intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số giải pháp giảm thiểu tình trạng học sinh bỏ học tại trường THCS Lê Quý Đôn

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:30

62
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu: Nắm bắt các nguyên nhân bỏ học của học sinh, từ đó đề ra một số biện pháp thiết thực để hạn chế tình trạng học sinh bỏ học. Nâng cao nhận thức của học sinh, cha mẹ học sinh về tầm quan trọng trong việc học tập của các em học sinh trong giai đoạn hiện nay. Góp phần hoàn thành mục tiêu giáo dục đào tạo của nhà trường và công tác phổ cập giáo dục THCS.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số giải pháp giảm thiểu tình trạng học sinh bỏ học tại trường THCS Lê Quý Đôn

Tên đề tài:  Một số giải pháp giảm thiểu tình trạng học sinh bỏ học tại trường THCS Lê Quý <br /> Đôn<br /> <br /> <br /> MỤC LỤC<br /> MỤC LỤC......................................................................................................1<br /> Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU...............................................................................2<br /> I. Đặt vấn đề.............................................................................................2<br /> II. Mục đích (mục tiêu) nghiên cứu. .........................................................4<br /> Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ................................................................4<br /> I. Cơ sở lí luận của vấn đề.........................................................................4<br /> II. Thực trạng vấn đề.................................................................................5<br /> 1. Đặc điểm tình hình địa phương. ........................................................5<br /> 2. Đặc điểm trường THCS Lê Quý Đôn. .................................................6<br /> 3. Thuận lợi và khó khăn ảnh hưởng đến tình trạng học sinh bỏ học. . .6<br /> 4. Những yếu tố khách quan, chủ quan ảnh hưởng đến tình trạng học<br /> sinh bỏ học............................................................................................8<br /> III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề...............................10<br /> 1. Giải pháp 1. Triển khai các văn bản, tổ chức tuyên truyền về công<br /> tác duy trì sĩ số đến tất cả giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh. ......11<br /> 2. Giải pháp 2: Chủ động nắm bắt tình hình thực tế, xây dựng kế hoạch<br /> công tác duy trì sĩ số học sinh ngay từ đầu năm học...........................11<br /> 3. Giải pháp 3: Nâng cao chất lượng học tập đại trà, ôn tập củng cố<br /> kiến thức cho học sinh giảm dần tỉ lệ kiểm tra lại, ở lại lớp.................12<br /> 4. Giải pháp 4: Tăng cường công tác xây dựng môi trường học tập thân<br /> thiện, xanh, sạch, đẹp.........................................................................13<br /> 5. Giải pháp 5: Nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm lớp..............18<br /> 6. Giải pháp 6: Các ban ngành đoàn thể trong trường như Đoàn<br /> TNCSHCM, Đội TNTP thực hiện tính xung kích trong các hoạt động của<br /> trường nhất là việc vận động học sinh có nguy cơ bỏ học ra lớp.........19<br /> 7. Giải pháp 7: Quan tâm, giúp đỡ về cả vật chất lẫn tinh thần đối với<br /> học sinh có hoàn cảnh khó khăn..........................................................22<br /> 8. Giải pháp 8: Phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình học sinh và<br /> chính quyền địa phương trong công tác duy trì sĩ số...........................23<br /> 9. Giải pháp 9: Làm tốt công tác thi đua, khen thưởng........................24<br /> IV. Tính mới của giải pháp:..................................................................... 24<br /> V. Hiệu quả SKKN: ..................................................................................25<br /> Phần thứ ba: KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ............................................................26<br /> I. Kết luận: ..............................................................................................26<br /> II. Kiến nghị: ..........................................................................................28<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện :Vũ Thu Hương – Phó hiệu trưởng                                             1     <br /> Tên đề tài:  Một số giải pháp giảm thiểu tình trạng học sinh bỏ học tại trường THCS Lê Quý <br /> Đôn<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU<br /> <br /> I. Đặt vấn đề.<br /> Công tác giáo dục và đào tạo là nhiệm vụ quan trọng được Đảng và Nhà <br /> nước quan tâm và xem là quốc sách hàng đầu. Một trong những động lực quan  <br /> trọng để thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, là điều kiện phát <br /> huy nguồn lực con người, yếu tố  cơ  bản để  phát triển xã hội, tăng trưởng  <br /> kinh tế nhanh chóng và bền vững.<br /> <br /> Giáo dục đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình phát triển, giáo dục <br /> sẽ  làm giảm khả  năng tồn tại thất nghiệp và tăng thu nhập của người dân. <br /> Giáo dục còn là tiền đề  cho sự  phát triển nguồn nhân lực, động lực và nền <br /> tảng để phát triển kinh tế nhanh và bền vững. <br /> <br /> Trong những năm gần đây tình trạng học sinh bỏ  học diễn ra phổ  biến  <br /> trong cả nước, việc học sinh bỏ học chủ yếu tập trung  ở vùng cao, biên giới  <br /> và hải đảo. Đặc biệt tình trạng học sinh bỏ học cũng diễn ra ngày càng nhiều <br /> tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số, điều kiện kinh tế ­ xã hội khó khăn, vùng <br /> đặc biệt khó khăn. <br /> <br /> Theo báo cáo tổng kết hàng năm về công tác duy trì sĩ số  của phòng Giáo  <br /> dục và Đạo tạo thì tình trạng học sinh bỏ học đang ở mức đáng báo động. Tỉ <br /> lệ học sinh bỏ học còn rất cao làm ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng giáo  <br /> dục.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện :Vũ Thu Hương – Phó hiệu trưởng                                             2     <br /> Tên đề tài:  Một số giải pháp giảm thiểu tình trạng học sinh bỏ học tại trường THCS Lê Quý <br /> Đôn<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Theo báo cáo tổng kết về công tác DTSS của UBND huyện Năm học 2017­2018<br /> Trong bảng có thể thấy, số lượng học sinh bỏ học của trường THCS Lê <br /> Qúy Đôn nơi tôi đang công tác rất cao. Bản thân là một phó hiệu trưởng nhà <br /> trường tôi rất trăn trở phải làm thế nào để giảm thiểu tình trạng học sinh bỏ <br /> học tại  trường. Nguyên nhân nào làm cho tỉ  lệ  học sinh bỏ  học vẫn còn <br /> ở mức cao như vậy? Tại sao chúng ta đã có nhiều biện pháp nhằm giảm tỉ lệ <br /> học   sinh bỏ   học   nhưng   tình   trạng   học   sinh   bỏ   học   vẫn   còn   ở   mức   cao?  <br /> Những biện pháp đó thực sự  đã hiệu quả  chưa? Có biện pháp nào hiệu quả <br /> hơn không?Xuất phát từ  nhiều lý do như  trên bản thân đã lựa chọn đề  tài <br /> “Một  số  giải  pháp giảm  thiểu tình trạng  học sinh bỏ  học tại trường  <br /> THCS Lê Qúy Đôn” để  nghiên cứu và áp dụng vào công tác duy trì sĩ số  tại  <br /> nhà trường nhằm giảm thiểu tình trạng học sinh bỏ học.<br /> <br /> Đối tượng nghiên cứu:  Một số  giải pháp giảm thiểu tình trạng học <br /> sinh bỏ học.<br /> <br /> Phạm vi nghiên cứu.<br /> <br /> ­ Địa điểm nghiên cứu: Trường THCS Lê Quý Đôn và địa bàn xã Đray <br /> Sáp.<br /> <br /> ­ Thời gian nghiên cứu và khảo sát: Năm học 2017 ­ 2018, 2018 ­ 2019.<br /> <br /> <br /> Người thực hiện :Vũ Thu Hương – Phó hiệu trưởng                                             3     <br /> Tên đề tài:  Một số giải pháp giảm thiểu tình trạng học sinh bỏ học tại trường THCS Lê Quý <br /> Đôn<br /> II. Mục đích (mục tiêu) nghiên cứu. <br /> <br /> ­ Nắm bắt các nguyên nhân bỏ học của học sinh, từ đó đề ra một số biện  <br /> pháp thiết thực để hạn chế tình trạng học sinh bỏ học.<br /> <br /> ­ Nâng cao nhận thức của học sinh, cha mẹ học sinh về tầm quan trọng  <br /> trong việc học tập của các em học sinh trong giai đoạn hiện nay.<br /> <br /> ­ Góp phần hoàn thành mục tiêu giáo dục đào tạo của nhà trường và công <br /> tác phổ cập giáo dục THCS.<br /> <br /> ­ Nâng cao tinh thần trách nhiệm của giáo viên trong công tác giáo dục  <br /> học sinh, mối quan hệ giữa giáo viên và cha mẹ học sinh.<br /> <br /> Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ<br /> <br /> I. Cơ sở lí luận của vấn đề<br /> Bỏ  học của học sinh THCS là trường hợp học sinh bỏ  học trước khi  <br /> hoàn thành bậc THCS trong nhà trường. <br /> <br /> Biện pháp ngăn ngừa tình trạng bỏ  học của học sinh là sự  tác động của <br /> các lực lượng giáo dục, để hạn chế, phòng ngừa hiện tượng bỏ học của học  <br /> sinh, nhằm thực hiện nhiệm vụ giáo dục đã đề ra.<br /> <br /> Giáo dục là sự  nghiệp của Đảng, Nhà nước, của toàn dân, xây dựng xã  <br /> hội học tập, tạo điều kiện cho mọi người, mọi lứa tuổi, mọi trình độ  được <br /> học thường xuyên, học suốt đời.<br /> <br /> Bậc THCS là một cấp học đang được thiết kế thực hiện theo hướng đổi <br /> mới toàn diện và phổ  cập giáo dục nhằm giải quyết tốt sự  hòa nhập của  <br /> người học vào môi trường, cải thiện môi trường một cách có hiệu quả. Việc  <br /> nâng cấp và xây dựng cấp học THCS mới là một bước đi quan trọng tạo nên  <br /> sự  liên thông và đảm bảo tính đồng bộ, hệ  thống với các cấp học, bậc học  <br /> khác trong hệ thống giáo dục phổ thông ở nước ta.<br /> <br /> <br /> Người thực hiện :Vũ Thu Hương – Phó hiệu trưởng                                             4     <br /> Tên đề tài:  Một số giải pháp giảm thiểu tình trạng học sinh bỏ học tại trường THCS Lê Quý <br /> Đôn<br /> Mục tiêu của giáo dục THCS là cung cấp cho học sinh học vấn phổ <br /> thông cơ  sở  và những hiểu biết ban đầu về  kỉ  luật, hướng nghiệp để  thực  <br /> hiện phân luồng sau THCS, tạo điều kiện để học sinh tiếp tục học tập hoặc  <br /> đi vào cuộc sống.<br /> <br /> Thực hiện công bằng xã hội trong giáo dục, tạo cơ  hội bình đẳng để  ai <br /> cũng được học hành.<br /> <br /> Phát triển giáo dục phải gắn liền với nhu cầu phát triển Kinh tế  ­ Xã  <br /> hội, tiến bộ Khoa học ­ Công nghệ, củng cố Quốc phòng An ninh. <br /> <br /> Ở  vùng sâu, vùng xa, vùng nông thôn nguồn tài chính, cơ  sở  vật chất,  <br /> thiết bị và đầu tư cho giáo dục còn nhiều thiếu thốn, trong lúc nhu cầu của xã <br /> hội đối với giáo dục tăng mạnh.<br /> <br /> Từ những nguyên nhân trên đã tác động không nhỏ đến cha mẹ học sinh <br /> và học sinh. Một số cha mẹ học sinh, học sinh không xác định được động cơ <br /> học tập, các em không hứng thú khi đến trường, đến lớp.Từ  đó các em chán <br /> học rồi bỏ học, trong khi đó cha mẹ các em luôn bận bịu với cuộc sống mưu  <br /> sinh hàng ngày, không quan tâm đến việc học tập của các con em mình, không <br /> quản lí được các em. <br /> <br /> Từ cơ sở trên, việc đưa ra các biện pháp giảm thiểu  học sinh bỏ học là <br /> vấn đề  vô cùng thiết thực và cấp bách, nhằm góp phần thực hiện mục tiêu,  <br /> nhiệm vụ giáo dục của Đảng và Nhà nước đề ra.<br /> <br /> II. Thực trạng vấn đề.<br /> <br /> 1. Đặc điểm tình hình địa phương. <br /> Xã Draysap là một xã tách ra từ  xã Eana, là một xã nghèo của huyện <br /> Krông Ana và cách trung tâm huyện gần 25 km. Toàn xã có 8 thôn buôn, trong <br /> đó có 4 buôn đặc biệt khó khăn, với gần 50% là người dân tộc thiểu số. Điều <br /> <br /> <br /> Người thực hiện :Vũ Thu Hương – Phó hiệu trưởng                                             5     <br /> Tên đề tài:  Một số giải pháp giảm thiểu tình trạng học sinh bỏ học tại trường THCS Lê Quý <br /> Đôn<br /> kiện kinh tế khó khăn, chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, trình độ dân trí, chất  <br /> lượng cuộc sống của người dân còn thấp, nhận thức của người dân về  việc  <br /> học tập chưa cao nên việc phối hợp giáo dục giưa nhà tr<br /> ̃ ường va gia đinh g<br /> ̀ ̀ ặp  <br /> nhiều khó khăn. <br /> <br /> Cấp  ủy, chính quyền địa phương   thường xuyên quan tâm, chỉ  đạo sát <br /> sao đến giáo dục xã nhà. <br /> <br /> Hệ   thống   giáo   dục   của   xã   gồm   có   6   trường:   2   trường   mầm   non,   3  <br /> trường tiểu học, 1 trường THCS. Cơ sở vật chất của nhà trường có đủ phòng  <br /> học để thực hiện dạy đủ các môn học. <br /> <br /> 2. Đặc điểm trường THCS Lê Quý Đôn. <br /> 2.1. Học sinh:<br /> <br /> Năm học Tổng số lớp Tổng số học sinh HSDT<br /> 2017 ­ 2018 19 523 231<br /> 2018 ­ 2019 19 553 253<br /> 2.2.Giáo viên:<br /> Năm học Tổng số  CBQL Giáo viên Nhân viên<br /> CBGV<br /> 2017 – 2018 49 3 40 6<br /> 2018­2019 49 3 40 6<br /> <br /> 3. Thuận lợi và khó khăn ảnh hưởng đến tình trạng học sinh bỏ <br /> học. <br /> 3.1. Thuận lợi.<br /> <br /> Cơ  sở  vật chất nhà trường ngày càng được đầu tư  theo hướng chuẩn  <br /> hoá, nhà   trường   có   12   phòng   học   kiên   cố   2   tầng,   bàn   ghế   đủ   cho   học   2 <br /> ca/ngày. Trang thiết bị  dạy học, sách giáo khoa được trang bị  tương đối đầy  <br /> đủ đảm bảo cho dạy học theo phương pháp mới. <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện :Vũ Thu Hương – Phó hiệu trưởng                                             6     <br /> Tên đề tài:  Một số giải pháp giảm thiểu tình trạng học sinh bỏ học tại trường THCS Lê Quý <br /> Đôn<br /> Đội ngũ giáo viên đầy đủ   ở  các bộ  môn, có tinh thần đoàn kết, có ý <br /> thức tổ  chức kỷ  luật cao và trình độ  tay nghề  khá vững vàng, tích cực tham  <br /> gia các phong trào hội giảng, học tập để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp <br /> vụ, tích cực học tập trong đổi mới phương pháp dạy học và ứng dụng công  <br /> nghệ thông tin.<br /> <br /> 3.2. Khó khăn. <br /> <br /> Điều kiện kinh tế của nhân dân trong xã còn khó khăn. Một số cha mẹ <br /> học sinh chưa thực sự  quan tâm đến việc học tập của con em mình, tỷ lệ học  <br /> ̉ ọc hàng năm còn cao. Trình độ dân trí thấp, nhận thức của người dân <br /> sinh bo h<br /> về việc học tập chưa cao nên việc phối hợp giáo dục giưa nhà tr<br /> ̃ ường va gia<br /> ̀  <br /> ̀ ặp nhiều khó khăn.<br /> đinh g<br /> <br /> Điều kiện sống, sinh hoạt và học tập của nhiều em còn gặp khó khăn, <br /> gia đình các em phần lớn nằm trong diện lao động nghèo, việc đến trường <br /> của các em cũng hay bị gián đoạn do phải phụ giúp công việc gia đình, thêm <br /> vào đó điều kiện kinh tế  khó khăn không có điều kiện cho con em theo học,  <br /> thời gian đầu tư  cho học tập của các em hạn chế  dẫn đến kết quả  học tập <br /> yếu kém nên dễ  bị  chán nản bỏ  học giữa chừng, còn một nguyên nhân khá <br /> phổ biến đó là tình trạng học sinh “nghiện” chơi Game, chơi bida… dẫn đến <br /> trốn học rồi bỏ học<br /> <br /> Cơ  sở  vật chất còn thiếu, thiếu một số phòng chức năng gây khó khăn <br /> trong các hoạt động giáo dục và việc bố  trí phòng để  dạy phụ  đạo cho học <br /> sinh yếu, kém. Bên cạnh đó đồ dùng, thiết bị phục vụ cho dạy học chưa đảm <br /> bảo nên cũng  ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục của   nhà trường. Toàn  <br /> trường có gần 50% học sinh  là người dân tộc thiểu số nên đa số các em còn <br /> rụt rè, chưa mạnh dạn, thiếu tự tin trong giao tiếp và sinh hoạt tập thể, trình  <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện :Vũ Thu Hương – Phó hiệu trưởng                                             7     <br /> Tên đề tài:  Một số giải pháp giảm thiểu tình trạng học sinh bỏ học tại trường THCS Lê Quý <br /> Đôn<br /> độ  học sinh chưa đồng đều, năng lực tiếp thu kiến thức của nhiều học sinh <br /> còn nhiều hạn chế. …<br /> <br /> Nhiều học sinh ở các nơi xa trường như: Buôn Kuôp, Đồng Tâm, Buôn <br /> Tour A, Buôn Tour B, giao thông đi lại khó khăn, nhiều em là con của các gia  <br /> đình thuộc diện hộ nghèo, kinh tế gia đình còn gặp nhiều khó khăn.<br /> <br /> Mặc dù trong những năm học trước Ban Giám hiệu, tập thể  giáo viên  <br /> trường THCS Lê Quý Đôn đã nỗ  lực đưa ra nhiều giải pháp nhằm hạn chế <br /> tình trạng bỏ học của học sinh nhưng tình trạng học sinh bỏ học vẫn còn cao.<br /> <br /> <br /> <br /> STT Năm học Số HS bỏ học<br /> <br /> <br /> 1 2015 ­ 2016 21<br /> <br /> 2 2016 ­ 2017 22<br /> <br /> 4. Những yếu tố khách quan, chủ quan ảnh hưởng đến tình trạng <br /> học sinh bỏ học.<br /> 4.1. Những yếu tố từ xã hội.<br /> <br /> Địa phương xã Đray Sap là xã đặc biệt khó khăn, có điạ  bàn rộng,  tình  <br /> hình kinh tế địa phương còn gặp nhiều khó khăn. Hộ  gia đình được xếp vào  <br /> hộ  nghèo, cận nghèo còn cao  ảnh hưởng tới tình hình học tập của con em  <br /> trong xã.<br /> <br /> Tình hình an ninh trật tự của địa bàn xã tương đối phức tạp do có một số <br /> thanh niên lêu lổng, quậy phá …do đó  ảnh hưởng không ít đến đạo đức của <br /> thanh thiếu niên trong xã cũng như tình hình giáo dục của địa phương xã.<br /> <br /> 4.2. Những yếu tố từ nhà trường.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện :Vũ Thu Hương – Phó hiệu trưởng                                             8     <br /> Tên đề tài:  Một số giải pháp giảm thiểu tình trạng học sinh bỏ học tại trường THCS Lê Quý <br /> Đôn<br /> ­ Cơ  sở  vật chất của nhà trường còn   thiếu thốn: Trường chỉ  đủ  số <br /> phòng học cho các lớp chính khóa, thiếu phòng học phụ đạo cho học sinh yếu  <br /> kém.<br /> <br /> ­ Ý thức trách nhiệm của một bộ  phận giáo viên, nhất là giáo viên chủ <br /> nhiệm chưa cao. Sự kết hợp giữa giáo viên chủ nhiệm và tổ chức hội Cha mẹ <br /> học sinh trong việc giáo dục học sinh yếu kém, học sinh cá biệt còn hạn chế. <br /> Việc thực hiện phân loại học sinh trong lớp để  lên kế  hoạch bồi dư ỡng, tổ <br /> chức phụ đạo, giúp đỡ học sinh yếu kém trong nhà trường hiện nay chưa thật <br /> tích cực.Trong khi, công việc này lại đòi hỏi nhiều công sức, sự  kiên trì và  <br /> tâm huyết của những người có liên quan đặc biêt là giáo viên chủ nhiệm.<br /> <br /> 4.3. Những yếu tố từ gia đình và học sinh.<br /> <br /> ­ Học sinh có lực học yếu, không nắm được kiến thức căn bản, dẫn đến  <br /> tình trạng lười học, chán học và lâu dần trở thành bỏ học.<br /> <br /> ­ Một số học sinh do bạn bè rủ  rê lôi kéo, không xác định rõ con đường <br /> tiếp theo mà mình bước đến, không có ước mơ làm mục tiêu phấn đấu. <br /> <br /> ­ Học sinh thuộc gia đình nghèo, đông con, các em không có áo quần lành <br /> lặn để đến lớp như bao bạn khác. Những học sinh này thường hay mặc cảm,  <br /> tự  ti về  hoàn cảnh, tự  tách biệt khỏi tập thể, các em luôn cảm thấy lòng tự <br /> trọng bị tổn thương và chán nản dẫn đến bỏ học.<br /> <br /> ­ Phần đa học sinh người dân tộc, bố mẹ các em biết ít chữ, ít quan tâm <br /> đến việc học của con nên khi đi học về không có ai kèm, nhắc nhở dẫn đến  <br /> tình trạng các em thường không học bài cũ ở  nhà nên học lực ngày càng yếu  <br /> dẫn đến chán nản và muốn bỏ học<br /> <br /> ­ Một số  học sinh bố  mẹ  ít dành thời gian cho con cái, lo kiếm sống  <br /> không quản lý giờ  giấc của con em mình. Gia đình một số  học sinh nghèo đi  <br /> <br /> <br /> Người thực hiện :Vũ Thu Hương – Phó hiệu trưởng                                             9     <br /> Tên đề tài:  Một số giải pháp giảm thiểu tình trạng học sinh bỏ học tại trường THCS Lê Quý <br /> Đôn<br /> làm thuê ở xa, để con em ở nhà với anh chị, ông, bà, hoặc người thân.  Những  <br /> học sinh này thường nói dối cha mẹ, thầy cô, thường xuyên nghỉ học không lí  <br /> do, cúp tiết đi chơi lâu ngày dẫn đến chán học và bỏ học.  <br /> <br /> ­ Một số  học sinh thuộc gia đình có hoàn cảnh đặc biệt như  thiếu thốn <br /> tình cảm của bố  hoặc mẹ, học sinh mồ côi , học sinh có bố mẹ ly hôn, đi làm  <br /> ăn xa…. Những học sinh này thường có tính khí bất thường, hay quậy phá, <br /> đánh nhau, hoặc tự ti, mặc cảm xa lánh bạn bè nên dẫn đến tình trạng bỏ học  <br /> .<br /> <br /> ­ Do kinh tế gia đình khó khăn đã khiến nhiều học sinh phải theo cha mẹ <br /> đi làm nương rẫy, hoặc bỏ học để phụ giúp công việc gia đình.<br /> <br /> ­ Một số  em do nhà xa trường trên 10 km như  học sinh  ở  Buôn Kuốp,  <br /> Buôn Tuor B, thôn Đồng Tâm. Đoạn đường tới trường gồ  gề, bụi vào mùa <br /> nắng và lầy lội vào mùa mưa. Các em muốn đi học phải thức dậy chuẩn bị từ <br /> 4h sáng. Chính vì vậy tạo nên cảm giác chán nản muốn bỏ học.<br /> <br /> ­ Sự  phối hợp giữa cha mẹ  học sinh với nhà trường chưa thực sự  chặt  <br /> chẽ, nhiều cha mẹ học sinh còn có tư tưởng trông chờ, phó mặc con em mình  <br /> cho nhà trường.<br /> <br /> III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề.<br /> Đứng trước thực trạng và tìm hiểu được các nguyên nhân trên, bản thân <br /> tôi luôn trăn trở tìm ra các giải pháp để giảm thiểu tình trạng học sinh bỏ học.  <br /> Năm học 2017 ­ 2018, tôi mạnh dạn tham mưu, đề xuất với hiệu trưởng đưa  <br /> các giải pháp áp dụng tại trường THCS Lê Quý Đôn bước đầu đã đem lại  <br /> hiệu quả nhất định. Để  làm hạn chế  việc học sinh bỏ học thì chúng ta thực  <br /> hiện đồng bộ các giải pháp dưới đây. <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện :Vũ Thu Hương – Phó hiệu trưởng                                             10     <br /> Tên đề tài:  Một số giải pháp giảm thiểu tình trạng học sinh bỏ học tại trường THCS Lê Quý <br /> Đôn<br /> 1. Giải pháp 1. Triển khai các văn bản, tổ chức tuyên truyền về <br /> công tác duy trì sĩ số đến tất cả giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh.  <br /> Nhà trường thường xuyên quán triệt và triển khai đến cán bộ, giáo viên <br /> của nhà trường các văn bản liên qua đến công tác duy trì sĩ số  của các cấp.  <br /> Đây là những định hướng, trách nhiệm của giáo viên phải thực hiện song song <br /> với công tác giáo dục.<br /> <br />  Nhà trường phải khẳng định về tầm quan trọng của việc duy trì sĩ số là <br /> trách nhiệm của cả nhà trường và giáo viên đóng vai trò rất quan trọng trong <br /> công tác duy trì sĩ số và tạo điều kiện để giáo viên trao đổi cũng như học tập <br /> những kinh nghiệm hay, thiết thực trong công tác duy trì sĩ số, đảm bảo học <br /> sinh đi học chuyên cần qua các buổi họp, hội nghị của nhà trường.<br /> <br /> Nhà trường thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục để nâng <br /> cao nhận thức về  quan điểm, đường lối của Đảng, Nhà nước về  công tác <br /> giáo dục, phổ cập giáo dục. <br /> <br /> Nêu rõ quan điểm chỉ đạo của nhà trường về công tác duy trì sĩ số.<br /> <br /> Nhà trường thường xuyên thông tin học tập của học sinh đến phụ huynh  <br /> thông qua giáo viên chủ  nhiệm, Khi nhận được sự  phản hồi, góp ý, hỗ  trợ <br /> cũng như biết được những tâm tư tình cảm, nguyện vong của phụ huynh, học  <br /> sinh thông qua các cuộc họp Cha mẹ  học sinh. Để  có biện pháp xử  lí thấu <br /> đáo.<br /> <br /> Thông qua buổi chào cờ  đầu tuần nhà trường tổ  chức nói chuyện, định  <br /> hướng nghề nghiệp cho học sinh.<br /> <br /> 2. Giải pháp 2: Chủ động nắm bắt tình hình thực tế, xây dựng kế <br /> hoạch công tác duy trì sĩ số học sinh ngay từ đầu năm học.<br /> Đầu năm học nhà trường xây dựng kế hoạch duy trì sĩ số  để  thực hiện <br /> cho cả một năm học triển khai đến các đoàn thể, chuyên môn, giáo viên góp ý  <br /> <br /> <br /> Người thực hiện :Vũ Thu Hương – Phó hiệu trưởng                                             11     <br /> Tên đề tài:  Một số giải pháp giảm thiểu tình trạng học sinh bỏ học tại trường THCS Lê Quý <br /> Đôn<br /> để thực hiện. Trong kế hoạch nhà trường cần nêu rõ những nhiệm vụ, biện <br /> pháp cụ thể về công tác duy trì sĩ số.<br /> <br /> Thành lập ban duy trì sĩ số, phân công rõ trách nhiệm của Lãnh đạo nhà  <br /> trường, cán bộ, giáo viên, nhân viên trong công tác vận động học sinh duy trì <br /> sĩ số  đến từng lớp, từng thôn buôn, từng học sinh. (Có QĐ và phân công <br /> nhiệm vụ theo từng thôn, buôn). <br /> <br /> Ban duy trì sĩ số  có trách nhiệm thường xuyên tiếp nhận những trường  <br /> hợp có nguy cơ  bỏ  học từ  giáo viên chủ  nhiệm, phân công thành viên phụ <br /> trách giúp đỡ các em, tìm hiểu nguyên nhân, những yếu tố tác động, động viên  <br /> các em trong học tập trong suốt một năm học, khi học sinh có dấu hiệu nghỉ <br /> học thì ban duy trì sĩ số  phối hợp các ban ngành vận động, động viên các em  <br /> trở lại trường.<br /> <br /> Ban giám hiệu trường thường xuyên kiểm tra, đôn đốc ban duy trì sĩ số <br /> hoàn thành nhiệm vụ  đồng thời hỗ  trợ  một phần kinh phí cho các bộ  phận, <br /> các thành viên trong ban duy trì sĩ số  làm tốt công tác vận động học sinh ra  <br /> lớp.<br /> <br /> (Có mẫu bảng theo dõi sĩ số hàng ngày kèm theo trong phần phụ lục)<br /> <br /> Sau mỗi năm học Ban giám hiệu tổ chức họp đánh giá hoạt động của ban <br /> duy trì sĩ số, khen thưởng những thành viên tích cực trong hoạt động duy trì sĩ <br /> số.<br /> <br /> 3. Giải pháp 3: Nâng cao chất lượng học tập đại trà, ôn tập củng cố <br /> kiến thức cho học sinh giảm dần tỉ lệ kiểm tra lại, ở lại lớp.<br /> Tổ chức dạy bổ sung kiến thức, phụ đạo học sinh yếu kém để học sinh <br /> tự tin khi đến trường.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện :Vũ Thu Hương – Phó hiệu trưởng                                             12     <br /> Tên đề tài:  Một số giải pháp giảm thiểu tình trạng học sinh bỏ học tại trường THCS Lê Quý <br /> Đôn<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Giáo viên phụ đạo học sinh yếu kém<br /> <br /> Động viên giáo viên tích cực đổi mới phương pháp dạy học phù hợp với  <br /> từng đối tượng học sinh.<br /> <br /> Tổ chức dạy tăng tiết cho học sinh vào cuối mỗi kỳ học nhằm củng cố <br /> kiến thức cơ bản cho các em trước khi kiểm tra học kỳ.<br /> <br /> Tăng cường thao giảng dự giờ, đánh giá tiết dạy. Thực hiện các tiết dạy  <br /> tốt, học tốt chào mừng các ngày lễ lớn nhằm gây hứng thú giảng dạy và học <br /> tập cho giáo viên và học sinh nhằm hạn chế bỏ học của học sinh.<br /> <br /> 4. Giải pháp 4: Tăng cường công tác xây dựng môi trường học tập <br /> thân thiện, xanh, sạch, đẹp.<br /> Nâng cao chất lượng các tiết giáo dục ngoài giờ  lên lớp, các hoạt động <br /> ngoại khóa: thành lập câu lạc bộ Dân vũ, tổ chức các hội thi thể dục thể thao,  <br /> văn nghệ và các trò chơi dân gian ...nhằm tạo sự thu hút, tập trung của các em <br /> khi đến trường, giúp các em hăng hái hơn trong sinh hoạt và học tập, để mỗi <br /> ngày đến trường của các em là một ngày vui.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện :Vũ Thu Hương – Phó hiệu trưởng                                             13     <br /> Tên đề tài:  Một số giải pháp giảm thiểu tình trạng học sinh bỏ học tại trường THCS Lê Quý <br /> Đôn<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Học sinh tập thể dục kết hợp với bài võ Vovinam vào giờ ra chơi thứ 3,4,5<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Học sinh tập dân vũ rửa tay vào giờ ra chơi thứ 2 và thứ 6<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện :Vũ Thu Hương – Phó hiệu trưởng                                             14     <br /> Tên đề tài:  Một số giải pháp giảm thiểu tình trạng học sinh bỏ học tại trường THCS Lê Quý <br /> Đôn<br />  INCLUDEPICTURE <br /> "https://scontent.fdad3­<br /> 2.fna.fbcdn.net/v/t1.0­<br /> 9/22089777_287087041807402_716<br /> 0351903405539017_n.jpg?<br /> oh=7140976604e4e482089c02e6d22<br /> 2edeb&oe=5A724950" \* <br /> MERGEFORMATINET <br /> INCLUDEPICTURE <br /> "https://scontent.fdad3­<br /> 2.fna.fbcdn.net/v/t1.0­<br /> 9/22089777_287087041807402_716<br /> 0351903405539017_n.jpg?<br /> oh=7140976604e4e482089c02e6d22<br /> 2edeb&oe=5A724950" \* <br /> MERGEFORMATINET <br /> INCLUDEPICTURE <br /> "https://scontent.fdad3­<br /> 2.fna.fbcdn.net/v/t1.0­<br /> 9/22089777_287087041807402_716<br /> 0351903405539017_n.jpg?<br /> oh=7140976604e4e482089c02e6d22<br /> 2edeb&oe=5A724950" \* <br /> MERGEFORMATINET <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện :Vũ Thu Hương – Phó hiệu trưởng                                             15     <br /> Tên đề tài:  Một số giải pháp giảm thiểu tình trạng học sinh bỏ học tại trường THCS Lê Quý <br /> Đôn<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Thi xếp mâm quả<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Các tiết mục văn nghệ trong Hội thi văn nghệ chào mừng 20/11<br /> <br /> Chỉ  đạo các ban ngành, đoàn thể  trong Nhà trường, phối hợp xây dựng  <br /> kế hoạch xây dựng mô hình “lớp học thân thiện”, thân thiện với môi trường, <br /> khuyến khích sử  dụng các vật liệu tái chế, giúp các em có ý thức hơn trong  <br /> việc bảo vệ  môi trường. Xây dựng lớp học không chỉ  là nơi để  học tập mà  <br /> còn là 1 môi trường thân thiện, xanh, sạch, đẹp, nơi vui chơi lành mạnh của <br /> các em học sinh. Đồng thời giúp các em học sinh có nguy cơ bỏ học đóng góp <br /> công sức của mình vào hoạt động này, thể hiện bản thân.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện :Vũ Thu Hương – Phó hiệu trưởng                                             16     <br /> Tên đề tài:  Một số giải pháp giảm thiểu tình trạng học sinh bỏ học tại trường THCS Lê Quý <br /> Đôn<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Phong trào xây dựng Lớp học thân thiện<br /> <br /> Chỉ  đạo Đội lên kế  hoạch và thực hiện xây dựng các công trình măng  <br /> non của Liên đội, Chi đội. Các công trình thực hiện thực tế ngay tại trường là <br /> những bồn hoa, cây cảnh, giúp xây dựng trường xanh, sạch đẹp.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện :Vũ Thu Hương – Phó hiệu trưởng                                             17     <br /> Tên đề tài:  Một số giải pháp giảm thiểu tình trạng học sinh bỏ học tại trường THCS Lê Quý <br /> Đôn<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Công trình măng non của các lớp giúp xây dựng quang cảnh nhà  <br /> trường xanh, sạch hơn.<br /> <br /> 5. Giải pháp 5: Nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm lớp.<br /> Để  hạn chế  tình trạng học sinh bỏ  học thì GVCN đóng vai trò hết sức  <br /> quan trọng, vì vậy GVCN cần tìm hiểu về hoàn cảnh gia đình, tâm tư, nguyện <br /> vọng của học sinh, có phương pháp động viên và tạo sự  quan tâm thích hợp  <br /> để học sinh không có ý định bỏ học.<br /> <br /> Thông qua các tiết sinh hoạt 15 phút đầu giờ, sinh hoạt lớp, hoạt động  <br /> giáo dục ngoài giờ lên lớp giáo dục, tuyên truyền cho các em  về ý nghĩa của  <br /> việc học đối với tương lai, cuộc sống sau này của mỗi học sinh. Đồng thời <br /> đổi mới cách tổ  chức các hoạt động để  thu hút các em học sinh yếu, kém, <br /> chán học tham gia để các em có sự hứng thú khi đi học.<br /> <br /> Khi học sinh nghỉ học GVCN cùng ban cán sự  lớp đến nhà học sinh tìm <br /> hiểu, động viên và vận động học sinh đi học trở lại.<br /> <br /> GVCN thường xuyên báo cáo tình hình học sinh bỏ  học, có nguy cơ  bỏ <br /> học theo thôn, buôn về  các tổ  trưởng tổ  duy trì sĩ số  để  ban duy trì sĩ số  có <br /> biện pháp vận động thích hợp.<br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện :Vũ Thu Hương – Phó hiệu trưởng                                             18     <br /> Tên đề tài:  Một số giải pháp giảm thiểu tình trạng học sinh bỏ học tại trường THCS Lê Quý <br /> Đôn<br /> GVCN, GVBM theo dõi học sinh cần theo dõi sát sao tình hình, diễn biến  <br /> tâm lý, các biểu hiện khác thường của học sinh để  can thiệp như: hay nghỉ <br /> học, buồn chán, mệt mỏi cáu gắt, không học bài, làm bài tập về nhà, hay la cà  <br /> quán cà phê, quán Internet...<br /> <br /> GVBM không ngừng thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới  <br /> công tác kiểm tra đánh giá học sinh làm cho giờ học trở lên vui hơn, hứng thú  <br /> và cuốn hút học sinh hơn. Biết quan tâm, khích lệ  và động viên kịp thời đối <br /> với những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, hoàn cảnh éo le,..Thường xuyên <br /> động viên, khích lệ các em học sinh dân tộc, tránh căng thẳng, khô cứng vì các <br /> em bị mất kiến thức căn bản không theo kịp bạn bè thường nản chí trong học  <br /> tập sẽ  dẫn tới các em chán học và bỏ  học. Nêu những tấm gương học tập  <br /> tiêu biểu của học sinh dân tộc qua các năm học để các em học hỏi, noi theo. <br /> <br /> GVCN thường xuyên trao đổi thông tin về  tình hình học sinh cho PHHS  <br /> biết và có sự phối hợp giáo dục hiệu quả.<br /> <br /> 6. Giải pháp 6: Các ban ngành đoàn thể trong trường như Đoàn <br /> TNCSHCM, Đội TNTP thực hiện tính xung kích trong các hoạt động của <br /> trường nhất là việc vận động học sinh có nguy cơ bỏ học ra lớp.<br /> 6.1. Đối với Ban duy trì sĩ số.<br /> <br /> Tổ trưởng Ban duy trì sĩ số  phân công luân phiên giáo viên là thành viên <br /> trong tổ mình phụ trách phối hợp với GVCN vận động, động viên học sinh bỏ <br /> học, có nguy cơ  bỏ  học quay trở lại lớp học. Báo cáo thường xuyên kết quả <br /> vận động về nhà trường.<br /> <br /> Tổ  trưởng lập danh sách học sinh bỏ  học, có nguy cơ  bỏ  học theo địa <br /> bàn phụ  trách và báo cáo kết quả  vận động của các thành viên tổ  mình phụ <br /> trách về đ/c lãnh đạo phụ trách tổ mình vào ngày 25 hàng tháng.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện :Vũ Thu Hương – Phó hiệu trưởng                                             19     <br /> Tên đề tài:  Một số giải pháp giảm thiểu tình trạng học sinh bỏ học tại trường THCS Lê Quý <br /> Đôn<br /> Giáo viên là thành viên được phân công vận động, đông viên học sinh có <br /> nguy cơ bỏ học nào phải có trách nhiệm theo dõi sát sao tình hình, diễn biến  <br /> tâm lý, các biểu hiện khác thường của học sinh đó suốt năm học để  có các  <br /> biện pháp vận động kịp thời, tránh để học sinh bỏ học. Báo cáo thường xuyên <br /> kết quả vận động về tổ trưởng.<br /> <br /> 6.2. Đối với Đoàn, Đội, Ban nền nếp.<br /> <br /> Phối kết hợp với GVCN cùng tham gia vận động học sinh bỏ  học quay  <br /> lại học tập.<br /> <br /> Tăng cường các hoạt động ngoại khóa, VHVN­TDTT tạo sân chơi bổ ích <br /> lôi cuốn học sinh tham gia. Xây dựng nhà trường có một môi trường lành  <br /> mạnh, thân thiện, an toàn. Tránh để cho học sinh bị lôi kéo tham gia vào các tệ <br /> nạn, thói hư tật xấu ngoài xã hội.<br /> <br />   INCLUDEPICTURE <br /> "https://scontent.fdad3­<br /> 2.fna.fbcdn.net/v/t1.0­<br /> 9/22196244_287088741807232_48665<br /> 79479084256976_n.jpg?<br /> oh=12e1a43cb83d6b969344381f71061<br /> 1c4&oe=5A3EC9ED"   \* <br /> MERGEFORMATINET <br /> INCLUDEPICTURE <br /> "https://scontent.fdad3­<br /> 2.fna.fbcdn.net/v/t1.0­<br /> 9/22196244_287088741807232_48665<br /> 79479084256976_n.jpg?<br /> oh=12e1a43cb83d6b969344381f71061<br /> <br /> <br /> Người thực hiện :Vũ Thu Hương – Phó hiệu trưởng                                             20     <br /> Tên đề tài:  Một số giải pháp giảm thiểu tình trạng học sinh bỏ học tại trường THCS Lê Quý <br /> Đôn<br /> 1c4&oe=5A3EC9ED"   \* <br /> MERGEFORMATINET <br /> INCLUDEPICTURE <br /> "https://scontent.fdad3­<br /> 2.fna.fbcdn.net/v/t1.0­<br /> 9/22196244_287088741807232_48665<br /> 79479084256976_n.jpg?<br /> oh=12e1a43cb83d6b969344381f71061<br /> 1c4&oe=5A3EC9ED"   \* <br /> MERGEFORMATINET <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Học sinh tham gia các trò chơi dân gian<br /> <br /> Thông qua giờ  chào cờ, sinh hoạt lớp, sinh hoạt  đoàn thể  nhằm tăng <br /> cường công tác giáo dục, tuyên truyền cho toàn thể  học sinh về  ý nghĩa của  <br /> việc học đối với tương lai, cuộc sống sau này của mỗi học sinh;<br /> <br /> Người thực hiện :Vũ Thu Hương – Phó hiệu trưởng                                             21     <br /> Tên đề tài:  Một số giải pháp giảm thiểu tình trạng học sinh bỏ học tại trường THCS Lê Quý <br /> Đôn<br /> Đoàn, đội, ban nền nếp tăng cường công tác trực phát hiện các học sinh <br /> bỏ tiết động viên học sinh quay lại lớp học…<br /> <br /> 7. Giải pháp 7: Quan tâm, giúp đỡ về cả vật chất lẫn tinh thần đối <br /> với học sinh có hoàn cảnh khó khăn<br /> Đây cũng là một biện pháp hiệu quả  trong việc giúp đỡ học sinh để  các <br /> em có thể  quay lại trường vì điều kiện khó khăn, nhà trường thường xuyên  <br /> quan tâm, giúp đỡ học sinh nghèo về vật chất và tinh thần bằng nhiều nguồn  <br /> tài trợ khác nhau. Nhà trường khuyến khích các lớp tự tổ chức quyên góp ủng  <br /> hộ các bạn có hoàn cảnh khó khăn để các bạn an tâm đến trường.<br /> <br /> Cụ  thể  như: Miễn giảm các khoản đóng góp cho học sinh nghèo, học  <br /> sinh dân tộc, trong năm học quan tâm đặc biệt đến học sinh nghèo vượt khó <br /> bằng cách trao các suất học bổng, tặng xe đạp, bàn ghế trong các dịp sơ kết, <br /> tổng kết kinh phí được trích từ  hoạt động nuôi heo đất. Và những xuất học  <br /> bổng do các cấp tổ chức ưu tiên những học sinh nghèo vượt khó.<br /> <br /> Trong   năm   học   2017   –   2018   và   năm   học   2018­2019,   nhà   trường   đã <br /> thường xuyên tham mưu xin hỗ trợ từ các đoàn thể, các mạnh thường quân để <br /> làm tốt công tác tương thân tương ái, giúp học sinh nghèo vượt khó vươn lên  <br /> trong học tập: Trong 2 năm liên tục số học sinh được nhận các suất học bổng <br /> và quà tặng là 78 suất; 18 học sinh được tặng xe đạp; 20 học sinh được tặng  <br /> dụng   cụ   học   tập,   quà…19   học   sinh   được   nhận   đồng   phục   và   ba   lô   đến <br /> trường; 21 học sinh được nhận học bổng là tiền mặt.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện :Vũ Thu Hương – Phó hiệu trưởng                                             22     <br /> Tên đề tài:  Một số giải pháp giảm thiểu tình trạng học sinh bỏ học tại trường THCS Lê Quý <br /> Đôn<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Phối hợp với các mạnh thường quân và chính quyền địa phương  <br /> tặng xe đạp cho học sinh nghèo nhân dịp trung thu<br /> <br /> 8. Giải pháp 8: Phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình học <br /> sinh và chính quyền địa phương trong công tác duy trì sĩ số.<br /> Để  giảm thiểu học sinh bỏ  học thì chúng ta phải xác định một điều là  <br /> nếu không có sự  đóng góp hỗ  trợ  của chính quyền địa phương thì sẽ  khó  <br /> thành công. Do đó Nhà trường cần tranh thủ tham mưu cho Đảng ủy, UBND <br /> xã, Ban Chỉ đạo giáo dục cấp xã về tình trạng học sinh có nguy cơ bỏ học và  <br /> bỏ  học hàng tháng để  ban chỉ  đạo có kế  hoạch cùng với nhà trường, các <br /> Trưởng thôn, buôn, các đoàn thể  trên địa bàn đến nhà học sinh để  nắm bắt <br /> tâm tư, suy nghĩ của học sinh và cha mẹ  các em, vận động các em trở  lại <br /> trường. Khi có chính quyền địa phương cùng tham gia vận động thì học sinh,  <br /> cha mẹ  học sinh sẽ  thấy được sự  quan tâm của chính quyền địa phương và <br /> tạo điều kiện cho con em mình quay lại trường.<br /> <br /> Để làm tốt công tác phối hợp này đòi hỏi Nhà trường phải nắm bắt được <br /> số học sinh đi bỏ học đi làm ăn xa, học nghề  hoặc gia đình không đồng ý cho <br /> <br /> Người thực hiện :Vũ Thu Hương – Phó hiệu trưởng                                             23     <br /> Tên đề tài:  Một số giải pháp giảm thiểu tình trạng học sinh bỏ học tại trường THCS Lê Quý <br /> Đôn<br /> con đi học một cách cụ thể; Cung cấp danh sách địa chỉ cụ thể từng học sinh  <br /> để  chính quyền xã chỉ  đạo BTQ các thôn buôn cùng tham gia công tác tuyên <br /> truyền, vận động.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Phối hợp với Chính quyền xã vận động học sinh bỏ học đi học lại<br /> <br /> 9. Giải pháp 9: Làm tốt công tác thi đua, khen thưởng.<br /> Vận động  học sinh bỏ học quay lại trường là trách nhiệm của tất cả các  <br /> thành viên trong Nhà trường, đặc biệt là  ban duy trì sĩ số  với tinh thần trách <br /> nhiệm, hàng năm nhà truường tổ  chức khen thưởng đối với những cá nhân,  <br /> tập thể lớp có thành tích tiêu biểu trong công tác duy trì sĩ số và vận động học <br /> sinh bỏ học quay lại học tập.<br /> <br /> Với việc động viên khen thưởng kịp thời sẽ  tạo cho những thành viên <br /> trong ban duy trì sĩ số sẽ có động lực tiếp tục với công việc của mình và đảm <br /> bảo sự bền vững.<br /> <br /> (Có Quyết định khen thưởng kèm theo trong phần phụ lục)<br /> <br /> IV. Tính mới của giải pháp:<br /> Tính mới của đề tài “Một số giải pháp giảm thiểu tình trạng học sinh  <br /> bỏ  học tại trường THCS Lê Qúy Đôn”    đã đưa ra hệ  thống các giải pháp <br /> giúp giảm thiểu học sinh bỏ học có mối liên hệ chặt chẽ với nhau, để làm tốt <br /> <br /> Người thực hiện :Vũ Thu Hương – Phó hiệu trưởng                                             24     <br /> Tên đề tài:  Một số giải pháp giảm thiểu tình trạng học sinh bỏ học tại trường THCS Lê Quý <br /> Đôn<br /> công tác duy trì sĩ số thì các giải pháp phải được triển khai đồng bộ, sự phối  <br /> hợp của Nhà trường và toàn xã hội để công tác duy trì sĩ số được bền vững.<br /> <br /> Đề tài đã đi sâu phân tích và đưa ra các biện pháp tích cực với mục đích  <br /> nhằm hạn chế việc học sinh bỏ học phù hợp với tình hình tại địa phương<br /> <br /> V. Hiệu quả SKKN: <br /> Sau khi áp dụng đề tài(từ năm học 2017­2018 đến năm học 2018­2019) tỉ <br /> lệ học sinh bỏ học đã có sự  chuyển biến tích cực, đã giảm hơn nhiều so với  <br /> những năm trước cụ thể theo bảng sau:<br /> <br /> <br /> <br /> STT Năm học Số HS bỏ học<br /> <br /> <br /> 1 2015 – 2016 21<br /> <br /> (Khi chưa áp dụng đề <br /> tài)<br /> <br /> 2 2016 – 2017 22<br /> <br /> (Khi chưa áp dụng đề <br /> tài)<br /> <br /> 3 2017 – 2018 10<br /> <br /> (Khi đã áp dụng đề tài)<br /> <br /> 4 2018 – 2019 7 <br /> <br /> (Khi đã áp dụng đề tài) (tính đến tháng 4/2019)<br /> :<br /> Qua kết quả trên thì hiệu quả của việc áp dụng các giải pháp đã đem lại <br /> những thành công nhất định, tất cả  các giải pháp đưa ra để  áp dụng đòi hỏi  <br /> chúng ta phải có sự kiên trì, giải pháp có tính lâu dài thì mới đem lại hiệu quả <br /> <br /> <br /> Người thực hiện :Vũ Thu Hương – Phó hiệu trưởng                                             25     <br /> Tên đề tài:  Một số giải pháp giảm thiểu tình trạng học sinh bỏ học tại trường THCS Lê Quý <br /> Đôn<br /> cao. Tất cả  các giải pháp đưa ra nhằm mục đích hạn chế  tối thiểu học sinh <br /> bỏ học. <br /> <br /> Từ  việc làm tốt công tác duy trì sĩ số, các hoạt động giáo dục khác của <br /> nhà trường cũng được nâng lên, tỉ lệ học sinh đi học chuyên cần hơn đã giúp <br /> chất lượng hai mặt giáo dục nâng cao, giảm tỉ lệ học sinh yếu kém. Năm học  <br /> 2017­2018 trường THCS Lê Quý Đôn đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đạt <br /> danh hiệu tập thể  Lao động Tiên tiến xuất sắc và được   UBND tỉnh tặng <br /> giấy khen.<br /> <br /> Công tác duy trì sĩ số  của nhà trường được các cấp chính quyền địa <br /> phương đánh giá cao, thường xuyên được tuyên dương trong các kỳ họp, sinh  <br /> hoạt…<br /> <br /> Các giải pháp đưa ra vẫn tiếp tục nghiên cứu để  áp dụng ở  những năm <br /> tiếp theo.<br /> <br /> Phần thứ ba: KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ<br /> <br /> I. Kết luận: <br /> Sự  phối hợp nhà trường với chính quyền địa phương, tổ  chức đoàn thể <br /> và tổ dân phố thường xuyên tuyên truyền cho các bậc phụ huynh học sinh về <br /> tầm quan trọng của việc học hiện nay. <br /> <br /> Hàng tháng giáo viên chủ nhiệm báo cáo việc thực hiện chuyên cần của <br /> học sinh để  kịp thời nắm bắt những học sinh có nguy cơ  bỏ  học đồng thời  <br /> tìm hiểu nguyên nhân và có kế  hoạch vận động không để  học sinh bỏ  học.  <br /> Muốn thành công trong công tác duy trì sĩ số, vận động học sinh ra lớp, điều <br /> cần không thể  thiếu của người giáo viên nói chung mà đặc biệt là giáo viên <br /> chủ  nhiệm phải có một tấm lòng thương yêu học trò thực sự, tâm huyết với  <br /> nghề  và kiên trì, nhẫn nại không ngại khó để  đạt được mục đích chính của <br /> mình, biết hy sinh “tất cả vì học sinh thân yêu”. <br /> <br /> Người thực hiện :Vũ Thu Hương – Phó hiệu trưởng                                             26     <br /> Tên đề tài:  Một số giải pháp giảm thiểu tình trạng học sinh bỏ học tại trường THCS Lê Quý <br /> Đôn<br /> Nhà   trường   thường   xuyên   tổ   chức   cho   giáo   viên   chủ   nhiệm   có   kinh <br /> nghiệm, phương pháp tốt trong công tác vận động và duy trì tốt sĩ số và giáo  <br /> dục học sinh cá biệt báo cáo kinh nghiệm  để  đồng nghiệp học hỏi, rút kinh <br /> nghiệm lẫn nhau. Trong quá trình giảng dạy, giáo viên phải luôn luôn   thay <br /> đổi phương pháp để  kích thích, tạo sự  hứng thú, vui vẻ  cho các em học tập,  <br /> tránh căng thẳng, khô cứng vì  các em bị  mất kiến thức căn bản không theo <br /> kịp bạn bè thường nản chí trong học tập sẽ dẫn tới chán học và bỏ học. Đặc  <br /> biệt cần quan tâm nhiều hơn đối tượng học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó <br /> khăn, học sinh cá biệt nhằm cảm hoá các em để  các em coi thầy cô giáo là <br /> chỗ dựa tinh thần và tạo được mối quan hệ tình cảm thầy trò, làm cho các em  <br /> thấy được: Mỗi ngày đến trường thực sự  là một niềm vui. Dựa vào kết quả <br /> của năm học trước, nghiên cứu kỹ  đặc điểm tình hình của mỗi lớp,dựa vào  <br /> năng lực của giáo viên Hiệu trưởng có hướng phân công chủ nhiệm phù hợp <br /> với đặc thù của từng lớp. <br /> <br /> Việc kiểm tra giám sát là một công việc thường xuyêncủa một giáo  <br /> viên chủ nhiệm, đặc biệt là đối tượng học sinh yếu và học sinh cá biệt để có <br /> biện pháp phối hợp giáo dục, giúp đỡ nhằm động viên, khích lệ, tuyên dương, <br /> khen thưởng kịp thời những học sinh có tiến bộ dù chỉ là một biểu hiện tiến  <br /> bộ nhỏ. <br /> <br /> Tổ  chức các hoạt động ngoại khóa để  thu hút học sinh tham gia đến <br /> trường nhằm giảm bớt căng thẳng, nhàm chán vì hàng ngày bị  nhồi nhét bởi <br /> một khối lượng kiến thức khổng lồ  làm cho nhiều học sinh khi đến trường <br /> cảm thấy sợ hãi và mệt mỏi, không muốn đến trường.<br /> <br /> Biết vận dụng, kêu gọi các bậc phụ huynh, các nhà hảo tâm, các cơ quan  <br /> đóng trên địa bàn, với tấm lòng vàng đóng góp ít nhiều công sức, tiền của cho <br /> quỹ  khuyến học của nhà trường ngày càng vững mạnh để  lấy đó làm cơ  sở <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện :Vũ Thu Hương – Phó hiệu trưởng                                             27     <br /> Tên đề tài:  Một số giải pháp giảm thiểu tình trạng học sinh bỏ học tại trường THCS Lê Quý <br /> Đôn<br /> giúp đỡ những học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn được cắp sách <br /> tới trường. <br /> <br /> II. Kiến nghị:  <br /> Chính quyền địa phương thường xuyên hỗ trợ nhà trường trong công tác <br /> tuyên truyền, vận động học sinh ra lớp. Thường xuyên động viên, quan tâm <br /> đối với đội ngũ giáo viên, nhất là giáo viên làm công tác chủ nhiệm, tổ trưởng <br /> tổ  dân phố, hội phụ  nữ, cán bộ  phụ  trách công tác phổ  cập của địa phương <br /> bởi họ  chính là lực lượng nòng cốt trong công tác vận động học sinh ra lớp, <br /> duy trì sĩ số  học sinh. Ban duy trì sĩ số  của xã cần phối hợp th
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2