intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sử dụng kênh hình trong dạy học môn công nghệ ở trường THPT

Chia sẻ: Lâm Đức Duy | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

79
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết Sử dụng kênh hình trong dạy học môn công nghệ ở trường THPT trình bày: Kênh hình luôn đóng một vai trò rất quan trọng trong dạy học, đặc biệt đối với những có liên quan chặt chẽ với thực tế và kỹ thuật như môn Công nghệ. Do đó, cần khai thác và sử dụng kênh hình trong dạy học Công nghệ nhằm góp phần nâng cao hiệu quả dạy học bộ môn và phát triển năng lực nhận thức của học sinh,... Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sử dụng kênh hình trong dạy học môn công nghệ ở trường THPT

SỬ DỤNG KÊNH HÌNH TRONG DẠY HỌC MÔN CÔNG NGHỆ <br /> Ở TRƯỜNG THPT<br /> <br /> LÊ THỊ CẨM TÚ<br /> Trường Đại học Sư phạm ­ Đại học Huế<br /> <br /> <br /> Tóm tắt: Kênh hình  là một phương tiện truyền tải thông tin (kiến thức)  <br /> qua hình  ảnh, do đó nó có thể  tạo nên tính trực quan cao, ngoài ra kênh <br /> hình còn chứa đựng trong nó nội dung kiến thức bài học. Vì vậy, kênh  <br /> hình luôn đóng một vai trò rất quan trọng trong dạy học, đặc biệt đối với <br /> những có liên quan chặt chẽ với thực tế và kỹ thuật như môn Công nghệ.  <br /> Do đó, cần khai thác và   sử  dụng kênh hình trong dạy học Công nghệ <br /> nhằm góp phần nâng cao hiệu quả dạy học bộ môn và phát triển năng lực  <br /> nhận thức của học sinh. <br /> <br /> <br /> 1. ĐẶT VẤN ĐỀ<br /> Sự nhận thức của nhân loại có thể  thông qua những con đường khác nhau. Mỗi con  <br /> đường có những thế  mạnh và hạn chế  nhất định. Vì vậy, nếu phối hợp nhiều con  <br /> đường khác nhau trong quá trình nhận thức thế  giới khách quan thì việc thu nhận  <br /> kiến thức sẽ trở nên hiệu quả hơn và vững chắc hơn.  Dạy học cũng là một quá trình  <br /> nhận thức, vì vậy trong dạy học, để  giúp học sinh thu nhận kiến thức dễ  dàng và <br /> thuận lợi chúng ta cần sử dụng nhiều kênh thông tin khác nhau, như: kênh tiếng, kênh  <br /> chữ, kênh hình… Trong đó, qua kênh hình việc truyền thông tin đi từ nơi phát đến nơi <br /> nhận qua các hình ảnh, biểu bảng, sơ đồ… nhờ vậy tính trực quan được phát huy, do <br /> đó kênh hình đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình dạy học. <br /> 2. VAI TRÒ CỦA KÊNH HÌNH TRONG DẠY HỌC CÔNG NGHỆ [1]<br /> Kênh hình trong dạy học có những vai trò cụ thể sau: <br /> ­ Kênh hình là một phương tiện truyền tải thông tin trực quan và hiệu quả trong quá  <br /> trình dạy học. <br /> ­ Kênh hình giúp đơn giản hóa các hiện tượng và quá trình của tự  nhiên, giúp quá  <br /> trình dạy học trở nên dễ dàng hơn.<br /> ­ Kênh hình là nguồn cung cấp thông tin. <br /> ­ Kênh hình là phương tiện góp phần kích thích hứng thú học tập của học sinh...<br /> Như  vậy, kênh hình có một vị  trí quan trọng trong số  các kênh thông tin trong quá  <br /> trình dạy ở trường THPT nói chung và trong bộ môn Công nghệ nói riêng.<br /> <br /> Tạp chí Khoa học và Giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Huế<br /> ISSN 1859­1612, Số 04(24)/2012: tr. 134­141<br /> 135 LÊ THỊ CẨM TÚ<br /> <br /> <br /> <br /> 3. QUY TRÌNH SỬ DỤNG KÊNH HÌNH TRONG DẠY<br /> Quy trình sử dụng kênh hình trong  gồm có 2 giai đoạn.<br /> Giai đoạn 1: Chuẩn bị <br /> Bước 1: Xác định các mục tiêu dạy học<br /> Mục tiêu dạy học phải được xác định rõ và đầy đủ về cả ở 3 mặt:<br /> ­ Một là, mục tiêu về kiến thức.<br /> ­ Hai là mục tiêu về kỹ năng.<br /> ­ Ba là mục tiêu về thái độ.<br /> Bước 2: Nghiên cứu nội dung bài học để  khai thác và sử  dụng kênh hình phù  <br /> hợp  và hiệu quả<br /> Phân tích cấu trúc nội dung bài học, chia nội dung bài học thành những đơn vị  kiến  <br /> thức cơ bản, mỗi đơn vị kiến thức sẽ tương ứng với nội dung của kênh hình tương  <br /> ứng. Trên cơ sở những đơn vị kiến thức nội dung bài lên lớp được xác định, giáo viên  <br /> lựa chọn nội dung kênh hình đảm bảo tính điển hình. Tức phải chọn ra được những  <br /> tranh  ảnh, biểu bảng, video clip... tốt nhất và phù hợp nhất với nội dung bài học.  <br /> Nghĩa là phải đảm bảo tốt nhất những yêu cầu của kênh hình, như: Tính khoa học, <br /> tính chính xác, tính trực quan, tính thẩm mỹ... <br /> Ngoài ra, cần lưu ý là trên cơ sở chuẩn kiến thức, kỹ năng, tuỳ nội dung từng bài học  <br /> cụ  thể  và nội dung kênh hình  trong sách giáo khoa để bổ sung những hình  ảnh, video <br /> clip... phù hợp với nội dung bài học.<br /> Giai đoạn 2: Tổ chức cho học sinh (HS) làm việc với kênh hình<br /> Bước 1: HS nghiên cứu qua kênh hình <br /> ­ Hướng dẫn quan sát: GV nên định hướng cho HS và giao nhiệm vụ khi quan sát. GV có  <br /> thể định hướng quan sát bằng hệ thống câu hỏi, bài tập,  các tình huống học tập. <br /> ­ Tổ  chức quan sát: Để  tích cực hóa hoạt động học tập, GV có thể  tổ  chức nghiên  <br /> cứu độc lập hay thảo luận nhóm. Mục tiêu của bước này là kích thích tính tự  lực  <br /> trong học tập của HS. Từ  những thông tin thu được qua kênh hình là căn cứ  để  tổ <br /> chức cho học sinh thảo luận hoặc qua  đàm thoại giúp HS nhận ra vấn đề  (kiến <br /> thức). Đồng thời, thông qua kên hình khắc sâu nội dung kiến thức HS đã thu nhận  <br /> nhằm làm cho HS hiểu sâu, nhớ lâu hơn và có khả năng vận dụng tốt hơn ở các bước  <br /> sau.<br /> Bước 2: Giải quyết vấn đề<br /> SỬ DỤNG KÊNH HÌNH TRONG DẠY HỌC MÔN CÔNG NGHỆ Ở TRƯỜNG THPT 136<br /> <br /> <br /> <br /> Giai đoạn này mỗi HS hoặc các nhóm thực hiện các kỹ năng phân tích, so sánh, tổng <br /> hợp, khái quát hóa để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Tức là rút ra được những kết <br /> luận cụ thể, chính xác về kiến thức cần thu nhận.<br /> Bước 3: Báo cáo kết quả<br /> Đây là bước mà HS trình bày, báo cáo kết quả  mình đã nghiên cứu, khai thác được <br /> qua kênh hình. Trên cơ sở đó GV tổ chức cho HS thảo luận để hoàn chỉnh kiến thức.<br /> Bước 4: Giáo viên rút ra nhận xét, đánh giá và tổng kết lại kiến thức.<br /> Sau khi học sinh thảo luận GV nhận xét, bổ sung, hoàn chỉnh kiến thức và chỉ ra <br /> những kiến thức HS cần thu nhận.<br /> 4. VÍ DỤ MINH HỌA<br />  Xây dựng quy trình sử  dụng kênh hình trong dạy học bài 26: “Hệ  thống làm mát”­  <br /> Công nghệ 11<br /> Giai đoạn 1: Chuẩn bị<br /> Bước 1: GV cần phải xác định được các mục tiêu bài học. <br /> Về kiến thức: HS cần biết được nhiệm vụ, nguyên tắc cấu tạo và nguyên lí làm việc  <br /> của các hệ thống làm mát khác nhau.<br /> Về kĩ năng: Đọc được sơ đồ hệ thống làm mát bằng nước loại tuần hoàn cưỡng bức.<br /> Về thái độ:  Sự hứng thú học tập, yêu thích khoa học. <br /> Bước 2: Nghiên cứu lựa chọn nội dung sử dụng kênh hình trong dạy học.<br /> Trong bài này, có thể sử dụng kênh hình cho các nội dung dạy học sau:<br /> ­ Hệ thống làm mát bằng nước loại tuần hoàn cưỡng bức.<br /> ­ Hệ thống làm mát bằng không khí.<br /> ­ Một số hệ thống làm mát bằng các cách khác.<br /> Bước 3: Tập hợp nội dung kênh hình  sử dụng cho bài dạy<br /> <br /> <br /> <br /> <br />              <br /> Hệ thống làm mát bằng nước loại tuần hoàn cưỡng bức<br /> 137 LÊ THỊ CẨM TÚ<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                               <br />             Hệ thống làm mát trên ôtô                             Động cơ làm mát bằng không khí<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                      <br /> Video clip nguyên lý của HTLM bằng nước     Video clip nguyên lý của HTLM bằng không khí<br /> Bước 4: Thiết kế tiến trình dạy học<br /> 1. Đặt vấn đề vào bài mới:<br /> Khi động cơ  đốt trong (ĐCĐT) làm việc nhiên liệu bị  đốt cháy tỏa nhiệt làm nóng  <br /> động cơ. Đề cho động cơ không quá nóng ảnh hưởng đến công suất và tuổi thọ của <br /> động cơ người ta dùng hệ thống làm mát (HTLM).  Để hiểu rõ cấu tạo và  nguyên lí <br /> làm việc của HTLM chúng ta nghiên cứu bài 26: “Hệ thống làm mát”.<br /> 2. Nội dung bài mới:<br /> Hoạt động 2: Tìm hiểu cấu tạo của HTLM bằng nước<br /> GV treo tranh và hướng dẫn HS tìm hiểu HTLM <br /> bằng nước. HS quan sát tranh  và thảo <br /> ­ Em hãy quan sát tranh và cho biết HTLM có  luận để trả lời.<br /> những bộ phận nào ?<br /> SỬ DỤNG KÊNH HÌNH TRONG D ẠY HỌC MÔN CÔNG NGHỆ Ở TRƯỜNG THPT 138<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> GV giới thiệu cho HS biết  tên và chức năng các <br /> bộ phận trong HTLM.<br /> Hướng dẫn HS tìm hiểu nhiệm vụ  các chi tiết  <br /> trong hệ thống. Sử dụng các câu hỏi sau:<br /> ­ Bơm nước có tác dụng gì? HS   nghiên   cứu   SGK   để <br /> ­ Quạt gió có tác dụng gì? Cấu tạo có gì khác   đưa ra câu trả lời.<br /> quạt máy thông thường?<br /> ­ Tại sao quạt gió đặt ở phía sau két làm mát?<br /> ­ Két làm mát có tác dụng gì khi động cơ làm việc?<br /> ­ Tại sao phải dùng van hằng nhiệt ?<br /> Chú ý:  GV chỉ  rõ các chi tiết và giới thiệu cấu  <br /> tạo của HTLM. Có thể cho thảo luận nhóm, kết  <br /> hợp với giải thích để  HS hiểu rõ hơn về  quá  <br /> Nội dung trình làm mát  độHo ạt đ<br /> ng c ơ. ộng của GV Hoạt động của HS<br /> Ho ạ t đ ộ ng 3:  Tìm hi ể u nguyên lí làm vi ệ c c ủa HTLM b<br /> Hoạt động 1: Tìm hiểu nhiệm vụ và phân loại hệ thống làm mát ằng n ướ c<br /> a,  ệm v<br /> 1. Nhi Khi <br /> ụ: GV h ướng dỏẫi và yêu c<br /> Nêu câu h ầu HS thảạo lu<br /> n HS quan sát đo ận nhóm: ể  HS quan sát đoạn phim.<br /> n video clip đ<br /> động   cơ  tìm hi ểu nguyên lí làm vi<br /> ­ Em cho bi ệc của hệ thống. ụng gì   HS thảo luận nhóm  và <br /> ết nước trong HTLM có tác d<br /> mới   làm  khi động cơ làm việc ? đại diện trình bày.<br /> việc: ­ Vì sao trong ĐCĐT phải có HTLM ?<br /> + Khi động cơ làm việc, đốt cháy nhiên liệu tỏa  <br /> nhiệt làm các chi tiết nóng lên.<br /> + Trong động cơ  có rất nhiều chi tiết chuyển <br /> động tương đối với nhau gây ma sát làm nóng <br /> các chi tiết.<br /> ­ Nếu không được làm mát động cơ sẽ như thế  <br /> nào? HS thảo luận trả lời.<br /> ­   Khi   động   cơ   làm   việc,   nước   làm   mát   lưu  <br /> Các chi tiết nở ra, động cơ bị bó kẹt không làm  <br /> chuyển như thế nào ?<br /> việc được, chóng hỏng. Tìm   hiểu     nhiệm   vụ <br /> GV có thể sử dụng các sơ đồ sau để giải thích: <br /> => Do đó cần thiết phải làm mát động cơ  khi   HTLM trong SGK<br /> làm việc.<br /> Nhận xét và kết luận: Nhiệm vụ  của HTLM là <br /> giữ  cho nhiệt độ  của động cơ  không vượt quá <br /> giới hạn cho phép.<br /> 2. Phân loại: Theo chất làm mát có 2 loại sau:<br /> + HTLM bằng không khí.<br /> + HTLM bằng nước. HS liên hệ  thực tế  trả <br /> ­  Em thấy trong thực tế có những động cơ nào   lời.<br /> làm mát bVan (4) đóng cửa <br /> ằng không khí ?  Nước quay trở lại bơm  Nước tiếp tục <br /> Nước chứa đầy<br /> sang két nước đi làm mát<br /> Trong áo nước nước (t0nlm tăng nhanh <br /> (t0nlm 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2