intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiểu luận Cơ khí động lực: Hệ thống kiểm soát làn đường (LKS), hệ thống hỗ trợ đổ đèo (DAC) và hệ thống hỗ trợ lên dốc (HAC)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:56

104
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của luận văn này là nghiên cứu lý thuyết tổng quan về hệ thống kiểm soát làn đường (LKS), hệ thống hỗ trợ đổ đèo (DAC) và hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HAC); các thành phần trong các hệ thống hỗ trợ lái; cách các hệ thống kết nối với nhau.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiểu luận Cơ khí động lực: Hệ thống kiểm soát làn đường (LKS), hệ thống hỗ trợ đổ đèo (DAC) và hệ thống hỗ trợ lên dốc (HAC)

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH KHOA CƠ KHÍ ĐỘNG LỰC  BÁO CÁO CHUYÊN ĐỀ 2 HỆ THỐNG KIỂM SOÁT LÀN ĐƯỜNG (LKS), HỆ THỐNG  HỖ TRỢ ĐỔ ĐÈO (DAC) VÀ HỆ THỐNG HỖ TRỢ LÊN DỐC  (HAC GVHD: TS.Huỳnh Phước Sơn.  SVTH: NGUYỄN HOÀNG ĐÌNH BẢO MSSV:18845043 ĐỖ XUÂN CẢNH MSSV: 18845044 ĐỖ KHẮC TRỌNG MSSV: 18845077
  2. TP. HỒ CHÍ MINH, NGÀY 28 THÁNG 05 NĂM 2020 TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH KHOA CƠ KHÍ ĐỘNG LỰC  BÁO CÁO CHUYÊN ĐỀ 2 HỆ THỐNG KIỂM SOÁT LÀN ĐƯỜNG (LKS), HỆ THỐNG  HỖ TRỢ ĐỔ ĐÈO (DAC) VÀ HỆ THỐNG HỖ TRỢ LÊN DỐC  (HAC GVHD: TS.Huỳnh Phước Sơn.  SVTH: NGUYỄN HOÀNG ĐÌNH BẢO MSSV:18845043 Đỗ Xuân Cảnh MSSV: 18845044 ĐỖ KHẮC TRỌNG MSSV: 18845077
  3. TP. HỒ CHÍ MINH, NGÀY 28 THÁNG 05 NĂM 2020
  4. LỜI CẢM ƠN Trước tiên, em xin cam  ̉ ơn nha tr ̀ ương va quy thây cô đa xây d ̀ ̀ ́ ̀ ̃ ựng môi trường   học tập tốt, truyên đat kiên th ̀ ̣ ́ ưc cung nh ́ ̃ ư nhưng kinh nghiêm đê em co th ̃ ̣ ̉ ́ ể gặt hái   được thành quả trong năm qua. ̣ ̣ Đăc biêt, em xin g ửi lơi cam  ̀ ̉ ơn chân thanh đên Th ̀ ́ ầy TS.Huỳnh Phước Sơn.  ̀ ̀ ươi h Thây la ng ̀ ương dân nhi ́ ̃ ệt tình, luôn đưa ra những nhân xet đúng đ ̣ ́ ắn đê chúng ̉   em hoàn thành đề tài tốt nghiệp được kịp thời và hoàn thiện nhất có thể. Sau cùng, tuy có nhiều nỗ lực, nhưng do thời gian thực hiện đề tài không nhiều   và kiến thức, kinh nghiệm còn hạn chế  nên tiểu luận tốt nghiệp còn nhiều thiếu   ́ ́ ́ ̀ ̣ ̀ ̉ ̀ ́ ̣ ược ý  sót. Do đo, em kinh mong quy thây cô, ban be thông cam va rât mong nhân đ ́ ừ mọi người đê hoan thiên đê tai tôt h kiên t ̉ ̀ ̣ ̀ ̀ ́ ơn. Em xin chân thanh cam  ̀ ̉ ơn! TP. Hồ Chí Minh, ngày 28 tháng 05 năm 2020 Sinh viên thực hiện
  5. TÓM TẮT 1. Lời nói đầu: Trong xu thế hội nhập hiện nay, nền công nghiệp Việt Nam đang phát triển rất  mạnh và đặc biệt là ngành kỹ thuật ô tô. Vấn đề đi lại, vận chuyển ngày càng tăng   của con người trên toàn thế giới. Ô tô gần như là phương tiện chủ lực đáp ứng mọi  nhu cầu đó. Công nghệ  ô tô là một ngành khoa học kỹ  thuật phát triển rất nhanh   trên phạm vi toàn thế giới, để đáp  ứng nhu cầu trên đã làm cho tốc độ  gia tăng số  lượng ô tô trên thế giới rất nhanh. Do đó, tình hình giao thông ngày càng phức tạp   và nảy sinh ra các vấn đề  cấp bách cần phải giải quyết như tai nạn giao thông, ô  nhiễm môi trường, khủng hoảng nhiên liệu… Để giải quyết các vấn đề đó, đòi hỏi  ngành công nghệ ô tô phải áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến trong thiết kế,  ứng  dụng các nguyên vật liệu và công nghệ hiện đại để cho ra đời những chiếc xe ngày   càng hoàn hảo với tính năng vận hành và tính an toàn vượt trội. Một trong những  hệ thống liên quan đến an toàn là các hệ thống hỗ trợ lái. Các hệ thống hỗ trợ lái là   một trong những hệ thống được khách hàng quan tâm hiện nay khi mua xe ô tô vì  những lợi ích mà nó mang lại khi sử  dụng như: an toàn, điều khiển xe dễ  dàng,  công nghệ hiện đại… Và trong quá trình học tập, em đã được tiếp xúc, tìm hiểu về  các hệ thống này và nhận thấy đây là đề tài bổ ích đáng để  tìm hiểu. Chính vì vậy  em đã chọn đề tài tiểu luận: “HỆ  THỐNG KIỂM SOÁT LÀN ĐƯỜNG (LKS), HỆ  THỐNG HỖ  TRỢ  ĐỔ  ĐÈO (DAC) VÀ HỆ THỐNG HỖ TRỢ KHỞI HÀNH NGANG DỐC (HAC)” Đề tài “hệ thống kiểm soát làn đường (LKS), hệ thống hỗ trợ đổ đèo (DAC) và  hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HAC)” cũng giúp cho em hiểu thêm về cách   hoạt động của các hệ thống trên xe cũng như cách các hệ thống kết nối với nhau.  2. Mục tiêu nghiên cứu của tiểu luận: ­ Nghiên cứu lý thuyết tổng quan về hệ thống kiểm soát làn đường (LKS), hệ 
  6. thống hỗ trợ đổ đèo (DAC) và hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HAC). ­ Các thành phần trong các hệ thống hỗ trợ lái. ­ Cách các hệ thống kết nối với nhau. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu là hệ thống kiểm soát làn đường (LKS), hệ thống hỗ trợ  đổ đèo (DAC) và hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HAC). Phạm vi nghiên cứu: ­ Các thành phần trong các hệ thống kiểm soát làn đường (LKS), hệ thống hỗ  trợ đổ đèo (DAC) và hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HAC). ­ Nghiên cứu lý thuyết về các hệ thống kiểm soát làn đường (LKS), hệ thống   hỗ trợ đổ đèo (DAC) và hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HAC). ­ Ứng dụng của các hệ thống kiểm soát làn đường (LKS), hệ thống hỗ trợ đổ  đèo (DAC) và hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HAC). 4. Phương pháp nghiên cứu: Để thực hiện đề tài, em sử dụng nhiều phương pháp nghiên cứu nhưng chủ yếu là  phân tích và tổng hợp lý thuyết. Bên cạnh đó, em còn dịch một số tài liệu chuyên  ngành bằng tiếng anh để phục vụ cho công việc.
  7. MỤC LỤC
  8. DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT Chữ Viết  Tên Tiếng Anh Tên Tiếng Việt Tắ t ACC Active cruise control Kiểm soát hành trình chủ động ACSM Advanced crash safety module Module an toàn va chạm nâng  cao AMPT Top Hi­Fi amplifier Hệ thống âm thanh ASD Active sound design Giả lập âm thanh chủ động BDC Body  domain controller Kiểm soát phạm vi thân xe CON Controller Cụm điều khiển DME Digital motor electronics Hộp động cơ  DEM2 Digital motor electronics 2 Hộp động cơ 2 DSC Dynamic stability controller Kiểm soát cân bằng động học EARSH Electric active roll stabilization   Cân bằng chủ động cầu sau rear EARSV Electric active roll stabilization   Cân bằng chủ động cầu trước front EGS Electronic transmission control Điều khiển hộp số điện tử ESP Electromechanical power   Trợ lực lái điện tử steering FLA High­beam assistant Hỗ trợ đèn đầu FLER Frontal light electronics right Đèn đầu trước phải FLEL Frontal light electronics left Đèn đầu trước trái FZD Roof function centre Chức năng cửa sổ trời
  9. GWS Gear selector Cần số HEADUNIT Head unit Hộp điều khiển màn hình HKFM Tailgate function module Module chức năng cốp sau HSR Rear axle slip angle control Kiểm soát góc trượt cầu sau IHKA Intergrated automatic   Điều hòa tích hợp heating/air conditioning KAFAS Camera­based driver support   Hệ thống camera hỗ trợ lái system KOMBI Instrument panel Đồng hồ tap­lo CID Central Information Display Màn hình trung tâm LEM Light effect manager Quản lý hiệu ứng đèn NFC Near field communication Giao tiếp gần NVE Night vision electronics Thiết bị điện tử nhìn đêm PCU Power control unit Hộp kiểm soát công suất PMA Parking maneuver assistant Hỗ trợ đỗ xe RFK Reversing camera Camera lùi RSE Rear seat entertainment Giải trí hàng ghế sau RSL Radar sensor, left (avoidance   Cảm biến radar, trái assistant) RSR Radar sensor, right (avoidance   Cảm biến radar, phải assistant) SAS Optional equipment system Hệ thống thiết bị tùy chọn SMBF Seat module, passenger Module ghế hành khách trước SMBFH Seat module, passenger, rear Module ghế hành khách sau 
  10. phải SMFA Seat moduel, driver Module ghế lái SMFAH Seat module, driver, rear Module ghế hành khách sau trái SPNMHL Seat pneumatics module back   Module bóng khí massage sau  left trái SPNMHR Seat pneumatics module back   Module bóng khí massage sau  right phải SPNMVL Seat pneumatics module front   Module bóng khí massage trước  left trái SPNMVR Seat pneumatics module front   Module bóng khí massage trước  right phải SWW Blind spot detection ( primary) Phát hiện điểm mù (sơ cấp) SWW2 Blind spot detection ( secondary) Phát hiện điểm mù (thứ cấp) TCB Telematic communication box Hộp giao tiếp điện thoại TRSVC Top rear side view camera Camera toàn cảnh VDP Vertical dynamic flatform Nền tảng động học dọc trục VTG Transfer box Hộp số phụ WCA Wirless charging oddments tray Khay sạc không dây ZGM Central gateway module Module giao tiếp trung tâm 1 Start­up node control units for   Hộp điều khiển nút khởi động  starting and synchronizing the   để khởi động và đồng bộ hóa  flexRay bus system hệ thống bus flexRay 2 Control units with wake­up   Hộp điều khiển với quyền  authorization kích hoạt 3 Control units also connected at   Hộp điều khiển được kết nối 
  11. terminal 15WUP tại thiết bị đầu cuối 15WUP
  12. DANH MỤC CÁC HÌNH CÁC HỆ THỐNG HỖ TRỢ LÁI  Tổng quan các hệ thống. Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC. Hình 1.: Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc. 12
  13. Hệ thống hỗ trợ lên dốc HAC có chức năng hỗ trợ người lái khởi hành khi  đang dừng trên dốc cụ  thể  là tạo 1 khoảng thời gian  đủ  để  cho chúng ta di   chuyển từ bàn đạp phanh sang bàn đạp ga để bắt đầu di chuyển. Trong khoảng thời gian này, xe sẽ  không bị  tuột dốc khi chúng ta nhả  bàn  đạp phanh mà bị  hãm lại bởi các hệ  thống như: hệ thống phanh ABS, hệ thống   kiểm soát lực kéo TRC, hoạt động của ly hợp (nếu có). Hệ thống hỗ trợ xuống dốc DAC. Hình 1.: Hệ thống hỗ trợ đổ đèo DAC. Hệ thống hỗ trợ đổ  đèo DAC có chức năng hỗ  trợ người lái xuống dốc mà  không cần rà chân phanh, giúp người lái tập trung lái xe mà không phải lo đang đi  với vận tốc nguy hiểm. 13
  14. Cụ  thể  là xe sẽ  bị  hãm lại bởi các hê thống như  hệ  thống phanh ABS, hệ  thống kiểm soát lực kéo TRC, hoạt động của ly hợp (nếu có). Hệ thống hỗ trợ kiểm soát làn đường. Hình 1.: Hệ thống hỗ trợ kiểm soát làn đường LKS. Hệ thống hỗ trợ kiểm soát làn đường giúp người lái giữ xe không bị chệch   làn khi người lái đang có vấn đề như buồn ngủ, hoa mắt, đổ nước....  Nhờ  vào Camera KAFAS, hệ thống sẽ nhận biết được khi nào ta đi chệch  làn đường, lúc đó hệ  thống sẽ  phát tiếng báo hiệu hoặc là rung lắc vô lăng cho  người lái chỉnh lại vô lăng. Trường hợp người lái không chỉnh lại được thì hệ  thống sẽ tự động chỉnh lại vô lăng thông qua hệ thống lái trợ lực điện. Ngoài ra hệ thống kiểm soát làn đường còn có các chức năng khác như: + Cảnh báo va chạm bên. + Cảnh báo giảm va chạm bên. + Phát hiện điểm mù. 14
  15. HỆ THỐNG KIỂM SOÁT LÀN ĐƯỜNG LKS CAMERA ĐA CHIỀU (KAFAS) Tổng quan về KAFAS Khi các yêu cầu lắp đặt trên camera KAFAS (Camera­based driver support   system) được nâng cấp trên G12, thì việc tồn tại của camera đơn sắc đã được  thay thế bằng camera đa chiều ( stereo camera). Camera KAFAS được lắp trong   đế gương của gương chiếu hậu trong và nằm sau kính chắn gió phía trước xe. Camera đa chiều KAFAS bao gồm 2 camera có độ  phân giải cao sử  dụng  cảm biến ánh sáng (Cảm biến ánh sáng là cảm biến chuyển đổi hình ảnh quang  học sang tín hiệu điện trong các máy thu nhận hình ảnh) CMOS ( Complementary  Metal   Oxide   Semiconductor   ­https://en.wikipedia.org/wiki/CMOS),   camera   sử  dụng cảm biến CMOS được đặt trưng bởi mức tiêu thụ  năng lượng thấp, kích   thước nhỏ gọn, dễ chế tạo hơn cảm biến CCD ( Charge Coupled Device) và có tỉ  lệ  khung hình cao, hai camera này được lắp cách nhau khoảng 20cm và tích hợp  với hộp điều khiển trong cùng một vỏ bọc. 15
  16. Hình 2.: Camera KAFAS. Camera KAFAS là một trong những thành phần quan trọng trong các hệ  thống hỗ trợ lái : Cảnh báo va chạm với chức năng phanh trong thành phố  (Collision  warning with city braking fuction) Cảnh   báo   người   đi   bộ   với   chức   năng   phanh   trong   thành   phố  (Pedestrian warning with city braking fuction) Cảnh báo sai làn đường (Lane departure warning) Nhận biết biển báo đường bộ (Road sign recognition) Camera KAFAS cũng đóng vai trò hỗ trợ trong các hệ thống: Hệ thống kiểm soát hành trình chủ động với chức năng Stop  & Go  (ACC) Hỗ trợ kiểm soát lái và làn đường trong trường hợp kẹt xe (Steering   and lane control assistant including traffic jam) Hỗ trợ giữ làn đường chủ động kết hợp cảnh báo va chạm bên chủ  động (Active lane keeping assistant with active side collision protection) 2.1.1. Chức năng phát hiện khoảng cách Camera đa chiều không chỉ có thể đo được khoảng cách đến vật thể mà nó  còn đo được độ cao của chúng so với mặt đường. Trong khi một camera đơn sắc   thông thường chỉ có thể ước lượng khoảng cách, thì camera đa chiều có thể  xác  16
  17. định khá chính xác khoảng cách đến vật thể  lên đến 20­30cm trong phạm vi   khoảng 40m. Hình 2.: Camera KAFAS xác định khoảng cách. Về nguyên lý hoạt động, các thiết bị điện tử dùng để  xử  lý hình ảnh trong   camera đa chiều KAFAS sử dụng hiệu ứng giống như cách con người tạo ra tầm   nhìn trong không gian. Camera KAFAS không chỉ  cho phép xác định được vị  trí  của vật thể  mà nó còn biết được sự  chuyển động và chiều chuyển động của  chúng. Với mỗi điểm ảnh của vật thể được xác định sẽ cho phép xác định được  chiều chuyển động của vật thể từ phương ngang, thẳng đứng hay dọc trục. Camera KAFAS có thể  xác định khá chính xác trong khoảng cách lên đến  40m về phía trước và mở  rộng khoảng 5m về hai bên. Nói chung, phạm vi phát   hiện của camera có thể lên đến 500m. 2.1.2.  Chức năng phát hiện người đi bộ  Camera KAFAS thu thập những hình ảnh phía trước xe và xác định toàn bộ  17
  18. khung cảnh phía sau của các xe chuyển động cũng như đứng yên trong tầm quan  sát. Cùng lúc đó hệ  thống cũng xác định thông tin làn đường, vị  trí xe và các   chuyển  động. Với sự  hỗ  trợ  của dữ  liệu hình  ảnh từ  camera KAFAS, các đối   tượng được xác định một cách rõ ràng là phương tiện hay chuyển động ngang   của phương tiện muốn thay đổi làn đường. Hệ  thống đồng thời cũng phát hiện   người và người đi xe đạp. Hình 2.: Ví dụ về nhận dạng người đi bộ bằng camera KAFAS: người đi   bộ tiếp cận từ bên bước vào đường và bị ẩn một phần. 2.1.3. Chức năng phát hiện biển báo Camera KAFAS cũng chịu trách nhiệm trong việc phát hiện các biển báo   hiệu giao thông. Ví dụ như các biển báo giới hạn tốc độ, cho vượt hay không cho  vượt cũng như phát hiện các bảng chỉ dẫn… 18
  19. 2.1.4. Chức năng phát hiện làn đường  19
  20. Hình 2.: Camera KAFAS tích hợp trong đế gương chiếu hậu trong. Vị trí  _     Giải thích 1__________Camera KAFAS  2__________Cảm biến mưa 3__________Cảm biến ánh sáng ­ Cảm biến mưa hoạt động dựa trên cơ chế nhận diện sự thay đổi ánh sáng  chiếu qua kính chắn gió, công dụng của cảm biến là nhận biết nước và  bụi bẩn có mặt trên kính chắn gió. Trong module điều khiển sẽ có các đi­ ốt phát ra các tia hồng ngoại, khi kính trong suốt các tia này sẽ bị phản xạ  lại và các cảm biến ánh sáng sẽ  nhận các tính hiệu này. Ngược lại, khi  nước mưa hoặc bụi bẩn xuất hiện thì các tia này sẽ  đi qua chúng thay vì  phản xạ lại đến các cảm biến, ánh sáng phản xạ này tạo ra một điện áp,   khi ánh sáng phản xạ  nhiều hơn thì chúng sẽ  tạo ra điện áp lớn hơn và  ngược lại. Các mô tơ  gạt mưa hoạt động khi điện áp được tạo ra thấp   hơn (tức khi lượng ánh sáng phạn xạ  rất nhỏ). Tốc độ  và thời gian kích   hoạt gạt mưa tự  động phụ  thuộc vào mức độ   ẩm  ướt hay bẩn của kính  chắn gió. ­ Camera KAFAS ghi nhận hình ảnh phía trước xe lên đến 40m và mở rộng  khoảng 5m sang hai bên. Dữ liệu hình  ảnh sau đó được tính toán bởi hộp   điều khiển tích hợp trong camera. Bằng việc phân tích hình ảnh được ghi  nhận từ camera KAFAS, hệ thống sẽ phát hiện ra làn đường cũng như các   vạch kẻ  đường. Chức năng này của camera KAFAS được dùng trong hệ  thống cảnh báo sai lệch làn đường (Lane Departure Warning). Hình dạng của vạch kẻ  đường có thể  thay đổi dựa vào quy định của mỗi   quốc gia hay tùy từng loại đường cũng như điều kiện thời tiết ngoài môi trường.  Hệ thống có thể  phát hiện bề  rộng và chủng loại của các loại vạch kẻ  đường.  20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2