intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Rèn luyện kỹ năng viết báo cáo Địa lý cho học sinh lớp 10 trung học phổ thông

Chia sẻ: Trần Thị Ta | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:38

230
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài là Xác định được hệ thống kỹ năng viết báo cáo Địa lý và các phương pháp rèn luyện các kỹ năng đó nhằm nâng cao chất lượng dạy học Địa lý 10 THPT.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Rèn luyện kỹ năng viết báo cáo Địa lý cho học sinh lớp 10 trung học phổ thông

  1. MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài Trong các yêu cầu về đổi mới phương pháp dạy học Địa lý theo hướng  phát  huy  tính tích  cực của  học sinh,   đa  số  giáo  viên  đều lựa  chọn  các   phương pháp nhằm phát triển tư duy, tính tích cực của học sinh. Tuy nhiên  các phương pháp dạy học tích cực yêu cầu hướng vào việc rèn luyện kỹ  năng thu thập thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, kỹ  năng phân tích, tổng  hợp, khái quát để  rút ra kết luận về  các thông tin thu thập được, kỹ  năng   trình bày kết quả  nghiên cứu thông tin một cách khoa học, thuyết phục –  còn gọi là kỹ năng báo cáo và các phương pháp mà giáo viên vận dụng để  rèn luyện kỹ năng viết và trình bày báo cáo cho học sinh – thì giáo viên vẫn  còn nhiều lúng túng trong quá trình sử  dụng. Đây là những phương pháp  dạy học tích cực có tác dụng tốt trong dạy học phát triển các kỹ  năng học   tập của học sinh, phù hợp với xu hướng rèn luyện khả năng hoạt động độc  lập, chủ  động trong quá trình nhận thức. Phương pháp này còn rèn luyện   cho học sinh các kỹ  năng phân tích, liên hệ, trình bày,… khi tìm hiểu một  vấn đề yêu cầu vận dụng kiến thức đã học và liên hệ  thực tiễn một cách   hiệu quả hơn. Lớp 10 là lớp đầu cấp THPT nên các em chưa hình thành đầy đủ về kỹ  năng  viết báo cáo, vì vậy việc rèn luyện kỹ năng viết báo cáo cho các em là  tiền đề để các em hoàn thiện hơn kỹ năng này đồng thời là cơ sở cho việc   viết báo cáo ở các lớp sau. Để tăng cường việc rèn luyện cho học sinh các kỹ  năng thu thập, xử  lí   thông tin, từ đó tổng hợp và trình bày thông tin góp phần hình thành những  năng lực cần thiết của người lao động mới ở  học sinh, góp phần nâng cao  hiệu quả dạy học bộ môn Địa lý trung học phổ  thông (THPT), tôi đã chọn  nghiên cứu vấn đề  “Rèn luyện kỹ năng viết báo cáo Địa lý cho học sinh   lớp 10 trung học phổ  thông”. Hi vọng sẽ  góp phần nâng cao chất lượng  dạy học bộ môn Địa lý. 2. Mục tiêu của đề tài Xác định được hệ thống kỹ năng viết báo cáo Địa lý và các phương pháp rèn  luyện các kỹ năng đó nhằm nâng cao chất lượng dạy học Địa lý 10 THPT. 1
  2. 3. Nhiệm vụ của đề tài ­ Nghiên cứu cơ sở lí luận cho việc xác định hệ thống kỹ năng cần thiết cho  việc viết báo cáo Địa lý trong dạy học. ­ Tìm hiểu thực trạng dạy và học các bài viết báo cáo Địa lý trong chương  trình Địa lý 10 THPT (ban cơ bản) hiện nay. ­ Xác định hệ thống kỹ năng cần thiết cho việc viết báo cáo Địa lý trong dạy  học Địa lý THPT, từ đó xác định phương pháp phù hợp để rèn luyện các kỹ năng  đó. ­ Tiến hành thực nghiệm sư phạm để thấy được tính khả thi và hiệu quả của   việc sử  dụng hệ  thống kỹ  năng viết báo cáo Địa lý trong dạy học Địa lý 10   THPT. 4. Phạm vi nghiên cứu Các bài viết báo cáo Địa lý lớp 10 THPT (Ban cơ bản). 5. Phương pháp nghiên cứu ­  Phương pháp lí thuyết. ­  Phương pháp nghiên cứu thực tiễn. 2
  3. NỘI DUNG CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC RÈN  LUYỆN KỸ NĂNG VIẾT BÁO CÁO ĐỊA LÝ CHO HỌC SINH LỚP 10  THPT 1. Báo cáo Địa lý 1.1. Khái niệm ­ Báo cáo là một hình thức mà trong đó, học sinh dưới sự hướng dẫn của  giáo viên, thu thập, phân tích, tổng hợp số  liệu, tư  liệu,... trình bày thành  báo cáo, sau đó thuyết trình trước nhóm hay toàn lớp. ­ Báo cáo Địa lý là một dạng bài thực hành, mà trong đó học sinh dưới   sự  hướng dẫn của giáo viên, tiến hành thu thập, phân tích, tổng hợp, khái  quát hóa thông tin địa lý, sau đó viết và trình bày báo cáo về một vấn đề địa   lý trước lớp hoặc trước nhóm. Báo cáo có thể tiến hành trong chương trình nội khóa hoặc ngoại khóa. 1.2. Phân loại báo cáo Địa lý Báo cáo Địa lý có thể trình bày dưới nhiều dạng khác nhau: ­ Báo cáo Địa lý trình bày dưới dạng một bài viết (dài hay ngắn) về một  vấn đề địa lý tự  nhiên, kinh tế ­ xã hội của địa phương, quốc gia hay một  vấn đề  toàn cầu. Đây là loại phổ  biến hiện nay trong chương trình phổ  thông. ­ Báo cáo Địa lý có thể là một số sưu tập tranh  ảnh được sắp xếp theo   hệ  thống kèm theo lời thuyết minh, một số  hệ  thống lược  đồ, hình vẽ,   tranh ảnh, sơ đồ thể hiện một chủ đề nhất định. 1.3. Nội dung báo cáo Địa lý Nội dung báo cáo địa lý rất phong phú. Đó là các vấn đề  về  tự  nhiên,  kinh tế ­ xã hội của địa phương, đất nước và toàn cầu. ­ Báo cáo có thể  được tiến hành sau khi tổng kết bài học, một chủ  đề,  một chương, hay tổng kết chương trình nhằm hệ  thống hóa kiến thức đã  học. ­ Ngoài ra, báo cáo còn được tiến hành sau khi khảo sát, điều tra các đối  tượng địa lí ở địa phương. 1.4. Tầm quan trọng của báo cáo Địa lý trong dạy học Trong dạy học báo cáo địa lý có vai trò quan trọng, nó rèn luyện cho học  sinh các khả năng như: 3
  4. ­ Nói, giao tiếp và trình bày quan điểm của mình trước người khác. ­ Thu thập những thông tin từ  nhiều nguồn khác nhau như  sách vở, tài  liệu tham khảo, số liệu trên thực địa,... ­ Hiểu được phương pháp trình bày một báo cáo khoa học dù là đơn  giản. ­ Hiểu những vấn đề được trình bày một cách kỹ lưỡng theo hướng ”học   qua làm”. ­ Đối đáp hoặc thảo luận, tranh luận với người khác một cách lôgic. ­ Hợp tác với các bạn trong nhóm, tổ, lớp. ­ Nâng cao kĩ năng sống. Như vậy, kỹ năng báo cáo thường dùng cho học sinh ở THPT th ể hi ện   sự  vận dụng tổng hợp nhiều k ỹ thu ật khác nhau như  tìm tòi, khám phá,  quan sát, phỏng vấn, thuyết trình, đối thoại,... Rèn luyện đượ c kỹ  năng  này nghĩa là HS đã đặt mình vào vị  trí của người vừa có khám phá, tìm  tòi, phân tích, tổng hợp, khái quát hóa kiến thức, vừa phổ  biến các tri   thức địa lý cho những người xung quanh mình. 1.5. Các hoạt động làm cơ sở hình thành kỹ năng viết báo cáo địa lý 1.5.1. Thu thập thông tin Muốn thu thập thông tin thì cần thiết phải xác định được vấn đề  báo  cáo là gì? Cụ  thể  hơn là phải xác định tên hoặc nội dung mà bài báo cáo  cần đề cập đến. Trên cơ sở  xác định vấn đề  báo cáo, người viết sẽ  có cơ  sở để tiến hành thu thập thông tin liên quan đến vấn đề đó một cách nhanh  nhất, hiệu quả nhất. Khi sử dụng các thông tin thu thập được từ nhiều nguồn khác nhau, cần  chọn lọc những thông tin có liên quan đến chủ  đề  báo cáo. Các thông tin  chọn lọc nên ghi thành phiếu rời, hoặc photo thành tờ  rời và bỏ  vào túi hồ  sơ báo cáo, sắp xếp theo trật tự để dễ sử dụng khi viết báo cáo. Các tập số  liệu, bảng số liệu, bản đồ, tranh ảnh,... nên để riêng. 1.5.2. Xử lý, tổng hợp thông tin Công việc này bao gồm phân tích, tổng hợp, khái quát hóa nguồn tư liệu  đã thu thập được. ­ Phân tích tư liệu: Cần xem xét tư  liệu thu thập được có chính xác, cập  nhật không? Nội dung tư liệu bao hàm vấn đề gì? Liên quan đến nội dung nào   của báo cáo?,... 4
  5. ­ Tổng hợp tư  liệu: bổ  sung thêm những thông tin còn thiếu, lựa chọn   những nội dung của tư  liệu cần làm rõ cho nội dung của báo cáo, liên hệ  các thông tin với nhau nhằm xác lập tính thống nhất và rút ra các nhận xét  cần thiết phù hợp với bản chất của sự việc, hiện tượng trong chủ đề  báo  cáo. ­ Khái quát hóa: trong báo cáo cần nêu những nhận xét, ý kiến nhận định   khái quát hóa, hoặc từ  kết quả  hiện tượng có thể  có những đề  xuất thích  hợp về giải pháp, biện pháp. 1.5.3. Trình bày thông tin Hình thức trình bày thông tin có thể là bản báo cáo, hoặc trình bày miệng  (trên cơ sở đề cương chuẩn bị sẵn). Để trình bày thông tin địa lý khoa học, việc đầu tiên cần phải xây dựng   được đề cương (dàn ý) bài báo cáo. Đề cương (dàn ý) bài báo cáo xây dựng   ở mức độ khái quát, sau đó chi tiết hóa để làm cơ sở cho việc viết một bản  báo cáo hoàn chỉnh. a. Bài viết báo cáo ­ Bản báo cáo của học sinh nên có những nội dung sau: + Giới thiệu ngắn gọn về  vấn đề  báo cáo: tên đề  tài, địa điểm, thời  gian, mục đích và nhiệm vụ cụ thể của hoạt động. + Trình bày vắn tắt các hoạt động và phương pháp đã thực hiện. + Trình bày, mô tả những kết quả thực hiện được. + Kết luận, đề xuất ý kiến (nếu có). ­ Ngôn ngữ của báo cáo: + Văn phong khoa học, ngắn gọn, súc tích, không dùng văn nói trong báo  cáo. + Trình bày vấn đề khách quan, không thể hiện cảm xúc của mình hoặc  mô tả theo hình thức văn học. + Câu trong báo cáo nên dùng ở thể bị động. Ví dụ: không viết: ”chúng   tôi đã nghiên cứu kỹ vấn đề  trên và thấy rằng...” mà nên viết ”Từ kết quả  nghiên cứu vấn đề trên, có thể thấy...” + Để báo cáo ngắn gọn và làm rõ vấn đề, nên tăng cường sử dụng bản  đồ, lược đồ, tranh ảnh, biểu đồ, sơ đồ, bảng số liệu, các số liệu rời,.... ­ Trình bày bản báo cáo: + Dùng đề mục hợp lí. 5
  6. + Nếu câu trích nguyên văn trong tài liệu thì để  trong ngoặc kép và ghi   rõ xuất xứ (nguồn). + Các tư liệu, số liệu, bảng số liệu được sử dụng ở trong báo cáo phải ghi   rõ nguồn. + Các số liệu thống kê phải ghi rõ năm thống kê. + Các báo cáo làm trong thời gian dài, có nhiều nội dung cần phải có   danh mục tài liệu tham khảo (xếp theo vần A, B, C họ của tác giả). b. Trình bày miệng trên cơ sở đề cương đã chuẩn bị sẵn phải chú ý   những điểm sau: ­ Phần thuyết trình trước lớp bao gồm việc trình bày một nội dung báo   cáo, kết luận vấn đề, nêu câu hỏi cho người nghe hoặc đề nghị người nghe  đặt câu hỏi, liên hệ với các vấn đề liên quan vừa trình bày. ­ Báo cáo miệng thường dùng cho các học sinh lớp lớn, thể hiện sự vận   dụng tổng hợp nhiều kĩ thuật khác nhau như: thuyết trình, đối thoại,... Khi   sử  dụng phương pháp này nghĩa là học sinh đã đặt mình vào vị  trí của  người vừa tìm tòi, thu thập, phân tích, tổng hợp, khái quát hóa kiến thức,   vừa phổ biến tri thức địa lý cho những người xung quanh. 2. Thực trạng việc rèn luyện kỹ  năng viết báo cáo Địa lý cho học sinh   THPT 2.1. Thực trạng về phía giáo viên Qua điều tra thực tiễn về  phía giáo viên, có thể  thấy rằng đa số  đều  nhận định việc rèn luyện kỹ  năng viết báo cáo là rất quan trọng và có ý  nghĩa lớn trong việc rèn luyện kỹ năng địa lý. Tuy nhiên, mức độ rèn luyện  các kỹ năng này còn chưa nhiều và gặp nhiều khó khăn trong khi tiến hành.   Các giáo viên tuy có chú ý rèn luyện kỹ  năng viết báo cáo cho học sinh  nhưng mới chỉ dừng lại  ở mức độ  hướng dẫn, học sinh làm theo. Phương  pháp để  rèn luyện cho học sinh các kỹ  năng viết báo cáo nhìn chung còn   lúng túng về  các bước thực hiện, hoặc tiến trình rèn luyện các kỹ  năng   chưa lôgic nên học sinh rất khó nắm bắt. Giáo viên thường làm mẫu cho  học sinh, ngay cả  trong các bài thực hành. Đa số  các giáo viên chưa tiến   hành rèn luyện kỹ năng viết báo cáo bằng cách đặt câu hỏi, ra bài tập, bài  thực hành về  các kĩ năng thu thập, xử  lý, tổng hợp và trình bày thông tin.   Nói cách khác, giáo viên mới chỉ hình thành ở học sinh một số kỹ năng viết   6
  7. báo cáo chứ  chưa thực sự  rèn luyện kỹ  năng này cho học sinh trong quá  trình dạy học. Điều này sẽ  hạn chế  việc rèn luyện kỹ  năng địa lí cho học   sinh, đặc biệt với yêu cầu giáo dục ngày nay là chú trọng nhiều hơn về kỹ  năng bên cạnh kiến thức được cung cấp, hướng dẫn học sinh tự học. 2.2. Thực trạng về phía học sinh Qua phiếu điều tra 180 học sinh lớp 10 của trường THPT Trường Chinh   tôi nhận thấy tỉ lệ học sinh thực hiện khá ­ tốt các kỹ năng viết báo cáo địa   lý còn rất thấp, đa số  các em chỉ  đạt  ở  mức trung bình ­ yếu (chiếm trên   80%). Ngoài ra, qua phỏng vấn chúng tôi cũng thu được ý kiến cho rằng các  bài thực hành có nội dung viết báo cáo là rất khó thực hiện đối với các em  (176/180, chiếm 97,8%). Đa số  các em còn lúng túng về  trình tự  các bước  để thực hiện một số kỹ năng viết báo cáo do các em ít được rèn luyện. Khi điều tra về  các phương pháp, cách thức mà giáo viên thường tiến  hành trong quá trình dạy học để rèn luyện cho các em về kỹ năng viết báo  cáo thì chúng tôi thu được kết quả  giáo viên thường làm mẫu cho các em  thực hiện bài viết báo cáo. Việc ra bài tập, làm bài thực hành để rèn luyện  kỹ năng, kích thích các em chủ  động, tích cực, tự  học có thực hiện nhưng   chưa nhiều. 2.3. Nguyên nhân của thực trạng Rèn luyện kỹ năng viết báo cáo địa lý thực sự  là một nội dung khó đối  với cả  giáo viên và học sinh. Các kỹ  năng thu thập, xử  lý, tổng hợp, trình  bày thông tin là các kỹ  năng đòi hỏi sự  tư  duy, kết hợp với kiến thức có  được trong quá trình học tập, phải qua quá trình rèn luyện thì mới nhuần  nhuyễn và hình thành kỹ  năng tự  học. Các kỹ  năng này góp phần định   hướng cho học sinh về  cách học, định hướng cho giáo viên về  cách dạy   trong bối cảnh giáo dục hiện nay. Vì nó có tính tích cực, đổi mới tư  duy   trong dạy và học nên khi tiến hành ít nhiều sẽ gây lúng túng. Thực tiễn cho thấy các kỹ  năng thu thập, xử  lý, tổng hợp, trình bày  thông tin (gọi tắt là kỹ năng viết báo cáo) chưa được chú trọng đúng mức.  Mặc dù trong chương trình có đưa vào các bài thực hành viết báo cáo nhưng   cũng chỉ   ở  mức nêu vấn đề. Ít tài liệu hướng dẫn các bước rèn luyện và  nâng cao kỹ năng viết báo cáo cho học sinh. Do đó, trong quá trình dạy học,   các giáo viên thường sử  dụng các kinh nghiệm dạy học của mình để  tiến  hành rèn luyện kỹ năng viết báo cáo cho học sinh, cách thức của mỗi người  là khác nhau, chưa có sự thống nhất, chưa mang tính lôgic. 7
  8. Mặt khác, giáo viên gặp nhiều khó khăn trong việc rèn luyện kỹ  năng  viết báo cáo do sự  hạn chế  về mặt thời gian một tiết học, đặc biệt trong   các bài thực hành viết báo cáo. Do đó, các giáo viên thường chuẩn bị kĩ các   tư  liệu, thông tin sẵn để  cung cấp cho học sinh, đồng thời quá trình rèn  luyện cũng mang tính chất làm mẫu để  học sinh bắt chước làm theo mẫu  định sẵn, nhằm đảm bảo thời gian trong một tiết học. Họ cho rằng đó là  cách làm dễ dàng nhất khi tiến hành dạy các bài thực hành có nội dung viết  báo cáo. Khi được hỏi vì sao không tiến hành các bước rèn luyện kỹ  năng để  định hướng cho các em, rồi tự các em thực hiện, hình thành và rèn luyện kỹ  năng thì các giáo viên đều cho rằng: Tư duy của các em đa phần chưa thích  ứng với việc tự  làm bài theo định hướng của giáo viên mà vẫn phụ  thuộc  vào mẫu. Việc rèn luyện kỹ  năng viết báo cáo muốn thực hiện được thì   cần một quá trình lâu dài, có thể từ các cấp, các lớp học ở  dưới lên. Ngay   một lúc, trong một tiết học các giáo viên khó có thể rèn luyện từng kỹ năng  một cách cụ thể cho học sinh. 8
  9. CHƯƠNG 2. RÈN LUYỆN KỸ NĂNG VIẾT BÁO CÁO ĐỊA LÝ  CHO HỌC SINH LỚP 10 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG 1. Hệ thống kỹ năng viết báo cáo Địa lý cần rèn luyện cho học sinh ­ Kỹ năng xác định vấn đề báo cáo. Để xác định vấn đề báo cáo thường có hai cách: Một là, giáo viên xác định vấn đề báo cáo cho học sinh. Hai là, học sinh tự xác định vấn đề báo cáo. HS có thể có sự hướng dẫn,  định hướng giúp đỡ của giáo viên trong việc xác định vấn đề báo cáo. Tuy nhiên, trong dạy học hiện nay, giáo viên nên sử  dụng cách thứ  hai,  yêu cầu và rèn luyện cho học sinh kỹ năng tự xác định vấn đề báo cáo. ­ Kỹ năng thu thập thông tin báo cáo. Dựa vào vấn đề báo cáo vừa xác định được để tiến hành thu thập thông  tin cho bài viết báo cáo. Do đó, giáo viên cần rèn luyện cho học sinh biết  cách thu thập thông tin báo cáo bám sát chủ đề đưa ra. Đây là kỹ năng cần  được rèn luyện nhiều lần để tạo thành kỹ xảo, mang tính sáng tạo. Từ đó,  mỗi học sinh sẽ  tự  phát triển các kỹ  năng vừa rèn luyện được để  hình   thành cho mình cách thu thập thông tin thế nào là nhanh và hiệu quả nhất. ­ Kỹ năng xử lý, tổng hợp thông tin. Xử  lý, tổng hợp thông tin là kỹ  năng khó và rất cần thiết không chỉ  nhằm phục vụ  cho việc viết báo cáo mà còn hỗ  trợ  cho học sinh các kỹ  năng tư duy, tổng hợp tri thức trong quá trình học tập môn địa lý. ­ Kỹ năng lập đề cương báo cáo. Để  khắc phục sự  lúng túng về  cách trình bày, sắp xếp các ý tưởng,  thông tin trong bài báo cáo, lại vừa tiết kiệm thời gian để viết báo cáo hoàn   chỉnh thì học sinh cần biết cách lập đề cương (dàn ý) bài báo cáo. Việc xây   dựng được bộ  khung sườn cho bài viết sẽ  giúp học sinh sớm hình dung ra  được các nội dung chính cần trình bày, giúp học sinh dễ  dàng hơn trong  việc triển khai các ý chính thành các ý chi tiết. ­ Kỹ năng trình bày báo cáo. Đây là kỹ  năng vừa mang tính kỹ  thuật vừa có tính sáng tạo. Mỗi học   sinh sẽ có nhiều cách trình bày bài báo cáo khác nhau. Do đó, giáo viên cần   định hướng rèn luyện cho học sinh cách trình bày báo cáo sao cho rõ ràng,  mang tính thuyết phục và hạn chế  được những sai phạm mắc phải trong   khi trình bày bài báo cáo. 9
  10. 2. Các nguyên tắc, quy trình rèn luyện kỹ năng viết báo cáo Địa lý cho  học sinh 2.1. Các nguyên tắc rèn luyện kỹ năng viết báo cáo Địa lý cho học sinh 2.1.1. Rèn luyện kỹ năng viết báo cáo địa lý phải gắn liền với việc củng cố   và phát triển kiến thức đã học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng. Để việc rèn luyện kỹ năng viết báo cáo địa lý cho học sinh thì cần phải   nắm vững chương trình, nội dung SGK, bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng  theo hướng dẫn của Bộ giáo dục và Đào tạo. 2.1.2. Đảm bảo tính sư phạm Quy trình và phương pháp rèn luyện kỹ năng viết báo cáo địa lý cho học  sinh cần phải đảm bảo tính sư  phạm, phù hợp với cơ  sở  khoa học của lý   luận dạy học. Các phương pháp giảng dạy được tiến hành để rèn luyện kỹ  năng này phải phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo, kích thích sự học  hỏi, tu duy của học sinh. 2.1.3. Đảm bảo tính khả thi Rèn luyện kỹ  năng viết báo cáo địa lý là một vấn đề  khó đối với giáo  viên và học sinh, do đó khi tiến hành cần chú ý tính khả thi của quy trình và  phương pháp thực hiện. Nếu quy trình và phương pháp thực hiện khó có  thể tiến hành trong thực tiễn dạy học thì nó chỉ là lý thuyết suông. Các cách   thức hướng dẫn, rèn luyện cho học sinh các kỹ  năng thu thập, xử  lý, tổng  hợp, trình bày thông tin địa lý cần phải được xem xét sao cho phù hợp với  điều kiện sư  phạm của ngành giáo dục, đảm bảo tính giáo dục, dễ  thực   hiện đối với người dạy và người học thì mới đạt kết quả cao. 2.2. Quy trình rèn luyện kĩ năng viết báo cáo Địa lý cho học sinh Bước 1. Xác định mục tiêu rèn luyện kỹ năng Đây là bước khởi đầu quan trọng đối với việc rèn luyện một kỹ  năng  bất kì cho học sinh. Viết báo cáo địa lý là một vấn đề  khó vì nó bao gồm   nhiều khâu, nhiều giai đoạn mà giáo viên phải rèn luyện cho học sinh trong   một thời gian dài để hình thành kỹ năng, kỹ xảo cho học sinh. Do đó, để có   được một bài viết báo cáo hoàn chỉnh, chất lượng thì học sinh cần nắm  vững các khâu, các kỹ  năng cụ  thể  của bài viết báo cáo địa lý. Việc xác   định mục tiêu rèn luyện kỹ  năng địa lý sẽ  góp phần bám sát mục tiêu của  môn học, của bài học cần hướng tới. Trên cơ sở đó, giáo viên thiết lập các  hoạt động dạy học phù hợp với mục tiêu rèn luyện kỹ năng đặt ra, tổ chức   10
  11. các hình thức, phương pháp dạy học sao cho phù hợp với việc đạt được  mục tiêu về rèn  luyện kỹ năng đó một cách tối ưu nhất. Ví dụ: Khi dạy bài thực hành bất kỳ, việc đầu tiên là giáo viên yêu cầu   học sinh xác định rõ mục tiêu, yêu cầu kỹ năng cần thực hiện của bài thực   hành đó. Bước này giáo viên nên hướng dẫn cho học sinh nhận thức rõ mục  tiêu, yêu cầu và các nhiệm vụ cần thực hiện. Học sinh phải xác định được  các bước thực hiện và sản phẩm của các bước là gì. Thông qua đó học sinh   sẽ  nhận thức được các kỹ  năng cần thực hiện, rèn luyện trong suốt giờ  học. Bước 2. Trang bị cho học sinh các kiến thức về kỹ năng cần thiết Để rèn luyện bất kĩ kỹ năng địa lý nào cho học sinh thì cần phải trang bị  cho học sinh các kiến thức về kỹ năng cần thiết để vận dụng vào quá trình   nhận thức của học sinh. Sau khi xác định kỹ  năng cần rèn luyện cho học  sinh, giáo viên cần xem xét đối tượng học sinh của mình về  năng lực học  tập, kỹ  năng liên quan  ở  mức độ  nào, còn thiếu hay cần bổ  sung các kiến  thức, kỹ  năng gì để  cung cấp, trang bị  cho các em. Khi đã có đầy đủ  các   kiến thức và kỹ năng cơ bản, việc rèn luyện kỹ năng đó sẽ tiến hành được   dễ dàng, thuận lợi hơn. Ví dụ: Để  rèn luyện kỹ  năng thu thập thông tin địa lý thì giáo viên cần  trang bị  cho học sinh vốn kiến thức địa lý nhất định về  chủ  đề  địa lý cần  thu thập. Nhờ đó, thông tin thu thập được sẽ  có trọng tâm và quá trình tìm   kiếm, thu thập thông tin dễ dàng hơn, phạm vi tìm kiếm thông tin được thu   hẹp hơn. Ngoài ra học sinh cần có một số  kỹ  năng như: kỹ  năng đọc tài   liệu, kỹ năng tìm kiếm, sưu tầm tài liệu, thông tin,...đôi khi còn cần cả  kỹ  năng khảo sát, phỏng vấn, điều tra để thu thập thông tin từ thực tế đối với   các đề tài mang tính thực tế cao. Bước 3. Lựa chọn phương pháp, cách thức rèn luyện kỹ  năng cho   học sinh Sau khi học sinh đã có được các kiến thức và kỹ năng địa lý cơ bản, giáo  viên cần xác định các cách thức, hình thức tổ chức dạy học phù hợp để rèn   luyện kỹ  năng đó. Các phương pháp, hình thức tổ  chức dạy học được lựa  chọn cần bám sát mục tiêu bài học (kiến thức, kỹ  năng), phù hợp với đối  tượng học sinh và dễ  tiến hành trong điều kiện cơ  sở  giáo dục hiện tại.   Ngoài ra, giáo viên cần chú ý đến việc chọn các phương pháp dạy học mới   theo hướng tích cực, lấy học sinh làm trung tâm để  phát huy tính tích cực,   chủ động, sáng tạo của học sinh. 11
  12. Ví dụ: Để  rèn luyện kỹ năng xử  lý thông tin, giáo viên có thể  lựa chọn   các phương pháp dạy học thích hợp như: phương pháp đàm thoại gợi mở,  phương pháp thảo luận nhóm,... Giáo viên có thể  hình thành và rèn luyện  cho học sinh kỹ  năng này bằng cách bước đầu làm mẫu, sau đó ra các bài   tập từ  dễ  đến khó, từ  đơn giản đến phức tạp để  học sinh thực hiện rèn  luyện kỹ năng đó cho thuần thục. Bước 4. Thiết lập các hoạt động của GV và HS để  rèn luyện kỹ   năng Dựa   vào   việc   lựa   chọn   phương   pháp,   cách   thức   rèn   luyện   kỹ   năng  tương ứng mà giáo viên thiết lập các hoạt động của giáo viên và học sinh   một cách cụ  thể  trong quá trình dạy học. Các hoạt động của giáo viên và   học sinh có thể được thiết kế linh hoạt, không nhất thiết tất cả các bước,   các khâu của quá trình rèn luyện kỹ năng phải tiến hành tại lớp, trong một  tiết học, mà có thể  tiến hành  ở  nhà, trong thời gian dài tùy theo nội dung,   kỹ năng cần đạt được. Khi thiết lập các hoạt động của giáo viên và học sinh thì cần chú ý đến   các hoạt động của học sinh nhiều hơn, đề  cao chủ  thể  học tập của học   sinh nhiều hơn là hoạt động dạy của giáo viên. Học sinh phải làm việc   nhiều hơn trong quá trình nhận thức thì mới hình thành và rèn luyện kỹ  năng. Giáo viên có thể  đóng vai trò bước đầu làm mẫu, sau đó hướng dẫn  và học sinh từ việc làm theo đến việc tự  thực hiện kỹ năng đó. Mặt khác,  các hoạt động dạy và học phải linh hoạt, kích thích tính tò mò, tự  tìm tòi,  sáng tạo của học sinh, phải khiến tất cả học sinh trong lớp ch ủ động tham  gia vào các bước của quá trình rèn luyện kỹ năng. Giáo viên nên tránh việc   thiết lập các hoạt động dạy học đơn thuần chỉ  dành cho các học sinh khá,  giỏi, các học sinh tích cực, mà không bao quát toàn bộ lớp học. Ví dụ: Khi rèn luyện kỹ  năng viết báo cáo, giáo viên có thể  thiết lập   hoạt động của học sinh là yêu cầu mỗi học sinh đều tự  mình viết thành  một bài báo cáo về  chủ  đề  của nhóm sau quá trình làm việc theo nhóm.  Việc này có thể  tránh được tình trạng nếu chỉ  làm một bài viết báo cáo  chung cho cả  nhóm thì chỉ  có một số  học sinhng nhóm tham gia rèn luyện  kỹ  năng viết/trình bày báo cáo cho cả  nhóm. Các học sinh khác nghiễm  nhiên giao khoán cho bạn và không quan tâm đến việc rèn luyện kỹ  năng   trình bày báo cáo đó như thế nào. Còn khi trình bày, giáo viên có thể gọi bất   kì học sinh trong nhóm trình bày, sau đó các bạn trong nhóm có thể bổ sung  thêm các ý kiến để hoàn thiện bài trình bày của nhóm. 12
  13. Bước 5. Kiểm tra, đánh giá kết quả Kiểm tra đánh giá là để  xem hiệu quả  của việc rèn luyện kỹ  năng đạt  được đến đâu. Thông qua việc kiểm tra kết quả rèn luyện kỹ năng địa lý có   thể  đánh giá mức độ  đạt được của học sinh so với mục tiêu kỹ  năng đã  được quy định, từ đó đề xuất các điều chỉnh thích hợp nhằm nâng cao chất  lượng và hiệu quả của công việc đó. Bên cạnh việc ghi nhận những gì đạt   được, giáo viên có thể  sử  dụng nó làm cơ  sở  để  xây dựng tiếp các kế  hoạch rèn luyện kỹ  năng khác  ở  mức độ  cao hơn. Ngoài ra, qua kiểm tra,   đánh giá, giáo viên có thể  điều chỉnh các phương pháp dạy học, các cách  thức rèn luyện kỹ  năng sao cho phù hợp nhất, mang tính phát triển nhất.   Giáo viên còn có thể nắm được sự tiến bộ rõ rệt hay giảm sút của học sinh   để   động viên hay giúp  đỡ  kịp thời qua việc kiểm tra,  đánh giá thường  xuyên. Cũng qua kiểm tra, đánh giá, giáo viên có thể làm sáng tỏ được năng lực   và kết quả  rèn luyện kỹ  năng nói riêng và kết quả  học tập nói chung của   học sinh, từ  đó giúp các em có khả  năng tự  đánh giá, tự  nhận ra được sự  tiến bộ của mình, có thêm động cơ  trong học tập. Nhờ kiểm tra, đánh giá,  học sinh sẽ  có điều kiện để  tiến hành các thao tác tư  duy như  ghi nhớ, tái  hiện, khái quá hóa, hệ thống hóa kiến thức, kỹ năng vừa được hình thành,  học sinh sẽ  có thể  vận dụng các tri thức vừa có được để  thực hiện các   hành động khác, thực hiện các kỹ năng khác một cách thuần thục. Ví dụ: Để rèn luyện kỹ năng lập dàn ý báo cáo, sau khi giáo viên hướng  dẫn học sinh các bước cần thiết để lập một dàn ý bài báo cáo, giáo viên rèn  luyện cho học sinh bằng cách ra bài tập về nhà cho học sinh là viết dàn ý  báo cáo cho một chủ đề  khác. Nhưng nếu chỉ dừng lại  ở hoạt động ra bài  tập về  nhà cho học sinh mà giáo viên không tiến hành kiểm tra, đánh giá   việc học sinh có thực hiện bài tập đó hay không, thực hiện nó như thế nào  thì việc rèn luyện kỹ năng sẽ không thể đạt kết quả như mong muốn. Giáo  viên nên bố trí thời gian phù hợp để có thể tiến hành kiểm tra, đánh giá qua  đó biết được mức độ thực hiện của học sinh; còn về phía học sinh nhờ có   hoạt động kiểm tra, đáng giá mà có động cơ  thực hiện việc rèn luyện kỹ  năng, đồng thời có thể  tự  đánh giá khả  năng của mình thông qua kết quả  kiểm tra, đánh giá của giáo viên. 3. Các phương pháp rèn luyện kỹ  năng viết báo cáo Địa lý trong dạy  học 13
  14. 3.1. Rèn luyện kỹ năng xác định vấn đề báo cáo Bước 1. Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện. Giáo viên có thể  đưa ra các vấn đề  địa lý cần quan tâm trong chương  trình các học sinh được học. Phân tích các chủ  đề, xem xét tính cấp thiết  của chủ  đề, xem xét về  khả  năng thực hiện được và sở  thích của mình.  Cần trả lời các câu hỏi: Vấn đề đó có nội dung gì? Có cấp thiết không? Có   khả  năng thực hiện được không? Vấn đề  đó có hấp dẫn đối với mình   không?... Sau khi chọn được chủ  để  báo cáo thì cần đặt tên cho bản báo  cáo. Tên của bản báo cáo phải ngắn gọn, súc tích, khoa học, bám sát chủ  đề được chọn. Tên chủ đề thường bắt đầu bằng một động từ, mà động từ  này quyết định các hoạt động cần tiến hành đối với chủ  đề  được chọn, ví  dụ như: tìm hiểu, phân tích, nghiên cứu,... Ví dụ: Đối với một bài thực hành có nội dung viết báo cáo cụ thể, giáo   viên nên định hướng cho học sinh xác định chủ đề báo cáo dựa vào yêu cầu,  mục tiêu của bài học. Giáo viên có thể đặt câu hỏi để học sinh tự đề xuất  tên của bài viết báo cáo, sau đó cùng cả lớp thảo luận nhanh để chọn ra tên   chủ đề báo cáo thích hợp nhất. Ví dụ như: khi dạy bài thực hành ”Viết báo  cáo về  kênh đào Xuyê và Panama” (chương trình Địa lý 10), giáo viên sau   khi yêu cầu học sinh đọc kĩ SGK để  nêu nhiệm vụ  của bài thực hành thì   yêu cầu học sinh xác định vấn đề báo cáo bằng cách để học sinh thảo luận   với nhau và đề xuất tên của báo cáo (học sinh lên ghi trên bảng). Sau đó, cả  lớp cùng giáo viên phân tích để lựa chọn tên thích hợp cho báo cáo. Bước 2. Giáo viên ra bài tập cho học sinh. Để học sinh có thể rèn luyện thêm về kỹ năng xác định vấn đề báo cáo,  giáo viên sau khi làm mẫu nên đưa ra bài tập về nhà cho học sinh. Lí do ra   bài tập về nhà là vì ở lớp học, trong một tiết học (lý thuyết hay thực hành)  sẽ không có nhiều thời gian để  học sinh làm bài tập rèn luyện thêm về  kỹ  năng này. Bước 3. Kiểm tra, đánh giá. Giáo viên có thể  sử  dụng thời gian đầu giờ  hoặc cuối giờ  để  kiểm tra   việc thực hiện bài tập về nhà của học sinh bằng cách yêu cầu học sinh nộp   lại bài tập để  thuận tiện cho việc kiểm tra, đánh giá. Đồng thời sau khi  đánh giá, giáo viên cũng cần dành thời gian để  tiến hành nhận xét, định   hướng lại cho học sinh, động viên, khuyến khích để các em làm tốt hơn. 14
  15. Tương tự, giáo viên tiếp tục yêu cầu học sinh làm bài tập xác định vấn   đề báo cáo sau khi học xong một chương, nhằm rèn luyện kỹ năng cho học   sinh, hình thành nên thói quen, học sinh sẽ có kỹ năng thuần thục hơn trong   việc xác định vấn đề  báo cáo  ở  các chương sau và việc xác định vấn đề  báo cáo cũng sẽ  nhanh hơn. Về sau, giáo viên có thể yêu cầu học sinh xác  định vấn đề báo cáo sau khi học xong một chương nào đó vào cuối giờ học.   Khi đó, học sinh có thể  xác định dễ  dàng tại lớp, trình bày ý tưởng, lí do   của mình khi chọn vấn đề đó. Việc lặp lại nhiều lần các kỹ năng xác định   vấn đề báo cáo bên cạnh việc rèn luyện kỹ năng viết báo cáo, còn củng cố  kiến thức trọng tâm của chương, góp phần nâng cao chất lượng dạy học. 3.2. Rèn luyện kỹ năng thu thập thông tin Địa lý Bước 1. Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện. Bước này thường được tiến hành trong các giờ lên lớp, có thể là giờ học  có hoặc không có yêu cầu thực hành viết báo cáo. Giáo viên đặt câu hỏi để  yêu cầu học sinh thu thập thông tin cụ  thể từ  nhiều nguồn thông tin như: sách giáo khoa, bản đồ, lược đồ, tranh ảnh, tư  liệu tham khảo,... Câu hỏi đặt ra một cách cụ thể, tiệm cận vấn đề cần thu  thập sẽ  giúp học sinh có định hướng thu thập thông tin nhanh chóng, hiệu   quả. Câu hỏi có thể là do giáo viên đặt ra hoặc có thể sử dụng các câu hỏi có  trong sách giáo khoa nhằm thu thập thông tin cần thiết. Câu hỏi có thể có nhiều dạng khác nhau như: nhận xét, trình bày, chứng  minh, so sánh, phân tích,... Ví dụ: Khi dạy bài 38 (Địa lý 10) – ”Viết báo cáo ngắn về  kênh đào  Xuy­ê và kênh đào Pa­na­ma”, giáo viên đưa ra hệ thống câu hỏi để yêu cầu  học sinh thu thập thông tin cho bài viết báo cáo như sau: ­ Dựa vào bản đồ  các nước trên thế  giới và bản đồ  tự  nhiên thế  giới,  hãy trình bày đặc điểm về vị trí địa lý của kênh đào Xuy­ê? ­ Dựa vào thông tin trong phần tư  liệu tham khảo (SGK), hãy trình bày  quá trình xây dựng và hoàn thành kênh đào Xuy­ê? ­ Hãy tính xem quãng đường vận chuyển qua kênh Xuy­ê được rút ngắn   bao nhiêu hải lí và bao nhiêu phần trăm so với tuyến đường đi vòng qua  châu Phi? ­ Sự  hoạt động đều đặn của kênh Xuy­ê đem lại lợi ích gì cho ngành  hàng hải thế giới? 15
  16. ­ Nếu đóng cửa kênh đào Xuy­ê thì sẽ gây tổn thất kinh tế như thế nào  đối với Ai Cập, đối với các nước ven Địa Trung Hải và Biển Đen? Các câu hỏi trên có thể ghi ra thành phiếu học tập để phát cho học sinh  nhằm giúp học sinh nắm rõ yêu cầu của công việc thu thập thông tin. Sau   khi đặt câu hỏi, giáo viên tiến hành các hoạt động như: trao đổi, thảo luận,   trình bày, góp ý, chuẩn xác kiến thức,... để hoàn thiện thông tin. Ví dụ: Để  thu thập các thông tin trên, giáo viên chia lớp thành 4 nhóm.   Giáo viên phát phiếu học tập (có ghi nội dung các câu hỏi nêu trên) cho mỗi   nhóm. Các thành viên trong mỗi nhóm trao đổi thảo luận để trả lời các câu  hỏi. Sau đó, đại diện mỗi nhóm trình bày, các nhóm khác bổ  sung, góp ý.   Giáo viên nhận xét và bổ sung một số thông tin còn thiếu. Bước 2. Giáo viên ra bài tập về nhà cho học sinh. Bước này nhằm rèn luyện về  kỹ  năng thu thập thông tin cho học sinh.  Mục   đích   là   để   học   sinh   được   tiến   hành   công   việc   thu   thập   thông   tin   thường xuyên, từ  đó hình thành thói quen, kỹ  năng kỹ  xảo thu thập thông  tin, phục vụ đắc lực cho các bài viết báo cáo sau này. Các bài tập ra cho học sinh có thể là bài tập về nhà để thu thập thông tin  cho bài mới, nhằm tìm hiểu bài mới, hoặc có thể  sử  dụng bài tập về  nhà  để củng cố kiến thức đã học. Để rèn luyện kỹ năng thu thập thông tin hiệu  quả, các giáo viên nên tiến hành thường xuyên việc ra bài tập về  nhà với  các câu hỏi cụ thể để tìm hiểu bài mới hoặc củng cố bài học. Các bài tập  về nhà nhằm tìm hiểu bài mới hay củng cố bài cũ dưới dạng các câu hỏi sẽ  giúp học sinh học tập có định hướng cụ  thể, có trọng tâm, đồng thời cũng  giúp giáo viên dễ  dàng hơn trong khâu kiểm tra, đánh giá. Các câu hỏi, bài  tập giáo viên nên ghi ra phiếu học tập để phát cho học sinh nhằm tiết kiệm   thời gian và đạt hiệu quả cao khi ra bài tập về nhà cho học sinh. Học sinh trên cơ  sở  hoàn thành các câu hỏi trên không những củng cố  kiến thức vừa học một cách sâu sắc, có liên hệ thực tiễn, mà còn rèn luyện  thêm kỹ  năng thu thập thông tin, đặc biệt là rèn luyện kỹ  năng thu thập   thông tin từ thực tiễn, từ các tư liệu tham khảo phong phú khác ngoài SGK  như  tài liệu đọc thêm, các trang web thông tin,... Không những thế, ngoài  việc thu thập thông tin dưới dạng kênh chữ, giáo viên có thể  yêu cầu học   sinh thu thập thông tin dưới dạng kênh hình. Bước 3. Kiểm tra, đánh giá. 16
  17. Sau khi tiến hành các bước rèn luyện kỹ  năng thu thập thông tin dưới  dạng đạt câu hỏi, bài tập cho học sinh, giáo viên cần tiến hành bước kiểm  tra, đánh giá. Kiểm tra, đánh giá kỹ  năng thu thập thông tin có thể  tiến hành  ở  đầu  giờ, trong quá trình dạy học. Ví dụ: Đầu giờ  học, giáo viên kiểm tra việc chuẩn bị  bài mới của học  sinh thông qua việc hoàn thiện các bài tập về nhà mà giáo viên đã giao, với   mục đích thu thập thông tin cần thiết phục vụ cho việc tìm hiểu bài mới.  Giáo viên có thể đánh giá để cho điểm kỹ năng cũng như  nhận xét về  thái  độ  thực hiện bài tập về  nhà của học sinh, từ  đó có biện pháp nhắc nhở,   định hướng học sinh kịp thời. Trong quá trình dạy học, giáo viên kiểm tra, đánh giá kỹ  năng thu thập  thông tin của học sinh bằng cách tổ  chức các hoạt động dạy học như: sau   khi tiến hành thảo luận thì yêu cầu học sinh phải trình bày kết quả  thảo  luận trước lớp. Giáo viên cùng học sinh cả  lớp có những nhận xét, góp ý  về  kết quả  thảo luận đó. Sau cùng, giáo viên có nhận xét, định hướng cụ  thể để chốt lại thông tin cần thiết phải thu thập. Kiểm tra, đánh giá còn là căn cứ để giáo viên tiến hành tăng hay giảm mức   độ khó, dễ của các câu hỏi, bài tập rèn luyện kỹ năng thu thập thông tin cho   học sinh sau này. 3.3. Rèn luyện kỹ năng xử lí, tổng hợp thông tin Địa lý Bước 1. Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện. Để hướng dẫn học sinh xử lý, tổng hợp thông tin, giáo viên cần đặt câu  hỏi để giao nhiệm vụ cụ thể cho học sinh. Câu hỏi có yêu cầu xử lý, tổng   hợp thông tin được đặt ra từ  mức độ  dễ  đến khó, từ  cụ  thể  đến khái quát   hóa để rèn luyện kỹ năng. Giáo viên nên đặt câu hỏi rèn luyện kỹ năng xử lý, tổng hợp thông tin đi   kèm với yêu cầu học sinh làm việc với bảng số liệu, bản đồ, lược đồ, biểu  đồ, tranh  ảnh, thông tin... Yêu cầu của các câu hỏi thường dưới dạng: so   sánh, xử  lý số  liệu, phân tích, chứng minh, rút ra nhận định,... Để  dễ  dàng  hơn trong việc hướng dẫn học sinh rèn luyện kỹ  năng xử  lý, tổng hợp   thông tin, các câu hỏi đặt ra cần thiết kế  theo dạng phiếu học tập, sau đó  phát cho học sinh (theo nhóm/ cá nhân). Giáo viên hướng dẫn học sinh khai thác thông tin, tổng hợp thông tin để  hoàn thành phiếu học tập, học sinh trong các nhóm trao đổi, bổ  sung cho   17
  18. nhau và điền vào phiếu học tập. Sau đó, đại diện nhóm phát biểu, các nhóm   khác bổ sung. Giáo viên chuẩn kiến thức. Bước 2. Giáo viên ra bài tập về nhà cho học sinh. Bài tập về nhà với yêu cầu xử lý, tổng hợp thông tin là rất cần thiết để  học sinh rèn luyện thêm về kỹ năng xử lý, tổng hợp thông tin. Do đây là kỹ  năng khó nên học sinh cần phải rèn luyện thường xuyên. Giáo viên có thể  ra các bài tập xử lý, tổng hợp thông tin thuận lợi nhất là sau khi học xong   một bài học, yêu cầu học sinh về nhà làm bài tập. Các bài tập đặt ra để rèn   luyện kỹ  năng xử  lý, tổng hợp thông tin tại lớp rất khó tiến hành vì thời  gian không cho phép. Bài tập về  nhà có yêu cầu xử  lý, tổng hợp thông tin   ngoài ý nghĩa rèn luyện kỹ năng còn có thể giúp học sinh củng cố tri thức,   tiếp thu tri thức, phát triển tư duy và khả năng vận dụng tri thức. Học sinh   thông qua việc làm bài tập rèn luyện kỹ năng này sẽ có điều kiện phát triển   kỹ năng tự học: tự phân tích, tự tổng hợp, khái quát hóa các thông tin. Ví dụ 1: Sau khi dạy xong bài 41 (Địa lý 10) – ”Môi trường và tài nguyên  thiên nhiên”, để  rèn luyện kỹ  năng tổng hợp, khái quát hóa thông tin, giáo  viên ra bài tập về nhà cho học sinh là: ”Em hãy chứng minh rằng sự tiến bộ  của khoa học công nghệ có thể giúp con người giải quyết tình trạng đe dọa  khan hiếm tài nguyên khoáng sản”. Với câu hỏi này, học sinh về nhà phải  thu thập thông tin về  các tiến bộ  khoa học công nghệ, từ  đó xử  lý, phân   tích, tổng hợp các thông tin để  làm rõ vấn đề  giải quyết tình trạng khan   hiếm tài nguyên khoáng sản. Bước 3. Kiểm tra, đánh giá. Để  hoàn thiện kỹ  năng xử  lý, tổng hợp thông tin, sau khi ra bài tập về  nhà cho học sinh, giáo viên cần tiến hành kiểm tra, đánh giá kịp thời. Đây là  kỹ năng khó nên công tác kiểm tra, đánh giá càng được chú trọng. Kiểm tra,   đánh giá kỹ  năng xử  lý, tổng hợp thông tin có thể  tiến hành vào đầu giờ  học (kiểm tra học sinh làm bài tập về  nhà được giao). Ngoài ra, giáo viên   cũng nên đưa yêu cầu về  kỹ  năng xử  lý, tổng hợp thông tin vào trong các  bài kiểm tra định kì (1 tiết, kiểm tra học kì) để  phân hóa học sinh trong  kiểm tra, đánh giá. Các câu hỏi kiểm tra có thể đưa vào ở mức độ phân tích,   vận dụng. Việc làm này hoàn toàn phù hợp với xu hướng đổi mới trong  kiểm tra, đánh giá, từ  đó thúc đẩy quá trình đổi mới trong dạy và học của  giáo viên và học sinh, giúp học sinh chú trọng phát triển tư  duy, kỹ  năng  một cách chủ động, sáng tạo. 18
  19. 3.4. Rèn luyện kỹ năng lập đề cương viết báo cáo Bước 1. Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện. Trong bước này, giáo viên cần hướng dẫn cho học sinh cách lập đề  cương bài  báo cáo địa lý bằng cách đặt các câu hỏi như: ­ Chủ đề nội dung báo cáo là gì? ­ Cấu trúc bao gồm mấy phần? Đó là các phần nào? Ý chính của từng  phần? Phần lập dàn ý (đại cương và chi tiết) rất quan trọng, nó giúp người   viết phác họa ra một bố cục trình bày bao quát một số đặc điểm khái quát,  quan trọng. GV nên hướng dẫn HS xác định giới hạn trong khoảng 2 – 4   đặc điểm chủ  chốt thể  hiện rõ nét, tạo nên khung sườn cho bản báo cáo.  Nhờ  đó, việc chi tiết hóa nội dung của bản báo cáo trên cơ  sở  dàn ý đại  cương sẽ dễ dàng hơn. Đối với nội dung này, giáo viên có thể định hướng cho học sinh về cấu   trúc một bài báo cáo khoa học bao gồm 3 phần: phần mở  đầu, phần nội   dung, phần kết luận. Trong phần mở đầu cần phải nêu được tính cấp thiết   của vấn đề, làm rõ vì sao chọn vấn đề đó và khái quát về nội dung vấn đề.  Phần nội dung phải chi tiết hơn thông qua các ý lớn, ý nhỏ  thể  hiện các  vấn đề  liên quan đến chủ  đề  báo cáo, nhằm làm rõ vấn đề, thuyết phục  người nghe, người đọc. Phần kết luận phải vừa ngắn gọn vừa thể  hiện   được trọng tâm vấn đề  cần đề  cập, cần có đề  xuất, kiến nghị  để  phát   triển vấn đề  báo cáo. Hoặc có thể  đặt ra các vấn đề  nảy sinh, các mâu  thuẫn mới cần giải quyết để người đọc, người nghe bàn luận thêm và giải   quyết. ­ Cần thu thập cái gì? Ở đâu? Bằng cách nào? ­ Cần chuẩn bị  các phương tiện gì? (bản đồ, biểu đồ, bảng số  liệu,   tranh ảnh, máy chiếu,...) ­ Ngoài ra, học sinh cần xác định thời gian nghiên cứu vấn đề (Khi nào?   Bao lâu?). Trong đề  cương báo cáo cũng cần thể  hiện rõ các tài liệu tham  khảo cần thiết để thực hiện việc viết báo cáo. Ví dụ: Khi dạy bài thực hành viết báo cáo ngắn về  kênh đào Xuy­ê và  kênh đào Pa­na­ma, sau khi xác định tên (chủ đề) báo cáo, giáo viên tổ chức   hướng dẫn học sinh lập đề cương bài báo cáo như sau: Giáo viên chia lớp thành 4 nhóm, thảo luận để trả lời các câu hỏi sau để  hoàn thành đề cương bài cáo cáo: 19
  20. ­ Chủ đề nội dung bài báo cáo là gì? ­ Bài báo cáo bao gồm mấy phần? Đó là các phần nào? Nội dung chính   của từng phần là gì? ­ Cần phải làm gì để  có được các thông tin cần thiết về  hai kênh đào  này? ­ Cần chuẩn bị các phương tiện gì? (bản đồ, bảng số liệu, tranh ảnh, máy   chiếu,...) Học sinh thảo luận (5 phút) và cử  đại diện ghi chép ý kiến thảo luận   của nhóm. Sau đó giáo viên gọi các đại diện trong nhóm trình bày dàn ý của  nhóm mình. Cả  lớp cùng thảo luận về  các dàn ý đã được trình bày. Giáo viên tổng  kết rút ra kết luận để thống nhất một dàn ý tiêu biểu nhất. Sau đó giáo viên cần phải rút ra các ghi nhớ  nhằm giúp học sinh rút ra  được các vấn đề cần lưu ý khi lập dàn ý bài viết. Bước 2. Giáo viên ra bài tập cho học sinh. Bước này nhằm mục đích để học sinh luyện tập ở nhà để rèn luyện kỹ  năng. Giáo viên có thể chọn các vấn đề trong nội dung chương trình mà các  em đã học để yêu cầu học sinh lập dàn ý. Yêu cầu học sinh làm bài tập vào   vở bài tập hoặc vào giấy để nộp lại. Vì là bài tập về nhà nên giáo viên có   thể nhắc nhở học sinh lưu ý trong đề  cương bài báo cáo phải có thời gian  thực hiện (Khi nào? Bao lâu?), tài liệu tham khảo để  hoàn thành bài báo  cáo. Bước này có thể thực hiện khi kết thúc bài thực hành viết báo cáo, hoặc  có thể tiến hành ở bất kì tiết học nào. Chủ  đề  yêu cầu học sinh lập dàn ý  báo cáo để  luyện tập có thể  là một nội dung học sinh vừa học xong hoặc   một nội dung mới nào đó mà học sinh chưa học (tuy nhiên phải nằm trong   nội dung chương trình giáo dục phổ thông) nhằm rèn luyện kỹ năng. Để  thuận tiện cho việc rèn luyện kỹ  năng lập đề  cương báo cáo, giáo  viên nên chuẩn bị trước bằng cách lập phiếu học tập với các câu hỏi định  hướng ghi trong phiếu về chủ đề cần viết để phát cho học sinh. Phiếu học   tập này vừa có ý nghĩa định hướng học sinh thực hiện bài tập một cách cụ  thể, rõ ràng, vừa có thể giúp giáo viên tiết kiệm thời gian trong khâu dặn dò  học sinh thực hiện bài tập. Bước 3. Kiểm tra, đánh giá. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2