
THỰC TIỄN VÀ VAI TRÒ CỦA THỰC TIỄN ĐỐI VỚI NHẬN THỨC (Tiết 2)
lượt xem 45
download

Mục tiêu bài học. Học xong tiết 2 bài này học sinh cần nắm được 1. Về kiến thức. Giúp học sinh hiểu được thực tiễn là gì và thực tiễn có vai trò gì đối với quá trình nhận thức. 2. Về kĩ năng. Giải thích được mọi hiểu biết của con người đều bắt nguồn từ thục tiễn. 3. Về thái độ. Có ý thức tìm hiểu thực tế và vận dụng những điều đã học vào cuộc sống hàng ngày.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: THỰC TIỄN VÀ VAI TRÒ CỦA THỰC TIỄN ĐỐI VỚI NHẬN THỨC (Tiết 2)
- THỰC TIỄN VÀ VAI TRÒ CỦA THỰC TIỄN ĐỐI VỚI NHẬN THỨC (Tiết 2) I. Mục tiêu bài học. Học xong tiết 2 bài này học sinh cần nắm được 1. Về kiến thức. Giúp học sinh hiểu được thực tiễn là gì và thực tiễn có vai trò gì đối với quá trình nhận thức. 2. Về kĩ năng. Giải thích được mọi hiểu biết của con người đều bắt nguồn từ thục tiễn. 3. Về thái độ. Có ý thức tìm hiểu thực tế và vận dụng những điều đã học vào cuộc sống hàng ngày. II. Tài liệu và phương tiện dạy học. - SGK, SGV GDCD 10 - Câu hỏi thực hành GDCD 10, TLBD ND và PP GDCD 10
- - Sách TH Mác-Lênin III. Tiên trình lên lớp. 1. Ổn định tổ chức lớp. 2. Kiểm tra bài cũ. ? Em hẫy trình bày hai giai đoạn của một quá trình nhận thức và mối quan hệ của hai giai đoạn này? 3. Học bài mới Để biến đổi được sự vật, cải tạo được thế giới khách quan con người phải hiểu biết sự vật, phải có tri thức về thế giới. Nhưng tri thức không có sẵn trong con người. Muốn có tri thức con người phải tiến hành hoạt động thực tiễn. Vậy thực tiễn là gì? Có vai trò ra sao? Hôm nay... Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức cần đạt 2. Thực tiễn là gì. Giáo viên lấy các ví dụ về các hoạt ☺ Hoạt động SX LTTP, hoạt động SX động của con người. các phương tiện SX... ? Các hoạt động này được bắt ☺ Hoạt động cải biến XH, ở địa nguồn từ và gọi chung là hoạt động gì? phương... ☺ Hoạt động nghiên cứu khoa học, ? Vậy thực tiễn là gì? thực nghiệm sản xuất... => Các hoạt động này bắt nguồn từ
- Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức cần đạt ? Tại sao thực tiễn là hoạt động có thực tiễn và gọi là hoạt động thực tiễn. mục đích, mang tính lịch sử xã hội? - Khái niệm: Thực tiễn là toàn bộ ? Hoạt động thực tiễn có những những hoạt động vật chất có mục đích, hình thức cơ bản nào? Lấy ví dụ minh mang tính lịch sử xã hội của con người họa cho từng hoạt động? nhằm cải biến TN và XH. - Những hình thức cơ bản của hoạt ? Trong ba hoạt đồng này thì hoạt động thực tiễn: động nào là cơ bản nhất? Vì sao? + Hoạt động sản xuất vật chất Ví dụ: ? Em hãy so sánh hoạt động tinh + Hoạt động chính trị xã hội thần với hoạt động thực tiễn? Ví dụ: + Hoạt động thực nghiệm khoa học Ví dụ: Giáo viên tổ chức cho học sinh thảo => Hoạt động sản xuất vật chất là hoạt luận nhóm. Giáo viên chia lớp làm 4 động cơ bản nhất. nhóm và đặt câu hỏi cho các nhóm. 3. Vai trò của thực tiễn đối với nhận Nhóm 1: thức. Vì sao nói thực tiễn là cơ sở của nhận a. Thực tiễn là cơ sở của nhận thức. thức? Nêu ví dụ minh họa? - Mọi nhận thức của con người dù gián tiếp hay trực tiếp đều bắt nguồn từ thực Nhóm 2:
- Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức cần đạt Vì sao nói thực tiễn là động lực của tiễn. nhận thức? Lấy ví dụ trong học tập để - Ví dụ: Từ quan sát thực tiễn => Thiên văn học ra đời. Qua thực tiễn SX mà chứng minh? con người rút ra kinh nghiệm là nhất Nhóm 3: Vì sao nói thực tiễn là mục đích của nước, nhì phân... nhận thức? Lấy ví dụ để chứng minh? b. Thực tiễn là động lực của nhận Nhóm 4: thức. Vì sao thực tiễn được coi là tiêu chuẩn - Thực tiễn luôn đặt ra yêu cầu, nhiệm của chân lý? :Lấy ví dụ để chứng vụ và phương hướng cho nhận thức phát triển. minh? - Ví dụ: Cơ chế thị trường... đòi hỏi Học sinh tiến hành thảo luận nhóm đảng ta phải đổi mới. và ghi lại các ý kiến của nhóm. c. Thực tiễn là mục đích của nhận thức. Cử đại diện nhóm trình bày ý kiến, - Mục đích nhận thức là cải tạo hình sau đó cả lớp trao đổi. thức khách quan đáp ứng nhu càu vật chất và tinh thần của con người. Giáo viên nhận xét, bổ xung và kết - Các tri thức khoa học chỉ có giá trị khi luận ý kiến các nhóm. nó được vạn dụng vào thực tiễn. - Ví dụ: phát minh khoa học đưa vào
- Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức cần đạt thực tiễn để làm ra của cải vật chất... d. Thực tiễn là tiêu chuẩn của chân lý. Chỉ đem những tri thức thu được rút ra kiểm nghiệm qua thực tiễn mới thấy được tính đúng hay sai của thực tiễn. Ví dụ: Bác Hồ đã chứng minh “không có gì quý hơn độc lập tự do” . Củng cố.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Ôn tập kiểm tra môn chủ nghĩa Mác-Lê nin
22 p |
215 |
45
-
VAI TRÒ CỦA NẤM
8 p |
1149 |
39
-
SKKN: Nâng cao vai trò hoạt động của Chi bộ và các tổ chức Đoàn thể trong trường THPT Trần Phú
9 p |
343 |
35
-
Giáo án Công Dân lớp 10: Bài:7 THỰC TIỄN VÀ VAI TRÒ CỦA THỰC TIỄN ĐỐI VỚI NHẬN THỨC
5 p |
651 |
30
-
Giáo án Sinh 7 - ĐẶC ĐIỂM CHUNG VÀ VAI TRÒ CỦA NGÀNH CHÂN KHỚP
4 p |
465 |
20
-
Sáng kiến kinh nghiệm kĩ thuật xây dựng ma trận Vận dụng kĩ thuật xây dựng ma trận đề và biên soạn câu hỏi trắc nghiệm khách quan trong dạy học chủ đề sắt, crom và hợp chất của chúng
36 p |
192 |
15
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát huy vai trò của công đoàn cơ sở trong công tác chăm lo, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho cán bộ, nhà giáo và người lao động
14 p |
28 |
8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp tăng cường vai trò của đội ngũ giáo viên chủ nhiệm trong việc xây dựng lớp học hạnh phúc ở trường THPT
44 p |
13 |
5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng phương pháp giáo dục tích cực, chủ động nhằm rèn luyện kỹ năng tìm kiếm sự hỗ trợ cho học sinh lớp 11A1 trường THPT Quỳnh Lưu 4
89 p |
14 |
5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Nâng cao vai trò của Hội đồng tự quản ở Mô hình trường học mới thông qua công tác chủ nhiệm
57 p |
64 |
5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Xây dựng các hoạt động nhằm phát huy vai trò của cha mẹ học sinh trong công tác chủ nhiệm lớp ở trường THPT Quỳnh Lưu 2
53 p |
11 |
5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Nâng cao vai trò của tổ trưởng chuyên môn trong quản lý hoạt động tổ chuyên môn ở trường Trung học cơ sở
33 p |
37 |
3
-
Giải bài tập Vai trò đặc điểm phát triển và phân bố của dịch vụ SGK Địa lí 9
3 p |
116 |
3
-
SKKN: Đổi mới phương pháp dạy học bài 7 “Thực tiễn và vai trò của thực tiễn đối với nhận thức”, GDCD lớp 10
50 p |
68 |
3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp phát huy vai trò của Ban nữ công trong công tác quan tâm, giáo dục học sinh nữ dân tộc ở trường THPT Quỳ Hợp
55 p |
19 |
2
-
Bài tập trắc nghiệm Giáo dục công dân 10 – Bài 7: Thực tiễn và vai trò của thực tiễn đối với nhận thức
7 p |
32 |
2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vai trò của tư vấn học đường trong việc tìm ra một số giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả phòng ngừa bạo lực học đường ở trường THPT
30 p |
6 |
2


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
