intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Tổ chức trò chơi trong tiết luyện tập Toán

Chia sẻ: Lê Thị Trà Giang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:31

283
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong đề tài này tôi trình bày “Tổ chức trò chơi trong tiết luyện tập Toán” nhằm rèn luyện tinh thần năng động, sáng tạo, tích cực học tập, ý thức tự cải tạo mình cho học sinh theo kịp sự phát triển của thời đại, góp phần nâng cao chất lượng môn Toán nói riêng và chất lượng giáo dục nói chung trong nhà trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Tổ chức trò chơi trong tiết luyện tập Toán

Sáng kiến kinh nghiệm: Tổ chức trò chơi trong tiết luyện tập Toán <br /> <br /> MỤC LỤC<br /> <br /> TT NỘI DUNG TRANG<br /> 1 I.  PHẦN MỞ ĐẦU 03<br /> 2 1.   Lý do chọn đề tài 03<br /> 3 2.  Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài: 04<br /> 4 3. Đối tượng nghiên cứu: 04<br /> 5 4.  Giới hạn phạm vi nghiên cứu: 05<br /> 6 5.  Phương pháp nghiên cứu: 05<br /> 7 II. PHẦN NỘI DUNG 05<br /> 8 1. Cơ sở lí luận: 05<br /> 9 2. Thực trạng 06<br /> 10 2.1.Thuận lợi – khó khăn: 06<br /> 11 2.2. Thành công – hạn chế: 07<br /> 12 2.3. Mặt mạnh – mặt yếu: 07<br /> 13 2.4. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động 08<br /> 2.5. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề  tài <br /> 14 08<br /> đã đề ra<br /> 15 3.  Giải pháp, biện pháp 08<br /> 16 3.1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp 09<br /> 17 3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp 09<br /> 18 3.3. Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp 24<br /> 19 3.4.  Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp 25<br /> 3.5. Kết quả  khảo nghiệm, giá trị  khoa học của vấn đề <br /> 20 25<br /> nghiên cứu<br /> 4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học  <br /> 21 25<br /> của vấn đề nghiên cứu<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Giáo viên: Bùi Thị Thảo Uyên – Trường THCS Lê Đình Chinh 1<br /> Sáng kiến kinh nghiệm: Tổ chức trò chơi trong tiết luyện tập Toán <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 22 III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ: 26<br /> 23 1. Kết luận: 26<br /> 24 2. Kiến nghị: 27<br /> 25 NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM SKKN 28<br /> 26 TÀI LIỆU THAM KHẢO 29<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> I.  PHẦN MỞ ĐẦU<br /> <br /> 1.   Lý do chọn đề tài<br /> <br /> <br /> <br /> Giáo viên: Bùi Thị Thảo Uyên – Trường THCS Lê Đình Chinh 2<br /> Sáng kiến kinh nghiệm: Tổ chức trò chơi trong tiết luyện tập Toán <br /> <br /> Chuyện vui chơi chẳng phải chỉ  của trẻ  em. Con người  ở  mọi lứa tuổi,  <br /> giới tính đều muốn được vui chơi, giải trí. Hoạt động vui chơi giải trí cũng là <br /> một trong những hoạt động cơ  bản của con người. Tuy nhiên,  ở  lứa tuổi học  <br /> sinh hoạt động vui chơi đó càng có ý nghĩa quan trọng. Chơi mà học và học trong <br /> chơi. Xã hội càng hiện đại, văn minh thì hiển nhiên trẻ em ta càng có điều kiện <br /> và cần chơi những trò chơi máy móc, tối tân, nhưng lạm dụng những đồ  chơi <br /> gươm súng và điện tử thì cũng không được dư luận đồng tình. Tôi đã tự hỏi tại <br /> sao bây giờ trẻ em ít chơi những trò chơi đơn giản dễ làm, có tính giáo dục nhân <br /> cách, mang lại kiến thức bổ ích như trước kia mà chúng chỉ thích chơi những trò <br /> chơi điện tử như: bắn súng, đua xe… Chính điều trăn trở  đó đã nảy ra trong tôi  <br /> một ý nghĩ là hãy đưa các trò chơi vào hoạt động giảng dạy trong các trường phổ <br /> thông.<br /> <br /> Bản thân tôi là một giáo viên dạy toán trường THCS, một môn học mà <br /> nhiều học sinh rất sợ ­ ngại học và đã có nhiều học sinh nói rằng môn học này  <br /> quá “khô khan”. Chính vì lí do đó tôi đã đưa một số trò chơi toán học vào các tiết  <br /> luyện tập của mình để  gây hứng thú học tập cho học sinh và qua đó các em có <br /> thể tự tổ chức trò chơi toán học vào những lúc giải lao, lúc rảnh rỗi để khắc sâu  <br /> kiến thức và đặc biệt có thể  xa rời các trò chơi điện tử  kém tính giáo dục thể <br /> chất và tinh thần. Trên thực tế những giờ dạy mà tôi đã đan xen tổ chức chò chơi  <br /> Toán học tôi thấy học sinh rất thích thú, rất hào hứng đón nhận trò chơi và kiến <br /> thức dần dần được các em nắm bắt thông qua các hoạt động đó một cách nhẹ <br /> nhàng và hiệu quả, góp phần tạo nên một môi trường giáo dục an toàn, bình <br /> đẳng, lành mạnh, luôn tạo được sự thoải mái, hứng khởi cho từng học sinh, phát <br /> huy được tính chủ  động, tích cực, sáng tạo của học sinh trong học tập và các  <br /> hoạt động tập thể. <br /> <br /> Với những lí do trên cùng với kinh nghiệm của bản thân đã tích luỹ được,  <br /> tôi thiết nghĩ cần đưa ra chuyên đề  này để một phần nào đó khích lệ phong trào <br /> <br /> <br /> Giáo viên: Bùi Thị Thảo Uyên – Trường THCS Lê Đình Chinh 3<br /> Sáng kiến kinh nghiệm: Tổ chức trò chơi trong tiết luyện tập Toán <br /> <br /> học tập môn Toán của học sinh, giúp học sinh có cái nhìn mới hơn về môn học <br /> này và đặc biệt đã làm phong phú thêm vốn trò chơi của các em để  các em có  <br /> những lựa chọn đúng đắn trong các hoạt động giải trí của bản thân. Từ  đó, tôi <br /> mạnh dạn xây dựng đề tài: “Tổ chức trò chơi trong tiết luyện tập Toán”.<br /> <br /> Trong chuyên đề này tôi muốn đưa ra cùng các bạn nghiên cứu và thảo luận <br /> một số trò chơi tôi đã thực hiện giảng dạy trong chương trình Toán bậc THCS. <br /> <br /> 2.  Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài:<br /> <br /> ­ Mục tiêu:  Trong đề  tài này tôi trình bày “Tổ  chức trò chơi trong tiết <br /> luyện tập Toán” nhằm rèn luyện tinh thần năng động, sáng tạo, tích cực học tập,  <br /> ý thức tự cải tạo mình cho học sinh theo kịp sự phát triển của thời đại, góp phần  <br /> nâng cao chất lượng môn Toán nói riêng và chất lượng giáo dục nói chung trong <br /> nhà trường.<br /> <br /> ­ Nhiệm vụ: <br /> <br /> Tiếp cận, khảo sát tình hình tiếp thu kiến thức môn Toán của học sinh <br /> trong trường.<br /> <br /> Phối hợp, xin ý kiến của Ban giám hiệu, đồng nghiệp, cha mẹ học sinh để <br /> đưa ra các trò chơi phù hợp, bổ ích đem lại hiệu quả trong giảng dạy.<br /> <br /> Xuyên suốt các năm học, tôi đã tích cực nghiên cứu các tài liệu liên quan <br /> đến đề tài, chắt lọc nội dung, ý kiến hay để bổ sung vào ý tưởng của bản thân,  <br /> xâu chuỗi lại để lập dàn ý cho sáng kiến kinh nghiệm này.<br /> <br /> Với những tiết dạy thích hợp, tôi đã mạnh dạn tổ  chức một số  trò chơi <br /> Toán học, ghi chép lại những ưu điểm và hạn chế, những thành công và thất bại  <br /> để tiết dạy sau thực hiện tốt hơn, hiệu quả hơn.<br /> <br /> 3. Đối tượng nghiên cứu:<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Giáo viên: Bùi Thị Thảo Uyên – Trường THCS Lê Đình Chinh 4<br /> Sáng kiến kinh nghiệm: Tổ chức trò chơi trong tiết luyện tập Toán <br /> <br /> Nghiên cứu các tài liệu có liên quan đến dạy học Toán từ lớp 6 đến lớp 9, <br /> nghiên cứu sách giáo khoa và sách giáo viên để  tìm hiểu nội dung và phương  <br /> pháp dạy Toán, nghiên cứu các tài liệu tham khảo có liên quan đến đề tài, trên cơ <br /> sở đó lựa chọn những trò chơi phù hợp để “Tổ chức trò chơi trong tiết luyện tập <br /> Toán ”.<br /> <br /> 4.  Giới hạn phạm vi nghiên cứu:<br /> <br /> ­ Nghiên cứu trong phạm vi: Các tiết dạy theo thời khoá biểu (đúng phân <br /> phối chương trình) và các tiết phụ đạo, các tài liệu liên quan đến nội dung “Chơi  <br /> mà học – học mà chơi”, sách giáo khoa, sách giáo viên, các tài liệu tham khảo về <br /> chương trình Toán THCS.<br /> <br /> ­ Đối tượng khảo sát: Học sinh trường THCS Lê Đình Chinh, xã Quảng <br /> Điền, huyện Krông Ana, tỉnh ĐăkLăk. <br /> <br /> ­ Thời gian nghiên cứu: 5 năm học: 2010 – 2011, 2011 – 2012, 2012 – 2013, <br /> 2013 – 2014, 2014 – 2015. <br /> <br /> 5.  Phương pháp nghiên cứu:<br /> <br /> ­ Phương pháp khảo sát, điều tra. <br /> <br /> ­ Phương pháp nghiên cứu tài liệu.<br /> <br /> ­ Phương pháp thực hành, thử nghiệm.<br /> <br /> ­ Phương pháp kiểm tra, đánh giá.<br /> <br /> ­  Phương pháp lấy ý kiến của đồng nghiệp: Nhờ đồng nghiệp dự giờ các <br /> tiết dạy có tổ chức trò chơi, từ đó lấy ý kiến hay, ý kiến có lợi cho đề tài.<br /> <br /> ­ Phương pháp so sánh: Xem xét, so sánh hiệu quả về mặt tư tưởng, tâm lí <br /> của học sinh và chất lượng tiết dạy giữa tiết dạy có tổ  chức trò chơi và cũng  <br /> với tiết dạy đó nhưng ở lớp khác không tổ chức trò chơi.<br /> <br /> <br /> <br /> Giáo viên: Bùi Thị Thảo Uyên – Trường THCS Lê Đình Chinh 5<br /> Sáng kiến kinh nghiệm: Tổ chức trò chơi trong tiết luyện tập Toán <br /> <br /> II. PHẦN NỘI DUNG<br /> <br /> 1. Cơ sở lí luận:<br /> <br /> Bắt đầu từ  năm học 2010 – 2011,   Bộ  Giáo dục và Đào tạo nước ta đã  <br /> thực hiện việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực, trước đó, Bộ <br /> Giáo dục và Đào tạo đã ban hành chỉ  thị  về  phong trào “Xây dựng trường học  <br /> thân thiện – học sinh tích cực”,   thực hiện cuộc vận động “Hai không” với 4 nội  <br /> dung, “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ  Chí Minh” … nhằm mục <br /> đích nâng cao chất lượng giáo dục nước nhà.<br /> <br /> Là những giáo viên dạy môn Toán THCS, chúng ta nhận thức, hưởng ứng,  <br /> đóng góp như thế  nào cho các phong trào, các cuộc vận động trên mà Bộ  GD &  <br /> ĐT đã phát động trong những năm qua? Tôi thiết nghĩ: Nếu trong từng tiết dạy, <br /> mỗi giáo viên dạy bộ môn Toán tổ  chức được một lớp học thân thiện, học sinh  <br /> tích cực, chủ động trong học tập thì chúng ta đã góp được một phần để nâng cao  <br /> chất lượng giáo dục. Vậy làm thế nào để tổ chức được một tiết học Toán hiệu  <br /> quả  nhất? Trong suốt các năm nghiên cứu, tôi nhận thấy việc đưa các trò chơi  <br /> toán học vào các tiết dạy là một yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng dạy <br /> học môn Toán. Bởi vì tôi nghĩ: vui chơi vừa là nhu cầu, vừa là quỳên lợi của các  <br /> em học sinh, nó giúp các em cân bằng được trạng thái tâm lí, tinh thần khi phải <br /> học những bài toán với những con số khô khan, những tiết học căng thẳng. Vui <br /> chơi còn là phương pháp nhanh nhất, đạt hiệu quả cao nhất, kích thích được sự <br /> hứng khởi, phấn chấn cho học sinh, tập trung đông đủ  cac đối tượng học sinh  <br /> tham gia vui – học một cách nhiệt tình, trách nhiệm, hoà hợp và thân thiện, xoá <br /> dần được ranh giới giữa học sinh khá giỏi và học sinh yếu kém, học sinh có điều <br /> kiện gia đình khá giả và học sinh có hoàn cảnh khó khăn, ….<br /> <br /> 2. Thực trạng<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Giáo viên: Bùi Thị Thảo Uyên – Trường THCS Lê Đình Chinh 6<br /> Sáng kiến kinh nghiệm: Tổ chức trò chơi trong tiết luyện tập Toán <br /> <br /> 2.1.Thuận lợi – khó khăn:<br /> <br /> ­ Thuận lợi: Trò chơi Toán học là trò chơi có luật trong đó có nội dung tri  <br /> thức gắn liền với nôị dung bài học, giúp học sinh khai thác vốn kinh nghiệm của  <br /> bản thân để chơi; thông qua chơi, học sinh được củng cố, vận dụng kiến thức, <br /> nội dung đã học vào tình huống của trò chơi  và qua đó trẻ  được học. Trò chơi <br /> Toán học có tác dụng rèn luyện trí tuệ  lẫn thể  chất và phẩm chất đạo đức cho <br /> học sinh.<br /> <br /> ­   Khó   khăn:  Đối   với   những   học   sinh   từ   trung   bình   trở   xuống  thì   sự <br /> chuyển tải kiến thức còn gặp khó khăn, nhất là những bài toán có nội dung tổng  <br /> hợp. Một phần học sinh còn tư duy chậm, lối suy nghĩ ngại khó, chưa tự  giác <br /> tích cực trong học tập, liên hệ  giữa lí thuyết với thực hành yếu, còn tình trạng <br /> học vẹt.<br /> <br /> 2.2. Thành công – hạn chế: <br /> <br /> ­ Thành công: Trò chơi Toán học giúp cho học sinh phát triển cả  về  thể <br /> chất lẫn tinh thần. Trò chơi giúp học sinh phát triển năng lực toàn diện một cách <br /> tự  nhiên, giúp các em trao đổi kinh nghiệm, tương tác lẫn nhau. Từ  đó các em  <br /> tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng.<br /> <br />  Những học sinh từ trung bình khá trở lên say sưa học môn toán. Tự mình <br /> tìm tòi được nhiều cách giải và nắm chắc được mối quan hệ kiến thức giữa các <br /> bài, các phần với nhau.<br /> <br /> ­ Hạn chế: Khi tham gia trò chơi, một số học sinh còn có những phản ứng <br /> tiêu cực. Đặc biệt, là các đối tượng học sinh từ trung bình tr ở xuống khi gặp trò <br /> chơi chứa những bài toán có nội dung tổng hợp.<br /> <br /> 2.3. Mặt mạnh – mặt yếu: <br /> <br /> ­ Mặt mạnh: <br /> <br /> <br /> Giáo viên: Bùi Thị Thảo Uyên – Trường THCS Lê Đình Chinh 7<br /> Sáng kiến kinh nghiệm: Tổ chức trò chơi trong tiết luyện tập Toán <br /> <br /> + Mỗi trò chơi nói chung đều nhằm mục đích củng cố những kiến thức, kĩ <br /> năng cụ thể như giải toán, chứng minh hình học, thứ tự các phép toán.<br /> <br /> + Mỗi trò chơi đều có luật chơi (chỉ  rõ các quy định đối với người chơi,  <br /> quy định thắng thua trong trò chơi), hành động chơi, trò chơi phải có tính thi đua <br /> giữa những người chơi, tức phải có thắng có thua.<br /> <br /> + Các trò chơi được tổ chức theo nhóm ngay trong lớp học với thời gian từ <br /> 3 đến 5 phút nên tổ chức dễ dàng.<br /> <br /> Chính vì vậy, việc lồng ghép các trò chơi trong tiết luyện tập Toán rất <br /> quan trọng và đem lại tiết học có hiệu quả cao. <br /> <br /> ­ Mặt yếu:<br /> <br /> + Việc tổ chức trò chơi thường ồn ào, náo nhiệt gây ảnh hưởng không tốt  <br /> đến các lớp xung quanh.<br /> <br /> + Những trò chơi chứa bài tập có nội dung tổng hợp làm cho nhiều em  <br /> lúng túng trong quá trình tham gia trò chơi, chưa khích lệ  tinh thần học tập cho  <br /> tất cả các đối tượng học sinh trong lớp.<br /> <br /> 2.4. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động<br /> <br /> ­ Nhiều học sinh lười làm bài tập  ở  nhà chỉ  chờ  giáo viên chữa bài hoặc  <br /> chép bài dẫn đến không hiểu bài. <br /> <br /> ­ Học sinh làm bài thụ động, máy móc không sáng tạo, không biết suy luận <br /> và không biết móc nối các kiến thức với nhau, nhiều học sinh còn ngại hoạt <br /> động nhóm, hoạt động tập thể.<br /> <br /> ­ Giáo viên chưa động viên tối đa tính tích cực, sáng tạo của học sinh.<br /> <br /> 2.5. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Giáo viên: Bùi Thị Thảo Uyên – Trường THCS Lê Đình Chinh 8<br /> Sáng kiến kinh nghiệm: Tổ chức trò chơi trong tiết luyện tập Toán <br /> <br /> Tổ chức trò chơi trong tiết luyện tập Toán là một trong những nét đổi mới  <br /> phương pháp dạy học theo hướng tích cực nhằm  ứng dụng các kiến thức và kĩ <br /> năng của môn Toán vào giải quyết những tình huống thường gặp trong đời sống  <br /> hằng ngày của học sinh.<br /> <br /> Việc tìm hiểu nội dung và phương pháp học Toán  ở  học sinh THCS bao <br /> gồm các trò chơi có mục đích học tập rõ rệt. Nó là dấu ấn của những cuộc chơi,  <br /> làm lắng đọng mãi trong tâm hồn học sinh và tạo ra nguồn sức mạnh thôi thúc <br /> học sinh học tốt hơn, phát triển tốt hơn. Đồng thời những trò chơi học tập là <br /> những phương tiện dạy học và giáo dục phù hợp nhằm tránh lối học vẹt, tư duy <br /> thụ  động, máy móc, rập khuôn giúp học sinh tích cực, tự  giác, chủ  động, phấn  <br /> khích trong học tập góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục.<br /> <br /> 3.  Giải pháp, biện pháp<br /> <br /> 3.1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp<br /> <br /> Tổ chức trò chơi trong tiết luyện tập Toán chủ yếu giúp học sinh nắm bắt  <br /> kiến thức của tiết dạy, kích thích sự phấn chấn, hào hứng học tập của học sinh,  <br /> từ  đó, giúp học sinh hệ  thống được kiến thức và khắc sâu lý thuyết, phát triển <br /> tư duy suy luận toán học, phát huy tính chủ động, sáng tạo.<br /> <br /> Tổ chức trò chơi nhằm tác động đến tình cảm, tâm lí và đem lại niềm vui  <br /> tươi, sự hứng thú trong học tập cho học sinh<br /> <br /> 3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp <br /> <br /> * Nội dung giải pháp, biện pháp:<br /> <br /> a) Cách tổ  chức trò chơi trong tiết luyện tập Toán: Giáo viên là người  <br /> hướng dẫn, là trọng tài của các trò chơi, là trung tâm thu hút học sinh nên phải có <br /> tác phong chững chạc, nghiêm túc nhưng lại vui vẻ, gần gũi, hoà đồng với học <br /> sinh. Lời nói phải rõ ràng, dễ  hiểu, có sức hấp dẫn và pha chút hài hước trong <br /> <br /> <br /> Giáo viên: Bùi Thị Thảo Uyên – Trường THCS Lê Đình Chinh 9<br /> Sáng kiến kinh nghiệm: Tổ chức trò chơi trong tiết luyện tập Toán <br /> <br /> mỗi trò chơi, kết hợp hài hoà giữa lời nói và động tác cần thiết để  học sinh dễ <br /> dàng nắm bắt nội dung trò chơi và tham gia vào các trò chơi một cách tự nhiên.<br /> <br /> ­ Sau mỗi trò chơi, giáo viên cần động viên, khuyến khích đội thua, người <br /> thua, tuyên dương, khen thưởng đối với người thắng, đội thắng để khích lệ tinh <br /> thần các em một cách kịp thời.<br /> <br />  ­ Tránh tổ chức trò chơi một cách quá ồn ào làm ảnh hưởng đến lớp khác, <br /> không nên tổ chức trò chơi kéo dài quá lâu (hơn 10 phút) trong một tiết dạy.<br /> <br /> b) Chọn lựa trò chơi:<br /> <br /> ­ Chọn trò chơi có nội dung bài tập phù hợp với các đối tượng học sinh  <br /> trong lớp, trò chơi phải phù hợp với bài dạy cả về nội dung lẫn thời lượng. <br /> <br /> ­ Đối với học sinh có kỹ  năng làm bài tốt thì giáo viên đưa ra những trò <br /> chơi chứa bài tập có nội dung tổng hợp để  nâng cao khả  năng tư duy cho học <br /> sinh.<br /> <br /> ­ Đối với học sinh có khả  năng tiếp thu chậm, chây lười trong học tập...  <br /> giáo viên cần đưa các trò chơi vui nhộn, có nội dung bài tập ngắn gọn, dễ hiểu.<br /> <br /> ­ Trò chơi đưa ra phải đa dạng, phong phú, khích lệ  tinh thần cho tất cả <br /> học sinh trong lớp.<br /> <br /> ­ Tránh tổ chức các trò chơi chỉ được mặt vui nhộn mà thiếu tác dụng giáo  <br /> dục.<br /> <br /> c) Hướng dẫn cách chơi: <br /> <br /> ­ Trước hết, giáo viên phải  ổn định được các đội chơi, người chơi phải  <br /> phù hợp, tương xứng lực lượng.<br /> <br /> ­ Mọi dạng trò chơi, giáo viên cần giới thiệu một cách ngắn gọn, dễ hiểu, <br /> thu hút và hấp dẫn người chơi, cần hướng dẫn luật chơi cụ  thể  để  học sinh <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Giáo viên: Bùi Thị Thảo Uyên – Trường THCS Lê Đình Chinh 10<br /> Sáng kiến kinh nghiệm: Tổ chức trò chơi trong tiết luyện tập Toán <br /> <br /> nắm chắc được cách chơi. Trò chơi nào khó, giáo viên có thể cho học sinh chơi  <br /> thử trước.<br /> <br /> ­ Động viên học sinh chơi hết mình nhưng phải đảm bảo nội qui, nề nếp  <br /> của trường, của lớp. <br /> <br /> * Cách thức thực hiện: <br /> <br /> Để hình thành các trò chơi toán học trong các bài giảng tôi đã sử dụng luôn <br /> một số  các bài tập trong sách giáo khoa hoặc sách bài tập để  làm trò chơi.  Về <br /> cách chơi tôi có thể áp dụng các trò chơi trên truyền hình hoặc các trò chơi dân  <br /> gian để tạo ra các trò chơi.<br /> <br /> Cụ  thể  dưới đây tôi sẽ  giới thiệu một số  trò chơi, cách chơi các trò chơi <br /> đó.<br /> <br /> (1)Trò chơi thứ nhất:  Thử tài thông minh<br /> <br /> Trò chơi  này được áp dụng sau khi học sing học xong bài “Ghi số  tự <br /> nhiên” hoặc bài “Phép trừ và phép chia” trong chương trình Số học lớp 6.<br /> <br /> ­  Chuẩn bị:  Giáo viên chuẩn bị một số yêu cầu cần thiết ghi trên bảng phụ,  <br /> học sinh chuẩn bị bảng nhóm, bút lông.<br /> <br /> ­  Cách chơi:   Sau tiết dạy giáo viên đưa bảng phụ có nội dung trò chơi.<br /> <br /> Học sinh chọ  4 đội  ở  4 tổ, các đội hội ý trong 3 phút. Sau đó các đội cử <br /> đại diện đưa ra đáp án.<br /> <br /> Giáo viên đưa đáp án để quyết định sự thắng thua của các đội.<br /> <br /> Ví dụ: ­ Khi dạy bài “Ghi số  tự  nhiên” (Số  học lớp 6), giáo viên có thể <br /> đưa ra bài tập về số La Mã như sau: Có 9 que diêm được sắp xếp như hình vẽ<br /> <br /> <br /> <br />          <br /> <br /> <br /> Giáo viên: Bùi Thị Thảo Uyên – Trường THCS Lê Đình Chinh 11<br /> Sáng kiến kinh nghiệm: Tổ chức trò chơi trong tiết luyện tập Toán <br /> <br /> <br /> <br /> Hãy chuyển chỗ một que diêm để  được kết quả đúng (Giáo viên nên  khai <br /> thác nhiều cách giải khác nhau của bài toán này). <br /> <br /> ­ Hoặc khi dạy bài: “Phép trừ  và phép chia” (Số  học lớp 6), giáo viên có <br /> thể đưa ra một bài toán như: Thầy (cô) có 4 viên phấn trong hộp, các em hãy chia <br /> đều cho 4 bạn, mỗi bạn một viên, làm sao để trong hộp vẫn còn 1 viên? <br /> <br /> Bài toán này làm cho học sinh tò mò, hiếu động, đưa ra nhiều cách giải ngộ <br /> nghĩnh, có em hồ  nghi bài toán cho đề  sai,…Khi thấy giáo viên thực hiện bằng <br /> cách chia cho 3 em đầu mỗi em 1 viên phấn, còn em thứ 4 giáo viên đưa luôn cả <br /> hộp phấn (còn chứa 1 viên phấn cuối cùng), lúc này học sinh sẽ  có một trận <br /> cười thật trí tuệ, thật thoải mái.<br /> <br /> ­  Tác dụng    Rèn luyện óc tư duy, sáng tạo, kích thích niềm đam mê học tập <br /> cho học sinh.<br /> <br /> (2)Trò chơi thứ hai:  Sự sắp xếp ngẫu nhiên<br /> <br /> Trò   chơi   này   được   áp   dụng   sau   khi   học   sinh   học   bài   “Định   lí”   trong <br /> chương trình Hình học lớp 7. Từ  đấy có thể  áp dụng cho tất cả  các bài có các  <br /> định lí, tính chất trong chương trình Hình học từ lớp 7 trở đi<br /> <br /> Chuẩn bị: Những mẫu giấy ghi sẵn từ “Nếu” hoặc từ “Thì”.<br /> <br /> Cách chơi: Chia làm 2 đội:<br /> <br /> Đội 1: Điền nội dung sau chữ “Nếu”  (nội dung kiến thức đã học)<br /> <br /> Đội 2: Điền nội dung sau chữ “Thì”    <br /> <br /> Sau đó ghép ngẫu nhiên một tờ giấy của đội 1 với một tờ giấy của đội 2 <br /> xem mệnh đề tạo thành có đúng không<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Giáo viên: Bùi Thị Thảo Uyên – Trường THCS Lê Đình Chinh 12<br /> Sáng kiến kinh nghiệm: Tổ chức trò chơi trong tiết luyện tập Toán <br /> <br /> Ví dụ: Khi dạy xong bài “Định lí” (Hình học lớp 7), giáo viên có thể  tổ <br /> chức trò chơi này.<br /> <br /> Đội 1                                                Đội 2<br /> <br /> ­ Góc A và góc B là 2 góc đối đỉnh ­  Aˆ = Bˆ<br /> <br /> ­   Hai   đường   thẳng   a,   b   có   một  ­   Hai   đường   thẳng   a,   b   cắt <br /> điểm chung nhau<br /> <br /> ­ Hai đường thẳng a, b không có  ­ Hai  đường thẳng a, b song <br /> điểm chung nào song<br /> <br /> ­ Hai đường thẳng phân biệt cùng  ­ Chúng song song với nhau<br /> Nếu Thì<br /> vuông góc với đường thẳng thứ ba<br /> <br /> ­ Hai đường thẳng phân biệt cùng  ­ Chúng song song với nhau<br /> song song với đường thẳng thứ ba<br /> <br /> ­ Một đường thẳng cắt hai đường  ­ Hai góc đồng vị (so le trong) <br /> thẳng song song bằng nhau<br /> …. ….<br /> <br /> Tác dụng:  Trò chơi này giúp các em khẳng định được những mệnh đề <br /> đúng chính là những định lí, tính chất đã học, còn với những mệnh đề sai các em <br /> sẽ có một trận cười rất sảng khoái, giảm căng thẳng trong giờ học.<br /> <br /> (3) Trò chơi thứ ba:  Xây tường<br /> <br /> Trò chơi này được lấy theo bài tập 53 sách giáo khoa Toán 6 tập 2.<br /> <br /> Trò chơi này được sử dụng trong các bài giảng về các phép toán cộng, trừ, <br /> nhân, chia trong N, trong Z, trong Q, trong R. Tùy theo từng bài giáo viên có thể <br /> đưa ra quy tắc “xây tường” khác nhau.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Giáo viên: Bùi Thị Thảo Uyên – Trường THCS Lê Đình Chinh 13<br /> Sáng kiến kinh nghiệm: Tổ chức trò chơi trong tiết luyện tập Toán <br /> <br /> Chuẩn bị:  Giáo viên có thể  chuẩn bị  một tờ  giấy A 0  có kẻ  sẵn các viên <br /> gạch như hình 9 Sgk Toán 6 tập 2 trang 30 để  học sinh lên điền nội dung thích  <br /> hợp. <br /> <br /> Hoặc có thể  chuẩn bị  các viên gạch màu gắn nam châm lên bảng (các <br /> miếng nhựa dán giấy màu có dính nam châm). <br /> <br /> Cách chơi: Chia làm 2 đội (2 nội dung tương tự). Mỗi đội khoảng 3 đến 4 <br /> học sinh lần lượt lên điền kết quả)<br /> <br /> Ví dụ:  ­ Khi dạy tiết “Luyện tập” sau bài “Tính chất cơ  bản của phép <br /> cộng phân số” (Số học 6).<br /> <br /> ­ Hoặc sau khi dạy xong bài “Phép trừ  phân số”, “Phép nhân phân số”, <br /> hoặc các bài toán về cộng số nguyên, trừ số nguyên, nhân số nguyên… giáo viên  <br /> đều có thể tổ chức trò chơi này. <br /> <br /> Giáo viên cho sẵn hàng gạch phía dưới. Học sinh lên lần lượt cầm từng  <br /> viên gạch xây chồng lên trên theo quy tắc viên gạch trên bằng tổng (hay hiệu, <br /> tích, thương) hai viên gạch dưới kề  với nó. (Số  trên viên gạch là tùy theo yêu  <br /> cầu của bài dạy). Chẳng hạn:<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 6<br /> 174 −4<br /> <br /> 1 17 17 −7<br />  <br /> Tác dụng: Trò chơ17 17<br /> i này giúp các em ph ải vận dụng cả khả năng tính toán <br /> nhanh, chính xác, khéo léo thì mới có thể chiến thắng.<br /> <br /> (4) Trò chơi thứ tư: Ai nhanh hơn<br /> <br /> <br /> <br /> Giáo viên: Bùi Thị Thảo Uyên – Trường THCS Lê Đình Chinh 14<br /> Sáng kiến kinh nghiệm: Tổ chức trò chơi trong tiết luyện tập Toán <br /> <br /> Trò chơi này được phát triển từ trò chơi “cướp cờ” mà các em vẫn được  <br /> chơi từ nhỏ.<br /> <br /> Giáo viên có thể sử dụng trong nhiều bài dạy với yêu cầu mỗi lần lên cờ <br /> là một yêu cầu khác nhau.<br /> <br /> Đa số các bài đố vui trong sách giáo khoa đều có thể được sử dụng làm trò <br /> chơi<br /> <br /> Ví dụ: Khi dạy bài “Phép cộng phân số” (Số học 6).<br /> <br /> Giáo viên có thể lấy mẫu bài 48 sách giáo khoa 6 tập 2 trang 28<br /> <br /> Chuẩn bị: Những miếng bìa màu biểu hiện rất nhiều các phân số có dạng <br /> như hình 8 Sgk 6 trang 28 tập 2<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Đố em đặt các miếng bìa đã cắt cạnh nhau để được 1/4 hình chữ nhật…<br /> <br /> Cách chơi: Chia làm 2 đôi, mỗi đội từ 3 đến 4 học sinh<br /> <br /> Yêu cầu mỗi lần 1 học sinh  ở mỗi đội lên chọn các tấm bìa theo yêu cầu <br /> của người chủ trò. (Yêu cầu lấy dạng như bài 48 Sgk Toán 6 trang 28 tập 2)<br /> <br /> <br /> <br /> Giáo viên: Bùi Thị Thảo Uyên – Trường THCS Lê Đình Chinh 15<br /> Sáng kiến kinh nghiệm: Tổ chức trò chơi trong tiết luyện tập Toán <br /> <br /> Tác dụng: Vẫn như các bài toán tính bình thường nhưng nếu tổ chức thành <br /> trò chơi đã giúp cho học sinh cảm thấy thích làm bài hơn, nhu cầu phải tính thật  <br /> nhanh và chính xác cao hơn thì mới có thể  thắng được đội bạn và đấy cũng là <br /> một thành công lớn nhất trong hoạt động giảng dạy toán học.<br /> <br /> Ví dụ: Khi dạy tiết “Luyện tập ” sau bài “Quy đồng mẫu số  nhiều phân <br /> số”.<br /> <br /> Giáo viên có thể lấy bài 36 Sgk Toán 6 tập 2.<br /> <br /> Giáo viên chuẩn bị bảng phụ có nội dung như hình 6 Sgk, với các chữ cái <br /> N, H, I … giáo viên có thể  cho các miếng bìa màu đính vào đó. Cho các em lần <br /> lượt lên làm theo yêu cầu của trò chơi rồi bóc chữ cái dán vào ô trống ở dưới.<br /> <br /> Kết quả:<br /> <br /> N 1 3 2 1 M 2 ; 3 ; 5 ;...  11<br />   ; ; ;...                                          <br /> 5 10 5 2 3 4 6 12<br /> <br /> 1 1 1 5<br /> H   ; ; ;...  S 2 ; 5 ; 1 ;...  7<br />                                         <br /> 6 4 3 12 9 18 3 18<br /> <br /> Y 1 1 1 11 A 1 5 4 11<br />     ; ; ;...                                         ; ; ;... <br /> 20 8 5 40 7 14 7 14<br /> <br /> O 9 3 3 9 I 1 2 7 5<br />     ; ; ;...                                          ; ; ;... <br /> 20 5 4 10 18 9 18 9<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 5 5 1 11 9<br />                                                                                                    <br /> 12 9 2 40 10<br /> <br /> <br /> H O I A N M Y S O N<br /> <br /> 9 11 11 7 1<br />                                                                                                     <br /> 10 14 12 18 2<br /> <br /> (5) Trò chơi thứ năm:  Nhanh tay, nhanh mắt<br /> <br /> <br /> Giáo viên: Bùi Thị Thảo Uyên – Trường THCS Lê Đình Chinh 16<br /> Sáng kiến kinh nghiệm: Tổ chức trò chơi trong tiết luyện tập Toán <br /> <br /> Trò chơi này áp dụng được rất nhiều bài trong chương trình Toán THCS.<br /> <br /> Chuẩn bị: Những miếng bìa nhựa có mầu được gắn sẵn nam châm. Với  <br /> những miếng bìa này giáo viên có thể ghi tất cả các nội dung cần học sinh quan  <br /> tâm. Dụng cụ này có thể sử dụng rất nhiều lần.<br /> <br /> Cách chơi: Chia làm 2 đội hoặc cho 2 học sinh chơi. Ai nhanh lấy được  <br /> nhiều miếng bìa theo yêu cầu của chủ trò thì đội đó (hay người đó) thắng.<br /> <br /> Ví dụ: Tiết Luyện tập về “Cộng hai số nguyên cùng dấu” (Số học 6)<br /> <br /> Giáo viên gắn các miếng bìa trên bảng như hình vẽ sau:<br /> <br /> <br /> <br /> 2<br /> 1<br /> ­3 16<br /> -<br /> ­4 16<br /> ­2 7<br /> 0<br /> ­1<br /> ­7 ­10<br /> ­15<br /> <br /> 9 3<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Câu hỏi:<br /> <br /> 1.Tìm số đối của số (­3)<br /> <br /> 2. Tìm số đối của 16<br /> <br /> 3.Tìm số đối của |­15|<br /> <br /> 4. Tìm các số có giá trị tuyệt đối bằng 7<br /> <br /> 5.Tìm số liền sau của số  (­11)<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Giáo viên: Bùi Thị Thảo Uyên – Trường THCS Lê Đình Chinh 17<br /> Sáng kiến kinh nghiệm: Tổ chức trò chơi trong tiết luyện tập Toán <br /> <br /> 6.Tìm số liền trước của số (­3)<br /> <br /> 7. Tìm các số nguyên x thỏa mãn ­2 ≤ x 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2