Chương IV<br />
<br />
KỸ THUẬT DẠY HỌC TRONG ĐÀO TẠO<br />
THEO TÍN CHỈ<br />
IV.<br />
triển khai<br />
<br />
1. Phương thức tổ chức giờ tín chỉ và kỹ thuật<br />
<br />
Bản chất của phương thức đào tạo theo tín chi như phần trên đã trình<br />
bày là tăng cường “dân chủ hóa” quá trình đào tạo và tôn trọng triết lý “lấy<br />
người học làm trung tâm” nên vấn đề đa dạng hóa phương thức tổ chức dạy<br />
học trở thành yêu cầu tự thân của phương thức đào tạo này. Với mỗi môn<br />
học cần đa dạng hoá phương thức tồ chức dạy học và kiểm ưa đánh giá kết<br />
quả học tập của môn học. Nội dung này gắn với việc triển khai các loại giờ<br />
tín chi (giờ lên lớp, giờ xemina - thảo luận; giờ hướng dẫn tự học và tư<br />
vấn...). Những nội dung này được công khai hoá để người học có thể lập kế<br />
hoạch tích lũy nội dung dạy học nói riêng, chương trình đào tạo nói chung<br />
để hoàn thành nhiệm vụ học tập và lấy văn bang theo nguyện vọng cá nhân<br />
Hình thức tố chức g iờ tín chi là cách thức tồ chức thực hiện các hoạt<br />
động của giảng viên và sinh viên ứng với cách tồ chức chương trình môn<br />
học hoặc bài học. Trong đó coi trọng khâu tự học, năng lực nghiên cứu, thực<br />
tập, thực hành, thực tế nhằm tích Iuỹ đủ khói lượng kiến thức theo yêu cầu<br />
của phương thức đào tạo này.<br />
Hình thức tổ chức giờ tín chi thực hiện theo tuần, bảng sau mô tả các<br />
hình thức tổ chức giờ tín chi cho môn học (tùy đặc điểm môn học mà có các<br />
hình thức phù hợp nhưng trong dạy học theo tín chi khuyến khích sử dụng<br />
tất cả hình thức trong bảng liệt kê dưới đây):<br />
Hình thức<br />
Tổ chức<br />
dạy học<br />
<br />
Xemina Lý<br />
thuyết thảo luận<br />
<br />
Làm<br />
việc<br />
nhóm<br />
<br />
Trên lớp<br />
<br />
+<br />
<br />
+<br />
<br />
+<br />
<br />
Ngoài lớp<br />
<br />
+<br />
<br />
+<br />
<br />
+<br />
<br />
106<br />
<br />
Tự học,<br />
tự nghiên<br />
cứu<br />
<br />
+<br />
<br />
Tư vấn<br />
<br />
Thực<br />
hành<br />
<br />
+<br />
<br />
+<br />
<br />
+<br />
<br />
+<br />
<br />
Phương pháp dạy học là một yếu tố thể hiện rõ nhất sự khác biệt trong<br />
đào tạo nói chung và dạy và học nói riêng trong HCTC. Có nhiều ý kiến cho<br />
rằng không có phương pháp dạy và học riêng cho phương thức đào tạo niên<br />
chế hay HCTC vì đã dạy học ở đại học là dạy “cách nghiên cứu nội dung”;<br />
đây là một quan điểm luôn đúng trong lý luận dạy học đại học vì phương<br />
pháp không có mục đích tự thân! Tuy nhiên cách thức để thực hiện mục tiêu<br />
đào tạo nói chung và dạy học các môn học nói riêng trong HCTC mềm dẻo<br />
nên kéo theo tính đa dạng của phương pháp dạy học! Đe có thể triển khai<br />
được các nội dung dạy học theo yêu cầu của đào tạo theo HCTC giảng viên<br />
và sinh viên phải đổi mới cách dạy và cách học. Phương pháp dạy từ chỗ<br />
chuyển giao kiến thức đã được “đóng gói” cho người học sang dạy cách thu<br />
thập và xử lý thông tin theo mục tiêu bài học, môn học mà các nhà giáo dục<br />
thường gọi là dạy “cách học” . Trong phương thức học tập cùa HCTC, thực<br />
chất là chuyển triết lý dạy học lấy hoạt động dạy làm trọng tâm sang lấy<br />
hoạt động học là yếu tố chủ yếu, hoạt động dạy là để hướng dẫn hoạt động<br />
học, tạo điều kiện, môi trường cho người học tự tích luỹ kiến thức, kỹ năng<br />
môn học thông qua hoạt động tự học....Giáo viên có thể lựa chọn, vận dụng,<br />
triển khai các phương pháp trong dạy học ĐH nói chung mà phần trên đã đề<br />
cập. Tuy nhiên một vài lưu ý cần phải nêu ra ở mục này khi triển khai dạy<br />
học trong HCTC.<br />
Khi đã xác định được mục đích, nội dung, chương trình dạy học thì<br />
phương pháp dạy học quyết định chất lượng cùa quá trình dạy học nói riêng,<br />
qúa trình đào tạo nói chung. Vì vậy, vấn đề là giảng viên phải biết lựa chọn<br />
và kết hợp các phương pháp dạy học trẽn cơ sờ thực hiện được mục tiêu đó!<br />
Phải chọn “cách thức” nào để thực hiện được mục tiêu đào tạo nói<br />
chung và dạy học môn học nói riêng là sự sáng tạo của người dạy, nhưng<br />
các nhà lý luận dạy học đã có những lời khuyên là giáo viên cần nhận diện,<br />
thấu hiểu sâu sắc và nắm vững những đặc điểm hoạt động dạy và đậc điểm<br />
học trong phương thức đào tạo theo HCTC để có những quyết định phù hợp<br />
trong việc lựa chọn phương pháp dạy học phù hợp với các hình thức dạy<br />
học bắt buộc phải có trong việc triển khai dạy học môn học trong HCTC:<br />
a)<br />
<br />
D ạy học lý thuyết trên lớp chủ yếu theo phương pháp “cây kiến<br />
<br />
th ứ c ”[14]<br />
Phương pháp “cây kiến thức” là cách gọi theo hình tượng của kỹ thuật<br />
dạy học được mô tà như sau: Coi nội dung dạy học của một bài học, thậm chí<br />
<br />
107<br />
<br />
của môn học là một “cây kiến thức”, trong đó NI (nội dung cốt lõi) chính là<br />
gốc, thân và N2 (nội dung quan trọng theo mục tiêu dạy học) chính là cành<br />
lớn N3 (nội dung mở rộng và liên quan) chính là các nhánh cây lớn, nhò tạo<br />
nên dáng cây và lá cùa cây. Khi thực hiện phương pháp dạy học theo kiểu<br />
“Cây kiến thức”, G V là người chi cho s v “dáng cây kiến thức ” cần vẽ và vẽ<br />
mẫu goc-thân và cành lớn (tương ứng với nội dung N I& N 2 nêu trên), đồng<br />
thời chi dẫn và yêu cầu s v tự hoàn thành phần còn lại và G V kiêm định kết<br />
quả!<br />
Quy trình thực hiện phương pháp dạy học này gồm 4 công đoạn:<br />
+ Công đoạn định hình “dáng cây kiến thức”: xác định N 1 - N2 - N3;<br />
+ Công đoạn mô tả cây kiến thức cho sinh viên và vẽ m ẫu cho sinh<br />
viên, đồng thời hướng dẫn cách vẽ cây kiến thức cho sinh viên;<br />
+ Công đoạn yêu cầu sinh viên tự hoàn thành “cây kiến thức” với các<br />
chi dẫn cụ thể cách vẽ và các công cụ cần thiết cho việc “vẽ” ;<br />
+ Công đoạn kiểm chứng kết quả hoàn thành nhiệm vụ học tập (khảng<br />
định sinh viên đã “vẽ đúng cây cần vẽ”).<br />
Chúng ta sẽ lần lược trinh bày kỹ thuật triển khai các công đoạn này:<br />
- Định hình “cây kiến thức” là việc giảng viên trước khi lên lớp phải<br />
xác định rõ mục tiêu bài học cho đối tượng dạy học cụ thể. M ôn học hay bài<br />
học có tẽn giống nhau nhưng mục tiêu không nhất thiết giống nhau cho mọi<br />
đối tượng học (ví dụ môn vật lý phân từ cho khoa' sinh và môn vật lý phân<br />
tà cho khoa vật lý chắc chắn có mục tiêu không hoàn toàn giống nhau). Dựa<br />
trên mục tiêu đã xác định, trình độ của đối tượng người học và yêu cầu môn<br />
học cho đối tượng cụ thể này, giảng viên xác định cấu trúc nội dung N1-N2N3 của bài học, môn học và tỉ lệ giữa chúng; đó chính là “dáng cây kiến<br />
thức” cần yêu cầu sinh viên “vẽ” .<br />
- Khi lên lớp việc đầu tiên là “mô tả cây kiến thức” thực chất là trình<br />
bày cấu trúc nội dung N1-N2-N3 của bài học (môn học) và chuyển tải cho<br />
người học N1-N2 (hay vẽ mẫu cho sinh viên gốc và thân cây và một số cành<br />
lớn để rõ dáng cây) thông qua việc sử dụng các phưcmg pháp dạy học đã trình<br />
bày ờ phần trên. Hướng dẫn cho sinh viên cách vẽ các phần còn lại của cây<br />
kiến thức này (chì rõ nguồn học liệu và cách tìm kiến, xử lý kiến thức để họ<br />
tự hoàn thành nhiệm vụ học tập thông qua tự học, tự nghiên cứu ngoài lớp).<br />
- Xác định các tiêu chí và yêu cầu cụ thể cho sinh viên tự vẽ và hoàn<br />
thành cây kiến thức cho bản thân (thực chất là hướng dẫn cách thức và<br />
108<br />
<br />
yêu cầu cụ thể công việc của hai giờ tự học ngoài lóp phục vụ một giờ học<br />
trên lớp theo đúng định nghĩa một tiết học tín chì của học chế tín chỉ). Hoạt<br />
động này có thể theo nhóm hoặc làm việc cá nhân từng sinh viên và yêu cầu<br />
mỗi sinh viên hoàn thành sản phẩm nộp cho giảng viên (kiểu bài tập tuần,<br />
bài tập đánh giá thường xuyên).<br />
- Ờ tiết học tiếp theo việc đầu tiên là giảng viên thu lại sản phẩm (cây<br />
kiến thức m à các sinh viên đã tự vẽ cho mình) cùa sinh viên và thảo luận,<br />
đánh giá kết quả; biến giờ học thành giờ xemina; cho sinh viên phản biện<br />
kết quả của nhau và giảng viên kết luận nội dung cần chiếm lĩnh cùa bài học<br />
(khảng định “cây kiến thức” đã được người học “vẽ” đúng yêu cầu).<br />
Với cách dạy học như vậy buộc sinh viên phải tự học nếu không sẽ<br />
không hoàn thành nhiệm vụ học tập và đó là cách dạy điển hình trong học<br />
chế tín chi.<br />
b) D ạy học trên lớp thông qua các giờ xemina - thảo luận<br />
- X cmina là một hình thức tổ chức thực hiện giờ tín chi bắt buộc sau<br />
các giờ lý thuyết. Đe thực hiện giờ xemina, giảng viên cần chuẩn bị các vấn<br />
đề cho sinh viên tự nghiên cứu và trình bày (mà trong các tiết học lý thuyết<br />
gọi là yêu cầu tụ “vẽ cây kiến thức”). Các vấn đề lý thuyết trong giờ xemina<br />
được sinh viên tự nghiên cứu mờ rộng, đi sâu hoặc vận dụng vào thực tiễn.<br />
Giảng viên đóng vai trò hướng dẫn, định hướng, đánh giá và tổng kết.<br />
- Thảo luận Iilióm lù hình thức tổ chức thực hiện giờ tín chi bat buộc<br />
nhằm giải quyết các vấn đề mang tính vận dụng, phân tích, tổng hợp hay<br />
đánh giá, đòi hỏi có sự góp sức cùa tập thể.<br />
Để thực hiện hoạt động này, giảng viên phải chuẩn bị các vấn đề mang<br />
tính ứng dụng cao, có thể tiếp cận dưới nhiều góc độ khác nhau và hướng<br />
dẫn để các nhóm sinh viên thực hiện.<br />
<br />
IV.2. Một số kiểu giờ lên lóp lý thuyết phát huy tác<br />
dụng trong học chế tín chỉ<br />
Trong dạy học theo tín chi, môn học được chia ra làm các nội dung<br />
học tập cho từng tuần (một môn học có 3 tín chỉ một tuần chi được lên lớp 3<br />
tiết, kéo dài trong suốt một học kỳ). Loại giờ cho các tuần khác nhau không<br />
hoàn toàn giống nhau vì trình tự nội dung môn học đi theo logic của chương<br />
trình chi tiết của m ôn học đó. Có khuyến cáo nên phân biệt các “loại giờ dạy<br />
học” cho các tuần khác nhau của học kỳ- và sử đụng các “loại giờ lên lớp<br />
lý thuyết” không hoàn toàn giống nhau:<br />
<br />
109<br />
<br />
a) G iờ lý thuyết định hướng - loại g iờ thường sử dụng tuần đầu môn<br />
học hay đầu các nội dung lớn của môn học<br />
Đây là loại giờ lên lớp lý thuyết chủ yếu cung cấp những nội dung,<br />
thông tin mang tính định hướng, khái quát nhất về môn học; nội dung lớn<br />
của m ôn học.<br />
Các nội dung chính của giờ lý thuyết định hướng cho đầu m ôn học<br />
(tuần đàu tiên; tuần đầu chương...). Nội dung và kỹ thuật triển khai loại giờ<br />
dạy học này như sau:<br />
- Giới thiệu đề cương môn học (lịch trinh, nội dung, mục tiêu, các<br />
hình thức dạy học, phương pháp học, hình thức, tiêu chí kiểm tra đánh giá,<br />
nguồn học liệu...);<br />
- Giới thiệu các trường phái, vấn đề đang nghiên cứu, hướng phát<br />
triển cùa môn học/ ngành học...;<br />
- Xác định nhu cầu học tập, tổ chức các nhóm học tập, định hướng lập<br />
kế hoạch học tập, kế hoạch hỗ trợ học tập.<br />
Trong giờ lý thuyết định hướng, vai trò quản lý, điều khiển của người<br />
dạy được đặt lên hàng đầu.<br />
b) G iờ ¡ý thuyết giải quyết vấn đề, thường sử dụng đ ể chuyển tải ND<br />
D H - thường là các g iờ dạy học ờ các tuần 2,3 đến tuần gần cuối kỳ (lúc<br />
môn học sẽ kết thúc)<br />
Phương pháp dạy học cho các giờ dạy học này chính là phương pháp<br />
“cây kiến thức” đã trình bày ờ trên. Các nội dung dạy học sẽ không được<br />
giảng viên giới thiệu, trình bày từ đầu đến cuối dưới dạng có sẵn (theo bài<br />
giảng, giáo trình theo kiểu chuyển giao kiến thức đã được “đóng gói”), mà<br />
được lồng ghép vào trong các tình huống cụ thể (khoảng từ 3-4 tình huống<br />
vấn đề). Dưới sự hướng dẫn cùa giảng viên, sinh viên sẽ trao đồi, tự đề xuất,<br />
tim ra hướng giải quyết. Các nội dung môn học dành cho giờ lý thuyểt-vấn<br />
đề có thể được mở rộng, phát triển thành nhiệm vụ học tập cho các hình<br />
thức dạy học ngoài giờ lên lớp (tự học, tự nghiên cứu...).<br />
c) G iờ lý thuyết - tư vấn (thường sử dụng trong các g iờ thào luận)<br />
thường là xen lẫn với các loại g iờ lên lớp giải quyết vấn đề<br />
Với loại giờ dạy học này, giảng viên có thề đóng vai chuyên gia (hoặc<br />
mời chuyên gia) lên lớp làm việc với sinh viên, lựa chọn m ột số nội dung<br />
(hoặc chuyên đề) có tính liên hệ thực tiễn và ứng dụng cao. M ục đích của<br />
<br />
110<br />
<br />