intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thực trạng tham gia của người dân trong thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất tại dự án hạ tầng kỹ thuật sau kè bờ tả sông Hồng, khu vực cầu Phố Lu, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

36
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu được tiến hành nhằm đánh giá mức độ tham gia của người dân trong thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất tại Dự án Hạ tầng kỹ thuật sau kè bờ tả sông Hồng, khu vực cầu Phố Lu, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thực trạng tham gia của người dân trong thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất tại dự án hạ tầng kỹ thuật sau kè bờ tả sông Hồng, khu vực cầu Phố Lu, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai

  1. Nghiên cứu THỰC TRẠNG THAM GIA CỦA NGƯỜI DÂN TRONG THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH BỒI THƯỜNG, HỖ TRỢ, TÁI ĐỊNH CƯ KHI NHÀ NƯỚC THU HỒI ĐẤT TẠI DỰ ÁN HẠ TẦNG KỸ THUẬT SAU KÈ BỜ TẢ SÔNG HỒNG, KHU VỰC CẦU PHỐ LU, HUYỆN BẢO THẮNG, TỈNH LÀO CAI Hoàng Thị Phương Thảo Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Tóm tắt Nghiên cứu được tiến hành nhằm đánh giá mức độ tham gia của người dân trong thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất tại Dự án Hạ tầng kỹ thuật sau kè bờ tả sông Hồng, khu vực cầu Phố Lu, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai. Nghiên cứu tập trung chủ yếu vào đánh giá của người dân về việc công khai thông tin và hiệu quả của các hình thức công khai thông tin khi thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Kết quả nghiên cứu cho thấy: Việc công khai thông tin được cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện tương đối tốt theo chủ trương, chính sách của Nhà nước. Tuy nhiên, tùy thuộc vào từng nội dung thực hiện mà có những hình thức công khai thông tin khác nhau để người dân có thể tiếp cận thông tin một cách hiệu quả nhất. Từ khóa: Sự tham gia của người dân; Đánh giá của người dân; Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; Bảo Thắng, Lào Cai. Abstract Current status of citizen participation in implementing compensation, support and resettlement regulations in Red River embankment project in Pho Lu, Bao Thang district, Lao Cai province This study was conducted to assess the level of participation of citizens in the implementation of compensation, support and resettlement when the State took back land to develop infrastructure in Red River embankment Project in Pho Lu, Bao Thang district, Lao Cai province. Research focuses on the the citizen assessmen onfthe disclosure of information and the effectiveness of information disclosure form when making compensation, support and resettlement. The study results showed that information disclosure by state agencies follows closely the State guidelines and policies. However, the communication forms of information should be varied according to information contents so that people can access the information most effectively. Keywords: Citizen participation; Citizen assessment; Compensation on land, support and resettlement; Bao Thang, Lao Cai. 1. Đặt vấn đề khó khăn, phức tạp và dễ phát sinh tham Thu hồi đất không chỉ là một nhũng, tranh chấp, khiếu kiện, bởi hoạt phương thức thực hiện quyền đại diện động này trực tiếp đụng chạm đến lợi chủ sở hữu toàn dân về đất đai của Nhà ích của nhiều chủ thể khác nhau: Nhà nước mà còn là giải pháp đáp ứng các nước, xã hội, lợi ích của người bị thu nhu cầu sử dụng đất của quá trình công hồi đất và lợi ích của người được hưởng nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước. lợi từ việc Nhà nước thu hồi đất,… [5]. Trên thực tế, thu hồi đất là hoạt động Sự tham gia của người dân là một trong 26 Tạp chí Khoa học Tài nguyên và Môi trường - Số 15 - năm 2017
  2. Nghiên cứu những yếu tố quan trọng góp phần công - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng. khai, minh bạch trong công tác thu hồi Trong quá trình thực hiện chính sách đất: đây là một yêu cầu; giúp giảm bớt BT, HT, TĐC tại các dự án trên địa bàn những khó khăn trong quá trình ra quyết huyện còn tồn tại một số vướng mắc, định của cơ quan Nhà nước; cải thiện khó khăn và sự tham gia của người dân cả quá trình thực hiện, đưa đến những còn hạn chế. Nghiên cứu này được thực kết quả và quyết định tốt hơn; đem lại hiện nhằm đánh giá sự tham gia của nhiều thuận lợi trong quá trình thực hiện người dân trong thực hiện BT, HT, TĐC đường lối, chính sách của Nhà nước. khi Nhà nước thu hồi đất tại Dự án Hạ Trình tự, thủ tục bồi thường, hỗ trợ, tầng kỹ thuật sau kè bờ tả sông Hồng, tái định cư (BT, HT, TĐC) khi Nhà nước khu vực cầu Phố Lu, huyện Bảo Thắng, thu hồi đất lần đầu tiên được quy định cụ thể là nội dung người có đất bị thu tại Nghị định 197/2004/NĐ-CP và được hồi được công khai thông tin liên quan. cụ thể hóa trong Nghị định 84/2007/ 2. Phương pháp nghiên cứu NĐ-CP với 12 bước tiến hành, trong quá trình thực hiện đã bộc lộ một số 2.1. Thu thập tài liệu bất cập. Trước thực trạng đó Nghị định - Số liệu thứ cấp: kế thừa, thu thập 69/2009/NĐ-CP ra đời, trong đó có quy tài liệu, số liệu, báo cáo chuyên ngành, định về sự tham gia của người dân gồm kết quả thống kê, kiểm kê,… từ phòng 4 bước: (1) Giới thiệu địa điểm và thông Kinh tế, Chi cục thống kê, Ban quản báo thu hồi đất (THĐ); (2) Lập phương lý dự án, Phòng Tài nguyên và Môi án BT, HT, TĐC; (3) Quyết định THĐ, trường, Hội đồng BT, HT, TĐC huyện phê duyệt và thực hiện phương án BT, Bảo Thắng. HT, TĐC; (4) Cưỡng chế THĐ. Tuy nhiên, sự tham gia của người dân vẫn - Phương pháp chọn dự án nghiên chưa được thực hiện một cách nghiêm cứu: trong các dự án đã được duyệt túc, còn gây ra nhiều bức xúc, khiếu kinh phí tại huyện Bảo Thắng, chọn kiện trong nhân dân, làm ảnh hưởng đến dự án sử dụng vốn cho phát triển hạ tiến độ thực hiện các dự án. Luật Đất đai tầng của huyện với diện tích đất thu năm 2013 ra đời đã có những đổi mới hồi là 146.555 m2, trong đó: đất ở là trong chính sách, làm rõ vai trò sự tham 13.000m2; đất trồng cây hàng năm là gia của người dân, tăng cường sự giám 126.869m2; đất trồng lúa là 1.500m2; sát và sự tham gia của người dân trong đất nuôi trồng thủy sản là 1.900m2 các hoạt động quản lý Nhà nước về đất và đất trồng cây lâu năm là 3.286m2. đai nói chung và việc thực hiện chính Trong dự án này có 212 đối tượng có sách BT, HT, TĐC khi Nhà nước THĐ đất bị thu hồi, trong đó có 210 hộ gia nói riêng. đình, cá nhân và 02 tổ chức (Ban quản Huyện Bảo Thắng là một huyện lý rừng phòng hộ huyện và công ty cổ trọng điểm của tỉnh Lào Cai, nằm ở vị phần lâm nghiệp huyện Bảo Thắng ). trí tiền đồn, cửa ngõ của Tổ quốc, đóng - Số liệu sơ cấp: điều tra với tổng số vai trò quan trọng trong quá trình xây 105 phiếu với đối tượng là hộ gia đình, dựng và bảo vệ vùng biên cương của cá nhân. Các tiêu chí điều tra gồm: thông đất nước. Cùng với sự phát triển của cả tin chung về người được phỏng vấn, ý nước nói chung, của tỉnh Lào Cai nói kiến về sự tham gia của người dân trong riêng, trong thời gian qua trên địa bàn được công khai thông tin (thông tin huyện đã có những dự án khác nhau được công khai? Hình thức được công phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế khai thông tin?) khi thực hiện BT, HT, 27 Tạp chí Khoa học Tài nguyên và Môi trường - Số 15 - năm 2017
  3. Nghiên cứu TĐC và ý kiến đánh giá chung trong 3. Kết quả và thảo luận thực hiện công tác BT, HT, TĐC. 3.1. Giới thiệu khái quát về dự án 2.2. Phân tích và xử lý số liệu - Tên dự án: Hạ tầng kỹ thuật sau Số liệu, tài liệu thu thập được tiến kè bờ tả sông Hồng, khu vực cầu Phố Lu, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai. hành tổng hợp, phân tích, xử lý bằng phần mềm Excel. Sự tham gia của người - Chủ đầu tư: UBND huyện Bảo Thắng. dân được đánh giá qua mức độ tham gia - Vị trí khu đất thu hồi: Khu đất thu của người dân về việc người dân được hồi nằm trên địa bàn của tổ dân phố Khu thông báo trong thực hiện BT, HT, TĐC phố 1, Tổ dân phố Phú Long 1 và Tổ dân khi Nhà nước thu hồi đất. phố Phú Long 2, thị trấn Phố Lu, huyện Bảo Thắng, Lào Cai. Để đánh giá mức độ tham gia của - Thời gian thực hiện dự án: Thời người dân, nghiên cứu sử dụng phương gian thực hiện dự án được tính từ khi có pháp phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ quyết định phê duyệt dự án đầu tư đến hội và thách thức (SWOT) và xây dựng khi thực hiện xong tái định cư cho người thang đo và các biến quan sát. dân có đất thu hồi: Từ 13/06/2014 đến - Kết quả phân tích ma trận SWOT tháng 03/2016. sẽ là một trong những căn cứ để ra quyết 3.2. Thực trạng tham gia của định lựa chọn giải pháp tăng cường sự người dân trong thực hiện chính sách tham gia của người dân trong thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi thực bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. hiện dự án - Thang đo Likert được sử dụng để 3.2.1. Kết quả đánh giá của người đánh giá mức độ tham gia theo 5 mức độ dân theo thang đo Likert từ: (1) Rất tốt: 5; (2) Tốt: 4; (3) Trung Kết quả đánh giá của người dân trong bình: 3; (4) Kém: 2; (5) Rất kém: 1. Chỉ thực hiện chính sách BT, HT, TĐC khi thực số đánh giá chung là giá trị trung bình hiện Dự án theo thang đo Likert thông qua của số lượng người trả lời theo từng mức tổng hợp phiếu điều tra, khảo sát của người độ áp dụng và hệ số của từng mức độ. dân được thể hiện qua bảng sau: Bảng 1. Kết quả đánh giá của người dân trong thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất tại Dự án theo thang đo Likert Trung bình chung đánh giá TT Nội dung đánh giá Hộ gia đình, Đánh giá cá nhân Chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước trong BT, 1 3,59 Tốt HT, TĐC Việc thực hiện chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà 2 3,62 Tốt nước trong BT, HT, TĐC tại dự án Bản vẽ chi tiết, bản đồ hiện trạng, quy hoạch sử dụng đất 3 và khu vực quy hoạch THĐ được cơ quan Nhà nước có 3,68 Tốt thẩm quyền phê duyệt. Chất lượng và mức độ chuyên nghiệp của đơn vị thực 4 3,97 Tốt hiện thông báo thu hồi đất. Việc điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm xác định diện 5 tích đất, thống kê nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất theo 4,00 Tốt từng hộ gia đình, cá nhân có đất bị thu hồi 28 Tạp chí Khoa học Tài nguyên và Môi trường - Số 15 - năm 2017
  4. Nghiên cứu Trung bình chung đánh giá TT Nội dung đánh giá Hộ gia đình, Đánh giá cá nhân Chất lượng và mức độ chuyên nghiệp của cán bộ thực hiện 6 điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm xác định diện tích đất, 3,98 Tốt thống kê nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất của dự án Mức độ (thái độ) phối hợp của mình với đơn vị thực hiện 7 điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm xác định diện tích 4,73 Rất tốt đất, thống kê nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất của dự án Mức độ cần thiết của việc tổ chức họp lấy ý kiến về dự 8 4,78 Rất tốt thảo phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Chất lượng của việc tổ chức họp lấy ý kiến về dự thảo 9 3,96 Tốt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Sự phù hợp của quá trình lập phương án BT, HT, TĐC với 10 4,00 Tốt quy định của pháp luật. 11 Quyết định THĐ phù hợp với quy định của pháp luật 3,99 Tốt 12 Quá trình tổ chức thực hiện phương án BT, HT, TĐC 3,89 Tốt 13 Chất lượng khu tái định cư 3,66 Tốt 14 Giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến BT, HT, TĐC 4,00 Tốt (Nguồn: Tổng hợp từ phiếu lấy ý kiến) Qua bảng trên cho thấy: Đa phần Để đánh giá mức độ tham gia của các nội dung được các hộ gia đình, cá người dân về việc được thông báo thông nhân đánh giá ở mức tốt (trung bình tin, nghiên cứu đã đánh giá về việc công chung nằm trong khoảng từ 3,59 đến khai thông tin giữa quy định chung và 4,00). Các đối tượng được lấy ý kiến việc triển khai trên thực tế, đồng thời đều đánh giá nội dung về thái độ phối đánh giá hiệu quả của các hình thức hợp của mình với đơn vị thực hiện công thông báo thông tin đến người dân trong tác BT, HT, TĐC và sự cần thiết của thực hiện công tác BT, HT, TĐC khi họp lấy ý kiến về phương án BT, HT, Nhà nước thu hồi đất tại dự án Hạ tầng TĐC ở mức rất tốt (trung bình chung kỹ thuật sau kè bờ tả sông Hồng. 4,73 và 4,78). Kết quả khảo sát thực trạng thông 3.2.2. Kết quả đánh giá của người tin người dân được thông báo về công dân về việc công khai thông tin khi thực tác BT, HT, TĐC khi Nhà nước thu hồi hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đất được trình bày tại bảng sau: Bảng 2. Kết quả đánh giá của người dân trong việc công khai thông tin khi thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất tại dự án nghiên cứu Nội dung Quy định sự tham gia Kết quả thực hiện 1. Chính sách pháp luật của - Phổ biến tại cuộc họp - Được phổ biến Nhà nước trong thực hiện BT, - Gửi văn bản đến người dân - Được niêm yết công khai HT, TĐC trong cuộc họp - Phổ biến tại cuộc họp 2. Bản vẽ chi tiết, bản đồ hiện - Được phổ biến - Niêm yết tại bảng tin trạng, QHSDĐ và khu vực - Được niêm yết công khai UBND cấp xã, điểm sinh quy hoạch được phê duyệt hoạt dân cư 29 Tạp chí Khoa học Tài nguyên và Môi trường - Số 15 - năm 2017
  5. Nghiên cứu Nội dung Quy định sự tham gia Kết quả thực hiện - Được thông báo - Thông báo tại cuộc họp + Phương tiện thông tin đại chúng 3. Thông báo thu hồi đất - Qua loa truyền thanh + Niêm yết công khai tại UBND cấp - Gửi văn bản đến người dân xã hoặc điểm sinh hoạt dân cư - Được kê khai - Được kê khai 4. Đo đạc, kiểm đếm đất đai, + Kê khai theo biểu mẫu - Được tham gia giám sát tài sản gắn liền với đất - Được tham gia giám sát - Được đọc kết quả sau khi + Giám sát thông tin số liệu kê khai đo đạc, kiểm đếm - Được lấy ý kiến - Được thông báo - Được lấy ý kiến người dân 5. Phương án bồi thường, hỗ + Niêm yết công khai tại UBND cấp - Thông báo tại cuộc họp trợ, tái định cư xã, địa điểm sinh hoạt chung của khu - Không thực hiện niêm yết dân cư - Được gửi đến từng đối tượng có đất - Được gửi đến từng người 6. Quyết định thu hồi đất thu hồi dân có đất thu hồi - Được phổ biến - Gửi quyết định bồi thường, 7. Quyết định phê duyệt - Được niêm yết công khai hỗ trợ, tái định cư đến từng phương án BT, HT, TĐC - Gửi quyết định bồi thường, hỗ trợ, người dân tái định cư đến từng người dân 8. Thời gian, địa điểm chi trả - Được trưởng thôn gửi thông - Được thông báo tiền BT, HT báo bằng văn bản 9. Thời điểm bàn giao đất đã - Được trưởng thôn gửi thông - Được thông báo thu hồi báo bằng văn bản 10. Giải quyết khiếu nại, tố - Ban bồi thường, hỗ trợ, tái cáo liên quan đến công tác BT, - Ban bồi thường, hỗ trợ, tái định cư định cư HT, TĐC (Nguồn: Tổng hợp từ phiếu lấy ý kiến) Qua bảng trên cho thấy các thông hồi đất; thông báo về thời gian, địa điểm tin về công tác BT, HT, TĐC đã được chi trả tiền BT, HT, TĐC; thời điểm bàn thông báo tới người dân theo đúng qui giao đất đã thu hồi; giải quyết khiếu nại, định, với các thông tin như: bản vẽ chi tố cáo trong công tác BT, HT, TĐC,… tiết, bản đồ hiện trạng, quy hoạch sử Tuy nhiên, người dân cũng đã có dụng đất và khu vực quy hoạch được đánh giá về các hình thức công khai phê duyệt; đo đạc, kiểm đếm đất đai và thông tin. Kết quả đánh giá của người tài sản gắn liền với đất; quyết định thu dân được thể hiện qua bảng: Bảng 3. Đánh giá của người dân về hiệu quả các hình thức công khai thông tin về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất tại Dự án Hình thức TT Ưu điểm Nhược điểm công khai - Là hình thức phổ biến nhất, dễ sử - Lựa chọn địa điểm, thời gian phù hợp với dụng để huy động sự tham gia của mọi đối tượng. Thông qua người dân. - Dễ gây tranh cãi khó đi đến thống nhất. 1 - Thu thập được nhiều ý kiến của - Người tổ chức phải có khả năng thuyết cuộc họp nhiều người. trình, điều hành. - Tiết kiệm được kinh phí, nguồn lực. 30 Tạp chí Khoa học Tài nguyên và Môi trường - Số 15 - năm 2017
  6. Nghiên cứu Hình thức TT Ưu điểm Nhược điểm công khai - Thông tin đến nhiều người. - Gây tiếng ồn, ảnh hưởng đến sinh hoạt - Thông tin dễ dàng được phát lại của người dân. nhiều lần. - Đòi hỏi người phát thanh phải giọng Thông qua - Không tốn kém. chuẩn, rõ ràng. 2 loa truyền - Thông tin gián đoạn nếu thiết bị kém, thanh không nhận được đầy đủ thông tin. - Lựa chọn địa điểm phù hợp để tất cả mọi người có thể nhận được thông tin. - Niêm yết nhiều thông tin một lúc. - Tìm địa điểm thích hợp để mọi người - Mọi người đều có thể tiếp cận tiếp cận. Thông tin thông tin. - Mất thời gian đến địa điểm bảng tin để 3 bảng tin thu nhận thông tin. - Khó bảo quản nội dung trên bảng tin. - Sự cập nhật thông tin. - Việc chia sẻ thông tin dễ dàng, tiện - Yêu cầu về thiết bị và trình độ công nghệ ích cho người sử dụng. thông tin cao. Thông qua - Hữu ích khi đưa ra một lượng lớn - Thông tin phải luôn được cập nhật. 4 trang thông thông tin và tiếp nhận đóng góp của - Chỉ có thể phổ biến đến một số độ tuổi tin điện tử người dân. nhất định. - Bắt buộc phải sử dụng internet. - Nắm chắc địa bàn dân cư nơi thực - Đòi hỏi phải có hiểu biết để giải đáp thắc Thông qua hiện dự án. mắc của người dân. 5 tổ trưởng tổ - Thực hiện thông báo đến từng hộ - Không nắm được hết các nội dung của dân phố gia đình, cá nhân. dự án. - Giúp người dân dễ dàng theo dõi, - Đòi hỏi từ ngữ phải dễ hiểu, chính xác. Thông qua nghiên cứu thông tin. 6 văn bản - Được gửi đến từng người dân có đất thu hồi. (Nguồn: Tổng hợp từ phiếu lấy ý kiến) Từ kết quả tổng hợp khảo sát cũng 89% số hộ gia đình đưa ra ý kiến thông cho thấy, tùy vào từng nội dung trong qua cuộc họp, niêm yết tại trụ sở UBND công tác BT, HT, TĐC mà các đối tượng cấp xã, điểm sinh hoạt dân cư sẽ giúp họ có đất bị thu hồi có các lựa chọn về hình tiếp cận, hiểu các thông tin liên quan và thức công khai thông tin khác nhau nhằm dễ dàng đóng góp nhất. tiếp cận thông tin một cách hiệu quả nhất. Công khai thông tin về thông báo Công khai thông tin về chủ trương, thu hồi đất: là một nội dung quan trọng chính sách pháp luật của Nhà nước trong trình thực hiện BT, HT, TĐC khi trong BT, HT, TĐC: 60% hộ gia đình, cá Nhà nước THĐ, giúp người dân có một nhân cho rằng việc công khai thông tin khoảng thời gian chuẩn bị trước khi tiến qua cuộc họp sẽ dễ dàng tiếp cận thông hành thực hiện dự án. Kết quả khảo sát tin hơn và 65% hộ dân nhận thấy thông cho thấy 53% số hộ được lấy ý kiến cho qua cuộc họp cũng giúp họ dễ hiểu hơn rằng việc thông qua tổ trưởng tổ dân về chủ trương, chính sách pháp luật của phố sẽ giúp người dân dễ tiếp cận thông Nhà nước về BT, HT, TĐC. tin hơn, nhưng có 95% số hộ cho biết Công khai về bản vẽ chi tiết, bản thông qua hình thức văn bản sẽ giúp họ đồ hiện trạng, quy hoạch sử dụng đất và dễ hiểu về thông báo thu hồi đất nhất. khu vực quy hoạch THĐ được cơ quan Công khai thông tin về việc điều tra, Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt: khảo sát, đo đạc, kiểm đếm đất đai và tài 31 Tạp chí Khoa học Tài nguyên và Môi trường - Số 15 - năm 2017
  7. Nghiên cứu sản khác gắn liền với đất và công khai công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thông tin về phương án bồi thường, hỗ có thể đối thoại trực tiếp với nhau. Các trợ, tái định cư: Hình thức giúp người thông tin đưa ra mang tính hai chiều, dân tiếp cận thông tin và góp ý nhanh, người dân có thể yêu cầu giải đáp trực dễ hiểu và chính xác nhất: 87/100 (87%) tiếp mà không cần chờ đợi quá trình xử người lựa chọn hình thức văn bản, 11/100 lí như các hình thức khác. (11%) người lựa chọn hình thức thông Như vậy, có thể đánh giá rằng, việc qua tổ trưởng Tổ dân phố; chỉ có 02/100 người dân tiếp cận các thông tin công (02%) người lựa chọn hình thức thông khai vẫn còn gặp nhiều khó khăn, quá qua cuộc họp. Một số người dân kiến trình thực hiện công khai thông tin vẫn nghị phải công khai kết quả đo đạc, kiểm còn một số tồn tại sau: đếm của tất cả các hộ gia đình, cá nhân để tạo sự công khai, minh bạch trong quá - Một số hình thức công khai thông trình thực hiện công tác BT, HT, TĐC, tin còn khó tiếp cận; mang tính hình thức giảm sự so bì giữa các hộ dân với nhau. và không được cập nhật thường xuyên. Công khai thông tin về tổ chức thực - Nhiều thông tin mang tính chuyên hiện phương án BT, HT, TĐC: các nội môn khiến người dân khó hiểu. dung phải thực hiện công khai là thời gian, - Khả năng tiếp cận thông tin của địa điểm chi trả tiền bồi thường và thời nhiều người dân còn hạn chế. điểm bàn giao đất cho tổ chức thực hiện - Người dân ít quan tâm đến các nội giải phóng mặt bằng (GPMB). Đối với dung thông tin được công khai nếu các nội dung này, có đến 70% người dân lựa nội dung đó không liên quan đến họ. chọn hình thức thông qua văn bản, còn lại lựa chọn thông qua tổ trưởng tổ dân phố. 3.3. Phân tích SWOT về sự tham gia của người dân trong thực hiện bồi Theo thống kê, 52% số người được thường, hỗ trợ, tái định cư tại Dự án lấy ý kiến kiến nghị hình thức công khai thông tin qua cuộc họp và có đến Phân tích SWOT về sự tham gia 100% ý kiến kiến nghị rằng nên thông của người dân trong thực hiện chính qua cuộc họp để lấy kiến của người dân. sách BT, HT, TĐC nói chung và trong Hình thức công khai và tham vấn thông việc được công khai thông tin nói riêng qua cuộc họp là hình thức chủ yếu được là một trong những căn cứ để đánh giá người dân lựa chọn để công khai thông về sự tham gia của người dân trong thực tin, đóng góp ý kiến; do thông qua cuộc hiện chính sách. Kết quả đánh giá được họp, người dân và cơ quan thực hiện thể hiện cụ thể trong bảng sau: Bảng 5. Phân tích SWOT về sự tham gia của người dân trong thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi thực hiện Dự án Điểm mạnh: Điểm yếu: - Về phía cơ quan quản lý: - Về phía người quản lý: + Sự tham gia của người dân ngày càng được + Năng lực và nhận thức của cán bộ về quyền quan tâm hơn và được pháp lý hóa sự tham gia đó. lợi và trách nhiệm tham gia của người dân chưa cao. + Thông qua các cuộc họp để trực tiếp huy + Kỹ năng huy động sự tham gia của người động sự tham gia của người dân. dân còn nhiều hạn chế. - Về phía người dân: - Về phía người dân: + Có nhu cầu được tham gia. + Năng lực tham gia của người dân chưa cao. + Nhận thức của người dân về chính sách, + Ý kiến đóng góp, phản hồi chung chung, pháp luật, quyền lợi cá nhân và lợi ích công cộng chỉ mang tính hình thức. ngày càng được nâng cao. + Đặt lợi ích cá nhân lên trên lợi ích cộng đồng + Người dân đã đưa ra ý kiến đóng góp, phản hồi cụ thể và trực tiếp. 32 Tạp chí Khoa học Tài nguyên và Môi trường - Số 15 - năm 2017
  8. Nghiên cứu Cơ hội: Thách thức: - Chính sách BT, HT, TĐC được sự quan Thách thức đảm bảo chất lượng của sự tham tâm của Nhà nước và cộng đồng quốc tế. gia của người dân (phải mang lại hiệu quả thật sự): - Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đến sự - Việc tổ chức, thực hiện huy động sự tham tham gia của người dân vào quản lý Nhà nước gia của người dân của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, cán bộ có trách nhiệm. - Đảm bảo năng lực (chuyên môn, đạo đức) của cán bộ thực hiện. - Người dân thực sự tham gia vào quá trình thực hiện chính sách, pháp luật; chủ động tiếp cận thông tin và thực sự là người giám sát hiệu quả. 3.4. Đề xuất một số giải pháp thu, báo cáo kịp thời đến cơ quan có Để có thể tăng cường sự giám sát và thẩm quyền để giải quyết và thông báo sự tham gia của người dân trong thực hiện đến người dân. Tăng cường hoạt động chính sách BT, HT, TĐC khi Nhà nước tiếp dân của người có thẩm quyền trong THĐ nói chung và trong thực hiện công quá trình thực hiện chính sách. khai thông tin tới người dân nói riêng trên 4. Kết luận địa bàn huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai, Kết quả nghiên cứu quá trình thực tác giả đề xuất một số giải pháp sau: hiện BT, HT, TĐC khi Nhà nước THĐ - Xây dựng chương trình, kế hoạch với sự đánh giá của người dân cho thấy: cụ thể về sự tham gia của người dân khi người dân được thông báo và tham gia thực hiện các chính sách BT, HT, TĐC đóng góp vào phương án BT, HT, TĐC; trên địa bàn. được giám sát việc thực hiện (công tác - Nâng cao năng lực cán bộ và hiệu đo đạc, kiểm đếm, tổ chức thực hiện) quả làm việc của ban BT, HT, TĐC. Xây và được tham gia vào quá trình ra quyết dựng đội ngũ cán bộ có trình độ, có tinh định. Tuy nhiên, mức độ tham gia còn thần trách nhiệm và có năng lực vận mang tính hình thức, mức độ tiếp cận động quần chúng. thông tin còn chưa cao, ý kiến của người - Tiến hành tổ chức tập huấn những dân chưa được thể hiện rõ trong các quy định pháp luật mới cho cán bộ cơ sở. quyết định ban hành ảnh hưởng đến sự - Bố trí ngân sách và phương tiện công khai, minh bạch trong công tác BT, cần thiết để đảm bảo tính hiệu quả khi HT, TĐC tại các dự án, dẫn tới các khiếu người dân tham gia trong quá trình thực kiện trong quá trình thực hiện. Các giải hiện chính sách BT, HT, TĐC. pháp đề xuất là cần phải xây dựng kết hoạch cụ thể về sự tham gia của người - Tăng cường sự tham gia của người dân; nâng cao năng lực cán bộ và hiệu dân trong công tác B, HT, TĐC. quả làm việc của ban giải phóng mặt Tổ chức hội nghị, hội thảo, sinh bằng; tuyên truyền để người dân tích hoạt cộng đồng, tăng cường tiếp xúc cực hơn trong quá trình thực hiện. để người dân có thể đóng góp, bày tỏ ý kiến của mình. Nội dung thông tin (chính sách, dự án, sự tham gia của TÀI LIỆU THAM KHẢO người dân,…) phải cụ thể, rõ ràng, dễ [1]. Đào Trung Chính (2014). Nghiên hiểu và minh bạch. Hình thức tổ chức cứu thực trạng và đề xuất đổi mới pháp luật phải phù hợp với từng dự án, từng đối về thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định tượng tham gia. Ý kiến, nguyện vọng cư. Luận án Tiến sĩ Quản lý Đất đai, Học chính đáng của người dân cần được tiếp viện Nông nghiệp Việt Nam. 33 Tạp chí Khoa học Tài nguyên và Môi trường - Số 15 - năm 2017
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2