intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SUẤT ĐIỆN ĐỘNG CẢM ỨNG TRONG MỘT ĐOẠN DÂY DẪN CHUYỂN ĐỘNG

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

222
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức: - Hiểu được rằng một đoạn dây dẫn chuyển động trong từ trường thì nói chung trong đoạn dây đó xuất hiện suất điện động cảm ứng.. - Nắm và vận dụng được qui tắc bàn tay phái xác định chiều của cực âm sang cực dương của suất điện cảm ứng trong đoạn dây đó. - Nắm vận dụng công xác định độ lớn của suất điện động cảm ứng trong đoạn dây. - Nắm được nguy ên tắc cấu tạo và hoạt động của máy phát điện xoay chiều. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SUẤT ĐIỆN ĐỘNG CẢM ỨNG TRONG MỘT ĐOẠN DÂY DẪN CHUYỂN ĐỘNG

  1. SUẤT ĐIỆN ĐỘNG CẢM ỨNG TRONG MỘT ĐOẠN DÂY DẪN CHUYỂN ĐỘNG 1. MỤC TIÊU 1.1. Kiến thức: - Hiểu được rằng một đoạn dây dẫn chuyển động trong từ trường thì nói chung trong đoạn dây đó xuất hiện suất điện động cảm ứng.. - Nắm và vận dụng được qui tắc bàn tay phái xác định chiều của cực âm sang cực dương của suất điện cảm ứng trong đoạn dây đó. - Nắm vận dụng công xác định độ lớn của suất điện động cảm ứng trong đoạn dây. - Nắm được nguy ên tắc cấu tạo và hoạt động của máy phát điện xoay chiều. - 1.2. Kĩ năng: - Giải thích sự xuất hiện suất điện động cảm ứng trên đoạn dây dẫn chuyển động trong từ trường. - Vận dụng được qui tắc bàn tay phải xác định chiều của cực âm sang cực dương của suất điện cảm ứng trong đoạn dây đó. - Vận dụng công xác định độ lớn của suất điện động cảm ứng trong đoạn dây.
  2. 2. CHUẨN BỊ 2.1. Giáo viên: -Th í nghiệm hình 39.1 mô hình máy phát điện xoay chiều và một chiều. - Các hình vẽ trong bài phóng to. .2. Học sinh: - Ôn lại kiến thức về hiện tượng cảm ứng điện từ, định luật Len- xơ, định luật Fa-ra- đây. 3. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC Hoạt động 1 (...phút): Ổn định tổ chức. Kiểm tra bài cũ Hoạt động của Học sinh Hoạt động của Giáo viên - Báo cáo tình hình của lớp. - Nắm tình hình của lớp. - Trình bày câu trả lời. - Nêu câu hỏi về hiện tượng cảm ứng - Nhận xét câu trả lời của bạn. điện từ - Nhận xét các câu trả lời của HS và cho điểm. Hoạt động 2 (...phút): su ất đi ện đ ộng… quy t ắc b àn tay ph ải: bi ểu th ức su ất đi ện đ ộng.
  3. Hoạt động của Học sinh Hoạt động của Giáo viên - Yêu cầu HS đọc phần 1. SGK. - Đọc phần 1.SGK. - Thảo luận tìm hiểu hiện tượng xảy - Thảo luận nhóm tìm hiểu hiện ra trong đoạn dây dẫn. tượng xảy ra - Trình bày sự xuất hiện suất điện - Trình bày hiện tượng động? - Nhận xét cách trình bày của bạn. - Nhận xét cách trình bày của HS. - Trình bày nguyên nhân xuất hiện - Yêu cầu HS giải thich sự xuất hiện suất điện suất điện động cảm ứng động cảm ứng. - Đọc phần 2 SGK. - Yêu cầu HS đọc phần 2. SGK,. - Thảo luận nhóm về quy tắc bàn tay - Thảo luận nhóm về quy tắc bàn tay phaỉ phaỉ - Trình bày quy tắc bàn tay phaỉ - Yêu cầu HS trình bày. - Nhận xét cách trình bày của bạn - Nhận xét cách trình bày của HS. - Đọc phần 3 SGK. - Yêu cầu HS đọc phần 3SGK. - Thảo luận nhóm về suất điện động - Tìm hiểu về suất điện động trong trong đoạn dây dẫn. đoạn dây - Trình bày nội dung trên. dẫn.
  4. - Nhận xét cách trình bày của bạn. - Trình bày như SGK. - Trả lời câu hỏi C1. - Nhận xét cách trình bày của HS. - Nêu câu hỏi C1. Hoạt động 3 (...phút): phần 2 Máy phát điện. Hoạt động của Học sinh Hoạt động của Giáo viên - Đọc phần 4 SGK. - Yêu cầu HS đọc phần 4 SGK. - Thảo luận nhóm về nguyên tắc, cấu - Thảo luận về nguyên tắc, cấu tạo tạo của máy phát điện xoay chiều và của máy một chiều. phát điện xoay chiều và một chiều. - Trình bày nguyên tắc, cấu tạo. - Nhận xét cách trình bày của bạn. - Yêu cầu HS trình bày nguyên tắc, - Quan sát mô hình. cấu tạo. - Nhận xét cách trình bày của HS. - Cho HS quan sát cấu tạo của máy phát điện xoay chiều và một chiều. - Nhận xét.
  5. Hoạt động 4 (...phút): Vận dụng, củng cố Hoạt động của Học sinh Hoạt động của Giáo viên - Đọc, phân tích câu hỏi. - Nêu câu hỏi 1,2 SGK. - Trả lời câu hỏi. - Tóm tắt bài. - Ghi nhận kiến thức. - Đánh giá, nhận xét kết quả giờ dạy. Hoạt động 5 (...phút): Giao nhiệm vụ về nhà Hoạt động của Học sinh Hoạt động của Giáo viên - Ghi câu hỏi và bài tập về nhà . - Giao các câu hỏi và bài tập trong - Ghi những chuẩn bị cho bài sau. SGK. - Yêu cầu: HS chuẩn bị bài sau 4. RÚT KINH NGHIỆM .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. ..................................................................................................................................................
  6. .................................................................................................................................................. ..................................................................................................................................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2