Tiểu luận: Thay đổi thói quen dùng điện thoại cơ quan cho việc riêng (dùng phân tích trường lực để phân tích & đưa ra giải pháp khả thi)
lượt xem 7
download
Đề tài Thay đổi thói quen dùng điện thoại cơ quan cho việc riêng (dùng phân tích trường lực để phân tích & đưa ra giải pháp khả thi) nhằm sử dụng phương pháp phân tích Trường lực để phân tích 2 mặt tác động đến một vấn đề bao gồm: động lực và các yếu tố cản trở. Đồng thời sẽ có hai đối tượng được phân tích: thứ nhất là thói quen dùng điện thoại cơ quan cho việc riêng; thứ hai là thay đổi thói quen đó.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tiểu luận: Thay đổi thói quen dùng điện thoại cơ quan cho việc riêng (dùng phân tích trường lực để phân tích & đưa ra giải pháp khả thi)
- Tiểu luận Thay đổi thói quen dùng điện thoại cơ quan cho việc riêng (dùng phân tích trường lực để phân tích & đưa ra giải pháp khả thi). Nhóm thực hiện: Nhóm 2 Danh sách nhóm: 1. Nguyễn Đình Đàn 2. Ngô Quang Đạt 3. Phạm Thị Ngọc Điệp 4. Nguyễn Văn Đông 5. Đặng Thế Đức
- I- Phân tích thực trạng thói quen và thay đổi thói quen dùng điện thoại cơ quan vào việc riêng bằng trường lực Nói đến giới văn phòng người ta thường nghĩ đến những bộ đồng phục lịch sự, làm việc ở các tòa nhà lớn và lúc nào cũng vội vàng tưởng chừng chỉ chúi đầu vào công việc… Tuy nhiên, có những điều đang diễn ra hàng ngày và dần trở thành thói quen xấu mà chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp ở bất cứ một nơi công sở nào, trong đó phải kể đến thói quen dùng điện thoại cơ quan cho việc riêng, hay cách nói “quen thuộc” hơn mà chúng ta vẫn thường nhắc đến: dùng điện thoại “chùa”. Vậy, thói quen này hình thành từ đâu, tại sao nó lại tồn tại và phổ biến như vậy, có cần thay đổi không và làm thế nào để thay đổi? Đây chính là những câu hỏi mà chúng ta cần trả lời khi t iếp cận với vấn đề này và giúp người quản lý đưa ra những quyết định đúng đắn để giải quyết thực trạng này. Để tiếp cận với vấn đề này, nhóm sử dụng phương pháp phân tích Trường lực để phân tích 2 mặt tác động đến một vấn đề bao gồm: động lực và các yếu tố cản trở. Đồng thời sẽ có hai đối tượng được phân tích: thứ nhất là thói quen dùng điện thoại cơ quan cho việc riêng; thứ hai là thay đổi thói quen đó.
- Sử dụng phân tích trường lực đối với thói quen dùng điện thoại cơ quan cho việc riêng Động lực Yếu tố cản trở -Thời gian làm việc dư thừa, áp -Không có thời gian để “ buôn”: lực công việc không đủ dễ dàng yếu tố cản trở này tương ứng với dẫn đến việc nhân viên tìm một động lực đầu tiên. Khi nhân viên “công việc” khác để lấp chỗ trống chịu áp lực làm việc đủ để họ cho đỡ nhàm chán. Điện thoại được không dám lãng phí thời gian của trở thành công cụ hữu ích để họ mình cho những việc ngoài lề “giao lưu”, chia sẻ thông tin nhằm khác, nhân viên sẽ không còn thời rút ngắn thời gian dư thừa của gian để thực hiện thói quen này. mình. -Gi ảm thiểu chi phí sử dụng điện -Chi phí sử dụng điện thoại cá thoai cá nhân: cước phí sử dụng Thói quen nhân cho công việc được đánh điện thoại ở Việt nam hiện khá cao, dùng điện giá hợp lý. Khi đó nhân viên đặc biệt với việc sử dụng thuê bao thoại “chùa” “dám” sử dụng điện thoai cá nhân di động. Chính vì vậy việc sử dụng cho công việc một cách phù hợp, điện thoại “chùa” sẽ giúp tiết kiệm trong mức giới hạn hợp lý mà tổ đang kể chi phí liên lạc mà vẫn đảm chức đã đánh giá là cần cho công bảo được việc truyền đạt và trao đổi việc của họ, điều này sẽ hạn chế thong tin cần thiết việc lạm dụng điện thoại cơ quan. -Lối suy nghĩ: của chung, không -Văn hoá tổ chức: Những mục mất tiền, tội gì không dùng. Thậm tiêu chung, truyền thống, quan chí đối với một số người, việc sử niệm chung được truyền đạt trong dụng điện thoại “chùa” ít hơn người tổ chức sẽ thôi thúc sự gắn bó của khác còn tạo cho họ tâm lý thua nhân viên đối với tổ chức, coi tổ thiệt, mất quyền lợi => học cố gắng chức thực sự là nhà của mình, chia
- để chiếm dụng thời gian sử dụng sẻ những giá trị chung, loại bỏ suy điện thoại cơ quan nhiều hơn. nghĩ về việc dùng “của chùa” -Không bị quản lý chặt chẽ về -Sự quản lý sát sao của cấp trên thời lượng cũng như nội dung đối với tiến độ công việc bàn giao cuộc gọi: đây cũng là động lực có cũng như quản lý vấn đề sử dụng ảnh hưởng lớn đến thói quen này. điện thoại cơ quan sẽ hạn chế đáng Khi ý thức tự giác của từng thành kể việc nhân viên gọi điện thoại cơ viên trong tổ chức không cao thì quan cho việc riêng trong giờ. việc thiếu sự kiểm soát sẽ dễ dàng dẫn đến việc hình thành thói quen xấu trên. -Thói quen “ buôn dưa lê”: động lực này chủ yếu ở phái nữ, những người có khả năng nói chuyện hàng giờ về những vấn đề rất hàng ngày. Điện thoại cơ quan thực sự là phương tiện liên lạc vô cùng “thân thuộc” với những đối tượng này. 1. Sử dụng phân tích trường lực đối với việc thay đổi thói quen dùng điện thoại cơ quan cho việc riêng Động lực Yếu tố cản trở Thay đổi thói -Tăng hiệu quả làm việc của -Sự thiếu hợp tác của nhân viên: quen dùng nhân viên. Như đã phân tích ở trong bất kỳ hoàn cảnh nào thì việc điện thoại cơ trên, thói quen dùng điện thoại thay đổi một thói quen luôn tạo ra quan cho trong giờ sẽ làm tốn nhiều thời sự chống đối nhất định. Đây chính việc riêng gian và sự tập trung của nhân là yếu tố cản trở lớn nhất đến
- viên đối với công việc, điều này quyết định thay đổi chắc chắn sẽ làm giảm hiệu quả -Chưa có quy định rõ ràng về công việc. Mục đích tăng hiệu quyền thực hiện cuộc gọi trên quả làm việc sẽ là động lực rất điện thoại cơ quan đối với mỗi lớn để tiến hành thay đổi thói đối tượng cán bộ, nhân viên. quen này. -Chưa có công cụ kiểm soát -Gi ảm tổn thất chi phí điện phạm vi, thời lượng và nội dung thoại cho công ty: đây có thể cuộc gọi coi là mục tiêu và là động lực quan trọng nhất để thay đổi thói quen dùng điện thoại “chùa” -Sự khó chịu của người gọi đến do bận đường dây: sử dụng điện thoại cơ quan liên tục cho mục đích ngoài công việc sẽ gây ra hậu quả tất yếu là việc bận đường dây. Diều này cản trở đối tác, khách hàng liên hệ với công ty, gây ra sự khó chịu, thậm chí có thể dẫn đến những hậu quả lớn hơn là việc mất đi những cơ hội sinh lời cho công ty. -Chậm trễ, tắc nghẽn trong truyền tin nội bộ: cũng như đã phân tích ở trên, việc đường dây thường xuyên bận sẽ làm tắc nghẽn việc truyền tin, các phòng
- ban không thể kịp thời chuyển thông tin đến các bộ phận khác, trong trường hợp khẩn cấp cũng có thể gây ra những hậu quả khôn lường. -Tạo môi trường làm việc có kỷ luật cao hơn và văn hoá hơn: ý thức nhân viên cần được nâng cao hơn, tạo sự gắn bó với công việc và tổ chức. II- Giải pháp để thay đổi thói quen Từ những phân tích ở trên nhóm đề xuất những giải pháp sau để có thể hạn chế hoặc thay đổi tình trạng sử dụng điện thoại cơ quan vào việc riêng. Những giải pháp này nhằm hạn chế các yếu tố thúc đẩy thói quen và các yếu tô cản trở việc thay đổi thói quen. 2 nhóm giải pháp được nhóm đưa ra: - Thay đổi suy nghĩ và nâng cao ý thức của nhân viên về việc sử dụng tài sản chung : nhóm giải pháp này tương đối khó đem lại hiệu quả bởi việc thay đổi một thói quen, thay đổi một cách suy nghĩ đã thấm sâu không phải là việc có thể làm một sớm một chiều. Tuy nhiên nếu giải pháp này được thực hiện và đem lại hiệu quả, nó sẽ có tác động lâu dài. Giải pháp này nên bắt đầu từ việc truyền tải Văn hoá doanh nghiệp, văn hoá tổ chức đến từng đối tượng nhân viên, tạo cho họ sự gắn bó, tâm huyết với tổ chức. Từ đó, ý thức vì mục tiêu chung, ý thức trong việc sử dụng tài sản chung sẽ được hình thành. - Tăng cường các biện pháp kiểm soát. Nhóm giải pháp này có thể thấy được tác dụng nhanh chóng . Tuy nhiên, nhóm biện pháp này dễ gây ra hiện tượng chống đối trong thời gian đầu áp dụng, đồng thời, nếu các biện pháp kiểm soát
- không được áp dụng thường xuyên thì vẫn sẽ nảy sinh việc tiếp tục duy trì thói quen do sự thay đổi này không thấm sâu vào mỗi cá nhân và không mang tính tự nguyện. Các biện pháp kiểm soát cụ thể như: khoán hạn mức sử dụng điện thoại cơ quan cho mỗi người; kiểm soát các cuộc gọi bất thường: đến những thuê bao ngoài công việc, thời lượng cuộc gọi dài, ngoài thời gian làm việc; nâng cao kiểm soát nội bộ bằng hệ thống Công nghệ thông tin hiện đại. Bên cạnh đó, Công ty cũng cần áp dụng một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả thời gian làm việc như tạo cho nhân viên môi trường làm việc tốt, làm giàu công việc, có những đãi ngộ tốt để nhân viên hăng say làm việc, rút ngắn thời gian dư thừa, giúp nhân viên tập trung với công việc với cuồng độ cao hơn. Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc Gia, Hà Nội là một cơ quan đã đưa ra những giải pháp hết sức khả thi để khắc phục thực trang này. Hệ thống CNTT được áp dụng giúp kiểm soát thời lượng, tần suất gọi của mỗi cá nhân. Mỗi cá nhân được đều được sử dụng điện thoại để liên lạc nội bộ. Tuy nhiên đối với mỗi cuộc gọi đến thuê bao di động, nhân viên phải thực hiện quay mã số cá nhân của mình trước khi quay số thuê bao. Thông tin về cuộc gọi này sẽ được kiểm soát bằng hệ thống CNTT cho biết mức sử dụng điện thoại cơ quan của mỗi người, từ đó cơ quan sẽ đưa ra những thông báo và xử lý đối với những trường hợp sử dụng một cách lạm dụng điện thoại cơ quan. Hay một số công ty áp dụng việc hạn chế số lượng máy lẻ. có những công ty thực hiện việc kết nối qua tổng đài với mọi cuộc gọi, việc này cũng giúp hạn chế việc sử dụng điện thoại cơ quan.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
ĐỀ ÁN: " Thương mại điện tử ở Việt Nam "
44 p | 1211 | 518
-
Tiểu luận: Quy trình áp dụng công cụ 5S tại công ty TMIC
21 p | 1519 | 156
-
Tiểu luận: Quá trình hình thành và thay đổi hương trong rượu vang
17 p | 289 | 123
-
Tiểu luận : Nghiên cứu hành vi mua sắm của người dân Hà Nội trên địa bàn
40 p | 606 | 83
-
Tiểu luận:Đề Án Quản Trị Bán Lẻ
30 p | 543 | 53
-
Báo cáo: “Dự án thư viện trường Tiểu học Điền Hải”
8 p | 240 | 48
-
Tiểu luận: E- Marketing (Marketing qua Internet)
32 p | 239 | 24
-
Tiểu luận " Nhu cầu thông tin của người khiếm thị. Vai trò của thư viện trong việc cung cấp thông tin cho người khiếm thị"
19 p | 202 | 22
-
Khóa luận tốt nghiệp Văn học: Đồng dao và trò chơi trẻ em người Việt ở An Giang
74 p | 17 | 10
-
Thuyết trình: Thay đổi thông qua thuyết phục
18 p | 107 | 9
-
Tiểu luận: Hút thuốc là nơi công sở thay đổi thói quen hút thuốc lá tại ngân hàng MHB - Hà Nội
10 p | 90 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng trong thương mại điện tử tại TP.HCM
156 p | 25 | 6
-
Hạn chế rủi ro trong kinh doanh tín dụng tại Ngân hàng Công Thương Đống Đa - 2
10 p | 64 | 6
-
Đẩy mạnh xuất khẩu dệt may vào các thị trường Phi Hạn Ngạch - 3
10 p | 57 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Các yếu tố tác động đến ý định sử dụng túi sinh thái (Eco Bags) của người tiêu dùng tại thành phố Hồ Chí Minh
97 p | 54 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn