intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiểu luận Triết học số 97

Chia sẻ: Phuc Nguyen | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:11

68
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tiểu luận cung cấp cho người học các kiến thức: Hình thái ý thức xã hội, triết học phương Đông, triết học Trung Quốc, chinh phục vũ trụ,... Hi vọng đây sẽ là một tài liệu hữu ích dành cho các bạn sinh viên đang theo học môn dùng làm tài liệu học tập và nghiên cứu. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiểu luận Triết học số 97

  1. Tri ế t h ọ c là hình thái ý th ứ c xã h ộ i ra đ ờ i t ừ  khi ch ế  đ ộ   c ộ ng   s ả n   nguyên   thu ỷ   đ ượ c   thay   th ế   b ằ ng   ch ế   đ ộ  chi ế m  h ữ u nô l ệ .  Nh ữ ng tri ế t  h ọ c   đ ầ u  tiên  trong l ị ch s ử  xu ấ t   hi ệ n   vào   kho ả ng   th ế   k ỷ   VIII   –   VI   tr ướ c   công  nguyên   ở   Ấ n   Đ ộ   c ổ   đ ạ i,   Trung   qu ố c   c ổ   đ ạ i,   Hy   L ạ p   và  La Mã c ổ  đ ạ i và  ở  các n ướ c khác. Theo   quan   đi ể m   c ủ a   mác   xít   tri ế t   h ọ c   là   m ộ t   hình  thái   ý   th ứ c   xã   h ộ i,   là   h ọ c   thuy ế t   v ề   nh ữ ng   nguyên   t ắ c  chung nh ấ t c ủ a t ồ n t ạ i và nh ậ n th ứ c v ề    thái đ ộ  c ủ a con  ng ườ i   đ ố i   v ớ i   th ế   gi ớ i,   là   khoa   h ọ c   v ề   nh ữ ng   quy   lu ậ t  chung nh ấ t c ủ a t ự  nhiên, xã h ộ i và t ư  duy. Nh ư  v ậ y tri ế t   h ọ c là m ộ t hình thái ý th ứ c xã h ộ i, là s ự  ph ả n ánh t ồ n t ạ i   c ủ a   xã   h ộ i   và   đ ặ c   bi ệ t   s ự   t ồ n   t ạ i   này   ở   xã   h ộ i   ph ươ ng  Đông   khác   h ẳ n   v ớ i   ph ươ ng   Tây   v ề   c ả   đi ề u   ki ệ n   t ự  nhiên,   đ ị a   lý   dân   s ố   mà   h ơ n   c ả   là   ph ươ ng   th ứ c   c ủ a   s ả n  xu ấ t c ủ a ph ươ ng Đông là ph ươ ng th ứ c s ả n xu ấ t nh ỏ  còn  ph ươ ng Tây là ph ươ ng th ứ c s ả n xu ấ t c ủ a t ư  b ả n do v ậ y   mà cái ph ả n ánh ý th ứ c cũng khác: văn hoá ph ươ ng Đông  mang   n ặ ng   tính   ch ấ t   c ộ ng   đ ồ ng   còn   ph ươ ng   Tây   mang  tính cá th ể . S ự   khác   bi ệ t   căn   b ả n   c ủ a   tri ế t   h ọ c   ph ươ ng   Tây   và  ph ươ ng Đông còn đ ượ c th ể  hi ệ n c ụ  th ể  nh ư  sau: Th ứ   nh ấ t   đó   là   tri ế t   h ọ c   ph ươ ng   Đông   nh ấ n   m ạ nh  s ự   th ố ng   nh ấ t   trong   m ố i   quan   h ệ   gi ữ a   con   ng ườ i   v à   vũ  1
  2. tr ụ  v ớ i công th ứ c thiên đ ị a nhân là m ộ t nguyên t ắ c “thiên  nhân h ợ p nh ấ t”. C ụ  th ể  là: Tri ế t   h ọ c   Trung   qu ố c   là   n ề n   tri ế t   h ọ c   có   truy ề n   th ố ng l ị ch s ử  lâu đ ờ i nh ấ t, hình thành cu ố i thiên niên k ỷ  II   đ ầ u   thiên   niên   k ỷ   I   tr ướ c   công   nguyên.   Đó   là   nh ữ ng  kho tàng t ư  t ưở ng ph ả n ánh l ị ch s ử  phát tri ể n c ủ a nh ữ ng   quan đi ể m c ủ a nhân dân Trung hoa v ề  t ự  nhiên, xã h ộ i và   quan   h ệ   con   ng ườ i   v ớ i   th ế   gi ớ i   xung   quanh,   h ọ   coi   con   ng ườ i là ti ể u vũ tr ụ  trong h ệ  th ố ng l ớ n... tr ờ i  đ ấ t v ớ i ta  cùng   sinh,   v ạ n   v ậ t   v ớ i   ta   là   m ộ t.   Nh ư   v ậ y   con   ng ườ i   cũng   ch ứ a   đ ự ng   t ấ t   c ả   nh ữ ng   tính   ch ấ t,   nh ữ ng   đi ề u  huy ề n bí c ủ a vũ tr ụ  bao la. T ừ   đi ề u này cho ta th ấ y hình  thành   ra   các   khuynh   h ướ ng   nh ư :   khuynh   h ướ ng   duy   tâm  c ủ a   M ạ nh   T ử   thì   cho   r ằ ng   vũ   tr ụ ,   v ạ n   v ậ t   đ ề u   t ồ n   t ạ i  trong ý th ứ c ch ủ  quan v ầ  trong  ý ni ệ m đ ạ o đ ứ c Tr ờ i phú  cho   con   ng ườ i.   Ông   đ ư a   ra   quan   đi ể m   “v ạ n   v ậ t   đ ề u   có  đ ầ y đ ủ  trong ta”. Ta t ự  xét mình mà thành th ự c, thì có cái   thú vui nào l ớ n h ơ n n ữ a. Ông d ạ y m ọ i ng ườ i ph ả i đi tìm   chân lý  ở  ngoài th ế  gi ớ i khách quan mà ch ỉ  c ầ n suy xét  ở  trong tâm, “t ậ n tâm” c ủ a mình mà thôi. Nh ư  v ậ y theo ông  ch ỉ   c ầ n   tĩnh   tâm   quay   l ạ i   v ớ i   chính   mình   thì   m ọ i   s ự   v ậ t  đ ề u yên  ổ n, không có gì vui thú h ơ n. Còn theo Thi ệ n Ung  thì   cho   r ằ ng:   vũ   tr ụ   trong   lòng   ta,   lòng   ta   là   vũ   tr ụ .   Đ ố i   v ớ i khuynh h ướ ng duy v ậ t thô s ơ  ­ kinh d ị ch thì bi ế t đ ế n  2
  3. cùng cái  tính  c ủ a  con ng ườ i  thì  cũng  có  th ể  bi ế t   đ ế n cái   tính   c ủ a   v ạ n   v ậ t,   tr ờ i   đ ấ t:   tr ờ i   có   chín   ph ươ ng,   con   ng ườ i có chín khi ế u.  Ở  ph ươ ng  Đông khuynh h ướ ng duy   v ậ t   ch ư a   rõ   ràng   đôi   khi   còn   đan   xen   v ớ i   duy   tâm,     m ặ c  dù   nó   là   k ế t   qu ả   c ủ a   quá   trình   khái   quát   nh ữ ng   kinh  nghi ệ m th ự c ti ế n lâu dài c ủ a nhân dân Trung hoa th ờ i c ổ  đ ạ i.   Quan   đi ể m   duy   v ậ t   đ ượ c   th ể   hi ệ n   rõ   ở   h ọ c   thuy ế t   Âm   d ươ ng,     tuy   nó   còn   mang   tính   ch ấ t   tr ự c   quan,   ch ấ t   phác,   ngây   th ơ   và   có   nh ữ ng   quan   đi ể m   duy   tâm,   th ầ n   bí  v ề  l ị ch s ử   xã  h ộ i  nh ư ng  tr ườ ng phái  tri ế t  h ọ c  này  đã  b ộ  l ộ   rõ   khuynh   h ướ ng   duy   v ậ t   và   t ư   t ưở ng   bi ệ n   ch ứ ng   t ự  phát   c ủ a   mình   trong   quan   đi ể m   v ề   c ơ   c ấ u   và   s ự   v ậ n  đ ộ ng,   bi ế n   hoá   c ủ a   s ự   v ậ t   hi ệ n   t ượ ng   trong   t ự   nhiên  cũng nh ư  trong xã h ộ i. Ở   Ấ n   đ ộ   t ư   t ưở ng   tri ế t   h ọ c   Ấ n   đ ộ   c ổ   đ ạ i   đ ượ c  hình   thành   t ừ   cu ố i   thiên   niên   k ỷ   II   đ ầ u   thiên   niên   k ỷ   I  tr ướ c   công   nguyên,   b ắ t   ngu ồ n   t ừ   th ế   gi ớ i   quan   th ầ n   tho ạ i,  tôn giáo,  gi ả i  thích vũ tr ụ   b ằ ng  bi ể u  t ượ ng các  v ị  th ầ n   mang   tính   ch ấ t   t ự   nhiên,   có   ngu ồ n   g ố c   t ừ   nh ữ ng   hình th ứ c tôn giáo t ố i c ổ  c ủ a nhân lo ạ i.  Ở   Ấ n đ ộ  nguyên  t ắ c “thiên nhiên h ợ p nh ấ t” l ạ i có màu s ắ c riêng nh ư :  Xu   h ướ ng   chính   c ủ a   Upanishad   lành ằ m   bi ệ n   h ộ  cho   h ọ c   thuy ế t   duy   tâm,   tôn   giáo  trong   kinh  Vêđa   v ề   cái  g ọ i   là   “tinh   th ầ n   sáng   t ạ o   t ố i   cao”   sángt ạ o   và   chi   ph ố i  3
  4. th ế   gi ớ i   này.   Đ ể   tr ả   l ờ i   câu   h ỏ i   cái   gì   là   th ự c   t ạ i   cao  nh ấ t,   là   căn   nguyên   c ủ a   t ấ t   c ả   mà   khi   nh ậ n   th ứ c   đ ượ c  nó, ng ườ i ta s ẽ  nh ậ n th ứ c đ ượ c m ọ i cái còn l ạ i và có th ể  gi ả i   thoát   đ ượ c   linh   h ồ n   kh ỏ i   s ự   lo   âu   kh ổ   nào   c ủ a   đ ờ i  s ố ng tr ầ n t ụ c và ràng bu ộ c c ủ a th ế  gi ớ i này là “tinh th ầ n  vũ   tr ụ   t ố i   cao”   Brahman,   là   th ự c   th ể   duy   nh ấ t,   có   tr ướ c  nh ấ t,   t ồ n   t ạ i   vĩnh   vi ễ n,   b ấ t   di ệ t,   là   cái   t ừ   đó   t ấ t   c ả   th ế  gi ớ i   đ ề u   n ả y   sinh   ra   và   nh ậ p   v ề   v ớ i   nó   sau   khi   ch ế t.  Tóm   l ạ i   Brahman   là   tinh   th ầ n   vũ   tr ụ ,   là   đ ấ ng   sáng   t ạ o  duy   nh ấ t,   là   đ ạ i   ngã,   đ ạ i   đinh,   là   vũ   tr ụ   xung   quanh   cái  t ồ n t ạ i th ự c s ự , là khách th ể . Còn Atman là tinh th ầ n con ng ườ i, là ti ể u ngã, là  cái   có   th ể   mô   hình   hoá,   là   ch ủ   th ể   và   ch ẳ ng   qua   ch ỉ   là  linh h ồ n vũ tr ụ  c ư  trú trong con ng ườ i mà thôi. Linh h ồ n  con   ng ườ i   (Atman)   ch ỉ   là   s ự   bi ể u   hi ệ n,   là   m ộ t   b ộ   ph ậ n  c ủ a   “tinh   th ầ n   t ố i   cao”.   Vì   Atman   “linh   h ồ n”   là   cái   t ồ n  t ạ i   trong   th ể   xác   con   ng ườ i   ở   đ ờ i   s ố ng   tr ầ n   t ụ c,   nên   ý  th ứ c con ng ườ i l ầ m t ưở ng r ằ ng linh h ồ n, “cái ngã” là cái  khác   v ớ i   “linh   h ồ n   vũ   tr ụ ”,   khác   v ớ i   ngu ồ n   s ố ng   không  có sinh, không có di ệ t vong c ủ a vũ tr ụ . V ậ y   nên   kinh   Vêđa   n ố i   con   ng ườ i     v ớ i   vũ   tr ụ  b ằ ng   c ầ u   kh ẩ n,   cúng   t ế   b ắ t   ch ướ c   hoà   đi ệ u   c ủ a   vũ   tr ụ  b ằ ng   l ễ   nghi,   hành   l ễ   ở   hình   th ứ c   bên   ngoài.   Còn   kinh  Upanishad   quay   vào   h ướ ng   n ộ i   đ ể   đi   t ừ   trong   ra,   đ ồ ng  4
  5. nh ấ t   cá   nhân   v ớ i   vũ   tr ụ   b ằ ng   tri   th ứ c   thu ầ n   tuý   kinh   nghi ệ m. Đ ố i v ớ i ph ươ ng Tây l ạ i nh ấ n m ạ nh tách con ng ườ i   ra   kh ỏ i   vũ   tr ụ ,   coi   con   ng ườ i   là   ch ủ   th ể ,   chúa   t ể   đ ể  nghiên   c ứ u   chinh   ph ụ c   vũ   tr ụ   –   th ế   gi ớ i   khách   quan.   Và  cũng   chính   t ừ   th ế   gi ớ i   khách   quan   khách   nhau   nên   d ẫ n  đ ế n h ướ ng nghiên c ứ u ti ế p c ậ n cũng khác nhau: T ừ  th ế  gi ớ i quan tri ế t h ọ c “thiên nhân h ợ p nh ấ t”  là   c ơ   s ở   quy ế t   đ ị nh   nhi ề u   đ ặ c   đi ể m   khác   c ủ a   tri ế t   h ọ c  ph ươ ng   Đông   nh ư :   l ấ y   con   ng ườ i   làm   đ ố i   t ượ ng   nghiên  c ứ u ch ủ  y ế u  –  tính ch ấ t  h ướ ng  n ộ i;  hay nh ư   nghiên  c ứ u  th ế  gi ớ i cũng là đ ể  làm rõ con ng ườ i và v ấ n đ ề  b ả n th ả o  lu ậ n   trong   tri ế t   h ọ c   ph ươ ng   Đông   b ị   m ờ   nh ạ t.   Nh ư ng   ng ượ c  l ạ i  tri ế t  h ọ c  ph ươ ng Tây l ạ i  đ ặ   tr ọ ng  tâm  nghiên  c ứ u   vào   th ế   gi ớ i   –   tính   ch ấ t   h ướ ng   ngo ạ i;   còn   v ấ n   đ ề  con ng ườ i ch ỉ  đ ượ c nghiên c ứ u đ ể  gi ả i thích th ế  gi ớ i mà  thôi.   Cho   nên   ph ươ ng   Tây   bàn   đ ậ m   nét   v ề   b ả n   th ể   lu ậ n  c ủ a vũ tr ụ . Cái   khác   bi ệ t   n ữ a   là   ngay   trong   v ấ n   đ ề   con  ng ườ i ph ươ ng Đông cũng quan ni ệ m khác ph ươ ng Tây: Ở  Ph ươ ng Đông ng ườ i ta đ ặ t tr ọ ng tâm nghiên  c ứ u  m ố i   quan  h ệ   ng ườ i   v ớ i   ng ườ i   và   đ ờ i   s ố ng   tâm   linh,   ít   quan   tâm   đ ế n   m ặ t   sinh   v ậ t   c ủ a   con   ng ườ i,   ch ỉ   nghiên   c ứ u   m ặ t   đ ạ o   đ ứ c   thi ệ n   hay   ác   theo   l ậ p   tr ườ ng   c ủ a   giai  5
  6. c ấ p tr ố ng tr ị  cho nên nghiên c ư ú con ng ườ i không ph ả i là  đ ể   gi ả i   phóng   con   ng ườ i   mà   là   đ ể   cai   tr ị   con   ng ườ i,   không th ấ y quan h ệ  gi ữ a ng ườ i v ớ i ng ườ i trong lao  đ ộ ng  s ả n xu ấ t. Ở   Ph ươ ng   Tây   h ọ   l ạ i   ít   quan   tâm   đ ế n   m ặ t   xã  h ộ i   c ủ a   con   ng ườ i,   đ ề   cao   cái   t ự   nhiên   –   m ặ t   sinh   v ậ t   trong   con   ng ườ i,   chú   ý   gi ả i   phóng   con   ng ườ i   v ề   m ặ t  nh ậ n   th ứ c,   không   chú   ý   đ ế n   nguyên   nhân   kinh   t ế   –   xã  h ộ i, cái g ố c đ ể  gi ả i phóng con ng ườ i. Th ứ  hai ,  ở  ph ươ ng Đông nh ữ ng t ư  t ưở ng tri ế t h ọ c ít  khi   t ồ n   t ạ i   d ướ i   d ạ ng   thu ầ n   tuý   mà   th ườ ng   đan   xen   v ớ i   các   hình   thái   ý   th ứ c   xã   h ộ i   khác.   Cái   n ọ   l ấ y   cái   kia   làm  ch ỗ  d ự a  và  đi ề u ki ệ n  đ ể   t ồ n  t ạ i  và  phát  tri ể n  cho nên  ít  có nh ữ ng tri ế t gia v ớ i nh ữ ng tác ph ẩ m tri ế t h ọ c đ ộ c l ậ p.  Và   có   nh ữ ng   th ờ i   k ỳ   ng ườ i   ta   đã   l ầ m   t ưở ng  tri ế t   h ọ c   là  khoa   h ọ c   c ủ a   khoa   h ọ c   nh ư   tri ế t   h ọ c   Trung   hoa   đan   xen  v ớ i chính tr ị  lý lu ậ n, còn tri ế t h ọ c  Ấ n đ ộ  l ạ i đan xen tôn  giáo   v ớ i   ngh ệ   thu ậ t.   Nói   chung   ở   ph ươ ng   Đông   thì   tri ế t   h ọ c th ườ ng  ẩ n d ấ u đ ằ ng sau các khoa h ọ c. Ở  ph ươ ng Tây ngay t ừ  th ờ i k ỳ   đ ầ u tri ế t h ọ c  đã   là   m ộ t   khoa   h ọ c   h ọ c   đ ộ c   l ậ p   v ớ i   các   môn   khoa   h ọ c  khác   mà   các   khoa   h ọ c   l ạ i   th ườ ng   ẩ n   d ấ u   đ ằ ng   sau   tri ế t  h ọ c.   Và   th ờ i   k ỳ   Trung   c ổ   là   đi ể n   hình:   khoa   h ọ c   mu ố n  6
  7. t ồ n   t ạ i   ph ả i   khoác   áo   tôn   giáo,   ph ả i   t ự   bi ế n   mình   thành  m ộ t b ộ  ph ậ n c ủ a giáo h ộ i. Th ứ   ba,   L ị ch  s ử   tri ế t   h ọ c   ph ươ ng  Đông   ít   th ấ y   có  nh ữ ng b ướ c nh ả y v ọ t v ề  ch ấ t có tính v ạ ch ra  ở  các th ờ i  đi ể m,  mà  ch ỉ  là  s ự  phát  tri ể n  c ụ c  b ộ ,  k ế   ti ế p xen  k ẽ .  Ở  Ấ n   đ ộ ,   cũng   nh ư   Trung   qu ố c   các   tr ườ ng   phái   có   t ừ   th ờ i   c ổ   đ ạ i   v ẫ n   gi ữ   nguyên   tên   g ọ i   cho   t ớ i   ngày   nay   (t ừ   th ế  k ỷ  VIII – V tr ướ c công nguyên đ ế n th ế  k ỷ  19). N ộ i   dung   có   phát   tri ể n   nh ư ng   ch ỉ   là   s ự   phát  tri ể n   c ụ c   b ộ ,   thêm   b ớ t   hay   đi   sâu   vào   t ừ ng   chi   ti ế t   nh ư :  Nho   ti ề n   t ầ n,   Hán   nho,   T ố ng   nho   v ẫ n   trên   c ơ   s ở   nhân   –  l ễ   –   chính   danh,   nh ư ng   có   c ả i   biên  v ề   m ộ t   ph ươ ng  di ệ n  nào đó ví nh ư  L ễ  th ờ i ti ề n T ầ n là cung kính, l ễ  phép, văn  hoá,   th ờ i   Hán   bi ế n   thành   tam   c ươ ng   ngũ   th ườ ng,   đ ờ i  T ố ng bi ế n thành ch ữ  Lý... Các nhà tri ế t h ọ c  ở  các th ờ i đ ạ i ch ỉ  gi ớ i h ạ n   mình   trong   khuôn   kh ổ   ủ ng   h ộ ,   b ả o   v ệ   quan   đi ể m   hay  m ộ t h ệ  th ố ng nào đó  đ ể  hoàn thi ệ n và  phát tri ể n nó h ớ n  là v ạ ch ra nh ữ ng sai l ầ m và không đ ặ t ra m ụ c đích t ạ o ra   th ứ c   tri ế t   h ọ c   m ớ i.   Do   v ậ y   nó   không   mâu   thu ậ n   v ớ i   các  h ọ c thuy ế t đã đ ượ c đ ặ t n ề n móng t ừ  ban đ ầ u, không ph ủ  đ ị nh nhau hoàn toàn và d ẫ n đ ế n cu ộ c đ ấ u tranh trong các  tr ườ ng   phái   không   gay   g ắ t   và   cũng   không   tri ệ t   đêt.   Có  tình   tr ạ ng   đó   chính   là   do  ch ế   đ ộ   phong  ki ế n   quá   kéo   dài  7
  8. và   b ả o   th ủ ,   k ế t   c ấ u   kinh   t ế ,   giai   c ấ p   trong   x ã   h ộ i   đan   xen c ộ ng sinh bên nhau. Ng ượ c   l ạ i   ở   ph ươ ng   Tây   l ạ i   có   đi ể m   khác  bi ệ t.  Ở  m ỗ i giai đo ạ n, m ỗ i th ờ i k ỳ , bên c ạ nh các tr ườ ng   phái cũ l ạ i có nh ữ ng tr ườ ng phái m ớ i ra đ ờ i có tính ch ấ t  v ạ ch   th ờ i   đ ạ i   nh ư   th ờ i   c ố   đ ạ i   bên   c ạ nh   tr ườ ng   phái  Talét,   Hêraclit...   đ ế n   Đêmôcrit   r ồ i   th ờ i   đ ạ i   khai   sáng  Pháp,   CNDV   ở   Anh,   Hà   lan,   tri ế t   h ọ c   c ổ   đi ể n   Đ ứ c...   Và  h ơ n   n ữ a   cu ộ c   đ ấ u   tranh   gi ữ a   duy   tâm   và   duy   v ậ t   mang  tính ch ấ t quy ế t li ệ t, tri ệ t đ ể  h ơ n. Th ứ   t ư ,   S ự   phân   chia   tr ườ ng   phái   tri ế t   h ọ c   cũng  khác: Ở  ph ươ ng  Đông đan xen các tr ườ ng phái, y ế u t ố  duy  v ậ t,   duy  tâm   bi ệ n   ch ứ ng,   siêu  hình  không   rõ  nét.   S ự  phân   chia   ch ỉ   xét   v ề   đ ạ i   th ể ,   còn   đi   sâu   vào   nh ữ ng   n ộ i  dung   c ụ   th ể   th ườ ng   là   có   m ặ t   duy   tâm   có   m ặ t   duy   v ậ t,   s ơ   k ỳ   là  duy  v ậ t,  h ậ u  k ỳ   là  nh ị   nguyên hay  duy  tâm,  th ể  hi ệ n rõ th ế  gi ớ i quan thi ế u nh ấ t quán, thi ế u tri ệ t đ ể  c ủ a  tri ế t   h ọ c   vì   phân   k ỳ   l ị ch   s ử   trong   các   xã   h ộ i   ph ươ ng   Đông cũng không m ạ ch l ạ c nh ư  ph ươ ng Tây. Ng ượ c l ạ i tri ế t h ọ c ph ươ ng Tây thì s ự  phân chia  các   tr ườ ng   phái   rõ   nét   h ơ n   và   các   hình   th ứ c   t ồ n   t ạ i   l ị ch   s ử  r ấ t rõ ràng nh ư  duy v ậ t ch ấ t phác thô s ơ  đ ế n duy v ậ t  siêu hình r ồ i đ ế n duy v ậ t bi ệ n ch ứ ng. 8
  9. Th ứ   năm ,   H ệ   th ố ng   thu ậ t   ng ữ   c ủ a   tri ế t   h ọ c  ph ươ ng Đông cung khác so v ớ i tri ế t h ọ c ph ươ ng Tây  ở  3  m ả ng: ­ V ề  b ả n th ể  lu ậ n:  Ph ươ ng  Tây dùng thu ậ t  ng ữ  “gi ớ i   t ự   nhiên”,   “b ả n   th ể ”,   “v ậ t   ch ấ t”.   Còn   ở  ph ươ ng   Đông   l ạ i   dùng   thu ậ t   ng ữ   “thái   c ự c”  đ ạ o s ắ c, hình, v ạ n pháp,... hay ngũ hành: Kim,  M ộ c,   Thu ỷ ,   Ho ả ,   Th ổ ...   Đ ể   nói   v ề   b ả n   ch ấ t  c ủ a vũ tr ụ  đ ặ c bi ệ t là khi bàn v ề  m ố i quan h ệ  gi ữ a con ng ườ i và vũ tr ụ  thì ph ươ ng Tây dùng  ph ạ m   trù   khách   th ể   –   ch ủ   th ể ;   con   ng ườ i   v ớ i   t ự   nhiên,   v ậ t   ch ấ t   v ớ i   ý   th ứ c,   t ồ n   t ạ i   và   t ư  duy.   Còn   ph ươ ng   Đông   l ạ i   dùng   Tâm   –   v ậ t,  năng – s ở ,  lí – khí,  hình – th ầ n.  Trong  đó hình  th ầ n là nh ữ ng ph ạ m trù xu ấ t hi ệ n s ớ m và dùng  nhi ề u nh ấ t. ­ Nói   v ề   tính   ch ấ t,   s ự   bi ế n   d ổ i   c ủ a   th ế   gi ớ i:  ph ươ ng Tây dùng thu ậ t ng ữ  “bi ệ n ch ứ ng” siêu  hình, thu ộ c tính, v ậ n đ ộ ng, đ ứ ng im nh ư ng l ấ y  cái   đ ấ u   tranh   cái   đ ộ ng   là   chính.   Đ ố i   v ớ i  ph ươ ng   Đông   dùng   thu ậ t   ng ữ   đ ộ ng   –   tĩnh,  bi ế n   d ị ch,   vô   th ườ ng,   th ườ ng   còn,   vô   ngã   và  l ấ y   cái   th ố ng   nh ấ t,   l ấ y   cái   tĩnh   làm   g ố c   là   vì  ph ươ ng   Đông   tri ế t   h ọ c   đ ượ c   xây   d ự ng   trên  9
  10. quan   đi ể m   vũ   tr ụ   là   m ộ t,   ph ả i   mang   tính   nh ị p   đi ệ u. ­ Khi   di ễ n   đ ạ t   v ề   m ố i   liên   h ệ   c ủ a   các   s ự   v ậ t,  hi ệ n   t ượ ng   trên   th ế   gi ớ i   thì   ph ươ ng   Tây   dùng  thu ậ t   ng ữ   “liên   h ệ ”,   “quan   h ệ ”   “quy   lu ậ t”.   Còn   ph ươ ng   Đông   dùng   thu ậ t   ng ữ   “đ ạ o”   “lý”  “m ệ nh”   “th ầ n”,   cũng   xu ấ t   phát   t ừ   th ế   gi ớ i  quan thiên nhân h ợ p nh ấ t nên t ấ t c ả  ph ả i mang  tính nh ị p  đi ệ u, tính quy lu ậ t, tính so ắ n  ố c c ủ a  vũ   tr ụ   nh ư   thái   c ự c   đ ế n   l ưỡ ng   nghi...   Có   nh ị p  đi ệ u   là   hài   hoà   âm   d ươ ng,   còn   vũ   tr ụ   là   t ậ p  h ợ p kh ổ ng l ồ  các so ắ n  ố c...  Th ứ   sáu ,   Tuy   c ả   hai   dòng   tri ế t   h ọ c   ph ươ ng   Đông  và ph ươ ng Tây đ ề u nh ằ m gi ả i quy ế t v ấ n  đ ề  c ơ  b ả n c ủ a  tri ế t h ọ c nh ư ng ph ươ ng Tây nghiêng n ặ ng v ề  gi ả i quy ế t  m ặ t   th ứ   nh ấ t   còn   m ặ t   th ứ   hai   ch ỉ   gi ả i   quy ế t   nh ữ ng   v ấ n   đ ề  có liên quan. Ng ượ c l ạ i  ở  ph ươ ng  Đông n ặ ng v ề  gi ả i  quy ế t   m ặ t   th ứ   hai   cho   nên   d ẫ n   đ ế n   hai   ph ươ ng   pháp   t ư  duy khác nhau. Ph ươ ng   Tây   đi   t ừ   c ụ   th ể   đ ế n   khái   quát   cho   nênlà  t ư  duy t ấ t đ ị nh – t ư  duy v ậ t lý chính xác nh ư ng l ạ i không  gói đ ượ c cái ng ẫ u nhiên xu ấ t hi ệ n. Còn ph ươ ng Đông đi  t ừ   khái   quát   đ ế n   c ụ   th ể   b ằ ng   các   ẩ n   d ụ   tri ế t   h ọ c   v ớ i   nh ữ ng   c ấ u   cách   ngôn,   ng ụ   ngôn   nên   không   chính   xác  10
  11. nh ư ng   l ạ i   hi ể u   cách   nào   cũng   đ ượ c,   nó   gói   đ ượ c   c ả   cái  ng ẫ u   nhiên   mà   ngày   nay   khoa   h ọ c   g ọ i   là   khoa   h ọ c   h ỗ n  mang – d ự  báo. Trên   đây   là   m ộ t   vài   đi ể m   khác   bi ệ t   căn   b ả n   gi ữ a  tri ế t   h ọ c   ph ươ ng   Đông   và   ph ươ ng   Tây   mà   chúng   ta   có  th ể   nh ậ n   th ấ y,   ngoài   ra   chúng   còn   có   nhi ề u   đi ể m   khác  bi ệ t   v ớ i   nhau   n ữ a   mà   trong   th ờ i   gian   có   h ạ n   tôi   có   th ể  ch ư a tìm ra đ ượ c. R ấ t mong s ự  góp ý c ủ a cô giáo. 11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2