NGHIÊN CỨU KHOA HỌC<br />
<br />
<br />
TÁC ĐỘNG CỦA CUỘC CÁCH MẠNG CÔNG NGHỆ<br />
THÔNG TIN HIỆN NAY ĐẾN QUÁ TRÌNH TIẾP NHẬN<br />
VÀ XỬ LÝ THÔNG TIN CỦA TƯ DUY NGƯỜI VIỆT NAM<br />
IMPROVEMENT OF INFORMATION TECHNOLOGY<br />
CURRENTLY COMING TO THE PROCESS OF RECEIVING<br />
AND HANDLING INFORMATION OF VIETNAMESE PEOPLE<br />
Nguyễn Thị Hảo<br />
Email: nguyenhao1310@gmail.com<br />
Trường Đại học Sao Đỏ<br />
Ngày nhận bài: 31/10/2017<br />
Ngày nhận bài sửa sau phản biện: 3/2/2018<br />
Ngày chấp nhận đăng: 28/6/2018<br />
Tóm tắt<br />
Với cuộc cách mạng khoa học - công nghệ hiện đại, đặc biệt là cách mạng công nghệ thông tin, loài<br />
người đã thực hiện bước chuyển từ nền văn minh công nghiệp sang nền văn minh tin học. Bước chuyển<br />
biến này đã khiến cho thông tin ngày càng trở thành tài sản quan trọng của các quốc gia, và sự phát<br />
triển của mỗi quốc gia ấy lại phụ thuộc rất nhiều vào việc họ tiếp nhận và xử lý thông tin như thế nào.<br />
Việt Nam đang trên bước đường thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, vì vậy nhu cầu về<br />
thông tin, tri thức là rất lớn. Việc tìm hiểu những tác động của cuộc cách mạng công nghệ thông tin đến<br />
quá trình tiếp nhận và xử lý thông tin của tư duy người Việt Nam, qua đó đưa ra những giải pháp nâng<br />
cao năng lực tiếp nhận, xử lý thông tin, giúp họ đáp ứng và tiến tới làm chủ thông tin là hết sức quan<br />
trọng. Bài báo đi sâu nghiên cứu những đặc trưng cơ bản của cuộc cách mạng thông tin hiện nay và<br />
tác động của nó đến quá trình tiếp nhận, xử lý thông tin của tư duy người Việt. Kết quả nghiên cứu sẽ<br />
góp một phần nhỏ trong việc tạo ra và phát huy nguồn lực tư duy, trí tuệ để đưa dân tộc Việt Nam vững<br />
bước đi vào thế kỷ mới.<br />
Từ khóa: Thông tin; cách mạng công nghệ thông tin; quá trình tiếp nhận và xử lý thông tin của tư<br />
duy người Việt Nam.<br />
Abstract<br />
With the revolution in science and technology, especially the revolution in information technology,<br />
humanity has made the transition from industrial civilization to informatics civilization. This change has<br />
made information increasingly important assets of the nations, and the development of each country<br />
depends a lot on how they receive and process information.<br />
Vietnam is on the way of implementing the industrialization and modernization of the country, so<br />
the demand for information and knowledge is huge. Understanding the impact of the information<br />
technology revolution on the process of receiving and processing information of Vietnamese mindset,<br />
thereby introducing solutions to improve the capacity of receiving and processing information, helping<br />
them to meet and progress to mastering information is very important. This article explores the basic<br />
characteristics of the current information revolution and its impact on the process of receiving and<br />
processing information of the Vietnamese mind. Research results will contribute a small part in creating<br />
and promoting intellectual and intellectual resources to bring the Vietnamese nation firmly into the new<br />
century.<br />
Keywords: Information; revolutionary in information technology; process of receiving and process-<br />
ing information of Vietnamese mindset.<br />
<br />
1. ĐẶT VẤN ĐỀ lẽ tất yếu, con người phải thường xuyên tiếp nhận<br />
Thông tin là một trong những nhu cầu sống còn và xử lý các thông tin bằng tư duy. Việt Nam đang<br />
của con người, để tồn tại và phát triển, như một trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất<br />
nước, để thực hiện thành công quá trình này, đòi<br />
Người phản biện: 1. PGS.TS. Nguyễn Ngọc Hà hỏi nước ta phải làm tốt hai nhiệm vụ: đưa kinh<br />
2. TS. Phạm Thị Hồng Hoa tế chuyển biến từ nông nghiệp sang kinh tế công<br />
<br />
<br />
106 Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190. Số 2(61).2018<br />
LIÊN NGÀNH TRIẾT HỌC - XÃ HỘI HỌC - CHÍNH TRỊ HỌC<br />
<br />
nghiệp, và từ kinh tế công nghiệp sang kinh tế tri tự nó, vừa phụ thuộc vào trình độ, năng lực nhận<br />
thức, do đó, yêu cầu hoàn thiện về mặt tri thức, thức khách thể của con người, cùng với khoa học<br />
nâng cao hiểu biết, phát triển tư duy cho con và công nghệ của họ. Vì vậy, trong lịch sử phát<br />
người là rất quan trọng, đặc biệt trước tác động triển của xã hội loài người, mỗi cuộc cách mạng<br />
ngày càng to lớn của cuộc cách mạng công nghệ công nghệ thông tin thường tất yếu gắn liền và<br />
thông tin hiện nay. song hành cùng với cuộc cách mạng về khoa học<br />
- công nghệ.<br />
2. CÁCH MẠNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ<br />
NHỮNG ĐẶC TRƯNG CƠ BẢN CỦA CUỘC Lịch sử phát triển nền văn minh nhân loại đã và<br />
CÁCH MẠNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN HIỆN NAY đang trải qua năm cuộc cách mạng thông tin. Đó<br />
là năm cột mốc đánh dấu sự chuyển biến căn bản<br />
2.1. Quan niệm về cách mạng công nghệ thông tin<br />
về khối lượng thông tin có thể cập nhật được đối<br />
Có nhiều định nghĩa khác nhau về thông tin, với đa số dân chúng, về trình độ tiếp nhận, xử lý,<br />
những định nghĩa này đã tiếp cận với hiện tượng lưu trữ, truyền thông tin,... của con người trong<br />
thông tin ở một vài góc độ, phương diện nhất định: xã hội.<br />
Từ góc độ phân biệt các loại thông tin, các tác giả Cuộc cách mạng thông tin lần thứ nhất được bắt<br />
cho rằng: “Thông tin kinh tế là các tín hiệu mới thu đầu khi con người có được tiếng nói, cuộc cách<br />
nhận được, được thụ cảm (hiểu) và được đánh mạng thông tin lần thứ hai đánh dấu sự sáng chế<br />
giá là có ích cho việc ra quyết định quản lý” [3]. ra chữ viết, cuộc cách mạng thông tin lần thứ ba<br />
“Thông tin là một sản phẩm mà với ý nghĩa công là sự ra đời của kỹ thuật in ấn, cuộc cách mạng<br />
dụng của nó có thể xem ngang hàng với trữ lượng thông tin lần thứ tư xuất hiện các thiết bị truyền<br />
nguyên liệu của nước đó” [11]. thông bằng điện - điện tử (điện thoại, điện báo,<br />
Từ góc độ nhận thức, một số tác giả lại cho rằng: radio, truyền hình) và cuộc cách mạng thông tin<br />
“Thông tin là dữ liệu mà có thể nhận thấy, hiểu lần thứ năm (cuộc cách mạng thông tin hiện nay)<br />
được và sắp xếp lại với nhau thành hình kiến thức” - với sự xuất hiện của mạng Internet đã và đang<br />
[4]. “Thông tin là nội dung thế giới bên ngoài được vượt ra khỏi tầm vóc của chính mình. Nó tạo ra<br />
thể hiện trong sự nhận thức của con người” [5]. một “xã hội nhanh” chưa từng có trong lịch sử,<br />
hàng loạt các khái niệm, quan niệm thông thường<br />
Trên cơ sở những thành tựu của điều khiển học, của con người bị đảo lộn, thay đổi hoàn toàn,...<br />
lý thuyết thông tin và tin học - những khoa học<br />
trực tiếp nghiên cứu thông tin, triết học đã không 2.2. Những đặc trưng cơ bản của cuộc cách<br />
ngừng cố gắng tiếp cận với bản chất chung nhất mạng công nghệ thông tin hiện nay<br />
của thông tin. Và một định nghĩa triết học về thông Thông tin bùng nổ, gia tăng với tốc độ rất lớn ở tất<br />
tin đã được A.D.Urơxun nêu lên, đó là: “Thông tin cả các lĩnh vực của đời sống xã hội và trở thành tài<br />
là cái đa dạng được phản ánh” [13]. Theo chúng sản quan trọng của mỗi quốc gia, dân tộc<br />
tôi, đây là một định nghĩa (ở phương diện triết<br />
học) khá xác đáng về thông tin. Thông tin “bùng nổ” ở nhiều phương diện, không<br />
chỉ là về lượng thông tin, kênh truyền tin và tín<br />
Như vậy, thông tin bắt nguồn từ tính đa dạng của hiệu báo thông tin, mà còn về vai trò của thông<br />
sự vật, và nó được hình thành thông qua tác động tin đối với đời sống xã hội của con người. Xã hội<br />
qua lại giữa sự vật đó với các sự vật khác. Nhưng càng phát triển thì nội dung thông tin và trình độ<br />
chúng ta cũng phải thấy rằng, “cái đa dạng” của thông tin của con người trong xã hội càng tiến bộ.<br />
sự vật chỉ trở thành thông tin khi nó được tái hiện, Nếu như trước đây, tài sản của các quốc gia phụ<br />
được phản ánh ở một sự vật khác trong mối quan thuộc rất lớn vào nguồn tài nguyên thiên nhiên như<br />
hệ tác động qua lại giữa chúng. khoáng sản, đất đai (được khai phá tận dụng), thì<br />
Cách mạng công nghệ thông tin chính là sự biến ngày nay, một trong những tài nguyên quan trọng<br />
đổi căn bản về chất đối với toàn bộ lĩnh vực thông nhất chính là thông tin “Khả năng tiếp nhận, sử<br />
tin trong xã hội ở tất cả các khâu của quá trình dụng thông tin là điều kiện quyết định để giữ được<br />
thông tin, bao gồm: nguồn thông tin, mã hóa thông xu thế cạnh tranh và phát triển trong kỷ nguyên<br />
tin, truyền tín hiệu theo kênh liên lạc, giải mã, cải thông tin” [10].<br />
biến thông tin và xử lý thông tin. Sự “bùng nổ” thông tin còn thể hiện ở tốc độ chu<br />
Thực chất của mỗi cuộc cách mạng công nghệ chuyển, lưu thông của thông tin rất nhanh. Qua vi<br />
thông tin là sự chuyển biến lớn lao cả về số lượng tính, đặc biệt vi tính nối mạng, con người có thể<br />
thông tin trong xã hội và phương thức tiếp nhận, thu lượm được ngay những thông tin cần thiết,<br />
xử lý thông tin của con người cũng như của toàn có thể liên lạc với bất kỳ ai ở mọi nơi trên hành<br />
xã hội. Lượng thông tin cùng với phương thức tinh. Nhờ công nghệ thông tin và các phương<br />
tiếp nhận, xử lý chung vừa phụ thuộc vào “cái đa tiện truyền thông hiện đại, thông tin không bị trì<br />
dạng” về thuộc tính, mối quan hệ,… của khách thể trệ. Cách mạng thông tin đã tạo ra các điều kiện<br />
<br />
<br />
Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190. Số 2(61).2018 107<br />
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC<br />
<br />
để phát huy thế mạnh của thông tin (tính định lượng sản xuất loại mới, đó chính là điện tử - tin<br />
hướng), đồng thời khắc phục những hạn chế kìm học - viễn thông.<br />
hãm sự phát triển của nó (tính tương đối, tính thời<br />
Như chúng ta đã biết, lực lượng sản xuất bao gồm<br />
điểm và tính cục bộ).<br />
hai yếu tố cơ bản là con người (người lao động)<br />
Máy tính điện tử, tự động hóa xử lý thông tin đã và tư liệu sản xuất; người lao động với tri thức,<br />
ra đời kỹ năng lao động và tư liệu, trong đó quan trọng<br />
nhất là công cụ lao động, với sự trợ giúp của máy<br />
Máy tính điện tử gồm các siêu máy tính và các<br />
tính điện tử, máy vi tính, Internet,… đã giải phóng<br />
máy vi tính xử lý tự động rất nhanh, chính xác<br />
sức lao động (tay chân, trí óc) cho con người. Lao<br />
lượng thông tin lớn và ngày càng tăng lên của con<br />
động của con người được giải phóng tất yếu sẽ<br />
người. Việc xử lý tin tức một cách nhanh chóng,<br />
làm cho khoa học phát triển không ngừng, bởi<br />
chính xác của máy tính có vai trò rất quan trọng<br />
vì, hơn bao giờ hết, ngày nay khoa học đang trở<br />
trong việc thu nhận, lưu trữ thông tin một cách<br />
thành lực lượng sản xuất trực tiếp.<br />
có hệ thống, từ đó giúp con người có thể truy tìm<br />
được thông tin cần thiết. Xuất hiện nền kinh tế tri thức, mọi mặt đời sống xã<br />
hội biến đổi sâu sắc<br />
Với máy tính nơron điện tử, con người đang xây<br />
dựng hệ thống mạng Internet-2 vào đầu thế kỷ Nhờ có sự phát triển của công nghệ thông tin,<br />
XXI và tạo ra một “bộ não” điện tử khổng lồ bao tin học hóa lực lượng sản xuất, mà năng suất,<br />
trùm toàn bộ hành tinh chúng ta. Máy tính nơron chất lượng và hiệu quả sản xuất xã hội đã đạt<br />
điện tử là loại máy tính mô phỏng hoạt động của được những thành tích chưa từng có trong lịch<br />
bộ óc con người, nó có khả năng tự học, tự tích sử. Ngành thông tin không chỉ là một trong những<br />
lũy tri thức theo chương trình đã định sẵn giống ngành công nghiệp lớn nhất, mà còn có tốc độ<br />
như hoạt động trí tuệ của con người, các con chíp tăng trưởng khá nhanh, chi phối toàn bộ các<br />
điện tử của máy tính nơron liên kết với nhau theo ngành kinh tế khác. Vì vậy “không ít các chuyên<br />
nguyên tắc tổ chức như các nơron thần kinh. Dự gia đã dự báo: đầu thế kỷ XXI, con đường cao tốc<br />
đoán tiếp theo sẽ là thế hệ máy tính nơron quang thông tin toàn cầu sẽ khai thông toàn bộ, đoàn tàu<br />
tử - dùng photon thay thế cho điện tử và từ đây phát triển kinh tế thế giới cũng sẽ thông nhanh<br />
sẽ tạo ra mạng thông tin toàn cầu mới gọi là mạng theo thời đại kinh tế thông tin” [12].<br />
Internet-3. Sự biến đổi sâu sắc trong kinh tế dẫn đến những<br />
Cùng với máy tính điện tử, các thiết bị viễn thông biến đổi lớn lao trong các lĩnh vực khác của đời<br />
cũng là một thành phần chính tạo nên cuộc cách sống xã hội. Chưa bao giờ quá trình dân chủ hóa<br />
mạng thông tin. Các thiết bị viễn thông ngày nay xã hội lại được mở rộng và có nhiều điều kiện<br />
bao gồm: các trạm phát và thu sóng (gồm cả các thực hiện như bây giờ. Xã hội loài người từ “xã hội<br />
thiết bị biến đổi các tín hiệu âm thanh, hình ảnh, chậm” đã chuyển biến thành “xã hội nhanh”. Sự<br />
chữ viết, số liệu thành các tín hiệu điện tử để phát phát triển công nghệ thông tin và mạng Internet<br />
đi và các thiết bị biến đổi ngược lại khi thu, có sự đã tạo ra cuộc cách mạng trong các lĩnh vực quân<br />
hỗ trợ của máy tính điện tử và thiết bị điện tử, sự, y tế, thể thao,… và đã lan nhanh sang các lĩnh<br />
laser, tế bào quang điện); các trạm chuyển tiếp vực khác như giáo dục - đào tạo. Internet đang<br />
mặt đất, vệ tinh hoặc cáp thông tin,... Một nền tạo ra cuộc cách mạng thực sự với những hệ quả<br />
thông tin mới đang được hình thành và phát triển chưa thể dự đoán.<br />
cực kỳ mạnh mẽ trên toàn cầu trở thành một trong 3. ĐẶC ĐIỂM CƠ BẢN CỦA QUÁ TRÌNH TIẾP<br />
những nguồn lực chủ yếu của sự phát triển xã hội NHẬN VÀ XỬ LÝ THÔNG TIN CỦA TƯ DUY<br />
ngày nay và trong tương lai. NGƯỜI VIỆT NAM<br />
Tin học hóa lực lượng sản xuất, giải phóng một 3.1. Khả năng tách, lựa chọn và tổng hợp<br />
phần lao động trí óc cho con người thông tin khá linh hoạt, đặc biệt là thông tin<br />
hoạt động<br />
Đây là đặc trưng cơ bản nhất và cũng là đặc<br />
trưng khác hẳn về “chất” của cuộc cách mạng Thông tin hoạt động là “cái đa dạng được truyền<br />
thông tin hiện nay với các cuộc cách mạng thông đi”, nó gia nhập vào trường thông tin. Để tiếp nhận<br />
tin trước đây. Thực chất của quá trình trí tuệ hóa được những thông tin này, đòi hỏi con người phải<br />
các phương tiện kỹ thuật chính là tin học hóa lực biết tìm, chọn lọc tin có liên quan đến vấn đề mà<br />
lượng sản xuất xã hội. Mỗi cuộc cách mạng thông họ quan tâm. Trong lĩnh vực này, tư duy người<br />
tin trong lịch sử đều thúc đẩy lực lượng sản xuất Việt Nam có những ưu thế nhất định. Dõi theo sự<br />
xã hội phát triển, nhưng cuộc cách mạng thông phát triển của lịch sử tư tưởng, cùng với phong<br />
tin hiện nay không chỉ thúc đẩy, mà còn tạo ra lực cách tư duy người Việt Nam trong suốt chiều dài<br />
<br />
<br />
108 Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190. Số 2(61).2018<br />
LIÊN NGÀNH TRIẾT HỌC - XÃ HỘI HỌC - CHÍNH TRỊ HỌC<br />
<br />
lịch sử dựng và giữ nước, có thể thấy, đặc điểm thông tin nào. Những quyết định đó chủ yếu dựa<br />
nổi bật của tư duy người Việt Nam về phương trên những tri thức, hiểu biết đã có trước đây về<br />
diện tiếp nhận và xử lý thông tin, đó là: Tư duy sự vật, cùng với sự suy diễn chủ quan của chủ thể<br />
người Việt Nam tách, lựa chọn và tổng hợp thông nhận thức. Vì vậy, những quyết định này thường<br />
tin (hoạt động) khá linh hoạt. không giải quyết được tình huống vấn đề đang đặt<br />
ra. Do đó, dễ dẫn đến giáo điều, máy móc trong<br />
Nhờ khả năng tách, lựa chọn và tổng hợp thông<br />
tư duy.<br />
tin linh hoạt mà tư duy người Việt Nam có thể tái<br />
cấu trúc lại yếu tố và hệ thống những tư tưởng, “Chưa chú ý đúng mức đến việc sử dụng thông<br />
quan điểm,... mà họ tiếp thu được. Với năng lực tin vào lựa chọn phương án, ra quyết định cho<br />
tách, lựa chọn và tổng hợp thông tin khá linh hoạt, tư nhận thức và hành động” của tư duy người Việt<br />
duy người Việt Nam đã chế hóa được những nguồn Nam còn biểu hiện ở sự quan tâm, coi trọng sử<br />
thông tin (tuy còn hạn chế nhất định) tiếp thu được dụng thông tin trong lĩnh vực quân sự, đấu tranh<br />
và làm cho chúng trở nên có ý nghĩa chỉ báo đối với giải phóng dân tộc,... nhưng trong lĩnh vực kinh tế,<br />
hoạt động của họ. văn hóa, xã hội, vấn đề nay lại chưa trở thành một<br />
3.2. Năng lực hình thành tri thức mới trong đòi hỏi tất yếu và phong cách hành động, thường<br />
quá trình xử lý thông tin còn yếu xuyên, thường trực của người dân Việt Nam.<br />
<br />
Đặc trưng cơ bản nhất của quá trình tiếp nhận và 3.4. Quá trình tiếp nhận và xử lý thông tin<br />
xử lý thông tin trong tư duy con người là sự hình thường dễ bị nhiễu<br />
thành (hay “sản xuất”) ra tri thức mới. Đối với tư Tư duy con người tiếp nhận thông tin bị nhiễu có<br />
duy người Việt Nam, tri thức về tự nhiên thường ít thể do từ nguồn tin phát ra, do kênh truyền tin bị<br />
và kém sâu sắc hơn tri thức về xã hội, con người; trục trặc, hoặc do chính chủ thể tiếp nhận nó.<br />
tri thức khoa học cũng “mỏng” hơn tri thức tiền<br />
khoa học. Bởi năng lực hình thành tri thức mới Tâm lý tiểu nông đã ảnh hưởng không ít đến sự<br />
của quá trình tiếp nhận, xử lý thông tin của tư duy tiếp nhận, xử lý thông tin trong tư duy người Việt<br />
người Việt Nam bị quy định bởi năng lực, trình độ Nam. Thật vậy, sự tồn tại chế độ phong kiến hàng<br />
tư duy của họ. Bên cạnh đó, nó còn bị ảnh hưởng nghìn năm, cùng với mấy chục năm dưới chế độ<br />
của tâm lý tiểu nông và năng lực thực tiễn. mới xã hội chủ nghĩa, nhưng với cơ chế quan liêu,<br />
bao cấp đã tạo nên tâm lý bảo thủ, trì trệ, ngại và<br />
Nếu như thông tin là điều kiện cần để có tri thức, sợ sự thay đổi trong tư duy người Việt Nam. Tâm<br />
thì năng lực và trình độ tư duy của chủ thể tiếp lý đó đã gây ức chế, kìm hãm sự tiếp nhận thông<br />
nhận, xử lý thông tin là điều kiện đủ để hình thành tin của chủ thể từ các nguồn tin theo các kênh<br />
nên tri thức ấy. Với vốn hiểu biết, phương pháp truyền của nó. Từ đó, tất yếu dẫn đến sự thiếu<br />
tư duy và mức độ phát triển trí tuệ, quá trình tiếp sáng suốt, minh mẫn trong xử lý thông tin.<br />
nhận, xử lý thông tin trong tư duy người Việt Nam<br />
thường là những tri thức kinh nghiệm. Bởi vì, tư Ngày nay, trong điều kiện cách mạng thông tin,<br />
duy người Việt Nam - như đã nêu ở đặc điểm thứ với môi trường thông tin mở, phong phú,… ảnh<br />
hai - có khả năng tách, chọn lọc và tổng hợp những hưởng nhiễu do tâm lý tiểu nông gây ra đối với<br />
“cái đa dạng được phản ánh” một cách linh hoạt, việc tiếp nhận, xử lý thông tin của tư duy người<br />
nhưng khả năng khái quát hóa và trừu tượng hóa Việt Nam đã từng bước được thu hẹp và khắc<br />
còn hạn chế. Mà sự hình thành tri thức lý luận lại đòi phục dần.<br />
hỏi năng lực khái quát hóa, đặc biệt trừu tượng hóa 4. CÁCH MẠNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN HIỆN<br />
của tư duy con người rất cao. NAY TẠO RA THỜI CƠ VÀ THÁCH THỨC ĐỐI<br />
3.3. Chưa chú ý đúng mức đến việc sử dụng VỚI SỰ PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TIẾP NHẬN<br />
thông tin vào quá trình lựa chọn phương án và VÀ XỬ LÝ THÔNG TIN CỦA TƯ DUY NGƯỜI<br />
ra quyết định cho nhận thức, hành động VIỆT NAM<br />
Lựa chọn phương án, ra quyết định cho nhận thức, 4.1. Cách mạng công nghệ thông tin hiện nay<br />
hành động vừa là biểu hiện, vừa là kết quả của đã tạo ra thời cơ tốt để phát triển năng lực<br />
quá trình tiếp nhận, xử lý thông tin trong tư duy tiếp nhận và xử lý thông tin của tư duy người<br />
con người. Việt Nam<br />
Sự “chưa chú ý đúng mức” đến việc sử dụng thông Cách mạng thông tin hiện nay - với bốn đặc trưng<br />
tin vào quá trình lựa chọn phương án và ra quyết cơ bản của nó chính là thời cơ lớn đối với sự phát<br />
định cho nhận thức, hành động của người Việt triển của nhân loại nói chung và đang phát triển<br />
Nam được thể hiện trước hết ở những quyết định nói riêng, trong đó có Việt Nam: “Kỷ nguyên công<br />
đưa ra thiếu cơ sở thông tin, hoặc không có cơ sở nghiệp đã bỏ qua các nước nghèo, nhưng kỷ<br />
<br />
<br />
Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190. Số 2(61).2018 109<br />
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC<br />
<br />
nguyên thông tin sẽ thực sự đem lại cho những tư duy cũng như độ nhạy bén, thông minh. Có thể<br />
nước đó cơ hội cạnh tranh ngang bằng với những nói, tin học hóa từng bước được ứng dụng trong<br />
nước giàu” [9]. Trong thời cơ phát triển chung ấy, đời sống xã hội đã góp phần quan trọng tạo ra<br />
cách mạng thông tin đã tạo ra thời cơ lớn nhất và bước tiến đó.<br />
đặc biệt đối với sự phát triển năng lực tiếp nhận<br />
Những thành tựu bước đầu của công nghệ thông<br />
và xử lý thông tin của tư duy con người. Và đối<br />
tin Việt Nam trong xu thế chung mạng hóa thông<br />
với năng lực tiếp nhận, xử lý thông tin của tư duy<br />
tin toàn cầu đã khắc phục dần dần những hạn<br />
người Việt Nam thì cuộc cách mạng thông tin này<br />
chế của tâm lý tiểu nông và tạo điều kiện phát<br />
lại càng là thời cơ phát triển lớn vì:<br />
triển năng lực tiếp nhận, xử lý thông tin của tư duy<br />
Cách mạng công nghệ thông tin đã góp phần tạo người Việt<br />
ra môi trường thông tin thuận lợi cho tư duy người<br />
Được tiếp nhận tin tức một cách thường xuyên,<br />
Việt Nam<br />
kịp thời và phong phú (cả trong và ngoài nước),<br />
Cách mạng thông tin hiện nay có tính chất toàn nên tâm lý “ta về ta tắm ao ta, dù trong dù đục<br />
cầu hóa, diễn ra và làm biến đổi sâu sắc mọi mặt ao nhà vẫn hơn” hay “mẹ hát con khen hay” của<br />
đời sống xã hội loài người (đặc trưng thứ tư). Với người Việt Nam đã dần dần được thay thế bằng<br />
mạng Internet, Trái đất dường như thu nhỏ lại, tâm lý học hỏi, vươn lên, phát triển bằng bạn,<br />
mọi người trên hành tinh có thể liên lạc với nhau bằng bè. Nhờ sự giao lưu thông tin, đặc biệt<br />
và các chế độ xã hội, các hình thái kinh tế - xã mạng thông tin toàn cầu được khai thông (trong<br />
hội có thể giao lưu, trao đổi và học tập lẫn nhau. đó Việt Nam là một thành viên), mà tâm lý bằng<br />
Do đó, trên nền tảng tồn tại xã hội, cũng như điều lòng với hiện thực của người Việt Nam đã được<br />
kiện kinh tế - xã hội của một nước sản xuất nhỏ đẩy lùi, họ càng biết được nhiều thì càng hiểu ra<br />
mới bắt đầu tiến hành công nghiệp hóa, hiện đại rằng mình chưa biết được bao nhiêu. Đó chính là<br />
hóa, tư duy người Việt Nam đã được cung cấp biện chứng của quá trình nhận thức thế giới của<br />
một nguồn thông tin rất đa dạng, phong phú về con người.<br />
mọi lĩnh vực: kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội,<br />
Cách mạng thông tin còn tác động mạnh mẽ đến<br />
khoa học (bao gồm cả khoa học tự nhiên, khoa<br />
nếp nghĩ cổ truyền, cổ hủ của người tiểu nông Việt<br />
học kỹ thuật, khoa học xã hội và nhân văn), công<br />
Nam. Cuộc cách mạng ấy là thời cơ để hình thành<br />
nghệ, quân sự, y tế, thể thao,... Những thông tin<br />
nên những đặc điểm tâm lý của con người trong<br />
đa dạng, phong phú ấy không phải từ đơn chiều,<br />
xã hội mới. Đó là nhu cầu tiếp nhận và xử lý thông<br />
mà từ đa chiều và được tín hiệu hóa qua các hệ<br />
tin trước khi lựa chọn phương án và ra quyết định<br />
thống tín hiệu khác nhau, chúng bổ sung, hỗ trợ<br />
cho hành động, bởi vì ngày nay nếu thiếu và coi<br />
nhau trong quá trình tư duy người Việt Nam tiếp<br />
nhẹ thông tin, con người sẽ dễ tụt hậu, thất bại<br />
cận thông tin.<br />
hoặc phải đi đường vòng.<br />
Cách mạng công nghệ thông tin đã tạo điều kiện<br />
Cách mạng công nghệ thông tin tạo ra những điều<br />
phát triển năng lực tiếp nhận, xử lý thông tin của<br />
kiện để nâng cao năng lực thực tiễn cho người<br />
tư duy người Việt Nam<br />
Việt Nam, từ đó phát triển năng lực tiếp nhận và<br />
Năng lực và trình độ tư duy của người Việt Nam xử lý thông tin trong tư duy của họ<br />
được biểu hiện chủ yếu ở ba mặt: vốn hiểu biết,<br />
Như chúng ta đã biết, năng lực thực tiễn có vai trò<br />
phương pháp tư duy và chỉ số IQ. Trong điều kiện<br />
chi phối rất quan trọng đến năng lực tiếp nhận và<br />
cách mạng thông tin hiện nay, với đặc trưng cơ<br />
xử lý thông tin của con người. Vì suy cho cùng,<br />
bản là sự phát triển mạnh mẽ của tin học và viễn<br />
thực tiễn chính là cơ sở, nguồn gốc, động lực,<br />
thông, năng lực, trình độ tư duy của người Việt<br />
mục đích của nhận thức, nó quy định trình độ,<br />
Nam đã được nâng lên một tầm cao mới. Từ tư<br />
năng lực tư duy của con người, từ đó chi phối,<br />
duy tiểu nông, tư duy người Việt Nam đang dần<br />
ảnh hưởng đến quá trình tiếp nhận, xử lý thông<br />
dần hình thành những nhân tố mới của kiểu tư<br />
tin trong tư duy của họ. Nhờ có thực tiễn mà con<br />
duy công nghiệp và tư duy thời đại. Việt Nam cũng<br />
người mới tiếp nhận được những thông tin phản<br />
như các nước đang phát triển đang ở giai đoạn<br />
hồi hữu ích để tự điều chỉnh suy nghĩ và hành vi<br />
phát triển “nhị nguyên” của công nghiệp hóa và<br />
của mình.<br />
thông tin hóa, phần lớn vẫn chưa hoàn thành giai<br />
đoạn công nghiệp hóa. Chính vì thế, những công Dưới tác động của cuộc cách mạng thông tin,<br />
cụ, phương tiện của công nghệ thông tin hiện đại những người tham gia hoạt động thực tiễn phải tự<br />
đã tác động một cách nhanh và hiệu quả tới tư giác nâng cao trình độ học vấn, hình thành năng<br />
duy người Việt Nam, chuyển biến và đổi mới rõ rệt lực khái quát nhanh nhạy, có trình độ tư duy lý luận<br />
tư duy của họ cả về vốn hiểu biết, phương pháp nhất định để đảm đương tốt nhiệm vụ được phân<br />
<br />
<br />
110 Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190. Số 2(61).2018<br />
LIÊN NGÀNH TRIẾT HỌC - XÃ HỘI HỌC - CHÍNH TRỊ HỌC<br />
<br />
công “thông tin bùng nổ vừa tạo tiền đề, khả năng đó nó đã trí tuệ hóa các phương tiện vật chất, kỹ<br />
để lý luận và thực tiễn “xích lại gần nhau”, vừa tạo thuật, thực hiện tin học hóa lực lượng sản xuất xã<br />
cho chúng sự thống nhất biện chứng với nhau... hội, giải phóng một phần sức lao động trí óc của<br />
Chính nhờ sự tác động, thúc đẩy lẫn nhau đó mà lý con người (đặc trưng thứ hai và thứ ba của cách<br />
luận và thực tiễn kịp thời tự điều chỉnh và phát triển mạng thông tin). Vì vậy, cuộc cách mạng thông tin<br />
không ngừng” [6]. này là thời cơ chưa từng có để phát triển tư duy<br />
4.2. Cách mạng công nghệ thông tin hiện nay sáng tạo cho con người. Trong những năm gần<br />
còn tạo ra thách thức lớn đối với sự phát triển đây và đặc biệt trong những thập niên sắp tới sẽ:<br />
năng lực tiếp nhận và xử lý thông tin của tư “Không dừng ở khả năng nối dài các giác quan và<br />
duy người Việt Nam cánh tay của con người, khiến cho Trái đất cũng<br />
như vũ trụ bị thu nhỏ lại, mà còn nâng cao được<br />
Để tồn tại và phát triển, tư duy người Việt Nam năng lực tư duy vượt qua giới hạn sinh học của<br />
phải tiếp cận và làm chủ được môi trường thông con người” [1]. Vì vậy, trong cuộc cách mạng khoa<br />
tin: phong phú, đa dạng, đa chiều,... Tuy nhiên, học - công nghệ hiện đại nói chung và cuộc cách<br />
năng lực tiếp nhận và xử lý thông tin trong tư duy mạng thông tin hiện nay nói riêng, quốc gia, dân<br />
của họ hiện nay còn hạn chế<br />
tộc nào nhanh chóng nắm bắt và làm chủ được<br />
Cuộc cách mạng thông tin hiện nay đã tạo nên công nghệ thông tin, dân tộc đó sẽ khai thác được<br />
môi trường thông tin rộng lớn, mà biểu tượng rõ nhiều hơn, nhanh hơn lợi thế của mình để phát<br />
nét của nó là sự kết nối Internet trên phạm vi toàn triển tư duy sáng tạo cho con người. Từ đây đã<br />
thế giới. Môi trường thông tin ấy vừa là cơ hội để nảy sinh thách thức lớn đối với các nước đang<br />
tư duy người Việt Nam có thể tiếp cận được với phát triển, trong đó có Việt Nam, khi trình độ và<br />
thông tin, tri thức phong phú trên thế giới một cách khả năng tiếp nhận, xử lý thông tin còn hạn chế.<br />
chủ động, tích cực và sáng tạo, hạn chế được tình<br />
Kinh tế tri thức là xu hướng tất yếu trong điều kiện<br />
trạng “mù” và “đói” thông tin, nhưng cũng chính nó<br />
cách mạng thông tin hiện nay, nó phụ thuộc vào<br />
lại đang đặt ra cho tư duy người Việt Nam thách<br />
năng lực “sản xuất” ra tri thức mới của tư duy con<br />
thức to lớn, đó là: Người Việt Nam phải tiếp cận<br />
người. Trong khi đó, năng lực hình thành, “sản<br />
và làm chủ được thông tin trong khi tư duy của<br />
xuất” ra tri thức mới trong quá trình tiếp nhận, xử<br />
họ chưa đạt tới năng lực tiếp nhận, xử lý nhanh<br />
và hiệu quả các thông tin đa dạng, phong phú. lý thông tin của tư duy người Việt Nam vốn còn rất<br />
Với nền kinh tế tiểu nông, nhu cầu và môi trường hạn chế<br />
thông tin ít, đơn điệu, chậm chạp, lại phải đi tắt, Cuộc cách mạng công nghệ thông tin hiện nay với<br />
đón đầu thông tin hóa xã hội đã khiến cho tư duy đặc trưng là góp phần đưa nhân loại từ nền văn<br />
người Việt Nam có sự hẫng hụt cả về năng lực, minh công nghiệp tiến tới nền văn minh tin học, đã<br />
thói quen và độ nhạy cảm trong tiếp nhận, xử lý làm nảy nở xu hướng mới của nền kinh tế: Kinh<br />
thông tin. Từ đó dễ dẫn đến hai khuynh hướng, tế tri thức. Sự hình thành nền kinh tế tri thức trở<br />
hoặc là choáng ngợp trong “biển cả” thông tin, thành xu thế khách quan trong thời đại cách mạng<br />
không biết tiếp thu cái gì và bỏ cái gì, lúng túng khoa học - công nghệ hiện đại và toàn cầu hóa,<br />
trong tiếp nhận, xử lý thông tin; hoặc là ôm đồm mà ở đó: “Hai trụ cột chính của nền kinh tế tri thức<br />
tiếp nhận tất cả các thông tin từ các kênh tới mức sẽ là công nghệ thông tin và công nghệ sinh học”<br />
“quá tải”. Vì vậy, mặc dù tư duy người Việt Nam [8], và “nền kinh tế tri thức được hiểu là mô hình<br />
vốn có đặc điểm tách, lựa chọn và tổng hợp thông kinh tế mà sự vận hành của nó sẽ được quyết<br />
tin khá linh hoạt (đặc điểm thứ hai), nhưng trong định chủ yếu bởi nguồn năng lượng đặc biệt, đó là<br />
điều kiện cách mạng thông tin hiện nay, năng lực tri thức, trước hết là tri thức khoa học, công nghệ<br />
đó đòi hỏi phải được nâng lên một trình độ mới<br />
và quản lý” [8].<br />
về chất.<br />
Chính những tiến bộ nhanh chóng, dồn dập của<br />
Máy không thể suy nghĩ thay cho con người, nhưng<br />
công nghệ thông tin và truyền thông đã thúc đẩy<br />
ngày nay nếu thiếu máy, tư duy con người sẽ khó<br />
mạnh mẽ nền kinh tế thế giới chuyển từ kinh tế<br />
có thể tiếp nhận, xử lý và làm chủ được thông tin.<br />
công nghiệp sang kinh tế tri thức. Đó là nền kinh tế<br />
Như chúng ta đã biết, nội dung quan trọng nhất<br />
của cuộc cách mạng thông tin hiện nay là hai lĩnh mà sự sản xuất ra tri thức và phổ cập tri thức đóng<br />
vực tin học và viễn thông, bao gồm và dựa trên vai trò quan trọng, chủ yếu. Đây chính là thách<br />
loại công nghệ cao - công nghệ thông tin - sản thức to lớn đối với Việt Nam - một nước đang<br />
xuất máy tính điện tử, máy vi tính và Internet, nhờ phát triển.<br />
<br />
<br />
Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190. Số 2(61).2018 111<br />
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC<br />
<br />
<br />
Mỹ là nước có cơ sở hạ tầng thông tin đồ sộ và lý thông tin của tư duy người Việt Nam, tạo ra và<br />
hiện đại nhất, hơn 1/3 tăng trưởng kinh tế Mỹ phát huy nguồn lực trí tuệ, đưa dân tộc Việt Nam<br />
hàng năm do ngành tin học mang lại, còn các vững bước đi vào thế kỷ mới.<br />
ngành liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến tin<br />
học đã làm ra khoảng 80% tổng thu nhập quốc nội<br />
(GDP) của nước này. Vậy mà, Mỹ cũng mới chỉ TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
là một nước có những bước đi ban đầu để hình [1]. Nguyễn Thành Bang (2000). Xu thế phát triển<br />
thành nền kinh tế tri thức, trong khi đó, đất nước khoa học và công nghệ trong thế kỷ XXI - thách<br />
và con người Việt Nam còn đang phải kiến tạo thức và thời cơ đối với Việt Nam. Tạp chí Cộng<br />
một nền kinh tế công nghiệp - cơ sở vật chất tối sản, (7), tr.21, 22, 29.<br />
thiểu để có thể đi tắt và đón đầu xu thế phát triển<br />
[2]. Vũ Đình Cự (1996). Khoa học và công nghệ - lực<br />
nền kinh tế tri thức.<br />
lượng sản xuất hàng đầu. NXB Chính trị quốc gia,<br />
Năng lực tiếp nhận, xử lý thông tin của tư duy Hà Nội, tr.69.<br />
người Việt Nam vốn có những hạn chế nhất định<br />
[3]. Đại học Kinh tế quốc dân (1994). Cơ sở khoa học<br />
của tư duy tiểu nông, mà một trong những hạn<br />
của quản lý kinh tế. Giáo trình lưu hành nội bộ, Hà<br />
chế đó là năng lực “sản xuất”, hình thành tri thức<br />
Nội, tr.15.<br />
mới còn yếu, đặc biệt năng lực hình thành, “sản<br />
xuất” ra tri thức khoa học. Trong khi đó, với cuộc [4]. Hà Dũng (1995). Quản trị thông tin tinh giản. NXB<br />
cách mạng khoa học - công nghệ hiện đại, mà một Thống kê, Hà Nội, tr.9.<br />
trong những mũi nhọn của nó là cách mạng thông [5]. Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Bộ môn<br />
tin, tư duy khoa học của nhân loại đã bắt đầu Tin học (1996). Tập bài giảng tin học. Tài liệu lưu<br />
bước vào thời kỳ mới với những nét đặc trưng của hành nội bộ, Hà Nội, tr.8.<br />
phong cách tư duy khoa học hiện đại đạt đến trình<br />
[6]. Lê Thị Duy Hoa (1999). Vai trò của thông tin đối<br />
độ cao làm cơ sở cho sự chuyển biến của tư duy<br />
với sự thống nhất giữa lý luận và thực tiễn trong<br />
khoa học hiện đại trở thành tư duy khoa học của<br />
thời đại ngày nay. Tạp chí Nghiên cứu lý luận, (8),<br />
một nền văn minh mới. Đó là một thách thức lớn<br />
tr.24 - 26.<br />
đối với năng lực tiếp nhận, xử lý thông tin của tư<br />
duy người Việt Nam. Do đó, trong sự nghiệp công [7]. Lê Hữu Nghĩa, Phạm Duy Hải (1998). Tư duy<br />
nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, một vấn đề khoa học trong giai đoạn cách mạng khoa học -<br />
có ý nghĩa quyết định đó là phải biết nuôi dưỡng, công nghệ. NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội, tr.55.<br />
phát huy vai trò của đội ngũ trí thức - nguồn tài [8]. Nguyễn Hoàng Giáp, Thái Văn Long (2000). Nền<br />
nguyên vô tận của nước nhà.<br />
kinh tế tri thức và những thách thức đối với các<br />
5. KẾT LUẬN nước đang phát triển. Tạp chí Cộng sản, (7),<br />
tr.55 - 58.<br />
Quá trình tiếp nhận, xử lý thông tin của tư duy<br />
người Việt Nam có bốn đặc điểm cơ bản thể hiện [9]. K.G.N (theo Technology Review, 5/1999) (1999).<br />
những sắc thái riêng của tư duy người Việt Nam Hai người khổng lồ bàn về công nghệ thông tin.<br />
về phương diện tiếp nhận, xử lý thông tin. Trong Tạp chí Khoa học - Công nghệ - Môi trường, (7),<br />
đó, mặt mạnh của nó là năng lực tách, lựa chọn tr.38 - 41.<br />
và tổng hợp thông tin khá linh hoạt, đặc biệt là đối [10]. L.M.Q (theo Xvobodnaja Smysle No. 6-7,1997)<br />
với thông tin hoạt động. Còn mặt hạn chế chủ yếu (1998). Internet - đỉnh cao của cuộc cách mạng<br />
là năng lực hình thành, “sản xuất” ra tri thức mới thông tin, công nghệ và giáo dục. Tạp chí khoa<br />
còn yếu. học - Công nghệ - Môi trường, (10), tr.14 - 17.<br />
Cuộc cách mạng khoa học công nghệ hiện đại, [11]. Đào Duy Tân (1994). Mấy suy nghĩa về hiệu quả<br />
đặc biệt là cách mạng thông tin toàn cầu hiện nay kinh tế của thông tin. Tạp chí Thông tin khoa học<br />
vừa là thời cơ, đồng thời vừa là thách thức to lớn xã hội, (3), tr.41- 44.<br />
đối với năng lực tiếp nhận và xử lý thông tin của tư<br />
[12]. Nguyễn Văn Thuộc (theo Tạp chí Nghiên cứu<br />
duy người Việt Nam. Thời cơ thường dễ mất nếu<br />
các vấn đề quốc tế, No 3/1998) (1999). Kinh tế tri<br />
như con người không đủ bản lĩnh và hiểu biết để<br />
thức ở Mỹ. Tạp chí Khoa học - Công nghệ - Môi<br />
tận dụng nó, còn thách thức thì đầy nghiêm khắc<br />
trường, (2), tr.12.<br />
và nghiệt ngã,... Vì vậy, ý thức được thời cơ và<br />
thách thức đó chính là cơ sở để chúng ta tìm ra [13]. A.D.Uroxun (1975). Bàn về khái niệm thông tin.<br />
những giải pháp nâng cao năng lực tiếp nhận, xử NXB Matxcơva, Moscow, tr.25.<br />
<br />
<br />
112 Tạp chí Nghiên cứu khoa học - Đại học Sao Đỏ, ISSN 1859-4190. Số 2(61).2018<br />