intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 50: BÀI TẬP

Chia sẻ: Kata_7 Kata_7 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

218
lượt xem
24
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Vận dụng kiến thức bài “Lăng kính” để giải các bài tập trong Sgk. - Qua bài tập giúp học sinh nâng cao và củng cố kiến thức lý thuyết. - Rèn luyện kỹ năng giải bài tập về “Lăng kính” B. Phương pháp: Hướng dẫn gợi mở. II. CHUẨN BỊ: Hs làm bài tập ở nhà III. TIẾN HÀNH LÊN LỚP: A. Ổn định B. Kiểm tra: Thông qua bài tập

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 50: BÀI TẬP

  1. Tiết 50: BÀI TẬP I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: A. Trọng tâm, kỹ năng: - Vận dụng kiến thức bài “Lăng kính” để giải các bài tập trong Sgk. - Qua bài tập giúp học sinh nâng cao và củng cố kiến thức lý thuyết. - Rèn luyện kỹ năng giải bài tập về “Lăng kính” B. Phương pháp: Hướng dẫn gợi mở. II. CHUẨN BỊ: Hs làm bài tập ở nhà III. TIẾN HÀNH LÊN LỚP: A. Ổn định B. Kiểm tra: Thông qua bài tập C. Bài tập: NỘI DỤNG PHƯƠNG PHÁP 3. Cho một lăng kính có: Bài 3 – Sgk trang 132 A = 600 a. * Xét tại I, ta có: sin i1 = n sin r1 sin i1 sin 450 1 n= 2 0 => sin r1 =  => r = 30  n 2 2 i1 = 450 A = r1 + r2 => r2 = A – r1 = 600 – 300 = 300 Tính: a. D = ? * Xét tại J, ta có: sin i2 = n sin r2 b. Nếu i1 thay đổi => D
  2. như thế nào? 2 => sin i2 = 2 . Sin 300 = => i2 = 450 2 D = i1 + i2 – A = 450 + 450 – 600 = 300 b. Trong trường hợp này ta thấy: i1 = i2 = 450 và r1 = r2 = 300 => D đạt giá trị cực tiểu. Vậy: nếu tăng hoặc giảm i vài độ thì D sẽ tăng. Bài 4 – Sgk trang 132 4. Cho một lăng kính có: n = 3 A Tiết diện thẳng là tam giác đều. = 300 a. Vì Dmin nên i1 = i2 và r1 = r2 = 2 Chiếu SI vào mặt bên, và SI nằm 3 mà sin i1 = n sin r1 => sin i1 = 3 .sin 300 = => i1 = trong tiết diện thẳng. 2 600 Tính: a. i1, D = ? khi Dmin 0 0 0 b. Vẽ đường đi của tia Mặt khác, ta lại có: Dmin = i1 + i2 – A = 60 + 60 – 60 = 600 sáng nếu SI  AB (mặt bên) => i = 600 => D = Dmin = 600 b. Vì SI  AB nên i = 0 => tia tới SI không khúc xạ tại I. Tia SI đi thẳng tới gặp các cạnh còn lại của lăng kính, trong hai trường hợp: - Trường hợp 1: SI tới cạnh đáy BC tại I1 Tại I1 góc tới a = 600 => a’ = 600 => tia phản xạ tại I1 sẽ
  3.  AC tại I2 và cho tia ló I2R. - Trường hợp 2: SI tới cạnh bên AC tại I1’, ta có: b = A = 600 => b’ = 600 1 1 3 = igh = 600 Mà sin igh =   n 3 3 3 3 Mặt khác, sin b = sin 600 = > sin igh = 2 3 => b > igh nên có hiện tượng phản xạ toàn phần tại I1’ => Tia phản xạ I1 sẽ vuông góc với BC tại I2 và ló ra ngoài là I2R. A = 600 5. Cho: Bài 5 – Sgk trang 132 n = 1,6 Ta có: D = i1 + i2 – A (1) i là rất nhỏ Vì i1 là rất nhỏ, i1 = i => sin i  i => sin r  r Vậy sin i1 = n sin r1 => i1 = n r1 (2) Tính: D=? sin i2 = n sin r2 => i2 = n r2 (3) từ (2) và (3), thay vào (1), ta có: D = n r1 + n r2 – A = n (r1 + r2) – A mà A = r1 + r2 => D = nA – A = A (n – 1) D = 6 (1,6 – 1) = 3,60 = 3036’ => D. Dặn dò: Hoàn thành các bài tập trong SBT và xem bài “Thấu kính mỏng”
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2