intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tác động của các nhân tố tới chi phí giáo dục đại học của hộ gia đình

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

23
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết Tác động của các nhân tố tới chi phí giáo dục đại học của hộ gia đình trình bày việc đầu tư vào giáo dục Đại học được coi là hình thức đầu tư lâu dài và có thể coi là một trong những chỉ tiêu để đánh giá chất lượng giáo dục. Một câu hỏi đặt ra là chi phí hay đầu tư cho giáo dục đại học của hộ gia đình chịu tác động bởi các nhân tố nào, với cường độ mạnh yếu ra sao theo từng vùng miền, mức thu nhập và đặc trưng hộ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tác động của các nhân tố tới chi phí giáo dục đại học của hộ gia đình

  1. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2020. ISBN: 978-604-82-3869-8 TÁC ĐỘNG CỦA CÁC NHÂN TỐ TỚI CHI PHÍ GIÁO DỤC ĐẠI HỌC CỦA HỘ GIA ĐÌNH Phùng Mai Lan Khoa Kinh tế và Quản lý - Trường Đại học Thuỷ lợi, email: lanpm@tlu.edu.vn 1. GIỚI THIỆU CHUNG Trong đó: Giáo dục Đại học là bậc học đóng vai trò lncphidtaoDHi - logarit của chi phí đào tạo quan trọng trong quá trình xây dựng và phát đại học của hộ. triển nguồn nhân lực con người, cung cấp lực tuoiCHi - Tuổi của chủ hộ lượng lao động chủ yếu cho phát triển kinh tế gioitinhCHi - Biến giả nhận giá trị 1 nếu Đất nước. Trong những năm gần đây, nhu cầu nam và nhận giá trị 0 nếu ngược lại. đào tạo đại học ngày càng gia tăng, đặc biệt là trinhdoCHi - Trình độ học vấn của chủ hộ sự nở rộ của khối đào tạo đại học dân lập. dantoci - Biến giả nhận giá trị 1 nếu dân Phát triển giáo dục đào tạo chính là phát triển tộc kinh và bằng 0 nếu ngược lại chất lượng nguồn nhân lực, làm tăng năng thanhthii - Biến giả nhận giá trị 1 nếu sống suất lao động và giúp tăng thu nhập cho bản ở thành thị và nhận giá trị 0 nếu ngược lại. thân người lao động được đào tạo trong tương mieni - Biến số nhận giá trị bằng 0 nếu lai (Ebaidalla, 2018; Samuel và Joseph, 2011, thuộc miền Nam, bằng 1 nếu thuộc miền Bắc, Reham và John, 2014). Do vậy, đầu tư vào bằng 2 nếu thuộc miền Trung. giáo dục Đại học được coi là hình thức đầu tư quymohoi - Số lượng thành viên của hộ lâu dài và có thể coi là một trong những chỉ thunhaphoi - Thu nhập của hộ phân theo 5 tiêu để đánh giá chất lượng giáo dục. Một câu cấp độ từ 1- 5 từ thấp nhất đến cao nhất. hỏi đặt ra là chi phí hay đầu tư cho giáo dục sodanghocdhi - Số con đang đi học đại học đại học của hộ gia đình chịu tác động bởi các vayvoni - Biến giả nhận giá trị 1 nếu có nhân tố nào, với cường độ mạnh yếu ra sao vay vốn và bằng 0 nếu ngược lại. theo từng vùng miền, mức thu nhập và đặc DH_conglapi và DH_danlapi - Biểu thị số trưng hộ. Đây sẽ là căn cứ quan trọng giúp các con học đại học công lập và dân lập tương ứng. nhà hoạch định đưa ra các chính sách phát socovieci - số thành viên có việc làm trong triển giáo dục đại học phù hợp. hộ 2. MÔ HÌNH ĐỀ XUẤT ui - Sai số ngẫu nhiên. Ngoài ra, để lựa chọn được mô hình phù Trong mẫu quan sát luôn tồn tại một số hộ hợp, các kiểm định đa cộng tuyến, kiểm định gia đình không có con học đại học, không có phương sai sai số và kiểm định tự tương quan số liệu về chi phí đào tạo đại học của các hộ sẽ được thực hiện. Thủ tục hiệu chỉnh mô này nên dữ liệu hiện có là một mẫu kiểm hình cluster (Hoechle, 2007) sẽ được sử dụng duyệt. Do vậy, nghiên cứu sử dụng mô hình trong trường hợp có xảy ra khuyến tật. Tobit của James Tobin (1958). Cụ thể: lncphidtaoDHi = 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU THỰC NGHIỆM β0+β1*tuoiCHi+β2*gioitinhCHi + β3*trinhdoCHi + β4*dantoci + β5*thanhthii + 3.1. Nguồn số liệu β6*mieni+ β7*quymohoi + β8*thunhaphoi + Nghiên cứu sử dụng bộ dữ liệu điều tra β9*soconhocDHi + β10*vayvoni + β11*socovieci mức sống hộ dân VHLSS năm 2018 của + β12*DH_conglapi + β13*DH_danlapi + ui. Tổng cục Thống kê. Dữ liệu phục vụ cho 385
  2. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2020. ISBN: 978-604-82-3869-8 nghiên cứu là dạng dữ liệu chéo gồm 45.839 Tên biến Hệ số hộ. Theo đó, số con đi học đại học trung bình 4. thunhap_ho 8,507*** chỉ chiếm khoảng 14,2% tổng số con trong (1,743) mẫu nghiên cứu. Trong đó số con học trường đại học dân lập chỉ bằng khoảng 10,6% so 5. thunhap_ho 11,78*** với số con học đại học công lập. sodanghocdh 58,88*** Chi phí giáo dục đại học trung bình hộ (0,896) khoảng chiếm khoảng 3,3% trong đó chi phí vayvon -1,961** giáo dục đại học trung bình đạt 25,9 (0,831) triệu/năm trong đó chi phí giáo dục đại học socoviec 1,380 dân lập cao hơn khoảng 1,4 lần so với chi phí (0,842) giáo dục đại học công lập. DH_conglap 23,35*** 3.2. Kết quả nghiên cứu thực nghiệm (1,154) Kết quả ước lượng mô hình đánh giá tác DH_danlap 30,26*** động của các nhân tố tới chi phí đào tạo đại (1,520) học của các hộ gia đình được cho ở bảng 1 Hệ số -78,36*** dưới đây. Kết quả kiểm định khuyết tật mô (3,828) hình cho thấy mô hình không bị hiện tượng Số quan sát 45.839 đa cộng tuyến (VIF=1.5), không bị hiện tượng phương sai sai số thay đổi và hiện *** p
  3. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2020. ISBN: 978-604-82-3869-8 Trung. Trong đó mức chênh lệch chi tiêu cho vậy, tuỳ mục tiêu khác nhau của các đối tượng giáo dục đại học giữa khu vực miền Trung và mà các giải pháp đưa ra sẽ có sự khác biệt. khu vực miền Nam là rất lớn. Thu nhập bình Một số giải pháp rút ra từ kết quả nghiên quân ở khu vực miền Nam nhìn chung cao cứu. Kết quả nghiên cứu chỉ ra mức chi trả hơn các khu vực còn lại khiến cho việc các cho giáo dục đại học ở khu vực miền Nam là hộ gia đình mong muốn chi trả chi phí cao cao nhất trong ba miền. Do vậy, với tư cách là hơn cho việc nâng cao trình độ của con cái. lãnh đạo trường đại học, kiến nghị có thể chia Cũng theo kết quả ước lượng, khi số thành mức học phí đào tạo đại học theo vùng miền viên trong hộ tăng thêm 1 thành viên thì làm theo đó, các cơ sở chi nhánh khu vực miền giảm 1,391% chi phí đầu tư cho giáo dục đại Nam có thể chấp nhận mức học phí cao hơn, học. Thu nhập của hộ cũng là một nhân tố tiếp đến là khu vực miền Bắc và khu vực miền ảnh hưởng rất mạnh tới chi phí giáo dục đào Trung. Cũng theo kết quả nghiên cứu, các hộ tạo. Các hộ có mức thu nhập càng lớn thì chi dân tộc thiểu số, hộ nghèo vẫn tiếp cận rất khó phí giáo dục đào tạo càng cao. Điều này cho với giáo dục đại học. Do vậy, Chính phủ và thấy chi phí giáo dục đại học rất co giãn với các trường đại học nên triển khai một số hình thu nhập của hộ gia đình. Các hộ có thu nhập thức hỗ trợ về kinh phí đào tạo như cấp học ở mức cao nhất làm tăng chi phí giáo dục đào bổng, giảm học phí hay ưu tiên chế độ ở ký tạo lên 11,78% so với nhóm hộ có thu nhập ở túc xá cho các hộ gia đình nghèo, dân tộc mức độ thấp nhất. thiểu số. Không phải giáo dục đại học là lựa Số con học đại học càng tăng thì chi phí chọn duy nhất với các hộ gia đình, tuy nhiên giáo dục đại học càng tăng. Khi số con đang nếu Chính phủ đặt mục tiêu tăng cường giáo học đại học tăng thêm một con thì làm cho dục đại học và coi đó là biện pháp để nâng cao chi phí giáo dục đại học tăng thêm tới chất lượng nguồn nhân lực trong tương lai thì 58,88%. Điều này cho thấy gánh nặng đầu tư cần giáo dục tuyên truyền nâng cao nhận thức cho giáo dục đại học là khá lớn với các hộ gia của các hộ gia đình đặc biệt là các hộ có trình đình hiện nay. độ dân trí chưa cao, các hộ gia đình có chủ hộ Các hộ vay vốn trong mẫu khảo sát đa là nữ hay các hộ có quy mô lớn để có những phần là các hộ vay để đầu tư sản xuất và đa nhận thức đúng đắn hơn về những lợi ích của phần là các hộ nghèo do vậy khi các hộ gia giáo dục đại học mang lại. đình thực hiện vay vốn thì ít có khả năng cho con đi học đại học hơn, do vậy làm giảm chi 5. TÀI LIỆU THAM KHẢO phí đào tạo đại học khoảng 1,96%. Điểm đáng lưu ý là yếu tố trường đại học [1] Ebaidalla (2018), 'Understanding Household Education Expenditure in Sudan: Do Poor dân lập hay công lập ảnh hưởng rất mạnh tới and Rural Households Spend Less on chi phí đại học. Cụ thể, khi tăng một con học Education?', African Journal of Economic đại học công lập làm tăng chi phí giáo dục Review, Vol. 6, No.1, pp. 160-178. đại học lên khoảng 23,35% trong khi nếu [2] James Tobin (1958), ' Estimation of Relationships for Limited Dependent tăng một con học đại học dân lập thì làm tăng Variables', Econometrica, Vol. 26, No. 1, chi phí giáo dục đại học lên tới 30,26%. pp. 24-36. [3] Samuel A. Donkoh và Joseph Amikuzuno 4. KẾT LUẬN (2011), 'The Determinants of Household Education Expenditure in Ghana', Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra một số nhân tố Educational Research and Reviews, Vol.6, làm tăng chi phí đầu tư cho giáo dục đại học No.8, pp.570-579. như chủ hộ là nam, trình độ chủ hộ cao, không [4] Reham Rizk and John Owusu-Afriyle, (2014), 'Determinants of household phải dân tộc thiểu số hay thu nhập của hộ trong expenditure on children's education in khi hộ thuộc dân tộc thiểu số, hộ vay vốn làm Egypt', International Journal of Education giảm chi phí giáo dục đại học. Đầu tư cho giáo Economics and Development, Vol.5, No.4, dục đại học là đầu tư lâu dài và bền vững. Do pp.332-360. 387
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2