intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một vài biện pháp chỉ đạo công tác phụ đạo học sinh chưa hoàn thành môn tiếng Việt của trường TH Hoàng Văn Thụ

Chia sẻ: Phan Thanh Thảo | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:13

75
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của đề tài là tìm ra một vài biện pháp chỉ đạo công tác phụ đạo học sinh chưa hoàn thành môn tiếng Việt nhằm nâng cao chất lượng dạy và học của trường TH Hoàng Văn Thụ và làm nền tảng vững chắc cho những năm học tiếp theo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một vài biện pháp chỉ đạo công tác phụ đạo học sinh chưa hoàn thành môn tiếng Việt của trường TH Hoàng Văn Thụ

Một vài biện pháp chỉ đạo công tác phụ đạo học sinh chưa hoàn thành môn tiếng Việt của  <br /> trường TH Hoàng Văn Thụ <br /> <br /> <br /> MỤC LỤC<br /> TT Nội dung đề mục Trang<br /> <br /> 1 MỤC LỤC 1<br /> <br /> 2 I. PHẦN MỞ ĐẦU 2<br /> <br /> 3 1. Lý do chọn đề tài 2<br /> <br /> 4 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 2<br /> <br /> 5 3. Đối tượng nghiên cứu 3<br /> <br /> 6 4. Phạm vi nghiên cứu 3<br /> <br /> 7 5. Phương pháp nghiên cứu 3<br /> <br /> 8 II. PHẦN NỘI DUNG 3<br /> <br /> 9 1.Cơ sở lí luận 3<br /> <br /> 10 2.Thực trạng 4<br /> <br /> 11 3. Giải pháp, biện pháp 5<br /> <br /> 12 4. Kết quả 9<br /> <br /> 13 III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 9<br /> <br /> 14 1. Kết luận 10<br /> <br /> 15 2. Kiến nghị 10<br /> <br /> 16 NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN 11<br /> <br /> 17 Tài liệu tham khảo 12<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Họ và tên: Võ Thị Lan – TH Hoàng Văn Thụ  1<br /> Một vài biện pháp chỉ đạo công tác phụ đạo học sinh chưa hoàn thành môn tiếng Việt của  <br /> trường TH Hoàng Văn Thụ <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> I. PHẦN MỞ ĐẦU<br />  1. Lí do chọn đề tài:<br /> Trong các bậc học, bậc tiểu học là bậc học có tầm quan trọng trong  <br /> giáo dục cũng như  trong đời sống của xã hội, đòi hỏi người quản lý cần <br /> phải quan tâm và có biện pháp nâng cao chất lượng dạy học. Đổi mới công <br /> tác quản lý giáo dục nâng cao chất lượng, nâng cao chất lượng quản lý chỉ <br /> đạo phụ đạo học sinh chưa hoàn thành môn học đặc biệt là môn tiếng Việt,  <br /> nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, nhằm hoàn thành mục tiêu  <br /> “Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài”.<br />  Nâng cao chất lượng dạy học là việc làm cần thiết, hết sức quan trọng  <br /> đối với Ban giám hiệu nhà trường nhằm hoàn thành chất lượng kế  hoạch,  <br /> nhiệm vụ  năm học. Trong đó không thể  thiếu được công tác phụ  đạo học  <br /> sinh chưa hoàn thàn của nhà trường. Muốn đạt được mục tiêu kế hoạch năm <br /> học đề ra phải thông qua hoạt động chủ yếu của nhà trường đó là hoạt động  <br /> dạy và học. Hoạt động dạy học là hoạt động chính, nó chiếm nhiều thời  <br /> gian nhất trong hoạt động chung của nhà trường. Đây là một quá trình thống <br /> nhất không thể tách rời và có tác dụng hỗ trợ lẫn nhau. Điều này khẳng định <br /> vai trò của người quản lý có  ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng giáo dục, <br /> học tập của học sinh .  <br /> Trong nhà trường, chuyên môn là tổ  chức quan trọng nhất đảm nhận <br /> chức năng thực thi hoạt động dạy và học, nhiệm vụ  công tác để  đảm bảo  <br /> hiệu quả  của kế  hoạch năm học. Vì vậy, việc nâng cao chất lượng dạy và <br /> học, đặc biệt là nâng cao chất lượng đại trà trong nhà trường là trách nhiệm  <br /> của người làm công tác quản lý. Chính điều này đã khiến tôi phải suy nghĩ, <br /> tìm ra phương án chỉ đạo hoạt động cho tốt. <br />          Nhưng trong thực tế, hiện nay vẫn còn một số  ít giáo viên chưa nhận <br /> thức đúng về  tầm quan trọng   của việc phụ  đạo học sinh chưa hoàn thành <br /> trong nhà trường nên  trong quá trình giảng dạy chưa chú trọng đến việc kèm <br /> cặp học sinh  hoặc chưa tích cực tham gia đóng góp ý kiến trao đổi và rút kinh  <br /> nghiệm trong quá trình phụ đạo học sinh chưa hoàn thành của đồng nghiệp. <br /> Từ  những  nội  dung phân  tích  trên, là một người  quản lý phụ  trách <br /> chuyên môn, bản thân luôn suy nghĩ trăn trở  cần phải chỉ  đạo cho giáo viên <br /> phụ  đạo học sinh chưa hoàn thành để  nâng cao chất lượng dạy và học nên <br /> tôi mạnh dạn chọn đề tài: “Một vài Biện pháp chỉ đạo công tác phụ đạo học  <br /> <br /> <br /> Họ và tên: Võ Thị Lan – TH Hoàng Văn Thụ  2<br /> Một vài biện pháp chỉ đạo công tác phụ đạo học sinh chưa hoàn thành môn tiếng Việt của  <br /> trường TH Hoàng Văn Thụ <br /> <br /> sinh chưa hoàn thành môn tiếng Việt của trường TH Hoàng Văn Thụ”  làm <br /> đề tài nghiên cứu và thực hiện trong năm học này. <br />  2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài:  <br /> Mục đích của đề  tài là tìm ra  “Một vài biện pháp chỉ  đạo công tác phụ  <br /> đạo học sinh chưa hoàn thànhmôn tiếng Việt   nhằm nâng cao chất lượng  <br /> dạy và học của trường TH Hoàng Văn  Thụ.”  và làm nền tảng vững chắc <br /> cho những năm học tiếp theo. <br />    3. Đối tượng nghiên cứu:  Biện pháp chỉ  đạo công tác phụ  đạo học sinh  <br /> chưa hoàn thành môn tiếng Việt.<br />  4. Giới hạn, phạm vi nghiên cứu:<br />    Giáo viên trường tiểu học Hoàng Văn Thụ, năm học 2014­2015.<br />     5. Phương pháp nghiên cứu:<br /> ­ Phương pháp nghiên cứu tài liệu<br /> ­ Phương pháp đàm thoại<br /> ­ Phương pháp điều tra thông tin, so sánh.<br /> ­ Phương pháp nghiên cứu kết quả hoạt động<br /> ­ Phương pháp tổng kết kinh nghiệm<br /> II. PHẦN NỘI DUNG<br /> 1. Cơ sở lí luận <br /> Quản lý dạy học ở trường Tiểu học cũng chính là quản lý chuyên môn  <br /> của nhà trường. Quản lý chuyên môn là quá trình giáo dục đặt ra cho trường <br /> Tiểu học sao cho bốn nhân tố  then chốt: Mục tiêu giáo dục, nội dung giáo <br /> dục, phương pháp giáo dục và kết quả giáo dục. <br /> Mục tiêu giáo dục tiểu học là hình thành cho học sinh cơ sở  ban đầu <br /> cho sự phát triển đúng đắn lâu dài về tình cảm, trí tuệ, thể chất và các kĩ năng <br /> cơ bản để học tiếp lên các bậc học trên hoặc đi vào cuộc sống lao động thực  <br /> tế. Và kết thúc quá trình học tập của bậc học, học sinh tiểu học phải đạt <br /> được những chuẩn kiến thức, kĩ năng cơ bản. Vì vậy, quản lý mục tiêu giáo  <br /> dục là sự  phối hợp điều khiển các tác động có chủ  định vào đối tượng giáo  <br /> dục (học sinh) để  các khía cạnh của mục tiêu giáo dục được thực hiện một  <br /> cách đồng bộ.<br /> Tóm lại : <br /> Bậc tiểu học là bậc học nền tảng, ngoài việc bồi dưỡng học sinh <br /> năng khiếu  ở tiểu học thì việc phụ  đạo học sinh chưa hoàn thành môn tiếng <br /> Việt để  nâng cao chất lượng dạy và học làm nền móng cho chiến lược đào <br /> tạo con người của đất nước. <br /> <br /> <br /> Họ và tên: Võ Thị Lan – TH Hoàng Văn Thụ  3<br /> Một vài biện pháp chỉ đạo công tác phụ đạo học sinh chưa hoàn thành môn tiếng Việt của  <br /> trường TH Hoàng Văn Thụ <br /> <br /> Chúng ta thấy công tác chỉ  đạo phụ  đạo học sinh chưa hoàn thành <br /> chiếm vị  trí rất quan trọng trong việc nâng cao chất lượng dạy học của nhà <br /> trường, đặc biệt là môn tiếng Việt, nếu không biết đọc, không biết viết thì  <br /> không thể học tốt các môn học khác, là yếu tố quan trọng giúp nâng cao chất <br /> lượng giáo dục đại trà trong nhà trường, đòi hỏi quản lý phải quan tâm và chỉ <br /> đạo thật tốt hoạt động này. Đây là thực hiện việc đổi mới nội dung, phương  <br /> pháp, chương trình ở cấp tiểu học.  <br />      <br /> 2. Thực trạng<br /> 2.1 Thuận lợi ­ khó khăn<br /> * Thuận lợi: Nhà trường luôn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo <br /> điều kiện giúp đỡ  của lãnh đạo và chuyên môn phòng GD&ĐT. Luôn nhận  <br /> được sự  quan tâm của cấp  ủy Đảng, chính quyền địa phương; Sự   ủng hộ <br /> nhiệt tình của các bậc cha mẹ học sinh đặc biệt là Ban đại diện cha mẹ  học  <br /> sinh của nhà trường.<br />  * Khó khăn: Trường có 3 phân hiệu nằm rải rác ở 3 thôn buôn, đường  <br /> sá đi  lại  khó  khăn, tỷ  lệ  học sinh dân  tộc chiếm trên 38%  học  sinh toàn <br /> trường.<br /> ­ Hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhiều em nhà ở quá xa trường. Một số <br /> em học sinh còn lười học, còn nghỉ  học nhiều vào mùa vụ  nên  ảnh hưởng  <br /> không nhỏ đến chất lượng học tập của các em. Gần 100% học sinh là con em  <br /> có bố mẹ đều làm nông. Một số  phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến việc <br /> học tập của con em mình.<br /> ­ Một số  giáo viên trình độ  chuyên môn còn nhiều hạn chế, dẫn đến  <br /> chất lượng không đồng đều ở các môn, ở các lớp.<br /> ­ Việc chỉ đạo, xây dựng kế  hoạch và đề  ra biện pháp, giải pháp cho  <br /> công tác phu đạo học sinh chưa hoàn thành trong nhà trường đã có nhưng vẫn  <br /> chưa kịp đáp ứng với yêu cầu của ngành trong chiến lược phát triển giáo dục  <br /> và đổi mới phương pháp giáo dục.<br /> 2.2  Thành công ­ hạn chế<br />       * Thành công: Bước đầu đã thấy kết quả phụ đạo học sinh yếu có nhiều  <br /> tiến bộ rõ rệt cả về số lượng và chất lượng. Được các bậc cha mẹ học sinh  <br /> hết lòng ủng hộ. <br />       * Hạn chế: ­ Đa số giáo viên dạy phụ đạo phải làm công tác chủ nhiệm <br /> lớp, vừa phải hoàn thành chỉ  tiêu năm học và kiêm nhiệm, do đó cường độ <br /> làm việc quá tải và đầu tư thời gian cho việc phụ đạo cho học sinh chưa hoàn  <br /> thành có phần bị hạn chế.<br /> <br /> <br /> Họ và tên: Võ Thị Lan – TH Hoàng Văn Thụ  4<br /> Một vài biện pháp chỉ đạo công tác phụ đạo học sinh chưa hoàn thành môn tiếng Việt của  <br /> trường TH Hoàng Văn Thụ <br /> <br /> ­ Để  phụ  đạo cho học sinh còn hạn chế. Một số  học sinh tham gia phụ <br /> đạo chưa cố gắng nên nhiều em chưa hoàn thành môn học. Giáo viên dạy phụ <br /> đạo đều phải tự  soạn chương trình dạy theo kinh nghiệm của bản thân, tự <br /> nghiên cứu, tự sưu tầm tài liệu.<br /> 2.3  Mặt mạnh ­  mặt yếu<br /> * Mặt mạnh: Trình độ  chuyên môn của đội ngũ giáo viên nhà trường  <br /> 100%   đạt trình độ  chuẩn và trên chuẩn theo quy định của BGD&ĐT. Nhìn <br /> chung, đội ngũ cán bộ  giáo viên của trường tuổi đời còn khá trẻ, nhiệt tình  <br /> trong   công   tác   giảng   dạy,   ham   học   hỏi   nghiên   cứu   để   nâng   cao   trình   độ <br /> nghiệp vụ chuyên môn.<br /> ­ Đa số học sinh ngoan. Cơ sở vật chất cơ bản đáp ứng được yêu cầu  <br /> nhiệm vụ giảng dạy.<br /> * Hạn chế:  Kinh nghiệm phụ đạo học sinh chưa hoàn thành của giáo <br /> viên còn nhiều hạn chế, thời gian phụ đạo còn ít. Một số  học sinh học yếu  <br /> lại lớn tuổi nên chưa thực sự hứng thú tham gia học phụ đạo.<br />     2.4  Các nguyên nhân, các yếu tố tác động<br />    Gồm có nguyên nhân khách quan và nguyên nhân chủ quan, có nhiều yếu  <br /> tố tác động như thời gian , điều kiện kinh tế…<br />      2.5 Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra<br /> Từ năm 2008 trở về trước điều kiện cơ sở vật chất còn chung cho cả <br /> 6 phân hiệu, học sinh phải học 2 ca nên không có phòng học để phụ đạo học  <br /> sinh yếu .Nên chất lượng dạy và học không cao vẫn còn nhiều học sinh lưu  <br /> ban. Từ khi tách trường tiểu học Hoàng Văn Thụ  Thành 2 trường: Tiểu học  <br /> Hoàng Văn Thụ  và tiểu học Y Ngông. Từ  đó cơ  sở  vật chất được  đầy đủ <br /> hơn, công tác phụ  đạo học sinh yếu đã được chú trọng. Bằng giải pháp xây <br /> dựng đội ngũ giáo viên có năng lực nhiệt tình tâm huyết giúp Ban giám hiệu <br /> trong công tác chỉ đạo phụ đạo học sinh yếu, lựa chọn giáo viên chủ  nhiệm; <br /> Lựa chọn cách dạy phù hợp với học sinh yéu từ  đó xây dựng được lòng tin  <br /> vào đội ngũ giáo viên và học sinh.<br /> Xây dựng kế hoạch khảo sát học sinh hai môn toán hoặc tiếng Việt ở <br /> khối lớp 1,2,3,4,5 để  phân hoá đối tượng học sinh. Qua việc làm này đã tạo <br /> được tính khả thi ngay từ đầu năm học.<br /> Xây dựng kế hoạch phụ đạo cụ thể cho từng khối lớp học, môn học.  <br /> Phụ đạo học sinh chưa hoàn thành theo lịch cụ thể của từng tháng, từng tuần;  <br /> Xây dựng quy chế đánh giá, khen thưởng, tuyên dương dựa trên kết quả khảo <br /> sát từng tháng của đội ngũ giáo viên, thi đua lập thành tích cao trong các lần <br /> khảo sát. Bên cạnh đó nhà trường luôn động viên khuyến khích, học sinh có <br /> <br /> <br /> Họ và tên: Võ Thị Lan – TH Hoàng Văn Thụ  5<br /> Một vài biện pháp chỉ đạo công tác phụ đạo học sinh chưa hoàn thành môn tiếng Việt của  <br /> trường TH Hoàng Văn Thụ <br /> <br /> tiến bộ kịp thời, phần nào đó đã khích lệ được tinh thần tự học vươn lên của  <br /> học sinh. Coi trọng công tác quản lý, dạy phụ đạo học sinh chưa hoàn thành, <br /> góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong toàn trường.<br /> 3. Giải pháp và biện pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác chỉ  đạo <br /> dạy phụ đạo học sinh chưa hoàn thành.<br />     3.1 Mục tiêu của giải pháp, biện pháp<br /> * Giải pháp 1: Về xây dựng kế hoạch phụ đạo học sinh yếu. <br /> ­ Thực hiện nhiệm vụ năm học 2014­2015 của Phòng GD&ĐT <br /> ­ Thực hiện kế hoạch năm học của nhà trường.<br /> ­ Căn cứ vào số lượng giáo viên và trình độ đào tạo của giáo viên trong <br /> nhà trường<br /> ­   Căn   cứ   vào   kết   quả   học   tập   và   kết   quả   giao   khảo   sát   của   nhà <br /> trường. Từ đó xây dựng kế hoạch phụ đạo học sinh chưa hoàn thành cho cả <br /> năm học, từng học kỳ.<br />     * Giải pháp 2: Cần phải phân công chuyên môn một cách hợp lý, lựa chon  <br /> giáo viên có năng lực chuyên môn giỏi, có kinh nghiệm có tinh thần trách  <br /> nhiệm cao, cố gắng phân công một đội ngũ ổn định, lâu dài để phát huy kinh  <br /> nghiệm của giáo viên. Muốn có trò giỏi trước hết phải có thầy giỏi, nói thế <br /> không có nghĩa là cứ thầy giỏi thì trò sẽ giỏi, nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu  <br /> tố khác., tuy nhiên qua đó cho thấy vai trò của người thầy trong công tác phụ <br /> đạo học sinh chưa hoàn thành là hết sức quan trọng.<br />        Phát hiện và dạy phân hoá đối tượng bắt đầu từ  lớp 1, cử  giáo viên có  <br /> kinh nghiệm dạy.<br />         Phụ đạo học sinh chưa hoàn thành cần được tiến hành thường xuyên cả <br /> trên lớp và các buổi riêng không nên để  cuối năm mới tích cực phụ  đạo làm  <br /> cho học sinh quá tải đồng thời ảnh hưởng đến các môn học khác.<br />    * Giải pháp 3: Đối với Ban giám hiệu nhà trường<br />         Giúp giáo viên nhận thức sâu sắc về sự cần thiết trong công tác phụ đạo <br /> học sinh chưa hoàn thành môn tiếng Việt ở nhà trường và ở tổ khối. Coi đây <br /> là quyền lợi, là nghĩa vụ của mỗi người giáo viên cần làm tốt để đáp ứng với <br /> công tác giáo dục ngày càng cao. Họ phải hiểu rằng, muốn hoàn thành mục <br /> tiêu “Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài”, thì phải đổi <br /> mới phương pháp giảng dạy, công tác kiểm tra và đánh giá khách quan chất  <br /> lượng học sinh không để tình trạng học sinh không biết đọc, không biết viết  <br /> lên lớp.<br />    * Giải pháp 4:   Đối với giáo viên<br /> <br /> <br /> <br /> Họ và tên: Võ Thị Lan – TH Hoàng Văn Thụ  6<br /> Một vài biện pháp chỉ đạo công tác phụ đạo học sinh chưa hoàn thành môn tiếng Việt của  <br /> trường TH Hoàng Văn Thụ <br /> <br />         Muốn nâng cao chất lượng dạy và học phải có thầy giỏi vì thế  người  <br /> thầy phải luôn có ý thức tự  luyện , tự  rèn, tích lũy tri thức và kinh nghiệm,  <br /> trau dồi chuyên môn, phải thường xuyên tìm tòi các tư liệu,<br />         Tạo mọi điều kiện cho giáo viên tham gia các lớp học tập nâng cao trình <br /> độ chuyên môn nghiệp vụ.<br />          Có chế độ  động viên, khuyến khích khen thưởng kịp thời đối với giáo  <br /> viên và học sinh tham gia phụ học sinh yếu.<br />   * Giải pháp 5. Về chương trình phụ đạo<br />          Giáo viên cần soạn chương trình nội dung phụ đạo rõ ràng cụ thể, chi  <br /> tiết cho từng khối lớp, về từng mảng kiến thức, rèn kỹ  năng ngôn ngữ  theo  <br /> số  tiết quy định và nhất thiết phải phụ  đạo từ  thấp đến cao, lấp những chỗ <br /> hổng kiến thức để học sinh tiếp thu dần.<br />              *Giải pháp 6. Tổng kết và rút kinh nghiệm sau mỗi đợt khảo sát chất <br /> lượng hoặc kiểm tra cuối kỳ.<br />     * Biện pháp<br />    Ngay từ cấp tiểu học nhà trường đã phải có sự quan tâm giúp đỡ, chú ý từ <br /> các buổi học hằng ngày của các khối lớp có học sinh còn hạn chế  về  môn  <br /> học tiếng Việt, từ  đó quan tâm nhiều hơn đến các em và phải có phương  <br /> pháp giáo dục đặc biệt dành riêng cho các em  này.<br />          Mặt khác nội dung phương pháp giáo dục và bồi dưỡng học sinh chưa  <br /> hoàn thành môn tiếng Việt, cũng như  hình thức tổ  chức phải phong phú và <br /> phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của học sinh mới đem lại hiêu quả  trong  <br /> giáo dục.<br />        Việc phụ  đạo học sinh chưa hoàn thành phải phối kết hợp với ba môi <br /> trường giáo dục: Gia đình – nhà trường – xã hội.<br />     Tham mưu với Hiệu trưởng xin kinh phí để  hỗ  trợ, khen thưởng cho giáo  <br /> viên làm tốt công tác phụ đạo học sinh chưa hoàn thành và hỗ trợ sách vở, đồ <br /> dùng học tập cho học sinh.<br />    3.2  Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp<br /> ­ Muốn chỉ đạo tốt công tác phụ đạo học sinh chưa hoàn thành, Ban giám  <br /> hiệu phải:<br /> Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức về  sự  nghiệp giáo dục <br /> trong toàn xã hội và xây dựng ý thức quyết tâm thực hiện đổi mới trong sự <br /> nghiệp giáo dục. Tăng cường chủ động phối kết hợp với các ban ngành và <br /> các Đoàn thể trong nhà trường để nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà <br /> trường.<br /> <br /> <br /> <br /> Họ và tên: Võ Thị Lan – TH Hoàng Văn Thụ  7<br /> Một vài biện pháp chỉ đạo công tác phụ đạo học sinh chưa hoàn thành môn tiếng Việt của  <br /> trường TH Hoàng Văn Thụ <br /> <br /> ­ Trên cơ  sở  thực hiện phương hướng nhiệm vụ  năm học của phòng <br /> GD&ĐT,   thực   hiện   phương   hướng   nhiệm   vụ   của   nhà   trường   năm   hoc <br /> 2014­2015, ngay từ  đầu năm học Ban giám hiệu nhà trường đã xác định <br /> nâng cao chất lượng dạy và học là nhiệm vụ  trọng tâm của nhà trường, <br /> trong  đó công tác phụ   đạo học sinh chưa hoàn thành cũng là nhiệm vụ <br /> không thể thiếu. Từ đó Ban giám hiệu đã xây dựng kế hoạch dạy phụ đạo  <br /> học sinh.<br />       ­ Trước hết cần cân nhắc và chọn giáo viên có năng lực chủ nhiệm các  <br /> lớp có số đông học sinh dân tộc thiểu số và phải là :  <br />    +   Người tích cực đi đầu, xung phong gương mẫu trong mọi hoạt  <br /> động chuyên môn, nhất là hoạt động phải có kế hoạch. <br />   +  Người nhiệt tình, kiên quyết, giám quyết định, chịu trách nhiệm với <br /> công việc, am hiểu công việc đồng thời có nhiều đóng góp tích cực trong <br /> việc xây dựng tập thể vững mạnh. <br />   +  Người bạn đồng hành, đồng chí chân thành, sẵn sàng giúp đỡ đồng  <br /> nghiệp về chuyên môn. Điều cốt lõi là biết động viên tinh thần, khích lệ sự <br /> cố gắng phấn đấu của mọi thành viên trong nhà trường.<br />     + Vì giáo viên phụ  đạo phải chịu sự  quản lý của ban giám hiệu nhà <br /> trường. Giáo viên có nhiệm vụ truyền lại những kiến thức cơ bản cho học  <br /> sinh. Vì vậy, người giáo viên đó phải có uy tín và được tập thể tín nhiệm . <br />     ­ Cán bộ, giáo viên tham gia đầy đủ các lớp tập huấn ngành và địa phương  <br /> tổ  chức, có những buổi trao đổi kinh nghiệm giữa các đồng nghiệp trong  <br /> trường, trong cụm chuyên môn.<br />     ­ Học hỏi kinh nghiệm các trường có tỷ lệ  học sinh học yếu thấp.    <br />     ­ Tạo động lực cho giáo viên phát huy năng lực của bản thân. Khen thưởng  <br /> kịp thời những điển hình trong công tác phụ đạo học sinh.<br />        ­ P.Hiệu trưởng chuyên môn thường xuyên quan tâm giúp đỡ  về  chuyên  <br /> môn và năng lực cho đội ngũ này. Hướng dẫn kịp thời và giải quyết nhanh <br /> chóng các vướng mắc trong nhiệm vụ và thẩm quyền của họ.<br />      ­ Tạo điều kiện tốt nhất cho giáo viên được cập nhật với các thông tin  <br /> chuyên môn hữu ích, các tài liệu có liên quan đến công tác phụ đạo học sinh.<br />    3.3 Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp<br />  * Đối với ban giám hiệu:<br />      Cần xây dựng kế  hoạch chỉ  đạo kịp thời tới giáo viên, có những hướng <br /> dẫn cụ thể về mạch kiến thức cần phụ đạo.<br />  * Đối với giáo viên dạy phụ đạo:<br /> <br /> <br /> <br /> Họ và tên: Võ Thị Lan – TH Hoàng Văn Thụ  8<br /> Một vài biện pháp chỉ đạo công tác phụ đạo học sinh chưa hoàn thành môn tiếng Việt của  <br /> trường TH Hoàng Văn Thụ <br /> <br /> ­ Tích cực tìm tòi trau dồi kinh nghiệm phụ đạo, xây dựng kế hoạch phụ đạo  <br /> theo tuần, tháng, tích cực sưu tầm tài liệu, bộ  đề  liên quan. Thực hiện đúng  <br /> theo lịch đề ra, cần đầu tư thích đáng và hiệu quả   trong các giờ  dạy, có kế <br /> hoạch và đề ra được mục tiêu yêu cầu cần đạt tới.<br />   + Định ra các giai đoạn phụ đạo.<br />   Đầu năm học tiến hành khảo sát chất lượng  ở  tất cả  các khối lớp, nắm  <br /> được số liệu học sinh cần phụ đạo. Phân loại học sinh theo môn.<br />   Tiến hành chỉ đạo giáo viên phụ đạo học sinh ngay trong giờ học, buổi học.  <br /> Phụ đạo thành buổi riêng...<br />  *  Đối với học sinh<br />  Nhận thức được đúng đắn về  tầm quan trọng của môn học, trau dồi tri  <br /> thức để học tiếp các lớp, cấp học sau<br />  Yêu môn học, chăm học, say mê trong học tập, ham học hỏi<br />  Có đầy đủ sách vở đồ dùng học tập.<br /> * Đối với cha mẹ học sinh<br />      Quan tâm và tạo mọi điều kiện, động viên con em học tập tốt hơn. Trang  <br /> bị cho con em đầy đủ sách vở, đồ dùng học tập.<br />    Thường xuyên liên lạc với nhà trường để  nắm được tình hình học tập của  <br /> con  em mình.<br />     3.4  Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br /> Các giải pháp, biện pháp thực hiện trong đề tài có mối quan hệ gắn bó  <br /> mật thiết, khăng khít với nhau, hỗ trợ, bổ sung cho nhau. Biện pháp này vừa  <br /> là tiền đề vừa là điều kiện để thực hiện biện pháp kia và ngược lại. Nếu đề <br /> ra giải pháp mà không có biện pháp để  thực hiện các giải pháp đó thì sẽ <br /> không hiệu quả. Nên không thể  tách rời từng biện pháp, giải pháp trong quá <br /> trình thực hiện. Chẳng hạn trong khi xây dựng kế  hoạch phụ  đạo học sinh <br /> chưa hoàn thành không thể không đề cập đến việc dự kiến xây dựng lịch phụ <br /> đạo, nội dung cần phụ  đạo chương trình phụ  đạo; các thành phần tham gia; <br /> dự  trù kinh phí, điều kiện về CSVC; dự kiến mối liên hệ  với các ngành, các <br /> cấp cần tham mưu và thời gian thực hiện… Khi xây dựng nội dung, chương  <br /> trình thời gian phụ  đạo... không thể  không bám vào định hướng mục tiêu và  <br /> các nội dung trong kế  hoạch. Các giải pháp, biện pháp phải được thực hiện <br /> đồng bộ thì việc chỉ đạo phụ đạo học sinh yêú mới đạt hiệu quả cao.<br />      3.5. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu<br /> <br /> * Kết quả khảo sát trước khi thực hiện đề tài<br /> <br /> <br /> <br /> Họ và tên: Võ Thị Lan – TH Hoàng Văn Thụ  9<br /> Một vài biện pháp chỉ đạo công tác phụ đạo học sinh chưa hoàn thành môn tiếng Việt của  <br /> trường TH Hoàng Văn Thụ <br /> <br /> <br /> <br /> Tổng số  Trên 5 điểm Dưới 5 điểm<br /> Ghi chú<br /> học sinh Số lượng Tỉ lệ (%) Số lượng Tỉ lệ (%)<br /> 279 250/279 89,6 29/279 10,4<br />  <br /> * Kết quả thu được sau khi thực hiện đề tài:<br /> <br /> Tổng số  Trên 5 điểm Dưới 5 điểm<br /> Ghi chú<br /> học sinh Số lượng Tỉ lệ (%) Số lượng Tỉ lệ (%)<br /> 279 269/279 96,4 10/279 3,6<br /> <br />        4.  Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề <br /> nghiên cứu. <br />         ­ Đã phát triển được phương pháp, suy nghĩ  ở  trình độ  phù hợp với kỹ <br /> năng trí tuệ của trẻ.<br /> ­ Nâng cao ý thức và khát vọng của trẻ về sự tự chịu trách nhiệm.<br /> ­ Bồi dưỡng sự lao động làm việc sáng tạo của giáo viên.<br /> ­ Phát triển các kỹ năng, phương pháp và thái độ tự học suốt đời.<br /> ­ Khuyến khích sự  phát triển về  lương tâm và ý thức trách nhiệm trong <br /> đóng góp xã hội                    <br /> III.  KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ<br />        1. Kết luận<br />          Qua một vài biện pháp về chỉ đạo phụ đạo học sinh yếu lớp1,2, 3, 4,5  <br /> ở trường TH Hoàng Văn Thụ tôi nhận thấy: Để quản lý thúc đẩy phong trào <br /> phụ  đạo học sinh yếu của nhà trường đạt kết quả;   nguyên nhân đầu tiên <br /> phải nói đến sự chỉ đạo sâu sát của Ban giám hiệu nhà trường, thường xuyên <br /> quan tâm đến công tác này, khơi dậy tinh thần hăng say của đội ngũ giáo <br /> viên, đặc biệt là đội ngũ giáo viên trẻ có kiến thức. Đội ngũ giáo viên trong <br /> trường có lòng nhiệt tình vào cuộc, có sự  thi đua lẫn nhau trong trường để <br /> nâng cao chất lượng dạy và học. Học sinh trong trường có tinh thần hiếu <br /> học. Nhân dân, cha mẹ  học sinh tin tưởng vào nhà trường về  kết quả  đạt <br /> được của con em mình, cần tạo điều kiện cho con em mình tham gia học  <br /> tập. <br />      2. Kiến nghị:<br />        Đề nghị Phòng Giáo dục mở các chuyên đề, tập huấn nâng cao năng lực  <br /> chuyên môn cho cán bộ, giáo viên.<br /> <br /> <br /> <br /> Họ và tên: Võ Thị Lan – TH Hoàng Văn Thụ  10<br /> Một vài biện pháp chỉ đạo công tác phụ đạo học sinh chưa hoàn thành môn tiếng Việt của  <br /> trường TH Hoàng Văn Thụ <br /> <br />         Trên đây là kinh nghiệm của tôi về Một vài biện pháp chỉ đạo về công  <br /> tác phụ  đạo học sinh chưa hoàn thành môn tiếng Việt lớp 1, 2, 3, 4, 5  ở <br /> trường tiểu học Hoàng Văn Thụ. Vì điều kiện thời gian nghiên cứu có hạn  <br /> và trình độ  năng lực hạn chế, đề  tài của tôi chắc chắn sẽ  còn nhiều thiếu  <br /> sót. Do vậy tôi rất mong được sự góp ý của đồng chí đồng nghiệp<br /> <br />                                         Dur Kmăl, ngày 15 tháng 2 năm 2016<br />    Người thực hiện <br /> <br />                    <br />    <br /> <br />                                                                                 Võ Thị Lan<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM SKKN CẤP <br /> TRƯỜNG <br /> .................................................................................................................................<br /> .................................................................................................................................<br /> .................................................................................................................................<br /> .................................................................................................................................<br /> ................................................................................................................................. <br /> <br /> Họ và tên: Võ Thị Lan – TH Hoàng Văn Thụ  11<br /> Một vài biện pháp chỉ đạo công tác phụ đạo học sinh chưa hoàn thành môn tiếng Việt của  <br /> trường TH Hoàng Văn Thụ <br /> <br /> <br /> <br />                                                                                        CHỦ TỊCH HỘI <br /> ĐỒNG<br />                                                                                              Ký tên và đóng dấu<br /> <br /> <br /> <br /> <br />           <br />                                                                                              Đinh Văn Cường<br /> <br />                                                                       <br /> NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM SKKN CẤP HUYỆN<br /> .................................................................................................................................<br /> .................................................................................................................................<br /> .................................................................................................................................<br /> .................................................................................................................................<br /> ................................................................................................................................  <br />                                                                                CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG<br />                                                                                        Ký tên và đóng dấu<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                                  TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> <br /> <br /> <br /> Họ và tên: Võ Thị Lan – TH Hoàng Văn Thụ  12<br /> Một vài biện pháp chỉ đạo công tác phụ đạo học sinh chưa hoàn thành môn tiếng Việt của  <br /> trường TH Hoàng Văn Thụ <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> STT Tên tài liệu Tác giả<br /> <br /> 1         Điều lệ trường tiểu học Bộ GD&ĐT<br />        Thông tư 30/2014, quy định về dánh giá <br /> 2 Bộ GD&ĐT<br /> học sinh tiểu học<br />       Hướng dẫn số 5842/BGDĐT­VP, V/v Điều <br /> 3 Bộ GD&ĐT<br /> chỉnh nội dung dạy học GDPT<br /> 4        Sách tiếng Việt lớp 1,2,3,4,5 tập 1,2 Bộ GD&ĐT<br /> <br /> 5       Sách giáo viên môn tiếng Việt lớp 1,2,3,4,5 Bộ GD&ĐT<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Họ và tên: Võ Thị Lan – TH Hoàng Văn Thụ  13<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2