CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM<br />
<br />
                                Độc lập – Tự do – Hạnh phúc<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
          SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br />
                          MỘT SỐ GIẢI PHÁP<br />
  GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH <br />
THÔNG QUA DẠY HỌC MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 4 <br />
      TRONG CHƯƠNG TRÌNH VNEN<br />
 <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
                             Lệ Thuỷ, tháng 10 năm 2016<br />
                     CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM<br />
<br />
                                  Độc lập – Tự do – Hạnh phúc<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
            SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br />
                              MỘT SỐ GIẢI PHÁP<br />
   GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH <br />
 THÔNG QUA DẠY HỌC MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 4 <br />
       TRONG CHƯƠNG TRÌNH VNEN<br />
<br />
<br />
<br />
                                                  Họ và tên: Lê Thị Mĩ Lệ<br />
<br />
                                                  Chức vụ: Giáo viên<br />
<br />
                                                  Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Phú Thủy<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
                                   Lệ Thuỷ, tháng 10 năm 2016<br />
A. PHẦN MỞ ĐẦU<br />
               I. Phần mở đầu<br />
      1. Lý do chọn sáng kiến:<br />
      “Giáo dục một người là đào luyện họ  có thể  đối đầu với mọi hoàn  <br />
cảnh”  (Danh ngôn khuyết danh). Cuộc sống xô bồ  và trẻ  em thì như  một tờ <br />
giấy mỏng manh, nếu không bồi  đắp cho chúng thêm cứng cáp thì sợ  rằng  <br />
chúng sẽ  tan chảy giữa dòng đời này. Đó là điều mà mỗi một giáo viên luôn <br />
phải tự  nhắc nhở mình. Bởi vậy, giáo dục kĩ năng sống cho học sinh, đặc biệt <br />
học sinh Tiểu học là rất thiết yếu.<br />
      Trước đây, nền giáo dục của Việt Nam chỉ tập trung vào việc truyền thụ <br />
kiến thức cho học sinh. Học chỉ  để  làm giàu thêm vốn kiến thức cho bản thân <br />
mình. Còn lại kĩ năng sống thì tự  bản thân các em phải tiếp xúc với kho kiến <br />
thức vô hạn đó là cuộc sống. Anh nào tích luỹ được nhiều kĩ năng thì thích ứng <br />
tốt với cuộc sông. Anh nào không giác ngộ  cho mình được kĩ năng nào thì chới  <br />
với khi các tình huống trong cuộc sống xả ra.<br />
       Trong những năm trở lại đây, nhờ có tiếp xúc nhiều với các nền giáo dục <br />
khác, giáo dục của ta đã có nhiều kế  hoạch để  giáo dục kĩ năng sống cho học  <br />
sinh, sinh viên nói chung và học sinh Tiểu học nói riêng. Vì vậy, có nhiều đề tài <br />
cũng đã nghiên cứu về  vấn đề  này. Tuy nhiên, hầu như  các tài liệu đó đều nói  <br />
về giáo dục kĩ năng sống cho học sinh Tiểu học nói chung và ở nhiều môn học.  <br />
Nhưng  giáo dục kĩ năng sống qua môn Tiếng Việt có nhiều thuận lợi vì bản  <br />
thân nội dung bài học đã buộc học sinh phải vận dụng rất nhiều kĩ năng( Tư <br />
duy sáng tạo, xúc cảm, trình bày suy nghĩ, vấn đáp, giải quyết vấn đề,...)<br />
      Thêm vào đó kĩ năng sống thì phụ thuộc vào điều kiện và hoàn cảnh sống.  <br />
Có những phương pháp thì phù hợp với học sinh  ở vùng miền này, nhưng cũng <br />
có những phương pháp không áp dụng được cho vùng miền khác. Chính vì vậy,  <br />
với sự trăn trở của một nhà giáo ở vùng quê bán sơn địa đã thôi thúc tôi tìm hiểu  <br />
và nghiên cứu về giáo dục kĩ năng sống cho học sinh. Qua một năm thử nghiệm <br />
có hiệu quả, tôi mạnh dạn đưa ra sáng kiến:  Một số  giải pháp giáo dục kĩ  <br />
năng sống cho học sinh  thông qua dạy học môn Tiếng Việt lớp   4 trong  <br />
chương trình VNEN.<br />
      Điểm mới của đề  tài chính là đi sâu vào một môn học mà  ở  đây là môn  <br />
Tiếng Việt lớp 4 chứ không phải tràn lan ra ở  nhiều môn. Một điểm khác biệt  <br />
nữa là sáng kiến này áp dụng cho chương trình giảng dạy theo mô hình VNEN. <br />
Bởi vậy mà tuy thời gian triển khai đề  tài chưa nhiều nhưng cũng đã đem lại <br />
một số kết quả đáng kể: <br />
      Rèn luyện kỹ năng ứng xử hợp lý với các tình huống trong cuộc sống, thói  <br />
quen và kỹ  năng làm việc, sinh hoạt theo nhóm ; nâng cao tính tự  lực tự  quản  <br />
của các em.<br />
      Rèn luyện sức khỏe và ý thức bảo vệ sức khỏe, kỹ năng phòng, chống tai <br />
nạn giao thông, đuối nước và các tai nạn thương tích khác. Chấm dứt việc nô <br />
đùa nguy hiểm.<br />
      Rèn luyện kỹ năng ứng xử văn hóa, chung sống hòa bình, phòng ngừa bạo <br />
lực và các tệ nạn xã hội. Chấm dứt các vi phạm tụ tập đánh nhau .<br />
      2. Phạm vi áp dụng sáng kiến:<br />
      Sáng kiến  “Một số giải pháp giáo dục kĩ năng sống cho học sinh thông  <br />
qua dạy học môn Tiếng Việt lớp  4 trong chương trình VNEN.” được áp dụng <br />
đối với học sinh lớp 4. Đặc biệt là học sinh ở vùng nông thôn.<br />
                                B. PHẦN NỘI DUNG<br />
      I. Thực trạng của vấn đề mà sáng kiến cần giải quyết:<br />
      1. Thực trạng<br />
       Tại nhiều nước Tây phương, thanh thiếu niên đã được học những kỹ <br />
năng sống về những tình huống sẽ xảy ra trong cuộc sống, cách đối diện và <br />
đương đầu với những khó khăn, và cách vượt qua những khó khăn đó cũng như <br />
cách tránh những mâu thuẫn, xung đột, bạo lực giữa người và người. Tại Hàn <br />
Quốc, học sinh tiểu học được học cách đối phó thích ứng với các tai nạn như <br />
cháy, động đất, thiên tai... tại Trung tâm điều hành tình trạng khẩn cấp Seoul <br />
      Tại Việt Nam,  kỹ  năng sống đang được quan tâm, tuy nhiên trong nhà <br />
trường chủ  yếu học sinh chỉ  được dạy kỹ  năng học tập và chính trị, còn việc <br />
giáo dục kỹ  năng sống chưa được quan tâm nhiều. Theo chuyên viên tâm lý <br />
Huỳnh Văn Sơn, cố vấn Trung tâm chăm sóc tinh thần Ý tưởng Việt: "hiện nay,  <br />
thuật ngữ  kỹ  năng sống được sử  dụng khá phổ  biến nhưng có phần bị  "lạm  <br />
dụng" khi chính những người huấn luyện hay tổ  chức và các bậc cha mẹ  cũng <br />
chưa thật hiểu gì về nó". <br />
       Hiện nay kĩ năng sống đã có giáo trình riêng nhưng không phải cứ dạy  ở <br />
trong giáo trình với số  tiết ít  ỏi là có thể  giáo dục được kĩ năng sống cho học <br />
sinh. Mà hơn thế nữa, giáo dục kĩ năng sống phải được tích hợp trong tất cả các <br />
môn học. Một thức trạng hiện nay cho thấy nhiều người nhầm kĩ năng sống là  <br />
dũng cảm, kiên trì,... Đây chỉ  là các phẩm chất đạo đức, nó góp phần cho việc <br />
thực hiện các kĩ năng sống chứ  không phải chúng là các kĩ năng sống. Chính vì <br />
thế  các em học sinh đều chưa tích luỹ  được cho mình các kĩ năng sống cần  <br />
thiết. Chúng mới chỉ có các kĩ năng sống theo bản năng mà thôi.<br />
      Mặc dù,  ở  một số  môn học, các hoạt động ngoại khoá, giáo dục kĩ năng <br />
sống  đã được  đề  cập  đến, tuy nhiên, do nội dung, phương pháp, cách thức <br />
truyền tải chưa phù hợp với  tâm sinh lí của đối tượng nên hiệu  quả lồng ghép <br />
còn chưa cao, hơn nữa, ngành giáo dục vẫn chưa có một chương trình, quy định  <br />
cụ thể về đưa giáo dục kĩ năng sống vào nhà trường. <br />
      Các chuyên gia cho rằng một khiếm khuyết rất lớn trong giáo dục và đào  <br />
tạo học sinh là “ Chúng ta mới chỉ nghiêng về đào tạo mà coi nhẹ phần giáo dục <br />
toàn diện cho học sinh.<br />
      Qua thực tế  giảng dạy  ở  lớp 4, tôi thấy kĩ năng sống của học sinh chưa  <br />
cao. Chỉ một số học sinh có hành vi, thói quen, kĩ năng tốt. Còn phần lớn các em <br />
có nhận xét đánh giá về  sự  việc nhưng chưa có thái độ  và cách  ứng xử, cách <br />
xưng hô chuẩn mực. <br />
     Qua tiến hành khảo sát lớp 4A  đầu năm học với nội dung “kĩ năng của <br />
em” có kết quả như sau:<br />
<br />
    Tổng số học         Kĩ năng tốt         Có hình thành kĩ năng        Kĩ năng chưa tốt<br />
       sinh             SL       %           SL           %               SL        %<br />
          28             5      17.9         13          46.4             10       35.7<br />
 <br />
                                   Thực hành thảo luận nhóm<br />
        <br />
                 Biết cách lắng nghe, hợp  Chưa biết cách lắng nghe, hay tách ra <br />
    Tổng số <br />
                            tác                         khỏi nhóm<br />
    học sinh<br />
                    SL            %             SL                  %<br />
       28           12           42.9           17                60.7<br />
 <br />
                          Ứng xử tình huống trong chơi trò chơi tập thể<br />
                 Biết cách ứng xử hài hòa, khá   Hay cãi nhau, xô đẩy bạn khi <br />
    Tổng số                phù hợp.                           chơi.<br />
    học sinh<br />
                      SL                %                  SL                    %<br />
       28             15               53.6                13                   46.4<br />
<br />
<br />
           Về tổng hợp năng lực, phẩm chất và kiến thức đầu năm như sau: <br />
Tổng                Năng lực            Phẩm chất                        Kiến thức<br />
  số           Đạt     Chưa đạt        Đạt      Chưa đạt     Hoàn thành          Chưa hoàn <br />
 học                                                                               thành<br />
sinh<br />
     28        24          4           25           3               23                 5<br />
       Học sinh thể  hiện kĩ năng   còn đại khái, chưa mạnh dạn thể  hiện kĩ <br />
năng bản thân. Học sinh ngại nói, ngại viết, khả năng tự học, tự tìm tòi của học  <br />
sinh còn hạn chế.  Chính vì thế  khả  năng tiếp thu và lĩnh hội kiến thức còn <br />
chậm.<br />
      2. Nguyên nhân:<br />
       Những biến đổi mạnh mẽ về kinh tế   xã hội đã và đang tác động mạnh <br />
mẽ đến đời sống của con người. nếu như trong xã hội truyền thống, các giá trị <br />
xã hội được coi trọng và được các cá nhân tuân thủ một cách nghiêm túc thì nay  <br />
đang dần bị mờ nhạt và thay vào đó là những giá trị mới được hình thành trên cơ <br />
sở  giao thoa giữa các nền văn hoá, văn minh khác nhau. Việt Nam không nằm <br />
ngoài quy luật đó, đặc biệt là các địa phương có tốc độ  công nghiệp hoá, đô thị <br />
hoá nhanh chóng.<br />
        Những thay đổi nói trên còn  ảnh hưởng đến hoạt động giáo dục con cái <br />
của gia đình cũng có những biến đổi nhất định. Cha mẹ ít có thời gian quan tâm <br />
đến con cái hơn là một thực tế  không thể  phủ  nhận, thay vào đó là các hoạt  <br />
động kinh tế, tìm kiếm thu nhập. Trong nhà trường, hiện tượng quá tải với các  <br />
môn học cũng đang gây nhiều áp lựcđối với người học. Cùng với đó là những  <br />
tác động nhiều chiều của các nguồn thông tin khác nhau từ xã hội khiến cho giới <br />
trẻ  đặc biệt là học sinh và sinh viên đang đứng trước nhiều thách thức khi hoà <br />
nhập xã hội. Các kĩ năng sống đã xem nhẹ trong một thời gian dài.<br />
        Sự  hướng dẫn của thầy cô giáo, nhà trường về  kĩ năng sống cho học <br />
sinh chưa thật cụ thể, chưa dễ hiểu.<br />
       Giáo viên chưa chuẩn bị  chu đáo, hướng dẫn học sinh thực hành rèn kĩ <br />
năng sống chưa kĩ.<br />
       Học sinh thiếu sự quan tâm, ít trau dồi về kĩ năng sống.<br />
       Những nguyên nhân trên đã ảnh hưởng không ít đến quá trình hình thành  <br />
kĩ năng sống cho học sinh.    <br />
        II.   Các giải pháp:<br />
      1. Giải pháp:<br />
<br />
      Để đạt được hiệu quả tối đa các nội dung giáo dục đó, tôi mạnh dạn đưa <br />
ra một số giải pháp sau:<br />
<br />
      Giải pháp 1: Nắm vững khái niệm về kĩ năng sống và các nội dung tích  <br />
hợp trong môn Tiếng Việt.<br />
      Trước hết để giáo dục kĩ năng sống thì bản thân chúng ta phải hiểu rõ kĩ  <br />
năng sống là gì? <br />
      Tổ chức Y tế Thế giới WHO định nghĩa kỹ năng sống là "khả  năng thích <br />
nghi và hành vi tích cực cho phép cá nhân có khả năng đối phó hiệu quả với nhu <br />
cầu và thách thức của cuộc sống hàng ngày". Trong giáo dục  tiểu học và giáo <br />
dục trung học, kỹ  năng sống có thể  là một tập hợp những khả  năng được rèn  <br />
luyện và đáp  ứng các nhu cầu cụ  thể  của cuộc sống hiện đại hóa; ví dụ  cuộc  <br />
sống bao gồm quản lý tài chính (cá nhân), chuẩn bị  thức ăn, vệ  sinh, cách diễn  <br />
đạt, và kỹ  năng tổ  chức. Đôi khi kỹ  năng sống, nhưng không phải luôn luôn, <br />
khác biệt với các kỹ năng nghiệp vụ (trong nghề nghiệp).<br />
      Kĩ năng sống thực sự bao gồm:<br />
      Kỹ năng thoát hiểm: Trong tai nạn hay tình huống nguy hiểm xảy ra, nếu  <br />
giỏi văn, giỏi toán mà không biết cách thoát hiểm thì cái giỏi kia trở  nên công  <br />
cốc. Lúc bấy giờ, việc cần làm là phải biết cách thoát ra khỏi nơi nguy hiểm <br />
một cách an toàn và hiệu quả. Những kỹ  năng này bao gồm: thoát khỏi hỏa  <br />
hoạn, ngập lụt,  động đất, tai nạn thương tích, xâm hại hay bắt cóc. Đây là <br />
những kỹ  năng vô cùng quan trọng mà khi đối mặt với hiểm nguy ta mới thấy  <br />
việc hiểu biết về nó thật sự là tài sản quý giá nhất trong kho tàng hiểu biết của  <br />
mỗi cá nhân.<br />
      Kỹ  năng  ứng phó,  ứng biến: Nhiều tình huống không phải là nguy hiểm <br />
nhưng tiềm tàng mối hiểm nguy, nếu biết cách ứng xử phù hợp thì thiệt hại sẽ <br />
là nhỏ nhất. <br />
        Kỹ  năng sử  dụng các vật dụng (mọi vật dụng và đặc biệt là vật dụng <br />
nguy hiểm): Những vật dụng này có khả  năng gây sát thương nhưng lại không <br />
thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta như: Dao, kéo, kim, búa, đinh, điện... Sử <br />
dụng những vật dụng này một cách an toàn là đích mà ai cũng muốn học. <br />
       Kỹ năng khám phá cuộc sống một cách an toàn và hiệu quả: Một cháu bé <br />
xem máy tính rất "cao thủ", thông tin gì cũng biết nhưng không biết các nguyên <br />
tắc nghiên cứu an toàn. Dĩ nhiên, nguy cơ tai nạn sẽ là rất cao. Nếu vậy thì làm  <br />
sao bé tìm hiểu được khoa học. Biết cách tìm hiểu và khám phá một cách an <br />
toàn, hiệu quả là việc phải học ngay. Chỉ có tự khám phá mới nâng cao liên tục <br />
những hiểu biết trong trí não trẻ.<br />
       Kỹ năng quản lý thời gian, tiền bạc: Trong cuộc sống, kiếm tiền thật sự <br />
rất khó khăn. Vì thế, tiêu pha tiền bạc làm sao cho hiệu quả mà vẫn tiết kiệm là <br />
bài toán mà ngay cả  người lớn cũng gặp khó. Nếu được học cách tính toán để <br />
chi tiêu hợp lý, chắc chắn sẽ  giúp trẻ  rất nhiều trong cuộc sống hiện tại và <br />
tương lai.<br />
      Nhiều bạn trẻ  bây giờ  gặp khó khăn khi thời gian trôi qua hoang phí vì <br />
hiệu suất học hành và lao động không cao. Để sắp xếp cuộc sống ổn thỏa chắc  <br />
chắn trẻ cần những kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả. <br />
      Kỹ  năng xác  định phương hướng,  đường  đi: Trong cuộc  đời mỗi con <br />
người, chúng ta di chuyển trên đường với các phương tiện giao thông chiếm rất <br />
nhiều   thời   gian.   Xác   định   phương   hướng   chính   xác,   nhanh   chóng   tìm   được <br />
đường đi là một kỹ năng hiệu quả  vừa để  tiết kiệm thời gian và tiền bạc, vừa  <br />
giúp chúng ta hình dung công việc dễ dàng hơn.<br />
        Kỹ  năng thể  hiện và thuyết phục người khác: Đây là kỹ  năng giao tiếp, <br />
trình bày một vấn đề nào đó. Kỹ  năng này thực ra rất dễ thực hiện nếu như ta <br />
đã có toàn bộ những kỹ năng ở trên. Bởi khi trong đầu chúng ta là một biển kiến <br />
thức và kinh nghiệm sống, việc tham gia vào một cuộc đàm đạo sẽ không khiến  <br />
ta quá lo âu và lúng túng. Vì vậy, giờ chỉ có học cách nói năng cho lưu loát và tự <br />
tin là xong.<br />
      Hy sinh bản thân vì tập thể: Đôi khi trong cuộc sống, hy sinh cái tôi của <br />
chính mình sẽ đem lại lợi ích to lớn cho tập thể và cộng đồng. Nếu trẻ nhỏ hiểu <br />
được điều này, không những trẻ  đóng góp được nhiều công sức cho đất nước <br />
mà còn giúp xác định được lý tưởng sống và xây dựng khát vọng sống.<br />
    Có kế hoạch về toàn bộ nội dung giáo dục kĩ năng sống tích luỹ trong  <br />
chương trình môn Tiếng Việt.<br />
       Cụ thể như sau:<br />
<br />
 BÀI            NỘI DUNG BÀI             CÁC KĨ NĂNG SỐNG CẦN ĐẠT<br />
                                    Thể hiện thông cảm<br />
        Dế mèn bệnh vực kẻ yếu       Xác định giá trị<br />
                                     Tự nhận thức về bản thân<br />
   1<br />
                                     Thể hiện thông cảm<br />
        Mẹ ốm                        Xác định giá trị<br />
                                     Tự nhận thức về bản thân<br />
                                     Thể hiện thông cảm<br />
        Dế mèn bệnh vực kẻ yếu (tt)  Xác định giá trị<br />
   2                                 Tự nhận thức về bản thân<br />
        Tả ngoại hình của nhân vật   Tìm kiếm và xử lí thông tin<br />
        trong bài văn kể chuyện      Tư duy sáng tạo<br />
   3    Thư thăm bạn                 Giao tiếp ứng xử lịch trong giao tiếp<br />
                                     Thể hiện sự cảm thông<br />
                                    Xác định giá trị<br />
                                    Tư duy sáng tạo<br />
                                    Giao tiếp ứng xử lịch trong giao tiếp<br />
     Viết thư                       Tìm kiếm và xử lí thông tin<br />
                                    Tư duy sáng tạo<br />
                                    Giao tiếp ứng xử lịch trong giao tiếp<br />
     Người ăn xin                   Thể hiện sự cảm thông<br />
                                    Xác định giá trị<br />
                                    Xác định giá trị<br />
4    Một người chính trực           Tự nhận thức về bản thân<br />
                                    Tư duy phê phán<br />
                                    Xác định giá trị<br />
5    Những hạt thóc giống           Tự nhận thức về bản thân<br />
                                    Tư duy phê phán<br />
                                    Ứng xử lịch sự trong giao tiếp<br />
     Nỗi dằn vặt của An –đrây ca  Thể hiện sự cảm thông<br />
                                    Xác định giá trị<br />
6                                   Ứng xử lịch sự trong giao tiếp<br />
                                    Thể hiện sự cảm thông<br />
     Chị em tôi<br />
                                    Xác định giá trị<br />
                                   Lắng nghe tích cực<br />
                                    Xác định giá trị<br />
     Trung thu độc lập              Đảm nhận trách nhiệm (xác định nhiệm <br />
                                   vụ của bản thân)<br />
7<br />
                                    Tư duy sáng tạo, phân tích, phán đoán<br />
     LT phát triển câu chuyện       Thể hiện sự tự tin<br />
                                    Hợp tác<br />
                                    Tư duy sáng tạo, phân tích, phán đoán<br />
8    LT phát triển câu chuyện       Thể hiện sự tự tin<br />
                                     Xác định gía trị <br />
                                   Lắng nghe tích cực<br />
     Thưa chuyện với mẹ             Giao tiếp<br />
                                    Thương lượng<br />
                                    Thể hiện sự tự tin<br />
     KC được chứng kiến hoặc  Lắng nghe tích cực<br />
9    tham gia                       Đặt mục tiêu<br />
                                    Kiên định<br />
                                    Thể hiện sự tự tin<br />
     LT trao đổi ý kiến với người  Lắng nghe tích cực<br />
     thân                           Thương lượng<br />
                                    Đặt mục tiêu, kiên định<br />
11   Có chí thì nên                  Xác định gía trị <br />
                                      Tự nhận thức về bản thân<br />
                                     Lắng nghe tích cực<br />
                                      Thể hiện sự tự tin<br />
     LT trao đổi ý kiến với người    Lắng nghe tích cực<br />
     thân                             Giao tiếp<br />
                                      Thể hiện sự cảm thông<br />
                                       Xác định gía trị <br />
12   Vua tàu thuỷ Bạch Thái Bưởi      Tự nhận thức về bản thân<br />
                                      Đặt mục tiêu<br />
                                      Xác định gía trị <br />
                                      Tự nhận thức về bản thân<br />
     Văn hay chữ tốt<br />
                                      Đặt mục tiêu<br />
13                                    Kiên định<br />
                                      Thể hiện sự tự tin<br />
     Kể chuyện được chứng kiến <br />
                                      Tư duy sáng tạo<br />
     hoặc tham gia<br />
                                     Lắng nghe tích cực<br />
                                      Xác định gía trị <br />
     Chú Đất nung                     Tự nhận thức về bản thân<br />
                                      Thể hiện sự tự tin<br />
                                      Xác định gía trị <br />
14<br />
     Chú Đất nung (TT)                Tự nhận thức về bản thân<br />
                                      Thể hiện sự tự tin<br />
     Dùng câu hỏi vào mục dích        Thể hiện thái độ lịch sự trong giao tiếp<br />
     khác                            Lắng nghe tích cực<br />
     Giữ phép lịch sự khi đặt câu     Thể hiện thái độ lịch sự trong giao tiếp<br />
15<br />
     hỏi                             Lắng nghe tích cực<br />
                                      Tìm kiếm và xử lí thông tin<br />
16   LT giới thiệu địa phương         Thể hiện sự tự tin<br />
                                      Giao tiếp<br />
                                      Tự nhận thức, xác định giá trị bản thân<br />
19   Bốn anh tài                      Hợp tác<br />
                                      Đảm nhận trách nhiệm<br />
                                      Tự nhận thức, xác định giá trị bản thân<br />
     Bốn anh tài (TT)                 Hợp tác<br />
                                      Đảm nhận trách nhiệm<br />
                                      Thu thập, xử lí thông tin( về địa phương <br />
20<br />
                                     cần giới thiêu)<br />
     LT giới thiệu địa phương         Thể hiện sự tự tin<br />
                                      Lắng nghe tích cực, cảm nhận, chia sẻ, <br />
                                     bình luận ( về bài giới thiệu)<br />
21   Anh hùng Trần Đại Nghĩa          Tự nhận thức, xác định giá trị bản thân<br />
                                      Tư duy sáng tạo<br />
                                      Giao tiếp<br />
     KC được chứng kiến hoặc          Thể hiện sự tự tin<br />
     tham gia                         Ra quyết định<br />
                                      Tư duy sáng tạo<br />
                                      Giao tiếp<br />
     Khúc hát ru những em bé trên     Đảm nhận trách nhiệmphù hợp với lứa <br />
23<br />
     lưng mẹ                         tuổi<br />
                                      Lắng nghe tích cực<br />
                                      Tự nhận thức, xác định giá trị bản thân<br />
     Vẽ về cuộc sống an toàn          Tư duy sáng tạo<br />
                                      Đảm nhận trách nhiệm<br />
                                      Giao tiếp<br />
     Kể chuyện được chứng kiến        Thể hiện sự tự tin<br />
24<br />
     hoặc tham gia                    Ra quyết định<br />
                                      Tư duy sáng tạo<br />
                                      Tìm kiếm vad xử lí thông tin, phân tích, <br />
     Tóm tắt tin tức                 đối chiếu<br />
                                      Đảm nhận trách nhiệm<br />
                                      Tự nhận thức: xác định giá trị bản thân<br />
                                      Ra quyết định<br />
25   Khuất phục tên cướp biển<br />
                                      Ứng phó, thương lượng<br />
                                     Tư duy sáng tạo: bình luận, phân tích<br />
                                      Tìm kiếm và xử lí thông tin, phân tích, <br />
                                     đối chiếu<br />
     LT tóm tắt tin tức<br />
                                      Ra quyết định: tìm kiếm các lựa chọn<br />
                                      đảm nhận trách nhiệm<br />
                                      Giao tiếp: thể hiếnự cảm thông<br />
26   Thắng biển                       Ra quyết định. ứng phó<br />
                                      Đảm nhận trách nhiệm<br />
                                      Tự nhận thức: xác định giá trị bản thân<br />
     Gavrốt ngoài chiến luỹ          Đảm nhận trách nhiệm<br />
                                      Ra quyết định<br />
                                      Giao tiếp: trình bày suy nghĩ, ý tưởng<br />
27<br />
                                      Tự nhận thức, đánh giá<br />
     Kể chuyện được chứng kiến <br />
                                      Ra quyết định: tìm kiếm các lựa chọn<br />
     hoặc tham gia<br />
                                      Làm chủ bản thân: đảm nhận trách <br />
                                     nhiệm<br />
29                                    Tìm và xử lí thông tin, phân tích, dối <br />
     Luyện tập tóm tắt tin tức       chiếu<br />
                                     Đảm nhận trách nhiệm<br />
     Giữ phép lịch sự khi yêu cầu     Giao tiếp: ứng phó, thể hiện sự cảm <br />
     đề nghị                         thông<br />
                                   Thương lượng<br />
                                   Đặt mục tiêu<br />
       Hơn một nghìn ngày vòng      Tự nhận thức, xác định giá trị bản thân<br />
       quanh trái đất               Giao tiếp: trình bày suy nghĩ, ý tưởng<br />
  30<br />
                                    Thu thập, xử lí thông tin<br />
       Điền vào giấy tờ in sẵn<br />
                                    Đảm nhận trách nhiệm công dân<br />
                                    Giao tiếp: trình bày suy nghĩ, ý tưởng<br />
       Kể chuyện được chứng kiến   Tự nhận thức, đánh giá<br />
  31<br />
       hoặc thamgia                 Ra quyết định: tìm kiếm các lựa chọn<br />
                                   Làm chủ bản thân: đảm nhận trách nhiệm<br />
                                    Tự nhận thức, xác định giá trị bản thân<br />
                                    Tư duy sáng tạo: bình luận nhận xét<br />
  32   Khát vọng sống<br />
                                    Làm chủ bản thân: đảm nhận trách <br />
                                   nhiệm<br />
                                    Kiểm soát<br />
  34   Tiếng cuời là liều thuốc bổ  Ra quyết định: tìm kiếm các lựa chọn<br />
                                    Tư duy sáng tạo: nhận xét, bình luận<br />
<br />
<br />
       Giải pháp 2 : Gần gũi và tạo mối thân thiện với học sinh<br />
<br />
       Đầu tiên, sau khi nhận lớp, để tạo sự gần gũi và gắn kết giữa học sinh và <br />
giáo viên chủ nhiệm, bản thân sắp xếp nhiều thời gian cho học sinh được giới  <br />
thiệu về  mình, động viên khuyến khích các em chia sẻ  với nhau về  những sở <br />
thích, ước mơ tương lai cũng như mong muốn của mình với các em. Đây là hoạt  <br />
động giúp cô trò hiểu nhau, đồng thời tạo một môi trường học tập thân thiện  <br />
“Trường học thật sự trở thành ngôi nhà thứ hai của các em, các thầy cô giáo là  <br />
những người thân trong gia đình". Đây cũng là một điều kiện rất quan trọng để <br />
phát triển khả  năng giao tiếp của học sinh. Bởi học sinh không thể  mạnh dạn,  <br />
tự tin trong một môi trường mà giáo viên luôn gò bó và áp đặt.<br />
       Tiếp theo trong tuần đầu, bản thân cho học sinh tự do lựa chọn vị trí ngồi <br />
của mình để qua đó phần nào nắm được đặc điểm tính cách của các em: mạnh  <br />
dạn hay nhút nhát, thụ  động hay tích cực, thích thể  hiện hay không thích...Và <br />
tiếp tục qua những tuần học sau, bản thân chú ý quan sát những biểu hiện về <br />
thái độ học tập, những cử chỉ, hành vi tại vị trí ngồi mà các em chọn để bắt đầu  <br />
có điều chỉnh phù hợp.<br />
       Việc giáo dục kĩ năng sống cho học sinh có thể thực hiện trong bất cứ lúc <br />
nào, giờ học nào. Để việc rèn luyện diễn ra một cách thường xuyên và đạt hiệu <br />
quả cao tiếp tục qua biện pháp tiếp theo.<br />
          Giải pháp 3:  Chọn những kĩ năng cần thiết phù hợp địa phương:  <br />
      * Chọn những kĩ năng phù hợp, gần gũi với học sinh. Các em có khả năng <br />
trực tiếp thực hành kĩ năng sau khi tiếp cận.<br />
              Ví dụ: Thực hành kĩ năng: Giao tiếp, ứng xử lịch sự, xưng hô đúng mực <br />
trong giao tiếp với bạn.<br />
     * Học sinh dự đoán các kĩ năng, yêu cầu của các kĩ năng cần đạt được sau khi <br />
học xong tiết học này:<br />
               Đây là khâu chuẩn bị rất quan trọng đối với giáo viên và  học sinh.<br />
               Học sinh đọc nội dung bài học, yêu cầu bài.<br />
      * Gọi những học sinh nêu các kĩ năng thông qua bài học:<br />
             Giáo viên cho học sinh nêu các yêu cầu, kĩ năng sau khi đọc trước bài <br />
học<br />
      * Hướng dẫn học sinh nắm được mục tiêu cần đạt sau khi học. Từ đó xác <br />
định các kĩ năng cần đạt:<br />
          Tạo ra hứng thú, cảm xúc, lưu ý đó phải là cảm xúc riêng, thật, phải có sự <br />
liên tưởng từ đó xác định những yêu cầu của kĩ năng cần đạt.<br />
      * Giáo viên chuẩn bị các câu hỏi gợị ý hướng dẫn học sinh tự xác định các kĩ <br />
năng sống cần đạt<br />
       VD: Nêu mục tiêu cần đạt của bài?<br />
          Theo em cần làm gì để đạt được điều đó?<br />
          Sau khi học xong bài này em rút ra điều gì?<br />
          Em sẽ ứng dụng như  thế nào, làm gì trong cuộc sống hàng ngày khi gặp <br />
trường hợp như trong bài?<br />
         * Giáo viên cần chuẩn bị một giáo án lồng ghép các kỹ năng cần thiết ( có <br />
nêu ra cụ thể các kĩ năng học sinhcần đạt sau khi học bài này; các kĩ thuật dạy <br />
học sử dụng trong bài dạy; các phương tiện cần thiết phục vụ cho tiết dạy…)<br />
<br />
      Giải pháp 4:  Tổ chức cho học sinh thực hành kĩ năng sống vừa được <br />
học  Tuỳ theo bài,  giáo viên tổ chức cho các em hoạt động nay tại lớp với tình <br />
huống tương tự bài học để học sinh tự tìm ra hướng giải quyết vấn đề, sau đó <br />
học sinh tự nêu các kĩ năng mà em đã ứng dụng để giải quyết vấn đề đó.<br />
<br />
      Ví dụ: Ở bài 3B: Tiết 1: Đọc hiểu bài Người ăn xin. Sau khi tìm hiểu <br />
xong nội dung bài, tôi cho học sinh đóng vai thể hiện lại nội dung bài. Việc làm <br />
này vừa giúp học sinh nắm được nội dung bài, vừa cho các em thực hành ứng xử <br />
khi gặp những người có hoàn cảnh khó khăn.<br />
<br />
      Giải pháp 5: Tổ chức hoạt động với nhiều phương pháp tạo sự hứng <br />
thú cho học sinh như: đóng vai, trò chơi,…<br />
       Một khi nội dung học được kết hợp vào trò chơi, đóng vai thường gây <br />
được sự thích thú với học sinh. Các em được thể hiện bản thân mình một cách  <br />
rõ rệt. Từ đó, sử dụng nhiều biện pháp hỗ trợ kịp thời giúp học sinh phát huy tối  <br />
đa các kĩ năng mình có.<br />
       Ví dụ: Khi dạy Tập làm văn các bài: “Luyện tập trao đổi ý kiến với người  <br />
thân”, “Luyện tập giới thiệu địa phương, … bản thân tổ chức cho các em, đóng <br />
vai, chơi trò chơi. Sau vài lời khuyến khích đầu tiên, bản thân tổ  chức cho các  <br />
em đứng thành vòng tròn đóng vai, giới thiệu, bày tỏ ý kiến,…  Lúc đầu các em <br />
rất ái ngại không tự tin khi đóng vai, bày tỏ ý kiến trước lớp nhưng bản thân đã <br />
kịp thời  nhắc nhở các em những điều cần chú ý trong khi giao tiếp, cộng thêm <br />
một môi trường hòa đồng thân thiện các em thực hiện rất tốt, không còn những <br />
cái nhìn ái ngại. Thay vào đó là những cánh tay tự tin cùng những câu nói rõ ràng, <br />
chắc gọn, mạnh dạn hơn.<br />
       Trong bài 29: “Giữ phép lịch sự khi bày tỏ yêu cầu, đề nghị”: bản thân <br />
cho học sinh chuẩn bị những hộp thư: Yêu cầu, đề nghị và tổng kết lại vào cuối <br />
tiết. Em nào nêu được nhiều câu yêu cầu, đề  nghị  lịch sự  nhất sẽ  được tuyên <br />
dương. Không những vậy bản thân tổ chức cho các em trao đổi : “Theo em, như <br />
thể  nào là lịch sự  khi yêu cầu, đề  nghị?” “Em đã lịch sự  khi yêu cầu đề  nghị <br />
chưa?”... qua đó các em sẽ bộc lộ những suy nghĩ của mình.<br />
       Nếu không thể tổ chức thực hành được thì giáo viên hướng dẫn học sinh  <br />
tự  tìm hiểu các tình huống tương tự  mà các em đã gặp  ở  cuộc sống thường  <br />
ngày, ghi chép lại và nêu cách giải quyết của bản thân để  hôm    sau trình bày <br />
trong nhóm cho các bạn nghe và bổ sung chọn cách giải quyết tốt nhất.<br />
<br />
      Giải pháp 5: Động viên khen thưởng<br />
<br />
      Để động viên, khuyến khích học sinh thực hiện tốt việc rèn luyện các kĩ <br />
năng sông. Tôi theo dõi h<br />
       ́                  ằng ngày các em có biểu hiện tốt ghi vào sổ, trong tiết <br />
sinh hoạt cuối tuần cho các em bình chọn những bạn thực hiện tốt sẽ được một <br />
            ̣ ́     ̃ ̉ ̀       ̣     ̣ ̀      ́ ̉<br />
bông hoa thât y nghia đê danh tăng me va cô giao cua minh. Vì th<br />
                                                       ̀        ế các em không <br />
ngừng thi đua cố gắng thực hiện tốt để được nhận những bông hoa mà cô giáo <br />
thưởng. Đây là một hình thức động viên về tinh thần rất giá trị và hiệu quả. Các <br />
em sẽ nhanh nhẹn hơn, có đạo đức tốt hơn, mạnh dạn hơn trong giao tiếp, tự tin <br />
hơn trong cuộc sống.<br />
<br />
      2. Kết quả: <br />
<br />
      Qua khảo sát lần 2 ở lớp 4A ( cuối năm) với chủ đề “ Kĩ năng của em”; <br />
kết quả so với đầu năm thì các em tiến bộ rất nhiều. Cụ thể như sau:<br />
<br />
Tổng số học      Kĩ năng tốt      Có hình thành kĩ năng    Kĩ năng chưa tốt<br />
    sinh        SL        %          SL          %            SL       %<br />
     28         17       60.7        11         39.3           0   0<br />
<br />
                            Thực hành thảo luận nhóm<br />
 Tổng số                                Chưa biết cách lắng nghe, hay tách <br />
           Biết cách lắng nghe, hợp tác<br />
 học sinh                                         ra khỏi nhóm<br />
                SL              %             SL               %<br />
   28           28            100              0                0<br />
          <br />
                  Ứng xử tình huống trong chơi trò chơi tập thể<br />
 Tổng số  Biết cách ứng xử hài hòa, khá  Hay cãi nhau, xô đẩy bạn khi <br />
 học sinh           phù hợp.                         chơi.<br />
               SL              %             SL                 %<br />
   28          28             100              0                0<br />
<br />
      Về tổng hợp năng lực, phẩm chất và kiến thức đầu năm như sau:<br />
Tổng        Năng lực           Phẩm chất                 Kiến thức<br />
  số    Đạt     Chưa đạt     Đạt    Chưa đạt     Hoàn thành     Chưa hoàn <br />
 học                                                               thành<br />
sinh<br />
  28       28        0          28         0             28              0<br />
       Qua việc thực hiện các biện pháp trên, bản thân nhận thấy các em có tiến  <br />
bộ rõ rệt. Đa số các em đều có ý thức tốt trong việc rèn luyện các kĩ năng, được  <br />
thể  hiện rõ qua: Việc sinh hoạt hằng ngày trên lớp, trong nhiều nghi thức lời  <br />
nói, các em biết vận dụng những lời nói thân thiện vào thực tế, những lời chào,  <br />
cảm  ơn hay xin lỗi, những yêu cầu, đề  nghị  lịch sự,... đã trở  thành thói quen <br />
được các em vận dụng hằng ngày. Các em rất hăng hái phát biểu trong tiết học  <br />
và luôn được nhận cờ  luân lưu trong tuần. Phụ  huynh học sinh rất vui mừng  <br />
phấn khởi với kết quả này của lớp.<br />
                            C.  PHẦN KẾT LUẬN<br />
       I. Ý nghĩa, phạm vi áp dụng của sáng kiến:<br />
      Như vậy bằng nhiều hình thức khác nhau, bản thân luôn cố gắng rèn cho  <br />
học sinh những kĩ năng cơ  bản có hiệu quả, thể  hiện rõ nét  ở  sự  tiến bộ  của <br />
học sinh trong nhận thức, trong cư xử, đối xử tốt với bạn bè, người lớn và linh <br />
hoạt xử lí trong mọi trường hợp.<br />
       Muốn vậy, giáo viên cần phải  nắm được các phương pháp đặc trưng <br />
việc giáo dục và rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh, biết lựa chọn phương  <br />
pháp, kĩ thuật dạy học phù hợp, kết hợp hình thức dạy học hợp lí nhằm phát  <br />
huy tính chủ động của học sinh sẽ giúp các em phát huycao độ trí tuệ, cảm xúc, <br />
năng động, sáng tạo trong học tập và giao tiếp.<br />
      Một trong những yêu cầu quan trọng để  thực hiện việc lồng ghép giáo <br />
dục kĩ năng sống vào bài học trên lớp là giáo viên phải tìm ra được mối liên hệ <br />
giữa các kĩ thuật dạy học với nội dung rèn luyện kĩ năng sống. Chẳng hạn, với  <br />
học sinh tiểu học, để  hình thành nhóm kĩ năng nhận thức bao gồm: nhận thức <br />
bản thân, xây dựng kế  hoạch, xác định điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, <br />
khắc phục khó khăn để đạt mục tiêu, tư duy tích cực và tư duy sáng tạo ….Giáo <br />
viên cần sáng tạo rất nhiều tình huống trong bài học để học sinh qua đó tự hình <br />
thành các kĩ năng này.<br />
      Để làm tốt nhiệm vụ này, đòi hỏi ở Giáo viên một tinh thần trách nhiệm  <br />
và khả năng sáng tạo rất cao.<br />
      "Không thể  trồng cây  ở  những nơi thiếu ánh sáng, cũng không thể  <br />
nuôi dạy trẻ với chút ít nhiệt tình ."  ( Can Jung )<br />
      Vì vậy, giáo dục kĩ năng sống chỉ thất sự có hiệu quả  khi người thầy có  <br />
tâm huyết, sự  kiên nhẫn và nhất là phải có thời gian. Giáo dục kĩ năng sống <br />
không phải chỉ là công việc của giáo viên, nhà trường mà của cả  xã hội , cộng  <br />
đồng.   Phải   kết   hợp   cả   gia   đình,   nhà   trườngvà   xã   hội   mới   mong   đào   tạo  <br />
đượặonhngx học sinh phát triển toàn diện.<br />
      II.  Những kiến nghị, đề xuất.<br />
         Là giáo viên, bản thân hiểu rõ tầm quan trọng trong công tác trồng người. <br />
Vì thế, bản thân luôn cố  gắng trau dồi sách vở, học hỏi từ  đồng nghiệp cũng  <br />
như đúc kết kinh nghiệm giảng dạy của bản thân, nâng cao đạo đức và chuyên <br />
môn. Bản thân đã luôn tôn trọng và kiên nhẫn, nhất là tạo cơ  hội cho các em  <br />
được nói, được diễn đạt, bày tỏ  thoải mái ở  mọi nơi mọi lúc để  các em có cơ <br />
hội phát triển một cách toàn diện.<br />
         Về phía nhà trường: Hiện nay đã có giáo trình dạy Kĩ năng sống cho học <br />
sinh, nhưng thiết nghĩ như  vậy vẫn chưa đủ. Thông qua các buổi sinh hoạt  <br />
chuyên môn, Nhà trường và phụ  trách chuyên môn cần quán triệt về  nội dung  <br />
tích hợp kĩ năng sống trong quá trình dạy học tất cả các môn nói chung và môn <br />
Tiếng Việt nói riêng.<br />
         Về phía phụ  huynh: Trước hết là cần hiểu rõ tầm quan trọng của việc <br />
rèn luyện kĩ năng sống cho con em, tạo một chỗ dựa vững chắc để trẻ  chia sẻ,  <br />
bày tỏ, luôn phối kết hợp với nhà trường trong việc giáo dục và rèn luyện cho <br />
các em, theo dõi mọi biểu hiện của trẻ để có sự giáo dục cho phù hợp.<br />
<br />
                 ̀ ưng suy nghi cua b<br />
      Trên đây la nh  ̃           ̃ ̉ ản thân vê viêc nghiên c<br />
                                                  ̀ ̣          ứu môt sô biên<br />
                                                                     ̣   ́ ̣  <br />
phap giáo d<br />
   ́        ục và ren kĩ năng sông cho hoc sinh l<br />
                    ̀           ́        ̣        ớp 4 thông qua dạy học môn <br />
Tiếng Việt chương trình VNEN.<br />
               ̉<br />
          Ban thân         đã cố  gắng áp dụng những kinh nghiệm, sáng tạo thêm những <br />
phương pháp mới nhằm nâng cao nhiều kĩ năng sống tốt cho học sinh từ  môi <br />
trường giáo dục ở nhà trường, giáo dục và xây dựng cho các em có năng lực tốt,  <br />
lối sống lành mạnh để các em có thể tự lập, tự tin hơn trong cuộc sống, đem lại  <br />
niềm vui, hạnh phúc cho các em, gia đình và xã hội. Rât mong đ                     ́         ược nhân s<br />
                                                                                                     ̣ ự giuṕ  <br />
đỡ. Gop y bô sung cua Ban giam hiêu nha tr<br />
            ́ ́ ̉                    ̉               ́        ̣        ̀ ương, cac câp quan ly giao duc va<br />
                                                                             ̀     ́ ́        ̉   ́ ́     ̣     ̀ <br />
                                  ̣      ̉ ̉<br />
giao viên đông nghiêp đê ban sang kiên cua b<br />
     ́              ̀                               ́         ́ ̉ ản thân co đ      ́ ược những kinh nghiêm<br />
                                                                                                            ̣  <br />
    ̉ ́        ́ ̉ ́ ̣<br />
bô ich co thê ap dung cho cac năm hoc sau.    ́             ̣<br />
                                                                        Xin chân thành cảm ơn !<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
           <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
                     <br />