Đề tài: Tại sao các công ty sản xuất xe lớn như Toyota, BMW, Honda lại không <br />
sản xuất hết các chi tiết, bộ phận tại công ty mẹ mà thường nhập từ nhiều công <br />
ty trên nhiều nước khác nhau?<br />
<br />
Ôtô ngày nay được làm từ hàng nghìn linh phụ kiện khác nhau, gồm các bộ <br />
phận kim loại và lốp cao su, từ đồ điện tử đến các miếng ốp nhựa hay cửa kính. <br />
Không một hãng nào trên thế giới có thể tự sản xuất hoặc lắp ráp tất cả mọi thứ trên <br />
đây thành một chiếc xe hoàn thiện và vận hành được, theo Wonderopolis.<br />
Những linh kiện cấu thành được mua từ các nhà sản xuất linh kiện gốc (OEM). <br />
Các hãng sẽ đặt hàng OEM sản xuất chi tiết theo kích thước, tiêu chuẩn, số lượng <br />
mong muốn. Có nhiều bộ phận được dùng chung cho nhiều hãng, không có sự khác <br />
nhau nào, ví dụ túi khí, lốp. <br />
Thực tế, việc phân chia công việc không chỉ cho phép các hãng ôtô lắp ráp <br />
nhanh và hiệu quả hơn, mà giúp họ sản xuất với chi phí thấp hơn. Thời công nghiệp <br />
ôtô manh nha, sự cải tiến của Henry Ford nhà sáng lập hãng Ford (Mỹ) đối với hệ <br />
thống dây chuyền lắp ráp cho phép những chiếc ôtô được làm ra với mức giá mà phần <br />
lớn người Mỹ có thể mua được. Ở nhà máy đầu tiên của Ford, một chiếc Ford Model <br />
T có thể được lắp ráp từ khởi đầu tới khi hoàn thiện chỉ trong hơn 90 phút.<br />
Trước đó, một sản phẩm có thể được sản xuất chỉ bởi một người thợ, và tự <br />
làm toàn bộ công việc từ đầu tới cuối. Nhưng với hệ thống phân công công việc, tất <br />
cả các bước sản xuất được tách riêng với rất nhiều người hoàn thành những bộ phận <br />
rất nhỏ cho tới khi sản phẩm hoàn thiện.<br />
Hệ thống phân công công việc được thể hiện rất rõ trên xe hơi ngày nay, khi mà <br />
gần như không một hãng nào có thể tự sản xuất một sản phẩm từ A đến Z. Ví dụ, để <br />
sản xuất ôtô, hãng BMW (Đức) phụ thuộc vào hệ thống hơn 100 nhà cung ứng linh <br />
phụ kiện ôtô từ khắp nơi trên thế giới. Khoảng 50% số này có trụ sở chính tại Đức <br />
hay các chi nhánh tại Đức. Khoảng 35% còn lại nằm tại các quốc gia châu Âu.<br />
Trong tổng số hơn 100 là khoảng 40 nhà cung ứng chính. Trong đó có thể kể <br />
đến Brembo, Thyssenkrupp, BorgWarner, Elringklinger, Bridgestone và Mahle, theo <br />
Investopedia.<br />
Danh sách chi tiết dưới đây nêu rõ những nhà cung ứng chính góp phần làm nên <br />
một chiếc xe BMW, cũng như nhiều mẫu xe của nhiều hãng ôtô khác trên thế giới.<br />
Brembo: kẹp phanh<br />
Dräxlmaier Group: các tấm ốp nội thất<br />
Peiker Acustic GmbH & Co.: Internet di động tốc độ cao dành cho xe hơi<br />
Thyssenkrupp: trụ lái, giảm xóc và các bộ phận của hệ thống treo<br />
BorgWarner: các bộ phận của hệ thống lái, như bộ ly hợp và hộp số tự động<br />
Elringklinger: các miếng đệm và các bộ phận của hệ thống xả<br />
1<br />
Mahle: các chi tiết của piston và xilanh, bộ truyền động van, hệ thống quản lý <br />
không khí và chất lỏng<br />
Bridgestone: lốp xe<br />
Guardian: kính chắn gió và các loại kính xe<br />
GKN Driveline: kết cấu trục lái<br />
Johnson Electric: môđun quạt sưởi và làm mát<br />
Gestamp: nắp capô và nắp cốp<br />
Apag Elektronik AG: đèn nội thất<br />
Delphi: pin và linh kiện sạc cho xe điện<br />
Hirschvogel: vành xe<br />
Magna: dập thân xe<br />
Harman/Kardon: hệ thống âm thanh nội thất<br />
Trong khi đó ở Nhật, hãng Toyota mua trực tiếp từ 200 nhà cung ứng linh phụ <br />
kiện. Tổng giá trị của việc mua linh phụ kiện là 300 triệu USD mỗi tháng, theo <br />
Investopedia.<br />
Ví dụ, mẫu bán tải Toyota Tacoma đời 2016 được làm ra nhờ linh phụ kiện của <br />
hơn 40 nhà cung ứng khác nhau. Có thể kể đến Harman (hệ thống âm thanh), <br />
Yokohama Industries Americas (keo dán kính chắn gió), Tenneco (linh kiện ống xả), <br />
Rassini (nhíp), Superior Industries (vành nhôm đúc), MagniNorth American Lighting <br />
(đèn sương mù), Koyo (bộ làm mát bằng dầu, bơm trợ lực lái thủy lực), AGC <br />
Automotive (cửa kính bên).<br />
<br />
<br />
Kết luận: Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc các hãng xe lớn không trực tiếp sản <br />
xuất linh kiện nhưng nguyên nhân chính đến từ việc tiết kiệm chi phí, tập trung <br />
chuyên môn, không kinh doanh dàn trải. Điều này cũng chính là nguyên nhân chủ yếu <br />
giúp các công ty này luôn hoạt động tốt và hiệu quả trên thị trường.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
2<br />