VJE<br />
<br />
Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 1 tháng 5/2018, tr 34-40<br />
<br />
THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ TỔ TRƯỞNG CHUYÊN MÔN<br />
CÁC TRƯỜNG TIỂU HỌC QUẬN TÂN PHÚ, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH<br />
Trần Thị Ánh Tuyết - Trường Tiểu học Phan Chu Trinh, quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh<br />
Ngày nhận bài: 18/04/2018; ngày sửa chữa: 27/04/2018; ngày duyệt đăng: 04/05/2018.<br />
Abstract: The survey has been carried out on 21 educational managers, 36 professional group<br />
leader and 82 teachers of eight primary schools in Tan Phu district, Ho Chi Minh City with aim to<br />
study the situation of developing professional group leader at primary schools in the district. The<br />
results of the survey will be the basis for proposing measures to develop the professional group<br />
leaders and improve their competence in order to enhance quality of teaching at primary schools<br />
and effectiveness of management of principals in the district.<br />
Keywords: Situation, development, professional group leader<br />
hợp. Để có cơ sở cho đề xuất các biện pháp quản lí hiệu<br />
quả, cần đánh giá lại thực trạng phát triển đội ngũ TTCM<br />
ở các trường tiểu học quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh.<br />
2. Nội dung nghiên cứu<br />
2.1. Đối tượng và nội dung khảo sát<br />
Khảo sát được tiến hành trên 139 người (21 CBQL,<br />
36 TTCM và 82 giáo viên (GV)) của 8 trường tiểu học<br />
quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh (Tân Hóa, Tân<br />
Hương, Phan Chu Trinh, Duy Tân, Đinh Bộ Lĩnh,<br />
Hiệp Tân, Âu Cơ, Võ Thị Sáu); thời gian khảo sát:<br />
tháng 2-3/2018.<br />
Nội dung khảo sát: 1) Mức độ đồng ý về công tác bổ<br />
nhiệm TTCM; 2) Mức độ thực hiện công tác bồi dưỡng<br />
nâng cao chất lượng; kiểm tra, đánh giá; thực hiện chế<br />
độ, chính sách đãi ngộ, tạo môi trường làm việc cho đội<br />
ngũ TTCM trường tiểu học.<br />
2.2. Phương pháp và công cụ khảo sát<br />
Phương pháp khảo sát: kết hợp sử dụng các bảng hỏi<br />
với phỏng vấn thông qua trao đổi trực tiếp với đối tượng<br />
khảo sát, phân tích và xử lí số liệu bằng thống kê toán học.<br />
Đối với phương pháp sử dụng bảng hỏi, chúng tôi sử<br />
dụng thang đánh giá 5 bậc với quy ước như sau: 5 điểm:<br />
hoàn toàn đồng ý/tốt; 4 điểm: đồng ý/khá; 3 điểm: phân<br />
vân/trung bình; 2 điểm: không đồng ý/yếu; 1 điểm: hoàn<br />
toàn không đồng ý/kém. Điểm trung bình (ĐTB) được<br />
chia ra các mức độ: 1,0-1,80 điểm: hoàn toàn không đồng<br />
ý/kém; 1,81-2,60 điểm: không đồng ý/yếu; 2,61-3,40<br />
điểm: phân vân/trung bình; 3,41-4,20 điểm: đồng ý/khá;<br />
4,21-5,0 điểm: hoàn toàn đồng ý/tốt [1].<br />
2.3. Kết quả khảo sát<br />
2.3.1. Thực trạng công tác bổ nhiệm tổ trưởng chuyên<br />
môn (bảng 1)<br />
<br />
1. Mở đầu<br />
Trong nhà trường tiểu học hiện nay có rất nhiều hoạt<br />
động nhưng hoạt động chuyên môn là quan trọng nhất.<br />
Mỗi tổ chuyên môn hoạt động dưới sự điều hành của tổ<br />
trưởng chuyên môn (TTCM) có vai trò rất quan trọng,<br />
được ví như “cánh tay nối dài của hiệu trưởng”. Đội ngũ<br />
TTCM là lực lượng trực tiếp triển khai những yêu cầu<br />
về mục tiêu, nội dung, phương pháp... của đổi mới giáo<br />
dục phổ thông, là cầu nối giúp hiệu trưởng trong việc<br />
chỉ đạo hoạt động chuyên môn và các hoạt động khác<br />
trong nhà trường một cách chặt chẽ, sâu sát, kịp thời<br />
nhằm đạt mục tiêu đề ra. Chính vì vậy, việc phát triển<br />
đội ngũ TTCM ở trường tiểu học là một trong những<br />
nội dung trọng tâm của hiệu trưởng để thực hiện nhiệm<br />
vụ quản lí nhà trường, nâng cao chất lượng dạy học, đáp<br />
ứng yêu cầu phát triển giáo dục. Công tác lãnh đạo,<br />
quản lí đội ngũ TTCM của hiệu trưởng là một trong<br />
những yếu tố quyết định đến hiệu quả hoạt động của tổ<br />
chuyên môn, góp phần quan trọng vào chất lượng giáo<br />
dục của nhà trường. Xây dựng đội ngũ TTCM có phẩm<br />
chất tốt, có năng lực chuyên môn vững vàng, có khả<br />
năng quản lí giỏi, nhiệt tình, mẫu mực, năng động, sáng<br />
tạo, tổ chức tốt các hoạt động là yếu tố góp phần quyết<br />
định chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường, là<br />
nền tảng cho chiến lược phát triển giáo dục.<br />
Trong thực tiễn hiện nay, công tác bồi dưỡng, quy<br />
hoạch, phát triển đội ngũ cán bộ quản lí (CBQL) giáo<br />
dục, trong đó có đội ngũ TTCM của TP. Hồ Chí Minh<br />
nói chung và quận Tân Phú nói riêng đã đạt được những<br />
kết quả đáng kể, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động<br />
giáo dục trong nhà trường. Hiệu trưởng đã nhận thức<br />
được vai trò, tầm quan trọng của đội ngũ TTCM nhưng<br />
biện pháp quản lí, phát triển đội ngũ này chưa thật phù<br />
<br />
34<br />
<br />
Email: trananhtuyet2202@gmail.com<br />
<br />
VJE<br />
<br />
Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 1 tháng 5/2018, tr 34-40<br />
<br />
Bảng 1. Kết quả khảo sát hình thức bổ nhiệm TTCM<br />
Mức độ đồng ý<br />
TT<br />
<br />
Hình thức bổ nhiệm<br />
TTCM<br />
<br />
CBQL<br />
<br />
TTCM<br />
<br />
GV<br />
<br />
Tổng hợp<br />
<br />
ĐTB ĐLC XH ĐTB ĐLC XH ĐTB ĐLC XH ĐTB ĐLC XH<br />
<br />
1<br />
<br />
Hiệu trưởng chỉ định<br />
TTCM<br />
<br />
3,43<br />
<br />
0,87<br />
<br />
3<br />
<br />
4,17<br />
<br />
0,77<br />
<br />
3<br />
<br />
4,38<br />
<br />
0,62<br />
<br />
2<br />
<br />
3,99<br />
<br />
0,76<br />
<br />
3<br />
<br />
2<br />
<br />
GV được liên tịch giới<br />
thiệu, hiệu trưởng ra<br />
quyết định bổ nhiệm<br />
<br />
3,19<br />
<br />
0,81<br />
<br />
4<br />
<br />
2,53<br />
<br />
0,74<br />
<br />
4<br />
<br />
2,60<br />
<br />
0,58<br />
<br />
4<br />
<br />
2,77<br />
<br />
0,71<br />
<br />
4<br />
<br />
3<br />
<br />
GV bỏ phiếu tín<br />
nhiệm, hiệu trưởng ra<br />
quyết định bổ nhiệm<br />
<br />
1,86<br />
<br />
0,36<br />
<br />
5<br />
<br />
1,89<br />
<br />
0,32<br />
<br />
5<br />
<br />
1,49<br />
<br />
0,50<br />
<br />
5<br />
<br />
1,74<br />
<br />
0,39<br />
<br />
5<br />
<br />
4<br />
<br />
Hiệu trưởng thông qua<br />
cấp ủy, liên tịch và ra<br />
quyết định<br />
<br />
4,52<br />
<br />
0,68<br />
<br />
2<br />
<br />
4,58<br />
<br />
0,60<br />
<br />
2<br />
<br />
4,20<br />
<br />
0,95<br />
<br />
3<br />
<br />
4,43<br />
<br />
0,74<br />
<br />
2<br />
<br />
5<br />
<br />
Theo đề xuất của phó<br />
hiệu trưởng, hiệu<br />
trưởng ra quyết định<br />
<br />
4,62<br />
<br />
0,50<br />
<br />
1<br />
<br />
4,83<br />
<br />
0,38<br />
<br />
1<br />
<br />
4,78<br />
<br />
0,42<br />
<br />
1<br />
<br />
4,74<br />
<br />
0,43<br />
<br />
1<br />
<br />
3,43<br />
<br />
0,62<br />
<br />
3,54<br />
<br />
0,54<br />
<br />
3,54<br />
<br />
0,38<br />
<br />
3,54<br />
<br />
0,61<br />
<br />
CHUNG<br />
<br />
(Ghi chú: ĐLC: độ lệch chuẩn; XH: xếp hạng)<br />
dưỡng người GV đó”. Như vậy, có thể thấy, hiệu<br />
trưởng linh hoạt sử dụng cả 2 hình thức trên.<br />
Hình thức “GV bỏ phiếu tín nhiệm, hiệu trưởng ra<br />
quyết định công nhận” được cả 3 đối tượng đánh giá<br />
ở mức độ Không đồng ý với ĐTB chung 1,87, XH thấp<br />
nhất trong các hình thức. Điều này cho thấy, hiệu<br />
trưởng chưa quan tâm đến việc lấy ý kiến rộng rãi của<br />
GV khi thực hiện bổ nhiệm TTCM. Hình thức “hiệu<br />
trưởng chỉ định TTCM” được các đối tượng đánh giá<br />
ở mức độ Đồng ý với ĐTB chung là 3,80, XH 3. Bên<br />
cạnh đó, hình thức “GV được liên tịch giới thiệu, hiệu<br />
trưởng ra quyết định bổ nhiệm” được CBQL đánh giá<br />
ở mức độ Phân vân, TTCM và GV đánh giá ở mức độ<br />
Không đồng ý. Qua kết quả khảo sát, chúng tôi nhận<br />
thấy, vẫn còn hiệu trưởng bổ nhiệm TTCM bằng cách<br />
chỉ định, không hoặc ít nghe ý kiến giới thiệu từ liên<br />
tịch. Việc bổ nhiệm TTCM theo hình thức này xuất<br />
phát từ sự chủ quan của người hiệu trưởng, có thể<br />
khiến cho một bộ phận GV không đồng tình, không<br />
tín nhiệm sẽ gây khó khăn cho TTCM trong quá trình<br />
làm việc.<br />
2.3.2. Thực trạng công tác bồi dưỡng nâng cao chất<br />
lượng đội ngũ tổ trưởng chuyên môn (bảng 2)<br />
<br />
Bảng 1 cho thấy, hình thức bổ nhiệm TTCM “Theo<br />
đề xuất của phó hiệu trưởng, hiệu trưởng ra quyết<br />
định” nhận được các ý kiến đánh giá ở mức độ Hoàn<br />
toàn đồng ý với ĐTB cao nhất là 4,73, XH 1; hình thức<br />
“hiệu trưởng thông qua cấp ủy, liên tịch và ra quyết<br />
định” cũng nhận được ý kiến đánh giá ở mức độ Hoàn<br />
toàn đồng ý với ĐTB chung 4,55, XH 2. Có thể thấy,<br />
Hiệu trưởng đã lắng nghe ý kiến tham mưu từ phó hiệu<br />
trưởng - người trực tiếp quản lí và nắm bắt các hoạt<br />
động của các TTCM, của tổ khối, do đó sẽ có cái nhìn<br />
bao quát, sâu sát để nhận định, đánh giá những cá nhân<br />
ưu tú giới thiệu với hiệu trưởng. Hiệu trưởng cũng<br />
thông qua các cuộc họp liên tịch để nắm bắt tình hình<br />
thực tế, lắng nghe ý kiến của các thành viên trong liên<br />
tịch để ra quyết định chính thức bổ nhiệm TTCM.<br />
Chúng tôi đã tiến hành phỏng vấn CBQL, đa số họ đều<br />
cho rằng, “Thông thường, hiệu trưởng sẽ linh hoạt<br />
nhiều hình thức trước khi ra quyết định bổ nhiệm một<br />
TTCM. Trước khi bổ nhiệm, chúng tôi cũng muốn<br />
lắng nghe các nguồn ý kiến từ phó hiệu trưởng, thông<br />
qua các thành viên trong liên tịch để tham khảo, nắm<br />
bắt những ưu điểm, hạn chế của GV để có quyết định<br />
phù hợp cũng như chuẩn bị những định hướng để bồi<br />
<br />
35<br />
<br />
VJE<br />
<br />
Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 1 tháng 5/2018, tr 34-40<br />
<br />
Bảng 2. Kết quả khảo sát công tác bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ TTCM<br />
Mức độ đánh giá<br />
TT<br />
<br />
Nội dung<br />
<br />
CBQL<br />
<br />
TTCM<br />
<br />
GV<br />
<br />
Tổng hợp<br />
<br />
ĐTB<br />
<br />
ĐLC<br />
<br />
XH<br />
<br />
ĐTB<br />
<br />
ĐLC<br />
<br />
XH<br />
<br />
ĐTB<br />
<br />
ĐLC<br />
<br />
XH<br />
<br />
ĐTB<br />
<br />
ĐLC<br />
<br />
XH<br />
<br />
1<br />
<br />
Cử đi học bồi<br />
dưỡng chính<br />
trị, học nghị<br />
quyết các cấp<br />
<br />
4,52<br />
<br />
0,51<br />
<br />
4<br />
<br />
4,64<br />
<br />
0,49<br />
<br />
4<br />
<br />
4,59<br />
<br />
0,50<br />
<br />
4<br />
<br />
4,58<br />
<br />
0,50<br />
<br />
4<br />
<br />
2<br />
<br />
Cử tham gia<br />
các lớp tập<br />
huấn, bồi<br />
dưỡng do Sở và<br />
Phòng GD-ĐT<br />
tổ chức<br />
<br />
4,67<br />
<br />
0,48<br />
<br />
3<br />
<br />
4,72<br />
<br />
0,45<br />
<br />
3<br />
<br />
4,78<br />
<br />
0,42<br />
<br />
3<br />
<br />
4,72<br />
<br />
0,45<br />
<br />
3<br />
<br />
3<br />
<br />
Cử đi học bồi<br />
dưỡng nghiệp<br />
vụ quản lí giáo<br />
dục<br />
<br />
3,10<br />
<br />
0,83<br />
<br />
9<br />
<br />
2,92<br />
<br />
0,28<br />
<br />
9<br />
<br />
3,01<br />
<br />
0,58<br />
<br />
9<br />
<br />
3,01<br />
<br />
0,56<br />
<br />
9<br />
<br />
4<br />
<br />
Cử đi đào tạo<br />
nâng cao trình<br />
độ chuyên môn<br />
<br />
2,62<br />
<br />
0,50<br />
<br />
11<br />
<br />
2,47<br />
<br />
0,61<br />
<br />
11<br />
<br />
2,79<br />
<br />
0,56<br />
<br />
11<br />
<br />
2,63<br />
<br />
0,56<br />
<br />
11<br />
<br />
5<br />
<br />
Nâng cao năng<br />
lực tự học, tự<br />
bồi dưỡng của<br />
TTCM<br />
<br />
4,43<br />
<br />
0,68<br />
<br />
6<br />
<br />
4,56<br />
<br />
0,56<br />
<br />
5<br />
<br />
4,50<br />
<br />
0,61<br />
<br />
5<br />
<br />
4,49<br />
<br />
0,62<br />
<br />
5<br />
<br />
6<br />
<br />
Tổ chức các<br />
chuyên đề bồi<br />
dưỡng tổ<br />
trưởng chuyên<br />
môn về chuyên<br />
môn, nghiệp vụ<br />
<br />
4,86<br />
<br />
0,46<br />
<br />
1<br />
<br />
4,83<br />
<br />
0,38<br />
<br />
1<br />
<br />
4,82<br />
<br />
0,39<br />
<br />
2<br />
<br />
4,84<br />
<br />
0,38<br />
<br />
1<br />
<br />
7<br />
<br />
Tổ chức các<br />
chuyên đề bồi<br />
dưỡng tổ<br />
trưởng chuyên<br />
môn về năng<br />
lực quản lí, chỉ<br />
đạo trong tổ<br />
<br />
3,52<br />
<br />
0,51<br />
<br />
8<br />
<br />
3,44<br />
<br />
0,50<br />
<br />
7<br />
<br />
3,50<br />
<br />
0,50<br />
<br />
8<br />
<br />
3,49<br />
<br />
0,51<br />
<br />
8<br />
<br />
8<br />
<br />
Tổ chức các<br />
chuyên đề bồi<br />
<br />
4,48<br />
<br />
0,68<br />
<br />
5<br />
<br />
4,00<br />
<br />
0,68<br />
<br />
6<br />
<br />
4,18<br />
<br />
0,70<br />
<br />
6<br />
<br />
4,22<br />
<br />
0,69<br />
<br />
6<br />
<br />
36<br />
<br />
VJE<br />
<br />
Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 1 tháng 5/2018, tr 34-40<br />
<br />
dưỡng tổ<br />
trưởng chuyên<br />
môn về công<br />
tác kiểm tra,<br />
đánh giá trong<br />
tổ<br />
<br />
9<br />
<br />
Tổ chức các<br />
chuyên đề bồi<br />
dưỡng tổ<br />
trưởng chuyên<br />
môn về kĩ năng<br />
xử lí tình<br />
huống, giải<br />
quyết mâu<br />
thuẫn trong tổ<br />
<br />
2,67<br />
<br />
0,48<br />
<br />
10<br />
<br />
2,75<br />
<br />
0,44<br />
<br />
10<br />
<br />
2,85<br />
<br />
0,57<br />
<br />
10<br />
<br />
2,76<br />
<br />
0,50<br />
<br />
10<br />
<br />
10<br />
<br />
Tổ chức các<br />
chuyên đề bồi<br />
dưỡng tổ<br />
trưởng chuyên<br />
môn về năng<br />
lực tham mưu<br />
<br />
3,95<br />
<br />
0,59<br />
<br />
7<br />
<br />
3,39<br />
<br />
0,49<br />
<br />
8<br />
<br />
3,61<br />
<br />
0,60<br />
<br />
7<br />
<br />
3,65<br />
<br />
0,56<br />
<br />
7<br />
<br />
11<br />
<br />
Cung cấp đầy<br />
đủ các tài liệu,<br />
văn bản hướng<br />
dẫn hoạt động<br />
của tổ chuyên<br />
môn, đánh giá<br />
GV trong tổ<br />
<br />
4,81<br />
<br />
0,40<br />
<br />
2<br />
<br />
4,78<br />
<br />
0,42<br />
<br />
2<br />
<br />
4,84<br />
<br />
0,37<br />
<br />
1<br />
<br />
4,81<br />
<br />
0,40<br />
<br />
2<br />
<br />
12<br />
<br />
Tổ chức cho<br />
TTCM đi tham<br />
quan thực tế,<br />
giao lưu học<br />
hỏi kinh<br />
nghiệm đồng<br />
nghiệp ở các<br />
trường bạn<br />
<br />
2,38<br />
<br />
0,50<br />
<br />
12<br />
<br />
2,25<br />
<br />
0,44<br />
<br />
12<br />
<br />
2,65<br />
<br />
0,48<br />
<br />
12<br />
<br />
2,43<br />
<br />
0,47<br />
<br />
12<br />
<br />
CHUNG<br />
<br />
3,83<br />
<br />
0,54<br />
<br />
3,73<br />
<br />
0,48<br />
<br />
3,84<br />
<br />
0,52<br />
<br />
3,80<br />
<br />
0,52<br />
<br />
thống nhất chủ yếu ở mức tốt. Bốn nội dung tiếp theo<br />
cũng được đánh giá ở mức độ Tốt là nội dung 1, 2, 5, 8.<br />
Các nội dung này chủ yếu tập trung vào việc cử tổ<br />
trưởng tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng do Sở và<br />
Phòng GD-ĐT tổ chức; cử tổ trưởng đi học bồi dưỡng<br />
chính trị, học nghị quyết các cấp; đẩy mạnh việc tự học,<br />
tự bồi dưỡng của TTCM; tổ chức các chuyên đề bồi<br />
dưỡng TTCM về công tác kiểm tra, đánh giá trong tổ.<br />
<br />
Bảng 2 cho thấy, nội dung “Tổ chức các chuyên đề<br />
bồi dưỡng TTCM về chuyên môn nghiệp vụ” và “Cung<br />
cấp đầy đủ các tài liệu, văn bản hướng dẫn hoạt động<br />
của tổ chuyên môn, đánh giá GV trong tổ” được cả 3<br />
nhóm đối tượng đánh giá cao, đạt mức độ Tốt với ĐTB<br />
chung là 4,84 và 4,81. ĐLC của 2 nội dung này là 0,38<br />
và 0,40 (không có sự chênh lệch nhiều) chứng tỏ sự<br />
phân tán của các lựa chọn là không cao, các ý kiến đều<br />
37<br />
<br />
VJE<br />
<br />
Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 1 tháng 5/2018, tr 34-40<br />
<br />
Nhìn chung, các nội dung này rất cơ bản và cần<br />
thiết, không cần nhiều yếu tố tài lực nên được các<br />
trường thực hiện tốt. Hằng năm, các trường đều cử các<br />
TTCM tham dự học chính trị hè, học nghị quyết (là<br />
đảng viên). CBQL các trường cũng chú trọng đẩy mạnh<br />
hoạt động bồi dưỡng thường xuyên của GV giúp họ<br />
phát huy việc tự học, tự bồi dưỡng.<br />
Các nội dung được CBQL, TTCM và GV đánh giá ở<br />
mức độ Khá là “Tổ chức các chuyên đề bồi dưỡng<br />
TTCM về năng lực tham mưu” với ĐTB chung là 3,65,<br />
XH 7; “Tổ chức các chuyên đề bồi dưỡng TTCM về<br />
năng lực quản lí, chỉ đạo trong tổ” với ĐTB chung là<br />
3,49, XH 8. Đây cũng là 2 năng lực rất cần thiết của<br />
người TTCM nhưng các trường chưa chú trọng nhiều<br />
vào việc tổ chức các chuyên đề ở 2 nội dung này để giúp<br />
TTCM có thêm nhiều kinh nghiệm và kĩ năng trong công<br />
tác quản lí, công tác tham mưu.<br />
<br />
các mâu thuẫn phát sinh trong quá trình làm việc, được<br />
CBQL trao đổi, rút kinh nghiệm sau mỗi vấn đề. Việc tổ<br />
chức thành các chuyên đề bài bản để bồi dưỡng GV chưa<br />
được các trường chú trọng quan tâm nên đa số TTCM xử<br />
lí theo kinh nghiệm tự tích lũy được.<br />
Hai nội dung được đánh giá ở mức thấp nhất trong là<br />
“Cử đi đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn (ĐTB<br />
chung là 2,63, XH 11) và “Tổ chức cho TTCM đi tham<br />
quan thực tế, giao lưu học hỏi kinh nghiệm đồng nghiệp<br />
ở các trường bạn” (ĐTB chung là 2,43, XH 12). Đây là<br />
2 nội dung nếu thực hiện sẽ tốn rất nhiều kinh phí. Việc<br />
nâng cao trình độ trên chuẩn chủ yếu do GV tự quyết<br />
định, không thuộc quyền quyết định của nhà trường.<br />
Việc tổ chức cho TTCM đi tham quan thực tế rất tốn kém<br />
kinh phí, nhiều trường không có khả năng tổ chức.<br />
2.3.3. Thực trạng công tác kiểm tra, đánh giá đội ngũ tổ<br />
trưởng chuyên môn (bảng 3)<br />
<br />
Bảng 3. Kết quả khảo sát công tác kiểm tra, đánh giá đội ngũ TTCM<br />
Mức độ đánh giá<br />
TT<br />
<br />
1<br />
<br />
2<br />
<br />
3<br />
<br />
4<br />
<br />
Nội dung<br />
<br />
Lập kế hoạch<br />
theo dõi,<br />
kiểm tra<br />
Kết hợp kiểm<br />
tra định kì và<br />
kiểm tra đột<br />
xuất<br />
Xây dựng nội<br />
dung, tiêu<br />
chuẩn đánh<br />
giá TTCM<br />
Đánh giá<br />
TTCM dựa<br />
trên căn cứ<br />
đánh giá<br />
chuẩn nghề<br />
nghiệp GV<br />
tiểu học<br />
CHUNG<br />
<br />
CBQL<br />
<br />
TTCM<br />
<br />
GV<br />
<br />
Tổng hợp<br />
<br />
ĐTB<br />
<br />
ĐLC<br />
<br />
XH<br />
<br />
ĐTB<br />
<br />
ĐLC<br />
<br />
XH<br />
<br />
ĐTB<br />
<br />
ĐLC<br />
<br />
XH<br />
<br />
ĐTB<br />
<br />
ĐLC<br />
<br />
XH<br />
<br />
4,81<br />
<br />
0,40<br />
<br />
2<br />
<br />
4,56<br />
<br />
0,50<br />
<br />
3<br />
<br />
4,46<br />
<br />
0,55<br />
<br />
3<br />
<br />
4,61<br />
<br />
0,49<br />
<br />
3<br />
<br />
4,90<br />
<br />
0,30<br />
<br />
1<br />
<br />
4,72<br />
<br />
0,51<br />
<br />
2<br />
<br />
4,74<br />
<br />
0,44<br />
<br />
1<br />
<br />
4,79<br />
<br />
0,42<br />
<br />
1<br />
<br />
1,86<br />
<br />
0,36<br />
<br />
6<br />
<br />
1,58<br />
<br />
0,50<br />
<br />
7<br />
<br />
1,61<br />
<br />
0,49<br />
<br />
7<br />
<br />
1,68<br />
<br />
0,45<br />
<br />
7<br />
<br />
4,76<br />
<br />
0,44<br />
<br />
3<br />
<br />
4,81<br />
<br />
0,47<br />
<br />
1<br />
<br />
4,68<br />
<br />
0,49<br />
<br />
2<br />
<br />
4,75<br />
<br />
0,47<br />
<br />
2<br />
<br />
3,57<br />
<br />
0,49<br />
<br />
3,53<br />
<br />
0,50<br />
<br />
3,45<br />
<br />
0,49<br />
<br />
3,52<br />
<br />
0,49<br />
<br />
Bảng 3 cho thấy, có 3 nội dung được cả 3 đối tượng<br />
đánh giá ở mức độ Tốt là 1, 2 và 4; 1 nội dung được đánh<br />
giá ở mức độ Yếu.<br />
Nội dung “Lập kế hoạch theo dõi, kiểm tra kết quả khảo<br />
sát” được CBQL đánh giá với ĐTB là 4,90, ĐLC là 0,30<br />
cho thấy, hiệu trưởng các trường đã có xây dựng kế hoạch<br />
để theo dõi, kiểm tra hoạt động của TTCM, đã nhận thức về<br />
<br />
Các nội dung “Cử đi học bồi dưỡng nghiệp vụ quản<br />
lí giáo dục” (ĐTB chung là 3,01, XH 9); “Tổ chức các<br />
chuyên đề bồi dưỡng TTCM về kĩ năng xử lí tình huống,<br />
giải quyết mâu thuẫn trong tổ (ĐTB chung là 2,76, XH<br />
10) được các đối tượng khảo sát đánh giá ở mức độ Trung<br />
bình. Lí do là việc cử đi học tốn nhiều kinh phí. Hầu hết<br />
các TTCM sẽ rèn kĩ năng xử lí các tình huống, giải quyết<br />
38<br />
<br />