intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiểu luận:DỊCH VỤ THANH TOÁN BẰNG ĐIỆN THOẠI DI ĐỘNG – EMOBILE

Chia sẻ: Nguyen Vu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:36

328
lượt xem
37
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo luận văn - đề án 'tiểu luận:dịch vụ thanh toán bằng điện thoại di động – emobile', luận văn - báo cáo, quản trị kinh doanh phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiểu luận:DỊCH VỤ THANH TOÁN BẰNG ĐIỆN THOẠI DI ĐỘNG – EMOBILE

  1. Trƣờng Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại 287 Phan Đình Phùng, Phường 15, Quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh Tiểu Luận Thƣơng Mại Điện Tử Nhóm thực hiện: BẮC – TRUNG – NAM Lớp: CĐTATM13B Giáo viên hướng dẫn: TRƢƠNG MINH HÒA
  2. E-mobile Nhóm: Bắc – Trung - Nam MỤC LỤC I. GIỚI THIỆU DỊCH VỤ THANH TOÁN BẰNG ĐIỆN THOẠI DI ĐỘNG – E- MOBILE ........................................................................................................................... 5 1. Khái niệm ............................................................................................................... 5 2. Phân loại ................................................................................................................. 5 a. Ngân hàng di động ( mobile banking ) ................................................................ 6 b. Chuyển tiền và thanh toán di động (mobile payments and money transfer) .......... 7 3. Các mô hình triển khai dịch vụ e-mobile ................................................................. 9 a. Mô hình Ngân hàng làm chủ đạo (Bank-led Model) ............................................ 9 b. Mô hình Công ty di động làm chủ đạo (Operator-led Model) ............................ 10 c. Mô hình hợp tác Ngân hàng - Viễn thông (Partnership model) .......................... 11 4. Tính năng ............................................................................................................. 11 II. CÁC ĐƠN VỊ TRIỂN KHAI THỰC HIỆN DỊCH VỤ THANH TOÁN BẰNG ĐIỆN THOẠI DI ĐỘNG – E-MOBILE ........................................................................ 13 1. Các ngân hàng ...................................................................................................... 13 2. Các mạng viễn thông ............................................................................................ 14 3. Các thương hiệu thanh toán và các công ty cung cấp các dịch vụ thanh toán phi ngân hàng ..................................................................................................................... 16 III. CÁC DỊCH VỤ CHO PHÉP THANH TOÁN BẰNG ĐIỆN THOẠI DI ĐỘNG E- MOBILE ......................................................................................................................... 17 1. Dịch vụ mobile banking ........................................................................................ 17 2. Dịch vụ SMS banking ........................................................................................... 20 3. Dịch vụ chuyển tiền .............................................................................................. 20 4. Dịch vụ thanh toán tiền điện, tiền nước, tiền điện thoại, điện hoa .......................... 21 5. Dịch vụ tải game, tải hình nền, tải nhạc chuông, nhạc chờ,…. ............................... 22 6. Dịch vụ mua thẻ game .......................................................................................... 23 IV. CÁC MẠNG ĐIỆN THOẠI CHO PHÉP THANH TOÁN, CÁC YÊU CẦU VÀ ĐIỀU KIỆN THAM GIA DỊCH VỤ.............................................................................. 25 1. Các mạng điện thoại cho phép thanh toán ............................................................. 25 2. Các yêu cầu và điều kiện tham gia dịch vụ ............................................................ 25 V. QUY TRÌNH THỰC HIỆN THANH TOÁN......................................................... 29 1. Dịch vụ mobile banking ........................................................................................ 29 2. Mua thẻ game bằng điện thoại di động .................................................................. 31 3. Tải game, tải hình ảnh và nhạc chuông, nhạc chờ .................................................. 32 4. Chuyển tiền .......................................................................................................... 32 5. Thanh toán hóa đơn ( tiền nước, tiền điện, điện thoại,…) và dịch vụ ..................... 34 VI. CÁC HẠN CHẾ, RỦI RO VÀ CÁC BIỆN PHÁP PHÒNG NGỪA ..................... 35 1. Hạn chế ................................................................................................................ 35 2. Các biện pháp phòng ngừa .................................................................................... 35 Tài liệu tham khảo: Một số website cuả các tờ báo mạng trên Internet: http://www.thanhnien.com.vn, http://vatgia.com, http://tuoitre.vn,...và một số website của các ngân hàng (HSBC Bank, Ocean Bank, ACB Bank…) cùng các mạng viễn thông (Viettel, Vinaphone,…) 2/36
  3. Lời mở đầu LỜI MỞ ĐẦU Điện thoại di động – một phương tiện thông tin liên lạc đa năng, là một phần cuộc sống của người dân trên thế giới nói chung và người dân Việt Nam nói riêng. Chiếc điện thoại di động bé xinh , đa dạng về màu sắc và kiểu dáng dường như đã trở thành vật bất ly thân của mỗi người dù ở bất cứ nơi nào. Trên thế giới hiện có hơn 500 triệu người sử dụng điện thoại di động. Ở nhiều nước, số lượng thuê bao điện thoại di động đã vượt thuê bao cố định. Ngay tại Việt Nam cũng đã có ý kiến cho rằng trong vòng 3 đến 5 năm tới số thuê bao di động sẽ ngang bằng và có thể vượt số thuê bao cố định, vươn đến tất cả những vùng sâu vùng xa với hơn 13.000 điểm phục vụ các dịch vụ bưu chính - viễn thông. 93% trong tổng số 8.826 xã trong cả nước, trong đó 100% số xã ở vùng đồng bằng và trung du, 78,8% số xã ở vùng núi cao, biên giới đã có máy điện thoại. Tổng số điện thoại hiện đạt 8 triệu máy trong cả nước (9,94 máy/100 dân). Các nhà sản xuất đã, đang và sẽ không ngừng nghiên cứu và tạo ra những thế hệ điện thoại di động ngày càng hiện đại, nhiều tính năng ưu việt và kiểu dáng độc đáo và ấn tượng hơn. Bên cạnh đó, xu hướng thương mại điện tử ngày càng phát triển, chủ yếu các giao dịch và thanh toán đều thông qua Internet. Tuy nhiên, người thực hiện các giao dịch không thể lúc nào cũng mang theo mình chiếc máy vi tính hay laptop vì kích thước lớn và cồng kềnh. Và điện thoại di động được nhận thấy sẽ là phương tiện thanh toán thế hệ mới – mở ra cơ hội phát triển cho những bên đang và sẽ tham gia. Chúng ta có thể thực hiện mọi giao dịch và thanh toán ở mọi lúc, mọi nơi khi chúng ta muốn bằng chiếc điện thoại bé xinh. Chính vì thế, dịch vụ thanh toán bằng điện thoại di động – e-mobile đã ra đời đáp ứng nhu cầu của người dân trong việc thanh toán và thực hiện quá trình mua bán hàng hóa, góp phần phát triển nền kinh tế nước nhà nói chung và ngành thương mại điện tử nói riêng. Bài tiểu luận này sẽ giúp các bạn tìm hiểu rõ hơn về dịch vụ e- mobile với các tính năng vượt trội và dễ dàng sử dụng để các bạn có thể áp dụng trong quá trình thanh toán và giao dịch. 3/36
  4. E-mobile Nhóm: Bắc – Trung - Nam Danh sách thành viên nhóm BẮC – TRUNG - NAM STT Họ và tên Mã số Nơi sinh 1 Nguyễn Thụy Trà My 11 Đồng Tháp 2 Nguyễn Thị Lý 10 Quảng Nam 3 Ngô Thị Tuyết Then 29 Đồng Nai 4 Huỳnh Đặng Nguyên Khánh 6 Vũng Tàu 5 Đỗ Thị Hải Yến 48 Thái Bình 6 Châu Nguyễn Huyền Trân 35 Tiền Giang 4/36
  5. Giới thiệu Nhóm: Bắc – Trung - Nam I. GIỚI THIỆU DỊCH VỤ THANH TOÁN BẰNG ĐIỆN THOẠI DI ĐỘNG – E-MOBILE Sự phát triển bùng nổ các yêu cầu thanh toán điện tử, đặc biệt phải kể đến sự góp sức chủ lực của Internet như một kênh thương mại cực kỳ sôi động mà tiềm năng nhưng vẫn chưa được khai thác hết. Người tiêu dùng – trước đây chưa quen với Internet và chỉ sử dụng làm phương tiện thu thập thông tin thì nay đang dần dần đón nhận kênh này cho những quyết định mua hàng và các giao dịch mua bán của mình. Năm 2007, doanh số bán lẻ trực tuyến tại Mỹ đã tăng lên 17 tỷ USD và được dự đoán sẽ còn tăng tới 335 tỷ USD vào năm 2012. Tăng trưởng thương mại trong kênh này được tạo điều kiện bởi những tiến bộ trong công nghệ, các ứng dụng và hạ tầng đáng tin cậy, trải nghiệm tiêu dùng và các lựa chọn thanh toán (cả thương hiệu thanh toán truyền thống lẫn các lựa chọn mới như PayPal) gia tăng. Điện thoại di động được nhận thấy sẽ là phương tiện thanh toán thế hệ mới – mở ra cơ hội phát triển cho những bên đang và sẽ tham gia. Trên thế giới hiện có hơn 500 triệu người sử dụng điện thoại di động. Ở nhiều nước, số lượng thuê bao điện thoại di động đã vượt thuê bao cố định. Ngay tại Việt Nam cũng đã có ý kiến cho rằng trong vòng 3 đến 5 năm tới số thuê bao di động sẽ ngang bằng và có thể vượt số thuê bao cố định. Điều này đòi hỏi các nhà khai thác kinh doanh dịch vụ điện thoại di động phải đưa ra các dịch vụ mới thông qua việc mở rộng hoạt động và liên kết với các đối tác từ nhiều lĩnh vực khác nhau. 1. Khái niệm E-mobile là dịch vụ thanh toán qua điện thoại di động, mọi giao dịch và thanh toán các khoản tiền đều được thực hiện bằng chiếc điện thoại di động Thanh toán qua điện thoại di động với nhiều nước trên thế giới không còn là điều xa lạ khi chiếc điện thoại di động đã trở thành vật bất ly thân của mỗi người. Không cần tài khoản ngân hàng, không cần đăng ký loại sim đặc biệt, người tiêu dùng vẫn có thể mua hàng và thanh toán qua điện thoại di động. Những tiện ích mới này được dự báo sẽ nở rộ nhanh chóng trong thời gian tới đây, khi số lượng thuê bao di động tăng chóng mặt, cộng với sự phát triển của công nghệ ứng dụng thông tin trong lĩnh vực thanh toán nói chung. 2. Phân loại Thương mại di động bao gồm hai hạng mục chính: Ngân hàng di động (mobile banking) chỉ những vị trí điện thoại di động được dùng như một kênh truy cập tới các dịch vụ tài chính. 5/36
  6. E-mobile Nhóm: Bắc – Trung - Nam Chuyển tiền và thanh toán di động (mobile payments and money transfer) chỉ những nơi điện thoại di động được dùng như một thiết bị thanh toán để tác động đến việc chuyển giá trị từ một bên sang bên kia. a. Ngân hàng di động ( mobile banking ) Hiện nay, dịch vụ ngân hàng di động đã thu hút sự quan tâm đáng kể của người dùng và các ứng dụng được triển khai rộng khắp nhờ vào số lượng thuê bao ngân hàng di động tăng lên không ngừng – đặc biệt là tại các nước phát triển. Dịch vụ này giúp khách hàng ngân hàng kiểm tra bảng quyết toán, tiền chuyển khoản và nhận các tin nhắn thông báo. Các tin nhắn thông báo được gửi đến khi có những diễn biến nhất định – ví dụ, khi số dư trong tài khoản nằm dưới ngưỡng cho phép (chứng tỏ cần phải chuyển tiền vào để đáp ứng các giao dịch trong tương lai). Ngân hàng di động đem lại những tiện ích đáng kể cho người tiêu dùng – trước đây muốn sử dụng dịch vụ ngân hàng, khách hàng phải gọi điện thoại để kiểm tra số dư tài khoản hoặc thực hiện chuyển khoản, thậm chí bất tiện hơn là phải di chuyển đến chi nhánh ngân hàng hoặc máy ATM để thực hiện thao tác kiểm tra. Ngân hàng di động giảm thiểu sự phiền hà, thủ tục rắc rối cho khách hàng bên cạnh các tính năng cơ bản là di động, bảo mật và các chức năng hỗ trợ như thông báo để khách hàng chủ động hơn. Công nghệ cho các ứng dụng doanh nghiệp vẫn liên tục phát triển và cho thấy viễn cảnh tăng trưởng trong tương lai. Dịch vụ mobile Banking giúp khách hàng dễ dàng kiểm soát tài khoản của mình, mọi lúc, mọi nơi thông qua điện thoại di động (áp dụng cho tất cả mạng di động). Giải pháp Mobile Banking bao gồm các thành phần chính sau: • Hệ thống lõi Mobile banking để tập trung xử lý các giao dịch trực tuyến từ Mobile của khách hàng. • Giao diện kết nối với hệ thống Core Banking, CMS, Switching hoặc Internet Banking. • Giao diện kết nối với các nhà cung cấp dịch vụ và tổng đài SMS Hệ thống ứng dụng quản lý mobile banking: o Đăng ký dịch vụ o Quản lý nhà cung cấp o Quản lý khách hàng o Quản lý dịch vụ trên Mobile o Cập nhật thông tin dịch vụ công cộng: ATM, chi nhánh, địa điểm o Tra cứu giao dịch o Quản lý phí 6/36
  7. Giới thiệu Nhóm: Bắc – Trung - Nam o Báo cáo Các ứng dụng mobile banking trên các nền điện thoại phổ biến: Nokia(Symbian), Android, IPhone, Window Mobile, BlackBerry và các dạng máy tính bảng Ipad và Android Tablet. Giải pháp mobile banking có thể giao tiếp với ngân hàng qua SMS hoặc GPRS/3G/WiFi. b. Chuyển tiền và thanh toán di động (mobile payments and money transfer) Điều đáng quan tâm là điện thoại di động đang được sử dụng vượt ngoài phạm vi ngân hàng di động như thế nào để tác động tới việc chuyển giá trị từ một bên sang bên kia. Ứng dụng này hứa hẹn tạo ra khối lượng giao dịch bùng nổ qua điện thoại di động, khi đó khối lượng giao dịch khổng lồ có thể chuyển thành các cơ hội kiếm lời kếch xù cho các nhà đầu tư. Sự tăng trưởng trên thị trường này sẽ phụ thuộc vào một vài nhân tố then chốt sau đây: tăng trưởng thuê bao di động, tính năng linh hoạt của thiết bị di động, sự ra đời liên tục của các thiết bị đầu cuối chấp nhận không gặp gỡ trực tiếp, quy mô của phân khúc thu nhập và các vị trí địa lý truy cập được công nghệ di động. Đã có rất nhiều ý tưởng và/hoặc các phát triển trên toàn cầu để thiết lập nền tảng cho việc triển khai ở quy mô lớn và được đón nhận rộng rãi. Có nhiều loại hình thanh toán di động khác nhau tùy theo lý do thực hiện thanh toán. Mỗi loại hình này tồn tại dưới một số hình thức hiện nay, tuy nhiên một vài ý tưởng hấp dẫn hơn (Ví dụ: mobile top up) so với các loại hình khác (Ví dụ: các thanh toán di động vật lý (physical) vốn đòi hỏi phải có thời gian để phát triển. Những loại hình này bao gồm: o Thanh toán di động từ xa để chỉ việc mua dịch vụ hoặc hàng hóa số hữu hình từ xa bằng tin nhắn SMS, trình duyệt giao thức ứng dụng không dây, hoặc năng lực ứng dụng độc quyền của một thiết bị di động. Hệ thống thanh toán di động từ xa của nội dung số thông qua các nhà khai thác di động (chẳng hạn như mua nhạc chuông hoặc nội dung số) cũng đã phát triển ổn định. Các thanh toán di động từ xa hiện cũng đang được dùng để khởi xướng mua hàng hóa hữu hình giao tận nơi (chẳng hạn, đặt mua sách mang đến tận nhà). o Mobile Top-Up để chỉ nạp thêm thời gian cho tài khoản di động trả trước bằng thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ hoặc tiền mặt trực tiếp tại nơi bán hàng thông qua thẻ cào, điểm giao dịch (Point of Sale) và ki-ốt. Tiềm năng của mobile top up rất hứa hẹn tại các thị trường mà tài khoản di động trả trước chiếm đa số. o Chuyển tiền cá nhân (Person-to-Person) chỉ việc chuyển tiền giữa các thuê bao thông qua một thiết bị di động và thường được gọi chung là chuyển tiền di động. Trước đây, các cá nhân có thể chỉ thanh toán bằng tiền mặt hoặc séc. 7/36
  8. E-mobile Nhóm: Bắc – Trung - Nam Chuyển tiền bằng tin nhắn qua di động mang lại nhiều tiện lợi cũng như đảm bảo an toàn cho các cá nhân. Hiện dịch vụ này đã có mặt trên một số thị trường. o Thanh toán hóa đơn di động là chỉ việc dùng một thiết bị di động để thực hiện chuyển tiền từ một cá nhân tới một doanh nghiệp nhằm mục đích thanh toán nghĩa vụ hóa đơn. Tại các thị trường đã phát triển, thanh toán hóa đơn qua di động tiện lợi hơn so với các hình thức thanh toán qua Internet đang thịnh hành. Tại các nước đang phát triển, thanh toán hóa đơn qua di động thể hiện một sự thay đổi đáng kể. Tại những thị trường này, người ta vẫn phải đi lại đến nơi mua hàng hóa, dịch vụ để thực hiện các kiểu thanh toán nhất định – chẳng hạn, mang tiền mặt đi mua vé xe buýt. Chính tại các nước này, kênh di động đang hình thành nên hạ tầng ngân hàng. o Thanh toán di động vật lý để chỉ việc mua hàng hoặc dịch vụ sử dụng thiết bị di động như là điểm giao dịch thông qua công nghệ thanh toán không gặp gỡ trực tiếp – hay còn gọi là “thanh toán gần gũi”. Thỏa thuận được xây dựng dựa trên các chuẩn dành cho Thông tin liên lạc vùng lân cận, công nghệ chủ yếu là để thúc đẩy sự phát triển của loại hình thanh toán qua di động. Mặc dù đã có những thử nghiệm quan trọng tại nhiều thị trường song người ta không kỳ vọng dịch vụ này được đón nhận rộng rãi trong ngắn hạn do cần phải có thời gian và vốn lớn để có thể triển khai các thiết bị đầu cuối tại điểm giao dịch, thiết bị cầm tay tương thích bán sẵn trên thị trường và thỏa thuận về mô hình kinh doanh cho các bên tham gia bao gồm ngân hàng và nhà khai thác di động. Hƣớng phát triển của thanh toán di động 8/36
  9. Giới thiệu Nhóm: Bắc – Trung - Nam 3. Các mô hình triển khai dịch vụ e-mobile Trên thế giới hiện nay có 3 mô hình triển khai Mobile Commerce chính, đều có điểm chung là cho phép người sử dụng thực hiện giao dịch, thanh toán mọi lúc, mọi nơi thông qua điện thoại di động. Tuy nhiên vai trò của các bên tham gia trong các mô hình này có đặc điểm khác biệt, tùy thuộc vào nhiều yếu tố như điều kiện kinh tế - xã hội, cơ sở hạ tầng, chính sách quản lý, thói quen tiêu dùng… tại mỗi quốc gia. Sơ đồ dự đoán doanh thu từ thƣơng mại di động. (Nguồn: Frost & Sullivan) a. Mô hình Ngân hàng làm chủ đạo (Bank-led Model) Mô hình này phổ biến tại các nước có dịch vụ ngân hàng rất phát triển và đa phần người dân có tài khoản ngân hàng, ví dụ Anh, Mỹ, Canada… Các ngân hàng xây dựng những ứng dụng cho phép khách hàng sử dụng điện thoại di động để 9/36
  10. E-mobile Nhóm: Bắc – Trung - Nam thực hiện các giao dịch và thanh toán trên tài khoản khách hàng của mình. Mô hình này có thể được hiểu là dịch vụ ngân hàng trên điện thoại di động (mobile banking). Bên cạnh kênh giao dịch ngân hàng truyền thống như tại quầy giao dịch hay tại máy ATM, thì mobile banking ra đời đã thực sự đem lại phương thức giao dịch thuận lợi cho khách hàng. Khách hàng không phải đến các ngân hàng mà vẫn có thể thực hiện giao dịch bất cứ lúc nào, ở đâu mình muốn. Các giao dịch có thể được thực hiện qua kênh Mobile banking là truy vấn thông tin tài khoản, chuyển tiền giữa các tài khoản ngân hàng, thực hiện thanh toán hóa đơn, dịch vụ… Do tất cả giao dịch thanh toán đều dựa trên tài khoản tại ngân hàng nên có tính an toàn cao. Điểm yếu của mô hình này là khách hàng bắt buộc phải có tài khoản mở tại ngân hàng trước khi sử dụng dịch vụ, đối với những nước đang phát triển có tỷ lệ dân cư dùng dịch vụ ngân hàng ít thì đây là một mô hình triển khó triển khai ở diện rộng. b. Mô hình Công ty di động làm chủ đạo (Operator- led Model) Trong mô hình này, các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông di động chủ động đứng ra cung cấp dịch vụ thanh toán cho thuê bao sử dụng dịch vụ của mình. Mô hình này đặc biệt phát triển tại các thị trường mới nổi có đặc điểm sau: • Phần đông dân số chưa tiếp cận với các dịch vụ ngân hàng. • Không có thói quen sử dụng các phương tiện phi tiền mặt trong thanh toán. • Cộng đồng sử dụng điện thoại di động lớn. • Nhu cầu chuyển tiền, thanh toán nhỏ lẻ trong dân cư cao. Để sử dụng dịch vụ, khách hàng chỉ cần là thuê bao của nhà mạng, không nhất thiết phải có tài khoản tại ngân hàng. Sau khi đăng ký dịch vụ, khách hàng được cấp một tài khoản dưới dạng Ví điện tử và số tài khoản chính là số điện thoại di động của mình. Người sử dụng có thể nạp tiền vào Ví thông qua nhiều cách thức: nộp tại đại lý của Công ty viễn thông, nạp tiền qua thẻ cào (của Công ty Viễn thông phát hành) hoặc chuyển từ tài khoản ngân hàng… Khách hàng có thể thực hiện các giao dịch như chuyển tiền sang một ví điện tử (thuê bao điện thoại di động) khác, thanh toán hàng hóa dịch vụ, rút tiền mặt từ ví điện tử... Ưu điểm của loại hình dịch vụ này nằm ở: • Tính đơn giản, • Tiện dụng (khách hàng không cần mở tài khoản ngân hàng) • Giao dịch nhanh chóng (thời gian giao dịch tính bằng thời gian gửi SMS) • Chi phí rẻ (theo cước SMS của nhà mạng). 10/36
  11. Giới thiệu Nhóm: Bắc – Trung - Nam c. Mô hình hợp tác Ngân hàng - Viễn thông (Partnership model) Trong mô hình này, ngân hàng, công ty viễn thông và các nhà cung cấp giải pháp cùng hợp tác để đưa ra sản phẩm thanh toán đảm bảo sự tiện lợi và độ xâm nhập rộng khắp vào khối khách hàng thuê bao di động, đồng thời vẫn duy trì được sự quản lý chặt chẽ về tài chính của ngành ngân hàng. Trong mô hình này, ngân hàng sẽ đóng vai trò quản lý nguồn tiền và xử lý các nghiệp vụ thanh quyết toán, quản lý rủi ro trong khi các công ty di động phụ trách việc kinh doanh, giao dịch trực tiếp với khách hàng, các điểm bán lẻ và dịch vụ khách hàng. Theo số liệu của Hiệp hội GSM thế giới, đến năm 2012 toàn thế giới sẽ có 1,2 tỷ người có điện thoại di động nhưng không có tài khoản ngân hàng, chủ yếu tập trung tại các nước đang phát triển khu vực châu Á, Nam Mỹ và Châu Phi. Tại những thị trường nói trên, mô hình hợp tác giữa Ngân hàng, Viễn thông kết hợp những ưu điểm của 2 mô hình nêu trên và đang là xu thế chung nhờ những lợi ích nó mang lại.  Mô hình nào cho Việt Nam? Với dân số hơn 80 triệu người trong khi chỉ có khoảng 12 triệu người có tài khoản ngân hàng(tương đương với 15% dân số) chứng tỏ độ bao phủ dịch vụ ngân hàng cá nhân là thấp. Hiện cả nước có khoảng 17 triệu chủ thẻ kể cả quốc tế và nội địa, tuy nhiên thực tế thanh toán tiền mặt vẫn đóng vai trò chủ yếu trong các giao dịch bán lẻ. Người dân và cả các doanh nghiệp cung cấp hàng hóa dịch vụ đều chưa quen với việc dùng thẻ ngân hàng cho mục đích thanh toán vì vậy thanh toán bằng thẻ qua POS vẫn còn những bất tiện nhất định. Trong bối cảnh đó, việc cung cấp các giải pháp thanh toán trên điện thoại di động cho đối tượng khách hàng không có tài khoản ngân hàng (unbanked) là hết sức cần thiết. Điều này sẽ góp phần tạo ra ứng dụng thanh toán tiện lợi cho khách hàng, đem lại nguồn lợi không nhỏ cho nhà cung cấp dịch vụ di động; đồng thời góp phần thúc đẩy xu hướng không sử dụng tiền mặt, tiết kiệm chi phí cho xã hội và góp phần vào sự phát triển của nền kinh tế. 4. Tính năng Dịch vụ e-mobile có những tính năng sau đây:  Đăng ký sử dụng dịch vụ  Quản lý tài khoản  Chuyển tiền giữa các tài khoản trong nội bộ ngân hàng  Cho phép nạp tiền vào tài khoản qua nhiều kênh  Nạp tiền cho tài khoản thuê bao di động 11/36
  12. E-mobile Nhóm: Bắc – Trung - Nam  Tra cứu thông tin tài khoản : danh sách tài khoản, số dư,…  Tra cứu báo cáo giao dịch  Mua mã thẻ trả trước: mã thuê bao di động trả trước, vina games,…  Thanh toán hóa đơn: điện, nước, điện thoại, điện hoa, Internet, hóa đơn tại các siêu thị,…  Thanh toán các giao dịch trực tuyến và phí dịch vụ  Chuyển tiền 12/36
  13. Các đơn vị triển khai e-mobile Nhóm: Bắc – Trung - Nam II. CÁC ĐƠN VỊ TRIỂN KHAI THỰC HIỆN DỊCH VỤ THANH TOÁN BẰNG ĐIỆN THOẠI DI ĐỘNG – E-MOBILE Thanh toán qua điện thoại di động với nhiều nước trên thế giới không còn là điều xa lạ khi chiếc điện thoại di động đã trở thành vật bất ly thân của mỗi người. Tại Việt Nam có 7 nhà cung cấp dịch vụ viễn thông di động đang hoạt động, phủ sóng rộng khắp mọi miền đất nước. Theo thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông, số lượng thuê bao di động của Việt Nam tính đến tháng 11 đạt 80 triệu thuê bao, bình quân một người dân sở hữu một thuê bao điện thoại di động. Việc sử dụng điện thoại di động không chỉ phổ biến trong lớp trẻ hay ở thành thị mà đã phổ biến với mọi đối tượng. Có hơn 50 ngân hàng đang hoạt động và tham gia trong thị trường ngân hàng bán lẻ Việt Nam. Có thể nói Việt Nam là thị trường có tiềm năng rất lớn để khai thác các dịch vụ thanh toán di động. Theo thống kê của Cục Thương mại điện từ (Bộ Thông tin và Truyền thông), hiện có 16 ngân hàng và 3 công ty cung cấp dịch vụ tiện ích qua điện thoại di động, được chia làm 2 nhóm: nhóm cung cấp thông tin (truy vấn số dư tài khoản, liệt kê giao dịch, thông tin lãi suất…) nhóm thanh toán. 1. Các ngân hàng Nhanh chân nhất phải kể đến Ngân hàng Á Châu (ACB). Năm 2003, ACB triển khai dịch vụ mobile banking cho phép khách hàng có thể truy vấn số dư, chuyển tiền, thanh toán điện nước, truyền hình cáp, internet...qua điện thoại di động. Sau ACB là hàng loạt ngân hàng khác cũng vào cuộc như: • Ngân hàng Vietcombank • Ngân hàng Techcombank • Ngân hàng Quân đội (MB) • Ngân hàng VietinBank • Ngân hàng Đầu tư và Phát triển • Ngân hàng Đông Á • Ngân hàng Ocean Bank • Ngân hàng HSBC • Ngân hàng VID Public Bank • Ngân hàng Eximbank • Ngân hàng Sacombank • Ngân hàng Liên Việt ,… 13/36
  14. E-mobile Nhóm: Bắc – Trung - Nam • Ngân hàng Thương mại cổ phần Hàng hải Việt Nam (Maritime bank) • Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) • Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (VCB) Các ngân hàng đang cạnh tranh nhau gay gắt thông qua việc không ngừng cải tiến và đưa ra những sản phẩm dịch vụ mới, trong đó có các sản phẩm Mobile banking (mô hình Bank-led). Tuy nhiên các sản phẩm ngân hàng cung cấp mới chỉ dừng lại ở một số chức năng nhất định và chưa đáp ứng hết nhu cầu thanh toán của khách hàng. 2. Các mạng viễn thông Không chịu đứng ngoài cuộc, các mạng viễn thông cũng nhanh chóng bắt tay với ngân hàng để triển khai và ứng dụng mobile banking vào hoạt động của mình như: 14/36
  15. Các đơn vị triển khai e-mobile Nhóm: Bắc – Trung - Nam  E-load của VinaPhone  AnyPay của Viettel  Mobiez của MobiFone cho phép thuê bao di động trả trước của các mạng này nạp tiền với đủ loại mệnh giá mà không cần sử dụng thẻ cào.  Sfone  EVN Telecom  HT Mobile  VTC Intecom,… Ví dụ: Bảng giá cước dịch vụ E-Mobile trả trước của EVNTelecom (chưa bao gồm thuế GTGT) Bảng giá cƣớc dịch vụ E-mobile trả trƣớc Daily. Tên dịch vụ Mức cƣớc Ghi chú 1. Cước thuê ngày 1.600 đồng/ngày 2. Cước thông tin di động: 2.1 Đối với cuộc gọi trong nước 90,9 đ/block 06 giây đầu + 15,15 đ/1giây - Nội mạng EVNTel: tiếp theo 107,27 đ/block 06 giây + 17,88 đ/1giây - Ngoại mạng tiếp theo Từ 1h sáng- 6h sáng tất cả các ngày trong tuần (kể cả ngày nghỉ lễ và chủ giảm 30% cước nhật) 45,45 đ/6 giây đầu + 7,58 đ/1 giây tiếp - Nội mạng EVNTel: theo - Ngoại mạng 53,64 đ/6 giây + 8,94 đ/1 giây tiếp theo 2.2 Đối với cuộc gọi đi quốc tế : - Sử dụng dịch vụ gọi đi quốc tế của 318 đồng/6 giây đầu + 53 đồng/1 giây EVNTelecom tiếp theo Từ 23h - 7h từ thứ hai đến thứ Giảm cước 30% bảy,24/24 giờ ngày lễ và Chủ nhật 3. Cước nhắn tin: 3.1 Nhắn tin trong nước: - Nội mạng 273 đ/bản tin - Ngoại mạng 320 đ/bản tin 3.2 Cước nhắn tin quốc tế: 0,165 USD/bản tin 15/36
  16. E-mobile Nhóm: Bắc – Trung - Nam 4. Cước gọi vào VSAT 4.000đ/ phút Từ 23h - 7h từ thứ hai đến thứ Giảm cước 30% bảy,24/24 giờ ngày lễ và Chủ nhật 107,27 đồng /6 giây đầu + 18,18 đồng/1 Cước liên lạc vào mạng 080 và 069 giây tiếp theo Các nhà khai thác di động đang thống lĩnh thị trường thanh toán từ xa với những khoản thanh toán rất nhỏ tính trực tiếp vào hóa đơn cước phí của nhà khai thác. Với ưu thế sở hữu cả thiết bị và hệ thống để người tiêu dùng truy cập dữ liệu, một số nhà khai thác di động hưởng lợi nhuận biên lên tới 50% cho các dịch vụ số như nhạc chuông và game. Với khoản sinh lời cao như vậy, đương nhiên nhà khai thác sẽ ra sức bảo vệ “miếng bánh” của mình. Ngay lập tức, họ hiểu rằng các mô hình chia sẻ lợi nhuận mới với các đối tác mới sẽ buộc phải mở rộng phạm vi kinh doanh, không chỉ dừng ở những dịch vụ số hóa và hướng tới phải trở thành vai trò chủ đạo trong chuỗi giá trị thanh toán. Tới nay, các nhà khai thác di động đã tận dụng thành công giải pháp môi trường đóng để kiểm soát truy cập tới các đại lý thanh toán và khoản thanh toán; tuy nhiên, việc ra mắt thành công iPhone đã cho phép truy cập mở (và sự ra đời của Google phone) như một tiên liệu về giải pháp thay thế. 3. Các thương hiệu thanh toán và các công ty cung cấp các dịch vụ thanh toán phi ngân hàng • Các thương hiệu thanh toán tên tuổi có quan hệ vững chắc với các tổ chức tài chính và giới kinh doanh-buôn bán. Hầu hết họ đang tích cực theo đuổi các đề xuất dịch vụ tài chính di động. Tuy nhiên, những thương hiệu này gần như chưa thiết lập quan hệ với các nhà khai thác mạng di động. Mạng lưới thanh toán của họ tương đối trung lập với giao dịch đến qua các ứng dụng không dây hoặc tin nhắn SMS. Mục tiêu chính mà họ quan tâm là trong thế giới di động, các định giá của tổ chức tài chính vẫn được đảm bảo và các yêu cầu bảo mật liên quan đến thẻ thanh toán phải được tuân thủ đầy đủ. Lực lượng hùng hậu là các công ty thanh toán trực tuyến như VinaPay, VnPay, PayNet… đã cho ra mắt rất nhiều dịch vụ thanh toán qua Mobile, tạo điều kiện để người dùng dễ dàng mua mã thẻ điện thoại, game, học trực tuyến,… • Các công ty cung cấp dịch vụ thanh toán phi ngân hàng chiếm thị phần lớn nhất trong thị trường ngách (đặc biệt là phương tiện chuyển tiền từ cá nhân tới cá nhân). Họ là điển hình của việc không ngừng cải tiến sản phẩm, khả năng định giá cho các dịch vụ và lợi thế vững chắc của người đi đầu, khai phá thị trường. Các công ty này thường bắt tay với các ngân hàng (hoặc tự chuyển thành ngân hàng) để truy cập vào hệ thống thanh toán. 16/36
  17. Các dịch vụ e-mobile Nhóm: Bắc – Trung - Nam III. CÁC DỊCH VỤ CHO PHÉP THANH TOÁN BẰNG ĐIỆN THOẠI DI ĐỘNG E-MOBILE Các ngân hàng và các nhà mạng đang phôi hợp với nhau nhằm phát triển thị trường này. E-mobile cung cấp rất nhiều dịch vụ tiện ích cho người sử dụng thông qua vật bất ly thân của mọi người, đó là chiếc điện thoại di động. 1. Dịch vụ mobile banking Mobile banking là việc khai thác các dịch vụ ngân hàng trên điện thoại di động, thông qua một phần mềm ứng dụng sử dụng trên di động như SMS, GPRS, WIFI hay 3G, thường được cung cấp tới khách hàng thông qua các ứng dụng được cài đặt trên thiết bị di động của khách hàng. Công ty Vinaphone phối hợp với Ngân hàng Á Châu (ACB) có dịch vụ thanh toán qua điện thoại di động mobile ATM (mATM). Hiện nay hầu hết các ngân hàng Việt Nam đã áp dụng hình thức dịch vụ này. Dịch vụ mobile banking tại ngân hàng Ocean Bank giúp khách hàng dễ dàng kiểm soát tài khoản của mình, mọi lúc, mọi nơi thông qua điện thoại di động (áp dụng cho tất cả mạng di động). Tiện ích:  Truy vấn số dư tài khoản  Sao kê 05 giao dịch gần nhất.  Chuyển khoản giữa tài khoản trong hệ thống Ocean Bank.  Vấn tin thông tin trợ giúp.  Thông báo tài khoản khi có biến động.  Nạp tiền điện thoại trả trước (VN Topup).  Nạp tiền thẻ thanh toán trả trước OP Plus  Thanh toán hóa đơn cho thuê bao trả sau mạng Viettel, Mobilefone, Sfone  Thanh toán hóa đơn cước dịch vụ ADSL, Homephone, PSTN của Viettel  Các tiện ích khác cung cấp theo từng thời kỳ Đặc điểm:  Đối tượng khách hàng: Khách hàng là tổ chức, cá nhân có tài khoản tiền gửi, thanh toán tại OceanBank.  Nội dung dịch vụ cung cấp: Vấn tin số dư tài khoản tiền gửi thanh toán; vấn tin 05 giao dịch gần nhất; cung cấp thông tin tài khoản tiền gửi ngay sau khi được ghi Có; cung cấp thông tin tài khoản tiền gửi ngay sau khi được ghi Nợ; cung cấp các thông tin tự động khác (giới thiệu sản phẩm mới, dịch vụ mới, chương trình khuyến mãi, …). 17/36
  18. E-mobile Nhóm: Bắc – Trung - Nam Mobile banking là phương thức thanh toán thực tế và hiện đại với việc khai thác các dịch vụ của ngân hàng trên điện thoại di động thông qua phần mềm ứng dụng chuyên biệt. SHB Mobile banking có giao diện hình ảnh trực quan, dễ sử dụng, có thể kết nối qua GPRS, Wifi, 3G và có thể dễ dàng cài đặt trên hầu hết các dòng điện thoại phổ biến hiện nay. Ngoài ra, do mobile banking được khai thác thông qua ứng dụng cài đặt trên điện thoại di động của khách hàng nên khi dùng dịch vụ này người dùng không cần nhớ cú pháp dịch vụ.Các dịch vụ được SHB cung cấp trên mobile banking bao gồm: tra cứu thông tin tài khoản, thông tin thẻ ATM, tra cứu lịch sử giao dịch, tra cứu địa chỉ các chi nhánh, phòng giao dịch, tra cứu điểm đặt máy ATM, tra cứu tỷ giá; chuyển khoản cá nhân, chuyển khoản trong hệ thống SHB, thanh toán trả sau… Với dịch vụ mobile banking của TiênPhongBank, quý khách có thể truy vấn thông tin tài khoản, thanh toán hóa đơn, chuyển khoản, mở tiết kiệm điện tử và rất nhiều dịch vụ giá trị gia tăng khác 24/7 trên chiếc điện thoại di động của mình. Giao dịch an toàn với cơ chế bảo mật cao. Tháng 6/2007, VinaPhone phối hợp với Sacombank giới thiệu dịch vụ EasyTopUp cho phép thuê bao Vinaphone có tài khoản thẻ tín dụng tại Sacombank có thể nạp tiền trực tiếp vào tài khoản điện thoại di động thông qua tin nhắn SMS; Tiếp đó, Techcombank cũng cho phép thanh toán cước phí ADLS của FPT qua tin nhắn. Ngoài ra, Techcombank còn giúp khách hàng có thể nhắn tin để mua phí bảo hiểm xe cơ giới của Bảo Minh và mua hàng trên website www.chodientu.vn … 18/36
  19. Các dịch vụ e-mobile Nhóm: Bắc – Trung - Nam Với mobile banking vấn đề bảo mật nhờ các tin nhắn được mã hóa và việc sử dụng các biện pháo bảo mật khác như nhập thêm định danh PIN (Personal Identification Number) hay mã xác nhận dùng một lần OTP (One Time P assword) 19/36
  20. E-mobile Nhóm: Bắc – Trung - Nam 2. Dịch vụ SMS banking SMS banking là dịch vụ truy vấn thông tin về ngân hàng như số dư tài khoản, 3 giao dịch gần nhất , lãi suất tiết kiệm, tỷ giá bằng cách khách hàng dùng điện thoại di động nhắn tin theo cú pháp quy định của ngân hàng. Dịch vụ SMS Banking của MB sẽ tiết kiệm rất nhiều thời gian cho khách hàng bởi khách hàng không cần phải gọi điện hay đến ngân hàng vẫn có thể biết được thông tin về tài khoản cũng như thông tin về ngân hàng mọi lúc mọi nơi. Khách hàng sẽ thực sự hài lòng bởi tính an toàn, thuận tiện, nhanh chóng, chính xác và dễ sử dụng của dịch vụ. Sử dụng dịch vụ SMS Banking, khách hàng có thể: Nhận thông báo số dư tự động ngay sau khi phát sinh các giao dịch trên tài khoản thanh toán; Xem thông tin tỷ giá; Xem lãi suất tiền gửi thanh toán; Xem lãi suất tiền gửi tiết kiệm; Truy vấn số dư tài khoản tiền gửi thanh toán; Liệt kê 5 giao dịch tài khoản gần nhất; Truy vấn các địa điểm đặt mày ATM có thể sử dụng thẻ Active Plus; Truy vấn địa điểm các chi nhánh giao dịch của MB trên cả nước. Với dịch vụ SMS Banking của MB, khách hàng sẽ thực sự hài lòng bởi tính an toàn, thuận tiện, nhanh chóng, chính xác và dễ sử dụng. SMS banking tin nhắn lên đến nhà mạng và về tới ngân hàng là Plain Text. Tất nhiên giao dịch này vẫn có thể kèm theo các biện pháp bảo mật khác như ma trận (Matrix Password), OTP, PIN nhưng dù sao những thông tin nhạy cảm như số tiền giao dịch, mã khách hàng hay có thể là số tài khoản vẫn có thể bị rò rĩ. 3. Dịch vụ chuyển tiền Các nhà cung cấp dịch vụ chuyển tiền, như Western Union, cho phép thanh toán từ xa từ người tiêu dùng đến người tiêu dùng bằng cách nhận tiền mặt tại một vị trí xác định và nhận các khoản chuyển tiền điện tử tới vị trí người nhận (thường là đại lý liên kết) và thu phí. Từ ngày 1-8-2006, hơn 800.000 chủ thẻ Đa năng của Ngân hàng TMCP Đông Á (EAB) đều có thể chuyển tiền qua điện thoại di động. EAB là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam triển khai dịch vụ tiện ích này. Chủ thẻ đa năng Đông Á có thể chuyển tiền qua điện thoại di động. 20/36
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2