intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiến trình nhận thức khoa học, xây dựng tri thức Vật lý

Chia sẻ: Y Y | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

12
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

The are different pro jects in order to disign the teaching plan for every physical knowledge in teaching. The present article introduces a new pro ject in teaching "Phenomenon of light interference" in the textbook of physics in the 12th grade on the basis of building the content structure and logic of the process of scientific perception for this knowledge taking part in improving the teaching ability of students at pedagogy schools and general reachers from the standpoint of modern teaching.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiến trình nhận thức khoa học, xây dựng tri thức Vật lý

  1. JOURNAL OF SCIENCE OF HNUE Educational Sci., 2007,V.52, No 6, pp.3-8 TI˜N TRœNH NHŠN THÙC KHOA HÅC, X…Y DÜNG TRI THÙC VŠT LÞ "HI›N T×ÑNG GIAO THOA NH SNG" - VŠT LÞ 12 Nguy¹n Thà T¥m Tr÷íng HSP H  Nëi 1. °t v§n · ¢ tø nûa th¸ k qua v  nh§t l  ng y nay nhúng n«m ¦u cõa th¸ k XXI, khoa håc gi¡o döc tr¶n th¸ giîi coi trång nhúng nghi¶n cùu êi mîi d¤y håc ð tr÷íng phê thæng sao cho £m b£o ÷ñc sü ph¡t triºn n«ng lüc s¡ng t¤o cõa håc sinh, ph¡t triºn t÷ duy khoa håc, n«ng lüc tü t¼m tái chi¸m l¾nh tri thùc, n«ng lüc gi£i quy¸t v§n · º th½ch ùng ÷ñc vîi cuëc sèng khæng ngøng ph¡t triºn. Chi¸n l÷ñc ph¡t triºn gi¡o döc giai o¤n 2001 - 2010 ¢ ch¿ rã: "êi mîi v  hi»n ¤i hâa ph÷ìng ph¡p d¤y håc chuyºn tø vi»c truy·n ¤t tri thùc thö ëng, th¦y gi£ng gi£i trá ghi sang h÷îng d¨n ng÷íi håc ph÷ìng ph¡p tü håc, tü thu nhªp thæng tin mët c¡ch câ h» thèng v  câ t÷ duy ph¥n t½ch têng hñp nh¬m ph¡t triºn ÷ñc n«ng lüc c¡ nh¥n, t«ng c÷íng t½nh chõ ëng, t½nh tü chõ cõa håc sinh, sinh vi¶n trong qu¡ tr¼nh håc tªp". Qu¡n tri»t quan iºm cì b£n tr¶n ¥y v  qu¡n tri»t nhúng quan iºm ph÷ìng ph¡p luªn quan trång v· möc ti¶u d¤y håc c¡c mæn khoa håc v  quan iºm ho¤t ëng v· b£n ch§t cõa d¤y v  håc. Ð b i b¡o n y chóng tæi tr¼nh b y v·Ti¸n tr¼nh nhªn thùc khoa håc x¥y düng tri thùc vªt lþ: Hi»n t÷ñng giao thoa ¡nh s¡ng l m cì sð cho mët ph÷ìng ¡n mîi khi so¤n b i d¤y håc èi vîi méi tri thùc c¦n d¤y, cö thº vîi Hi»n t÷ñng giao thoa ¡nh s¡ng bao gçm c¡c v§n · sau ¥y: • T¼m hiºu c§u tróc nëi dung tri thùc hi»n t÷ñng giao thoa ¡nh s¡ng. • T¼m hiºu logic cõa ti¸n tr¼nh tr¼nh b y tri thùc hi»n t÷ñng giao thoa ¡nh s¡ng trong s¡ch gi¡o khoa. • Thi¸t lªp sì ç biºu ¤t logic cõa ti¸n tr¼nh nhªn thùc khoa håc x¥y düng tri thùc hi»n t÷ñng giao thoa ¡nh s¡ng. 2. Nhúng y¶u c¦u cõa vi»c d¤y håc ð tr÷íng phê thæng 2.1. Vai trá quan trång cõa sü d¤y l  thüc hi»n ÷ñc vi»c tê chùc, kiºm tra, ành h÷îng húu hi»u ho¤t ëng håc Sü håc nâi chung l  sü th½ch ùng cõa ng÷íi håc vîi nhúng t¼nh huèng th½ch ¡ng, l m n£y sinh v  ph¡t triºn ð ng÷íi håc nhúng d¤ng thùc ho¤t ëng x¡c ành, ph¡t triºn ð ng÷íi håc nhúng n«ng lüc thº ch§t, tinh th¦n v  nh¥n c¡ch c¡ nh¥n. èi vîi kiºu d¤y håc êi mîi, th¦y gi¡o l  ng÷íi ch¿ ¤o, ành h÷îng ho¤t ëng håc, nh  t÷ v§n cõa håc sinh. Th¦y gi¡o c¦n: 3
  2. Nguy¹n Thà T¥m - Kh¶u gñi º håc sinh suy ngh¾ tø vèn kinh nghi»m hiºu bi¸t cõa m¼nh v  ÷a ra þ ki¸n, gi£i ph¡p. - Tªp quen cho håc sinh bi¸t °t c¥u häi trong qu¡ tr¼nh håc tªp; c¦n khði x÷îng ÷ñc sü trao êi, tranh luªn trong lîp håc, t¤o ÷ñc mæi tr÷íng m  ð â håc sinh s³ bi¸t l­ng nghe þ ki¸n cõa ng÷íi kh¡c v  bi¸t biºu ¤t t÷ t÷ðng cõa m¼nh. - Tªp cho håc sinh bi¸t thu thªp, kiºm tra câ ph¶ ph¡n º sû döng c¡c thæng tin tø nhi·u nguçn kh¡c nhau. 2.2. Mæ t£ di¹n bi¸n cõa ho¤t ëng d¤y håc theo kiºu d¤y håc êi mîi b¬ng h¼nh £nh d÷îi ¥y: - Gi¡o vi¶n t¤o ra t¼nh huèng/ giao nhi»m vö cho håc sinh. Håc sinh h«ng h¡i £m nhªn nhi»m vö, g°p khâ kh«n, n£y sinh v§n · c¦n t¼m tái gi£i quy¸t. D÷îi sü ch¿ ¤o cõa gi¡o vi¶n, v§n · ÷ñc di¹n ¤t, ch½nh x¡c hâa. - Håc sinh tü chõ t¼m tái gi£i quy¸t v§n · °t ra. Vîi sü theo dãi, ành h÷îng, gióp ï cõa gi¡o vi¶n, ho¤t ëng cõa håc sinh di¹n ra theo mët ti¸n tr¼nh hñp lþ, phò hñp vîi nhúng ái häi ph÷ìng ph¡p luªn. - Gi¡o vi¶n ch¿ ¤o sü trao êi, tranh luªn cõa håc sinh, bê sung, têng k¸t, thº ch¸ hâa tri thùc, kiºm tra k¸t qu£ håc. Kiºu d¤y håc êi mîi n y ái häi ng÷íi gi¡o vi¶n bë mæn v  sinh vi¶n s÷ ph¤m - ng÷íi gi¡o vi¶n t÷ìng lai ph£i câ kh£ n«ng tê chùc nëi dung tri thùc c¦n d¤y mët c¡ch t÷ìng ùng; â l  tê chùc nëi dung tri thùc c¦n d¤y theo ti¸n tr¼nh nhªn thùc khoa håc (ti¸n tr¼nh gi£i quy¸t v§n ·). 3. Sü c¦n thi¸t lªp ÷ñc sì ç biºu ¤t logic cõa ti¸n tr¼nh nhªn thùc khoa håc èi vîi tri thùc c¦n d¤y 3.1. Ti¸n tr¼nh nhªn thùc khoa håc x¥y düng tri thùc vªt lþ Nhªn thùc ÷ñc thüc t¸ kh¡ch quan l  ph£i biºu ¤t ÷ñc nâ b¬ng mët mæ h¼nh hñp thùc (mët mæ h¼nh câ hi»u lüc). Qu¡ tr¼nh nhªn thùc khoa håc thüc t¸ kh¡ch quan, x²t cho còng l  mët qu¡ tr¼nh vªn ëng cõa vi»c x¥y düng mæ h¼nh, hñp thùc hâa mæ h¼nh v  ho n thi»n mæ h¼nh. Ti¸n tr¼nh gi£i quy¸t v§n ·, x¥y düng s¡ng t¤o tri thùc vªt lþ tu¥n theo logic sau: - · xu§t, x¡c ành v§n · nghi¶n cùu, c¦n gi£i ¡p. - Suy o¡n v· gi£i ph¡p cho v§n · °t ra. - Kh£o s¡t lþ thuy¸t/ thüc nghi»m. - Xem x²t ¡nh gi¡ kh£ n«ng ch§p nhªn ÷ñc cõa c¡c k¸t qu£ thu ÷ñc, tr¶n cì sð vªn döng chóng º gi£i th½ch/ ti¶n o¡n c¡c sü ki»n v  xem x²t sü phò hñp giúa lþ thuy¸t v  thüc nghi»m. - Di¹n ¤t k¸t luªn v· ki¸n thùc ¤t ÷ñc, vªn döng ki¸n thùc mîi v o thüc ti¹n, çng thíi công l  ti¸p töc kiºm tra º bê sung tri thùc khoa håc â. Bði vªy, trong d¤y håc (d¤y Vªt lþ), ho¤t ëng nhªn thùc khoa håc cõa håc sinh c¦n ÷ñc ành h÷îng phò hñp vîi ti¸n tr¼nh x¥y düng tri thùc nh÷ th¸. 4
  3. Ti¸n tr¼nh nhªn thùc khoa håc, x¥y düng tri thùc vªt lþ Hi»n t÷ñng giao thoa ¡nh s¡ng, (VL 12) 3.2. Sì ç biºu ¤t logic cõa ti¸n tr¼nh nhªn thùc khoa håc èi vîi mët tri thùc vªt lþ x¡c ành Vªn döng c¡c hiºu bi¸t kh¡i qu¡t v· ti¸n tr¼nh khoa håc x¥y düng/vªn döng tri thùc vªt lþ, v· c¡c c¥u häi ành h÷îng t÷ duy, v· c¡c kh¥u th nh tè v  c¡c h nh ëng nhªn thùc th nh tè cì b£n, çng thíi c«n cù v o sü hiºu bi¸t s¥u s­c, sü ph¥n t½ch s¥u s­c c§u tróc nëi dung tri thùc vªt lþ c¦n d¤y. Gi¡o vi¶n câ thº thi¸t lªp ÷ñc sì ç biºu ¤t logic cõa ti¸n tr¼nh nhªn thùc khoa håc phò hñp vîi tr¼nh ë cõa håc sinh èi vîi tri thùc vªt lþ cö thº â. Sì ç n y s³ l  cì sð ành h÷îng c¦n thi¸t º ng÷íi gi¡o vi¶n câ thº thi¸t k¸ ho¤t ëng d¤y håc theo h÷îng tê chùc t¼nh huèng håc tªp v  ành h÷îng húu hi»u ho¤t ëng tü chõ t¼m tái s¡ng t¤o cõa håc sinh trong qu¡ tr¼nh chi¸m l¾nh tri thùc. 4. Logic cõa ti¸n tr¼nh nhªn thùc khoa håc: · xu§t v§n ·, t¼m tái, gi£i quy¸t v§n ·, x¥y düng tri thùc v· hi»n t÷ñng giao thoa ¡nh s¡ng 4.1. Hi»n t÷ñng th÷íng g°p trong tü nhi¶n - M u s­c s°c sï tr¶n b· m°t v¡ng d¦u loang, tr¶n m ng bong bâng x  pháng hay bong bâng n÷îc khi câ ¡nh s¡ng th÷íng chi¸u v o chóng. - C¡c gñn s¡ng m u (khæng s°c sï) v  nhúng ché tèi xu§t hi»n ð c¡c b· m°t v¡ng d¦u loang, tr¶n m ng bong bâng x  pháng §y khi ch¿ câ ¡nh s¡ng y¸u ho°c ìn s­c chi¸u v o chóng . 4.2. C¥u häi xu§t ph¡t (°t v§n ·) V¼ sao l¤i câ c¡c m u s­c s°c sï ? c¡c gñn s¡ng m u (khæng s°c sï) v  nhúng ché tèi trong vòng ÷ñc chi¸u s¡ng §y? Gi£i th½ch c¡c hi»n t÷ñng â nh÷ th¸ n o? 4.3. Mæ h¼nh gi£ thuy¸t Gi£ thuy¸t r¬ng: nh s¡ng câ t½nh ch§t sâng - nh s¡ng tr­ng l  tªp hñp c¡c ¡nh s¡ng câ m u s­c (ìn s­c) kh¡c nhau. - Chi¸t su§t cõa mæi tr÷íng trong suèt èi vîi c¡c ¡nh s¡ng ìn s­c kh¡c nhau l  kh¡c nhau, méi ¡nh s¡ng ìn s­c câ mët b÷îc sâng x¡c ành. - Chi¸t su§t cõa mæi tr÷íng trong suèt phö thuëc v o b÷îc sâng ¡nh s¡ng. 4.4. Vªn döng gi£ thuy¸t º gi£i th½ch c¡c hi»n t÷ñng tr¶n a) C¥u häi - Em gi£i th½ch nh÷ th¸ n o v· sü xu§t hi»n c¡c gñn s¡ng m u(khæng s°c sï) xu§t hi»n ð c¡c b· m°t v¡ng d¦u loang,tr¶n m ng bong bâng x  pháng khi ch¿ câ ¡nh s¡ng ìn s­c chi¸u v o chóng ? Gi£i th½ch nh÷ th¸ n o v· sü xu§t hi»n m u s­c s°c sï tr¶n v¡ng d¦u, tr¶n m ng bong bâng x  pháng khi câ ¡nh s¡ng th÷íng chi¸u v o chóng? b) Suy di¹n 5
  4. Nguy¹n Thà T¥m - H¼nh nh÷ xen k³ c¡c gñn s¡ng câ c¡c gñn tèi? N¸u óng vªy th¼ nâ t÷ìng tü vîi h¼nh £nh giao thoa cõa nguçn sâng k¸t hñp: - Gñn s¡ng (gñn lçi) l  nhúng ché ¡nh s¡ng g°p nhau t«ng c÷íng l¨n nhau. - Gñn tèi (gñn lãm) l  nhúng ché ¡nh s¡ng g°p nhau tri»t ti¶u l¨n nhau. - K¸t luªn suy di¹n: ¡nh s¡ng ìn s­c qua khe I¥ng s³ giao thoa - M u s­c s°c sï tr¶n m°t v¡ng d¦u loang tr¶n m ng bong bâng x  pháng l  h¼nh £nh giao thoa cõa ¡nh s¡ng tr­ng (tªp hñp cõa nhi·u nguçn ìn s­c) g¥y bði nguçn s¡ng rëng tr¶n m ng mäng câ b· d y thay êi. Giao thoa cõa hai sâng ¡nh s¡ng k¸t hñp: mët sâng ¡nh s¡ng ph£n x¤ ngay m°t tr¶n cõa v¡ng, mët sâng sau khi tîi b· m°t khóc x¤ ð m°t tr¶n, ph£n x¤ ð m°t d÷îi rçi lâ ra m°t tr¶n cõa v¡ng. - K¸t luªn suy di¹n: ¡nh s¡ng tr­ng qua khe I¥ng s³ giao thoa. 4.5. Kiºm nghi»m k¸t qu£ suy di¹n tr¶n b¬ng th½ nghi»m a) Ti¸n h nh th½ nghi»m giao thoa khe I¥ng èi vîi ¡nh s¡ng ìn s­c - Thu thªp k¸t qu£ th½ nghi»m (dú li»u): H¼nh £nh giao thoa l  c¡c v¤ch tèi xen k³ c¡c v¤ch s¡ng ìn s­c. - èi chi¸u k¸t qu£ th½ nghi»m v  kiºm tra sü phò hñp cõa gi£ thuy¸t: k¸t luªn "¡nh s¡ng câ t½nh ch§t sâng". b) Ti¸n h nh th½ nghi»m giao thoa qua khe I¥ng èi vîi ¡nh s¡ng tr­ng - Thu thªp k¸t qu£ th½ nghi»m (dú li»u): H¼nh £nh giao thoa l  v¤ch s¡ng ch½nh giúa, hai b¶n câ nhúng d£i m u nh÷ m u c¦u vçng... - èi chi¸u k¸t qu£ th½ nghi»m v  kiºm tra sü phò hñp cõa gi£ thuy¸t: k¸t luªn "¡nh s¡ng câ t½nh ch§t sâng" Ti¸n tr¼nh tr¼nh b y cõa s¡ch gi¡o khoa ¢ mð ¦u b¬ng vi»c mæ t£ v  ÷a ra k¸t qu£ th½ nghi»m I¥ng v· hi»n t÷ñng giao thoa cõa ¡nh s¡ng ìn s­c. Nh÷ vªy ¢ b­t buëc håc sinh ph£i ch§p nhªn k¸t qu£ cõa th½ nghi»m khe I¥ng m  hå ho n to n ch÷a bi¸t ¸n. Rçi (SGK) gi£i th½ch hi»n t÷ñng n y b¬ng c¡ch thøa nhªn ¡nh s¡ng câ t½nh ch§t sâng... sau â giîi thi»u th¶m h¼nh £nh giao thoa cõa ¡nh s¡ng tr­ng trong th½ nghi»m I¥ng; gi£i th½ch v· m u s­c s°c sï tr¶n v¡ng d¦u khi câ ¡nh s¡ng chi¸u v o... l¤i ÷a ra k¸t luªn ¡nh s¡ng câ t½nh ch§t sâng. 4.6. Gi£i th½ch sì ç Tø thüc t¸, ban ng y khi tríi n­ng, ta ¢ tøng nh¼n th§y r§t rã m u s­c s°c sï tr¶n v¡ng d¦u loang. N¸u khæng câ n­ng ho°c tríi r¥m h¯n th¼ ch¿ nh¼n th§y tr¶n c¡c v¡ng d¦u ( m ng bong bâng x  pháng) §y nhúng gñn s¡ng khæng s°c sï. V  n¸u ch¿ câ ¡nh s¡ng ìn s­c chi¸u v o chóng th¼ ta ch¿ nh¼n th§y gñn m u ìn s­c v  ché tèi, l m n£y sinh c¥u häi: V¼ sao câ c¡c m u s­c s°c sï? V¼ sao l¤i câ c¡c gñn s¡ng m u (khæng s°c sï) v  nhúng ché tèi trong vòng ÷ñc chi¸u s¡ng? Gi£i th½ch c¡c hi»n t÷ñng â nh÷ th¸ n o? (· xu§t v§n · hay °t ra b i to¡n). Tø vèn ki¸n thùc v· hi»n t÷ñng t¡n s­c ¡nh s¡ng, kinh nghi»m m  håc sinh ¢ câ º c¡c em ÷a ra c¡c c¥u tr£ líi cho c¥u häi n y. B¬ng c¡ch ph¥n t½ch, suy luªn, ho n thi»n. K¸t qu£ ÷a ¸n mæ h¼nh gi£ thuy¸t: nh s¡ng câ t½nh ch§t sâng, ¡nh s¡ng tr­ng l  tªp hñp c¡c ¡nh s¡ng câ m u s­c ìn s­c kh¡c nhau. Chi¸t su§t cõa mæi tr÷íng trong suèt 6
  5. Ti¸n tr¼nh nhªn thùc khoa håc, x¥y düng tri thùc vªt lþ Hi»n t÷ñng giao thoa ¡nh s¡ng, (VL 12) èi vîi c¡c ¡nh s¡ng ìn s­c kh¡c nhau l  kh¡c nhau, méi ¡nh s¡ng ìn s­c câ mët b÷îc sâng x¡c ành. Chi¸t su§t cõa mæi tr÷íng trong suèt phö thuëc v o b÷îc sâng ¡nh s¡ng (T¼m tái gi£i quy¸t v§n ·). - Dòng mæ h¼nh gi£ thuy¸t tr¶n ta ho n to n gi£i th½ch ÷ñc sü xu§t hi»n cõa c¡c v¤ch s¡ng, v¤ch tèi trong vòng ÷ñc chi¸u s¡ng công nh÷ sü xu§t hi»n nhúng m u s­c s°c sï tr¶n m°t v¡ng d¦u, tr¶n m ng bong bâng x  pháng khi chóng ÷ñc chi¸u ¡nh s¡ng th÷íng... - Dòng mæ h¼nh gi£ thuy¸t tr¶n ta câ thº · xu§t c¡c ph÷ìng ¡n th½ nghi»m v  dü o¡n k¸t qu£ thu ÷ñc: â l  t¤o ra 2 nguçn sâng ¡nh s¡ng k¸t hñp b¬ng c¡ch t¡ch ¡nh s¡ng tø mët nguçn s¡ng bði m n ch­n câ hai khe hµp song song v  r§t g¦n nhau; o¡n nhªn ÷ñc h¼nh £nh giao thoa trong mi·n khæng gian m  2 sâng ¡nh s¡ng n y giao nhau. Ti¸n h nh th½ nghi»m I¥ng v· giao thoa ¡nh s¡ng (èi vîi c£ ¡nh s¡ng ìn s­c v  ¡nh s¡ng tr­ng) º kiºm nghi»m c¡c k¸t luªn suy di¹n tr¶n, công nh÷ kh¯ng ành gi£ thuy¸t ¢ ÷a ra l  óng v  mæ h¼nh ¢ ÷ñc hñp thùc hâa. Nh÷ vªy: n¸u ng÷íi d¤y thi¸t k¸ ÷ñc ti¸n tr¼nh nhªn thùc khoa håc v·: hi»n t÷ñng giao thoa ¡nh s¡ng, th¼ s³ tê chùc, ành h÷îng ÷ñc h nh ëng tü chõ t¼m tái gi£i quy¸t v§n · (tr£ líi c¡c c¥u häi) cõa ng÷íi håc º x¥y düng tri thùc v· hi»n t÷ñng giao thoa ¡nh s¡ng: ¡nh s¡ng câ t½nh ch§t sâng 5. K¸t qu£ thüc nghi»m d¤y håc Tø c§u tróc nëi dung v  logic cõa ti¸n tr¼nh nhªn thùc khoa håc, x¥y düng tri thùc èi vîi hi»n t÷ñng giao thoa ¡nh s¡ng, chóng tæi ¢ thi¸t k¸ ti¸n tr¼nh d¤y håc v  thüc nghi»m d¤y håc b i Hi»n t÷ñng giao thoa ¡nh s¡ng èi vîi håc sinh lîp 12 (h» ¤i tr ) ð mët sè tr÷íng THPT ð c¡c t¿nh V¾nh phóc, H  Nëi, H  T¥y. C¡c lîp ÷ñc chån º d¤y thüc nghi»m (d¤y theo ti¸n tr¼nh thi¸t k¸ tr¶n) v  c¡c lîp èi chùng (d¤y thæng th÷íng theo tr¼nh tü nëi dung SGK ). Hai lîp n y câ sè l÷ñng håc sinh; k¸t qu£ håc tªp cõa håc ký I; iºm thi håc ký I v  i·u ki»n håc h nh; þ thùc tê chùc k luªt t÷ìng ÷ìng nhau. Do i·u ki»n thüc nghi»m cán h¤n ch¸, song º sì bë ¡nh gi¡ mùc ë n­m vúng ki¸n thùc cõa håc sinh theo ti¸n tr¼nh d¤y håc tr¶n, chóng tæi ¢ y¶u c¦u håc sinh l m b i kiºm tra 30 phót (tr£ líi c¥u häi sau V¼ sao ta kh¯ng ành ¡nh s¡ng ph£i câ t½nh ch§t sâng?). Do khuæn khê cõa b i b¡o, m  khæng ÷a ra k¸t qu£ thüc nghi»m chi ti¸t. Tø k¸t qu£ ghi nhªn ¢ cho th§y: khæng kh½ håc tªp ð lîp thüc nghi»m sæi nêi hìn, ¢ læi cuèn håc sinh t½ch cüc, m¤nh d¤n tranh luªn º còng gi£i quy¸t v§n · trong qu¡ tr¼nh chi¸m l¾nh tri thùc mîi nh s¡ng câ t½nh ch§t sâng. Ki¸n thùc håc sinh n­m ÷ñc khæng nhúng s¥u s­c m  n«ng lüc t÷ duy khoa håc công ÷ñc ph¡t huy (thº hi»n ð ché nhi·u håc sinh m¤nh d¤n ÷a ra þ ki¸n, còng trao êi tranh luªn; sè håc sinh ¤t iºm kh¡ - giäi cõa b i kiºm tra nhi·u hìn). 6. K¸t luªn Hi»n t÷ñng giao thoa ¡nh s¡ng câ nhi·u trong tü nhi¶n r§t g¦n gôi vîi con ng÷íi. Nâ l  sü h» qu£ t½nh ch§t sâng cõa ¡nh s¡ng, l  ph¦n ki¸n thùc cì b£n èi vîi ng÷íi håc. Tr¶n cì sð nghi¶n cùu nëi dung, logic cõa ti¸n tr¼nh tr¼nh b y tri thùc hi»n t÷ñng giao thoa ¡nh s¡ng trong t i li»u s¡ch gi¡o khoa, çng thíi vªn döng cì sð lþ luªn cõa vi»c tê chùc 7
  6. Nguy¹n Thà T¥m t¼nh huèng håc tªp, ành h÷îng h nh ëng tü chõ t¼m tái gi£i quy¸t v§n · cõa håc sinh trong qu¡ tr¼nh chi¸m l¾nh tri thùc chóng tæi ¢ x¥y düng ÷ñc sì ç biºu ¤t logic cõa ti¸n tr¼nh nhªn thùc khoa håc v· hi»n t÷ñng giao thoa ¡nh s¡ng. ¥y l  k¸t qu£ cõa mët ph÷ìng ¡n mîi khi khai th¡c nëi dung s¡ch gi¡o khoa º thi¸t k¸ d¤y håc (so¤n gi¡o ¡n) theo ti¸n tr¼nh nhªn thùc khoa håc (ti¸n tr¼nh gi£i quy¸t v§n ·). Qu¡ tr¼nh thüc nghi»m ¢ chùng tä t½nh kh£ thi cõa ti¸n tr¼nh nhªn thùc khoa håc èi vîi tri thùc c¦n d¤y, ph¦n n o ¢ ph£n ¡nh hi»u qu£ cao cõa d¤y håc êi mîi. Chóng tæi th§y câ thº vªn döng h÷îng nghi¶n cùu n y º thi¸t k¸ ti¸n tr¼nh nhªn thùc khoa håc vîi c¡c nëi dung tri thùc Vªt lþ công nh÷ vîi c¡c mæn håc kh¡c. T€I LI›U THAM KHƒO [1]. D÷ìng Trång B¡i, Nguy¹n Th÷ñng Chung,  o V«n Phóc, Vô Quang Vªt lþ 12 v  s¡ch gi¡o vi¶n Vªt lþ 12. Nxb Gi¡o döc H  Nëi, 1992. [2]. Huýnh Hu». Quang håc. Nxb Gi¡o döc H  Nëi 1992. [3]. Ph¤m Húu Táng. ành h÷îng nghi¶n cùu chi¸n l÷ñc d¤y håc ph¡t triºn h nh ëng tü chõ chi¸m l¾nh tri thùc, bçi d÷ïng t÷ duy KH-KT v  n«ng lüc gi£i quy¸t v§n ·. Thæng b¡o khoa håc, Tr÷íng HSP H  Nëi, 2000. [4]. Nguy¹n Ngåc H÷ng. Khai th¡c ti·m n«ng cõa ph÷ìng ti»n d¤y håc trong d¤y håc Vªt lþ ð tr÷íng phê thæng. B i gi£ng chuy¶n · cao håc Vai trá chùc n«ng cõa ph÷ìng ti»n d¤y håc. Tr÷íng HSP H  Nëi. [5]. Nguy¹n Ngåc B£o. Ph¡t triºn t½nh t½ch cüc, t½nh tü lüc cõa håc sinh trong qu¡ tr¼nh d¤y håc. Vö Gi¡o vi¶n, 1995. [6]. Nguy¹n K¸ H o.D¤y håc l§y håc sinh l m trung t¥m, T¤p ch½ NCGD sè 6/1994. [7]. Nguy¹n Sinh Huy. Ti¸p cªn xu th¸ êi mîi ph÷ìng ph¡p d¤y håc trong giai o¤n hi»n nay.T¤p ch½ NCGD-1995. [8]. a Nhi Lèp.M.A; Xkatkin M.N. Lþ luªn d¤y håc ð tr÷íng phê thæng. Nxb Gi¡o döc H  Nëi, 1989. [9]. Lecnec. D¤y håc n¶u v§n ·. Nxb Gi¡o döc, H  Nëi, 1997. [10]. Nguy¹n Thà T¥m. Luªn v«n th¤c s¾ khoa håc S÷ ph¤m  T¥m lþ. Tr÷íng HSP H  Nëi, 2000. [11]. Ph¤m Húu Táng. H¼nh th nh ki¸n thùc kÿ n«ng ph¡t triºn tr½ tu» v  n«ng lüc s¡ng t¤o cõa håc sinh trong d¤y håc Vªt lþ. Nxb Gi¡o döc, 1996. ABSTRACT The proces of scientific perception and buiding physical knowledge for the "phenomenon of light interference" in the textbook of physics in the 12th grade The are different projects in order to disign the teaching plan for every physical knowledge in teaching. The present article introduces a new project in teaching "Phe- nomenon of light interference" in the textbook of physics in the 12 th grade on the basis of building the content structure and logic of the process of scientific perception for this knowledge taking part in improving the teaching ability of students at pedagogy schools and general reachers from the standpoint of modern teaching.. 8
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2