intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thực trạng phát triển đội ngũ tổ trưởng chuyên môn các trường tiểu học quận Tân Phú, thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: DanhVi DanhVi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

90
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Khảo sát được tiến hành trên 21 cán bộ quản lí, 36 tổ trưởng chuyên môn và 82 giáo viên của 8 trường tiểu học quận Tân Phú, thành phố Hồ Chí Minh để tìm hiểu về thực trạng phát triển đội ngũ tổ trưởng chuyên môn. Kết quả nghiên cứu sẽ là cơ sở cho việc đề xuất các biện pháp phát triển đội ngũ tổ trưởng chuyên môn các trường tiểu học quận Tân Phú, thành phố Hồ Chí Minh một cách hiệu quả.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thực trạng phát triển đội ngũ tổ trưởng chuyên môn các trường tiểu học quận Tân Phú, thành phố Hồ Chí Minh

VJE<br /> <br /> Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 1 tháng 5/2018, tr 34-40<br /> <br /> THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ TỔ TRƯỞNG CHUYÊN MÔN<br /> CÁC TRƯỜNG TIỂU HỌC QUẬN TÂN PHÚ, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH<br /> Trần Thị Ánh Tuyết - Trường Tiểu học Phan Chu Trinh, quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh<br /> Ngày nhận bài: 18/04/2018; ngày sửa chữa: 27/04/2018; ngày duyệt đăng: 04/05/2018.<br /> Abstract: The survey has been carried out on 21 educational managers, 36 professional group<br /> leader and 82 teachers of eight primary schools in Tan Phu district, Ho Chi Minh City with aim to<br /> study the situation of developing professional group leader at primary schools in the district. The<br /> results of the survey will be the basis for proposing measures to develop the professional group<br /> leaders and improve their competence in order to enhance quality of teaching at primary schools<br /> and effectiveness of management of principals in the district.<br /> Keywords: Situation, development, professional group leader<br /> hợp. Để có cơ sở cho đề xuất các biện pháp quản lí hiệu<br /> quả, cần đánh giá lại thực trạng phát triển đội ngũ TTCM<br /> ở các trường tiểu học quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh.<br /> 2. Nội dung nghiên cứu<br /> 2.1. Đối tượng và nội dung khảo sát<br /> Khảo sát được tiến hành trên 139 người (21 CBQL,<br /> 36 TTCM và 82 giáo viên (GV)) của 8 trường tiểu học<br /> quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh (Tân Hóa, Tân<br /> Hương, Phan Chu Trinh, Duy Tân, Đinh Bộ Lĩnh,<br /> Hiệp Tân, Âu Cơ, Võ Thị Sáu); thời gian khảo sát:<br /> tháng 2-3/2018.<br /> Nội dung khảo sát: 1) Mức độ đồng ý về công tác bổ<br /> nhiệm TTCM; 2) Mức độ thực hiện công tác bồi dưỡng<br /> nâng cao chất lượng; kiểm tra, đánh giá; thực hiện chế<br /> độ, chính sách đãi ngộ, tạo môi trường làm việc cho đội<br /> ngũ TTCM trường tiểu học.<br /> 2.2. Phương pháp và công cụ khảo sát<br /> Phương pháp khảo sát: kết hợp sử dụng các bảng hỏi<br /> với phỏng vấn thông qua trao đổi trực tiếp với đối tượng<br /> khảo sát, phân tích và xử lí số liệu bằng thống kê toán học.<br /> Đối với phương pháp sử dụng bảng hỏi, chúng tôi sử<br /> dụng thang đánh giá 5 bậc với quy ước như sau: 5 điểm:<br /> hoàn toàn đồng ý/tốt; 4 điểm: đồng ý/khá; 3 điểm: phân<br /> vân/trung bình; 2 điểm: không đồng ý/yếu; 1 điểm: hoàn<br /> toàn không đồng ý/kém. Điểm trung bình (ĐTB) được<br /> chia ra các mức độ: 1,0-1,80 điểm: hoàn toàn không đồng<br /> ý/kém; 1,81-2,60 điểm: không đồng ý/yếu; 2,61-3,40<br /> điểm: phân vân/trung bình; 3,41-4,20 điểm: đồng ý/khá;<br /> 4,21-5,0 điểm: hoàn toàn đồng ý/tốt [1].<br /> 2.3. Kết quả khảo sát<br /> 2.3.1. Thực trạng công tác bổ nhiệm tổ trưởng chuyên<br /> môn (bảng 1)<br /> <br /> 1. Mở đầu<br /> Trong nhà trường tiểu học hiện nay có rất nhiều hoạt<br /> động nhưng hoạt động chuyên môn là quan trọng nhất.<br /> Mỗi tổ chuyên môn hoạt động dưới sự điều hành của tổ<br /> trưởng chuyên môn (TTCM) có vai trò rất quan trọng,<br /> được ví như “cánh tay nối dài của hiệu trưởng”. Đội ngũ<br /> TTCM là lực lượng trực tiếp triển khai những yêu cầu<br /> về mục tiêu, nội dung, phương pháp... của đổi mới giáo<br /> dục phổ thông, là cầu nối giúp hiệu trưởng trong việc<br /> chỉ đạo hoạt động chuyên môn và các hoạt động khác<br /> trong nhà trường một cách chặt chẽ, sâu sát, kịp thời<br /> nhằm đạt mục tiêu đề ra. Chính vì vậy, việc phát triển<br /> đội ngũ TTCM ở trường tiểu học là một trong những<br /> nội dung trọng tâm của hiệu trưởng để thực hiện nhiệm<br /> vụ quản lí nhà trường, nâng cao chất lượng dạy học, đáp<br /> ứng yêu cầu phát triển giáo dục. Công tác lãnh đạo,<br /> quản lí đội ngũ TTCM của hiệu trưởng là một trong<br /> những yếu tố quyết định đến hiệu quả hoạt động của tổ<br /> chuyên môn, góp phần quan trọng vào chất lượng giáo<br /> dục của nhà trường. Xây dựng đội ngũ TTCM có phẩm<br /> chất tốt, có năng lực chuyên môn vững vàng, có khả<br /> năng quản lí giỏi, nhiệt tình, mẫu mực, năng động, sáng<br /> tạo, tổ chức tốt các hoạt động là yếu tố góp phần quyết<br /> định chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường, là<br /> nền tảng cho chiến lược phát triển giáo dục.<br /> Trong thực tiễn hiện nay, công tác bồi dưỡng, quy<br /> hoạch, phát triển đội ngũ cán bộ quản lí (CBQL) giáo<br /> dục, trong đó có đội ngũ TTCM của TP. Hồ Chí Minh<br /> nói chung và quận Tân Phú nói riêng đã đạt được những<br /> kết quả đáng kể, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động<br /> giáo dục trong nhà trường. Hiệu trưởng đã nhận thức<br /> được vai trò, tầm quan trọng của đội ngũ TTCM nhưng<br /> biện pháp quản lí, phát triển đội ngũ này chưa thật phù<br /> <br /> 34<br /> <br /> Email: trananhtuyet2202@gmail.com<br /> <br /> VJE<br /> <br /> Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 1 tháng 5/2018, tr 34-40<br /> <br /> Bảng 1. Kết quả khảo sát hình thức bổ nhiệm TTCM<br /> Mức độ đồng ý<br /> TT<br /> <br /> Hình thức bổ nhiệm<br /> TTCM<br /> <br /> CBQL<br /> <br /> TTCM<br /> <br /> GV<br /> <br /> Tổng hợp<br /> <br /> ĐTB ĐLC XH ĐTB ĐLC XH ĐTB ĐLC XH ĐTB ĐLC XH<br /> <br /> 1<br /> <br /> Hiệu trưởng chỉ định<br /> TTCM<br /> <br /> 3,43<br /> <br /> 0,87<br /> <br /> 3<br /> <br /> 4,17<br /> <br /> 0,77<br /> <br /> 3<br /> <br /> 4,38<br /> <br /> 0,62<br /> <br /> 2<br /> <br /> 3,99<br /> <br /> 0,76<br /> <br /> 3<br /> <br /> 2<br /> <br /> GV được liên tịch giới<br /> thiệu, hiệu trưởng ra<br /> quyết định bổ nhiệm<br /> <br /> 3,19<br /> <br /> 0,81<br /> <br /> 4<br /> <br /> 2,53<br /> <br /> 0,74<br /> <br /> 4<br /> <br /> 2,60<br /> <br /> 0,58<br /> <br /> 4<br /> <br /> 2,77<br /> <br /> 0,71<br /> <br /> 4<br /> <br /> 3<br /> <br /> GV bỏ phiếu tín<br /> nhiệm, hiệu trưởng ra<br /> quyết định bổ nhiệm<br /> <br /> 1,86<br /> <br /> 0,36<br /> <br /> 5<br /> <br /> 1,89<br /> <br /> 0,32<br /> <br /> 5<br /> <br /> 1,49<br /> <br /> 0,50<br /> <br /> 5<br /> <br /> 1,74<br /> <br /> 0,39<br /> <br /> 5<br /> <br /> 4<br /> <br /> Hiệu trưởng thông qua<br /> cấp ủy, liên tịch và ra<br /> quyết định<br /> <br /> 4,52<br /> <br /> 0,68<br /> <br /> 2<br /> <br /> 4,58<br /> <br /> 0,60<br /> <br /> 2<br /> <br /> 4,20<br /> <br /> 0,95<br /> <br /> 3<br /> <br /> 4,43<br /> <br /> 0,74<br /> <br /> 2<br /> <br /> 5<br /> <br /> Theo đề xuất của phó<br /> hiệu trưởng, hiệu<br /> trưởng ra quyết định<br /> <br /> 4,62<br /> <br /> 0,50<br /> <br /> 1<br /> <br /> 4,83<br /> <br /> 0,38<br /> <br /> 1<br /> <br /> 4,78<br /> <br /> 0,42<br /> <br /> 1<br /> <br /> 4,74<br /> <br /> 0,43<br /> <br /> 1<br /> <br /> 3,43<br /> <br /> 0,62<br /> <br /> 3,54<br /> <br /> 0,54<br /> <br /> 3,54<br /> <br /> 0,38<br /> <br /> 3,54<br /> <br /> 0,61<br /> <br /> CHUNG<br /> <br /> (Ghi chú: ĐLC: độ lệch chuẩn; XH: xếp hạng)<br /> dưỡng người GV đó”. Như vậy, có thể thấy, hiệu<br /> trưởng linh hoạt sử dụng cả 2 hình thức trên.<br /> Hình thức “GV bỏ phiếu tín nhiệm, hiệu trưởng ra<br /> quyết định công nhận” được cả 3 đối tượng đánh giá<br /> ở mức độ Không đồng ý với ĐTB chung 1,87, XH thấp<br /> nhất trong các hình thức. Điều này cho thấy, hiệu<br /> trưởng chưa quan tâm đến việc lấy ý kiến rộng rãi của<br /> GV khi thực hiện bổ nhiệm TTCM. Hình thức “hiệu<br /> trưởng chỉ định TTCM” được các đối tượng đánh giá<br /> ở mức độ Đồng ý với ĐTB chung là 3,80, XH 3. Bên<br /> cạnh đó, hình thức “GV được liên tịch giới thiệu, hiệu<br /> trưởng ra quyết định bổ nhiệm” được CBQL đánh giá<br /> ở mức độ Phân vân, TTCM và GV đánh giá ở mức độ<br /> Không đồng ý. Qua kết quả khảo sát, chúng tôi nhận<br /> thấy, vẫn còn hiệu trưởng bổ nhiệm TTCM bằng cách<br /> chỉ định, không hoặc ít nghe ý kiến giới thiệu từ liên<br /> tịch. Việc bổ nhiệm TTCM theo hình thức này xuất<br /> phát từ sự chủ quan của người hiệu trưởng, có thể<br /> khiến cho một bộ phận GV không đồng tình, không<br /> tín nhiệm sẽ gây khó khăn cho TTCM trong quá trình<br /> làm việc.<br /> 2.3.2. Thực trạng công tác bồi dưỡng nâng cao chất<br /> lượng đội ngũ tổ trưởng chuyên môn (bảng 2)<br /> <br /> Bảng 1 cho thấy, hình thức bổ nhiệm TTCM “Theo<br /> đề xuất của phó hiệu trưởng, hiệu trưởng ra quyết<br /> định” nhận được các ý kiến đánh giá ở mức độ Hoàn<br /> toàn đồng ý với ĐTB cao nhất là 4,73, XH 1; hình thức<br /> “hiệu trưởng thông qua cấp ủy, liên tịch và ra quyết<br /> định” cũng nhận được ý kiến đánh giá ở mức độ Hoàn<br /> toàn đồng ý với ĐTB chung 4,55, XH 2. Có thể thấy,<br /> Hiệu trưởng đã lắng nghe ý kiến tham mưu từ phó hiệu<br /> trưởng - người trực tiếp quản lí và nắm bắt các hoạt<br /> động của các TTCM, của tổ khối, do đó sẽ có cái nhìn<br /> bao quát, sâu sát để nhận định, đánh giá những cá nhân<br /> ưu tú giới thiệu với hiệu trưởng. Hiệu trưởng cũng<br /> thông qua các cuộc họp liên tịch để nắm bắt tình hình<br /> thực tế, lắng nghe ý kiến của các thành viên trong liên<br /> tịch để ra quyết định chính thức bổ nhiệm TTCM.<br /> Chúng tôi đã tiến hành phỏng vấn CBQL, đa số họ đều<br /> cho rằng, “Thông thường, hiệu trưởng sẽ linh hoạt<br /> nhiều hình thức trước khi ra quyết định bổ nhiệm một<br /> TTCM. Trước khi bổ nhiệm, chúng tôi cũng muốn<br /> lắng nghe các nguồn ý kiến từ phó hiệu trưởng, thông<br /> qua các thành viên trong liên tịch để tham khảo, nắm<br /> bắt những ưu điểm, hạn chế của GV để có quyết định<br /> phù hợp cũng như chuẩn bị những định hướng để bồi<br /> <br /> 35<br /> <br /> VJE<br /> <br /> Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 1 tháng 5/2018, tr 34-40<br /> <br /> Bảng 2. Kết quả khảo sát công tác bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ TTCM<br /> Mức độ đánh giá<br /> TT<br /> <br /> Nội dung<br /> <br /> CBQL<br /> <br /> TTCM<br /> <br /> GV<br /> <br /> Tổng hợp<br /> <br /> ĐTB<br /> <br /> ĐLC<br /> <br /> XH<br /> <br /> ĐTB<br /> <br /> ĐLC<br /> <br /> XH<br /> <br /> ĐTB<br /> <br /> ĐLC<br /> <br /> XH<br /> <br /> ĐTB<br /> <br /> ĐLC<br /> <br /> XH<br /> <br /> 1<br /> <br /> Cử đi học bồi<br /> dưỡng chính<br /> trị, học nghị<br /> quyết các cấp<br /> <br /> 4,52<br /> <br /> 0,51<br /> <br /> 4<br /> <br /> 4,64<br /> <br /> 0,49<br /> <br /> 4<br /> <br /> 4,59<br /> <br /> 0,50<br /> <br /> 4<br /> <br /> 4,58<br /> <br /> 0,50<br /> <br /> 4<br /> <br /> 2<br /> <br /> Cử tham gia<br /> các lớp tập<br /> huấn, bồi<br /> dưỡng do Sở và<br /> Phòng GD-ĐT<br /> tổ chức<br /> <br /> 4,67<br /> <br /> 0,48<br /> <br /> 3<br /> <br /> 4,72<br /> <br /> 0,45<br /> <br /> 3<br /> <br /> 4,78<br /> <br /> 0,42<br /> <br /> 3<br /> <br /> 4,72<br /> <br /> 0,45<br /> <br /> 3<br /> <br /> 3<br /> <br /> Cử đi học bồi<br /> dưỡng nghiệp<br /> vụ quản lí giáo<br /> dục<br /> <br /> 3,10<br /> <br /> 0,83<br /> <br /> 9<br /> <br /> 2,92<br /> <br /> 0,28<br /> <br /> 9<br /> <br /> 3,01<br /> <br /> 0,58<br /> <br /> 9<br /> <br /> 3,01<br /> <br /> 0,56<br /> <br /> 9<br /> <br /> 4<br /> <br /> Cử đi đào tạo<br /> nâng cao trình<br /> độ chuyên môn<br /> <br /> 2,62<br /> <br /> 0,50<br /> <br /> 11<br /> <br /> 2,47<br /> <br /> 0,61<br /> <br /> 11<br /> <br /> 2,79<br /> <br /> 0,56<br /> <br /> 11<br /> <br /> 2,63<br /> <br /> 0,56<br /> <br /> 11<br /> <br /> 5<br /> <br /> Nâng cao năng<br /> lực tự học, tự<br /> bồi dưỡng của<br /> TTCM<br /> <br /> 4,43<br /> <br /> 0,68<br /> <br /> 6<br /> <br /> 4,56<br /> <br /> 0,56<br /> <br /> 5<br /> <br /> 4,50<br /> <br /> 0,61<br /> <br /> 5<br /> <br /> 4,49<br /> <br /> 0,62<br /> <br /> 5<br /> <br /> 6<br /> <br /> Tổ chức các<br /> chuyên đề bồi<br /> dưỡng tổ<br /> trưởng chuyên<br /> môn về chuyên<br /> môn, nghiệp vụ<br /> <br /> 4,86<br /> <br /> 0,46<br /> <br /> 1<br /> <br /> 4,83<br /> <br /> 0,38<br /> <br /> 1<br /> <br /> 4,82<br /> <br /> 0,39<br /> <br /> 2<br /> <br /> 4,84<br /> <br /> 0,38<br /> <br /> 1<br /> <br /> 7<br /> <br /> Tổ chức các<br /> chuyên đề bồi<br /> dưỡng tổ<br /> trưởng chuyên<br /> môn về năng<br /> lực quản lí, chỉ<br /> đạo trong tổ<br /> <br /> 3,52<br /> <br /> 0,51<br /> <br /> 8<br /> <br /> 3,44<br /> <br /> 0,50<br /> <br /> 7<br /> <br /> 3,50<br /> <br /> 0,50<br /> <br /> 8<br /> <br /> 3,49<br /> <br /> 0,51<br /> <br /> 8<br /> <br /> 8<br /> <br /> Tổ chức các<br /> chuyên đề bồi<br /> <br /> 4,48<br /> <br /> 0,68<br /> <br /> 5<br /> <br /> 4,00<br /> <br /> 0,68<br /> <br /> 6<br /> <br /> 4,18<br /> <br /> 0,70<br /> <br /> 6<br /> <br /> 4,22<br /> <br /> 0,69<br /> <br /> 6<br /> <br /> 36<br /> <br /> VJE<br /> <br /> Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 1 tháng 5/2018, tr 34-40<br /> <br /> dưỡng tổ<br /> trưởng chuyên<br /> môn về công<br /> tác kiểm tra,<br /> đánh giá trong<br /> tổ<br /> <br /> 9<br /> <br /> Tổ chức các<br /> chuyên đề bồi<br /> dưỡng tổ<br /> trưởng chuyên<br /> môn về kĩ năng<br /> xử lí tình<br /> huống, giải<br /> quyết mâu<br /> thuẫn trong tổ<br /> <br /> 2,67<br /> <br /> 0,48<br /> <br /> 10<br /> <br /> 2,75<br /> <br /> 0,44<br /> <br /> 10<br /> <br /> 2,85<br /> <br /> 0,57<br /> <br /> 10<br /> <br /> 2,76<br /> <br /> 0,50<br /> <br /> 10<br /> <br /> 10<br /> <br /> Tổ chức các<br /> chuyên đề bồi<br /> dưỡng tổ<br /> trưởng chuyên<br /> môn về năng<br /> lực tham mưu<br /> <br /> 3,95<br /> <br /> 0,59<br /> <br /> 7<br /> <br /> 3,39<br /> <br /> 0,49<br /> <br /> 8<br /> <br /> 3,61<br /> <br /> 0,60<br /> <br /> 7<br /> <br /> 3,65<br /> <br /> 0,56<br /> <br /> 7<br /> <br /> 11<br /> <br /> Cung cấp đầy<br /> đủ các tài liệu,<br /> văn bản hướng<br /> dẫn hoạt động<br /> của tổ chuyên<br /> môn, đánh giá<br /> GV trong tổ<br /> <br /> 4,81<br /> <br /> 0,40<br /> <br /> 2<br /> <br /> 4,78<br /> <br /> 0,42<br /> <br /> 2<br /> <br /> 4,84<br /> <br /> 0,37<br /> <br /> 1<br /> <br /> 4,81<br /> <br /> 0,40<br /> <br /> 2<br /> <br /> 12<br /> <br /> Tổ chức cho<br /> TTCM đi tham<br /> quan thực tế,<br /> giao lưu học<br /> hỏi kinh<br /> nghiệm đồng<br /> nghiệp ở các<br /> trường bạn<br /> <br /> 2,38<br /> <br /> 0,50<br /> <br /> 12<br /> <br /> 2,25<br /> <br /> 0,44<br /> <br /> 12<br /> <br /> 2,65<br /> <br /> 0,48<br /> <br /> 12<br /> <br /> 2,43<br /> <br /> 0,47<br /> <br /> 12<br /> <br /> CHUNG<br /> <br /> 3,83<br /> <br /> 0,54<br /> <br /> 3,73<br /> <br /> 0,48<br /> <br /> 3,84<br /> <br /> 0,52<br /> <br /> 3,80<br /> <br /> 0,52<br /> <br /> thống nhất chủ yếu ở mức tốt. Bốn nội dung tiếp theo<br /> cũng được đánh giá ở mức độ Tốt là nội dung 1, 2, 5, 8.<br /> Các nội dung này chủ yếu tập trung vào việc cử tổ<br /> trưởng tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng do Sở và<br /> Phòng GD-ĐT tổ chức; cử tổ trưởng đi học bồi dưỡng<br /> chính trị, học nghị quyết các cấp; đẩy mạnh việc tự học,<br /> tự bồi dưỡng của TTCM; tổ chức các chuyên đề bồi<br /> dưỡng TTCM về công tác kiểm tra, đánh giá trong tổ.<br /> <br /> Bảng 2 cho thấy, nội dung “Tổ chức các chuyên đề<br /> bồi dưỡng TTCM về chuyên môn nghiệp vụ” và “Cung<br /> cấp đầy đủ các tài liệu, văn bản hướng dẫn hoạt động<br /> của tổ chuyên môn, đánh giá GV trong tổ” được cả 3<br /> nhóm đối tượng đánh giá cao, đạt mức độ Tốt với ĐTB<br /> chung là 4,84 và 4,81. ĐLC của 2 nội dung này là 0,38<br /> và 0,40 (không có sự chênh lệch nhiều) chứng tỏ sự<br /> phân tán của các lựa chọn là không cao, các ý kiến đều<br /> 37<br /> <br /> VJE<br /> <br /> Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 1 tháng 5/2018, tr 34-40<br /> <br /> Nhìn chung, các nội dung này rất cơ bản và cần<br /> thiết, không cần nhiều yếu tố tài lực nên được các<br /> trường thực hiện tốt. Hằng năm, các trường đều cử các<br /> TTCM tham dự học chính trị hè, học nghị quyết (là<br /> đảng viên). CBQL các trường cũng chú trọng đẩy mạnh<br /> hoạt động bồi dưỡng thường xuyên của GV giúp họ<br /> phát huy việc tự học, tự bồi dưỡng.<br /> Các nội dung được CBQL, TTCM và GV đánh giá ở<br /> mức độ Khá là “Tổ chức các chuyên đề bồi dưỡng<br /> TTCM về năng lực tham mưu” với ĐTB chung là 3,65,<br /> XH 7; “Tổ chức các chuyên đề bồi dưỡng TTCM về<br /> năng lực quản lí, chỉ đạo trong tổ” với ĐTB chung là<br /> 3,49, XH 8. Đây cũng là 2 năng lực rất cần thiết của<br /> người TTCM nhưng các trường chưa chú trọng nhiều<br /> vào việc tổ chức các chuyên đề ở 2 nội dung này để giúp<br /> TTCM có thêm nhiều kinh nghiệm và kĩ năng trong công<br /> tác quản lí, công tác tham mưu.<br /> <br /> các mâu thuẫn phát sinh trong quá trình làm việc, được<br /> CBQL trao đổi, rút kinh nghiệm sau mỗi vấn đề. Việc tổ<br /> chức thành các chuyên đề bài bản để bồi dưỡng GV chưa<br /> được các trường chú trọng quan tâm nên đa số TTCM xử<br /> lí theo kinh nghiệm tự tích lũy được.<br /> Hai nội dung được đánh giá ở mức thấp nhất trong là<br /> “Cử đi đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn (ĐTB<br /> chung là 2,63, XH 11) và “Tổ chức cho TTCM đi tham<br /> quan thực tế, giao lưu học hỏi kinh nghiệm đồng nghiệp<br /> ở các trường bạn” (ĐTB chung là 2,43, XH 12). Đây là<br /> 2 nội dung nếu thực hiện sẽ tốn rất nhiều kinh phí. Việc<br /> nâng cao trình độ trên chuẩn chủ yếu do GV tự quyết<br /> định, không thuộc quyền quyết định của nhà trường.<br /> Việc tổ chức cho TTCM đi tham quan thực tế rất tốn kém<br /> kinh phí, nhiều trường không có khả năng tổ chức.<br /> 2.3.3. Thực trạng công tác kiểm tra, đánh giá đội ngũ tổ<br /> trưởng chuyên môn (bảng 3)<br /> <br /> Bảng 3. Kết quả khảo sát công tác kiểm tra, đánh giá đội ngũ TTCM<br /> Mức độ đánh giá<br /> TT<br /> <br /> 1<br /> <br /> 2<br /> <br /> 3<br /> <br /> 4<br /> <br /> Nội dung<br /> <br /> Lập kế hoạch<br /> theo dõi,<br /> kiểm tra<br /> Kết hợp kiểm<br /> tra định kì và<br /> kiểm tra đột<br /> xuất<br /> Xây dựng nội<br /> dung, tiêu<br /> chuẩn đánh<br /> giá TTCM<br /> Đánh giá<br /> TTCM dựa<br /> trên căn cứ<br /> đánh giá<br /> chuẩn nghề<br /> nghiệp GV<br /> tiểu học<br /> CHUNG<br /> <br /> CBQL<br /> <br /> TTCM<br /> <br /> GV<br /> <br /> Tổng hợp<br /> <br /> ĐTB<br /> <br /> ĐLC<br /> <br /> XH<br /> <br /> ĐTB<br /> <br /> ĐLC<br /> <br /> XH<br /> <br /> ĐTB<br /> <br /> ĐLC<br /> <br /> XH<br /> <br /> ĐTB<br /> <br /> ĐLC<br /> <br /> XH<br /> <br /> 4,81<br /> <br /> 0,40<br /> <br /> 2<br /> <br /> 4,56<br /> <br /> 0,50<br /> <br /> 3<br /> <br /> 4,46<br /> <br /> 0,55<br /> <br /> 3<br /> <br /> 4,61<br /> <br /> 0,49<br /> <br /> 3<br /> <br /> 4,90<br /> <br /> 0,30<br /> <br /> 1<br /> <br /> 4,72<br /> <br /> 0,51<br /> <br /> 2<br /> <br /> 4,74<br /> <br /> 0,44<br /> <br /> 1<br /> <br /> 4,79<br /> <br /> 0,42<br /> <br /> 1<br /> <br /> 1,86<br /> <br /> 0,36<br /> <br /> 6<br /> <br /> 1,58<br /> <br /> 0,50<br /> <br /> 7<br /> <br /> 1,61<br /> <br /> 0,49<br /> <br /> 7<br /> <br /> 1,68<br /> <br /> 0,45<br /> <br /> 7<br /> <br /> 4,76<br /> <br /> 0,44<br /> <br /> 3<br /> <br /> 4,81<br /> <br /> 0,47<br /> <br /> 1<br /> <br /> 4,68<br /> <br /> 0,49<br /> <br /> 2<br /> <br /> 4,75<br /> <br /> 0,47<br /> <br /> 2<br /> <br /> 3,57<br /> <br /> 0,49<br /> <br /> 3,53<br /> <br /> 0,50<br /> <br /> 3,45<br /> <br /> 0,49<br /> <br /> 3,52<br /> <br /> 0,49<br /> <br /> Bảng 3 cho thấy, có 3 nội dung được cả 3 đối tượng<br /> đánh giá ở mức độ Tốt là 1, 2 và 4; 1 nội dung được đánh<br /> giá ở mức độ Yếu.<br /> Nội dung “Lập kế hoạch theo dõi, kiểm tra kết quả khảo<br /> sát” được CBQL đánh giá với ĐTB là 4,90, ĐLC là 0,30<br /> cho thấy, hiệu trưởng các trường đã có xây dựng kế hoạch<br /> để theo dõi, kiểm tra hoạt động của TTCM, đã nhận thức về<br /> <br /> Các nội dung “Cử đi học bồi dưỡng nghiệp vụ quản<br /> lí giáo dục” (ĐTB chung là 3,01, XH 9); “Tổ chức các<br /> chuyên đề bồi dưỡng TTCM về kĩ năng xử lí tình huống,<br /> giải quyết mâu thuẫn trong tổ (ĐTB chung là 2,76, XH<br /> 10) được các đối tượng khảo sát đánh giá ở mức độ Trung<br /> bình. Lí do là việc cử đi học tốn nhiều kinh phí. Hầu hết<br /> các TTCM sẽ rèn kĩ năng xử lí các tình huống, giải quyết<br /> 38<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2