VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 2 tháng 5/2019, tr 74-78<br />
<br />
<br />
THỰC TRẠNG VÀ MỘT SỐ BIỆN PHÁP QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG<br />
GIÁO DỤC VĂN HÓA SỬ DỤNG MẠNG XÃ HỘI<br />
CHO SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐỒNG THÁP<br />
Lê Thị Vân Kiều - Trường Đại học Đồng Tháp<br />
<br />
Ngày nhận bài: 25/4/2019; ngày chỉnh sửa: 20/5/2019; ngày duyệt đăng: 27/5/2019.<br />
Abstract: Managing the educational activities on the culture of using social networks for students<br />
is is the impact of managers on cultural education activities on using social networks for students<br />
to achieve management goals. Based on analyzing the reality, we propose some measures of<br />
managing educational activities on the culture of using social networks for students.<br />
Keywords: Management, education, culture, use, social networks.<br />
<br />
1. Mở đầu quả, giám sát, khích lệ, tạo động lực, môi trường, điều<br />
Mạng xã hội (MXH) với hiệu năng của nó ngày càng kiện cho hoạt động GD văn hóa sử dụng MXH; - Kiểm<br />
có vị trí đặc biệt quan trọng trong cuộc sống hàng ngày. tra, đánh giá: QL việc xây dựng tiêu chuẩn, tiêu chí, công<br />
Với khả năng kết nối nhiều mối quan hệ khác nhau, cụ, sử dụng phương pháp, hình thức, kênh đánh giá, phản<br />
MXH đem lại nhiều tiện ích cho cuộc sống. Tuy nhiên, hồi kết quả. Các chủ thể QL càng thực hiện tốt các công<br />
MXH cũng có nhiều tác động tiêu cực, nếu việc sử dụng việc trên, hoạt động GD văn hóa sử dụng MXH của SV<br />
mạng không có định hướng, nhất là đối với thế hệ trẻ. Vì càng đạt hiệu quả cao và ngược lại. Trên cơ sở phân tích<br />
vậy, việc quản lí (QL) hoạt động (HĐ) giáo dục (GD) thực trạng, bài viết đề xuất một số biện pháp QL hoạt<br />
văn hóa sử dụng MXH cho học sinh, sinh viên (SV) là động GD văn hóa sử dụng MXH cho SV.<br />
hết sức cần thiết. 2. Nội dung nghiên cứu<br />
QL hoạt động GD văn hóa sử dụng MXH cho SV là 2.1. Thực trạng quản lí hoạt động giáo dục văn hóa sử dụng<br />
tác động có định hướng, có chủ đích của chủ thể QL đến mạng xã hội cho sinh viên Trường Đại học Đồng Tháp<br />
hoạt động GD văn hóa sử dụng MXH cho SV nhằm đạt Từ tháng 1 đến tháng 4/2019, chúng tôi tiến hành<br />
mục tiêu QL. Để QL tốt hoạt động GD văn hóa sử dụng nghiên cứu thực trạng trên 15 cán bộ quản lí (CBQL), 25<br />
MXH cho SV, cần: - Lập kế hoạch: trên cơ sở điểm giảng viên (GV) gồm cả GV kiêm cố vấn học tập; 200<br />
mạnh, điểm yếu của hoạt động GD văn hóa sử dụng SV khóa 2016 các Khoa Sư phạm của Trường. Phương<br />
MXH, xác định mục tiêu, hệ thống công việc, các biện pháp được sử dụng là quan sát, điều tra, phỏng vấn,<br />
pháp thực hiện kế hoạch (các chủ thể sử dụng phương nghiên cứu sản phẩm hoạt động, lấy ý kiến chuyên gia.<br />
pháp, phương tiện, hình thức chức, không gian, thời gian, Đánh giá thực trạng hoạt động GD văn hóa sử dụng<br />
điều kiện…); - Tổ chức thực hiện: thành lập bộ máy tổ MXH của SV theo thang mức độ 1, 2, 3, 4, 5. Trong đó,<br />
chức thực hiện (chủ thể, đối tượng QL), xác định chức mức độ 1 (thấp nhất) và mức độ 5 (cao nhất). Quy ước<br />
năng, nhiệm vụ của từng thành viên và mối quan hệ giữa tính điểm như sau:<br />
<br />
Mức độ Giá trị trung bình (