Trong giờ hoạt động ngoài trời: Tôi cho ter kham pha th<br /> ́ ́ ơi tiêt, tro chuyn<br /> ̀ ́ ̀ ̣  <br /> ̀ ơi tiêt. Cho tre trai nghiêm va giao duc tre biêt bao vê c<br /> vê th ̀ ́ ̉ ̉ ̣ ̀ ́ ̣ ̉ ́ ̉ ̣ ơ  thê minh d<br /> ̉ ̀ ưới <br /> nhưng th<br /> ̃ ơi tiêt khac nhau nh<br /> ̀ ́ ́ ư đi trời năng phai biêt đôi mu,  đi d<br /> ́ ̉ ́ ̣ ̃ ưới mưa phaỉ  <br /> ̉<br /> che du.. Va cho tre đi tham quan khuôn viên v<br /> ̀ ̀ ười hoa quanh sân trường, day tre<br /> ̣ ̉ <br /> ́ ươi cây, chăm soc cây, nhô co, băt sâu. Va cho tre nhăt la cây, nhăt rac<br /> biêt t ́ ́ ̉ ̉ ́ ̀ ̉ ̣ ́ ̣ ́ <br /> xung quanh sân trương đê gi<br /> ̀ ̉ ư vê sinh môi tr<br /> ̃ ̀ ường sach se.<br /> ̣ ̃<br /> Trong giờ vệ  sinh: Tôi dạy trẻ các kỹ  năng tự  phục vụ  như: Rửa mặt,  <br /> rửa tay bằng xà phòng, cách trải tóc, cách gấp quần áo và đi vệ sinh đúng nơi <br /> quy định…<br /> ­ Giáo dục kỹ năng sống thông qua các hoạt động học:<br /> Thông qua hoạt động làm quen văn học: Qua câu truyên “Câu be Tích<br /> ̣ ̣ ́  <br /> Chu” ở chu đê “gia đinh”.<br /> ̉ ̀ ̀<br />   Tôi kể cho trẻ nghe, đặt câu hỏi đàm thoại để trẻ trả lời. Cho trẻ nhập <br /> vào vai các nhân vật trong câu truyện. Giao duc tre phai co tinh yêu th<br /> ́ ̣ ̉ ̉ ́ ̀ ương, <br /> quan tâm nhưng ng<br /> ̃ ươi thân trong gia đinh minh đê t<br /> ̀ ̀ ̀ ̉ ừ đo biêt chăm soc, tôn<br /> ́ ́ ́  <br /> ̣ ̀ ́ ỡ những người thân cua minh h<br /> trong va giup đ ̉ ̀ ơn.<br /> Thông qua chủ  đề  gia đình tôi cho trẻ  chia sẻ  những thông tin về  gia <br /> đình,cho trẻ  kể  về  những thành viên trong gia đình mình, những việc mà trẻ <br /> thường làm  ở  nhà, qua đó giáo dục trẻ  kỹ  năng giao tiếp, lắng nghe người  <br /> khác nói, nói rõ ràng để bạn hiểu.<br /> Thông qua hoạt động nghệ thuật: Như nhảy múa, ca hát, vẽ tranh…Tôi <br /> sẽ  kích thích trẻ  bộc lộ  những suy nghĩ, bộc lộ  tình cảm, khả  năng tưởng  <br /> tượng và sáng tạo của mình.<br />   Ví dụ: Trong tiết vận động múa minh họa cho bài hát “Em đi qua nga t<br /> ̃ ư <br /> đương phô” <br /> ́ ở chu đê “ph<br /> ̉ ̀ ương tiên va luât lê giao thông”<br /> ̣ ̀ ̣ ̣<br /> ̉ ́ ́ ợp vân đông minh hoa bai hat. Tre thuôc va hiêu nôi<br /> Tôi cho tre hat kêt h ̣ ̣ ̣ ̀ ́ ̉ ̣ ̀ ̉ ̣ <br /> ́ ̣ ̉ ̉ ̉ ̣ ̣<br /> dung bai hat.  Giao duc tre phai biêt tuân thu luât lê giao thông. Va khi tham gia<br /> ̀ ́ ́ ̀  <br /> ̉<br /> giao thông phai nh ơ đi bên phai đ<br /> ́ ̉ ường.<br /> <br /> <br /> <br /> 8<br /> ́ ̣ ̣ ương­ Trương Mâm non Hoa <br />                                                                             Giao viên: Đăng Thi V ̀ ̀<br /> Hông ̀<br /> ̣ ́ ̣ ́ ̣ ̉ ̉<br /> Môt sô biên phap giao duc ky năng sông cho tre 5­6 tuôi – Tr<br /> ́ ̃ ́ ường Mâm non Hoa Hông<br /> ̀ ̀<br />   Thông qua  hoạt động khám phá khoa hoc: Cho tre kham pha vê “Nghê<br /> ̣ ̉ ́ ́ ̀ ̀ <br /> ̣<br /> day hoc”  ̣ ở chu đê “ Môt sô nghê”. Hoi tre hăng ngay <br /> ̉ ̀ ̣ ́ ̀ ̉ ̉ ̀ ̀ ở lơp cô giao lam nh<br /> ́ ́ ̀ ưng<br /> ̃  <br /> ̣ ̀ ́ ̣<br /> công viêc gi? Cac cô day chung ta nh́ ưng gi? Ai cho cac con ăn? Ai cho chung<br /> ̃ ̀ ́ ́  <br /> ̉ ́ ́ ́ ̉<br /> ta ngu? Cac cô co vât va không? Chung minh gianh tinh cam cho cô giao nh<br /> ́ ̀ ̀ ̀ ̉ ́ ư <br /> thê nao?.  Tôi đ<br /> ́ ̀ ưa ra rât nhiêu câu hoi đê hoi tre, tât ca cung đ<br /> ́ ̀ ̉ ̉ ̉ ̉ ́ ̉ ̀ ược tham gia trả  <br /> lơi, trao đôi, v<br /> ̀ ̉ ới trẻ ít nói tôi gọi nhiều và thường xuyên hơn đê tre manh dan ,<br /> ̉ ̉ ̣ ̣  <br /> tự tin phat biêu tr<br /> ́ ̉ ước đam đông h<br /> ̀ ơn.<br />   Thông qua hoạt động “ làm quen với toán” đề tài “ đêm đên 9, nhân biêt<br /> ́ ́ ̣ ́ <br /> nhom co 9 đôi t<br /> ́ ́ ́ ượng, nhân biêt ch<br /> ̣ ́ ữ sô 9” tôi s<br /> ́ ử dụng trò chơi thao luân nhom,<br /> ̉ ̣ ́  <br /> ́ ơi 3 b<br /> tôi cho 3 nhom v ́ ưc tranh co nhiêu nhom đôi t<br /> ́ ́ ̀ ́ ́ ượng trong pham vi 9, yêu<br /> ̣  <br /> ̀ ̉ ́ ̀ ́ ́ ượng tương ứng với cac ch<br /> câu tre đêm va nôi sô l ́ ữ sô. Nh<br /> ́ ư vậy buộc trẻ phải  <br /> thảo luận với nhau,  hợp tác, tre l ̉ ơn giup tre nho h<br /> ́ ́ ̉ ̉ ơn đê hoàn thành bài t<br /> ̉ ập.  <br /> tưu đo tre đoan kêt, biêt trao đôi, thao luân va cung thông nhât y kiên đê đ<br /> ̀ ́ ̉ ̀ ́ ́ ̉ ̉ ̣ ̀ ̀ ́ ́ ́ ́ ̉ ưa ra <br /> ̣ ́ ́<br /> môt đap an chinh xac nhât. <br /> ́ ́ ́<br /> ­ Giáo dục kỹ năng sống thông qua hoạt động goc.<br /> ́<br />   Như chúng ta đã biết ở trẻ mẫu giáo hoạt động vui chơi giữ vai trò chủ <br /> đạo, thông qua hoạt động này bộc lộ rõ nét những hành vi tốt và không tốt. Vì  <br /> vậy tôi luôn uốn nắn và sử sai ngay cho trẻ trong khi chơi đặc biệt qua các trò <br /> chơi  ở  góc phân vai. Cho tre co  ky năng sông h<br /> ̉ ́ ̃ ́ ợp tác vơi cac ban, <br /> ́ ́ ̣ ở  độ  tuổi  <br /> này trẻ bắt đầu quan tâm đến bạn trong nhóm. Tình bạn ổn định bắt đầu nảy <br /> sinh. Chúng sẵn sàng chia sẻ với bạn và tình bạn trở nên quan trọng với trẻ.<br /> Bằng các trò chơi, câu chuyện, bài hát giáo viên giúp trẻ học cách cùng <br /> làm việc với bạn, đây là một công việc không nhỏ  đối với trẻ  lứa tuổi này.  <br /> Khả năng hợp tác sẽ giúp trẻ biết cảm thông và cùng làm việc với các bạn.<br />      Ví dụ: Qua góc chơi “Bac si” thông qua trò ch<br /> ́ ̃ ơi này tre đ ̉ ược traỉ  <br /> ̣<br /> nghiêm lam ng ̀ ưi bac si, cô y ta. Tre biêt hoi bênh nhân răng “chau đau <br /> ̀ ́ ̃ ́ ̉ ́ ̉ ̣ ̀ ́ ở  đâu, <br /> đau như thê nao?” giông nh<br /> ́ ̀ ́ ư nhưng câu hoi ma khi tre đi kham bac si th<br /> ̃ ̉ ̀ ̉ ́ ́ ̃ ương ̀  <br /> ̉ ̉ ̉<br /> hoi tre. Tre biêt an ui ng<br /> ́ ̉ ươi bênh “ngoan, nin đi, đ<br /> ̀ ̣ ́ ừng khoc, bac tiêm không<br /> ́ ́  <br /> đau đâu ma”. Nh ̀ ưng chau đong vai bênh nhân biêt nghe l<br /> ̃ ́ ́ ̣ ́ ời, không lam ôn <br /> ̀ ̀ ở <br /> nơi kham bênh, không chen lân, xô đây nhau ma phai biêt ch<br /> ́ ̣ ́ ̉ ̀ ̉ ́ ờ đên l ́ ượt minh ̀  <br /> ̀ ơi vao kham. Nh<br /> rôi m ́ ̀ ́ ưng chau đong vai cô y ta biêt la phu giup bac si lây<br /> ̃ ́ ́ ́ ́ ́ ̀ ̣ ́ ́ ̃ ́ <br /> thuôc, an ui ng<br /> ́ ̉ ươi bênh, đ<br /> ̀ ̣ ỡ ngươi bênh khi di chuyên.. t<br /> ̀ ̣ ̉ ừ đo tre hiêu nghê bac<br /> ́ ̉ ̉ ̀ ́ <br /> ̃ ́ ̉ ư thê nao va biêt yêu quy, tôn trong nh<br /> si vât va nh ́ ̀ ̀ ́ ́ ̣ ững người lam nghê ây.<br /> ̀ ́́<br /> ̣<br /> Hay thông qua góc nghê thuât: ̣   Tôi thường xuyên sưu tầm những đồ <br /> dùng, những phế liệu, những lá cây khô, dây trang kim, nhũ màu, màu nước…  <br /> Để  trẻ  tự  tạo nên những bức tranh, những con vật. Từ  đó trẻ  có những kỹ <br /> <br /> <br /> <br /> 9<br /> ́ ̣ ̣ ương­ Trương Mâm non Hoa <br />                                                                             Giao viên: Đăng Thi V ̀ ̀<br /> Hông ̀<br /> ̣ ́ ̣ ́ ̣ ̉ ̉<br /> Môt sô biên phap giao duc ky năng sông cho tre 5­6 tuôi – Tr<br /> ́ ̃ ́ ường Mâm non Hoa Hông<br /> ̀ ̀<br /> năng cầm kéo và cắt khóe léo, kỹ năng tô màu, kỹ năng vẽ, kỹ năng phân công <br /> công việc cho bạn trong nhóm mình. <br /> Với hoạt động này tôi thường  xuyên tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi <br /> như: Cô giáo, bác sỹ, xây dựng  doanh trại, xây dựng ngã tư đường phố…Các  <br /> trò chơi đóng kịch: câu be Tich Chu, chu dê đen…Thông qua đó đ<br /> ̣ ́ ́ ́ ể  giáo dục <br /> những kỹ  năng sống cho trẻ, bởi trong các trò chơi xã hội này trẻ  sẽ  được <br /> hình thành và phát triển trí tưởng tượng, sáng tạo.<br /> Trong giờ  ăn cũng vậy tôi cùng các giáo viên khác dạy trẻ  những nghi  <br /> thức văn hóa trong ăn uống qua đó dạy trẻ  những kỹ  năng tự  lao động phục <br /> vụ, rèn tính tự  lập như  Biết tự  đi lấy bát thìa theo số  lượng của tổ  mình và  <br /> biết được lần lượt ngày trực nhật của mình theo tổ, khi ăn, biết ăn uống lịch  <br /> sự, không nói chuyện trong  khi ăn, và chỉ  ăn uống tại bàn ăn của mình, biết <br /> cách sử  dụng những đồ  dùng, vật dụng trong ăn uống một cách đúng đắn, <br /> biết ăn hết xuất, không làm rơi vãi khi ăn, khi ăn nhai nhỏ  nhẹ  không gây  <br /> tiếng  ồn, ngậm miệng khi nhai thức ăn, biết mời trước khi ăn, biết tự  dọn, <br /> cất bát thìa đúng nơi quy định, biết giúp người lớn dọn dẹp, ngồi ngay ngắn  <br /> không làm ảnh hưởng đến người khác….           <br /> * Biện pháp 3: Tuyên t
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2