intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thực hành nghĩa của từ trong sử dụng

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

191
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giúp HS - Củng cố và nâng cao những hiểu biết về các phương thức chuyển nghĩa của từ và hiện tượng từ nhiều nghĩa, hiện tượng đồng nghĩa. 2.Kỹ năng: Luyện tập để có thể sử dụng từ theo các nghĩa khác nhau và lĩnh hội từ với các nghĩa khác nhau, đồng thời chọn lựa từ thích hợp trong từng ngữ cảnh

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thực hành nghĩa của từ trong sử dụng

  1. Thực hành nghĩa của từ trong sử dụng A.Mục tiêu cần đạt 1.Kiến thức: Giúp HS - Củng cố và nâng cao những hiểu biết về các phương thức chuyển nghĩa của từ và hiện tượng từ nhiều nghĩa, hiện tượng đồng nghĩa. 2.Kỹ năng: Luyện tập để có thể sử dụng từ theo các nghĩa khác nhau và lĩnh hội từ với các nghĩa khác nhau, đồng thời chọn lựa từ thích hợp trong từng ngữ cảnh 3.Thái độ: bồi dưỡng và nâng cao tình cảm yêu quý vốn từ ngữ phong phú, giàu sức biểu hiện của tiếng Việt B.Chuẩn bị của GV và HS - SGK, SGV, thiết kế bài soạn, tìa liệu tham khảo “ Từ vựng học TV”- Nguyễn Thiện Giáp - SGK, bảng phụ C.Tiến trình bài dạy
  2. 1.Kiểm tra bài cũ: 2.Bài mới Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt *Hoạt động1 - HS chia nhóm nhỏ ( Theo 1.Bài tập 1 bàn) trao đổi thảo luận trả a. “Lá”: được dùng với nghĩa gốc: chỉ bộ phận lời câu hỏi bài tập1 cử của cây, thường ở trên ngọn hay trên cành người trình bày trước lớp cây, có hình dáng mỏng và có bề mặt nhất - GV chốt lại định b.Từ “ Lá” còn được dùng với các nghĩa khác - Dùng với các từ chỉ bộ phận cơ thể người -................................vật bằng giấy - ...............................vật bằng vải - ................................vật bằng tre, nứa, cỏ (?)Từ đó rút ra đặc điểm - ................................kim loại chung và mối quan hệ của *Điểm chung: - Đó đều là các vật có hình dáng mỏng, dẹt chúng
  3. - GV phát vấn HS trả lời như cái lá cây - Do đó các nghĩa của từ lá có quan hệ với nhau:đều có nét nghĩa chung ( chỉ thuộc tính có hình dáng mỏng như lá cây) *Hoạt động2 2.Bài tập 2 - HS chia nhóm nhỏ theo VD: bàn trao đổi thảo luận trả lời - “Nhà ông ấy có năm miệng ăn” câu hỏi vào phiếu học tập - “Nó thường giữ chân hậu vệ trong đội bóng - GV nhận xét và chốt lại của trường” - “Đó là những gương mặt mới trong làng thơ *Hoạt động3 - HS chia 6 nhóm VN” +Nhóm1,2,3 tìm từ, đặt câu 3.Bài tập3 về âm thanh - Nói ngọt, câu nói chua chát, lời mời mặn +Nhóm4,5,6 tìm từ, đặt câu nồng về tình cảm - Tình cảm mặn nồng, nỗi cay đắng, câu - HS trao đổi thảo luận trả chuyện bùi tai lời bằng bảng phụ sau đó cử người trình bày trước lớp - GV chốt lại
  4. *Hoạt động4 - GV phát vấn theo câu hỏi SGK - HS trả lời ( Tích hợp bài đọc văn Trao 4.Bài tập 4 duyên đã học ở lớp10) - “ Cậy” có “ Nhờ” là đồng nghĩa: Bằng lời nói tác động đến người khác với mục đích mong muốn họ giúp mình làm một việc gì đó -> dùng “ Cậy” thể hiện được niềm tin vào sự sẵn sàng giúp đỡ và hiệu quả giúp đỡ của người khác *Hoạt động5 - “ Chịu” có nhận, nghe, vâng là từ đồng - GV hướng dẫn HS làm nghĩa chỉ sự đồng ý, sự chấp thuận với lời việc cá nhân người khác - Tự làm bài5 -> Chịu:thuận theo lời người khác, theo một lẽ nào đó mà mình có thể không ưng ý 5.Bài tập5 a. “ Canh cánh”-> khắc hoạ tâm trạng day dứt triền miên của tác giả HCM.Thể hiện con 3.Củng cố người tác giả ( nhân hoá)
  5. - GV chốt lại nội dung bài b. “ Liên can” học c. “ Bạn” 4.Dặn dò: HS học bài và soạn bài “ Ôn tập VH trung đại VN” - Gv rút kinh nghiệm bài dạy
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2