intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 2 - Chữ người tử tù

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

150
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hoạt động1: (?) Hình tượng nhân vật 2.Hình tượng nhân vật Huấn Cao HC được khắc hoạ bằng bút - Hình tượng nhân vật Huấn Cao được khắc pháp nào với nghệ thuật nào là chủ yếu? - GV phát vấn HS trả lời hoạ bằng bút pháp lãng mạn lí tưởng hoá bằng biện pháp đối lập tương phản, đặt trong một tình huống đặc biệt - vẻ đẹp trên nhiều phương diện: (?)

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 2 - Chữ người tử tù

  1. Tiết 2 ( Chữ người tử tù) 1.ổn định tổ chức 2.Kiểm tra bài cũ: Nhận xét tình huống truyện ngắn “ Chữ người tử tù” của Nguyễn Tuân? 3.Bài mới Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt * Hoạt động1: 2.Hình tượng nhân vật Huấn Cao (?) Hình tượng nhân vật HC được khắc hoạ bằng bút - Hình tượng nhân vật Huấn Cao được khắc pháp nào với nghệ thuật hoạ bằng bút pháp lãng mạn lí tưởng hoá bằng nào là chủ yếu? biện pháp đối lập tương phản, đặt trong một - GV phát vấn HS trả lời tình huống đặc biệt -> vẻ đẹp trên nhiều phương diện: (?) Vẻ đẹp HC được tác giả * Tài hoa, nghệ sĩ khắc hoạ như thế nào? - Thể hiện gián tiếp qua những lời nói, thái độ của thầy trò quản ngục..-> là người văn võ - HS chia 6 nhóm +Nhóm1,2: tìm hiểu về vẻ toàn tài
  2. đẹp tài hoa, nghệ sĩ? nêu - Có tài viết chữ nhanh và rất đẹp “ Chữ ông nhận xét đẹp lắm...” +Nhóm3,4 tìm hiểu về khí - Thể hiện trực tiếp qua lời nói của ông Huấn phách hiên ngang, bất “ Chữ ta...” khuất? nêu nhận xét -> Một người nhất mực tài hoa +Nhóm5,6: tìm hiểu về *Khí phách hiên ngang bất khuất - Coi thường cái chết, khinh bỉ bọn tiểu nhân nhân cách trong sáng, cao cả? nêu nhận xét đắc chí.. - HS trao đổi thảo luận trả - Không vì tiền bạc hay quyền thế mà ép lời bằng bảng phụ sau đó mình viết chữ, cho chữ bao giờ ( cả đời mới cử người trình bày trước chỉ viết tặng ba người bạn thân) lớp - Ung dung nhận rượu thịt của quản ngục và - GV chốt lại trả lời quản ngục bằng câu nói “ khinh bạc đến điều” ->Một trang anh hùng dũng liệt *Nhân cách trong sáng, cao cả - Trước khi nhận ra tấm lòng của quản ngục: ông Huấn coi y chỉ là tiểu nhân cặn bã.. nên đối xử rất cao ngạo - Khi nhận rõ tấm lòng “ Biệt nhỡn liên tài”
  3. của một con người có sở thích cao quí mà chọn nhầm nghề thì từ ngạc nhiên băn khoăn, *Hoạt động2 nghĩ ngợi và cuối cùng quyết định cho chữ (?) Nhân vật quản ngục -> Một con người có “ thiên lương” trong được tác giả miêu tả như sáng, cao cả thế nào? => Huấn cao là người không chỉ có tài mà còn - HS chia nhóm nhỏ theo có cả tâm, có thiên lương cao đẹp bàn trao đổi thảo luận trả 3.Nhân vật quản ngục lời câu hỏi cử người trình bày trước lớp - Làm nghề coi ngục ( Cái xấu và cái ác) - GV nhận xét và chốt lại nhưng lại là người có tâm hồn nghệ sĩ, coi trọng cái đẹp, có tấm lòng “Biệt nhỡn liên tài” - Say mê kính trọng tài hoa và nhân cách anh hùng của Huấn Cao - Dám bất chấp luật pháp, làm đảo lộn trật tự *Hoạt động 3 trong nhà tù, biến một kẻ tử tù thành thần - Gọi HS đọc đoạn văn tả tượng để tôn thờ cảnh cho chữ -> Ngục quan có những phẩm chất khiến HC (?) Cảnh cho chữ được tác cảm kích coi là “ một tấm lòng trong thiên hạ” giả diễn tả như thế nào? và tác giả coi đó là “ một thanh âm trong
  4. - GV phát vấn HS trả lời trẻo....” 4.Cảnh cho chữ - Việc cho chữ vốn là một việc thanh cao, một sáng tạo nghệ thuật lại diễn ra trong một căn buồng tối tăm, chật hẹp..... -> cái đẹp lại được sáng tạo giữa chốn hôi hám, như bẩn; thiên lương cao cả lại toả sáng ở chính nơi bóng tối và cái ác đang ngự trị - Người nghệ sĩ tài hoa say mê tô từng nét chữ không phải là người được tự do mà “ cổ đeo gông, chân vướng xiềng..” *Hoạt động 4 - Trật tự, kỉ cương trong nhà tù bị đảo ngược (?) Nêu những nét nghệ hoàn toàn: tù nhân trở thành người ban phát thuật đặc sắc của thiên cái đẹp, răn dạy ngục quan; còn ngục quan thì truyện? khúm núm, vái lạy tù nhân - HS chia nhóm nhỏ trao -> Trong chốn ngục tù tăm tối đó, không phải đổi thảo luận trả lời câu cái xấu cái ác đang làm chủ mà chính là cái hỏi: đẹp, cái thiện cái cao cả đã chiến thắng và toả sáng
  5. 5.Nét đặc sắc nghệ thuật - Bút pháp điêu luyện khi dựng người, dựng 4.Củng cố, dặn dò, hướng cảnh, những nét như khắc như chạm, giàu tính dẫn chất tạo hình. Nhân vật nào cũng rõ nét, cảnh - GV hướng dẫn HS làm nào cũng có thể hình dung rõ mồn một bài tập luyện tập - Ngôn ngữ nghệ thuật vừa giàu có, góc cạnh - Gv hướng dẫn hs chuẩn bị đồng thời là thứ văn xuôi có nhịp điệu riêng tiết “ luyện tập thao tác lập giàu sức truyền cảm luận so sánh” - Một không khí cổ kính, trang nghiêm có - Gv rút kinh nghiệm bài phần bi tráng bao trùm cả thiên truyện dạy III.Luyện tập - HS làm bài tập luyện tập
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2