Thực thi chính sách môi trường
lượt xem 47
download
Chủ thể chính sách khác nhau có những công cụ khác nhau, và nếu thực thi chính sách băt đầu từ những công cụ quen thuộc là hạn chế phương án chính sách. Một loại công cụ chính sách không thể giải quyết vấn đề và không có công cụ nào ưu việt hơn công cụ khác. Một tổ chức phù hợp những công cụ chính sách được khuyến khích.Lựa chọn công cụ thích hợp không phải là nhiệm vụ dễ dàng. ...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Thực thi chính sách môi trường
- Bài 7 thực thi Chính sách Môi trường GV: Quách Thị Ngọc Thơ 03/2010 1
- Policy are translated into action Implementation process = those actions by public or private individuals (or groups) that are directed at the achievement of objectives set forth in prior policy decisions 2
- Thực thi chính sách B12: lựa chọn công cụ chính sách B13: kế hoạch thực hiện B14: kế hoạch truyền bá B15: đánh giá điều kiện yêu cầu B16: làm cho hiệu lực và tuân thủ B17: thiết lập kế hoạch quan trắc 3
- B12: lựa chọn công cụ chính sách Bước quan trọng để đảm bảo đạt được mục tiêu CS Các chủ thể CS có các công cụ khác nhau, nhưng lức chọn một tập hợp công cụ thích hợp cho từng tình huống cụ thể là một thách thức Công cụ chính sách = công cụ thực thi Có nhiều công cụ có sẵn, cần cân nhắc lựa chọn một số công cụ phù hợp Luật lệ hà khắc cho một vấn đề nhỏ Chương trình giáo dục cho vấn đề cấp bách và quan trọng 4
- Nhóm công cụ thông dụng: Kiểm soát Giáo dục Dựa vào thị trường Tự quản lý Dựa vào cộng đồng Chủ thể chính sách khác nhau có những công cụ khác nhau, và nếu thực thi chính sách bắt đầu từ công cụ quen thuộc là hạn chế phương án chính sách 5
- Một loại công cụ CS không thể giải quyết vấn đề và không có công cụ nào là ưu việt hơn công cụ khác Một tổ hợp phù hợp những công cụ CS được khuyến khích 6
- Nhóm công cụ R&D: quan trắc hệ Hệ thống quan trắc, đo đạc, con người – tự nghiên cứu khoa học nhiên Thông tin hiện Tham vấn cộng đồng, kiểm toán trạng MT, báo cáo MT, chỉ tiêu bền vững Giáo dục và tập Giáo dục cộng đồng, giáo dục huấn phổ thông, đào tạo, tập huấn Tham vấn Thoả thuận, thuyết phục, giải quyết mâu thuẫn, báo chí Hợp đồng Thoả thuận bằng hợp đồng 7
- Nhóm công cụ Luật định Tiêu chuẩn, mức phạt, … Common law Phong tục tâp quán, trust fund Quyền tài sản Gắn kết với quyền tài sản Thủ tục đánh giá ĐTM, ĐMC, đánh giá tác động xã hội, đánh giá rũi ro, đánh giá vòng đời sản phẩm Tự quản lý Tiêu chuẩn nhóm sản phẩm 8
- Nhóm công cụ Công đồng tham Trong hình thành chính sách, tự gia do thông tin, quan trắc dựa vào công đồng, đồng quản lý Cơ chế thị trường Quyền xả thải, thuế, trợ giá, phạt, quyền tài sản Thay đổi thể chế 9
- Lựa chọn công cụ thích hợp không phải là một nhiệm vụ dễ dàng Gợi ý tiêu chuẩn lựa chọn công cụ 10
- Tiêu chuẩn hiệu quả Đòi hỏi thông tin Thông tin cần để thiết kế chính sách có đầy đủ? Sự phụ thuộc Công cụ là lựa chọn tốt nhất để đạt được mục tiêu Đúng đắn Công cụ tập trung vào nguyên nhân gây ra sự việc hay “triệu chứng” Phân tích hệ thống Tầm ảnh hưởng là hệ thống Linh hoạt về không Trong điều kiện thay đổi gian và thời gian 11
- Tiêu chuẩn thực hiện Ý nghĩa công bằng Ai đựơc, ai mất? Có công bằng? Chi phí – lợi ích Chi phí có thực tế Khả thi xã hội/ Chấp nhận được chính trị Khả thi thể chế Năng lực, điều kiện, CS vật chất có đáp ứng Linh hoạt về không Trong điều kiện thay đổi gian và thời gian 12
- Tiêu chuẩn thực hiện Đòi hỏi quan trắc enforcement communication 13
- B13: kế hoạch thực thi Không nên cứng nhắc, mà nên linh động, có thể thay đổi được Các bước bao gồm Phân tích công cụ lựa chọn và chuẩn bị thực thi: • Làm cho thông tin được cập nhật và truyền đạt đến những nhóm liên đới (b14) • Đầu vào cần thiết để thực thi công cụ (b15) • Vấn đề thi hành và kiểm soát thi hành (b16) • Quá trình quan trắc và phân tích ảnh hưởng của chính sách (b17) Participation, accountability and transparency Feedback, responsibility procedure 14
- Thảo luận nhóm – lập kế hoạch hành động chính sách Mỗi nhóm lựa chọn một vấn đề chính sách. Xác định: 1. Vấn đề chính sách cần giải quyết 2. Công cụ chính sách 3. Nhóm liên đới nào cần phải tham vấn, truyền thông 4. Khó khăn và cách giải quyết 15
- Vấn đề gợi ý Việc sử dụng điện, nước cho tiêu thụ gia đình trong TpHCM Cải thiện giá trị của ĐTM huyện Củ Chi, Hóc Môn, huyện Bình Chánh, Thủ Đức, Tân Bình, Bình Tân mực nuớc ngầm bị tụt xuống từ 0,4 đến 0,75 mét Trước tình hình hạn hán diễn ra trên diện rộng, đe dọa sự sinh sôi của "hạt thóc, hạt vàng", nông dân tỉnh Sóc Trăng đã tự phát "phong trào" khoan nước tràn lan tại ruộng, nhằm cứu lúa "được tý nào hay tý ấy". Thái Nguyên đặt mục tiêu tăng thêm 6% dân số nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh, góp phần nâng tỷ lệ dân số nông thôn toàn tỉnh được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh từ 84% lên 90% 16
- Câu chuyện Năm 1989, Ban kinh tế huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai chia cho thôn 42 héc ta trước thuộc quyền quản lý của Hợp tác xã Kon Dỡng để bà con lấy đất canh tác. Tháng 10-1990, một sáng, bà con dân làng Mỹ Yang ngỡ ngàng khi thấy một đoàn người cùng xe ủi, máy xúc ồ ạt đổ bộ đến, ngang nhiên biến phần đất canh tác của bà con trong thôn thành công trường Tháng 11-1990, bà con mới biết diện tích đất mà mình đã đổ bao mồ hôi, công sức và cả máu, những mong biến sỏi đá thành cơm ấy bị UBND tỉnh Gia Lai chuyển chủ quyền cho Công ty Nguyên liệu giấy Mang Yang. 17
- Tính đến nay, sau 22 năm thành lập, thôn Mỹ Yang đã đi giật lùi. Hiện 76 hộ với 304 nhân khẩu chỉ có chưa được 90 héc ta đất gọi là canh tác được thì đều đã bạc màu, còn lại hơn 130 héc ta là dốc đứng hoặc triền dốc, mưa một trận là đất trôi tuột hết nên không trồng trọt được. Đất màu mỡ ở những thung lũng thì đồng bào dân tộc Bahna ở các thôn lân cận canh tác, đất bằng phẳng thì Công ty Nguyên liệu giấy Mang Yang trồng bạch đàn, đẩy bà con vào cảnh cùng cực: sống giữa đại ngàn mà không có đất canh tác. 18
- 19
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
QUẢN LÝ CHẤT THẢI RẮN - TẬP 1 CHẤT THẢI RẮN ĐÔ THỊ - CHƯƠNG 8
23 p | 239 | 97
-
Phương pháp phân tích các chỉ tiêu môi trường
0 p | 168 | 67
-
Chính sách môi trường
48 p | 199 | 49
-
QUẢN LÝ CHẤT THẢI RẮN - TẬP 1 CHẤT THẢI RẮN ĐÔ THỊ - CHƯƠNG 8
0 p | 153 | 38
-
Chính sách bảo vệ môi trường trong khai thác khoáng sản: Thực tiễn thực thi và các bất cập
19 p | 142 | 19
-
ĐÁNH GIÁ MÔI TRƯỜNG VÀ LỢI ÍCH RÒNG - 1
15 p | 100 | 13
-
Giảm thiểu tác động lên đa dạng sinh học từ các hoạt động phát triển ở Việt Nam
36 p | 108 | 6
-
Báo cáo tóm tắt Chương trình Môi trường đô thị Việt Nam: Các vấn đề vệ sinh đô thị ở Việt Nam
36 p | 83 | 5
-
Bài giảng Kinh tế môi trường: Chương 5 - Nguyễn Thị Thanh Huyền
12 p | 143 | 5
-
Các thách thức về bền vững môi trường trong quá trình đô thị hoá ở Việt Nam
9 p | 58 | 5
-
Bản tin chính sách Tài nguyên - Môi trường - Phát triển bền vững: Rất cần luật riêng về không khí sạch
32 p | 65 | 4
-
Chính sách quản lý chất thải rắn, thực hiện kinh tế tuần hoàn theo cách tiếp cận dựa vào thị trường ở Việt Nam
15 p | 10 | 3
-
Bản tin chính sách Tài nguyên - Môi trường - Phát triển bền vững: Hướng đến những vận động mới vì quyền môi trường
32 p | 6 | 3
-
Đề thi kết thúc học phần học kì 1 môn Luật và chính sách môi trường năm 2019-2020 có đáp án - Trường ĐH Đồng Tháp
4 p | 13 | 3
-
Giáo trình Luật và chính sách môi trường: Phần 2
46 p | 9 | 3
-
Sự tham gia của người dân trong quá trình thực hiện chính sách ứng phó biến đổi khí hậu ở thành phố Hồ Chí Minh
10 p | 54 | 2
-
Chính sách pháp lý về phát triển và quản lý bền vững nguồn tài nguyên nước - Kinh nghiệm từ khu vực Nam Á và khuyến nghị cho Việt Nam
8 p | 9 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn