intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thiết kế bộ thiết bị điện tử hỗ trợ giáo dục STEM

Chia sẻ: Hoa Hoa | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

68
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết phác thảo quy trình thiết kế và định hướng khai thác sử dụng bộ thiết bị điện tử hỗ trợ giáo dục STEM. Mời các bạn cùng tham khảo bài viết để nắm chi tiết nội dung nghiên cứu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thiết kế bộ thiết bị điện tử hỗ trợ giáo dục STEM

VJE Tạp chí Giáo dục, Số 467 (Kì 1 - 12/2019), tr 56-60<br /> <br /> <br /> <br /> THIẾT KẾ BỘ THIẾT BỊ ĐIỆN TỬ HỖ TRỢ GIÁO DỤC STEM<br /> Lê Xuân Quang - Đặng Minh Đức - Vũ Thị Ngọc Thúy<br /> Trường Đại học Sư phạm Hà Nội<br /> <br /> Ngày nhận bài: 10/10/2019; ngày chỉnh sửa: 28/10/2019; ngày duyệt đăng: 30/10/2019.<br /> Abstract: STEM education is an educational activity commonly deployed in the form of<br /> experience and product orientation. Therefore, devices for STEM education, especially digital<br /> devices, electronic devices become more important and specific. It plays an important role in<br /> determining the quality of STEM educational activities in the new era. The article presents<br /> orientations for designing, designing process of electronic devices to support STEM education;<br /> Besides, we also propose a direction to exploit the equipment for effective teaching.<br /> Keywords: STEM education, equipment, electronic.<br /> <br /> 1. Mở đầu như trí tuệ nhân tạo, robot, Internet vạn vật, xe tự lái, công<br /> Bắt nguồn từ Hoa Kì, giáo dục STEM được quan tâm nghệ in 3D, và công nghệ nano [3]. Vì vậy, hướng nghiệp<br /> triển khai và nghiên cứu trong nhiều năm trở lại đây ở cho người học theo các ngành nghề phù hợp với cuộc<br /> các quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam. Giáo Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 là một vấn đề rất quan<br /> dục STEM giúp nâng cao hứng thú và sự tham gia tích trọng. Một trong những giải pháp đặt ra là tạo điều kiện<br /> cực của người học vào các lĩnh vực khoa học, công nghệ, để HS sớm được tiếp cận với những kiến thức, kĩ năng<br /> kĩ thuật và toán học đồng thời là một giải pháp hướng nền tảng về điện tử, về kĩ thuật số, trí tuệ nhân tạo,<br /> internet vạn vật… ở mức độ phù hợp ngay từ khi còn<br /> nghiệp quan trọng trong bối cảnh của sự phát triển rất<br /> ngồi trên ghế nhà trường. Điều này đòi hỏi các chủ đề<br /> nhanh của khoa học, công nghệ. Giáo dục STEM là một<br /> giáo dục STEM, các thiết bị giáo dục STEM cần có một<br /> phương thức giáo dục nhằm trang bị cho học sinh (HS)<br /> sự phù hợp tương ứng.<br /> những kiến thức khoa học gắn liền với ứng dụng của<br /> Trên cơ sở nghiên cứu chương trình giáo dục phổ<br /> chúng trong thực tiễn, qua đó phát triển cho HS năng lực<br /> thông hiện hành và chương trình giáo dục phổ thông mới<br /> phát hiện và giải quyết vấn đề cùng với những năng lực của Việt Nam, nghiên cứu các mô hình triển khai giáo dục<br /> khác tương ứng, đáp ứng được yêu cầu của sự phát triển STEM, chúng tôi nghiên cứu và xây dựng bộ thiết bị điện<br /> KT-XH [1]. Do vậy các yếu tố Kĩ thuật và Công nghệ có tử hỗ trợ giáo dục STEM theo hướng: bám sát Chương<br /> vai trò quan trọng trong giáo dục STEM, các yếu tố đó trình giáo dục phổ thông Việt Nam hiện hành và Chương<br /> được thể hiện lồng ghép thông qua các quy trình thiết kế trình đổi mới sắp tới, phù hợp với nhiều mô hình triển khai,<br /> kĩ thuật, các thiết bị dạy học, công cụ được sử dụng trong với nhiều đối tượng HS và phù hợp với xu hướng phát triển<br /> quá trình dạy và học các bài học STEM… Giáo dục công nghệ hiện nay và trong tương lai gần.<br /> STEM dựa trên các bộ thiết bị là một xu hướng khá phổ Bài viết phác thảo quy trình thiết kế và định hướng<br /> biến điển hình như việc sử dụng các bộ Lego, Robotic khai thác sử dụng bộ thiết bị điện tử hỗ trợ giáo dục<br /> trong giáo dục STEM hiện nay. Giáo dục STEM thông STEM.<br /> qua các bộ thiết bị sẽ giúp tăng khả năng sáng tạo thực 2. Nội dung nghiên cứu<br /> hành cho người học, giúp người học trở nên hào hứng<br /> 2.1. Định hướng thiết kế thiết bị<br /> hơn với những lĩnh vực vốn dễ tạo cảm giác khô khan<br /> như kĩ thuật công nghệ. - Dựa trên mô hình IPO (Input - Process - Output): đây<br /> Bên cạnh những mục tiêu của giáo dục STEM nêu là mô hình chức năng xác định đầu vào, đầu ra và các tác<br /> trên thì một mục tiêu quan trọng khác của giáo dục vụ xử lí cần thiết để biến đổi đầu vào thành đầu ra.<br /> STEM là hướng nghiệp. Hiện nay, thế giới đang diễn ra - Module hóa: Bộ thiết bị gồm các bo mạch hoàn<br /> cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, là cuộc cách thiện, có khả năng hoạt động độc lập và cũng có thể ghép<br /> mạng có thể được mô tả như là sự ra đời của một loạt các nối với bo mạch khác thực hiện công việc mở rộng.<br /> công nghệ mới, kết hợp tất cả các kiến thức trong lĩnh - Định hướng giải quyết các vấn đề thực tiễn: Bộ thiết<br /> vực vật lí, kĩ thuật số, sinh học, và ảnh hưởng đến tất cả bị được xây dựng hàm chứa những kịch bản dạy học<br /> các lĩnh vực, nền kinh tế, các ngành kinh tế và ngành hướng đến việc giải quyết những vấn đề thực tiễn trong<br /> công nghiệp [2]. Trung tâm của cuộc cách mạng này cuộc sống như vấn đề sức khỏe, năng lượng, môi<br /> đang nổi lên những đột phá công nghệ trong các lĩnh vực trường…<br /> <br /> 56 Email: quanglx@hnue.edu.vn<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số 467 (Kì 1 - 12/2019), tr 56-60<br /> <br /> <br /> - Tính đa chức năng: Bộ thiết bị có thể giúp giải quyết - Bước 1. Nghiên cứu chương trình: Đây là bước quan<br /> nhiều bài toán khác nhau. Các thiết bị có thể được sử trọng để thiết bị khi được thiết kế phải đảm bảo phù hợp<br /> dụng linh hoạt trong nhiều bối cảnh học tập khác nhau. với mục tiêu, nội dung chương trình. Đảm bảo tính khả thi<br /> - Đa phương án: Bộ thiết bị cho phép người học có cũng như định hướng nghề nghiệp trong tương lai của HS.<br /> thể có nhiều phương án khác nhau khi giải quyết một Nghiên cứu chương trình là việc tìm hiểu về mục tiêu, nội<br /> nhiệm vụ và cũng có thể giải quyết nhiều nhiệm vụ trên dung, cấu trúc các môn học thuộc lĩnh vực STEM.<br /> cùng một thiết bị, điều này sẽ tạo cơ hội cho HS được tự - Bước 2. Xây dựng các chủ đề STEM:<br /> do tư duy, bộc lộ năng lực sáng tạo trong việc tìm ra các + Giáo dục STEM là hoạt động giáo dục có chủ đích<br /> giải pháp các ý tưởng cho vấn đề cần giải quyết. do vậy xác định các chủ đề giáo dục STEM nhằm truyền<br /> - Định hướng thiết kế kĩ thuật: Đặc điểm nổi bật của tải những kiến thức gì, thông điệp gì là rất quan trọng. Về<br /> giáo dục STEM là nhấn mạnh yếu tố kĩ thuật và cụ thể là bản chất sẽ là lấy “sản phẩm” là xuất phát điểm cho các<br /> tính thiết kế. Bộ thiết bị có thể sử dụng linh hoạt theo quy hoạt động nhận thức của người học và các tiêu chí của<br /> trình thiết kế kĩ thuật để giải quyết các bài toán đặt ra. “sản phẩm” sẽ là “vỏ bọc” cho những kiến thức, thông<br /> 2.2. Quy trình thiết kế thiết bị hỗ trợ giáo dục STEM điệp mà giáo viên mong muốn học sinh vận dụng và lĩnh<br /> hội sau khi hoàn thành nhiệm vụ/giải quyết vấn đề.<br /> + Giáo dục STEM giúp HS không chỉ hiểu về những<br /> cơ chế/nguyên lí/tính chất về mặt khoa học mà còn có thể<br /> ứng dụng những cơ chế/nguyên lí/tính chất khoa học<br /> thông qua việc vận dụng các kiến thức công nghệ, kĩ<br /> thuật… để giải quyết những vấn đề trong thực tiễn cuộc<br /> sống (đó là những vấn đề về môi trường, sức khỏe, năng<br /> lượng, giảm thiểu nguy hiểm….). Ví dụ: từ tính chất điện<br /> li hình thành ý tưởng thiết kế hệ cảm biến độ ẩm từ đó có<br /> thể thiết kế thống tưới tiêu thông minh, kiểm soát độ mặn<br /> trong nước nuôi tôm, hay kiểm soát nước bẩn. Hiểu về<br /> hệ tuần hoàn biết được một điều quan trọng là máu có<br /> màu đỏ tươi khi tim bơm máu đến các động mạch đi nuôi<br /> các tế bào trong cơ thể và có màu đỏ nhạt khi tim thu máu<br /> về từ các tĩnh mạch, sự thay đổi sắc tố máu này tương<br /> ứng với nhịp đập của tim để từ đó thiết kế được thiết bị<br /> đo nhịp tim…. Các chủ đề định hướng sản phẩm; tuy<br /> nhiên, sản phẩm không phải là cái đích cuối cùng và duy<br /> nhất mà con đường để làm ra sản phẩm đó là một mục<br /> Hình 1. Quy trình thiết kế thiết bị hỗ trợ giáo dục STEM tiêu quan trọng của các chủ đề.<br /> Bảng 1. Định hướng một số chủ đề STEM<br /> <br /> Năng lượng, Robot và máy Nông nghiệp<br /> Sức khỏe IoT Nghệ thuật<br /> năng lượng tái tạo thông minh công nghệ cao<br /> - Y sinh - Năng lượng và các - Hệ thống truyền - Trồng trọt công - Nhà thông - Âm thanh,<br /> - Cảm biến nhận dạng chuyển hóa động và kết cấu cơ nghệ cao; minh; hiệu ứng âm<br /> biết các dấu hiệu của năng lượng; khí; - Ứng dụng công - Giám sát, điều thanh;<br /> sinh tồn; - Năng lượng sạch; - Cảm biến, đo nghệ cao trong khiển từ xa; - Ánh sáng,<br /> - Cảm biến, theo - Năng lượng tái tạo; lường; thu hoạch, chế - Hệ thống cảnh hiệu ứng ánh<br /> dõi tình trạng sức - Kiểm soát, sử dụng - Robot thay thế biến, bảo quản báo, định vị; sáng;<br /> khỏe; năng lượng có hiệu con người làm lương thực, thực - …. - Trang trí,<br /> - Ứng dụng AI quả; việc trong các môi phẩm; làm đẹp,…<br /> trong chẩn đoán, - …… trường nặng nhọc, - Vườn thông<br /> điều trị các bệnh lí, độc hại; minh,…<br /> … - ….<br /> <br /> 57<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số 467 (Kì 1 - 12/2019), tr 56-60<br /> <br /> <br /> - Bước 3. Thiết kế thiết bị: - Bước 4. Tổ chức dạy thử nghiệm: Trên cơ sở bộ thiết<br /> + Bước đầu tiên của hoạt động này là việc nghiên cứu bị và dựa trên các chủ đề STEM được định hướng trong<br /> lựa chọn mô hình thiết kế thiết bị: Giáo dục STEM giúp quá trình thiết kế thiết bị, chúng tôi xây dựng các kịch<br /> người học có thể vận dụng kiến thức để giải quyết các bản trải nghiệm với bộ thiết bị cho HS với các mức độ từ<br /> vấn đề thực tiễn do vậy có thể hình dung những kiến thức đơn giản đến phức tạp. Một số chủ đề trải nghiệm được<br /> của người học chính là những tín hiệu đầu vào (input), thiết kế như: Thiết kế ô tô dò đường, ô tô điều khiển bằng<br /> các vấn đề thực tiễn cần giải quyết là các tín hiệu đầu ra điện thoại thông minh, thiết bị đo nhịp tim, hệ thống tưới<br /> (output). Quá trình giải quyết vấn đề là một quá trình điều nước tự động, hệ thống cảnh báo khí ga,…<br /> khiển. Do vậy nghiên cứu đã lựa chọn mô hình lí thuyết Các chủ đề này được tổ chức dạy thử nghiệm để đánh<br /> hệ thống và điều khiển học làm cơ sở cho mô hình thiết giá sự phù hợp của chủ đề, mức độ đáp ứng của thiết bị<br /> kế thiết bị (hình 2). để từ đó điều chỉnh thiết bị và kịch bản cho phù hợp với<br /> Đầu vào Xử lí Đầu ra nội dung chương trình, trình độ của HS và điều kiện triển<br /> khai ở các nhà trường. Kết quả khảo sát được thể hiện ở<br /> Hình 2 bảng 3 (trang bên).<br /> + Nghiên cứu nội dung các môn học ở hoạt đông<br /> Kết quả bảng 3 cho thấy: tất cả các tiêu chí đều không<br /> nghiên cứu chương trình sẽ giúp tìm ra những cơ chế,<br /> nguyên lí, tính chất khoa học là cơ sở nền tảng để hình tuân theo phân phối chuẩn (P < 0,05), nên sử dụng giá trị<br /> thành ý tưởng xây dựng các module đầu vào. Nghiên cứu trung vị để đánh giá. Hầu hết các tiêu chí: nghiên cứu kĩ<br /> các bài toán thực tiễn để thiết kế module đầu ra. Ví dụ tài liệu hướng dẫn trước khi làm, vận dụng kiến thức của<br /> một số hình ảnh về bộ thiết bị đã được thiết kế (bảng 2): nhiều môn học khác nhau để giải quyết nhiệm vụ, các<br /> <br /> Bảng 2. Một số bộ thiết bị đã thiết kế<br /> Đầu vào Xử lí Đầu ra<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Cảm biến độ ẩm đất Còi báo<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Cảm biến ánh sáng<br /> <br /> <br /> <br /> Máy bơm điện<br /> Cảm biến hồng ngoại<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Cảm biến đo nhịp tim Đèn Led chiếu sáng<br /> <br /> <br /> 58<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số 467 (Kì 1 - 12/2019), tr 56-60<br /> <br /> <br /> <br /> Bảng 3. Khảo sát HS sau trải nghiệm<br /> Lựa chọn (%)<br /> Rất<br /> Các tiêu chí<br /> Số Không Rất Trung vị<br /> không Đồng ý X  SD P<br /> lượng đồng ý đồng ý (25-75th)<br /> đồng ý (3)<br /> (2) (4)<br /> (1)<br /> 1. Em đã nghiên cứu kĩ các tài<br /> 377 0,3 4 59,2 36,6 3,32 0,56 3 (3-4) < 0,001<br /> liệu hướng dẫn trước khi làm<br /> 2. Em đã vận dụng kiến thức<br /> của nhiều môn học khác nhau 377 0 7,2 53,1 39,8 3,33 0, 60 3 (3-4) < 0,001<br /> để giải quyết nhiệm vụ<br /> 3. Các nhiệm vụ là vừa sức với<br /> 371 0 2,2 57,7 40,2 3,38 0,53 3 (3-4) < 0,001<br /> em<br /> 4. Em được trao đổi, giao tiếp<br /> 378 0,3 1,1 31,5 67,2 3,66 0,51 4 (3-4) < 0,001<br /> và hợp tác với bạn bè<br /> 5. Hoạt động này giúp em phát<br /> triển khả năng phát hiện và 376 0,3 2,7 48,4 48,7 3,45 0,56 3 (3-4) < 0,001<br /> giải quyết vấn đề<br /> 6. Hoạt động này giúp em phát<br /> 373 0 6,2 43,2 50,7 3,45 0,61 4 (3-4) < 0,001<br /> triển tư duy sáng tạo<br /> 7. Em cảm thấy hứng thú với<br /> 376 0,3 1,3 48,7 49,7 3,48 0,54 3 (3-4) < 0,001<br /> hoạt động này<br /> 8. Em có suy nghĩ về việc cải<br /> 366 2,7 13,1 53,6 30,6 3,12 0,73 3 (3-4) < 0,001<br /> tiến/phát triển sản phẩm này<br /> Trung bình 2994 0,5 4,7 49,3 45,5 3,41 0, 65 3 (3-4) < 0,001<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hình 3. Minh họa thiết bị cho chủ đề Hệ thống tưới nước tự động<br /> nhiệm vụ là vừa sức, hoạt động giúp em phát triển khả hợp tác với bạn bè; hoạt động giúp em phát triển tư duy<br /> năng phát hiện và giải quyết vấn đề, em cảm thấy hứng sáng tạo được HS rất đồng ý (với giá trị trung vị là 4, 25-<br /> thú với hoạt động, em có suy nghĩ cải tiến/phát triển sản 75th: 3-4). Kết quả cho thấy tính phù hợp của chủ đề và<br /> phẩm này đều được HS đồng ý (với giá trị trung vị là thiết bị nhằm gia tăng hứng thú, phát triển các năng lực<br /> 3,25-75th: 3-4). Tiêu chí: em được trao đổi, giao tiếp và giải quyết vấn đề của HS trong giáo dục STEM.<br /> <br /> 59<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số 467 (Kì 1 - 12/2019), tr 56-60<br /> <br /> <br /> - Bước 5. Đóng gói: Ở bước này, ngoài thiết bị đã dạy các môn khoa học theo phương thức giáo dục STEM.<br /> được hiệu chỉnh thì các kịch bản, tài liệu hướng dẫn, danh Với những chủ đề thiết kế sẵn từ bộ thiết bị có thể tổ chức<br /> mục thiết bị sẽ được hoàn thiện để đảm bảo sự đồng bộ. các hoạt động trải nghiệm ngoại khóa STEM hiệu quả<br /> 2.3. Đặc điểm bộ thiết bị điện tử hỗ trợ giáo dục STEM cho HS. Trên cơ sở bộ thiết bị có thể cho phép HS nghiên<br /> cứu sáng tạo phát triển thành các ứng dụng khác, vì vậy<br /> - Ngoài các module được thiết sẽ sẵn thì đi kèm các<br /> module là các tài liệu về các sơ đồ nguyên lí, cách bố trí bộ thiết bị có thể sử dụng là những thiết bị hỗ trợ hữu ích<br /> cho hoạt động nghiên cứu khoa học trong các lĩnh vực về<br /> linh kiện, mạch in PBC, đây là những chỉ dẫn quan trọng<br /> để giáo viên có thể xây dựng thành nhiều bài học STEM tự động hóa, hệ thống nhúng, trí tuệ nhân tạo…<br /> với mức độ phức tạp khác nhau và các bối cảnh học tập 3. Kết luận<br /> khác nhau STEM dạy kiến thức mới, STEM vận dụng, Nghiên cứu đã xây dựng được các module thiết bị<br /> hay tổ chức cho HS trải nghiệm, nghiên cứu từ mức đơn điện tử hỗ trợ giáo dục STEM trong nhà trường phổ<br /> giản là ghép nối từ các module thiết kế sẵn đến việc HS thông. Các bộ thiết bị đã được dạy thử nghiệm, tinh chỉnh<br /> tự làm các module với các giai đoạn: Xác định nhiệm vụ để đảm bảo sự phù hợp với chương trình. Bộ thiết bị điện<br /> thiết kế, thiết kế mạch, hàn linh kiện… tử giúp người học kết hợp lí thuyết với thực hành, vận<br /> - Trên thực tế các module cảm biến đầu vào hay kit dụng kiến thức trong nhà trường để giải quyết các vấn đề<br /> lập trình adruino được sản xuất và bán rất phổ biến trên thực tiễn trong đời sống, kích thích hứng thú học tập của<br /> thị trường tuy nhiên do rất nhiều nhà phát triển và nhiều người học đối với các môn học thuộc lĩnh vực STEM;<br /> phiên bản nên các chuẩn kết nối liên tục bị thay đổi khiến đồng thời, tạo điều kiện để người học học tập, rèn luyện<br /> gây khó khăn cho người dùng đặc biệt là đối tượng HS kĩ năng; qua đó, phát triển năng lực cá nhân, tìm hiểu và<br /> mới tiếp xúc chưa có nhiều kiến thức về điện tử nói định hướng nghề nghiệp tương lai. Bên cạnh đó, bộ thiết<br /> chung. Do vậy các module ở đây được thiết kế với chuẩn bị hỗ trợ việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm, nghiên<br /> chung kết nối rất phổ biến là chuẩn USB điều này giúp cứu khoa học cho người học. Tuy nhiên, bộ thiết bị có<br /> HS dễ dàng tìm hiểu và kết nối. những thách thức cần tiếp tục nghiên cứu cải tiến đó là<br /> - Cấu trúc thiết bị gồm: cơ cấu cơ khí và cơ cấu điều độ bền và tính ổn định cũng như giá thành của thiết bị.<br /> khiển có mức độ phức tạp khác nhau tùy thuộc vào vấn (Nghiên cứu được tài trợ bởi đề tài B2017-SPH29)<br /> đề/bài toán phải giải quyết.<br /> - Thiết bị có khả năng lập trình: với sự phát triển của Tài liệu tham khảo<br /> hệ thống nhúng, IoT thiết bị được xây dựng theo hướng [1] Bộ GD-ĐT (2019). Tài liệu tập huấn Dạy học môn<br /> HS có thể lập trình với thiết bị để giải quyết các bài toán khoa học ở trường trung học theo định hướng STEM.<br /> phức tạp hơn với nhiều tham số đầu vào. [2] Hermann - Pentek - Otto (2015). Design Principles<br /> 2.4. Định hướng khai thác và sử dụng bộ thiết bị for Industrie 4.0 Scenarios. Working paper, No. 01.<br /> - Sử dụng bộ thiết bị như một “nguồn” thông tin: [3] Schwab, Klaus (2016). The Fourth Industrial<br /> Theo cách này giáo viên một số bộ môn như Vật lí, Tin Revolution: what it means, how to respond. World<br /> học, Công nghệ có thể sử dụng bộ thiết bị như một nội Economic Forum.<br /> dung học tập. HS được hướng dẫn để quan sát tìm hiểu [4] Trịnh Văn Đích (2019). Một số lí luận về thiết kế và<br /> các kiến thức liên quan về linh kiện điện tử, bo mạch, sử dụng trò chơi kĩ thuật trong dạy học môn Công<br /> chuẩn kết nối, vi xử lí… nghệ ở trung học phổ thông. Tạp chí Giáo dục, số<br /> - Sử dụng mô hình hóa sơ đồ: Trong dạy học Vật lí, 449, tr 26-31.<br /> Công nghệ có nhiều kiến thức liên quan đến mạch điện [5] Lê Huy Hoàng - Lê Xuân Quang (2018). Định<br /> và giáo viên thường vẽ các sơ đồ mạch điện lên bảng để hướng giáo dục STEM trong chương trình giáo dục<br /> hướng dẫn HS về nguyên lí hoạt động và các phần tử phổ phổ thông mới. Tạp chí Khoa học dạy nghề, số 52-<br /> biến trong mạch điện hay được sử dụng như nguồn, khóa 53, tr 28-32.<br /> K, bóng đèn (thiết bị tiêu thụ điện). Với những module [6] Lê Xuân Quang (2016). Một số vấn đề trong dạy học<br /> nguồn, khóa K, bóng đèn… được thiết kế trong bộ thiết môn Công nghệ theo định hướng giáo dục STEM.<br /> bị (các module có đế nam châm có thể dễ dàng dính lên Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà<br /> bảng) giáo viên hoàn toàn có thể chuyển từ hình vẽ Nội, số 61, 6B, tr 211-218.<br /> nguyên lí sang mô hình thật giúp bài học trở nên sinh [7] Phạm Quang Tiệp (2017). Bản chất và đặc điểm của<br /> động, trực quan hơn. mô hình giáo dục STEM. Tạp chí Khoa học giáo dục,<br /> - Theo mức độ áp dụng giáo dục STEM trong giáo Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, số 145 - tháng<br /> dục phổ thông [1] bộ thiết bị có thể được sử dụng trong 10, tr 61-64.<br /> <br /> 60<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2