intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tác động của công nghệ số đối với hoạt động dạy và học trong bối cảnh giáo dục 4.0

Chia sẻ: Dung Hải Phòng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

56
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết phân tích các công nghệ cần tích hợp trong giảng dạy; đề xuất các công nghệ số tương ứng cho từng mức độ nhận thức; tác động của công nghệ số đến người dạy và người học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tác động của công nghệ số đối với hoạt động dạy và học trong bối cảnh giáo dục 4.0

  1. VJE Tạp chí Giáo dục, Số 471 (Kì 1 - 2/2020), tr 57-60 TÁC ĐỘNG CỦA CÔNG NGHỆ SỐ ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC TRONG BỐI CẢNH GIÁO DỤC 4.0 Lê Phương Trường - Lâm Thành Hiển Trường Đại học Lạc Hồng Ngày nhận bài: 15/11/2019; ngày chỉnh sửa: 19/12/2019; ngày duyệt đăng: 23/12/2019. Abstract: “Education 4.0” meets the human resource requirements for Industry Revolution 4.0, where people and technology link to create new possibilities. The article presents research on digital technologies applied in digital classroom and the impacts of digital technology in teaching to progress towards education 4.0; From there, we present the digital technologies in teaching that correspond to the levels of awareness and positive effects of applying digital classrooms to teachers and learners. Keywords: Education 4.0, digital technology, digital classroom. 1. Mở đầu Bảng 1. Một số nghiên cứu về giáo dục Trong những năm gần đây, những nhà nghiên cứu trong nền công nghiệp giáo dục 4.0 giáo dục thường quan tâm đến giáo dục 4.0. Con người Chủ đề Mục tiêu Tác giả Năm đã trải qua nhiều cuộc cách mạng về khoa học công nghiên cứu nghiên cứu nghệ lớn mà mỗi cuộc cách mạng đều có sự thay đổi Daniela Môi trường Công nghệ lớn về bản chất và đột phá về công nghệ. Tính đến nay, Janssen và ảo trong giáo thực tế ảo 2016 con người đã trải qua 3 lần cách mạng công nghiệp và cộng sự [2] dục đại học. trong dạy học cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang là xu thế. Thomas Bên cạnh đó, tác giả B. Tjahjono [1] cho rằng, Định nghĩa Wallner và Giáo dục 4.0. 2016 cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 là một mô giáo dục 4.0. cộng sự [3] hình mới được kích hoạt bởi sự ra đời của IoTs Xu hướng của (Internet of things) vào môi trường sản xuất công giáo dục 4.0. nghiệp. Cách mạng máy móc trong nhà máy thông Ý tưởng minh này có thể trao đổi thông tin và kiểm soát lẫn Anealka trong giảng Sở thích của 2018 nhau và có thể hoạt động độc lập thông qua trí tuệ Aziz [4] dạy 4.0. người học nhân tạo. trong thế kỉ XXI. Hòa theo xu thế đó, nền giáo dục cũng phải thay đổi để thích ứng với các cuộc cách mạng công Phát triển Học dựa trên nghiệp. Khởi đầu là giáo dục 1.0 người học muốn học Yaoxian ứng dụng các ứng dụng Zhuang và điện thoại di trò chơi trên 2018 phải đến lớp nghe thuyết giảng, tài liệu học tập chủ cộng sự [5] động cho điện thoại di yếu là sách giáo khoa; công cụ của người học chủ yếu STEM. động. là giấy và bút và người dạy là sách giáo khoa, phấn và bảng. Tiếp đến, giáo dục 2.0 được đánh dấu bằng Theo đó, tác giả Daniela Janssen và cộng sự đã nghiên việc sử dụng máy tính và mạng Internet, việc giảng cứu ứng dụng công nghệ thực tế ảo trong giảng dạy, trọng tâm của nghiên cứu được đặt vào các tác động của đặc dạy có sự tương tác qua lại giữa người học và người điểm người dùng, trải nghiệm của người dùng, kích hoạt dạy. Giáo dục 3.0 ra đời bởi sự hình thành các hệ nhiệm vụ đối với người học. Mục đích chính là đo lường thống quản lí học tập dựa trên nền tảng công nghệ trải nghiệm của người dùng trong các môi trường học thực đám mây nên giáo dục được xã hội hóa toàn cầu, tế ảo nhập vai và mối quan hệ của nó đến kết quả học tập không giới hạn đối tượng. Phương pháp dạy và học [2]. Bên cạnh đó, tác giả Anealka Aziz đã phân tích xu cũng có sự thay đổi lớn từ truyền thống qua phương hướng học của người học trong thế kỉ XXI và các xu pháp lớp học đảo ngược và hỗn hợp. hướng trong giáo dục 4.0. Kết quả của bài phân tích đã chỉ Những năm gần đây, có nhiều nhà giáo dục trên ra rằng, giáo viên cần phải tích hợp nhiều công nghệ trong thế giới nghiên cứu về các chủ đề liên quan đến giáo giảng dạy, tích hợp nhiều công nghệ người dạy sáng tạo dục 4.0 (bảng 1). hơn trong việc thiết kế bài giảng của mình [4]. 57 Email: lephuongtruong@lhu.edu.vn
  2. VJE Tạp chí Giáo dục, Số 471 (Kì 1 - 2/2020), tr 57-60 Trên cơ sở nghiên cứu các công trình đã có, bài viết phân - Công cụ hỗ trợ lớp học số: Lớp học số được xây tích các công nghệ cần tích hợp trong giảng dạy; đề xuất các dựng trong môi trường kĩ thuật số và điện toán đám mây. công nghệ số tương ứng cho từng mức độ nhận thức; tác Người học tham gia vào lớp học số sẽ chia sẻ kinh động của công nghệ số đến người dạy và người học. nghiệm cũng như sự hiểu biết của mình về môn học 2. Nội dung nghiên cứu thông qua các công cụ số. Bên cạnh đó, người học nhận 2.1. Các công nghệ số trong giáo dục hiện đại được sự trợ giúp của người dạy cũng như các bạn cùng Ngày nay, khi công nghệ số phát triển cùng với lớp một cách kịp thời. Hiện nay, có rất nhiều công cụ số Internet ngày càng phổ biến, số lượng người sử dụng điện được phát triển trên nền tảng Web và điện toán đám mây thoại di động tăng trưởng một cách chóng mặt. Theo hỗ trợ lớp học số. Chức năng chính của các công cụ hỗ thống kê của nhóm nghiên cứu tại Trường Đại học Lạc trợ cho lớp học số (xem bảng 3 trang bên): Hồng, toàn trường có trên 95% người học sử dụng điện Theo đó, trong phạm vi nghiên cứu này, chúng tôi đề thoại thông minh. Từ số liệu thống kê đó cho thấy, việc xuất các công cụ số được áp dụng cho từng mức độ nhận ứng dụng các công nghệ số vào giảng dạy là khả thi. thức (xem hình 2 trang bên). Hiện nay, trên thế giới có rất nhiều công cụ số ứng dụng - Công cụ số đối với mức độ nhận thức thấp: Người trong giảng dạy, trong khuôn khổ bài nghiên cứu này, chúng học chỉ cần nhớ, hiểu và áp dụng. Nhớ là người học liệt tôi giới thiệu các công cụ số theo chức năng bao gồm: Hệ kê được, định nghĩa được; hiểu là người học giải thích thống quản lí học tập, hệ thống hỗ trợ lớp học số. được các hiện tượng, các định lí; áp dụng là người học - Hệ thống quản lí học tập: là hệ thống phần mềm có có thể áp dụng kiến thức để giải quyết bài toán cụ thể nào chức năng tổ chức, quản lí và triển khai lớp học trực đó. Theo đó, công cụ Youtube được đề xuất để người dạy tuyến qua mạng. Các cơ sở giáo dục ứng dụng hệ thống đưa các bài giảng bằng video, người học xem video để này để theo dõi, quản lí, triển khai hoạt động đào tạo của hiểu các vấn đề mà người dạy muốn truyền đạt. Trong cơ sở. Bên cạnh đó, hệ thống theo dõi quá trình học tập quá trình triển khai, để đảm bảo người học xem video và của người học cũng như quá trình giảng dạy của người đọc tài liệu, nhóm nghiên cứu đề xuất kết hợp hệ thống dạy. Người dạy triển khai các bài giảng bằng tài liệu, hình quản lí học tập Moodle để xây dựng các câu hỏi nhỏ; từ ảnh, phim hoặc các bài tập qua mạng. Người học tiếp cận đó, có thể đánh giá khả năng hiểu cũng như áp dụng của các tài liệu và tương tác với người dạy và các bạn cùng người học. Ngoài ra, công cụ Kahoot và Socrative cũng lớp thông qua hệ thống này. Hiện nay có rất nhiều hệ được đề xuất để tạo các câu hỏi trực tuyến trong lớp học thống quản lí học tập được phát triển mã nguồn mở như tạo hứng thú, tăng tính tương tác trong lớp học nhưng đạt là Moodle, Schoology, Google classroom,… (bảng 2). được mục tiêu đánh giá nhanh những kiến thức đã triển Theo đó, hệ thống quản lí học tập Moodle được rất khai trước đó. nhiều trường đại học trên thế giới sử dụng với những ưu - Công cụ số đối với mức độ nhận thức cao: Mức độ nhận điểm nổi trội như miễn phí, mã nguồn mở có thể tùy biến thức cao người học phải có khả năng phân tích, đánh giá và giao diện. Bảng 2. Các hệ thống quản lí học tập miễn phí TT Tên hệ thống Tính năng nổi trội Địa chỉ truy cập - Đầy đủ tính năng để thiết kế khóa học. 1 Schoology - Giao tiếp và đánh giá học sinh https://www.schoology.com - Đơn giản dễ sử dụng 2 Quizlet - Thiết kế cho việc tự học https://www.canvaslms.com/ - Nhiều ngôn ngữ - Mã nguồn mở - Module thiết kế theo dạng plug-in cho phép 3 Moodle thêm hoặc tạo tính năng khi cần thiết https://moodle.com/ - Hỗ trợ nhiều ngôn ngữ - Hỗ trợ nhiều hoạt động - Dễ dàng chia sẻ tài liệu 4 Goolge classrom - Tích hợp công cụ Google https://classroom.google.com - Giao diện như Facebook 5 Edmodo - Tích hợp của bên thứ 03 https://www.edmodo.com/ - Tính năng nhắn tin mới 58
  3. VJE Tạp chí Giáo dục, Số 471 (Kì 1 - 2/2020), tr 57-60 Bảng 3. Các công cụ hỗ trợ lớp học số Tên công cụ Chức năng chính Địa chỉ truy cập - Kiểm tra sự hiểu biết của người học bằng cách trả lời các Socrative câu hỏi. https://socrative.com - Cung cấp cho giáo viên những phản hồi có giá trị và kịp thời - Thiết kế các câu hỏi trắc nghiệm - Thu thập các phản hồi của người học thời gian thực Poll - Phản hồi hiển thị theo dạng biểu đồ, hình ảnh, và văn bản được nhúng trong bài trình bày (PowerPoint) https://www.polleverywhere.com/ Everywhere - Kết quả cập nhật trực tiếp cho tất cả người học trong lớp cùng xem - Thiết kế các trò chơi phục vụ cho giảng dạy - Kiểm tra các kiến thức ở mức nhớ, hiểu ngay tại lớp học Kahoot thông qua trò chơi. https://kahoot.com/ - Kích thích sự tham gia vào lớp học của người học. Bảng số trực tuyến. Người học, người dạy chia sẻ tài liệu, Padlet hình ảnh kết quả thảo luận. https://vi.padlet.com/ NYT VR - Trải nghiệm học tập nhập vai (Công nghệ thực tế ảo) App Store và Google Play Virtual Reality - Cung cấp trải nghiệm thiết kế 3D một cách dễ dàng. - Cung cấp cơ sở dữ liệu các thiết kế 3D đã hoàn thành SelfCAD - Cung cấp các bản vẽ 3D đã hoàn thành có thể in 3D ngay https://www.selfcad.com lập tức. - Công cụ mạnh mẽ trong lớp học STEM Sáng tạo Đánh giá Phân tích Áp dụng Moodle Hiểu Padlet Nhớ Poll everywhere SeltCAD Youtube NYT VR- Virtual reality Moodle Kahhoot Facebook Socrative Hình 2. Các công cụ số đề xuất cho các mức độ nhận thức sáng tạo. Để đạt được mức độ nhận thức này, người học cần 2.2. Tác động của công nghệ số đến người dạy và người học phải được tạo môi trường học tập chia sẻ, sáng tạo và hợp tác. 2.2.1. Người dạy Công cụ Padlet và Poll everywhere được đề xuất để tạo môi - Sự phát triển của công nghệ số đòi hỏi người dạy trường chia sẻ, người học sẽ tự tổng hợp kiến thức mới thông phải không ngừng nghiên cứu, cập nhật các công nghệ qua chia sẻ kiến thức trong môi trường số. Bên cạnh đó, công số và ứng dụng nó phù hợp với phương pháp giảng dạy. cụ quản lí học tập Moodle tạo ra môi trường thảo luận và chia sẻ các kết quả thảo luận, kết quả làm việc nhóm thông qua - Xây dựng kế hoạch và phương pháp giảng dạy cho diễn đàn và các bài tập trực tuyến. Ngoài việc chia sẻ các kiến lớp học số. thức của người học, môi trường số này còn cung cấp các công - Quyết định các công cụ số tương ứng với chuẩn đầu cụ theo dõi sự tiến bộ của người học. Từ kết quả báo cáo sự ra của buổi học. tiến bộ của người học, người dạy lên kế hoạch để cải thiện và - Linh hoạt trong lựa chọn phương pháp tương tác hỗ trợ người học đạt được mục tiêu đề ra. giữa người dạy và người học. 59
  4. VJE Tạp chí Giáo dục, Số 471 (Kì 1 - 2/2020), tr 57-60 - Người dạy phải chuyển từ mô hình giảng dạy người mà sử dụng thời gian trên lớp để thảo luận, phân tích tìm dạy là trung tâm (truyền thống) sang mô hình lấy người học cách giải quyết các vấn đề mà người dạy đặt ra. Như vậy, làm trung tâm (phương pháp giảng dạy tích cực), lúc này với cách làm này, người dạy sẽ đạt được mục tiêu là kích vai trò của người dạy trở thành người định hướng và hỗ trợ hoạt sự sáng tạo của người học thay vì tìm cách để người học tập. học hiểu được nội dung của bài giảng. Từ những yêu cầu trên, người dạy khi triển khai lớp học 3. Kết luận số sẽ tự phát triển kĩ năng tự học, tự nâng cao kĩ năng công Bài viết này trình bày một số công cụ quản lí lớp học và nghệ thông tin, thích ứng với sự thay đổi cách học của người công nghệ hỗ trợ lớp học số. Từ những quan điểm thực tế, kết học, thay đổi mô hình giảng dạy một cách linh hoạt từ truyền quả của bài nghiên cứu này cho thấy việc tích hợp công nghệ thống sang giảng dạy tích cực tăng tính tương tác. Bên cạnh trong giảng dạy có những hiệu quả tích cực như sau: (1) Học đó, tầm nhìn về giáo dục cũng như khả năng tự lập kế hoạch, tập linh hoạt không phụ thuộc vào không gian và thời gian; lãnh đạo trong việc định hình lớp học được hình thành. (2) Thúc đẩy sự tích cực tham gia vào lớp học của người học; 2.2.2. Người học (3) Học hỏi lẫn nhau thông qua chia sẻ sự hiểu biết, kinh Người học tham gia vào lớp học số sẽ có những tác động nghiệm thông qua diễn đàn trong hệ thống quản lí học tập; (4) tích cực như phân tích sau: Kích hoạt sự sáng tạo của người học thông qua thảo luận, - Việc người dạy thay đổi mô hình từ truyền thống sang phân tích để giải quyết vấn đề; (5) Người dạy sẽ tự động thay mô hình giảng dạy tích cực đòi hỏi người học phải tích cực đổi mô hình từ giáo viên là trung tâm sang mô hình người học tham gia thảo luận, nỗ lực tương tác để cùng giải quyết vấn là trung tâm; (6) Người dạy chuyển vai trò trở thành người hỗ đề với các bạn cùng lớp. Người học dần hình thành khả năng trợ học tập và thiết kế định hướng học tập. tự học và tự nghiên cứu. Lời cảm ơn: Nghiên cứu này là một phần của dự - Thường xuyên tham gia thảo luận, đưa ra ý kiến, tổng án EMVITET được tài trợ bởi Erasmus + CPHE, quỹ hợp kiến thức sẽ hình thành kĩ năng truyền đạt ý tưởng hiệu 2019-2021. quả và tư duy phản biện. - Thông qua công nghệ, người học tự tiếp cận kiến thức Tài liệu tham khảo nền lên lớp tham gia thảo luận phân tích đánh giá tương tác với người dạy để tự tạo ra kiến thức mới. [1] Uwe DOMBROWSKI - Tobias WAGNER (2014). Mental strain as field of action in the 4th industrial Từ những thay đổi như đã nêu ở trên, việc tổ chức các revolution. Procedia CIRP, Vol. 17, pp. 100-105. lớp học số sẽ tăng kĩ năng tự học và giải quyết vấn đề cho [2] B. Tjahjono - C. Esplugues - E. Ares - G. Pelaez người học. (2017). What does Industry 4.0 mean to Supply Chain. 2.3. Hiệu quả của công nghệ lớp học số Procedia Manufacturing, Vol. 13, pp. 1175-1182. Tích hợp công nghệ trong lớp học (hay là lớp học số) sẽ [3] Daniela Janssen - Christian Tummel - Anja Richert tạo ra sự hứng khởi cho người học. Thông qua các trò chơi - Ingrid Isenhardt (2016). Virtual Environments in điện tử hay các câu hỏi tương tác, các diễn đàn sẽ thiết lập Higher Education - Immersion as a Key Construct tương tác cao giữa người học và người dạy, người học và for Learning 4.0. International Journal of Advanced người học. Thông qua môi trường số, người học có thể chia Corporate Learning, No. 2, pp. 20-26. sẻ các ý tưởng, hiểu biết, kinh nghiệm cho bạn cùng lớp và [4] Thomas Wallner - Gerold Wagner (2016). học hỏi lẫn nhau. Bên cạnh đó, công nghệ khuyến khích sự Academic education 4.0. International Conference hợp tác của người học với các bạn cùng lớp bằng cách chia sẻ on Education and New Developments. tài liệu và cùng phân tích vấn đề trên môi trường học tập ảo. [5] Anealka Aziz Hussin (2018). Education 4.0 Made Ngoài ra, phương pháp này còn có tác động mạnh mẽ Simple: Ideas For Teaching. International Journal of trong việc thúc đẩy người học có tốc độ tiếp thu thấp hơn Education & Literacy Studies. tích cực tham gia hiệu quả vào lớp học. Trong các lớp học [6] Yaoxian Zhuang - Liyan Wang - Feng-kuang Chiang truyền thống, người học chỉ có thể tiếp thu bài học khi lên (2018). The Design and Development of a Mobile Phone lớp và có sự hướng dẫn của người dạy, do đó kĩ năng tự học Application for STEM based on a Novel Engineering và tự nghiên cứu của người học không được phát huy. Việc Approach. International Journal of Advanced Corporate áp dụng công nghệ số trong lớp học người học có thể tự học, Learning, Vol. 11, Issue. 2, pp. 16-20. tự nghiên cứu mọi lúc mọi nơi trên như trên xe bus, quán cà [7] Nguyễn Việt Dũng - Lê Huy Hoàng (2019). Một số phê, thậm chí khi đi du lịch. Hơn nữa, tích hợp công nghệ vấn đề lí luận về ứng dụng điện toán đám mây trong số vào giảng dạy sẽ giảm thời gian thuyết giảng của giáo dạy học. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt kì 3 tháng 5, viên, người học không cần chú tâm nhiều vào việc ghi chép tr 228-234. 60
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2