DWC – CDC – Nadicofric<br />
(Tài trợ : SDC)<br />
Dự án “Thúc đẩy mô hình cộng đồng quản lý tại Việt Nam”<br />
- PCMM -<br />
<br />
TÀI LIỆU TẬP HUẤN<br />
<br />
LẬP KẾ HỌACH CÓ SỰ THAM GIA<br />
CHO CẤP PHƯỜNG/XÃ<br />
<br />
Biên soạn: Bùi Thị Kim<br />
Giám đốc DWC<br />
<br />
- 2008 0<br />
<br />
Mục lục<br />
<br />
MỤC TIÊU KHÓA TẬP HUẤN .................................................................................. 2<br />
CHIA SẺ KINH NGHIỆM LẬP KẾ HOẠCH............. Error! Bookmark not defined.<br />
CÁC BƯỚC LẬP KẾ HỌACH HIỆN TẠI CỦA CÁC PHƯỜNG/XÃ ...................... 3<br />
KHÁI NIỆM THAM GIA............................................................................................. 4<br />
LẬP KẾ HỌACH CÓ SỰ THAM GIA........................................................................ 5<br />
Bước 1: Phân tích hiện trạng........................................................................................ 5<br />
Bước 2: Sắp xếp các vấn đề ưu tiên ............................................................................. 6<br />
Bước 3: Phân tích nguyên nhân và tìm giải pháp giải quyết các ưu tiên. ...................... 6<br />
Bước 4: Phân tích mặt mạnh, mặt yếu, cơ hội, cản trở (SWOT) ................................... 7<br />
Bước 5: Lập kế họach (theo các nội dung của khung lô gíc) ........................................ 8<br />
Phân tích các bên liên quan.......................................................................................... 9<br />
CÁC NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA BẢN KẾ HỌACH THEO KHUNG LÔ GÍC ...... 10<br />
ÁP DỤNG CÁC BƯỚC LẬP KẾ HỌACH CÓ SỰ THAM GIA VÀO VIỆC LẬP KẾ<br />
HỌACH TẠI ĐỊA PHƯƠNG ..................................................................................... 13<br />
Nguyên tắc : .............................................................................................................. 13<br />
Bước 1: Hội nghị mở rộng lần 1- Phân tích hiện trạng và tiềm năng. ......................... 13<br />
Bước 2: Họp thống nhất về Dự thảo kế họach............................................................ 14<br />
Bước 3: Hội nghị mở rộng lần 2 - Thông qua Dự thảo kế họach. ............................... 15<br />
Bước 4: Họp đại diện cử tri - Góp ý cho Dự thảo kế họach. ....................................... 15<br />
Bước 5: Hội nghị mở rộng lần 3 - Chính sửa Dự thảo kế họach theo khung lô gíc...... 16<br />
Bước 6: Họp đại diện cử tri - Thông báo Bản kế họach chính thức............................. 17<br />
<br />
1<br />
<br />
MỤC TIÊU KHÓA TẬP HUẤN<br />
<br />
Sau khoá tập huấn, các tham dự viên sẽ<br />
<br />
Chia sẻ các kinh nghiệm lập kế họach hiện tại<br />
Hiểu khái niệm tham gia<br />
Hiểu các bước của lập kế họach có sự tham gia và thực hành một số<br />
công cụ lập kế họach có sự tham gia<br />
Áp dụng các bước lập kế họach có sự tham gia vào lập kế họach phát<br />
triển kinh tế xã hội tại cấp xã/phường theo quy định của Pháp lệnh dân<br />
chủ.<br />
<br />
2<br />
<br />
CÁC BƯỚC LẬP KẾ HỌACH HIỆN TẠI CỦA CÁC PHƯỜNG/XÃ<br />
Hiện tại các Phường/Xã thường tổ chức tất cả 6 cuộc họp cho việc lập kế<br />
họach và thông báo kế họach đến người dân và các bên liên quan. Cụ thể<br />
như sau:<br />
CÁC BƯỚC<br />
1. Hội nghị liên<br />
<br />
NỘI DUNG<br />
<br />
<br />
tịch lần 1<br />
<br />
THÀNH PHẦN<br />
<br />
Phân công chuẩn bị báo cáo Lãnh đạo Đảng uỷ, HĐND,<br />
kết quả thực hiện kế họach<br />
<br />
UBND, MTTQ.<br />
<br />
của năm cũ<br />
<br />
Trưởng các ban nghành, đoàn<br />
thể.<br />
<br />
2. Hội nghị<br />
<br />
<br />
<br />
UBND<br />
<br />
<br />
<br />
Báo cáo kết quả thực hiện<br />
<br />
Lãnh đạo Đảng uỷ, HĐND,<br />
<br />
kế họach năm cũ<br />
<br />
UBND, MTTQ.<br />
<br />
Định hướng một số chỉ tiêu<br />
<br />
Trưởng, phó các ban ngành<br />
<br />
KH năm mới<br />
<br />
đoàn thể<br />
<br />
Phân công chuẩn bị lập dự<br />
thảo kế hoạch năm mới<br />
<br />
3. Hội nghị liên<br />
<br />
<br />
<br />
tịch lần 2<br />
<br />
Thông qua dự thảo kế<br />
<br />
Thường vụ Đảng uỷ.<br />
<br />
họach năm mới<br />
<br />
Thường trực UBND, HĐND,<br />
UBMT<br />
<br />
4. Hội nghị tiếp<br />
<br />
<br />
<br />
xúc cử tri trước<br />
<br />
Lấy ý kiến cử tri về dự thảo<br />
<br />
MTTQ tổ chức<br />
<br />
kế họach năm mới<br />
<br />
Đại diện chính quyền<br />
<br />
kỳ họp<br />
<br />
Tất cả các đại diện cử tri trên<br />
địa bàn<br />
<br />
5. Hội nghị họp<br />
<br />
<br />
<br />
HĐND<br />
<br />
<br />
Thông qua các báo cáo và<br />
<br />
Đại biểu HĐND, cán bộ UBND.<br />
<br />
dự thảo kê họach năm mới<br />
<br />
Các ban nghành đoàn thể<br />
<br />
Thảo luận báo cáo đi đến<br />
<br />
Đại diện thôn/Tiểu khu<br />
<br />
thống nhất ý kiến<br />
<br />
6. Hội nghị tiếp<br />
<br />
<br />
<br />
Biểu quyết – Ra quyết định<br />
<br />
<br />
<br />
Báo các kết quả kỳ họp<br />
<br />
Toàn thể cử tri và đại biểu<br />
<br />
HĐND<br />
<br />
HĐND ứng cử trên địa bàn<br />
<br />
xúc cử tri sau<br />
kỳ họp<br />
<br />
<br />
<br />
Thông báo nghị quyết<br />
<br />
3<br />
<br />
KHÁI NIỆM THAM GIA<br />
Tham gia là một quá trình mà các bên liên quan cùng gây ảnh hưởng, cùng<br />
chia sẻ và kiểm soát các nguồn lực.<br />
Tham gia có nghĩa là chúng ta cùng nhau phân tích hoàn cảnh hiện tại, cùng<br />
nhau chia sẻ kinh nghiệm và thông tin, cùng nhau lập kế hoạch và hành<br />
động, cùng nhau giám sát đánh giá quá trình thực hiện và cùng nhau hưởng<br />
lợi công bằng.<br />
<br />
Chia sẻ kinh<br />
nghiệm<br />
Lập kế họach<br />
<br />
Phân tích<br />
hòan cảnh<br />
hiện tại<br />
<br />
Cùng hưởng<br />
lợi<br />
<br />
Đánh giá<br />
<br />
Tham gia =<br />
Cùng nhau<br />
<br />
Thực hiện kế<br />
họach<br />
<br />
Theo dõi<br />
giám sát<br />
<br />
Đây là một chu trình khép kín và liên tục. Chúng ta luôn luôn tham<br />
gia và cùng nhau hành động để luôn phát triển.<br />
<br />
4<br />
<br />