intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số phương pháp giúp học sinh học tốt phần Âm nhạc địa phương Đăk Lăk

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:31

47
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc học tốt phần Âm nhạc địa phương không chỉ giúp các em phát triển khả năng âm nhạc mà còn làm các em thêm yêu quí mảnh đất nơi mình sinh ra. Giúp các em phát huy và bảo tôn những nét văn hóa đặc sắc của người Tây Nguyên, góp phần xây dựng một đất nước ngày càng giàu mạnh sánh vai với các cường quốc năm châu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số phương pháp giúp học sinh học tốt phần Âm nhạc địa phương Đăk Lăk

Đề tài: Một sô ph<br /> ́ ương pháp giúp học sinh học tốt phần Âm nhạc địa phương Đăk Lăk<br /> <br /> <br /> PHẦN THỨ NHẤT: MỞ ĐẦU<br /> <br /> I. ĐẶT VẤN ĐỀ<br /> <br /> 1. Lý do lí luận:<br /> <br /> Như  chúng ta đã biết âm nhạc là một loại hình nghệ  thuật luôn gắn <br /> liền với đời sống lao động tình cảm của con người, là món ăn tinh thần không  <br /> thể thiếu trong đời sống của mỗi chúng ta. <br /> <br /> Việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa đậm đà bản sắc của dân tộc  <br /> trong đó, việc đưa âm nhạc địa phương vào giảng dạy cho học sinh tiểu học  <br /> lại càng có ý nghĩa hết sức quan trọng trong bối cảnh các thế lực thù địch, các <br /> phần tử phản động đã, đang và tiếp tục dùng mọi âm mưu, thủ đoạn để  đưa <br /> các loại văn hóa bạo lực, đồi trụy...để truyền bá lối sống thực dụng, làm cho  <br /> giới trẻ Việt Nam sống không có lý tưởng, ích kỷ và trụy lạc, làm cho họ lãng <br /> quên các làn điệu dân ca, các trò chơi dân gian, các nét văn hóa đặc trưng của  <br /> dân tộc.<br /> <br />          Vì vậy, đưa âm nhạc địa phương vào các hoạt động trong nhà trường  <br /> như  giảng dạy trong chương trình âm nhạc hay các hoạt động ngoài giờ  lên  <br /> lớp, các hoạt động văn nghệ, hội thi, câu lạc bộ… sẽ làm các em học sinh bớt  <br /> đi những căng thẳng, mệt mỏi sau những giờ  học tập văn hóa trên lớp, giúp  <br /> cho các em có thêm vốn hiểu biết về các giai điệu dân ca của địa phương Đăk <br /> Lăk, thêm yêu thích và tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ  trong và <br /> ngoài nhà trường.<br /> <br /> 2. Lý do thực tiễn:<br /> <br /> Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Tây Nguyên hùng vĩ, nơi có nắng gió <br /> đại ngàn, chim chóc, muông thú, nơi có muôn vàn nét văn hóa đặc sắc như các <br /> <br /> Ngươi th<br /> ̀ ực hiên: Vu Thi Lê Huyên ­ Tr<br /> ̣ ̃ ̣ ̣ ̀ ương TH Trân Quôc Toan ­ Krông Ana<br /> ̀ ̀ ́ ̉ 1<br /> Đề tài: Một sô ph<br /> ́ ương pháp giúp học sinh học tốt phần Âm nhạc địa phương Đăk Lăk<br /> <br /> <br /> lễ hội đua voi, cồng chiêng, mừng lúa mới... Chính vì những nét văn hóa đặc  <br /> biệt đó Sở Giáo dục và Đào tạo Tỉnh Đăk Lăk đã đưa chương trình học hát địa <br /> phương xen vào chương trình học hát chính thức, việc đưa phần âm nhạc địa <br /> phương vào chương trình học giúp các em hiểu thêm về các nét văn hóa đặc <br /> sắc  qua đó giúp các em thêm yêu mảnh đất quê hương nơi các em sinh ra và <br /> lớn lên.<br /> <br />         Khả năng âm nhạc của học sinh tiểu học có sự phát triển rõ rệt và khác <br /> biệt từ  lớp 1 đến lớp 5.Ví dụ: học sinh lớp 1, 2 trí nhớ  còn hạn chế, các em <br /> khó học thuộc những bài hát có lời ca tương đối dài hoặc có nhiều lời ca. Đến <br /> lớp 3,4,5 khả  năng ghi nhớ  của học sinh đã được nâng cao hơn so với giai  <br /> đoạn trước. Biểu hiện về năng lực âm nhạc của học sinh rất khác biệt, mỗi  <br /> lớp thường có cả  những em học khá giỏi, trung bình và học yếu. Cũng có <br /> những học sinh có năng khiếu ở mặt này nhưng lại yếu ở mặt khác, ví dụ: hát  <br /> đúng về  cao độ  thì lại chưa vững về  trường độ, có khả  năng gõ đệm tốt <br /> nhưng lại chưa vận động phụ họa theo bài hát được. Đa số  các  em học sinh <br /> có khả  năng hát kết hợp các hoạt động khác như: vận động theo nhạc, gõ <br /> đệm, tham gia trò chơi… Hứng thú, sở  thích âm nhạc của học sinh hoàn toàn <br /> không giống nhau, cảm nhận về âm nhạc của các em cũng có sự khác biệt rõ <br /> rệt.<br /> <br /> Chương trình âm nhạc địa phương Đăk Lăk đã được đưa vào chương <br /> trình học cho học sinh tiểu học khoảng hơn 2 năm nay. Tuy nhiên, tôi nhận  <br /> thấy một số em vẫn còn chưa hát đúng và chưa thể hiện đúng ý nghĩa của các <br /> bài hát, các em chưa thực sự thích hát các bài hát địa phương của Tây Nguyên. <br /> Cho nên tôi đã đưa vào thử nghiệm một số phương pháp giúp học sinh học tốt  <br /> âm nhạc địa phương trong trường Tiểu học nhằm giúp các em hát tốt các bàt <br /> hát địa phương  của Đăk Lăk, đồng thời giúp các em hiểu biết thêm về các nét <br /> văn hóa đặc biệt của người Tây Nguyên.<br /> <br /> Ngươi th<br /> ̀ ực hiên: Vu Thi Lê Huyên ­ Tr<br /> ̣ ̃ ̣ ̣ ̀ ương TH Trân Quôc Toan ­ Krông Ana<br /> ̀ ̀ ́ ̉ 2<br /> Đề tài: Một sô ph<br /> ́ ương pháp giúp học sinh học tốt phần Âm nhạc địa phương Đăk Lăk<br /> <br /> <br /> 3. Đối tượng nghiên cứu:<br /> <br /> Nghiên cứu một số  phương pháp giúp các em học tập tốt âm nhạc địa <br /> phương Đăk Lăk.<br /> <br /> 4. Phạm vi nghiên cứu:<br /> <br /> Học sinh trường tiểu học Trần Quốc Toản. Năm học 2018 ­ 2019<br /> <br /> II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU:<br /> <br />   Việc dạy hát các bài hát địa phương  nhằm phát triển năng lực nhận <br /> <br /> thức của học sinh, học mỗi bài hát giúp các em biết thêm về một nội dung, về <br /> tác giả  hoặc đặc điểm riêng của người dân Tây Nguyên. Sự  phong phú về <br /> mặt chủ đề, giai điệu mang tính đặc trưng của các dân tộc như: Ê Đê, Ba Na,  <br /> Gia – Rai…, các bài hát địa phương cũng giúp học sinh thêm hiểu biết về <br /> cuộc sống, phong tục, tập quán và nét văn hóa đặc trưng của người dân ở Tây <br /> Nguyên. Bên cạnh đó, dạy các bài địa phương còn phát triển năng lực ngôn <br /> ngữ, lời ca làm vốn hiểu biết của học sinh trở  nên phong phú và sinh động  <br /> hơn. Đồng thời các em còn biết được các điệu nhảy, múa đặc trưng riêng của  <br /> các dân tộc thiểu số ít người sống ở Tây Nguyên. <br /> <br /> Việc học tốt phần Âm nhạc địa phương không chỉ  giúp các em phát <br /> triển khả năng âm nhạc mà còn làm các em thêm yêu quí mảnh đất nơi mình  <br /> sinh ra. Giúp các em phát huy và bảo tôn những nét văn hóa đặc sắc của người  <br /> Tây Nguyên, góp phần xây dựng một đất nước ngày càng giàu mạnh sánh vai  <br /> với các cường quốc năm châu.<br /> <br /> PHẦN THỨ II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ<br /> <br /> 1. Cơ sở ly luân c<br /> ́ ̣ ủa vấn đề:<br /> <br /> .  Thông qua quá trình giảng dạy bộ môn Âm nhạc nói chung và Âm nhạc  <br /> địa phương nói riêng tôi nhận thấy điều đầu tiên là giáo viên và học sinh cần <br /> <br /> Ngươi th<br /> ̀ ực hiên: Vu Thi Lê Huyên ­ Tr<br /> ̣ ̃ ̣ ̣ ̀ ương TH Trân Quôc Toan ­ Krông Ana<br /> ̀ ̀ ́ ̉ 3<br /> Đề tài: Một sô ph<br /> ́ ương pháp giúp học sinh học tốt phần Âm nhạc địa phương Đăk Lăk<br /> <br /> <br /> xác định mục đích, nhiệm vụ  và giá trị  của môn học này một cách đúng đắn  <br /> và cụ thể, phải hướng cho các em thấy việc dạy và học tốt môn Âm nhạc đối <br /> với các em là điều cần thiết, qua sự nhận thức đúng đắn đó của học sinh mới <br /> giúp cho giáo viên giảng dạy bộ môn Âm nhạc đạt hiệu quả cao được.<br /> <br /> Theo phân phối chương trình và biên soạn cho nên các tiết âm nhạc địa <br /> phương thời gian học còn ngắn cộng thêm sự  phát triển trí tuệ  của các em  <br /> chưa hoàn chỉnh, tâm lý chưa ổn định nên ở lứa tuổi này các em rất dể thuộc  <br /> nhưng lại rất hay quên. Tiết trước dạy các em nhưng tiết sau hỏi lại thì  các <br /> em đã quên, mà trong khi đó không có tiết ôn tập dành cho các tiết âm nhạc  <br /> địa phương.<br /> <br /> Theo quy định của Bộ giáo dục và Đào tạo, Âm nhạc địa phương là các <br /> tiết nằm xen trong tiết học chính khóa, đồng thời  thực hiện Công văn số <br /> 1229/SGDĐT – GDTH về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2018  <br /> – 2019, quyết định 558/QĐ của Sở  giáo dục và đào tạo Đăk Lăk về  việc <br /> hướng dẫn thực hiện tài liệu dạy học địa phương tỉnh Đăk Lăk. Nhà trường  <br /> đã có kế hoạch chỉ đạo đưa phần Âm nhạc địa phương giảng dạy trong năm <br /> học 2018­ 2019. Việc đưa âm nhạc địa phương vào phần học hát nhằm giáo <br /> dục học sinh có được những tình cảm tốt đẹp, cảm nhận được vẻ  đẹp của  <br /> các bài hát về  địa phương Đăk Lăk, giúp các em thêm yêu thích âm nhạc, có <br /> khả năng tham gia ca hát ở trong và ngoài trường học.<br /> <br /> 2. Thực trang v<br /> ̣ ấn đề:<br /> <br /> Trường Tiểu học Trần Quốc Toản là một trường nằm trên địa bàn <br /> thuộc xã Bình Hòa. Nhà trường đã có phòng học âm nhạc chuyên biệt, đầu tư <br /> một số trang thiết bị phục vụ cho học âm nhạc như đàn Organ, kèn Melodion,  <br /> nhạc cụ  gõ: thanh phách, song loan...Có máy tính, máy chiếu phục vụ  dạy  <br /> học. Nhà trường có kết nối mạng Internet thuận lợi cho việc tìm kiếm thông  <br /> tin phục vụ giảng dạy. Ban Giám Hiệu nhà  trường  cùng  các  giáo  viên đã <br /> Ngươi th<br /> ̀ ực hiên: Vu Thi Lê Huyên ­ Tr<br /> ̣ ̃ ̣ ̣ ̀ ương TH Trân Quôc Toan ­ Krông Ana<br /> ̀ ̀ ́ ̉ 4<br /> Đề tài: Một sô ph<br /> ́ ương pháp giúp học sinh học tốt phần Âm nhạc địa phương Đăk Lăk<br /> <br /> <br /> có sự  quan tâm nhiều cho môn học Âm nhạc. Các em học sinh ngoan và rất <br /> yêu thích say mê học âm nhạc.<br /> <br /> Theo hướng dẫn của Sở Giáo dục tỉnh Đăk Lăk và Phòng Giáo dục Đào  <br /> tạo việc đưa âm nhạc địa phương vào chương trình học được thực hiện từ <br /> những năm học trước, nhưng các bài hát địa phương là do giáo viên tự  lựa <br /> chọn, tìm tòi. Cho tới đầu năm học 2018 – 2019 đã chính thức phát hành tập <br /> tài liệu dạy – học âm nhạc Tỉnh Đăk Lăk, các bài hát cũng được giới thiệu, <br /> qui định cho từng lớp học.<br /> <br /> <br /> <br />  Tuy nhiên khi trực tiếp giảng dạy tôi cũng gặp phải một số  khó khăn <br /> như  chưa có nhạc cụ  phục vụ  cho việc dạy học âm nhạc địa phương như:  <br /> Chiêng Đing, Đàn Tơ  – Rưng, Chiêng Gram. Các em chưa thích học các tiết  <br /> âm nhạc địa phương, hát chưa chính xác các ngũ cung của dân ca Tây Nguyên,  <br /> luyến, láy, hát chưa chuẩn về giai điệu, cả  về  cao độ  và trường độ. Các em  <br /> học sinh còn rụt rè, chưa mạnh dạn khi thể hiện các bài hát địa phương.<br /> <br /> Vậy để  học sinh hát đúng giai điệu, lời ca các bài hát dân ca của địa <br /> phương Đăk Lăk, các em hứng thú với việc học các bài hát địa phương, nắm <br /> được một số đặc trưng cơ bản của để hát tốt các bài hát địa phương Đăk Lăk <br /> tôi đã mạnh dạn thực hiện một số phương pháp như sau:<br /> <br />  III. Các phương pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề:<br /> <br /> Phương pháp 1:  Cách dạy các bài hát dân ca địa phương Đăk Lăk:<br /> <br /> Theo phân phối và sự hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đăk <br /> Lăk các bài hát hát địa phương đưa vào giảng dạy trong chương trình dạy học  <br /> cụ thể như sau:<br /> <br /> Lớp 1:<br /> <br /> Ngươi th<br /> ̀ ực hiên: Vu Thi Lê Huyên ­ Tr<br /> ̣ ̃ ̣ ̣ ̀ ương TH Trân Quôc Toan ­ Krông Ana<br /> ̀ ̀ ́ ̉ 5<br /> Đề tài: Một sô ph<br /> ́ ương pháp giúp học sinh học tốt phần Âm nhạc địa phương Đăk Lăk<br /> <br /> <br /> Tuần 17: Học hát: Bài Đến trường ( Dân ca Ê Đê )<br /> <br /> Tuần 31: Học hát: Bài Chiriria ( Dân ca Ê Đê )<br /> <br /> Lớp 2:<br /> <br /> Tuần 12: Câu chuyện âm nhạc: Câu chuyện về chiếc trống H’ Gơr.<br /> <br /> Tuần 33: Học hát: Bài Em đi đến trường ( Đồng dao Hrê )<br /> <br /> Lớp 3:<br /> <br /> Tuần 17: Học hát: Bài Vui mùa mai vàng ( Dân ca Ba Na )<br /> <br /> Tuần   32:   Học   hát:   Bài   Dòng   suối   buôn   em   (   Từ   Đức   Minh   ).   Câu <br /> chuyện âm nhạc: Y Mon – Nghệ sĩ của buôn làng.<br /> <br /> Lớp 4: <br /> <br /> Tuần 15: Học  hát: Bài Lên nương ( Dân ca Gia Rai ). Câu chuyện âm <br /> nhạc: Nghệ sĩ Vũ Lân với cây sáo vỗ.<br /> <br /> Tuần 32: Học hát: Bài Đêm trăng trên buôn mới ( Kpa Ylăng )<br /> <br /> Lớp 5:<br /> <br /> Tuần 16: Học hát: Bài Âm vang tiếng cồng buôn em (Nguyễn Ngọc Châu)<br /> <br /> Tuần 32: Học hát: Bài Buôn Ma Thuật quê hương em ( Huỳnh Ngọc La <br /> Sơn ). Câu chuyện âm nhạc: Cồng chiêng Tây Nguyên – Kiệt tác văn hóa <br /> nhân loại.<br /> <br /> Các bài hát nằm trong biên soạn của tài liệu dạy – học Âm nhạc địa <br /> phương tỉnh Đăk Lăk. Ngoài những bài hát bài hát mà các tác giả viết về Tây <br /> Nguyên còn có rất nhiều bài hát dân ca của các dân tộc sống  ở  Tây Nguyên.  <br /> Cho nên, trước hết giáo viên phải giúp các em cảm nhận được cái hay qua <br /> giai điệu của từng bài hát. Các bài hát dân ca địa phương Đăk Lăk lời bài hát <br /> thường khó hát và khó nhớ  hơn vì vậy khi hướng dẫn các em thực hiện giáo <br /> Ngươi th<br /> ̀ ực hiên: Vu Thi Lê Huyên ­ Tr<br /> ̣ ̃ ̣ ̣ ̀ ương TH Trân Quôc Toan ­ Krông Ana<br /> ̀ ̀ ́ ̉ 6<br /> Đề tài: Một sô ph<br /> ́ ương pháp giúp học sinh học tốt phần Âm nhạc địa phương Đăk Lăk<br /> <br /> <br /> viên có thể  vừa kết hợp nhạc cụ  chiêng Đinh hoặc sử  dụng đàn Organ mô <br /> phỏng tiếng đàn Tơ – Rưng. Như vậy sẽ giúp các em dễ hát và nhanh nhớ lời  <br /> hơn. Các quãng âm của các bài dân ca cũng rộng hơn vì vậy giáo viên cần làm <br /> mẫu cụ  thể  kết hợp với nhạc cụ. Đồng thời hướng dẫn cho các em so sánh  <br /> các ngũ âm của từng loại dân ca khác nhau. <br /> <br /> Để  thực hiện dạy các bài hát địa phương một cách có hiệu quả  giáo <br /> viên cần xây dựng chương trình, kế hoạch dạy học và được chuyên môn nhà <br /> trường phê duyệt nội dung. Nắm vững và thực hiện qui trình dạy một bài hát <br /> dân ca cần thực hiện theo các bước như sau:<br /> <br /> Bước 1: Giới thiệu bài hát:<br /> <br /> Về áp dụng những kĩ thuật trong dạy các bài hát dân ca địa phương Đăk <br /> Lăk  ở  bước giới thiệu bài hát, tôi thường dùng bản đồ, tranh  ảnh để  giới <br /> thiệu vị  trí địa lý và đời sống của các đồng bào dân tộc  ở  Tây Nguyên. Việc <br /> sử dụng hình ảnh trực tiếp sẽ hấp dẫn học sinh và mang lại cho các em nhiều <br /> kiến thức bổ  ích. Giáo viên cũng cần phải giới thiệu và giải thích được cho <br /> học sinh về làn điệu và xuất xứ của bài hát mà các em đang được học. Ngoài <br /> ra, giáo viên có thể cho các em xem một số video có các điệu múa đặc trưng <br /> của dân tộc  ở  Tây Nguyên, một số  nhạc cụ  hoặc nét văn hóa đặc trưng của  <br /> dân tộc đó sau đó dùng lời để giới thiệu vài nét ngắn gọn về bài hát, nội dung,  <br /> xuất xứ hoặc một số nét về tác giả soạn lời cho làn điệu mà các em đang học.<br /> <br /> Ví dụ: Ở tiết 17, khi dạy bài hát “ Vui mùa mai vàng” dân ca Ba Na, tôi  <br /> đã sử dụng máy chiếu cho các em quan sát và nêu vị trí trên bản đồ những nơi <br /> sinh sống chủ yếu của người Ba Na như tỉnh Gia Lai, Kon Tum, Đăk Lăk. Cho <br /> các em xem hình  ảnh về  người dân tộc Ba Na, đàn Tơ  – rưng của người Ba  <br /> Na, giới thiệu thêm cho các em biết vị anh hùng Đinh Núp thường gọi là Anh  <br /> hùng Núp cũng mang dòng máu của người dân tộc Ba Na.<br /> <br /> Ngươi th<br /> ̀ ực hiên: Vu Thi Lê Huyên ­ Tr<br /> ̣ ̃ ̣ ̣ ̀ ương TH Trân Quôc Toan ­ Krông Ana<br /> ̀ ̀ ́ ̉ 7<br /> Đề tài: Một sô ph<br /> ́ ương pháp giúp học sinh học tốt phần Âm nhạc địa phương Đăk Lăk<br /> <br /> <br /> <br /> <br />         Hình ảnh về người dân tộc Ba na<br /> <br />      <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Đàn Tơ – rưng của người Ba na<br /> <br /> Ngươi th<br /> ̀ ực hiên: Vu Thi Lê Huyên ­ Tr<br /> ̣ ̃ ̣ ̣ ̀ ương TH Trân Quôc Toan ­ Krông Ana<br /> ̀ ̀ ́ ̉ 8<br /> Đề tài: Một sô ph<br /> ́ ương pháp giúp học sinh học tốt phần Âm nhạc địa phương Đăk Lăk<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Đinh Núp ( 1914 – 1999) là người dân tộc Ba na<br /> <br /> Bước 2: Nghe hát mẫu:      <br /> Giáo viên sẽ là người trực tiếp trình bày bài hát địa phương kết hợp đàn <br /> giai điệu của bài hát. Sưu tầm băng đĩa hình, thông tin trên mạng Internet để <br /> cho các em xem các bài hát trên đĩa hình, giới thiệu cho các em biết được về <br /> trang phục và động tác múa hát đặc trưng của các đồng bào dân tộc sống Tây  <br /> Nguyên.<br />              Ví dụ: Khi dạy bài hát: “Lên nương” sau khi hát mẫu giáo viên cho <br /> các em xem một  vài  động  tác múa của dân tộc Gia Rai, cho học sinh xem  <br /> hình ảnh trang phục  của  dân  tộc Gia Rai. <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Ngươi th<br /> ̀ ực hiên: Vu Thi Lê Huyên ­ Tr<br /> ̣ ̃ ̣ ̣ ̀ ương TH Trân Quôc Toan ­ Krông Ana<br /> ̀ ̀ ́ ̉ 9<br /> Đề tài: Một sô ph<br /> ́ ương pháp giúp học sinh học tốt phần Âm nhạc địa phương Đăk Lăk<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Trang phục nam, nữ của người Gia Rai<br /> Bước 3: Tìm hiểu bài hát, giải thích từ khó, đọc lời ca:<br />   Trước khi học hát, giáo viên giới thiệu về cao độ, trường độ, thang âm <br /> có trong trong bài. Chia bài hát thành những câu hát ngắn, giáo viên hướng <br /> dẫn, đánh dấu chỗ  cần lấy hơi, những chỗ luyến, láy, giải thích các từ khó, <br /> các từ đệm, từ địa phương...<br /> Ví dụ: Giải thích một số từ ngữ mang tiếng địa phương trong bài hát để <br /> học sinh hiểu được nội dung, ý nghĩa của các từ như: Trong bài hát “Hái rau”  <br /> – Dân ca Ê Đê từ  lá eng, rau hia, rau poong, rau pang: một số  lá, rau  ở  Tây <br /> Nguyên, mí: mẹ…<br /> <br /> Ngươi th<br /> ̀ ực hiên: Vu Thi Lê Huyên ­ Tr<br /> ̣ ̃ ̣ ̣ ̀ ương TH Trân Quôc Toan ­ Krông Ana<br /> ̀ ̀ ́ ̉ 10<br /> Đề tài: Một sô ph<br /> ́ ương pháp giúp học sinh học tốt phần Âm nhạc địa phương Đăk Lăk<br /> <br /> <br /> Bước 4: Khởi động giọng:<br /> Trước khi học hát các dân ca địa phương của Đăk Lăk, giáo viên cho  <br /> học sinh khởi động giọng bằng cách đọc thang âm là ngũ cung của dân ca Tây  <br /> Nguyên để các em biết được sơ lược về âm hưởng của bài dân ca, có thể cho  <br /> các em luyện tập hơi thở với các nguyên âm a, u, ô, i<br /> Ví dụ: Khi dạy bài hát “Chi ri ria” – Dân ca Ê Đê tôi sẽ  cho học sinh <br /> luyện thanh theo điệu trưởng với các ngũ cung Rê – Sol – La – Si – Rê theo <br /> nguyên âm a. Việc sử  dụng mẫu âm này vừa giúp học sinh bước đầu được <br /> nghe âm hưởng của bài hát, ngoài ra còn giúp các em được tiếp xúc với ngũ  <br /> cung của dân ca Ê Đê để học bài hát dễ dàng hơn.<br /> <br /> Bước 5. Dạy hát:<br /> <br /> Với nhiều đối tượng khác nhau có thể  hát đúng cao độ, trường độ  đã <br /> khó, để  các em biết thể  hiện tình cảm và các một số  chỗ  luyến, láy, lướt, <br /> ngân dài lại càng khó hơn. Điều này yêu cầu người giáo viên phải hướng dẫn  <br /> kĩ cho học sinh hát được chuẩn xác các bài hát dân ca Tây Nguyên, từ  đó có <br /> những kỹ năng ca hát nhất định.<br /> <br /> Khi tập hát từng câu, giáo viên nên hạn chế dùng đàn diễn đạt mà cần  <br /> phải hát mẫu nhiều hơn (nghĩa là phải diễn đạt bằng chính giọng hát của  <br /> mình) để  giúp học sinh hát đúng những chỗ  khó, tiếng luyến láy, ngân nghỉ,  <br /> âm vực khó, cũng như thể hiện sắc thái đặc trưng của bài hát.<br /> <br />  Ở một số câu hát cần sự luyến, láy, lướt, ngân thì giáo viên dành nhiều <br /> thời gian tập luyện hơn. Sau khi giáo viên hát mẫu xong, có thể  cho một số <br /> em hát tốt, có năng khiếu hát lại, nếu có chỗ chưa đúng thì sửa luôn để cả lớp <br /> cùng nghe và nhận biết. Cũng vì có câu hát dài ngắn không đều, nên khi dạy  <br /> <br /> <br /> <br /> Ngươi th<br /> ̀ ực hiên: Vu Thi Lê Huyên ­ Tr<br /> ̣ ̃ ̣ ̣ ̀ ương TH Trân Quôc Toan ­ Krông Ana<br /> ̀ ̀ ́ ̉ 11<br /> Đề tài: Một sô ph<br /> ́ ương pháp giúp học sinh học tốt phần Âm nhạc địa phương Đăk Lăk<br /> <br /> <br /> từng câu, có những câu phải dạy khá kĩ các em mới hát đúng giai điệu, cũng  <br /> như những tiếng hát luyến. <br /> <br /> Ví dụ: Bài Đến trường, câu hát “ Nắng ban mai trên làng buôn em,em  <br /> tung tăng theo bạn đến trường” là câu hát dài và có tiếng hát lướt : “làng”  tôi <br /> thường cho học sinh tập hát nhiều lần, kĩ hơn so với các câu khác. Ngoài ra,  <br /> tôi cũng hướng dẫn các em cách lấy hơi 2 lần, lần 1  ở  đầu câu và lần 2  ở <br /> giữa câu hát.<br /> <br /> Khi dạy hát, để nghe các em hát như thế nào và sửa sai giáo viên không <br /> hát cùng với học sinh. Lúc các em hát lại câu hát thì giáo viên đệm đàn và lắng  <br /> nghe để sửa sai và sửa những chỗ chưa đúng các em.<br /> <br /> Trong quá trình tập hát giáo viên cần luôn nhắc nhở  các em thể  hiện <br /> đúng tính chất, sắc thái, tình cảm của bài hát, làn điệu dân ca. Hướng dẫn các <br /> em tư thế ngồi hát và cách lấy hơi, mở khẩu hình.<br /> <br /> Bước 6. Luyện hát:<br /> <br /> Sau khi đã học bài hát giáo viên cho các em ôn luyện bài hát vừa được  <br /> học. Điều này không chỉ  giúp cho học sinh nhanh thuộc bài, hát chính xác mà <br /> còn nâng cao kỹ  năng thể  hiện tình cảm, sắc thái của bài dân ca địa phương  <br /> Đăk Lăk. Giáo viên tổ chức nhiều hình thức luyện tập để  tiết học thêm sinh  <br /> động, giúp các em có thể thuộc bài hát ngay trên lớp. <br /> <br /> Hướng dẫn học sinh cách hát các bài hát kết hợp với gõ đệm theo 3 <br /> cách: Phách, nhịp, tiết tấu lời ca. Tùy thuộc vào nhịp độ  của từng bài hát mà <br /> giáo viên lựa chọn cách gõ đệm phù hợp với bài hát. Đồng thời, giáo viên làm <br /> mẫu những động tác cơ  bản của các dân tộc như  Ba Na, Ê Đê... Từ  những <br /> động   tác   cơ   bản     cũng khuyến khích các em có thể biểu diễn  bài hát   được <br /> <br /> Ngươi th<br /> ̀ ực hiên: Vu Thi Lê Huyên ­ Tr<br /> ̣ ̃ ̣ ̣ ̀ ương TH Trân Quôc Toan ­ Krông Ana<br /> ̀ ̀ ́ ̉ 12<br /> Đề tài: Một sô ph<br /> ́ ương pháp giúp học sinh học tốt phần Âm nhạc địa phương Đăk Lăk<br /> <br /> <br /> học theo cách riêng của mình, và khi nhận thấy học sinh nào biểu diễn tốt, <br /> giáo viên sẽ  chọn em đó hướng dẫn cho cả  lớp làm lại theo mình. Với cách <br /> làm này, giúp các em học sinh tiếp nhận các bài hát ở mức độ  trọn vẹn nhất, <br /> phát huy được khả  năng cảm nhận tốt nhất về  các bài hát địa phương. Giúp <br /> các em học hỏi thêm về  phong cách, và động tác biểu diễn các bài hát địa <br /> phương Đăk Lăk, đồng thời rèn luyện cho các em tính mạnh dạn, tự tin và tích <br /> cực sáng tạo trong biểu diễn.<br /> <br /> Biện pháp này giúp học sinh tiếp nhận các bài dân ca ở mức độ trọn vẹ<br /> n <br /> nhất, phát huy được khả năng cảm nhận tốt nhất về dân ca cho các em. Giúp <br /> các em học hỏi thêm về phong cách, và động tác biểu diễn các bài dân ca. Giá<br /> o dục được các em tính mạnh dạn tự tin và tích cực,   sáng <br /> tạo trong biểu diễn . <br /> <br /> Ví dụ: Khi học xong bài hát: “ Em đi đến trường” – Đồng dao H Rê giáo <br /> viên bình chọn ra 3 em làm ban giám khảo, sau đó tổ  chức thi đua giữa cá <br /> nhóm. Yêu cầu các nhóm hát bài hát kết hợp với vận động phụ họa, múa các <br /> động tác cơ bản của dân tộc Ba Na. Chính các em học sinh sẽ tự luyện tập và <br /> đánh giá các bạn của mình. Sau khi ôn hát giáo viên trực tiếp nhận xét và đánh <br /> giá kết của từng tổ. Tuyên dương những tổ  làm tốt, sửa sai kịp thời với  <br /> những bạn hát và vận động chưa chính xác.<br /> <br /> Bước 7. Củng cố, kiểm tra: <br /> <br /> Phần củng cố, luyện tập được lặp đi lặp lại nhiều càng giúp học sinh  <br /> cảm thụ, cảm nhận, hiểu được cái hay,cái đẹp của bài hát, làn điệu dân ca mà <br /> các em đang hát. Ở phần củng cố giáo viên nêu rõ tính chất đặc trưng của dân <br /> <br /> <br /> <br /> Ngươi th<br /> ̀ ực hiên: Vu Thi Lê Huyên ­ Tr<br /> ̣ ̃ ̣ ̣ ̀ ương TH Trân Quôc Toan ­ Krông Ana<br /> ̀ ̀ ́ ̉ 13<br /> Đề tài: Một sô ph<br /> ́ ương pháp giúp học sinh học tốt phần Âm nhạc địa phương Đăk Lăk<br /> <br /> <br /> ca Tây Nguyên để các em ghi nhớ và thể hiện đúng tính chất của bài hát được <br /> học. Cụ thể như:<br /> <br /> Dân ca Gia Rai: Giai điệu của dân ca Gia Rai thường nồng nàn, mạnh  <br /> mẽ, sâu đậm, thiết tha, vui buồn tột cùng, dễ đi sâu vào lòng người. Thường  <br /> được tiến hành theo quãng 5 đúng đi xuống liền bậc (Sol­Pha­Mi­Đô). Sự tiến <br /> hành của các giai điệu có thể thay đổi nhưng tiết tấu thì ít khi thay đổi.<br /> <br /> Dân ca Ba Na:  Dân ca Ba Na có tính chất thiết tha, nồng nàn nhưng <br /> không bước đến tột cùng của tình cảm do dùng nhiều quãng 4 ( Si­Mi hay Mi­<br /> Si). Giai điệu Ba Na có tính bình  ổn, ít có đột biến, thường là những khúc  <br /> nhạc ngắn, nhịp điệu đơn giản.. Dân ca Ba Na cũng đem cảm giác lắng dịu, <br /> êm đềm.<br /> <br /> Dân ca Ê Đê: Dân ca Ê Đê thường được trình bày  ở  điệu trưởng với  <br /> thang âm ngũ cung quen thuộc ( Re – Sol – La – Si – Re), những quãng nửa  <br /> cung chỉ  thỉnh thoảng mới xuất hiện tạo nên sự  biến đổi giai điệu một cách  <br /> nhẹ nhàng nhưng rất  ấn tượng, kết hợp cả hai yếu tố trữ tình và mạnh mẽ, <br /> dàn trải và nhịp điệu. Dân ca Ê Đê có 2 thể hát chính là hát nói (Kứt) và hát có  <br /> giai điệu (Muynh), sau này có sự  xuất hiện của điệu Ei rei là sự  biến dạng <br /> của lối hát có giai điệu (hát đối đáp).<br /> <br /> Khi nắm bắt được những nét khái lược về  đặc trưng của dân ca Tây  <br /> Nguyên, việc lựa chọn và đưa vào phần dạy những bài hát địa phương tự <br /> chọn hay giới thiệu dân ca Tây Nguyên trong những buổi ngoại khóa của giáo <br /> viên sẽ có sức thuyết phục hơn. Điều quan trọng là thông qua một bài dân ca <br /> cụ thể, giáo viên sẽ giới thiệu được cái hay, cái đẹp của một nền văn hóa đặc <br /> trưng của các dân tộc Tây Nguyên<br /> <br /> <br /> <br /> Ngươi th<br /> ̀ ực hiên: Vu Thi Lê Huyên ­ Tr<br /> ̣ ̃ ̣ ̣ ̀ ương TH Trân Quôc Toan ­ Krông Ana<br /> ̀ ̀ ́ ̉ 14<br /> Đề tài: Một sô ph<br /> ́ ương pháp giúp học sinh học tốt phần Âm nhạc địa phương Đăk Lăk<br /> <br /> <br />   Ví dụ: Sau khi học xong bài hát “Vui mùa mai vàng” – Dân ca Ba Na:  <br /> Các em thấy được sự  tha thiết, nồng nàn nhưng không tới mức tột cùng của  <br /> tình cảm là đặc trưng rất riêng của dân ca Ba Na, từ  đó các em thêm yêu các  <br /> làn điệu dân ca và thêm yêu mảnh đất Tây Nguyên hùng vĩ.<br /> <br />   Phương pháp 2: Phân loại đối tượng học sinh:<br /> <br /> Có thể nói đây của là 1 phương pháp quan trọng trong quá trình dạy học  <br /> âm nhạc. Giáo viên phải là người nắm vững khả  năng học tập của từng em <br /> sau đó xây dựng đôi bạn cùng tiến. Cho các em học tập và thực hành hát từ <br /> bạn của mình. Tôi sẽ cho các em học sinh khá, giỏi ngồi cạnh những em yếu <br /> hơn. Hướng dẫn để các em có thể kèm cặp và chỉnh sửa lẫn nhau. Những em  <br /> học sinh yếu hơn giáo viên sẽ trực tiếp hướng dẫn. Sau đó phân chia từng đối <br /> tượng cụ thể theo từng mức độ. <br /> <br /> Đối với những em học sinh khá, giỏi giáo viên sẽ cho các em chủ động <br /> các hoạt động học tập. Sau khi học hát xong sẽ cho các em khá, giỏi đi kiểm <br /> tra các bạn, sau đó trực tiếp sửa sai và hát cùng với những bạn chưa thực hiện  <br /> được. Đồng thời giáo viên cũng giao cho những học sinh khá, giỏi làm mẫu <br /> các cách gõ đệm của bài hát, hoặc sáng tạo những điệu múa cơ  bản của các  <br /> bài hát.<br /> <br />  Đối với những em học sinh có lực học trung bình, yếu, kém ngoài việc  <br /> được bạn hướng dẫn, giáo viên sẽ là người trực tiếp hướng dẫn, sửa sai cho  <br /> các em. Cho các em thực hiện những câu hát ngắn, dễ trước sau đó tăng dần <br /> tốc độ. Thường xuyên động viên, khen ngợi để các em có động lực học tập.<br /> <br /> Ví dụ: Khi học bài hát “ Đêm trăng trên buôn mới” lớp 4 – Nhạc và lời: <br /> Kpa Y lăng, trước tiên tôi sẽ  sắp xếp để  các em có giọng hát tốt, phát âm  <br /> chuẩn ngồi gần những em học sinh hát chưa chuẩn cao độ  để  các em có sự <br /> hỗ  trợ  về cảm âm, giọng hát của những bạn hát tốt hơn. Phân chia theo bàn, <br /> Ngươi th<br /> ̀ ực hiên: Vu Thi Lê Huyên ­ Tr<br /> ̣ ̃ ̣ ̣ ̀ ương TH Trân Quôc Toan ­ Krông Ana<br /> ̀ ̀ ́ ̉ 15<br /> Đề tài: Một sô ph<br /> ́ ương pháp giúp học sinh học tốt phần Âm nhạc địa phương Đăk Lăk<br /> <br /> <br /> nhóm, tổ  để  các em hát được bài hát. Sau đó sẽ  cho các nhóm kiểm tra chéo <br /> lẫn nhau. Cuối cùng sẽ tổ  chức thi đua giữa các nhóm, thành lập ra ban giám  <br /> khảo của cuộc thi (giám khảo là các em học sinh). Như vậy các em sẽ vừa hát  <br /> đúng giai điệu và lời ca của bài hát vừa tự tin, chủ động trong hoạt động học  <br /> tập.<br /> <br /> Phương pháp 3: Dạy âm nhạc thường thức kết hợp với giới thiệu  <br /> các nhạc cụ đặc trưng của Tây Nguyên<br /> <br /> Mỗi một lớp học, phần âm nhạc địa phương đã có sự  hướng dẫn phân <br /> chia theo mức độ  học tập cho các em. Ngoài học các bài hát địa phương, dân <br /> ca của Tây Nguyên các em còn có những câu chuyện kể về những nhạc sĩ có <br /> tên tuổi  ở  Tây Nguyên, câu chuyện về  những nhạc cụ  của người dân Tây <br /> Nguyên hay những nét văn hóa đặc trưng của các dân tộc ít người  ở  Tây  <br /> Nguyên ( hát Ei – Rei, lễ hội cồng chiêng...). Vì vậy, để  đạt hiệu quả  trong <br /> phần dạy học âm nhạc thường thức giáo viên cần đi đủ trình tự các bước, cụ <br /> thể như sau:<br /> <br />   Bước 1: Kể  chuyện âm nhạc: Đối với phần kể  chuyện giáo viên cần <br /> phải   nắm   vững   nội   dung   câu   chuyện   và   kể   theo   cách   của   mình.   Khi   kể <br /> chuyện chú ý đọc diễn cảm kết hợp với sử  dụng hình  ảnh để  các em khắc <br /> sâu được nội dung câu chuyện. Kể  câu chuyện 2 lần, lần 1 kể  đầy đủ, lần  <br /> thứ 2 kể tóm tắt kết hợp với hình ảnh.<br /> <br /> Bước 2: Học sinh kể chuyện: Sau khi được nghe câu chuyện, giáo viên <br /> yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung vừa nghe tùy theo năng lực diễn đạt của <br /> các em. Giáo viên chuẩn bị  các câu hỏi để  giúp học sinh khắc sâu nội dung  <br /> của câu chuyện. Khi trả  lời xong các câu hỏi học sinh đã ghi nhớ  được nội <br /> dung câu chuyện, giáo viên treo tranh rồi yêu cầu một số em khá, giỏi kể lại  <br /> câu chuyện.<br /> <br /> Ngươi th<br /> ̀ ực hiên: Vu Thi Lê Huyên ­ Tr<br /> ̣ ̃ ̣ ̣ ̀ ương TH Trân Quôc Toan ­ Krông Ana<br /> ̀ ̀ ́ ̉ 16<br /> Đề tài: Một sô ph<br /> ́ ương pháp giúp học sinh học tốt phần Âm nhạc địa phương Đăk Lăk<br /> <br /> <br /> Bước 3: Giới thiệu nhạc cụ của các đồng bào dân tộc Tây Nguyên<br /> <br /> Sau khi nghe xong nội dung câu chuyện, giáo viên cho học sinh quan sát <br /> các hình ảnh về các loại nhạc cụ cần giới thiệu. Ghi âm sẵn âm thanh của các <br /> nhạc cụ  cho học sinh nghe, có thể  hướng dẫn về  cách sử  dụng cơ  bản của  <br /> loại nhạc cụ cần giới thiệu.<br /> <br /> Ví dụ:  Tuần 32 – Lớp 5: Học hát: Bài Buôn Ma Thuột  quê hương em <br /> ­Câu chuyện âm nhạc: “ Cồng chiêng Tây Nguyên – Kiệt tác văn hóa nhân  <br /> loại” ở lớp 5, sau khi học xong bài hát, tổ chức các hoạt động kể chuyện giáo  <br /> viên có thể  giới thiệu những hình  ảnh về  Cồng chiêng Tây Nguyên, một di <br /> sản văn hóa đã được UNESCO công nhận. Giáo dục các em yêu quí và bảo vệ <br /> di sản văn hóa cồng chiêng. Đồng thời cho các em xem 1 đoạn video diễn tấu  <br /> cồng chiêng của đội nghệ dân Ê Đê tại Buôn Trấp.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Đội chiêng ở Buôn Trấp<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Ngươi th<br /> ̀ ực hiên: Vu Thi Lê Huyên ­ Tr<br /> ̣ ̃ ̣ ̣ ̀ ương TH Trân Quôc Toan ­ Krông Ana<br /> ̀ ̀ ́ ̉ 17<br /> Đề tài: Một sô ph<br /> ́ ương pháp giúp học sinh học tốt phần Âm nhạc địa phương Đăk Lăk<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Trình diễn cồng chiêng Tây Nguyên<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Ngươi th<br /> ̀ ực hiên: Vu Thi Lê Huyên ­ Tr<br /> ̣ ̃ ̣ ̣ ̀ ương TH Trân Quôc Toan ­ Krông Ana<br /> ̀ ̀ ́ ̉ 18<br /> Đề tài: Một sô ph<br /> ́ ương pháp giúp học sinh học tốt phần Âm nhạc địa phương Đăk Lăk<br /> <br /> <br /> <br /> <br />             Bộ cồng chiêng của người đồng bào Ê Đê<br /> <br /> <br /> <br /> Phương pháp 4: Đưa âm nhạc địa phương vào các hoạt động ngoài <br /> giờ lên lớp trong trường tiểu học:<br /> <br /> Để  việc học hát các bài hát âm nhạc địa phương đạt hiệu quả  cao,  <br /> ngoài những bài hát được phân phối trong các tiết học bản thân tôi còn đưa <br /> âm nhạc địa phương kết hợp với các hoạt động ngoại khóa, hoạt động ngoài <br /> giờ lên lớp của học sinh. Cách thực hiện cụ thể như sau:<br /> <br /> + Vào các tiết sinh hoạt tập thể  của nhà trường sau khi sinh hoạt các <br /> chủ  điểm của nhà trường xong, tôi thường chọn một bài hát có giai điệu và <br /> lời ca dễ ghi nhớ để tập luyện cho học sinh toàn trường. Sau đó cho học sinh  <br /> xung phong lên biểu diễn. Như  vậy, các em vừa thuộc thêm một bài hát địa  <br /> phương vừa tự  tin khi trình bày bài hát. Thay đổi hình thức tổ  chức vào mỗi <br /> <br /> Ngươi th<br /> ̀ ực hiên: Vu Thi Lê Huyên ­ Tr<br /> ̣ ̃ ̣ ̣ ̀ ương TH Trân Quôc Toan ­ Krông Ana<br /> ̀ ̀ ́ ̉ 19<br /> Đề tài: Một sô ph<br /> ́ ương pháp giúp học sinh học tốt phần Âm nhạc địa phương Đăk Lăk<br /> <br /> <br /> tuần (ví dụ: Tuần 1  các em sẽ được học hát, tuần 4 các em được biểu diễn  <br /> các bài hát địa phương đã học, tuần 8: giáo viên tổ chức trò chơi, nội dung câu  <br /> hỏi xoay quanh tìm hiểu về Tây Nguyên như: (Dân ca Ê Đê có giai điệu như <br /> thế  nào? Em hãy nêu tên những dân tộc sống  ở  Tây Nguyên? Người Tây <br /> Nguyên có những lễ hội, nét văn hóa đặc trưng gì?...)<br /> <br /> + Tuyên truyền các bài hát địa phương qua các buổi phát thanh măng  <br /> non của trường: Tại trường của tôi, chương trình phát thanh măng non luôn  <br /> được chú trọng, mỗi tuần đều có một buổi phát thanh măng non, đây chính là <br /> dịp tốt nhất để học sinh cả trường cùng có cơ hội để thưởng thức các bài hát  <br /> địa phương Đăk Lăk. Sau nội dung của buổi phát thanh măng non, tôi sẽ  cho  <br /> học sinh nghe một bài hát địa phương Đăk Lăk. Thường xuyên thay đổi hình <br /> thức trình bày để tránh sự nhàm chán cho học sinh.<br /> <br /> Ví dụ: Khi tổ chức cho học sinh nghe hát, thay đổi hình thức nghe như <br /> tuần này sẽ  cho học sinh nghe bài hát “ Gọi lúa” – Dân ca Mơ  Nông bằng <br /> băng đĩa, tới tuần sau sẽ cho một em học sinh trình bày bài hát H’ren lên rẫy – <br /> Sáng tác Nguyễn Cường, tới tuần kế  tiếp sẽ  cho một nhóm gồm 5 em thể <br /> hiện bài hát “ Em nhớ  Tây Nguyên “ – Nhạc và lời: Văn Tấn – Trần Quang  <br /> Huy. Như  vậy, các em vừa được nghe nhiều bài hát dưới nhiều hình thức, <br /> vừa thích thú, vừa có ý thức thi đua học tốt, yêu thích và mong muốn được thể <br /> hiện các bài hát địa phương.<br /> <br /> + Phối hợp với nhà trường, đội thiếu niên, đoàn thanh niên tổ chức các <br /> cuộc thi như: Thi hát dân ca, Thi vẽ  tranh, Em yêu Tây Nguyên…Thông qua <br /> các cuộc thi này sẽ  làm tăng vốn hiểu biết của các em về  mảnh đất Tây <br /> Nguyên, các em biểu diễn tự  tin các bài hát địa phương. Cách tổ  chức các  <br /> cuộc thi có thể thể thực hình bằng nhiều hình thức như:<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Ngươi th<br /> ̀ ực hiên: Vu Thi Lê Huyên ­ Tr<br /> ̣ ̃ ̣ ̣ ̀ ương TH Trân Quôc Toan ­ Krông Ana<br /> ̀ ̀ ́ ̉ 20<br /> Đề tài: Một sô ph<br /> ́ ương pháp giúp học sinh học tốt phần Âm nhạc địa phương Đăk Lăk<br /> <br /> <br /> ­ Thi hát dân ca: Tổ chức các cuộc thi hát dân ca bằng nhiều hình thức. <br /> Thực hiện tổ chức thi giữa các nhóm, các tổ, các lớp. Sau đó lựa chọn những <br /> tiết mục đặc sắc để  tham gia cuộc thi  ở cấp trường.  Ở cuộc thi cấp trường  <br /> lên kế hoạch, thể lệ cụ thể sau đó gửi về từng lớp. Khuyến khích các em thể <br /> hiện các bài hát dân ca địa phương Đăk Lăk. Thông qua việc tổ chức cuộc thi  <br /> giúp cho giáo viên đánh giá được qua trình học tập của học sinh và cũng là dịp  <br /> để  giáo viên xem lại kết quả  giảng dạy của mình. Đồng thời giáo dục học <br /> sinh tính mạnh dạn, tự tin trên sân kháu, tạo điều kiện cho học sinh có cơ hội <br /> tiếp xúc với một chương trình biểu diễn có qui mô rộng hơn. <br /> <br /> Ví dụ:  Ở  tiết học 18, 35 tận dụng phân phối chương trình là tiết Tập  <br /> biểu diễn các bài   đã học  tôi tổ  chức cho học sinh thi hát các  bài hát  địa <br /> phương đã được học. Chia lớp thành 2 nhóm thi, sau đó cho các em bốc thăm <br /> các bài hát đã học. Sau cuộc thi giáo viên nhân xét, đánh giá, động viên các tiết <br /> mục của các em đã biểu diễn và lựa chọn những tiết mục xuất sắc để  tham <br /> gia hội thi cấp trường. <br /> Thi vẽ  tranh: Nhằm giúp các em hiểu biết và ghi nhớ  các nét văn hóa <br /> của người Tây Nguyên, ngoài phần học hát, tôi thường kết hợp với đội thiếu  <br /> niên và đoàn thanh niên tổ chức cuộc thi vẽ tranh về chủ đề Tây Nguyên, phổ <br /> biến nội dung thi: yêu cầu học sinh vẽ các cảnh đẹp của Tây Nguyên, vẽ các  <br /> nhạc cụ  đặc trưng của người Tây Nguyên…Các bài thi nộp về  sau đó, lựa <br /> chọn bài vẽ có nội dung xuất sắc tổ chức trao giải và tuyên dương vào buổi  <br /> chào   cờ   đầu   tuần.   Qua   cuộc   thi,   các   em   vừa   có   thêm   kiến   thức   về   Tây <br /> Nguyên, vừa hứng thú, tạo môi trường học tập thoải mái, có ý thức học tập <br /> tốt hơn.<br /> <br /> IV. Tính mới của giải pháp:<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Ngươi th<br /> ̀ ực hiên: Vu Thi Lê Huyên ­ Tr<br /> ̣ ̃ ̣ ̣ ̀ ương TH Trân Quôc Toan ­ Krông Ana<br /> ̀ ̀ ́ ̉ 21<br /> Đề tài: Một sô ph<br /> ́ ương pháp giúp học sinh học tốt phần Âm nhạc địa phương Đăk Lăk<br /> <br /> <br /> Trong   những năm thực hiện chương trình âm nhạc địa phương, tôi <br /> nhận thấy việc các em học âm nhạc địa phương của các em còn thụ động, các <br /> em thường tiếp thu kiến thức một chiều: giáo viên hát mẫu, học sinh hát theo <br /> một cách khô cứng, các em chỉ hát đúng lời nhưng còn không đúng giai điệu.  <br /> Chưa tự  tin khi hát các bài hát địa phương, các kiến thức về  văn hóa của <br /> người Tây Nguyên còn hạn hẹp. Nhưng khi áp dụng các phương pháp mới các <br /> em học sinh đã chủ động hơn trong các hoạt động học tập trên lớp. Học sinh  <br /> hát đúng giai điệu và lời ca các bài hát dân ca, địa phương Đăk Lăk, tự tin hơn  <br /> khi trình bày các bài hát. Các em có thể tự thực hiện hát kết hợp với nhảy các  <br /> điệu nhảy cơ bản của một số dân tộc như Ê Đê, Ba Na mà không cần hướng <br /> dẫn của giáo viên, một số em học sinh có năng khiếu từ những động tác múa <br /> cơ bản được hướng dẫn, các em đã sáng tạo thêm những điệu múa được phát  <br /> triển từ  điệu múa cơ  bản.Các em hiểu biết hơn về  mảnh đất Tây Nguyên <br /> hùng vĩ với những nét văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc.Với việc thành công từ <br /> những phương pháp dạy hát địa phương đó bản thân sẽ  tiếp tục thực hiện <br /> những phương pháp như  trên nhằm giúp các em học tốt hơn phần âm nhạc  <br /> địa phương.<br /> <br /> V. Hiệu quả của SKKN:<br /> <br /> Đưa âm nhạc địa phương Đăk Lăk vào các tiết học âm nhạc tự  chọn,  <br /> hay đưa âm nhạc vào các hoạt động ngoại khóa, hoạt động ngoài giờ  lên lớp <br /> tại trường tiểu học mang ý nghĩa vô cùng to lớn. Tuy một năm học các em chỉ <br /> được học từ 2 cho tới 3 bài hát địa phương của Đăk Lăk nhưng các em đã biết  <br /> cách hát chính xác các giai điệu của bài hát, hiểu rõ về phong tục, tập quán và <br /> các nét văn hóa đặc trưng của người Tây Nguyên. Bản thân tôi đã áp dụng và  <br /> thực hiện các phương pháp tại tất cá các khối lớp tại trường Tiểu học Trần  <br /> Quốc Toản của mình và đã đem lại hiệu quả  rõ rệt. Sau khi áp dụng các  <br /> phương pháp các em rất hào hứng khi học các tiết âm nhạc địa phương, ở các <br /> <br /> Ngươi th<br /> ̀ ực hiên: Vu Thi Lê Huyên ­ Tr<br /> ̣ ̃ ̣ ̣ ̀ ương TH Trân Quôc Toan ­ Krông Ana<br /> ̀ ̀ ́ ̉ 22<br /> Đề tài: Một sô ph<br /> ́ ương pháp giúp học sinh học tốt phần Âm nhạc địa phương Đăk Lăk<br /> <br /> <br /> tiết ôn tập, hoặc tập biểu diễn các em chủ động lựa chọn trình bày, biểu diễn <br /> các bài hát dân ca của Tây Nguyên. Học sinh cũng  nắm rõ được các đặc điểm <br /> đặc trưng của các dân ca như Ba Na, Ê Đê, Gia Rai… Ở các hội thi văn nghệ <br /> ở  trường các em học sinh cũng lựa chọn các tiết mục hát, múa chính những <br /> bài hát địa phương đã được học và mang lại những tiết mục vô cùng đặc sắc.  <br /> Với   những   thành   công   đã   đạt   được   tôi   mạnh   dạn   đề   xuất   áp   dụng   các  <br /> phương pháp dạy học âm nhạc địa phương vào các trường tiểu học trên địa <br /> bàn tỉnh Đăk Lăk. Chính các em sẽ  là những mầm non tương lai,  góp phần  <br /> xây dựng nét văn hóa đặc trưng của Đăk Lăk nói riêng và của người Tây <br /> Nguyên nói chung, ngày một phát triển và vươn xa hơn nữa.<br /> <br /> Sau khi sử  dụng các phương pháp giảng dạy nâng cao hiệu quả  học <br /> Âm nhạc địa phương đã có những chuyển biến và kết quả  rõ rệt. Trước đây <br /> khi tới các tiết bài hát địa phương các em thường không thích học, tập các bài  <br /> hát địa phương còn theo lối thụ  động, các em cũng chưa thể  hiện được tình <br /> cảm của bài hát. Hát các từ ngữ còn chưa chính xác, tuy nhiên khi áp dụng các <br /> phương pháp trên các em đã hát tốt các bài hát địa phương và thích thú hơn khi  <br /> tới các tiết học Âm nhạc địa phương. Chính vì vậy bản thân tôi sẽ  tiếp tục  <br /> thực hiện và vận dụng các phương pháp trên đối với các em học sinh các khối  <br /> 1,2,3,4,5 tại trường ở năm học hiện tại cũng như những năm học tiếp theo.<br /> <br /> Để  đề  tài thành công trước tiên  bản thân giáo viên cần nắm rõ mục <br /> tiêu, mức độ cần đạt của của các bài hát địa phương, nắm được lực học của <br /> tất cả học sinh, thông qua đó có cách hướng dẫn, thực hiện phù hợp với các  <br /> em. <br /> <br /> Thường xuyên thu thập, sưu tầm những nội dụng phục vụ cho bài học <br /> như: các nhạc cụ của đồng bào Tây Nguyên, các mẩu chuyện, các bài hát, tác <br /> giả viết các bài hát về tỉnh Đăk Lăk.<br /> <br /> <br /> Ngươi th<br /> ̀ ực hiên: Vu Thi Lê Huyên ­ Tr<br /> ̣ ̃ ̣ ̣ ̀ ương TH Trân Quôc Toan ­ Krông Ana<br /> ̀ ̀ ́ ̉ 23<br /> Đề tài: Một sô ph<br /> ́ ương pháp giúp học sinh học tốt phần Âm nhạc địa phương Đăk Lăk<br /> <br /> <br /> Phối hợp với giáo viên chủ nhiệm liên hệ gia đình các em có hoàn cảnh <br /> khó khăn từ  đó có biện pháp giúp đỡ  các hoạt động học tập cho các em kịp  <br /> thời. Giúp các em tự tin, học tập tốt môn âm nhạc nói riêng và hoạt động học  <br /> tập nói chung.<br /> <br /> Kết hợp với nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động giáo ngoài <br /> giờ, cuộc thi văn nghệ. Đưa dân ca của Tây Nguyên làm chủ  đạo trong các  <br /> chương trình hát múa tại trường.<br /> <br /> Trao đổi kinh nghiệm dạy học với các giáo viên giảng dạy âm nhạc ở <br /> các trường bạn để học hỏi, trao đổi thêm kinh nghiệm.<br /> <br /> PHẦN THỨ III: KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ:<br /> <br /> 1. Kết luận<br /> <br /> Âm nhạc địa phương là phần mang tính đặc trưng riêng, vì vậy việc  <br /> giảng dạy cho học sinh đòi hỏi phải có những phương pháp đặc thù riêng. <br /> Hơn nữa người giáo viên còn phải biết lựa chọn và áp dụng các phương pháp  <br /> sao cho phù hợp với từng đối tượng học sinh.<br /> <br /> Về phía bản thân, với một số phương pháp nêu trên, qua thực tế giảng <br /> dạy tại trường tiểu học, tôi nhận thấy hiệu quả của các phương pháp này là <br /> khá cao. Tuy nhiên, khi vận dụng những phương pháp này, mỗi giáo viên có  <br /> thể tuỳ cơ ứng biến sao cho phù hợp với từng hoàn cảnh, từng đối tượng cụ <br /> thể để  thu được kết quả  tốt nhất. Và điều quan trọng là chúng ta cùng nhau <br /> xây dựng nên những phương pháp giảng dạy hay nhất, phù hợp nhất đối với  <br /> bộ môn Âm nhạc.<br /> <br /> Âm   nhạc   địa   phương   Đăk   lăk   bao   gồm   rất   nhiều   bài   hát   mang   âm <br /> hưởng đặc biệt riêng của mảnh đất Tây Nguyên, việc dạy các bài hát địa <br /> phương có hiệu quả giúp cho học sinh phát triển cảm âm, nâng cao năng lực  <br /> cảm thụ và trình độ nhận thức về âm nhạc. Do vậy khi dạy các bài hát trong <br /> Ngươi th<br /> ̀ ực hiên: Vu Thi Lê Huyên ­ Tr<br /> ̣ ̃ ̣ ̣ ̀ ương TH Trân Quôc Toan ­ Krông Ana<br /> ̀ ̀ ́ ̉ 24<br /> Đề tài: Một sô ph<br /> ́ ương pháp giúp học sinh học tốt phần Âm nhạc địa phương Đăk Lăk<br /> <br /> <br /> chương trình bài hát địa phương tránh giảng giải những vấn đề lí thuyết nặng <br /> nề, khô cứng, những kiến thức chỉ  dành cho người làm nghề, hoặc nghiên  <br /> cứu về âm nhạc. Phải cho các em hiểu được những nét đẹp trong văn hóa đặc <br /> sắc của người Tây Nguyên thông qua giai điệu và lời ca của các bài hát. Bồi <br /> dưỡng tình cảm trong sáng, lành mành, hướng tới cái tốt, cái đẹp, góp phẩn  <br /> thư  giãn đầu óc các em, làm cân bằng các nội dụng học tập khác  ở  trường  <br /> tiểu học.<br /> <br /> Hoạt động ca hát nói chung có tác dụng nhiều mặt đến học sinh như: <br /> Củng cố  và phát triển giọng hát, khi hát đòi hỏi thở  sâu hơn, có ích cho sức  <br /> khỏe, tư duy trìu tượng được hoạt động để nắm bắt những âm thanh vô hình  <br /> nhưng đầy hấp dẫn và biểu cảm. Khi học hát, đặc biệt là những bài hát dân  <br /> ca Ê đê, Gia rai, Ba na…giúp các em phát triển những khả  năng âm nhạc cơ <br /> bản như: Tai nghe âm nhạc, cảm giác về  tiết tấu, về giọng điệu, trí nhớ  âm <br /> nhạc….<br /> <br /> 2. Kiên nghi:<br /> ́ ̣<br /> <br /> Để  nâng cao chất lượng học tập Âm nhạc địa phương cho học sinh <br /> Tiểu học tôi xin có một số ý kiến đề xuất như sau:<br /> <br /> + Đối với nhà trường:<br /> <br /> ­ Tiếp tục bổ  sung đồ  dùng học tập, đồ  dùng giảng dạy của bộ  môn <br /> đáp ứng nhu cầu học tập của Âm nhạc địa phương Đăk Lăk như  nhạc cụ gõ  <br /> chiêng Đing, tranh  ảnh, sách nói về  các phong tục, tập quán của các dân tộc <br /> Tây Nguyên.<br /> <br /> .­ Thường xuyên tổ chức phong trào văn hoá văn nghệ hơn nữa, tạo cơ <br /> hội để  các em có thêm điều kiện giao lưu, học hỏi thể hiện mình trong lĩnh <br /> vực nghệ thuật.<br /> <br /> + Đối với Phòng giáo dục và đào tạo<br /> Ngươi th<br /> ̀ ực hiên: Vu Thi Lê Huyên ­ Tr<br /> ̣ ̃ ̣ ̣ ̀ ương TH Trân Quôc Toan ­ Krông Ana<br /> ̀ ̀ ́ ̉ 25<br /> Đề tài: Một sô ph<br /> ́ ương pháp giúp học sinh học tốt phần Âm nhạc địa phương Đăk Lăk<br /> <br /> <br /> ­ Thường xuyên tổ  chức các buổi tập huấn về  âm nhạc địa phương. <br /> Mời các nghệ nhân để hướng dẫn cho các giáo viên giảng dạy âm nhạc biết  <br /> cách sử  dụng các nhạc cụ  của các dân tộc Tây Nguyên như: chiêng Đing, <br /> chiêng Gram…<br /> <br />              Trên đây là những kinh nghiệm của bản thân trong quá trình trực tiếp  <br /> giảng dạy. Vì điều kiện có hạn nên bản sáng kiến kinh nghiệm không tránh <br /> khỏi thiếu sót. Kính mong quí lãnh đạo, và các bạn bè đồng nghiệp xem xét,  <br /> góp ý để  Sáng kiến kinh nghiệm được hoàn thiện và vận dụng có hiệu quả <br /> tốt hơn trong công tác giảng dạy.<br /> <br /> Xin chân thành cảm ơn!<br /> <br /> Krông Ana
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2