
Tập đọc - CÁNH DIỀU TUỔI THƠ
lượt xem 55
download

Đọc thành tiếng: -Đọc đúng các từ khó: trầm bổng, huyền ảo, ngửa cổ. -Đọc trôi chảy toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng vui, tha thiết, thể hiện niềm vui sướng của đám trẻ khi chơi thả diều. Đọc hiểu: -Hiểu các từ ngữ : mục đồng, huyền ảo, khát vọng, tuổi ngọc ngà, khát khao. -Hiểu nội dung bài: Niềm vui sướng và những khát vọng tốt đẹp mà trò chơi thả diều mang lại chođám trẻ mục đồng khi các em lắng nghe tiếng sáo diều, ngắm những cánh diều bay lơ lửng...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tập đọc - CÁNH DIỀU TUỔI THƠ
- Tập đọc (29) CÁNH DIỀU TUỔI THƠ I./ Mục đích, yêu cầu: 1./ Đọc thành tiếng: -Đọc đúng các từ khó: trầm bổng, huyền ảo, ngửa cổ. -Đọc trôi chảy toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng vui, tha thiết, thể hiện niềm vui sướng của đám trẻ khi chơi thả diều. 2./ Đọc hiểu: -Hiểu các từ ngữ : mục đồng, huyền ảo, khát vọng, tuổi ngọc ngà, khát khao. -Hiểu nội dung bài: Niềm vui sướng và những khát vọng tốt đẹp mà trò chơi thả diều mang lại chođám trẻ mục đồng khi các em lắng nghe tiếng sáo diều, ngắm những cánh diều bay lơ lửng trên bầu trời. II./ Đồ dùng dạy học: -Tranh minh hoạ bài đọc SGK. -Bảng phụ ghi sẵn đoạn văn cần luyện đọc. III./ Các hoạt động dạy- học:
- Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A./ Kiểm tra bài cũ: -1 HS đọc “ Từ đầu…nhũn cả chân tay.” Trả 1 HS đọc và trả lời lời câu hỏi 2. -1 HS đọc đoạn còn lại . Trả lời câu hỏi 3. 1 HS đọc và trả lời -Nhận xét – cho điểm. B./ Dạy bài mới: 1./ Giới thiệu bài: (?) Các em đã bao giờ đi thả diều chưa ? Cảm giác của em khi đó thế nào? HS nêu -HS xem tranh minh hoạ và giới thiệu : Bức tranh vẽ cảnh các bạn nhỏ đang thả diều HS lắng nghe trong đêm trăng. Cảm giác lúc đó như thế nào? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu qua bài tập đọc hôm nay. 2./ Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài: a./ Luyện đọc: -Lượt 1: 2 HS đọc nối tiếp từng đoạn. -Lượt 2: 2 HS đọc nối tiếp từng đoạn. Luyện 2 HS đọc đọc từ khó: trầm bổng, huyền ảo. Nhấn
- giọng các từ thể hiện vẻ đẹp cánh diều. 2 HS đọc -Lượt 3: 2 HS đọc nối tiếp từng đoạn. 1 HS đọc chú giải -Y/c HS luyện đọc theo cặp. 2 HS đọc -Gọi 1 HS đọc toàn bài. 1 hS đọc -GV đọc mẫu. giọng đọc tha thiết, thể hiện HS luyện đọc nhóm niềm vui của đám trẻ khi chơi thả diều. 1 HS đọc b./ Tìm hiểu bài: HS nghe Chuyển ý: Những cánh diều được tác giả miêu tả như thế nào? Các em cùng đọc đoạn 1. -Y/c HS đọc đoạn 1, trả lời câu hỏi. + Tác giả chọn những chi tiết nào để tả cánh diều? 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm (mềm mại như cánh bướm, có nhiều loại, sáo đơn, sáo kép, sáo bè, tiếng sáo +Tác giả quan sát những cánh diều bằng diều vi vu trầm bổng) những giác quan nào? (bằng mắt và tai) Chốt ý: Cánh diều trở nên đẹp hơn, đáng HS nghe yêu hơn qua cách miêu tả bằng nhiều giác
- quan : tai, mắt của tác giả. -Đoạn 1 miêu tả điều gì? -Ghi ý chính. Chuyển ý: Cánh diều thơ mộng đem lại cho trẻ thơ nhiều ước mơ đẹp. Ước mơ đó như Tả vẻ đẹp của cánh diều. thế nào? Các em đọc đoạn 2. 1,2 HS đọc -Y/c HS đọc đoạn 2, thảo luận và trả lời. +Trò chơi thả diều đem lại cho trẻ em những niềm vui lớn như thế nào? +Thả diều gợi cho trẻ em những ước mơ đẹp 1HS đọc đoạn 2, cả đọc thầm, trao đổi nào? ( hò hét nhau thả diều thi, vui sướng đến phát dại nhìn lên trời) -Y/c HS đọc câu mở bài và câu kết luận. ( cháy lên một niềm khát vọng, ngửa cổ + Tác giả muốn nói điều gì về cánh diều tuổi chờ một nàng tiên áo xanh bay thơ qua câu mở bài và kết luận? xuống…) -Nêu ý chính đoạn 2? ( Cánh diều khơi gợi những ước mơ đẹp Chốt ý: Cánh diều là hình ảnh thân quen của cho tuổi thơ) tuổi thơ. Khi thả diều, mỗi bạn nhỏ như gửi Thả diều mang lại niềm vui và ước ước mơ khát vọng của mình vào cánh diều mơ đẹp.
- bay bổng giữa trời xanh. + Bài văn nói lên điều gì? -Ghi ý chính của bài. c./ Đọc diễn cảm: Niềm vui sướng và những khát vọng tốt đẹp mà trò chơi thả diều mang lại. -2 HS đọc nối tiếp bài văn. Nhận xét cách đọc. 1,2 HS đọc -Hd đọc diễn cảm đoạn: “Tuổi thơ của tôi…những vì sao sớm”. 2 HS đọc -HS luyện đọc theo nhóm. HS theo dõi -Thi đọc diễn cảm trước lớp. Nhận xét- cho HS luyện đọc cặp đôi điểm. C./ Củng cố, dặn dò: 3,4 nhóm đọc -1 HS đọc toàn bài. + Trò chơi thả diều mang lại cho tuổi thơ những gì? -Nhận xét tiết học. chuẩn bị bài sau “Tuổi 1HS đọc. HS nêu. Ngựa”.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Giúp học sinh THPT học tốt môn Thể dục nhịp điệu
14 p |
487 |
72
-
Giáo án âm nhạc lớp 5: Học bài hát: ĐẤT NƯỚC TƯƠI ĐẸP SAO (tiết 2)
4 p |
358 |
24
-
Giáo án âm nhạc lớp 5: ÔN TẬP BÀI HÁT: HÁT MỪNG
5 p |
244 |
16
-
Giáo án lớp 5 môn Âm Nhạc: Ôn tập bài hát: Màu xanh quê hương - Tập đọc nhạc số 7
5 p |
211 |
11
-
Giáo án Âm Nhạc lớp 8: ÔN TẬP TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 8
6 p |
403 |
9
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
38 p |
43 |
7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Áp dụng một số bài tập bổ trợ nhằm nâng cao thành tích chạy tiếp sức 4 x 100m cho nam học sinh lớp 11 trường THPT Hai Bà Trưng
36 p |
35 |
6
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non 5 - 6 tuổi thông qua hoạt động dạy trẻ kể chuyện sáng tạo tại trường mầm non Hoa Cúc
21 p |
100 |
6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo và thực hiện nâng cao hiệu quả sử dụng trò chơi học tập nhằm hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi tại trường Mầm non Thị trấn Bến Sung, huyện Như Thanh
22 p |
13 |
6
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn luyện kỹ năng vẽ cho trẻ 5-6 tuổi trong trường Mầm non Sao Mai
18 p |
54 |
6
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi học tốt môn làm quen văn học tại trường mầm non Cư Pang
23 p |
60 |
5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nhằm giúp trẻ 4-5 tuổi làm quen làn điệu Dân ca Hò khoan Lệ Thủy
17 p |
42 |
5
-
Cảm nhận của em về tình yêu cuộc sống trong đoạn thơ: Của ong bướm này…. Tôi không chờ nắng hạ mới hoài xuân (Vội vàng - Xuân Diệu)
4 p |
129 |
4
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp tính tích cực nâng cao vận động trong giáo dục thể chất cho trẻ 5 – 6 tuổi tại trường mầm non Sao Mai
166 p |
48 |
3
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi phát triển thẩm mĩ thông qua hoạt động âm nhạc ở trường mầm non
7 p |
44 |
3
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp quản lý chỉ đạo thực hiện tốt công tác phổ cập Giáo dục Mầm non cho trẻ em năm tuổi tại trường Mầm non Ea Tung
31 p |
57 |
3
-
Từ bài thơ về chim non tập bay của Apollinaire, là một người trẻ tuổi, anh (chị) có suy nghĩ gì?
3 p |
71 |
2
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp huy động trẻ 5 tuổi ra lớp tại trường mầm non Krông Ana - Huyện Krông Ana - Tỉnh Đắk Lắk
21 p |
54 |
2


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
