intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm nhằm nâng cao chất lượng giáo dục hai mặt cho học sinh tại trường THCS Lê Đình Chinh

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:22

30
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài: Giúp các em học sinh hứng thú, chủ động, sáng tạo hơn trong các hoạt động học tập và phong trào. Giải quyết khó khăn thường gặp trong quá trình học tập. Giúp các em rèn luyện các kỹ năng trong quá trình tham gia các phong trào của lớp, của trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm nhằm nâng cao chất lượng giáo dục hai mặt cho học sinh tại trường THCS Lê Đình Chinh

0I. PHẦN MỞ ĐẦU<br /> 1. Lí do chọn đề tài<br />            Cùng với gia đình, nhà trường là nơi góp phần đào tạo thế hệ trẻ, những <br /> chủ nhân tương lai của đất nước, trong đó có thầy cô giáo giữ vai trò chủ đạo  <br /> trong việc hình thành và phát triển nhân cách cho học sinh.   Ngoài nhiệm vụ <br /> chính là truyền thụ  tri thức cho học sinh, người thầy còn luôn có sự  phối hợp  <br /> với gia đình, xã hội để cùng giáo dục, hoàn thiện nhân cách cho học sinh. Đặc  <br /> biệt vai trò của người giáo viên chủ nhiệm là vô cùng quan trọng, giáo viên chủ <br /> nhiệm được xem như  người cha, người mẹ  thứ hai.  Giáo viên chủ nhiệm lớp <br /> ngoài việc thực hiện công  tác giảng dạy như  một giáo viên bình thường còn <br /> phải  thực hiện tốt nhiệm vụ quản lí lớp học và là nhân vật chủ  chốt, là linh <br /> hồn của lớp, người tập hợp, dìu dắt giáo dục học sinh phấn đấu trở thành con  <br /> ngoan, trò giỏi, bạn tốt, công dân tốt...  và xây dựng một tập thể học sinh vững  <br /> mạnh góp phần xây dựng tập thể nhà trường vững mạnh.<br />            Quá trình thực hiện công tác chủ nhiệm, giáo viên chủ nhiệm lớp có thể <br /> gặp rất nhiều tình huống giáo dục khác nhau. Thực tế này đòi hỏi họ phải suy  <br /> nghĩ, tìm tòi những cách giải quyết hợp lí, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi, nâng  <br /> cao chất lượng giáo dục hai mặt cho học sinh đáp ứng yêu cầu phát triển trong  <br /> giai đoạn hiện nay. <br /> Là một giáo viên làm công tác chủ nhiệm, không chỉ  bản thân tôi mà đa <br /> số các giáo viên chủ nhiệm khác cũng luôn mong muốn những thế hệ học sinh <br /> mà mình đã và đang dìu dắt trở  thành học sinh ngoan, biết kính trên nhường  <br /> dưới, năng động sáng tạo, biết vận dụng kiến thức đã học vào thực tế để  góp  <br /> phần xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp. <br />          Mỗi học sinh đều có những hoàn cảnh, nhận thức, khả năng ... khác nhau <br /> vậy nên giáo viên chủ nhiệm phải làm tốt vai trò người thầy, người cha, người <br /> mẹ  đối với học sinh. Từ  đó mới xây dựng được kế  hoạch giáo dục phù hợp <br /> nhằm phát huy tối đa khả năng của học sinh. <br />         Song để đạt được những kết quả như vậy không phải là dễ, đòi hỏi mỗi  <br /> chúng ta phải có biện pháp riêng của mình với từng đối tượng, phải kiên trì, <br /> bền   bỉ,   dịu   dàng.   Người   giáo   viên   phải   lấy   “kỉ   cương,   tình   thương,   trách  <br /> nhiệm” để  giáo dục học sinh, không chỉ  nặng về  truyền thụ  tri thức mà còn  <br /> phải chú trọng giáo dục đạo đức, kĩ năng sống... cho học sinh. Xuất phát từ <br /> thực tế  đó, với vai trò là một giáo viên chủ  nhiệm và từ  kinh nghiệm thực tế <br /> làm công tác chủ nhiệm gần 10 năm, tôi rút ra một số kinh nghiệm, cụ thể với  <br /> đề tài “Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm nhằm nâng cao chất  <br /> lượng giáo dục hai mặt cho học sinh tại trường THCS Lê Đình Chinh”.<br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br /> <br /> <br /> 1<br />  ­ Với đề  tài nghiên cứu này, tôi muốn trao đổi với các đồng nghiệp về <br /> những biện pháp, giải pháp trong công tác chủ  nhiệm lớp góp phần nâng cao <br /> chất lượng giáo dục hai mặt của học sinh.<br />  ­ Giúp các em học sinh hứng thú, chủ động, sáng tạo  hơn trong các hoạt <br /> động học tập và phong trào. Giải quyết khó khăn thường gặp trong quá trình <br /> học tập.<br /> ­ Giúp các em rèn luyện các kỹ  năng trong quá trình tham gia các phong <br /> trào của lớp, của trường.<br /> 3. Đối tượng nghiên cứu<br />  Đề tài lấy đối tượng nghiên cứu là những phương pháp hiệu quả được <br /> áp dụng trong công tác chủ nhiệm lớp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục hai <br /> mặt  ở   trường THCS Lê Đình Chinh, xã Quảng Điền, huyện Krông Ana, tỉnh  <br /> Đắk Lắk. <br /> 4. Giới hạn của đề tài<br /> Với tính chất là bài nghiên cứu mang tính chủ  quan, trong đề  tài này tôi  <br /> tập trung vào việc trình bày những kinh nghiệm của bản thân, những giải pháp <br /> hiệu quả  trong công tác chủ  nhiệm mà tôi đã áp dụng với đối tượng học sinh <br /> lớp 8A3 trong năm học 2016 ­ 2017. <br /> 5. Phương pháp nghiên cứu<br /> 5.1. Phương pháp nghiên cứu tài liệu<br /> ­ Tham khảo Sách giáo viên chủ nhiệm lớp ­ Những kí ức khó phai ­ Nhà <br /> xuất bản giáo dục Việt Nam và những tài liệu có liên quan. <br /> ­ Quán triệt các công văn chỉ  đạo của Bộ, Sở  và Phòng giáo dục – đào  <br /> tạo, kế hoạch hoạt động của nhà trường, đội thiếu niên tiền phong.<br /> 5.2. Phương pháp điều tra<br /> ­ Học hỏi kinh nghiệm của các đồng nghiệp để  nâng cao chất lượng <br /> giáo dục trong công tác chủ nhiệm lớp.<br /> ­ Phát phiếu điều tra về sở thích, mong muốn và những khó khăn mà các  <br /> em gặp phải.<br /> 5.3. Phương pháp tổng kết kinh nghiệm giáo dục<br /> 5.4. Phương pháp nghiên cứu các sản phẩm hoạt động<br /> 5.5. Phương pháp khảo nghiệm, thử nghiệm<br /> 5.6. Phương pháp thống kê toán học<br /> 0 II. PHẦN NỘI DUNG<br /> 1. Cơ sở lý luận<br /> <br /> 2<br />   Đời sống xã hội hiện nay đã có những ảnh hưởng lớn tới nhà trường,  <br /> làm nảy sinh nhiều tình huống giáo dục phức tạp và đa dạng hơn. Giao tiếp <br /> giữa thầy và trò, giữa trò và trò chiếm một vị trí quan trọng trong quá trình giáo  <br /> dục và hình thành nhân cách học sinh.<br />         Mỗi em học sinh được sinh ra và lớn lên trong một gia đình khác nhau nên <br /> tuổi tác, trình độ văn hoá, nghề nghiệp, phẩm chất đạo đức của bố  mẹ và gia <br /> đình đông con hay ít con, sự  quan tâm, chăm sóc lẫn nhau giữa các thành viên  <br /> trong gia đình, điều kiện sinh hoạt vật chất, điều kiện sinh hoạt tinh thần,  <br /> quan hệ gia đình với hàng xóm láng giềng, tình hình an ninh ở địa phương, quan  <br /> hệ  bạn bè tốt hay xấu … tất cả  những điều kiện trên đều có khả  năng  ảnh <br /> hưởng đến học sinh. Bởi vậy, việc tìm hiểu, nắm vững gia cảnh, hoàn cảnh  <br /> sống nói chung của từng học sinh là hết sức qua trọng. Nó giúp giáo viên chủ <br /> nhiệm biết được nguyên nhân và những yếu tố  tích cực hoặc tiêu cực, những <br /> thuận lợi   hay khó khăn đang tác động đến học sinh. Đồng thời biết được <br /> phương pháp giáo dục của gia đình để  có thể  tham mưu, tư  vấn và phối hợp  <br /> với gia đình để có thể lựa chọn phương pháp có tác dụng phù hợp hơn.<br />         Tất nhiên, việc làm trên không thể được thực hiện trong thời gian ngắn  <br /> có thể  hoàn thành mà đòi hỏi phải thực hiện trong một thời gian dài, thậm trí <br /> có khi phải thực hiện trong nhiều tháng, trong nhiều năm. Vì sản phẩm của  <br /> giáo dục không thể  thấy ngay trong trước mắt, mọi sản phẩm của giáo dục, <br /> nhất lại là sản phẩm của nhân cách lại chỉ  được xã hội đánh giá, chấp nhận <br /> hay không  ở  nhiều năm sau khi các em đã rời ghế  nhà trường. Vì vậy, nó lại  <br /> càng đòi hỏi lương tâm trách nhiệm rất cao của người thầy.<br /> 2. Thực trạng công tác chủ  nhiệm lớp tại trường THCS Lê Đình <br /> Chinh <br /> Trường THCS Lê Đình Chinh nằm trên địa bàn xã Quảng Điền, huyện <br /> Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk, đa số các tầng lớp nhân dân gắn liền với nghề nông  <br /> ­ trồng lúa nước.<br /> Năm học 2016­2017, trường có 14 lớp với tổng số 457 học sinh trong đó  <br /> Nữ: 222 (48,57%) , Học sinh dân tộc thiểu số: 0  <br /> 2.1. Thuận lợi:<br /> ­ Nhà trường luôn nhận được sự  quan tâm và phối hợp chặt chẽ  từ  các <br /> phụ huynh và chính quyền địa phương để  có được những điều kiện thuận lợi  <br /> trong công tác giáo dục. Ban Giám hiệu nhà trường luôn quan tâm và tạo điều <br /> kiện thuận lợi về  cơ  sở  vật chất và tài liệu chuyên môn phục vụ  cho hoạt <br /> động giáo dục đặc biệt là công tác chủ nhiệm lớp.<br /> ­ Có sự phối hợp, hỗ trợ của các đoàn thể, các giáo viên chủ nhiệm khác, <br /> các giáo viên phụ trách bộ môn, cha mẹ học sinh và sự đoàn kết của tất cả các <br /> em học sinh.<br /> <br /> 3<br /> ­ Đa số  giáo viên chủ  nhiệm là những người có chuyên môn vững, có <br /> nhiều năm kinh nghiệm trong nghề và được phụ  huynh,  đồng nghiệp và  học  <br /> sinh tin yêu.<br /> ­ Bản thân luôn có tinh thần trách nhiệm trong công việc, đặc biệt là đối <br /> với công tác chủ nhiệm.<br /> Năm học 2016­ 2017,  tôi được BGH nhà trường phân công chủ  nhiệm <br /> lớp 8a3, lớp có 28 học sinh trong đó 15 nữ. <br /> ­ Đa số học sinh chăm ngoan, có ý thức tự học tự rèn, tinh thần cầu tiến, <br /> tích cực, chủ động tham gia các hoạt động thi đua.<br /> ­ Tập thể học sinh lớp 8A3 là một tập thể có tinh thần đoàn kết, ý thức <br /> học tập khá tốt.<br /> ­ Lớp có một số  học sinh có năng khiếu  đặc biệt như: Em Nguyễn  <br /> Phước Quý Châu ­  là học  sinh giỏi toàn diện,  thành viên trong đội văn nghệ <br /> Liên đội; em Nguyễn Như Ngọc – là vận động viên cờ vua của trường.<br /> 2.2. Khó khăn<br /> ­ Do điều kiện kinh tế  khó khăn của địa phương, gia đình nên các em <br /> ngoài việc học tập còn phải lao động, giúp đỡ  thêm cho gia đình như  may gia  <br /> công quần áo, khăn bịt mặt, làm việc nhà, làm một số việc nhà nông...<br /> ­ Mặt bằng dân trí còn thấp nên một số  gia đình hầu như  chưa thực sự <br /> quan tâm đến việc sinh hoạt và học tập của con em.<br /> ­ Đa số học sinh  luôn có ý thức vâng lời cha mẹ, thầy cô giáo, người lớn  <br /> tuổi, song lại cũng rất dễ  nhiễm các tác động tiêu cực từ  gia đình, bạn bè, xã <br /> hội, đặc biệt trong thực tế  xã hội hiện nay, cơ  hội cái xấu tác động vào quá  <br /> trình rèn luyện nhân cách, vào tư  tưởng, tình cảm của các em rất nhiều. Bởi  <br /> vậy nếu không có nề nếp tốt từ trong gia đình, ở trường lớp học sinh sẽ rất dễ <br /> có những thay đổi bất thường, tiêm nhiễm những tệ  nạn xã hội rất nhanh, <br /> nhiều khi đi ngược lại mong muốn của người lớn. <br /> ­ Học sinh ở bậc trung học cơ sở, lứa tuổi vị thành niên về tâm sinh lý là <br /> lứa tuổi có biến động rất mạnh. Vì thế, mức độ   ổn định trong quá trình hình <br /> thành nhân cách chưa cao, cần có sự quan tâm kịp thời của gia đình và thầy cô.  <br /> Một vài học sinh còn tình trạng ỷ lại, ý thức học tập và rèn luyện còn hạn chế.<br /> ­ Hiệu quả  công tác chủ  nhiệm lớp của một số  giáo viên chưa cao, còn <br /> xảy ra tình trạng né tránh, ngại làm công tác chủ nhiệm.<br /> ­ Đối với lớp 8ª3, lớp có 5 em thuộc gia đình hộ nghèo và cận nghèo, có <br /> 2 em có hoàn cảnh gia đình khó khăn: Bố  mẹ  li thân phải  ở  với ông bà. Chất <br /> lượng học tập của lớp còn ở mức trung bình và không đồng đều; có 7 em được  <br /> lên lớp sau khi thi lại sau hè. Đặc biệt có một số  em thuộc diện học sinh cá <br /> biệt, ý thức học tập kém: trên lớp không ghi bài, thường xuyên thiếu sách vở,  <br /> <br /> 4<br /> không làm bài tập  ở  nhà. Cụ  thể  như  các em: Mai Duy Hải, Trần Thị  Huệ,  <br /> Nguyễn Đăng Huân, Lê Văn Vinh và một số  em khác. Việc tham gia các hoạt <br /> động phong trào của lớp cũng chưa đạt kết quả  cao, nhiều em còn có tính tị <br /> nạnh, ỷ lại, chưa tự giác.<br /> * Nguyên nhân<br />     ­ Về mặt xã hội:<br /> Với xu thế hội nhập kinh tế thế giới hiện nay đã có ảnh hưởng không ít  <br /> đến thế  hệ trẻ,  bên cạnh những tác động tích cực cũng có những ảnh hưởng <br /> tiêu cực như: Các tệ  nạn xã hội như  trò chơi điện tử, văn hóa phẩm đồi trụy <br /> trên Internet, hay những trò chơi mang nặng tính chất kinh doanh như  game  <br /> online...  làm ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả học tập của các em.<br /> ­  Về gia đình:<br /> + Một số gia đình quá chiều con, muốn gì được nấy hoặc do hoàn cảnh  <br /> gia đình không thuận hòa.  Ví dụ:  Bố  thường xuyên cãi nhau, bất đồng quan <br /> điểm trong việc dạy con, điều đó cũng ảnh hưởng không nhỏ đến các em.<br /> + Một số gia đình không quản được thời gian của con em mình, bố mẹ đi <br /> làm cả ngày, buổi trưa không về, đưa tiền cho các em ăn sáng hoặc lo buổi trưa <br /> thì các em lại không ăn hoặc ăn mì tôm và để  giành tiền cho việc ăn quà vặt <br /> hoặc chơi điện tử…<br /> ­ Về học sinh: <br /> + Các em học sinh bậc THCS đang  ở  lứa tuổi mới lớn, tâm lí thay đổi <br /> thất thường, muốn chứng tỏ  với mọi người rằng mình đã lớn. Các em đã có <br /> những rung cảm mới lạ, các em khao khát được tìm hiểu, được tiếp cận những <br /> thông tin mới, được tìm hiểu trên mọi lĩnh vực của cuộc sống xã hội.<br /> + Một số  em bị  rủ  rê, lôi kéo vào các tệ  nạn như: Uống bia, rượu, sử <br /> dụng các chất kích thích, đánh nhau gây mất đoàn kết … làm ảnh hưởng không <br /> tốt đối với các em.<br /> ­ Về giáo viên:<br />  Một số giáo viên chưa thật sự  linh hoạt, mềm dẻo trong  xử lý một vài  <br /> tình huống sư phạm, chưa thân thiện khiến các em cảm thấy sợ, tự ái và cảm <br /> thấy bị tổn thương.<br /> 2.3. Vấn đề đặt ra<br />   Từ  những thực tế  trên đây, với kinh nghiệm đã từng là một học sinh <br /> trước đây và với vai trò là một giáo viên chủ  nhiệm, tôi luôn trăn trở: Vậy  <br /> người giáo viên phải có những biện pháp gì để có thể giúp học sinh học tập và <br /> rèn luyện tốt hơn?   Giúp các em có thể  vượt qua được những khó khăn để <br /> vươn lên trong học tập.<br /> <br /> 5<br /> 3. Nội dung và hình thức của giải pháp<br /> 3.1. Mục tiêu của giải pháp<br /> ­ Học sinh có hứng thú và tích cực tham gia vào hoạt động với tinh thần  <br /> tự nguyện, tự giác.<br /> ­   Học   sinh   nắm   được   một   số   hình   thức   hoạt   động   khác   nhau,   kinh  <br /> nghiệm tổ chức hoạt động ngày càng đa dạng, phong phú hơn.<br /> ­ Học sinh được rèn luyện các kỹ  năng giao tiếp, kỹ năng tham gia hoạt  <br /> động tập thể, các em dần trở nên tự  tin, mạnh dạn hơn khi giao tiếp với mọi  <br /> người và đứng trước đám đông.<br /> ­ Thông qua các phong trào của lớp, học sinh có thể  cải thiện đáng kể <br /> mối quan hệ giữa bạn bè với nhau, tập thể lớp trở nên gắn bó và đoàn kết hơn. <br /> Theo tôi, trong công tác chủ  nhiệm lớp, người giáo viên cần phải là <br /> người gần gũi, theo sát các em và có những biện pháp tác động tích cực nhằm <br /> giúp học sinh vượt qua những khó khăn, vươn lên trong học tập.<br /> Từ thực tế đó, để đưa phong trào thi đua của lớp đi lên,  tôi đã tiến hành  <br /> những biện pháp tác động như sau:<br /> 3.2. Nội dung và hình thức của giải pháp<br /> 3.2.1. Biện pháp thứ  nhất: Tạo bầu không khí gần gũi, thân thiện,  <br /> thoải mái và tin tưởng lẫn nhau<br /> Tạo bầu không khí thoải mái, vui vẻ cho học sinh. Làm quen với các em, <br /> nắm bắt  tình hình lớp, về hoàn cảnh cụ thể của từng em từ những năm trước,  <br /> qua chính học sinh thông qua kết quả hồ sơ bàn giao chất lượng giáo dục của  <br /> năm học trước, thông qua các giáo viên chủ  nhiệm lớp những năm trước và  <br /> giáo viên bộ  môn. Cố  gắng hình thành  ở  các em một thói quen mỗi khi gặp  <br /> thầy cô chủ  nhiệm là các em có những niềm vui, có những tâm tư  mình đang <br /> chờ được gặp để trao đổi, tâm sự hoặc kiến nghị đề xuất, hoặc ít nhất qua cô  <br /> thầy chủ nhiệm cũng nhận được lời tư vấn đáng tin cậy.<br /> 3.2.2. Biện pháp thứ  hai: Thể  hiện rõ tâm tư, nguyện vọng và kế  <br /> hoạch của cá nhân ­ giáo viên chủ nhiệm; Làm tốt công tác định hướng cho  <br /> học sinh <br />   Trao đổi tâm tình với học sinh, nói rõ cho các em biết mong  ước, dự <br /> định của mình trong việc xây dựng kế hoạch lớp trong năm học. Từ đó, các em  <br /> sẽ xác định rõ mục tiêu, xây dựng kế hoạch cá nhân phù hợp để cùng đoàn kết, <br /> hỗ trợ xây dựng tập thể lớp.<br /> Ngay từ  đầu năm học, căn cứ  vào tình hình thực tế, tham khảo từ  giáo  <br /> viên bộ môn và khả năng của học sinh, tôi chủ động phân tích định hướng cho <br /> học sinh lựa chọn những môn mà bản thân có năng khiếu hơn so với các môn  <br /> <br /> 6<br /> học khác để đầu tư thời gian, công sức, ôn tập để tham gia kì thi học sinh giỏi  <br /> cấp trường (kể cả các môn văn hóa và các môn thể thao...). Thông báo với cha <br /> mẹ  học sinh về  những định hướng này để  cùng phối hợp, giúp đỡ  học sinh <br /> phát huy tối đa khả năng của mình.<br /> 3.2.3. Biện pháp thứ  ba: Làm tốt công tác phối hợp giáo dục trong  <br /> nhà trường<br />   Làm tốt công tác phối hợp với các giáo viên dạy các môn của lớp để <br /> nắm bắt kịp thời tình hình học tập và rèn luyện của học sinh, cụ  thể như  dự <br /> giờ, quan sát ý thức, hứng thú học tập và thăm dò, phát hiện những lúc khó <br /> khăn của học sinh trong học tập... Trao đổi, tham khảo giáo viên bộ  môn về <br /> những khó khăn của học sinh học tập và rèn luyện, đồng thời tiếp thu ý kiến <br /> của giáo viên bộ  môn phản ánh để  cùng hỗ  trợ, phối hợp tác động tới lớp nói <br /> chung và từng học sinh nói riêng, bên cạnh đó phản ánh với giáo viên bộ  môn  <br /> về nguyện vọng của học sinh và đề xuất với giáo viên môn đó để  có kết quả <br /> cao hơn.<br /> Riêng đối với những học sinh có học lực yếu kém, trước cuộc họp cha <br /> mẹ học sinh đầu năm tôi chủ động nắm bắt thông tin từ  giáo viên bộ  môn, từ <br /> học sinh trong lớp để báo cáo với cha mẹ học sinh tình hình cụ thể để cha mẹ <br /> các em cùng nắm bắt và phối hợp, giúp đỡ. Ngoài ra, giáo viên chủ  nhiệm có  <br /> thể đề nghị nhà trường có kế hoạch phụ đạo, tổ chức dạy thêm học thêm cho  <br /> học sinh ... trong nhà trường nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. <br /> 3.2.4. Biện pháp thứ tư: Xây dựng, phát huy hiệu quả vai trò của  đội  <br /> ngũ cán bộ lớp, cán sự bộ môn; Xây dựng tiêu chí thi đua cụ thể<br />   Để giáo dục các em chăm học, có ý thức tự giác trong học tập, tránh tình <br /> trạng chây lười trong quá trình học tập. Tôi chủ  động xây dựng một đội ngũ  <br /> cán bộ  lớp, cán sự  bộ  môn theo kế  hoạch của nhà trường. Mỗi ngày các em <br /> kiểm tra bài cũ theo thời khóa biểu của từng thứ  trong tuần vào khoảng thời <br /> gian sinh hoạt 15 phút trước khi vào lớp. Cụ thể như việc học bài cũ, chuẩn bị <br /> bài mới,   kiềm tra sách vở, đồ dùng học tập ... Đôn đốc kiểm tra không chỉ làm  <br /> để mang tính hình thức mà qua đó người giáo viên nắm bắt tình hình thực tế,  <br /> động viên, khen ­ chê kịp thời, thưởng ­ phạt phân minh tạo động lực thúc đẩy <br /> học sinh học tập và rèn luyện.<br />  Thực tế, trong lớp tôi chủ  nhiệm (lớp 8A3) có em Nguyễn Đăng Huân <br /> thường xuyên mang thiếu sách vở, bài tập  ở  nhà làm ít hoặc làm đối phó. Tôi <br /> đã đến gặp và trao đổi với phụ huynh, tôi được biết là bố mẹ em có quan tâm  <br /> nhắc nhở nhưng sự qua tâm nhắc nhở đó không được cặn kẽ và thường xuyên,  <br /> một phần do hoàn cảnh gia đình khó khăn, bản thân em đó lại chưa có ý thức  <br /> tự  giác cao, luôn cẩu thả, ham chơi, chính vì vậy tôi và các em học sinh trong <br /> lớp quan tâm hơn đến em. Ngoài việc gặp gỡ  thường xuyên, dùng lời lẽ  ân <br /> cần, tôi chủ động phân tích cho em thấy đúng ­ sai, từ đó Huân cũng đã nhận ra  <br /> <br /> 7<br /> khuyết điểm của mình và nhờ có sự kiểm tra sát sao của tổ trưởng, cán sự  bộ <br /> môn nên Huân đã mang đầy đủ  sách vở, đồ  dùng học tập cũng như  có ý thức <br /> giữ gìn sách vở và học bài, làm bài đầy đủ trước khi đến lớp.<br /> Giáo viên chủ nhiệm cần phân công nhiệm vụ cụ thể cho ban cán sự lớp. <br /> Giáo viên có thể phân thêm tổ phó, bàn trưởng (có sự  thay đổi luân phiên theo <br /> từng tháng để phát huy tốt vai trò tự quản của học sinh.<br /> Xây dựng dựng đội ngũ tự quản là nền tảng cho công tác chủ  nhiệm và <br /> cũng là một việc làm quan trọng và khó khăn đối với giáo viên chủ nhiệm. Khi <br /> đã tìm được đội ngũ cán bộ lớp, giáo viên chủ nhiệm cần bồi dưỡng học sinh ý  <br /> thức trách nhiệm cao đối với lớp, phục vụ tập thể lớp, biết phê bình và tự phê <br /> bình, phương pháp quản lý lớp.<br /> Mỗi tháng họp một lần để  tổng kết rút kinh nghiệm, giao kế  hoạch  <br /> nhiệm vụ  tháng tới, mua sổ  theo dõi. Mỗi tuần giao ban một lần vào 15 phút <br /> sinh hoạt đầu giờ thứ 2 để đến tiết sinh có số liệu để đánh giá kết quả thi đua <br /> một cách chính xác, kịp thời chấn chỉnh nội quy nề nếp của lớp. Biểu dương  <br /> những em có tiến bộ, xử  lý những học sinh có dấu hiệu vi phạm nội quy nề <br /> nếp.<br /> Trong xây dựng đội ngũ cán bộ lớp, giáo viên chủ nhiệm cần chú ý chọn <br /> đúng nguồn, tránh việc thay cán bộ  lớp, không phó mặc việc lớp cho đội ngũ <br /> cán bộ  lớp; Chú ý lập sơ  đồ  tổ  chức lớp học, sơ  đồ  chỗ  ngồi để  tiện hoạt  <br /> động cũng như theo dõi, quản lý.<br /> Căn cứ vào đặc điểm tình hình lớp, mỗi năm học, giáo viên nên lập tiêu <br /> chí thi đua, mục tiêu cụ  thể, các giải pháp thực hiện rồi công bố  trước lớp <br /> được tập thể  học sinh nhất trí tại cuộc họp lớp, thông qua và xin ý kiến phụ <br /> huynh tại cuộc họp phụ huynh đầu năm. Sau đó thống nhất, đưa ra cho tập thể <br /> lớp thực hiện, lấy đó làm cơ sở  để  xếp loại thi đua. Có sự  điều chỉnh và thay  <br /> đổi, bổ sung kịp thời tùy theo tình hình thực hiện nội quy, nề nếp và ý thức rèn  <br /> luyện của học sinh. Đề ra định mức khen thưởng và kỉ luật kịp thời thông qua <br /> cuộc họp phụ huynh đầu năm, giữa năm,...<br /> 3.2.5.  Biện pháp thứ năm: Phát huy tối đa tinh thần tự giác, tinh thần  <br /> trách nhiệm của học sinh<br /> Nắm được đặc điểm tâm sinh lý độ tuổi của đối tượng học sinh THCS, <br /> tôi luôn chú trọng việc xây dựng lớp tự quản, giáo dục học sinh ý thức tự giác, <br /> biết tự mình nhận lỗi và tự sửa. Như vậy người giáo viên vừa khơi dậy tính tự <br /> giác, tự trọng trong các em, giáo viên vừa giáo dục một cách khéo léo, dễ thấm <br /> với học sinh. Trong lớp nêu cao tinh thần tự  quản từ cán bộ  lớp đến từng em <br /> học sinh, từ đội nề nếp của trường.<br /> Tôi có giao cho một số  học sinh  ở lớp theo dõi những em hay vi phạm  <br /> nội quy của lớp, của trường, qua đội ngũ này tôi cũng đã kịp thời nắm bắt  <br /> được những thông tin về tình hình trong lớp. Như trường hợp của em Mai Duy  <br /> 8<br /> Hải: Khi bị  các bạn nhắc nhở  em không phản  ứng ngay trước mặt mà lại có <br /> những hành động phản  ứng sau lưng bằng cách khi các bạn xuống chào cờ, <br /> Hải đã lấy toàn bộ  sách vở  của các bạn đó tung xuống nền nhà và lấy dép  <br /> giẫm lên. Khi tôi nắm được tình hình như  vậy tôi đã nói trước lớp trong buổi  <br /> sinh hoạt tuần đó “…Ở lớp ta có hiện tượng khi có trống giờ chào cờ, các em <br /> đã chạy vội xuống chào cờ không để ý đã đánh rơi cặp của các bạn và rơi hết <br /> sách vở  của bạn xuống sàn lớp làm bẩn hết sách vở  của bạn, nếu lần sau có <br /> vội thì chúng ta cũng nên nán lại để  nhặt giúp bạn…”. Thế  là đến chiều thứ <br /> hai tuần sau em học sinh đó đã xin lỗi tôi và bạn cùng lớp, nhận khuyết điểm <br /> và rất ân hận về việc làm của mình. Cũng từ đó các em có nhiều cố gắng trong <br /> việc thực hiện tốt các nội quy của lớp, của trường.<br /> 3.2.6. Biện pháp thứ sáu: “Dùng độc trị độc”<br /> Giao nhiệm vụ  cụ thể cho một số em còn vi phạm nội quy của trường  <br /> của lớp. Tôi phân công cho các em đó đảm nhiệm một số  công việc của lớp <br /> như theo dõi xem bạn nào hay ăn quà vặt, việc các bạn tập thể dục giữa giờ, đi <br /> học sớm về  nhà muộn hay phụ  trách lao động... Do đó muốn nói được người  <br /> khác, trước hết tự mình phải  gương mẫu, từ đó các em sẽ tiến bộ hơn.<br /> Cụ  thể, em Nguyễn Duy Nam  là một học sinh của lớp tôi, hay ăn quà <br /> vặt trong lớp nên thường xuyên bị cờ đỏ nhắc nhở, tôi đã phân công nhiệm vụ <br /> cho em theo dõi xem bạn nào hay ăn quà vặt. Qua một thời gian kết quả là Nam <br /> đã hoàn thành tốt công việc được giao và tất nhiên em đã tránh được khuyết  <br /> điểm mà mình đã mắc phải trước đây. <br /> 3.2.7. Biện pháp thứ bảy: Làm tốt công tác phối hợp chặt chẽ, thông  <br /> tin kịp thời  giữa gia đình, nhà trường và xã hội<br /> Phối kết hợp chặt chẽ  với gia đình nhà trường và xã hội: Lập góc học  <br /> tập đúng khoa học, có thời gian biểu, thời khóa biểu. mua sắm đầy đủ sách vở,  <br /> đồ  dùng học tập tối thiểu cho con, bao bọc, dán nhãn ngay từ  đầu năm học...  <br /> tăng cường đi thực tế  tìm hiểu hoàn cảnh gia đình, tâm tư  nguyện vọng của  <br /> học sinh cũng như cha mẹ học sinh để từ đó có biện pháp giáo dục thích hợp.<br /> Giáo viên chủ nhiệm cần xây dựng kế  hoạch lên lớp hàng tuần để  phụ <br /> huynh biết kết quả học tập của con em mình để  cùng phối hợp. Bên cạnh đó <br /> lưu số điện thoại của phụ huynh để tiện trao đổi về việc học tập của các em.<br /> Lớp tôi chủ  nhiệm có em Lê Kế  Nguyên Sa có hoàn cảnh gia đình rất <br /> khó khăn. Bản thân em hay vi phạm nội quy, thường xuyên không hoàn thành <br /> bài tập, thiếu sách vở... Trước hoàn cảnh như  vậy, tôi đã phát động tinh thần <br /> tương thân, tương ái, giúp đỡ  nhau trong học tập, tìm đôi bạn cùng tiến và em  <br /> Quý Châu là một học sinh giỏi, ngoan  đã xung phong giúp đỡ em Sa trong học <br /> tập. Kết quả rất đáng mừng cuối học kì I, năm học 2016 ­ 2017, em Sa đã đạt <br /> được kết quả tốt trong học tập.<br /> <br /> <br /> 9<br /> 3.2.8. Biện pháp thứ tám: Linh hoạt trong công tác chủ nhiệm<br /> Tôi phối kết hợp dùng biện pháp  nhẹ  nhàng và những biện pháp cứng <br /> rắn trong việc xử  lí và giáo dục học sinh đặc biệt là đối với những học sinh <br /> hay vi phạm nội quy. Ưu điểm lớn nhất của biện pháp này chính là giúp các em <br /> không những tự  tin  ở  bản thân mà còn tin tưởng  ở  các thầy cô giáo, thầy trò <br /> hiểu nhau hơn. Từ đó các em dễ bộc bạch nỗi lòng. Các em không ngại ngần <br /> để hỏi han các thầy cô giáo, như vậy sẽ bù đắp được kiến thức thiếu hụt. Tuy  <br /> nhiên, nếu học sinh vi phạm nội quy trường lớp nhiều lần, đã được thầy cô và <br /> các bạn động viên, nhắc nhở  mà vẫn không tiến bộ  thì tùy theo mức độ  vi <br /> phạm mà tôi có thể đưa ra những biện pháp xử lý để răn đe chính bản thân em  <br /> học sinh này cũng như những học sinh khác, thậm chí có thể đưa ra Hội đồng <br /> kỷ luật nhà trường để xử lý, giải quyết.<br /> 3.2.9. Biện pháp thứ chín: Phát huy tính hiệu quả trong việc tham gia  <br /> các hoạt động phong trào<br /> Giáo dục các em qua các hoạt động tập thể, qua các phong trào thi đua <br /> của lớp, của trường. Tự cá nhân học sinh đăng ký thi đua, danh hiệu đạt được <br /> trong năm học, đưa ra các biện pháp thực hiện phù hợp với chính mình, tất <br /> nhiên đăng ký trên cơ sở phải đạt được mục tiêu phấn đấu của lớp, của tổ mà  <br /> tập thể các em đã được cùng nhau bàn bạc trước đó, nêu cao tinh thần tự quản <br /> trong công việc.<br /> Tôi cho rằng   giáo dục các em qua phong trào thi đua có tác dụng tích <br /> cực, song cũng thật khiếm khuyết nếu người giáo viên không biết khơi dậy ý <br /> chí, động lực ở các em. Nếu ta chỉ tính điểm tốt và danh hiệu thi đua thì chỉ có <br /> tác dụng đối với những em học khá giỏi nhưng chưa động viên đối với các em <br /> học yếu, trung bình. Điều đó sẽ  nảy sinh trong các em suy nghĩ: “ mình học <br /> kém như  vậy thì cố  làm gì, có bao giờ  được thưởng đâu.”, chính vì vậy trong  <br /> phong trào thi đua, tôi giành một phần để  thưởng cho các em có chí hướng  <br /> vươn lên, thưởng cho các em có ý thức tham gia các phong trào tập thể, các em  <br /> nghèo vượt khó.<br /> Trong một số  sinh hoạt chủ  điểm,   tôi đã chú trọng đến các học sinh  <br /> thường có tính nhút nhát, rụt rè, ít nói, học trầm… chưa được thưởng bao giờ, <br /> tạo cơ hội cho các em được tham gia hoạt động.<br /> Bằng cách làm đó tôi đã giúp các em lấy được sự  tự  tin, các em nhận <br /> thấy được vai trò của mình trong tập thể. Các em tích cực tham gia và được <br /> tặng những phần thưởng. Dù đó là phần thưởng nhỏ  bé, song có tác dụng rất  <br /> lớn giúp các em có được động lực vươn lên.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 10<br /> Tham gia lễ Khai mạc cuộc thi Nghi thức đội cấp trường.<br /> 3.2.10.   Biện pháp thứ  mười: Chủ  động cải tiến đa dạng các hình  <br /> thức sinh hoạt lớp<br /> Bên cạnh nhận xét, góp ý, khen thưởng, phê bình các em trong một tuần, <br /> tôi luôn có ý thức kết hợp giờ  sinh hoạt lớp thành giờ  các em  vừa học vừa  <br /> chơi, giúp các em hiểu nhau hơn, thông cảm lẫn nhau và đoàn kết hơn. Không <br /> nên chỉ tập trung chú ý vào những khuyết điểm đã qua mà cần nhìn nhận, đánh <br /> giá, động viên kịp thời sự  tiến bộ  của học sinh. Giáo viên chủ  nhiệm không <br /> nhất thiết, cứng nhắc tổ chức tiết sinh hoạt cuối tuần theo nguyên tắc, khuôn <br /> mẫu duy nhất đó là: Đánh giá hoạt động tuần trước sau đó triển khai kế hoạch  <br /> hoạt động tuần tiếp theo mà cần xem xét thực tế, hiệu quả công việc, tính cần <br /> thiết của một vài công việc để tránh tâm lý chán nản ức chế cho học sinh mỗi  <br /> khi đến tiết sinh hoạt cuối tuần.<br /> Cụ  thể, tôi chia các giờ  sinh hoạt lớp thành theo chủ  điểm, khi thì chơi <br /> trò chơi, khi thì tập hát, hái hoa dân chủ. Cuối tháng tổ chức sinh nhật cho các <br /> em có cùng tháng sinh. Tôi luôn luôn lồng ghép các nội dung giáo dục về  tình  <br /> đoàn kết, tự  giác cao, buổi sinh hoạt biến thành giờ  thảo luận sôi nổi, bổ  ích <br /> chứ không nặng nề với những hình phạt về các lỗi vi phạm.<br /> Chủ động tạo hứng thú cho học sinh trong quá trình học tập.<br /> Cảm hoá học sinh qua cải tiến giờ dạy của thầy giáo, cô giáo gây hứng <br /> thú cho học sinh bằng cách giúp các em tự chủ động sáng tạo qua các tiết học.<br /> <br /> <br /> <br /> 11<br /> Tổ chức trò chơi “Đố vui học tập”.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 12<br />    <br /> Hình ảnh tổ chức sinh nhật cho học sinh tại lớp.<br /> Tổ chức một số trò chơi như: Giải Ô Chữ :<br /> Luật chơi: Chia lớp làm hai đội. Mỗi đội cử  thành viên tham gia phần <br /> chơi với nhiệm vụ giải đúng ô chữ. Thời gian chơi từ khi bắt đầu đến khi kết  <br /> thúc. Mỗi Ô được tính 10 điểm.<br /> <br /> 1 H O À N G H À 1<br /> 2 P H O N G N H Ã 2<br /> 3 L Ê H U Y D O Ã N 3<br /> 4 H Ồ C H Í M I N H 4<br /> 5 B Ế V Ă N Đ À N 5<br /> 6 T R Ầ N V Ă N Ơ N 6<br /> 7 L Ý T Ự T R Ọ N G 7<br /> 8 V Õ T H Ị S Á U 8<br /> K T I Ế N B Ư Ớ C L Ê N Đ O À 29N<br /> <br /> <br /> <br /> Câu 1: Gồm 7 chữ cái: Tác giả của bài Đoàn ca )        Đáp án:  Hoàng Hà <br /> Câu 2: Gồm 8 chữ cái  (Tác giả bài Đội ca)                Đáp án:  Phong Nhã <br /> Câu 3: Gồm 9 chữ cái: Tên thật của Lê Hồng Phong.    <br /> 13<br />                                                                   Đáp án:  Lê Huy Doãn <br /> Câu 4: Gồm 9 chữ cái: Tên của Bác Hồ khi làm chủ tịch nước. <br />                                                                                 Đáp án:  Hồ Chí Minh <br /> Câu 5: Gồm 8 chữ  cái: Tên một người đoàn viên lấy thân mình làm giá đỡ <br /> súng.       Đáp án:  Bế Văn Đàn <br /> Câu 6: Gồm 9 chữ cái:  Là người anh hùng dẫn đầu đoàn học sinh chống Pháp <br /> tại Sài Gòn ngày  9.1.1950 (Ngày 9.1 hàng năm là ngày HS – SV Việt Nam).<br />         Đáp án:  Trần Văn Ơn <br /> Câu 7: Gồm 9 chữ cái: Người anh hùng mà giặc Pháp gọi bằng “Ông”<br />                                                                                Đáp án: Lý Tự Trọng <br /> Câu 8: Gồm 8 chữ cái: Tên người anh hùng khi giặc mang ra bắn vẫn lạc quan, <br /> yêu đời.       Đáp án:  Võ Thị Sáu <br /> Từ khóa: TIẾN BƯỚC LÊN ĐOÀN<br /> Hiện nay chúng ta đang thực hiện phương pháp lấy học sinh làm trung  <br /> tâm. Nói như  vậy không làm lu mờ  vai trò của người thầy mà càng đòi hỏi <br /> người thầy có vai trò cao hơn, dùng lời giảng để  giáo dục học sinh qua bài  <br /> dạy, khơi dậy trong các em những tình cảm tốt, biết yêu thương, phải trái…. <br /> Từ đó các em sống có tinh thần trách nhiệm không chỉ với bản thân mà còn với  <br /> bạn bè với nhà trường, với gia đình và toàn xã hội. <br /> 3.2.11. Biện pháp thứ  mười một: Chú trọng công tác giáo dục đạo  <br /> đức, kĩ năng sống  học sinh <br /> Giờ  sinh hoạt có thể  theo tiến trình: Nhận xét, đánh giá (từ  15 đến 20 <br /> phút); sinh hoạt tập thể (từ 20 đến 25 phút) với các hoạt động vui học, rèn kỹ <br /> năng sống để học sinh có cơ hội được thể hiện mình. Cuối một học kì và cuối <br /> mỗi năm học, giáo viên có thể cho học sinh tự bộc bạch về  ước mơ, hoài bão <br /> của bản thân, những vướng mắc gặp phải, những mong muốn, đề  xuất (nếu <br /> có)...<br /> Trong sinh hoạt 15 phút đầu giờ, giáo viên lên kế hoạch cụ thể cho từng  <br /> buổi và phân công cho từng cá nhân phụ trách. Trong tuần, ngoài nội dung bắt  <br /> buộc theo quy định của nhà trường, giáo viên có thể dành hai buổi để học sinh  <br /> trao đổi ước mơ, hoài bão, định hướng nghề nghiệp, hoặc tìm hiểu về  gương  <br /> người tốt, việc tốt nhất là các tấm gương vượt khó vươn lên trong học tập...<br /> Giáo viên chủ nhiệm cần xem xét tình hình thực tế và nhu cầu của học  <br /> sinh để  xây dựng các chuyên đề, buổi nói chuyện trao đổi hoặc đề  xuất với  <br /> nhà trường tổ  chức các chuyên đề  nhằm giáo dục thêm về  kĩ năng sống cho <br /> học sinh. Tuy nhiên với vai trò là một giáo viên chủ  nhiệm, chúng ta cũng có <br /> <br /> <br /> 14<br /> thể tự xây dựng một số hoạt động, kế hoạch để  góp phần thực hiện tốt công  <br /> việc này. Ví dụ như sau:<br /> a. Lựa chọn nội dung tổ chức phù hợp với học sinh <br /> Bước 1: Giáo viên chủ nhiệm chuẩn bị <br /> Xác định rõ tên chủ đề  hoạt động. Dự  kiến cách triển khai nội dung và  <br /> hình thức tổ chức. Dự kiến người thực hiện.  Qua đó học sinh được rèn kĩ năng <br /> giao tiếp, ứng xử; kĩ năng suy nghĩ sáng tạo và kĩ năng ra quyết định trong mọi <br /> công việc <br /> Bước 2: Ban cán sự  lớp lập kế  hoạch và chuẩn bị  kế  hoạch của mình  <br /> trên cơ sở có sự cố vấn của giáo viên chủ nhiệm. Dựa vào yêu cầu giáo dục và <br /> gợi ý do giáo viên chủ nhiệm đề ra , học sinh bàn bạc lập kế hoạch hoạt động <br /> nâng cao kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin. <br /> Bước 3: Thực hiện kế hoạch hoạt động. <br /> Đây là bước thể hiện kết quả chuẩn bị của cả học sinh và giáo viên, là <br /> bước để  học sinh thể hiện năng lực tổ  chức tự quản hoạt động tập thể. Giáo <br /> viên chủ nhiệm cần theo dõi và huy động tất cả học sinh đều được tham gia. <br /> Bước 4: Rút kinh nghiệm để đánh giá kết quả.<br />  Giáo viên chủ nhiệm với ban cán sự lớp đánh giá kết quả của hoạt động <br /> tập thể. Thông qua kết quả tham gia hoạt  động ngoài giờ lên lớp của học sinh,  <br /> giáo viên chủ  nhiệm lấy đó làm một căn cứ  để xếp loại hạnh kiểm học sinh  <br /> từng tháng và từng kì nhằm động viên khích lệ tất cả học sinh cùng tham gia. <br /> b.   Áp   dụng   một   số   kĩ   thuật   dạy   học   tích   cực   vào   thực   hiện   hoạt  <br /> động ngoài giờ lên lớp: Kĩ thuật chia nhóm, Kĩ thuật “động não”, Kĩ thuật “ Sơ <br /> đồ tư duy”... <br /> Tóm lại, chúng ta hãy biến tiết sinh hoạt lớp thành một diễn đàn mà ở đó <br /> là nơi chia sẻ  những yêu thương, những buồn vui, và hỗ  trợ  nhau giải quyết <br /> những khó khăn của học sinh.<br /> 4. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br />  Các biện pháp trên đây cần phải được thực hiện một cách đồng bộ, linh <br /> hoạt và có tính liên tục. Đặc biệt, các biện pháp trên đây phải được áp dụng <br /> cho phù hợp với từng đối tượng học sinh. Trong số  đó việc tạo được tâm lí, <br /> động cơ phấn đấu cho học sinh được xem là biện pháp quan trọng nhất. Bởi vì <br /> nếu các em có tâm lý thoải mái, tự tin, xác định rõ mục tiêu học tập, chủ động  <br /> tham gia tốt các hoạt giáo dục trong nhà trường, các em thực sự  cảm nhận <br /> được “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. Mặt khác, việc xây dựng khối  <br /> đoàn kết trong lớp, phát huy tinh thần tương thân tương ái, đôi bạn cùng tiến ...  <br /> sẽ  giúp cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn phấn đấu vươn lên trong  <br /> học tập.<br /> <br /> 15<br /> Vai trò của giáo viên chủ nhiệm được xem là yếu tố  quyết định đến sự <br /> thành công của lớp, sự động viên kịp thời, biện pháp chủ nhiệm thiết thực của  <br /> giáo viên chủ nhiệm sẽ  giúp cho phong trào thi đua của lớp đạt được kết quả <br /> cao. Từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục hai mặt của học sinh cũng  <br /> như chất lượng giáo dục chung của nhà trường.<br /> 5. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu,  <br /> phạm vi và hiệu quả ứng dụng<br /> Qua quá trình áp dụng những biện pháp mang tính tích cực vào lớp chủ <br /> nhiệm tôi nhận thấy nề  nếp học tập của lớp có những chuyển biến rõ nét, <br /> ngay từ những tuần học đầu tiên. Các em học sinh có ý thức học tập tốt hơn,  <br /> gần gũi với thầy cô hơn và đặc biệt các em sẵn sàng “tâm sự”, trao đổi với  <br /> thầy cô về nhưng khó khăn của mình. Kết quả cụ thể như sau:<br /> Kết quả lớp chủ nhiệm 7A1­ NĂM HỌC 2015­2016<br /> (Trước khi áp dụng sáng kiến)<br /> <br /> Tổn<br /> Giỏi /  Trung <br /> g số  Khá Yếu Kém<br /> Tốt bình<br /> HS<br /> <br /> Học lực 28 5 18% 6 21% 10 36% 7 25% 0 0<br /> <br /> <br /> Hạnh  28 20 71% 8 29% 0 0 0 0 0 0<br /> <br /> kiểm<br /> <br /> Danh <br /> hiệu thi  CHI ĐỘI KHÁ<br /> đua<br /> <br /> Kết quả lớp chủ nhiệm 8A1­ NĂM HỌC 2016­2017<br />                        (Áp dụng sáng kiến)<br /> <br /> Tổng  Trung <br /> Giỏi /Tốt Khá Yếu Kém<br /> số HS bình<br /> <br /> Học lực 28 9 32% 5 18% 10 36% 4 14% 0 0<br /> <br /> <br /> Hạnh  28 24 86% 4 14% 0 0 0 0 0 0<br /> <br /> kiểm<br /> <br /> Danh <br /> hiệu thi  CHI ĐỘI VỮNG MẠNH<br /> đua<br /> <br /> 16<br /> PHẦN III.  KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ<br /> 1. Kết luận<br /> Làm tốt công tác chủ  nhiệm có ý nghĩa rất lớn trong quá trình giáo dục <br /> học sinh ­ nhất là trong giai đoạn hiện nay, khi học sinh có thể tiếp cận thông  <br /> tin từ nhiều nguồn khác nhau và việc giáo dục kĩ năng sống cho học sinh đang <br /> trở thành nhu cầu cấp thiết.<br /> Giáo viên chủ nhiệm không thể chỉ đưa ra các yêu cầu để  học sinh thực <br /> hiện theo mà phải hướng dẫn để  các em biết cần phải tiến hành công việc <br /> như thế nào cho hợp lý. Các hình thức phong trào hoạt động cũng không cứng <br /> nhắc, rập khuôn mà nó còn tùy thuộc vào khả năng, nhu cầu, hứng thú của học  <br /> sinh, với yêu cầu của địa phương và điều kiện của nhà trường. <br /> Giúp cho học sinh củng cố và mở rộng các chủ điểm giáo dục và những <br /> kiến thức mà học sinh đã tiếp thu được qua các môn học trên lớp, biết vận  <br /> dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống cũng như  bổ  sung thêm vốn <br /> kinh nghiệm trong cuộc sống tập thể ở nhà trường, gia đình và ngoài xã hội. <br /> Giáo viên chủ  nhiệm cần phải thường xuyên tìm tòi tài liệu, chịu khó <br /> nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm từ  các đồng nghiệp; truyền cảm hứng đến <br /> tập thể học sinh, tạo cho học sinh có sự hứng khởi tham gia nhiệt tình năng nổ. <br /> Một khi giáo viên cố gắng, học sinh tích cực tham gia thì sẽ đạt được kết quả <br /> như mong đợi.<br /> Phải biết kết hợp giáo dục giữa gia đình, nhà trường và xã hội, nếu <br /> thiếu một trong ba sẽ không đạt hiệu quả.<br /> Trong khi thực hiện  ở lớp đối với học sinh chậm tiến ( cá biệt ) không  <br /> nên xử sự thiếu tế nhị mà cần phải gần gũi đưa ra biện pháp hữu hiệu ( đôi lúc <br /> vai trò của giáo viên chủ  nhiệm như  một người thân trong gia đình để  giải <br /> quyết vấn đề tốt hơn), tóm lại không nên đối đầu trước tập thể.<br /> 2. Kiến nghị<br /> * Đối với Phòng GD & ĐT.<br /> Tổ  chức một số  chuyên đề  về  công tác chủ  nhiệm để  học tập và trao <br /> đổi kinh nghiệm. <br /> Đăng tải những sáng kiến về  công tác chủ  nhiệm đạt giải cao qua các  <br /> năm trên website của Phòng để cán bộ, giáo viên ... các trường có thể chủ động  <br /> khai thác, tham khảo.<br /> * Đối với nhà trường<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 17<br /> Tăng  cường hơn nữa  vai  trò   của công  tác  chủ  nhiệm,  giáo viên  chủ <br /> nhiệm.  Làm tốt hơn nữa công tác động viên, khen thưởng những cá nhân <br /> và tập thể đã có nhiều cố gắng, đạt kết quả cao trong công tác chủ nhiệm.<br /> Có sự  đầu tư  mang tính chiến lược lâu dài đối với công tác chủ  nhiệm <br /> trong nhà trường, tránh trường hợp bị động, thay đổi giáo viên chủ  nhiệm đột <br /> xuất…<br /> * Đối với giáo viên<br />  Chủ  động học tập, nâng cao vai trò giáo viên chủ  nhiệm trong việc tổ <br /> chức các hoạt động nhằm phát huy những tiềm năng sẵn có trong học sinh.<br />  Phải có lòng nhiệt tình, tâm huyết với chuyên môn. Phải yêu nghề, mến  <br /> trẻ, tìm hiểu về cuộc sống của học sinh.<br /> Phải   thường   xuyên   sưu   tầm,   học   hỏi   kinh   nghiệm   cũng   như   những <br /> phương pháp mới và mạnh dạn áp dụng vào quá trình công tác.<br /> * Đối với phụ huynh<br /> Cần phải quan tâm đến con em mình nhiều hơn, sát thực hơn đối với <br /> việc học tập của các em như: Đồ dùng học tập, sách giáo khoa, vở  tập… cần  <br /> mua đầy đủ.<br /> Luôn chủ động phối hợp với nhà trường, giáo viên để giáo dục học sinh.<br /> Là người giáo viên chắc hẳn ai trong chúng ta cũng luôn tìm tòi những <br /> phương pháp giúp phong trào của lớp đạt hiệu quả cao và đây là một vài kinh  <br /> nghiệm mà tôi đã rút ra được nhằm nâng cao kết quả giáo dục hai mặt của học <br /> sinh cũng như  trong    các phong trào hoạt động của lớp. Tôi rất mong nhận  <br /> được sự đóng góp ý kiến từ đồng nghiệp để đề tài này được hoàn thiện hơn./.<br />      Tôi xin chân thành cảm ơn!<br />                                                   Quảng Điền, ngày 10 tháng 01 năm 2018<br />                                                        Người viết<br /> <br /> <br />                                     <br />       Phan Thị Hồng Luyến<br /> <br /> <br /> NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ <br /> CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC CẤP TRƯỜNG. <br /> …………………………………………………………………………………………………………………………<br /> …………………………………………………………………………………………………………………………<br /> …………………………………………………………………………………………………………………………<br /> …………………………………………………………………………………………………………………………<br /> <br /> <br /> 18<br />                                        CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO.<br /> <br /> <br /> TT Tên tác giả Tên tài liệu tham khảo Nhà xuất  Năm xuất <br /> bản bản<br /> <br /> NXB ĐH<br /> Nguyễn Thanh  Công tác chủ nhiệm lớp <br /> 01 sư phạm 2010<br /> Bình ở trường trung học<br /> Hà Nội<br /> <br /> Một số vấn đề trong  NXB ĐH<br /> Nguyễn Thanh <br /> 02 công tác chủ nhiệm lớp  sư phạm 2011<br /> Bình<br /> ở trường phổ thông Hà Nội<br /> <br /> Tài liệu bồi dưỡng  NXB ĐH<br /> Nguyễn Thanh  CBQL, GV về công tác <br /> 03 sư phạm 2011<br /> Bình chủ nhiệm trong trường <br /> THCS, THPT. ( Quyển 1) Hà Nội<br /> <br /> Tài liệu bồi dưỡng  NXB ĐH<br /> Nguyễn Thanh  CBQL, GV về công tác <br /> 04 sư phạm 2011<br /> Bình chủ nhiệm trong trường <br /> THCS, THPT. ( Quyển 2) Hà Nội<br /> <br /> 19<br /> 05 Sổ tay GVCN<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> MỤC LỤC<br /> <br /> Mục Tiêu đề các phần Trang<br /> <br /> PHẦN I­ PHẦN MỞ ĐẦU 1<br /> <br /> 1 Lí do chọn đề tài 1<br /> <br /> 2 Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 1 <br /> <br /> 3 Đối tượng nghiên cứu  2   <br /> <br /> 4 Giới hạn của đề tài  2 <br /> <br /> 5 Phương pháp nghiên cứu  2 <br /> <br /> PHẦN II – PHẦN NỘI DUNG 2<br /> <br /> 1 Cơ sở lí luận 3<br /> <br /> 2 Thực trạng  3  <br /> <br /> 2.1 Thuận lợi. 3<br /> <br /> 2.2 Khó khăn 4<br /> 20<br /> 3 Nội dung và hình thức của giải pháp. 5<br /> <br /> 3.1 Mục tiêu của giải pháp 5<br /> <br /> 3.2 Nội dung và hình thức của giải pháp 5<br /> <br /> 3.2.1 Biện pháp thứ nhất 6<br /> <br /> 3.2.2 Biện pháp thứ hai 6<br /> <br /> 3.2.3 Biện pháp thứ ba 6<br /> <br /> 3.2.4 Biện pháp thứ tư 7<br /> <br /> 3.2.5 Biện pháp thứ năm 8<br /> <br /> 3.2.6 Biện pháp thứ sáu 8<br /> <br /> 3.2.7 Biện pháp thứ bảy 9<br /> <br /> 3.2.8 Biện pháp thứ tám 9<br /> <br /> 3.2.9 Biện pháp thứ chín 9<br /> <br /> 3.2.1 Biện pháp thứ mười 10<br /> 0<br /> <br /> 3.2.1 Biện pháp thứ mười một
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2