intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tập san Khoa học công nghệ & Đào tạo số 7 tháng 3/2013 - CĐ Nông Lâm Đông Bắc

Chia sẻ: Thanh Thu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:54

82
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Tập san Khoa học công nghệ & Đào tạo số 7 tháng 3/2013" cung cấp thông tin về: tin tức và diễn đàn trao đổi, khoa học công nghệ và đào tạo của trường Cao đẳng Nông Lâm Đông Bắc. Mời các bạn tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tập san Khoa học công nghệ & Đào tạo số 7 tháng 3/2013 - CĐ Nông Lâm Đông Bắc

  1. Đ/c Nguyễn Ngọc Thụy – Hiệu trưởng nhà trường Đ/c Vũ Thị Thu Thủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng phát biểu chào mừng tại lễ kỷ niệm 50 năm ngày Ninh tặng hoa chúc mừng Nhà trường tại lễ kỷ niệm thành lập trường (1962 – 2012) 50 năm ngày thành lập trường (1962 – 2012) Đ/c Phan Thanh Lâm – Phó Hiệu trưởng phát biểu Đ/c Nguyễn Công Khanh – Bí thư Đảng ủy, P.Hiệu tại buổi khai xuân đầu năm mới Quý Tỵ 2013 trưởng Nhà trường phát biểu tại lễ kỷ niệm 82 năm ngày thành lập Đoàn (26/3/1931 – 26/3/2013) Lễ ký kết hợp tác đào tạo thực hiện chương trình Đoàn công tác của Vụ Giáo dục quốc phòng - Bộ giáo xây dựng nông thôn mới trên địa bàn dục đào tạo đến thăm và làm việc với Nhà trường về tỉnh Quảng Ninh về công tác Giáo dục quốc phòng và Quân sự địa phương năm 2013
  2. TIN TỨC & DIỄN ĐÀN TRAO ĐỔI 1. Những giải pháp chủ yếu để khắc phục những tồn tại, hạn chế sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" của Đảng ủy Trường Cao đẳng Nông Lâm Đông Đại hội Chi bộ Đào tạo nhiệm kỳ 2012 - 2015 Gặp mặt truyền thống kỷ niệm 68 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam 22/12 Bắc". – Đ/c Nguyễn Công Khanh - Bí thư Đảng ủy - Phó Hiệu trưởng Nhà trường Trang 1 2. Nghị quyết Hội nghị cán bộ viên chức cơ quan năm 2013. Trang 4 3. Vai trò của Đoàn thanh niên, Câu lạc bộ trong việc góp phần nâng cao chất lượng Giáo dục và Đào tạo trong nhà trường. - Đ/c Vũ An Bình – Bí thư Đoàn trường Trang 9 4. Một vài suy nghĩ về Đổi mới phương pháp dạy học nhằm nâng cao chất lượng đào tạo ở Trường Cao đẳng Nông lâm Đông Bắc. – Ths Phạm Thị Kim Oanh – Trưởng khoa Kinh Trang 13 tế 5. Một vài suy nghĩ về phương pháp giảng dạy và học từ vựng tiếng anh chuyên ngành có hiệu quả tại trường Cao đẳng Nông lâm Đông Bắc. – Đ/c Phạm Thị Hồng Mai – Trưởng Trang 16 bộ môn Ngoại ngữ - Văn 6. Một số kỹ năng cần thiết trong biên soạn giáo án. – Ths. Lê Văn Mích – Trưởng phòng Đào tạo Trang 19 7. Những hiểu biết về hệ điều hành iOS và JAILBREAK iOS. – Đ/c Nguyễn Hữu Lân – Trang 23 Trưởng khoa Khoa học cơ bản KHOA HỌC – CÔNG NGHỆ & ĐÀO TẠO Đ/c Nguyễn Ngọc Thụy – Hiệu trưởng Nhà trường Đ/c Nguyễn Ngọc Thụy – Hiệu trưởng Nhà trường trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ NN & PTNT trao tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp NN&PTNT cho các cá nhân tại Hội nghị CBVC năm 2013 cho các cá nhân tại Hội nghị CBVC năm 2013 8. Bảy lá một hoa (Paris Polyphylla Smith), loài cây thuốc quý cần được bảo tồn nguồn gen. - Th.s Phan Thanh Lâm – Phó Hiệu trưởng. Trang 28 9. Nghiên cứu đặc điểm lâm sinh một số mô hình làm giàu rừng tại Trạm thực hành thực nghiệm Trường Cao đẳng Nông lâm Đông Bắc. – Ths Nguyễn Ngọc Long – Khoa Khoa Trang 31 học cơ bản 10. Nhân giống cây Ba kích tím (Morinda officinalis How) bằng phương pháp nuôi cấy mô tế bào tại Quảng Ninh. - Th.s Bùi Thị Hương Phú – Khoa Nông học Trang 38 11. Vườn Thực vật Trường Cao đẳng Nông lâm Đông Bắc, nơi gắn lý thuyết với thực hành môn Sinh vật rừng và các môn học khác. - KS. Phạm Duy Lập – Bộ môn Sinh vật Trang 48 rừng – Khoa Quản lý bảo vệ rừng. Trưởng Ban biên tập: K.S Nguyễn Công Khanh Uỷ viên: Th.S. Dương Trung Hiếu P.Trưởng Ban biên tập: Th.S. Phan Thanh Lâm Uỷ viên: Th.S. Phạm Văn Viễn Thư ký : Th.S. Vũ An Bình Uỷ viên: Th.S. Phạm Tùng Đông Uỷ viên : ThS. Phạm Thị Kim Oanh Uỷ viên: K.S. Nguyễn Hữu Lân Địa chỉ: P.Minh Thành – TX Quảng Yên – Quảng Ninh Giải Kéo co khối HSSV tại Hội trại truyền thống Màn biểu diễn Công phá do Học viên CLB Võ thuật ĐT. 033.686.800 Fax. 033.3873.223 chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày thành lập trường biểu diễn tại lễ kỷ niệm 82 năm ngày thành lập Đoàn Website: http://www.afcdongbac.edu.vn; Email: phongkhhtqt.afc@gmail.com (1962 – 2012) (26/3/1931 – 26/3/2013)
  3. TRƯỜNG CAO ĐẲNG NÔNG LÂM ĐÔNG BẮC NORTHEAST COLLEGE OF AGRICULTURE & FORESTRY - SỐ 7 - 2013
  4. TRƯỜNG CAO ĐẲNG NÔNG LÂM ĐÔNG BẮC Tin tức & Diễn đàn trao đổi Những giải pháp chủ yếu để khắc phục những tồn tại, hạn chế sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" của Đảng ủy Trường Cao đẳng Nông Lâm Đông Bắc Đ/c Nguyễn Công Khanh - Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Nhà trường Để khắc phục những tồn tại, hạn chế trên, phân công và có ý thức chủ động, kiên với tinh thần nhìn thẳng vào sự thật theo quyết đấu tranh ngăn chặn các biểu hiện sai tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa trái xảy ra trong chi bộ, trong nhà trường. XI), Ban Thường vụ Đảng ủy trường nêu 2. Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, lên những giải pháp chủ yếu sau đây: công chức, viên chức có bản lĩnh, trình 1. Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức độ chuyên môn đáp ứng được yêu cầu chiến đấu của các đồng chí trong BCH thực hiện nhiệm vụ chính trị của nhà Đảng ủy, các chi bộ và chất lượng đảng trường. viên. Trước mắt thực hiện tốt quy chế Ban Thường vụ, BCH là tổ chức hoạt động của nhà trường mà Bộ đã có đảng cao nhất trong nhà trường. Mỗi một quyết định phê duyệt. Xác định rõ vai trò, đồng chí phải thường xuyên tự trau dồi đạo chức năng, nhiệm vụ của một số bộ phận đức cách mạng, phải nghiên cứu thấm như Phòng Đào t ạo, Phòng Khảo thí và nhuần lý tư ởng cách mạng, chủ trương, đảm bảo chất lượng, Phòng Công tác học đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật sinh, sinh viên. của Nhà nước để mà vận dụng trong việc Thực hiện tốt quy chế đào tạo, bồi giải quyết các vấn đề có liên quan đến dưỡng cán bộ trong nhà trường. Tiếp tục công tác lãnh đạo của bản thân mình, nâng cử cán bộ, giáo viên, giảng viên đi học cao cao năng lực của mình trong việc lãnh đ ạo, học, tiến sỹ, quản lý nhà nư ớc, trung cấp, chỉ đạo các hoạt động của Đảng, của chính cao cấp lý luận chính trị và bồi dưỡng quyền. Kiên quyết đấu tranh với những nghiệp vụ chuyên môn vv… nhằm đáp ứng biểu hiện sai trái, cơ hội, tiêu cực, tham nguồn nhân lực thực hiện chiến lược phát nhũng, lãng phí của bất cứ đối tượng nào triển trường và tầm nhìn đến năm 2020 trong nhà trường. trường trở thành trường trọng điểm trong Đảng ủy chỉ đạo sát sao đến các chi khu vực. Thực hiện tốt công tác kiểm bộ, đặc biệt là các chi ủy chi bộ. Điều này định chất lượng trường, nâng cao uy tín và làm cho các chi ủy chi bộ năng động hơn, vị thế của nhà trường. chủ động hơn trong việc lãnh đạo chi bộ Thực hiện tốt công khai dân chủ thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. trong tuyển dụng giáo viên. Trong công tác phát triển đảng viên 3. Thực hiện tốt Chỉ thị số 03-CT/TW mới và xây dựng đội ngũ đảng viên hiện có ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về tiếp cần phải chú ý về chất lượng để các đảng tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo viên thấy được vai trò và trách nhiệm của tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. mình trong việc thực hiện nhiệm vụ được NORTHEAST COLLEGE OF AGRICULTURE & FORESTRY - SỐ 7 – 2013 1
  5. TRƯỜNG CAO ĐẲNG NÔNG LÂM ĐÔNG BẮC Tin tức & Diễn đàn trao đổi Tiếp tục tuyên truyền Chỉ thị số 03- phần xây dựng nông thôn mới của cả nước CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị nói chung và của tỉnh nói riêng. “về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm Mở rộng và phát triển chương trình theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đào tạo phù hợp với chủ trương của Đảng đến toàn thể cán bộ, đảng viên, viên chức, và Chính phủ trong tiến trình xây dựng học sinh, sinh viên. nông thôn mới, công nghiệp hóa, hiện đại Tổ chức tốt việc học tập các chuyên hóa đất nước. đề về học tập, làm theo Bác, các tác phẩm 5. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh để thông qua đó tra, giám sát trong Đảng và chính quyền. mỗi cán bộ, đảng viên tự soi xét mình mà Tập trung xây dựng các chương phấn đấu, mà cống hiến cho sự nghiệp đào trình kiểm tra, giám sát của Đảng bộ phù tạo của nhà trường. hợp với điều kiện thực tế của nhà trường Chỉ đạo và yêu cầu tất cả cán bộ, nhằm đạt được hiệu quả cao trong công tác đảng viên, viên chức viết bản đăng ký học xây dựng Đảng và thực hiện tốt các Chỉ thị, tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc luật của Nhà nước. học tập Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) Chỉ đạo Ủy Ban kiểm tra Đảng ủy “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các Đảng hiện nay” để mỗi người thấy được chi bộ, đặc biệt kiểm tra đảng viên và tổ trách nhiệm của mình trong công tác xây chức đảng có dấu hiệu vi phạm để kịp thời dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, xây ngăn chặn những biểu hiện tiêu cực, sai trái dựng đội ngũ đảng viên có chất lượng. có thể xảy ra. 4. Tăng cường công tác tuyển sinh đảm Đẩy mạnh công tác thanh tra thủ bảo chỉ tiêu hàng năm. trưởng và thanh tra công nhân vào các lĩnh Hàng năm tổ chức tổng kết công tác vực nhạy cảm trong nhà trường như: xây tuyển sinh để đánh giá được những ưu dựng cơ bản; tuyển dụng cán bộ; đào tạo, điểm, tồn tại, từ đó đề ra được những giải nghiên cứu khoa học; mua sắm thiết bị vật pháp hữu hiệu, khả thi cho công tác tuyển tư v.v…để nhằm ngăn ngừa tình trạng độc sinh. quyền, tham nhũng, lãng phí có th ể xảy ra. Liên hệ với các tỉnh, địa phương để 6. Rà soát, bổ sung Quy chế làm việc của mở các văn phòng đ ại diện của nhà trường Ban chấp hành Đảng ủy. Phân công phục vụ cho liên kết đào tạo và tuyển sinh. trách nhiệm cụ thể, rõ ràng trong việc Trước mắt trong năm tới làm việc với tỉnh điều hành, phụ trách các công việc của Quảng Ninh để mở văn phòng đ ại diện của các đồng chí trong Ban Giám hiệu. trường tại Thành phố Móng Cái. Để tăng cường kỷ cương, kỷ luật Nghiên cứu, đề xuất với Bộ, với Ban Thường vụ Đảng ủy trường sẽ xem xét Tỉnh Quảng Ninh mở Trung tâm đào tạo rà soát Quy chế làm việc của Ban chấp của trường tại một địa điểm trong tỉnh để hành Đảng ủy trên tinh thần phân công, đào tạo nghề cho lao động nông thôn, góp phân nhiệm rõ ràng, cụ thể cho từng đồng chí Ủy viên phụ trách từng mảng công việc NORTHEAST COLLEGE OF AGRICULTURE & FORESTRY - SỐ 7 – 2013 2
  6. TRƯỜNG CAO ĐẲNG NÔNG LÂM ĐÔNG BẮC Tin tức & Diễn đàn trao đổi trong tổng thể các hoạt động của nhà điều chỉnh cho phù hợp với tình hình hiện trường. tại và xu hướng phát triển để trình Bộ phê Hiệu trưởng nhà trường sẽ xây dựng duyệt, từ đó xây dựng lộ trình tuyển chọn, quy định trách nhiệm của mỗi đồng chí đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, giảng viên từng trong Ban Giám hiệu trên tinh thần phù giai đoạn, chủ động đáp ứng cho sự nghiệp hợp với năng lực và sở trường công tác của phát triển của nhà trường. mỗi đồng chí. Thường xuyên liên hệ mật 8. Thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân thiết với Thường vụ Đảng ủy, Ban chấp chủ trong Đảng bộ và nhà trường. Luôn hành Đảng ủy để trao đổi, bàn bạc về luôn cảnh giác và phòng ngừa sự lệch lạc, những công việc lớn của nhà trường nhằm biến dạng của nguyên tắc tập trung dân thực hiện tốt quy chế dân chủ trong nhà chủ. trường, tạo sự đồng thuận cao trong lãnh 9. Tiếp tục nghiên cứu đổi mới phương đạo, quản lý. thức lãnh đạo của Đảng uỷ, Ban Thường 7. Rà soát và điều chỉnh Chiến lược phát vụ và Ban Giám hiệu. Phát huy tốt vai trò triển trường. tham mưu của các chi bộ, các đơn vị và Trên cở sở Chiến lược phát triển các đoàn thể trong nhà trường. Đề cao trường đã xây d ựng đến năm 2015 và tầm việc thực hiện tự phê bình và phê bình nhìn đ ến năm 2020, tập trung rà soát và trong sinh hoạt đảng, chính quyền./. NORTHEAST COLLEGE OF AGRICULTURE & FORESTRY - SỐ 7 – 2013 3
  7. TRƯỜNG CAO ĐẲNG NÔNG LÂM ĐÔNG BẮC Tin tức & Diễn đàn trao đổi NGHỊ QUYẾT HỘI NGHỊ CÁN BỘ VIÊN CHỨC CƠ QUAN NĂM 2013 Ngày 16 tháng 3 năm 2013 Trường Cao + 01 lớp Thạc sỹ Quản lý tài nguyên đẳng Nông Lâm Đông Bắc tổ chức Hội rừng 15-20 học viên; nghị cán bộ, công chức cơ quan năm 2013. + Mở 01 đến 02 lớp liên thông Cao đẳng Sau một buổi làm việc khẩn trương, ở tỉnh ngoài. nghiêm túc và hiệu quả. Hội đã nghe báo * Giải pháp: cáo tổng kết thực hiện Nghị quyết Hội nghi + Chú trọng tiếp thị mùa thi, tuyển sinh cán bộ viên chức cơ quan năm 2012 và Cao đẳng trực tiếp tại các trường THPT ở phương hướng nhiệm vụ năm 2013; Thông tỉnh Quảng Ninh; Tăng cường tuyên truyền qua kết quả công tác tài chính năm 2012, quảng bá rộng rãi các ngành nghề đào tạo phương hướng nhiệm vụ công tác tài chính đến các trường phổ thông trung học, các năm 2013; Hội nghị đã thông qua báo cáo trung tâm giáo dục thường xuyên trên địa thanh tra nhân dân, đồng thời cán bộ viên bàn tỉnh Quảng ninh và một số tỉnh đang tổ chức đã tập trung thảo luận những vấn đề chức đào tạo. Áp dụng tuyển sinh và đào quan trọng tại Hội nghị, những ý kiến giải tạo dưới nhiều hình thức: Tập trung tại đáp đã được lãnh đạo nhà trường trao đổi, trường, tại cơ sở sản xuất, tại địa phương, giải thích. Đặc biệt Hội nghị đã thống nhất học trong giờ và ngoài giờ hành chính v.v. 100% thông qua nghị quyết như sau: + Tổng kết rút kinh nghiệm công tác I. MỤC TIÊU PHẤN ĐẤU: tuyển sinh, phân vùng tuyển sinh trọng Năm 2013 là năm ổn định và phát triển. điểm, xây dựng các đầu mối tuyển sinh bền Nhà trường tiếp tục khắc phục những khó chặt, lâu dài. khăn tồn tại, nêu cao tinh thần đoàn kết, + Liên kết với các sở Giáo dục và Đào phát huy mọi nguồn lực, tạo bước đột phá tạo, các trường đại học, cao đẳng, trung về chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa cấp, các doanh nghiệp để tuyển sinh hoặc học và xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng liên kết đào tạo. viên, phát triển cơ sở vật chất, nâng cao vị + Phòng Đào tạo, Trung tâm đào tạo dạy thế của nhà trường, từng bước thực hiện nghề và HN xây dựng kế hoạch thực hiện thành công chiến lược phát triển trường từ chi tiết, có cơ chế về phương tiện đi lại và nay đến năm 2015 và tầm nhìn đến năm hỗ trợ tài chính để thực hiện nhiệm vụ 2020. tuyển sinh. II. NHIỆM VỤ CỤ THỂ VÀ GIẢI + Tăng cường giới thiệu nhà trường, PHÁP THỰC HIỆN quảng bá tuyển sinh đào tạo trên website 1- Công tác tuyển sinh: Chỉ tiêu 2.550 và các trang thông tin điện tử khác. - Cao đẳng chính quy, liên thông: 850 + Phát huy sức mạnh toàn trường cán bộ, - Cao đẳng nghề: 100 giáo viên và HSSV toàn trường tham gia - Trung cấp chuyên nghiệp: 550 công tác tuyển sinh. - Trung cấp nghề: 450 2- Phấn đấu đạt kết quả học tập, rèn - Đào tạo ngắn hạn: 600 luyện và tốt nghiệp của HSSV: Phấn đấu liên kết đào tạo: - Kết quả rèn luyện (đạo đức) HSSV + 01 lớp Đại học hệ VLVH ngành Quản năm học 2012 – 2013 như sau: Xuất sắc: lý công trình với trường ĐH Thủy lợi 40 3%; Tốt: 75%; Khá: 15%; Trung bình: 6% HSSV và tỷ lệ học sinh yếu kém dưới 1%. + 01 lớp Thạc sỹ Kinh tế nông nghiệp - Phân loại học tập HSSV năm học 15-20 học viên; 2012-2013 như sau: Giỏi và xuất sắc: 2%; NORTHEAST COLLEGE OF AGRICULTURE & FORESTRY - SỐ 7 – 2013 4
  8. TRƯỜNG CAO ĐẲNG NÔNG LÂM ĐÔNG BẮC Tin tức & Diễn đàn trao đổi Khá: 25%; trung bình 67% và yếu kém kết quả học tập và rèn luyện của học sinh dưới 6%. sinh viên. - Phân loại tốt nghiệp HSSV năm học + Phòng đào tạo và các khoa chuyên 2012-2013 như sau: Giỏi, xuất sắc: 8,5%; môn chỉ đạo xây dựng đề cương ôn tập Khá 45%; Trung bình: 45%; Trượt tốt phần lý thuyết, những yêu cầu về thực nghiệp dưới 1,5%. hành để trong thời gian thực tập tốt nghiệp * Giải pháp: học sinh sinh viên chủ động ôn tập và có ý + Phòng đào tạo, các trưởng khoa và thức tự rèn tay nghề của mình. Thông báo giáo viên bộ môn chủ động đổi mới về sớm kế hoạch thi lại, học lại để HSSV đủ phương pháp giảng dạy và kiểm tra giám tư cách dự thi tốt nghiệp. sát việc học của học sinh sinh viên. Đổi + Phòng Công tác sinh viên, đoàn thanh mới việc tổ chức thi hết học phần/môn học. niên, các giáo viên chủ nhiệm cùng phối + Bổ sung tài liệu học tập cho thư viện, hợp và tăng cường kiểm tra việc tự học của công khai chất lượng đầu ra, điều kiện HSSV năm cuối khoá đặc biệt trong thời phục vụ đào tạo, chương trình đào t ạo trên gian ôn thi tốt nghiệp. trang Website tạo điều kiện để giáo viên và + Giáo viên chủ nhiệm chỉ đạo các lớp học sinh tra cứu tài liệu. Tổ chức biên soạn đăng ký thi đua đỗ tốt nghiệp 100% với ít nhất 10 tập bài giảng hệ cao đẳng phục chất lượng học và thi nghiêm túc. vụ đào tạo (tập trung cho ngành Lâm + Dà soát lại chương trình đào t ạo các nghiệp và Quản lý TN rừng ít tài liệu). hệ Cao đẳng, Trung cấp, các chương trình + Tăng cường công tác khảo thí & đảm đào tạo nghề. bảo chất lượng nhằm mục tiêu đánh giá II. VỀ NGHIÊN CỨU KHOA HỌC, đúng về chất lượng dạy của giáo viên KHẢO THÍ & ĐBCL thông qua việc tổ chức để học sinh sinh * Về nghiên cứu khoa học: viên đánh giá chất lượng giảng dạy của - Thực hiện 02 đề tài cấp Bộ 100% giáo viên, tăng cường kiểm tra ý + Viết đề cương nghiên cứu đăng ký đề thức học tập của HSSV, thực hiện công tài cấp Bộ: 06-08 đề tài bằng, nghiêm túc quy chế đào tạo. Phấn + Viết đề cương nghiên cứu đăng ký cấp đấu xây dựng và hoàn thiện ngân hàng đề Tỉnh: 02 đề tài thi, thực hiện độc lập giữa việc dạy và + Tích cực tìm kiếm các dự án đề tài đánh giá kết quả thi học phần. mới. + Các khoa, bộ môn tăng cường hoạt * Về Khảo thí &ĐBCL: động tự bồi dưỡng cho giáo viên về - Thường xuyên nghiên cứu, đề xuất các phương pháp giảng dạy, nghiệp vụ sư giải pháp tích cực để nâng cao chất lượng phạm, năng lực về chuyên môn, phương đội ngũ giảng viên, phương pháp giảng dạy, pháp NCKH. xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật, phòng + Tiếp tục hoàn thiện các chương trình thực hành thí nghiệm và mô hình đào t ạo. đào tạo bậc cao đẳng, trung cấp và đào tạo - Xây dựng các tiêu chí, tiêu chuẩn và nghề. Thống nhất về nội dung rèn nghề, thực hiện nhiệm vụ kiểm định chất lượng phương pháp tổ chức rèn nghề, coi trọng hoạt động của các đơn vị trong trường. kết quả thực hành nghề nghiệp ở các - Tổ chức hội nghị cấp trường về công chuyên ngành. Xây dựng chương trình và tác nâng cao chất lượng đào tạo. biên soạn giáo trình cho 2 nghề trình độ sơ - Rà soát lại toàn bộ ngân hàng đề thi cấp: Trồng ba kích và sa nhân; Nuôi nhím, hiện có, chỉnh sửa cho phù hợp với nội cày hương, chim trĩ. dung môn học và phù hợp với quy định + Đoàn thanh niên phát động nhiều mẫu mã đề thi, kiểm tra. Đối với các môn phong trào thi đua thiết thực để nâng cao học/học phần chưa có đề thi phải xây dựng NORTHEAST COLLEGE OF AGRICULTURE & FORESTRY - SỐ 7 – 2013 5
  9. TRƯỜNG CAO ĐẲNG NÔNG LÂM ĐÔNG BẮC Tin tức & Diễn đàn trao đổi mới để thống nhất quản lý trong toàn người đi học thạc sỹ. Đề nghị Bộ NN& trường. Xây dựng kế hoạch thi học sinh PNNT chỉ tiêu thi tuyển viên chức năm giỏi môn học/học phần. 2013, để giáo viên yên tâm công tác cũng - Rà soát hoàn thiện các công cụ sử như không bị thiệt thòi về quyền lợi. dụng trong công tác đảm bảo chất lượng, - Xây dựng và ban hành Quy chế tổ đặc biệt các công cụ về đánh giá chất chức hoạt động của trung tâm Thực hành lượng hoạt động giảng dạy, chất lượng & thực nghiệm Nông Lâm nghiệp chương trình đào t ạo, - Bổ nhiệm giám đốc Trung tâm thực * Giải pháp thực hiện: hành thực nghiệm Nông Lâm nghiệp và * Về nghiên cứu khoa học: trưởng phó một số đơn vị để tăng cường - Các đơn vị cần có quy định cụ thể cán công tác quản lý. bộ, giáo viên đơn vị mình trong việc tìm - Rà soát và ban hành bổ sung quy chế kiếm, xây dựng và đề xuất các đề tài Quy chế quy định chế độ giờ giảng đối với nghiên cứu từ cấp trường trở lên (đặc biệt giáo viên, giảng viên cho phù hợp các học viên đang học cao học) - Quan tâm công tác an ninh trật tự nội - Tổ chức tập huấn cho cán bộ, giáo viên bộ, ổn định về tư tưởng, đội ngũ cán b ộ các khóa học về phương pháp nghiên cứu giáo viên an tâm công tác, cống hiến ngày khoa học, những nội dung cơ bản thực hiện càng nhiều cho Nhà trường. công tác nghiên cứu khoa học. IV. CÔNG TÁC KẾ HOẠCH, TÀI - Có sự khích lệ và cơ chế tài chính hợp CHÍNH, CƠ SỞ VẬT CHẤT, ĐỜI lý với cán bộ, giáo viên các đơn vị tham SỐNG gia chủ nhiệm, thực hiện các đề tài NCKH. 1. Về công tác quản lý tài chính – kế toán: có lộ trình thực hiện để thúc đẩy phong - Tăng cường quản lý nguồn thu của trào nghiên cứu khoa học trong đội ngũ cán các hệ đào tạo, dịch vụ, các nguồn thu khác, bộ giáo viên của trường. duy trì được mức lương tăng thêm hàng * Về Khảo thí &ĐBCL: tháng bằng 0,4-0,5 lương chức vụ hiện Phòng Khảo thí & ĐBCL chủ động xây hưởng theo mức lương tối thiểu chung là: dựng kế hoạch chi tiết để trình ban giám 1.050.000 đồng. (khoảng 2,3 tỷ) hiệu duyệt để triển khai thực hiện. - Đảm bảo chế độ tiền lương và các chế III. CÔNG TÁC TỔ CHỨC CÁN BỘ khác theo quy chế chi tiêu nội bộ, Năm 2013 công tác tổ chức quản lý cán - Giám sát các nguồn vốn và hoạt động bộ tập trung thực hiện được một số nội tài chính các đơn vị tăng nguồn thu tiết dung sau: kiệm tiết kiệm chi, chỉnh sửa quy chế chi - Hoàn thành tốt công tác đánh giá cán tiêu nội bộ theo hướng phân phối theo hiệu bộ viên chức năm 2013; hoàn thành việc quả lao động, không dàn đều. mô tả các vị trí làm việc tại các phòng và 2 - Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho mọi trung tâm: Đào tạo nghề và HN, Trung người nâng cao thu nhập bằng chính khả tâm THTN Nông lâm nghiệp; đẩy mạnh năng chuyên môn của mình, đ ộng viên việc rà soát sắp xếp lại CBVC. Ổn định cơ khuyến khích CBVC có những sáng kiến cấu tổ chức các đơn vị, kiện toàn nhân sự cải tiến để đóng góp vào nguồn thu cho cho các phòng, khoa, nhằm tạo môi trường nhà trường, có chính sách thưởng xứng làm việc chất lượng và hiệu quả. đáng cho những tập thể và cá nhân mang - Thực hiện quyết liệt kế hoạch xây được các dự án, đề án, hoạt động tạo nguồn dựng và phát triển đội ngũ cán bộ các kinh phí cho trường. phòng ban, cán bộ có chất lượng, đảm bảo 2. Về công tác đầu tư, mua sắm, sửa chữa việc đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội. Dự và cải tạo cơ sở vật chất: kiến 01- 02 người đi học tiến sỹ, 10 đến 15 NORTHEAST COLLEGE OF AGRICULTURE & FORESTRY - SỐ 7 – 2013 6
  10. TRƯỜNG CAO ĐẲNG NÔNG LÂM ĐÔNG BẮC Tin tức & Diễn đàn trao đổi - Thực hiện kế hoạch mua sắm vật tư - Chăm sóc cây giống tại vườn ươm, phục vụ chuyên môn 1,0 tỷ đồng xuất cây giống và thu hồi vốn. - Lập kế hoạch, triển khai nâng cấp, cải - Hoàn tất chứng từ thanh toán và quyết tạo hệ thống cấp thoát nước ngoài, hệ toán với Nhà trường trước ngày 31/3/2013. thống phòng cháy, ký túc xá, nhà ở cho - Thu hồi vốn từ các dự án đã xây dựng CNV làm việc tại Đồng Bống…Dự kiến cho các đơn vị. kinh phí là 3,5 tỷ đồng. Kế hoạch sửa chữa - Tăng cường công tác quản lý nhà ăn, thường xuyên các máy móc thiết bị là đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. 500.000.000đồng. - Tiếp tục kí hợp đồng kinh tế với các - Chú trọng xây dựng cảnh quan của nhà đơn vị, thực hiện thiết kế - lập dự toán và trường, nâng cấp cơ sở hạ tầng, vệ sinh các công việc khác theo đúng năng lực của môi trường, đảm bảo các khu vệ sinh giảng Trung tâm. đường, lớp học, khu vực làm việc luôn - Thanh toán công nợ với Nhà trường sạch sẽ, tạo môi trường sư phạm lành mạnh. (dự kiến vào cuối tháng 6 năm 2013). - Đưa vào sử dụng nhà học lý thuyết, dự - Giải quyết dứt điểm thanh toán tiền tư kiến tháng 7/2013. vấn khảo sát với Đoàn thiết kế Lâm nghiệp. - Dự kiến mua mới 01 ô tô 07 chỗ ngồi. - Phấn đấu, tổng doanh thu của Trung - Lập kế hoạch, triển khai xây dựng nhà tâm năm 2013 sau thuế đạt trên 4 tỷ đồng thực hành thí nghiệm 4 tầng và 01 nhà ký - Về phía Ban Quản lý dự án rừng bền túc xá 03 tầng. vững: Thực hiện tốt các hạng mục của dự V. CÔNG TÁC QUẢN LÝ RỪNG án Bảo vệ và Phát triển rừng (dự án 661 cũ) MIẾU TRẮNG VÀ DỊCH VỤ SẢN giai đoạn 2011 -2020, đặc biệt là năm 2013 XUẤT sau khi được Tổng Cục Lâm nghiệp phê - Hoàn thành tốt việc phối hợp với các duyệt. phòng, khoa trong công tác đào tạo, thực VII. CÔNG TÁC THI ĐUA NĂM HỌC hành, thực tập tại hiện trường rừng Miếu 2012 – 2013 Trắng. Năm học 2012 - 2013 Nhà trường phấn - Hoàn thiện việc đánh giá hiện trạng tài đấu thi đua như sau: nguyên rừng và đất rừng tại rừng Miếu 1- Đơn vị đạt tập thể LĐXS: 06 đơn vị Trắng có bàn giao cụ thể, xây dựng được 2- Chiến sỹ thi đua cấp CS: 25 Cá nhân quy hoạch phát triển rừng và đất rừng năm 3- Đề nghị BK của Bộ trường: 12 cá 2013 và những năm tiếp theo. nhân, 04 tập thể. - Nghiên cứu đổi mới phương pháp tổ 4- Đề nghị Chiến sỹ thi đua cấp Bộ: 8 cá chức quản lý, xây dựng cơ chế để bảo vệ nhân tốt toàn bộ tài nguyên rừng hiện có, xây 5- Đề nghị tặng Bằng khen của Thủ dựng phương án khoán kinh doanh vườn tướng chính phủ cho 02 tập thể, 2 cá nhân. ươm công nghiệp có hiệu quả. * Chỉ tiêu phấn đấu của Công đoàn: - Xây dựng kế hoạch phát triển rừng 1- 01 tập thể được nhận Bằng khen của trên diện tích Dự án giống quốc gia (25 ha). Tổng liên đoàn lao động Việt Nam - Xem xét hợp đồng các hộ trang trại và 2- 04 cá nhân được nhận Bằng khen của hiệu quả các mô hình này tại Miếu Trắng. công đoàn NN& PTNT Việt Nam * Về phía Trung tâm DV KHKT NLN: 3- 01 tập thể và 01 cá nhân được nhận - Hoàn thiện quy chế hoạt động của Bằng khen của LĐLĐ tỉnh Quảng Ninh. Trung tâm thực hành thực nghiệm Nông Trên đây là phương hướng nhiệm vụ Lâm nghiệp (Miếu Trắng) để công tác trọng tâm năm học 2012-2013 và năm quản lý chặt chẽ, đem lại hiệu quả cao. 2013 của nhà trường. Đề nghị toàn thể cán bộ, giáo viên, công nhân viên, học sinh, NORTHEAST COLLEGE OF AGRICULTURE & FORESTRY - SỐ 7 – 2013 7
  11. TRƯỜNG CAO ĐẲNG NÔNG LÂM ĐÔNG BẮC Tin tức & Diễn đàn trao đổi sinh viên nhà trường với tinh thần đoàn kết trường trọng điểm đào tạo nguồn nhân lực phát huy tiềm năng, thế mạnh của nhà có chất lượng cao cho ngành nông lâm trường, khắc phục mọi khó khăn, hoàn nghiệp, đưa vị thế nhà trường lên một tầm thành xuất sắc nhiệm vụ năm học và năm cao mới./. 2013, xây dựng nhà trường trở thành NORTHEAST COLLEGE OF AGRICULTURE & FORESTRY - SỐ 7 – 2013 8
  12. TRƯỜNG CAO ĐẲNG NÔNG LÂM ĐÔNG BẮC Tin tức & Diễn đàn trao đổi VAI TRÒ CỦA ĐOÀN THANH NIÊN, CÂU LẠC BỘ TRONG VIỆC GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO TRONG NHÀ TRƯỜNG Đ/c Vũ An Bình - Bí thư đoàn Thanh niên Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là tổ cầu chúng tôi có giải pháp để mang lại hiệu chức chính trị - xã hội, là người bạn đồng quả cao. hành của thanh niên. Trong những năm qua, Giáo dục đạo đức, lối sống lành Đoàn Thanh niên đã không ngừng tìm các mạnh cho đoàn viên thanh niên là nhiệm giải pháp thực hiện các chương trình hành vụ có ý nghĩa quan trọng và là trách nhiệm động vì sự phát triển của thanh niên. Làm chung của toàn xã hội, nhưng trước hết sao để có thể vừa giúp thanh niên tích cực phải nói tới vai trò quan trọng của Nhà học tập vừa đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, giải trường. Chúng tôi những người làm công trí, rèn luyện thể chất và nhân cách của tác Đoàn có trách nhiệm trong công việc thanh niên, đó là vấn đề mà tổ chức Đoàn quan trọng này. nói chung và Đoàn trường Cao đẳng Nông Trước hết, chúng tôi cho rằng cần lâm Đông Bắc nói riêng cần quan tâm, phải xác định rõ đặc điểm, đối tượng đoàn hướng đến. Thông qua các hoạt động thực viên thanh niên, để có nội dung, biện pháp tế, có 3 vấn đề mà tổ chức Đoàn trường giáo dục cho sát thực, hiệu quả. cần phải chủ động và có những đổi mới để Thanh niên sinh viên là lứa tuổi của những nâng cao chất lượng đào tạo. hành động bột phát chưa nhận thức được Thứ nhất: Công tác giáo dục chính trị tư một cách sâu sắc đâu là cái tốt, cái xấu, cái tưởng cho đoàn viên thanh niên: gì nên làm, cái gì nên tránh, dễ nghe theo Nhìn nhận một cách khách quan những lời dụ dỗ của các đối tượng xấu, a trong những năm qua Đoàn Thanh niên dua theo những thói xấu và nhiều lúc Nhà trường cũng chưa th ực sự làm tốt việc không ý thức được việc mình làm là vi giáo dục tư tưởng cho sinh viên, đặc biệt là phạm pháp luật. những sinh viên mới vào Trường, chưa Chính vì thế ngay từ đầu mỗi năm giúp sinh viên nhận thức được đúng đắn học Đoàn Trường đã bám sát chương trình tầm quan trọng của việc tự học. Với thói công tác Đoàn và phong trào thanh niên quen học dưới sự kèm cặp chặt chẽ của gia trường học của Đoàn cấp trên; đồng thời đình, thầy cô từ các cấp phổ thông, không căn cứ tình hình thực tế của Nhà trường để dễ thay đổi tư duy của HSSV trong vấn đề xây dựng chương trình hoạt động cụ thể, tự học. Do đó, bên cạnh những sinh viên mang màu sắc thanh niên, phù hợp bản tính chăm chỉ ngay từ đầu học kỳ, vẫn còn sôi nổi, thích khám phá của lứa tuổi mới nhiều sinh viên học cầm chừng, “nước đến trưởng thành và thông qua đó để giáo dục chân mới nhảy”, hoặc nguy hiểm hơn một thanh niên. số ít sinh viên lại sa vào các hoạt động tiêu Công tác tuyên truyền có thể thực cực như rượu chè, bài bạc, cá độ bóng đá hiện bằng nhiều cách, nhưng hiệu quả nhất và các tiêu cực khác. Đây thực sự là một mà chúng tôi đã và đang s ử dụng là tuyền bài toán khó đối với cán bộ Đoàn, Hội yêu truyền trên hệ thống loa phát thanh của nhà NORTHEAST COLLEGE OF AGRICULTURE & FORESTRY - SỐ 7 – 2013 9
  13. TRƯỜNG CAO ĐẲNG NÔNG LÂM ĐÔNG BẮC Tin tức & Diễn đàn trao đổi trường; hệ thống bảng tin của trường; bản Định hướng hoạt động của Đoàn, tin viết của các bạn HSSV;... trong thời Hội nhằm tăng cường sự hỗ trợ cho việc gian tới công tác này sẽ được chúng tôi đẩy học tập của sinh viên chính là việc thành mạnh hơn nữa cụ thể như nêu gương người lập các câu lạc bộ, hiện nay Đoàn trường tốt, việc tốt; phê bình những thói quen xấu đã xây dựng các CLB như: CLB Cuối tuần, của đoàn viên. CLB võ thuật, CLB thể dục thể thao… Có thể khẳng định, hoạt động Đoàn hướng tới việc thành lập và mở rộng các không chỉ nói suông mà nói phải đi đôi với CLB như: CLB Ngoại ngữ, CLB tin học, việc làm mới tạo được niềm tin và tình và các CLB chuyên ngành nhằm thu hút cảm ở quần chúng thanh niên. Do đó, Đoàn nhiều thành viên tham gia, góp phần nâng đã có những giải pháp triển khai các hoạt cao chất lượng học tập của sinh viên nhà động có ý nghĩa giáo d ục đoàn viên, thanh trường. niên như: thăm hỏi, tặng quà các đối tượng Đối với việc tự học, đặc biệt là chính sách, tình nguyện vì cuộc sống cộng trong học chế tín chỉ hiện nay, vấn đề khó đồng... từ đó nâng cao ý thức trách nhiệm khăn nhất chính là việc tìm kiếm các tài của HSSV. Đoàn trường đã chủ động đề liệu cũng như g ặp gỡ, trao đổi thông tin với xuất đảm nhận các công trình, phần việc bạn bè, thầy cô. Thời gian lên lớp rút ngắn, thanh niên để vừa thu hút tập hợp đoàn phần còn lại buộc phải tự tìm hiểu để bổ viên, thanh niên, vừa nâng cáo ý thức tự sung. Chính vì thế, Đoàn Thanh niên sẽ giác lao động của các bạn trẻ. Sau khi tổ thành lập các diễn đàn điện tử để trở thành chức các phong trào, các hoạt động Đoàn một cầu nối quan trọng giúp các bạn sinh đã kịp thời biểu dương, khen thưởng các viên dễ dàng trao đổi bài vở cũng như đoàn viên, thanh niên có ý thức, đạo đức được giải đáp những thắc mắc về một cách tốt, có hành động dũng c ảm, trung thực. nhanh chóng. Cách làm trên sẽ giúp sinh Đồng thời nhắc nhở, phê bình hoặc kỷ luật viên tiết kiệm thời gian, tiếp cận và làm đối với những đoàn viên, thanh niên vi quen với cách thức làm việc hiện đại với sự phạm nội quy, quy định hoặc vi phạm pháp hỗ trợ của thiết bị công nghệ tiên tiến áp. luật. Chúng tôi sẽ tăng cường công tác tuyên Thứ hai: Công tác hỗ trợ học tập cho truyền cho sinh viên khai thác triệt để và đoàn viên thanh niên sử dụng hiệu quả nguồn tài liệu trên thư Một vấn đề thực tế đó là, khi đổi viện với phương trâm “thư viện là người mới phương pháp giảng dạy lấy học sinh bạn đồng hành với sinh viên trong học tập”. sinh viên làm trung tâm, các giảng viên chỉ Một điều dễ nhận thấy tài chính là đóng vai trò là ngư ời hướng dẫn để HSSV một khó khăn mà sinh viên luôn phải đối chủ động nghiên cứu và nắm bắt kiến thức mặt khi bước chân vào giảng đường cao thì hoạt động của Đoàn cũng phải có đẳng, đại học. Chính vì thế, để tạo điều những thay đổi để đảm bảo thực hiện đúng kiện cho sinh viên nghèo có khả năng duy chức năng của mình, đ ồng thời trở thành trì việc học tập của mình, cũng như đ ộng người đồng hành hữu ích và đáng tin cậy viên, khuyến khích các bạn nỗ lực để đạt của sinh viên. kết quả cao, Đoàn trường đã và đang ch ủ động tìm kiếm các nguồn học bổng tài trợ NORTHEAST COLLEGE OF AGRICULTURE & FORESTRY - SỐ 7 – 2013 10
  14. TRƯỜNG CAO ĐẲNG NÔNG LÂM ĐÔNG BẮC Tin tức & Diễn đàn trao đổi bằng tiền mặt và hiện vật, các nguồn kinh đó nhiều giải thi đấu thể thao được tổ chức phí từ quỹ khuyến học nhà trường, những trong học sinh sinh viên để tuyển chọn các đóng góp ủng hộ từ các chi đoàn, tuy nhân tố tham dự những giải thi đấu ở các không nhiều những cũng đã giúp không ít cấp. Tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện sinh viên thực hiện tốt nhiệm vụ học tập như: Hiến máu nhân đạo, Chiến dịch Mùa của mình. hè xanh, tiếp sức mùa thi…. giúp sinh viên Trước ngưỡng cửa hội nhập, sinh hình thành lối sống và nhân cách cao đẹp. viên ra trường phải đối mặt với nhiều khó Tổ chức nhiều chương trình ca nh ạc mang khăn, thách thức: Trình độ tay nghề, năng tính truyền thống, sân chơi dân gian giúp lực thực hành, trình độ khoa học công nghệ, thanh niên phát triển, nâng cao về đời sống ngoại ngữ, tin học, tư duy kinh tế,…điều tinh thần, đồng thời cũng tổ chức nhiều đó đòi h ỏi đoàn trường cần có biện pháp loại hình hiện đại, trẻ trung, phù hợp với phối hợp cụ thể để nâng cao chất lượng thị hiếu của thanh niên, đáp ứng yêu cầu công tác tư vấn, hướng nghiệp và giới hội nhập. Các hoạt động của Đoàn chúng thiệu việc làm cho thanh niên cụ thể là: Tổ tôi sẽ định hướng đánh đúng nhu cầu tâm chức tập huấn về nghề nghiệp, việc làm, kỹ lý của thanh niên. Trước nhu cầu ngày năng tư vấn, thống kê, thông tin thị trường càng phong phú, đa dạng của thanh niên, lao động, cung cấp tài liệu nghề nghiệp, đặt cho chúng tôi các giải pháp phải đa việc làm cho HSSV, Đoàn Trường xác dạng hóa các hoạt động của mình, mở rộng định cần phải định kỳ phối hợp tổ chức các các hoạt động tìm hiểu thực tế, thành lập diễn đàn “Thanh niên với nghề nghiệp và các câu lạc bộ theo nhu cầu, sở thích của việc làm”, tạo cho sinh viên có cơ hội được đoàn viên". bày tỏ, trao đổi với các cấp, các ngành, các Đoàn TN sẽ tiếp tục tăng cường doanh nghiệp trên cơ sở đó cấp có thẩm nhiều buổi tập huấn, sinh hoạt chuyên đề… quyền, tổ chức có trách nhiệm đề ra các cho đoàn viên, thanh niên về vai trò của giải pháp giúp thanh niên sớm có cơ hội người đoàn viên, thanh niên trong giai tiếp cận với với việc làm phù hợp, tạo thu đoạn hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay, bên nhập chính đáng cho bản thân. cạnh đó tổ chức các buổi giao lưu, tọa Thứ ba: Công tác tổ chức hoạt động đàm… để truyền đạt kinh nghiệm, trả lời phong trào cho đoàn viên thanh niên những hỏi đáp, thắc mắc của các nhà Tôi cảm nhận và cho rằng, một doanh nghiệp trẻ giúp họ trụ vững trong người cán bộ đoàn toàn diện cần phải được bước đầu hội nhập. bồi dưỡng và phát triển toàn diện về thể Học tập là công việc cả một đời chất, trí tuệ, nhân cách... do đó đoàn trường người và việc tự học đòi hỏi một nỗ lực lớn đã xây dựng và tổ chức các hoạt động rèn của bản thân người học. Đối với việc tự luyện đoàn viên, thanh niên về mọi mặt học của các bạn sinh viên, tổ chức Đoàn, thích hợp về thời gian cụ thể: về thể chất, Hội trong Nhà trường đóng một vai trò Đoàn TN đã và đang t ổ chức nhiều hội quan trọng. Nhận thức rõ điều này, chúng thao, hội khoẻ, sân chơi thể thao… để giúp tôi là những người điều hành phải suy nghĩ thanh niên rèn luyện sức khỏe, tăng cường đưa ra những giải pháp thích hợp để đưa sự dẻo dai và thể lực cường tráng, bên cạnh hoạt động Đoàn, Hội đi sâu hơn vào đời NORTHEAST COLLEGE OF AGRICULTURE & FORESTRY - SỐ 7 – 2013 11
  15. TRƯỜNG CAO ĐẲNG NÔNG LÂM ĐÔNG BẮC Tin tức & Diễn đàn trao đổi sống sinh viên, có những điều chỉnh phù là cánh tay phải của Đảng, luôn tiên phong hợp với giai đoạn mới. Hi vọng, với niềm và đi đầu trong các phong trào thanh niên, đam mê và động lực bản thân, cùng với sự xung kích, tình nguyện, tiến quân vào khoa hỗ trợ tích cực của cán bộ Đoàn, Hội, các học, góp phần vào nâng cao chất lượng đào bạn sinh viên sẽ gặt hái được những thành tạo giáo dục trong nhà trường nói riêng và công trên con đường học tập của mình. sự nghiệp giáo dục cả nước nói chung. Với tinh thần hết mình và trách nhiệm tổ chức Đoàn Thanh niên sẽ và luôn NORTHEAST COLLEGE OF AGRICULTURE & FORESTRY - SỐ 7 – 2013 12
  16. TRƯỜNG CAO ĐẲNG NÔNG LÂM ĐÔNG BẮC Tin tức & Diễn đàn trao đổi MỘT VÀI SUY NGHĨ V Ề ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO Ở TRƯỜNG CAO ĐẲNG NÔNG LÂM ĐÔNG BẮC Ths Phạm Thị Kim Oanh - Trưởng khoa Kinh Tế Bàn về chất lượng giáo dục nói chung và các thế hệ lãnh đạo, đội ngũ giáo viên, chất lượng đào tạo đại học, cao đẳng nói CBCNV quan tâm thực hiện, nổi bật nhất riêng của Việt Nam hiện nay đã có nhiều ý là đào tạo theo mô hình "Tổ hợp": "Đào kiến khác nhau. Có ý kiến cho rằng với tạo - nghiên cứu thực nghiệm - sản xuất", điều kiện hiện tại: Đồng lương ít ỏi mà được báo báo thành tích trước các trường người thầy vẫn miệt mài giảng dạy, điều ĐH, CĐ, TCCN cả nước và đã được Chính kiện cơ sở vật chất còn thiếu thốn mà học phủ ghi nhận, tặng nhiều huân huy chương, trò vẫn miệt mài học và đi thi đấu trên vì thế cứ nói đến trường Lâm nghiệp I là trường quốc tế đều có giải, thậm chí giải mọi người có ấn tượng tốt về nhà trường rất cao làm được như thế này là quá giỏi. mà lí do chính là tin tưởng vào chất lượng Có người cho rằng không thể nói học sinh đào tạo của nhà trường. Mấy năm gần đây, bây giờ kém hơn học sinh các thế hệ trước, để nâng cao chất lượng đào tạo đã được bởi khối lượng kiến thức ngày nay lớn hơn các thế hệ lãnh đạo và đội ngũ giáo viên, nhiều khối lượng kiến thức trước đây và CBCNV-LĐ quan tâm, thực hiện với nhiều thực tế xã hội ngày càng đi lên chứ không hình thức khác nhau như: tổ chức nhiều đi xuống. Nhưng đa số lại băn khoăn lo buổi toạ đàm với chủ đề "Làm thế nào để lắng: Tại sao tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT cao nâng cao chất lượng đào tạo" thông qua trên 95% mà tỷ lệ học sinh đỗ vào các các tổ chức Công đoàn, đoàn thanh niên trường đại học, cao đẳng lại thấp như vậy? nhà trường, kiểm tra thường xuyên của cán Sinh viên tốt nghiệp ra trường không tìm bộ Phòng Khảo thí và kiểm định chất được việc làm hoặc chưa đáp ứng được các lượng, thao giảng, dự giờ…vv. Với mong yêu cầu của các cơ sở sử dụng lao động. muốn chất lượng đào tạo của nhà trường Từ những ý kiến trên cho thấy: để ngày càng được nâng lên, đủ sức cạnh nâng cao chất lượng đào tạo nói chung và tranh với các trường bạn trong và ngoài chất lượng đào tạo đại học, cao đẳng nói ngành thì mỗi một giảng viên cần phải đổi riêng của nước ta hôm nay cần có sự đổi mới về phương pháp dạy học, mà cụ thể là mới đồng bộ. Đó là nâng cao chất lượng một số vấn đề liên quan như sau: đội ngũ giáo viên, đ ổi mới chương trình 1. Đổi mới phương pháp dạy học đào tạo; trang bị đủ cơ sở vật chất, trang 1.1- Lý do của việc đổi mới phương pháp thiết bị, giáo trình bài giảng phục vụ dạy dạy học và học, có nguồn kinh phí đầu tư thỏa Đổi mới PPDH là nhằm khác phục đáng... Đặc biệt là đổi mới phương pháp những hạn chế trong giảng dạy lâu nay: giảng dạy. Trong giảng dạy các môn lý luận hoặc lý Ở trường ta, từ khi thành lập đến thuyết nhiều, thực hành ít, PPDH còn nặng thập niên 80-90 chất lượng đào tạo đã đư ợc nề về thầy đọc - trò ghi, chưa thực sự gây NORTHEAST COLLEGE OF AGRICULTURE & FORESTRY - SỐ 7 – 2013 13
  17. TRƯỜNG CAO ĐẲNG NÔNG LÂM ĐÔNG BẮC Tin tức & Diễn đàn trao đổi hứng thú và phát huy tính tích cực chủ động sau đó tự rút kinh nghiệm nhằm không của người học. Đó cũng là lý do chính d ẫn ngừng hoàn thiện nghề nghiệp của mình. đến chất lượng đào tạo chưa cao. - Thứ hai, dù có giảng các môn lý luận Đổi mới PPDH có thể hiểu và nên hiểu chính trị, kỹ thuật hay các môn kinh tế, bài theo các mức độ: giảng muốn sinh động, giàu sức thuyết - Là sự cải tiến, hoàn thiện các PPDH đang phục, kích thích và gây hứng thú cho người sử dụng để góp phần nâng cao chất lượng học, giảng viên cần phải gắn lý thuyết với và hiệu quả dạy học. thực hành, lý luận với thực tiễn. Giảng - Là việc bổ sung, phối hợp nhiều PPDH viên cần thiết phải đầu tư thời gian để kiểm để khác phục mặt hạn chế của các PPDH chứng giữa kiến thức đã trang bị cho đang sử dụng nhằm đạt được mục tiêu dạy HSSV với thực tế ở các cơ sở SXKD đang học đề ra. áp dụng (đối với ngành kỹ thuật và kinh tế) nhằm kịp thời bổ sung những kiến thức, kỹ - Là sự thay đổi PPDH đang sử dụng bằng năng ngoài cơ sở sử dụng lao động đang áp các PPDH mới tối ưu, kết hợp với sử dụng dụng. Bởi vì có những kiến thức kỹ năng các phương tiện truyền thông đa phương trong giáo trình bài giảng thường lạc hậu so tiện, từ đó hình thành các kiểu dạy - học với thực tiễn. Điều này được thấy rõ nhất mới với mong muốn đem lại hiệu quả cao đối với giảng dạy chuyên môn kinh tế khi hơn. chế độ kinh tế tài chính của nhà nước 1.2- Các giải pháp về đổi mới PPDH thường xuyên thay đổi. Đổi mới PPDH đòi hỏi sự phối hợp - Thứ ba, giảng viên cần nắm được đối chặt chẽ giữa giảng viên và HSSV, trong tượng người học và CSVC, trang thiết bị đó giảng viên giữ vai trò chủ đạo. Vì vậy, phục vụ giảng dạy để từ đó có phương đổi mới PPGD với giảng viên cần thực pháp giảng dạy phù hợp cho từng tiết, bài hiện các vấn đề sau: giảng nhằm đạt được kết quả mong muốn. - Thứ nhất, Giảng viên phải thực sự là Không có một PPDH nào tối ưu cho tất cả người có tâm huyết với nghề, có kiến thức mọi người, vì dạy học vừa là khoa học vừa rộng. Để đổi mới PPDH có kết quả, trước là nghệ thuật. Khoa học ở chỗ: giảng viên hết mỗi GV phải tự nhìn lại mình về kiến phải đảm bảo: Nội dung, chương trình, thức chuyên môn, kỹ năng nghề. Rút kinh mục tiêu đào tạo… được duyệt, còn nghệ nghiệm và bổ sung những kiến thức và kỹ thuật là giảng viên phải tuỳ theo từng đối năng còn yếu, còn thiếu. Dạy cho người tượng, tình hình cụ thể của lớp học mà có học cái họ cần, giáo dục cần và xã hội cần cách thức giảng dạy đáp ứng yêu cầu đạt chứ không phải chỉ dạy cái mình có. Muốn chất lượng, hiệu quả cao. Vì vậy, đổi mới đạt được mục tiêu đó, người giáo viên phải PPDH, phụ thuộc vào bản thân mỗi thường xuyên tự học để không ngừng nâng giảng viên chứ không ngồi chờ cấp trên cao hiểu biết và đầu tư chiều sâu về chuyên nghĩ ra. Mỗi giảng viên, giáo viên phải tự môn nghiệp vụ của mình để bổ sung cho chủ động tìm tòi, đổi mới PPDH, nâng bài giảng. Người giảng viên thực sự yêu cao chất lượng dạy học. Nếu giảng viên nghề là người luôn chịu khó học hỏi, cầu không quan tâm, chú trọng đổi mới tiến bộ, luôn dành tâm sức cho bài giảng và PPDH chính là tự đào thải mình. NORTHEAST COLLEGE OF AGRICULTURE & FORESTRY - SỐ 7 – 2013 14
  18. TRƯỜNG CAO ĐẲNG NÔNG LÂM ĐÔNG BẮC Tin tức & Diễn đàn trao đổi - Thứ tư, các giảng viên, giáo viên cần biết hình thành kỹ năng làm việc nhóm, quan sử dụng thành thạo các phương tiện dạy hệ giữa cá nhân và cá nhân, cá nhân với tập học hiện đại như máy vi tính, đầu chiếu thể trong dạy học. Người xưa có câu "Học Projector, các phần mềm chuyên dụng…Vì thày không tày học bạn". Đồng thời hạn đây là những phương tiện bổ sung và làm chế những thói quen chưa tốt trong học tập phong phú thêm nội dung của bài giảng, như: lười biếng, không chuẩn bị bài khi làm thay đổi cách học và PP học và tạo sự đến lớp, chỉ biết nghe và ghi thụ động, hứng thú, kích thích sự tìm tòi, đi sâu thiếu tự tin, thiếu mạnh dạn trong tranh luận nghiên cứu, phát huy được tính chủ động chuyên môn và trong giao tiếp nói chung. sáng tạo của người học. Sử dụng phương * Về phía nhà trường: tiện dạy học là một trong những phương - Tổ chức quy mô lớp không nên quá đông, thức làm thay đổi PP dạy chay - học chay. sĩ số hợp lý từ 35 - 40 HSSV/lớp Tuy nhiên, chúng ta cũng không nên quá - Cơ sở vật chất cần trang bị động bộ và cố lạm dụng vi tính, đầu chiếu và coi nó như định để giáo viên không mất thời gian cái mốt, coi đó là toàn bộ sự đổi mới mượn và lắp đặt đồng thời bảo đảm được PPDH, thậm chí coi nó là phương tiện giúp tuổi thọ của các phương tiện dạy học. người dạy không thuộc bài giảng. - Thư viện nhà trường cần được trang bị - Thứ năm, Đổi mới PPDH cần gắn liền với tương đối đầy đủ các giáo trình, bài giảng, nghiên cứu khoa học: N/C khoa học là tài liệu tham khảo cho HSSV. động lực thúc đẩy sự say mê nghề nghiệp, giúp giảng viên chủ động tri thức trên cơ Kết luận: Đổi mới PPDH là tất yếu khách sở độc lập suy nghĩ, sáng t ạo, biết vận quan, là một tiêu chí quan trọng đánh giá dụng tri thức vào bài giảng. việc dạy và học của mỗi nhà trường. Đổi mới PPDH trên cơ sở phương pháp truyền * Đối với người học: thống, chúng ta kế thừa phát huy mặt tích - Đổi mới PPDH yêu cầu người học cực, khắc phục mặt hạn chế bằng cách kết phải có thái độ học tập nghiêm túc, thay hợp các phương pháp giáo dục truyền đổi cách học: nghĩ nhi ều hơn, làm việc thống với hiện đại, sử dụng các phương nhiều hơn, thảo luận , thực hành nhiều hơn tiện kỹ thuật hiện đại vào bài giảng, phát như đọc kỹ các tài liệu đã đư ợc phát và huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của chuẩn bị bài theo yêu cầu của thầy và khi HSSV nhằm nâng cao chất lượng và hiệu đó lớp học là môi trường giao tiếp giữa: quả đào tạo của nhà trường. Vấn đề nâng Thầy và trò; trò với trò. Đồng thời kết hợp cao chất lượng đào tào tạo đang đặt ra cho đánh giá của thầy và tự đánh giá của trò. mỗi cấp, mỗi ngành, cho mỗi nhà trường, Bằng nhiều phương thức tạo điều kiện song điều quan trọng nhất, giữ vai trò chủ buộc người học phải chủ động làm việc, đạo quyết định thành công vẫn là người độc lập tư duy hoặc làm việc theo nhóm giảng viên, giáo viên. Vì họ là người trang nhỏ, phát biểu chính kiến của mình, khẳng bị phương pháp, phương hướng cho người định trước tập thể, hỗ trợ nhau trong học học, hay nói cách khác: "Giáo viên là tập để lĩnh hội thức thông qua hoạt động người trang bị cho người học cái cần để "giao việc" của người thầy. Hợp tác giữa họ tự câu lấy cá"./. các thành viên trong nhóm giúp người học NORTHEAST COLLEGE OF AGRICULTURE & FORESTRY - SỐ 7 – 2013 15
  19. TRƯỜNG CAO ĐẲNG NÔNG LÂM ĐÔNG BẮC Tin tức & Diễn đàn trao đổi MỘT VÀI SUY NGHĨ VỀ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY VÀ HỌC TỪ VỰNG TIẾNG ANH CHUYÊN NGÀNH CÓ HIỆU QUẢ TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG NÔNG LÂM ĐÔNG BẮC Đ/c Phạm Thị Hồng Mai - Trưởng bộ môn Ngoại ngữ - Văn Đa dạng hóa ngành nghề đào tạo đang hỏi cần có sự cố gắng rất lớn từ hai phía là những lựa chọn của các trường Đại học, của thầy và trò nhà trường. Cao đẳng nói chung, nhằm đáp ứng nhu Hiện nay việc giảng dạy tiếng Anh cầu đào tạo nguồn nhân lực và cạnh tranh chuyên ngành củaTrong dạy và học tiếng trong tuyển sinh. Hiện nay Trường Cao Anh, từ vựng là một trong ba thành tố tạo đẳng Nông Lâm Đông Bắc đã mở 12 thành hệ thống kiến thức ngôn ngữ và đóng ngành đào tạo bậc Cao đẳng, 07 nghề trình vai trò là phương tiện, điều kiện hình thành độ Cao đẳng và Trung cấp nghề, mặc dù số và phát triển kỹ năng giao tiếp. Trong bất học sinh vào học ở từng ngành nghề khác kỳ một ngôn ngữ nào, vai trò của từ vựng nhau. Song việc chuẩn bị cho việc giảng cũng hết sức quan trọng. Có thể thấy một dạy tiếng Anh chuyên ngành của giáo viên ngôn ngữ là một tập hợp của các từ vựng. Bộ môn Ngoại ngữ - Văn là hết sức phức Không thể hiểu ngôn ngữ mà không hiểu tạp, vì mỗi ngành nghề đào tạo là có đề biết từ vựng, hoặc qua các đơn vị từ vựng. cương tiếng Anh chuyên ngành riêng. Bên Nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc cạnh đó đại đa số giáo viên dạy ngoại ngữ chỉ hiểu các đơn vị từ vựng riêng lẻ, độc chỉ có bằng Đại học ngoại ngữ hoặc là có lập với nhau mà chỉ có thể nắm vững được thêm 01 bằng Đại học ngành khác. Với ngôn ngữ thông qua mối quan hệ biện những giáo viên đã có bằng Đại học thứ chứng giữa các đơn vị từ vựng. Như vậy hai của các chuyên ngành trùng hoặc gần việc học từ vựng và rèn luyện kĩ năng sử với một trong các ngành có đào tạo của nhà dụng từ vựng là yếu tố hàng đầu trong việc trường thì khi dạy tiếng Anh chuyên ngành truyền thụ và tiếp thu một ngôn ngữ nói cho sinh viên, giáo viên đỡ khó khăn hơn chung và tiếng Anh nói riêng. vì đã có các từ chuyên môn, chuyên sâu Tuy nhiên, việc giảng dạy và học từ của ngành, ngược lại thì giáo viên phải tốn vựng tiếng Anh chuyên ngành vẫn tồn tại rất nhiều thời gian để xâm nhập giảng dạy một số bất cập như: không được quan tâm các học phần/modul tiếng Anh chuyên đúng mức, từ chuyê n ngành được dạy qua ngành. Về phía HSSV khối ngành nông loa, phần lớn thời gian được dành cho hoạt lâm nghiệp, các em chủ yếu từ miền núi, động dịch, không có những cách học và dân tộc ít người trình độ tiếng Anh cơ bản nhớ từ chuyên ngành hiệu quả. Có một số còn yếu, nên việc tiếp thu tiếng Anh cách để sinh viên nhớ v à sử dụng từ vựng chuyên ngành thật sự là trở ngại đối với tiếng Anh chuyên ngành hiệu quả gồm xác các em. Vì vậy, việc tìm ra phương pháp định từ cần học và học các khía cạnh của giảng dạ y và học từ vựng tiếng Anh từ. Sinh viên cần chọn lựa từ, thuật ngữ chuyên ngành có hiệu quả nhằm nâng cao tiếng Anh chuyên ngành phải học, cần học chất lượng đào tạo là hết sức cần thiết đòi và nhớ. Có thể lựa chọn dựa vào những NORTHEAST COLLEGE OF AGRICULTURE & FORESTRY - SỐ 7 – 2013 16
  20. TRƯỜNG CAO ĐẲNG NÔNG LÂM ĐÔNG BẮC Tin tức & Diễn đàn trao đổi tiêu chí: Phạm vi sử dụng, Khả năng biểu tiếng Anh. Ví dụ khác, trong tiếng Anh đạt, Tần suất sử dụng, Nhu cầu ngôn ngữ. chuyên ngành CNTT, người học có thể liên Khi học và nhớ từ, người học cần phải hệ từ LAN (Local Area Network) với một biết cách phát âm từ, loại từ, cấu trúc và sự bạn nữ tên là Lan. kết hợp từ, các nét nghĩa, sử dụng trong Cách học bằng sơ đồ và biểu bảng tình huống trang trọng hay không...Giáo cũng là một yếu tố quan trọng, giúp người viên cần giới thiệu và luyện tập từ vựng, học tổ hợp đư ợc nhiều từ theo nghĩa, chủ phù hợp với trình độ, gắn liền với nội dung đề, mặt khác chú ý tới sự kết hợp từ. bài học và các chủ đề mà sinh viên quan Việc học từ trong ngữ cảnh là rất cần tâm, có biện pháp kiểm tra, khuyến khích thiết. Ngữ cảnh của một từ là bối cảnh mà sinh viên học từ thường xuyên. Đảm bảo trong đó từ này được dùng khi nói hay viết. sinh viên được tham gia vào nhiều hoạt Định nghĩa trực tiếp, chú giải hay đồng động học từ khác nhau để lựa chọn phương nghĩa và đầu mối ngữ cảnh ở dạng ngầm pháp tối ưu. Các hoạt động luyện tập được hiểu sẽ giúp chúng ta đoán nghĩa, hiểu áp dụng trong một thời gian nhất dịnh và nghĩa của từ. Người học có thể tự đặt câu có hệ thống để tạo thành thói quen. Với riêng nói về bản thân, hoặc câu chuyện vui mỗi một hình thức luyện tập, giáo viên và đơn giản sử dụng từ, thuật ngữ cần nhớ. phải lưu ý sinh viên về các nội dung cần Đầu giờ hoặc cuối giờ, giáo viên chia lớp học. Có các cách nhớ và sử dụng từ vựng thành nhóm nhỏ 4-5 người. Mỗi nhóm sẽ chuyên ngành tiếng Anh hiệu quả như: nhận được một số phiếu từ ghi các từ đã Xây dựng hộp từ vựng chung của cả lớp, học tương ứng với số thành viên. Nhóm từ theo chủ đề, Tự làm cuốn từ điển Mỗi nhóm sẽ có một nhóm trưởng, đo cá nhân. thời gian và điều khiển hoạt động của Với sự hướng dẫn, gợi ý của giáo viên, nhóm. Nhóm trưởng sẽ cho từng người lần cả lớp càng làm một hộp từ vựng bao gồm lượt rút thăm một phiếu từ và có mười giây các cặp phiếu từ cuối mỗi giờ học. Trong để chuẩn bị các câu sẽ nói, sử dụng những cặp phiếu từ, một phiếu viết một từ mớ i, từ trong phiếu từ. Sau đó, nhóm trưởng sẽ thuật ngữ mới xuất hiện trong bài học. đo thời gian, các thành viên khác lắng nghe Phiếu từ còn lại ghi các thông tin của từ thành viên đó nói. Nguyên tắc của hoạt hay ghi các định nghĩa, miêu tả về từ và động này là người nói phải nói liên tục thuật ngữ nhưng không nhắc đến chúng. trong vòng một phút. Thỉnh thoảng, giáo viên yêu cầu sinh viên Để tăng hiệu quả của việc học tiếng lấy các phiếu đã ghi ra để luyện tập, ôn lại Anh chuyên ngành, cần áp dụng phương và chơi trò chơi để tìm ra người chiến pháp “Học mà chơi, chơi mà học” vào thắng, người nhớ được nhiều từ, đặt ví dụ trong giảng dạy. Có thể kể đến một số hoạt nhiều nhất, đọc đúng và nhiều định nghĩa động: sử dụng âm nhạc, truyện vui tiếng nhất. Anh, tổ chức các trò chơi từ vựng. Các từ được liên tưởng không nhất Đây là mô hình dạy học lấy người học thiết phải có nghĩa giống nhau. Ví dụ, khi làm trung tâm, trong đó cả thầy và trò đều sinh viên học từ “hen”, các em có thể liên cùng chia sẻ trách nhiệm dạy và học. Song tưởng tới từ “hen” tiếng Việt hay từ “ten” NORTHEAST COLLEGE OF AGRICULTURE & FORESTRY - SỐ 7 – 2013 17
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2