Diễn đàn khoa học - công nghệ<br />
<br />
<br />
<br />
Thúc đẩy cải tiến năng suất doanh nghiệp thông qua thiết lập hệ thống<br />
cơ sở dữ liệu chuẩn đối sánh và thực hành tốt nhất về năng suất<br />
Nguyễn Thị Lê Hoa<br />
Viện Năng suất Việt Nam<br />
<br />
<br />
Mô hình thực hành chuẩn đối sánh (Benchmarking) đã được áp<br />
dụng từ lâu tại nhiều nước trên thế giới. Ở Việt Nam, nhiều doanh<br />
nghiệp cũng đã tiếp cận mô hình này nhưng chưa thực sự phát<br />
huy được hiệu quả. Nhằm giúp các doanh nghiệp có điều kiện<br />
tốt nhất trong áp dụng mô hình, Viện Năng suất Việt Nam đã xây<br />
dựng và vận hành hệ thống cơ sở dữ liệu chuẩn đối sánh và thực<br />
hành tốt nhất về năng suất nhằm giúp các doanh nghiệp thông<br />
qua các đối thủ cạnh tranh có thể đưa ra các phương pháp tốt<br />
nhất để cải tiến doanh nghiệp của mình.<br />
<br />
Mô hình thực hành chuẩn đối sánh là chọn bằng một quá trình có hệ khách hàng và các nhà cung cấp<br />
gì? thống, được xem như một chuẩn của tổ chức đó biết đến.<br />
mực và được chứng minh là đem<br />
Thuật ngữ Benchmarking Chiến lược học hỏi từ những<br />
lại kết quả tốt đẹp và thành công.<br />
(tiếng Việt là “Chuẩn đối sánh”, phương thức tốt nhất sẽ giúp tổ<br />
Khi áp dụng, những phương pháp<br />
hay “So sánh với chuẩn”) được chức đánh giá được các quá trình<br />
tốt nhất này sẽ được xem xét, sửa<br />
Michael Spendolini định nghĩa lại cho thích ứng với đặc thù của quan trọng của mình và xác định<br />
trong cuốn Benchmarking (1992), từng tổ chức”. những nội dung cần cải tiến, tìm<br />
là “một quá trình có hệ thống và ra được các phương pháp sáng<br />
liên tục đánh giá sản phẩm, dịch Thuật ngữ “tốt nhất” ở đây là tạo, hiệu quả. Việc ứng dụng nó<br />
vụ và các quá trình của tổ chức thuật ngữ mang tính tương đối. sẽ đem đến những cải tiến có ý<br />
đã được xác nhận là đại diện Đó là mục tiêu không ngừng nghĩa liên quan đến các chỉ tiêu<br />
cho những phương thức làm việc thay đổi và cũng chỉ phù hợp quan trọng như: chất lượng, chi<br />
tốt nhất nhằm mục đích cải tiến với từng tình huống cụ thể. Mỗi phí, thời gian giao hàng, thoả<br />
doanh nghiệp mình”. tổ chức sẽ khác nhau về ngành mãn khách hàng, năng suất, huy<br />
nghề, văn hoá, công nghệ, nên động con người và hiệu quả về<br />
Còn theo Cơ quan Năng suất không có một phương pháp tốt mặt tài chính.<br />
Malaysia, chuẩn đối sánh là “một nhất nào cho tất cả các trường<br />
quá trình có hệ thống và liên tục hợp. Vì thuật ngữ “tốt nhất” mang Bản thân khái niệm chuẩn<br />
tìm kiếm, học tập, tiếp nhận và tính tương đối nên khi chọn ra đối sánh không phải là mới mẻ<br />
thực hiện có hệ thống các phương một phương pháp tốt nhất cần mà nó đã được thực hiện thành<br />
pháp tốt nhất từ bên trong tổ chức xem xét đến những điểm sau: i) công ở nhiều tổ chức. Có thể lấy<br />
của chính mình hoặc từ các tổ Phương pháp đó đã đem lại hiệu ví dụ điển hình về trường hợp tập<br />
chức khác để đạt được hiệu suất quả, tạo ra các đổi mới và cải tiến đoàn Xerox (tập đoàn hàng đầu<br />
cao”. Trung tâm Năng suất và đáng kể; ii) Được cá nhân hoặc tổ về kỹ thuật in ấn được thành lập<br />
Chất lượng Hoa Kỳ (American chức có danh tiếng công nhận (ví từ năm 1906 của Hoa Kỳ). Vì<br />
Productivity & Quality Center dụ, chuyên gia đầu ngành hoặc áp lực cạnh tranh tăng lên, đặc<br />
- APQC) định nghĩa: “Những thông qua quá trình đánh giá, biệt từ phía các công ty của Nhật<br />
phương pháp sử dụng được lựa xem xét và trao thưởng); iii) Được Bản, tập đoàn Xerox đã trở thành<br />
<br />
<br />
<br />
11<br />
Soá 4 naêm 2019<br />
Diễn đàn Khoa học - Công nghệ<br />
<br />
<br />
đơn vị tiên phong trong thực hiện làm chuẩn đối sánh: là các vấn Giai đoạn 4: Hành động (A)<br />
phương pháp chuẩn đối sánh từ đề đang quan tâm; tổ chức nào<br />
Xây dựng kế hoạch hành động<br />
năm 1979. Trên cơ sở dữ liệu thu sẽ làm chuẩn đối sánh; phương và giám sát quá trình thực hiện kế<br />
thập từ quá trình đánh giá đối thủ pháp sử dụng để thu thập dữ liệu. hoạch cần được xem là hoạt động<br />
cạnh tranh, Xerox quyết định theo quan trọng đem đến kết quả như<br />
Giai đoạn 2: Thực hiện (D)<br />
đuổi chiến lược chất lượng toàn kỳ vọng. Bất kỳ sự thay đổi nào<br />
diện. Năm 1983, trong buổi gặp Giai đoạn thực hiện gồm các trong các kế hoạch của từng chức<br />
gỡ các cổ đông hàng năm, lãnh hoạt động chính: i) Thu thập dữ năng cũng đòi hỏi sự điều chỉnh<br />
đạo tập đoàn nêu chủ trương ưu liệu, xây dựng các câu hỏi để tìm trong kế hoạch chiến lược. Cuối<br />
tiên số một là “chất lượng trong kiếm thông tin, tổ chức việc thu cùng là lập kế hoạch cho những<br />
định hướng, quản lý và công việc” thập dữ liệu. Thu thập dữ liệu có nghiên cứu tiếp theo để bắt kịp<br />
và thực hành chuẩn đối sánh là thể thực hiện trực tiếp bằng cách với bên đối tác, vì bản thân đối<br />
biện pháp đầu tiên để đạt mục phỏng vấn doanh nghiệp được tác cũng sẽ cải tiến liên tục.<br />
tiêu này. Tất cả các phòng ban lựa chọn hoặc thông qua các báo<br />
trong công ty đều đo lường hiệu cáo thực hành tốt nhất; ii) Phân Áp dụng chuẩn đối sánh tại Việt Nam<br />
quả của mình và so sánh với các tích: quá trình phân tích dữ liệu Mặc dù hoạt động chuẩn đối<br />
hoạt động tương tự ở các công để nhằm đạt được các mục đích sánh và học hỏi từ phương pháp<br />
ty khác. Kết quả là, Xerox không nghiên cứu và trả lời các câu hỏi tốt nhất có rất nhiều lợi ích và ý<br />
chỉ tăng được tính cạnh tranh mà đơn giản: các đối tác có thực hiện nghĩa trong nâng cao hiệu quả<br />
đến giữa những năm 80, Xerox tốt hơn hay không? nếu có thì tốt hoạt động của doanh nghiệp,<br />
đã giành lại được hầu hết thị phần hơn như thế nào? tại sao lại tốt nhưng khi một doanh nghiệp triển<br />
đã mất trước đây. hơn? tổ chức có thể học hỏi được khai thực hiện sẽ gặp rất nhiều<br />
gì từ họ? tại sao tổ chức chọn khó khăn, ví dụ như những băn<br />
Đặc điểm của mô hình thực hành<br />
làm chuẩn đối sánh lại có thể trở khoăn về việc nên đo và so sánh<br />
chuẩn đối sánh<br />
thành tổ chức đứng đầu? Khi hiểu chỉ tiêu nào? lựa chọn doanh<br />
Năm 1993, APQC đã khảo sát đúng được lý do này sẽ giúp xác nghiệp nào là doanh nghiệp tốt<br />
203 doanh nghiệp Hoa Kỳ thực định được những kế hoạch hành nhất? tiếp cận với tổ chức tốt nhất<br />
hành chuẩn đối sánh cho thấy động thích hợp. và học hỏi từ họ như thế nào?<br />
những phản hồi tích cực về việc Năm 2018, Viện Năng suất<br />
áp dụng phương pháp này. Kết Giai đoạn 3: Kiểm tra (C)<br />
Việt Nam đã triển khai nhiệm vụ<br />
quả tích cực đó đã tạo cơ sở cho Giai đoạn này gồm các bước: xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu<br />
APQC lập ra Ngân hàng chuẩn 1) Đánh giá và điều chỉnh: từ thực hành tốt về năng suất. Mục<br />
đối sánh quốc tế và trở thành đầu phân tích dữ liệu, đánh giá, lựa đích là giúp các doanh nghiệp<br />
mối cung cấp thông tin về chuẩn chọn những phương pháp thực có thể truy cập, đánh giá doanh<br />
đối sánh và chia sẻ kinh nghiệm. hành tốt để học hỏi và áp dụng nghiệp mình về các khía cạnh<br />
Có nhiều mô hình và phương tại công ty. Các phương pháp khác nhau với các doanh nghiệp<br />
pháp đã được thiết lập để giải thực hành tốt có thể phù hợp với trong cùng ngành để thiết lập<br />
thích và hướng dẫn quá trình công ty này nhưng có thể chưa các mục tiêu đổi mới, cải tiến. Hệ<br />
thực hiện chuẩn đối sánh cho phù hợp với tổ chức khác, vì vậy thống dữ liệu cũng hỗ trợ doanh<br />
các doanh nghiệp. Tuy nhiên, có thể cần điều chỉnh cho phù nghiệp tìm hiểu các phương pháp<br />
đặc điểm chung của các mô hình hợp và áp dụng hiệu quả tại công thực hành tốt để doanh nghiệp<br />
là tiếp cận theo 4 bước PDCA ty; 2) Phổ biến kết quả: trong có thể học hỏi và ứng dụng. Khi<br />
(Plan: Kế hoạch - Do: Thực hiện quá trình phổ biến kết quả cần doanh nghiệp thực hành so sánh<br />
- Check: Kiểm tra - Action: Hành có sự tham gia của các cán bộ với chuẩn và nghiên cứu được<br />
động). chủ chốt và những người sẽ chịu các phương pháp thực hành tốt,<br />
tác động bởi những kết quả này. họ sẽ tìm thấy những điểm có thể<br />
Giai đoạn 1: Lập kế hoạch Nhưng trước khi công bố kết quả, thay đổi để đem đến hiệu quả<br />
(P) cao hơn.<br />
cần xem lại mục tiêu hiện tại của<br />
Khi lập kế hoạch cần làm rõ tổ chức để xác định những thay Hệ thống cơ sở dữ liệu được<br />
các nội dung sau: đối tượng (sản đổi nào là cần thiết và phải thống đề xuất dựa trên các tiêu chí<br />
phẩm/hoạt động/quá trình) để nhất với kế hoạch hành động. áp dụng cho các giải thưởng<br />
<br />
<br />
<br />
12<br />
Soá 4 naêm 2019<br />
Diễn đàn khoa học - công nghệ<br />
<br />
<br />
số của từng khía cạnh nhân với<br />
trọng số. Khi các doanh nghiệp<br />
tham gia vào hệ thống cơ sở dữ<br />
liệu, hệ thống sẽ xếp hạng theo<br />
điểm số đạt được của các doanh<br />
nghiệp, từ đó chọn ra được các<br />
doanh nghiệp dẫn đầu, chính là<br />
các doanh nghiệp được chọn là<br />
chuẩn để so sánh.<br />
Tuy nhiên, mỗi doanh nghiệp<br />
sẽ có những điểm mạnh khác<br />
nhau, vì vậy, ngoài việc xếp hạng<br />
doanh nghiệp tốt nhất với điểm<br />
tổng cao nhất, thì có thể xếp hạng<br />
doanh nghiệp tốt nhất ở một khía<br />
cạnh nào đó. Ví dụ, khía cạnh sự<br />
lãnh đạo hoặc khách hàng, quản<br />
trị nhân lực…, mỗi khía cạnh tốt<br />
Dệt may là một trong những ngành có năng suất cao nhất hiện nay tại Việt Nam. nhất này cũng sẽ có thể trở thành<br />
chuẩn để các doanh nghiệp khác<br />
chất lượng được công nhận như trọng của chỉ tiêu đó. Các chỉ tiêu so sánh.<br />
Giải thưởng chất lượng quốc gia năng suất và hiệu quả sẽ được Bảng 1 là minh họa điểm số<br />
Malcolm Baldrige (MBNQA), đặt trọng số cao nhất và đo bằng của các khía cạnh và tổng điểm<br />
Giải thưởng Chất lượng châu Âu các chỉ tiêu như: khả năng sinh đạt được của 1 doanh nghiệp<br />
(EQA), Giải thưởng Deming. Các lợi, năng suất tổng thể, năng suất (Công ty TNHH Hoàng Dương)<br />
chỉ tiêu sử dụng cho chuẩn đối lao động, khả năng cạnh tranh về so với điểm cao nhất, điểm trung<br />
sánh về năng suất được đề xuất chi phí lao động, năng suất vốn, bình và điểm thấp nhất có được<br />
theo các khía cạnh chính để quản hiệu quả quá trình sản xuất, hệ trong điều tra thử nghiệm 100<br />
lý và đo hiệu quả của một doanh số quay vòng hàng tồn kho. doanh nghiệp ngành dệt may<br />
nghiệp, bao gồm: 1) Sự lãnh đạo được thực hiện bởi Viện Năng<br />
Tổng điểm đạt được của doanh<br />
(định hướng, trách nhiệm, các suất Việt Nam năm 2018.<br />
nghiệp sẽ được tính bằng điểm<br />
cam kết và chiến lược); 2) Khách<br />
hàng (tiếp cận khách hàng, định Bảng 1. Điểm số đạt được của doanh nghiệp so với điểm cao nhất, điểm trung bình<br />
hướng khách hàng và sự hài lòng và điểm thấp nhất.<br />
của khách hàng); 3) Nhân lực<br />
(hoạch định, phát triển nhân lực, Điểm đạt<br />
Điểm Điểm Điểm<br />
Thứ hạng của công<br />
môi trường làm việc và sự hài được của<br />
cao trung thấp<br />
ty TNHH Hoàng<br />
TNHH Hoàng Dương/100 doanh<br />
lòng của nhân viên); 4) Quá trình Dương<br />
nhất bình nhất<br />
nghiệp điều tra)<br />
(công nghệ, thiết bị, chất lượng<br />
sản phẩm và giao hàng); 5) Cải Sự lãnh đạo 8,0 8,8 5,8 0,3 21<br />
tiến, đổi mới và quản lý tri thức;<br />
Định hướng khách<br />
6) Năng suất và hiệu quả (các kết hàng<br />
31,9 53,6 10,0 0,2 5<br />
quả đạt được của doanh nghiệp<br />
về năng suất và hiệu quả sản Quản trị nhân lực 12,9 17,6 12,4 3,6 11<br />
xuất kinh doanh). Trong đó, một Quản lý quá trình 12,9 20,1 10,8 0,8 45<br />
số chỉ tiêu sẽ được đo bằng mức<br />
Cải tiến, đổi mới và<br />
độ đạt được theo một thang điểm quản lý tri thức<br />
11,8 27,2 0,7 0 77<br />
và một số chỉ tiêu quan trọng sẽ<br />
Năng suất, hiệu quả 79,1 102,3 27,2 0,9 2<br />
được lượng hóa cụ thể bằng các<br />
con số. Mỗi chỉ tiêu sẽ có một Tổng điểm đạt<br />
143,8 143,8 53,6 23,75 1<br />
được<br />
trọng số nhất định theo tầm quan<br />
<br />
<br />
<br />
13<br />
Soá 4 naêm 2019<br />
Diễn đàn Khoa học - Công nghệ<br />
<br />
<br />
Bảng 2. Năng suất lao động của doanh nghiệp có được từ cơ sở dữ liệu chuẩn đối doanh nghiệp thực hành so sánh<br />
sánh của doanh nghiệp. với chuẩn và nghiên cứu được<br />
các phương pháp thực hành tốt,<br />
Đạt cao nhất Trung bình họ sẽ tìm thấy những điểm có thể<br />
Ngành Lĩnh vực<br />
(triệu đồng/người) (triệu đồng/người) sửa đổi để đem đến hiệu quả cao<br />
Sản xuất sợi 302,8 161,6 hơn.<br />
Dệt may Dệt 2545,7 377,9 *<br />
May 227,0 77,2<br />
* *<br />
<br />
Nuôi trồng thủy sản 1854,3 202,4 Thực hiện chuẩn đối sánh<br />
và học hỏi từ phương pháp thực<br />
Thủy sản Khai thác thủy sản 272,8 201,6 hành tốt nhất chính là cuộc hành<br />
Chế biến thủy sản 919,6 122,0 trình suy luận và học hỏi. Bằng<br />
cách quan sát đối thủ cạnh tranh<br />
Vận tải đường bộ 430,6 130,3<br />
hoặc doanh nghiệp được đánh<br />
Vận tải và dịch Vận tải đường biển 831,9 368,0 giá là tốt nhất, doanh nghiệp sẽ<br />
vụ hỗ trợ Dịch vụ hỗ trợ vận tải 1973,3 845,4 học hỏi được cách thức họ đang<br />
vận hành như thế nào, làm thế<br />
Cảng biển 919,6 122,0 nào ứng dụng và phát triển các<br />
phương pháp đó để mang đến<br />
Ghi chú: năng suất lao động tính bằng giá trị gia tăng chia số lao động.<br />
Nguồn: điều tra 300 doanh nghiệp của Viện Năng suất Việt Nam năm 2018.<br />
hiệu quả cao hơn. Càng tìm được<br />
nhiều chuẩn để đối sánh, doanh<br />
nghiệp càng học hỏi được nhiều<br />
Dựa trên cơ sở dữ liệu, các hàng… Khi doanh nghiệp quan<br />
và có được dữ liệu đáng tin cậy<br />
công ty có thể so sánh các khía tâm tới khía cạnh nào và muốn làm đầu vào cho công tác hoạch<br />
cạnh quản lý của doanh nghiệp biết mức độ hiệu quả của doanh định chiến lược, thực hiện các<br />
mình với các doanh nghiệp trong nghiệp mình so với các doanh hoạt động đổi mới, cải tiến năng<br />
cùng ngành, khoảng cách doanh nghiệp khác cũng có thể so sánh suất ?<br />
nghiệp mình so với doanh nghiệp trên hệ thống.<br />
tốt nhất là bao nhiêu, từ đó có thể TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
đặt ra các định hướng và mục Ngoài các chỉ tiêu chung nêu<br />
tiêu vươn tới vị trí hàng đầu. Đây trên, mỗi ngành có thể thiết lập 1. Michael Spendolini (1992),<br />
là một trong những động lực cho các chỉ tiêu riêng. Tuy nhiên, để Benchmarking.<br />
các hoạt động đổi mới và cải tiến có thể thiết lập được các chỉ tiêu<br />
2. American Productivity and Quality<br />
trong doanh nghiệp. phù hợp và có ý nghĩa, mỗi ngành<br />
Center (APQC), https://www.apqc.org/<br />
cần thành lập được một “cộng<br />
Bên cạnh đó, hệ thống cơ sở đồng thực hành tốt” có thành viên 3. Business Performance Improvement<br />
dữ liệu được thiết kế giúp doanh là các doanh nghiệp thuộc ngành Resource (BPIR), http://www.bpir.com/ <br />
nghiệp có thể so sánh các chỉ tiêu tham gia để cùng nhau lựa chọn 4. Christopher E. Bogan, Michael J.<br />
quản lý và hoạt động sản xuất chỉ tiêu và chia sẻ dữ liệu. English (1994), Benchmarking for best<br />
kinh doanh cụ thể, ví dụ: năng<br />
Nhằm hỗ trợ tốt cho các doanh practices winning through innovative<br />
suất lao động, tốc độ tăng năng<br />
nghiệp, trên hệ thống cơ sở dữ adaptation.<br />
suất lao động, năng suất vốn,<br />
hiệu quả quá trình sản xuất, quay liệu không dừng lại ở việc chọn 5. Global Benchmarking Network<br />
vòng hàng tồn kho, tăng trưởng ra doanh nghiệp làm chuẩn đối (GBN), http://www.globalbenchmarking.<br />
doanh thu, tăng khả năng sinh sánh, mà còn tiếp tục các nghiên org/<br />
lợi, mức độ hài lòng của khách cứu để trả lời cho câu hỏi doanh<br />
nghiệp tốt nhất đã làm thế nào để 6. Malaysia Productivity Corporation,<br />
hàng, tỷ lệ lao động được đào<br />
có được kết quả tốt như vậy. Các http://bond.mpc.gov.my/<br />
tạo, mức độ hài lòng của nhân<br />
viên, tỷ lệ thôi việc, thu nhập bình bài nghiên cứu hoặc các chia sẻ<br />
quân của người lao động, trang bị của các doanh nghiệp có kết quả<br />
tài sản trên lao động, các chỉ tiêu tốt sẽ là những chủ đề cho các<br />
liên quan đến chất lượng và giao doanh nghiệp khác học hỏi. Khi<br />
<br />
<br />
<br />
14<br />
Soá 4 naêm 2019<br />