intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 30: BÀI TẬP

Chia sẻ: Lotus_5 Lotus_5 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

100
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tiết 30 A. CHUẨN BỊ: I. Yêu cầu bài: 1. Yêu cầu kiến thức, kỹ năng, tư duy: Nhằm giúp học sinh có kĩ năng viết phương trình đường chuẩn của (E), (H), (P), biết viết phương trình chính tắc của côníc, các dạng phương trình côníc từ định nghĩa. Thông qua bài giảng rèn luyện cho học sinh kĩ năng viết phương trình đường chuẩn, phương trình côníc, khả năng tư duy lô gíc, tư duy toán học dựa trên cơ sở các kiến thức về côníc, đường chuẩn của côníc. 2. Yêu cầu giáo dục tư tưởng, tình cảm:...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 30: BÀI TẬP

  1. Tiết 30 BÀI TẬP . A. CHUẨN BỊ: I. Yêu cầu bài: 1. Yêu cầu kiến thức, kỹ năng, tư duy: Nhằm giúp học sinh có kĩ năng viết phương trình đường chuẩn của (E), (H), (P), biết viết phương trình chính tắc của côníc, các dạng phương trình côníc từ định nghĩa. Thông qua bài giảng rèn luyện cho học sinh kĩ năng viết phương trình đường chuẩn, phương trình côníc, khả năng tư duy lô gíc, tư duy toán học dựa trên cơ sở các kiến thức về côníc, đường chuẩn của côníc. 2. Yêu cầu giáo dục tư tưởng, tình cảm: Qua bài giảng, học sinh say mê bộ môn hơn và có hứng thú tìm tòi, giải quyết các vấn đề khoa học. II. Chuẩn bị: Thầy: giáo án, sgk, thước. Trò: vở, nháp, sgk và đọc trước bài. B. Thể hiện trên lớp: I. Kiểm tra bài c ũ: (7') CH Tìm câu sai: 1. (P): y2 = 8x có:
  2. a. Tiêu điểm F(2;0), 2 b. Đường chuẩn x = -2 2 d. Trục đối xứng Ox c. e=3/2 2. (H): có tiêu điểm là F(-6; 0), đường chuẩn x=-2/3 có 2 phương trình chính tắc là: x 2 y2 x 2 y2 x 2 y2 4 a. b. c.  1 d.  1  1  12 24 24 12 4 32 x 2 y2  1 32 4 ĐA 1. Câu sai là c 2. Câu sai là a, b, d II. Dạy bài mới PHƯƠNG PHÁP NỘI DUNG tg GV: Gọi học sinh đọc đề 7' BÀI 1: (SGK-44) ? Để xác định phương trình Giải đường chẩn (E) , (H) ta cần x 2 y2 a.  1 25 16 xác định các yếu tố nào  p hương trình đường chuẩn là:  áp dụng 25 25 x=  ;x  3 3 x 2 y2 b.  1 9 4 9  phương trình đường chuẩn là: x   13
  3. GV: Gọi học sinh đọc đề BÀI 2: ? E m hãy cho biết côníc là Viết phương trình chính tắc của côníc. đường nào? vì sao Giải 9' a. F2(3; 0), đường chuẩn x=5 a 3 ? Để viết phương trình 5  a 2  15, e  Ta có: c=3; e 15 chính tắc của côníc ta làm  Côníc là (E): b2=a2-c2= 15-9=6 như thế nào x2 y2  phương trình Côníc là:  1 15 6 6 2  1  Côníc là (H) có a =6; b. Ta có: e= 2 b2=3  phương trình (H) là: GV: Gọi học sinh giải x 2 y2  1 6 3 x 2 y2 c. Côníc là (H) có phương trình là:  1 45 BÀI 3: (SGK-44) Viết phương trình côníc GV: Gọi học sinh đọc đề a. Do e=1  côníc là (P) ? Điều kiện để M  côníc M(x;y)  côníc  MF=MH  cách xác định phương 10' hay: trình c ủa côníc 2 2  x  2    y  3 y
  4.  x2 - 4x - 6y + 13 =0 (*) phương trình (*) là phương trình của côníc 1 b.Do e=  1  Cô níc là (E) 2 ? Côníc là đường nào  M(x;y)  (E)  2MF=MH hay phương trình của côníc 2 2 x 2   y  3  y  4x 2  3y 2  24y  36  0(**) phương trình (**) là phương trình c ủa côníc c. Do e=2 > 0  côníc là (H) M(x;y)  (H)  MF=2MH hay: 2 x 2   y  3  2 y ? Hãy xác định côníc và  x 2  y 2  6y  9  4y 2  x 2  3y 2  6y  9  0(***) phương trình của cô níc phương trình (***) là phương trình của côníc BÀI 4: (SGK-44) ? từ các kết quả trên, em Giải hãy nhận dạng phương x 2 y2 Giả sử phương trình (H) có dạng:  1 a 2 b2 trình c ủa các côníc a F2(c; 0), đường chuẩn 2: x= GV: Gọi học sinh đọc đề e b b phương trình hai tiệm cận : y   x; y  x a a ? Từ phương trình của (H) Gọi H và H' là giao điểm của hai đường tiệm em hãy xác định phương
  5. trình hai đ ường chuẩn và a2 cận đó với đường chuẩn x  c hai đường tiệm cậ n  a 2 ab   a 2 ab   H  ; ; H ' ;   c c c c  Hướng giải của bài toán 11' uuur  a2 ab   b 2 ab   F2 H    c;     ;  c c  c c b Véc tơ chỉ phương c ủa tiệm cận y  x là a r uuur r u   a; b   F2 H.u  0  F2H vuông góc với ? Hãy xác định toạ độ của b tiệm cận y  x H và H' a Tương tự: F2H vuông góc với tiệm cận b y x a ? Kết luận ? Tương tự ta cũng có điều gì
  6. Củng cố: Nắm được mối liên hệ của đường chuẩn và các yếu tố xác định, biết viết phương trình chính tắc của côníc, nắm được các tính chất của đường chuẩn. III. Hướng dẫn học sinh học và làm bài tập ở nhà:(1’) - Nắm vững các dạng bài toán liên quan và cách giải các dạng bài toán đó - Hoàn chỉnh hệ thống bài tập - Xem trước bài: " phương trình tiếp tuyến của đường côníc"
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2