intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tìm hiểu những phương pháp giáo dục hiệu quả trên thế giới (Tập 1: Phương pháp giáo dục toàn năng của Kail Wite)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:122

12
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cuốn sách "Những phương pháp giáo dục hiệu quả trên thế giới (Tập 1 Phương pháp giáo dục toàn năng của Kail Wite)" gồm các nội dung chính như sau: đôi nét về Kail Wite; lời thề của Kail VVite; cuốn nhật ký sớm nhất về việc tự dạy học cho con; thiên tài không phải là tiên nghiệm mà là giáo dục; nên sớm hình thành vốn ngôn ngữ phong phú của trẻ;... Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tìm hiểu những phương pháp giáo dục hiệu quả trên thế giới (Tập 1: Phương pháp giáo dục toàn năng của Kail Wite)

  1. MÃ SỐ: TPE - 06 -10 516-2006/CXB/31-79/NXBTP
  2. GIANG QUÂN (Biên dịch) NHỮNG PHUONG PHÁP GIÁO DỤC HIỆU QUẢ TRÊN THẾ GIỚI o Phương pháp giáo dục toàn năng của Kail Wite NHÀ XUẤT BẢN T ư PHÁP HÀ NỘI - 2006
  3. LỜI GIỚI T H IỆ U • Ai làm cha làm mẹ mà không mong muốn giáo dục con cái của mình thành người, giỏi giang và thành đạt. Đó luôn luôn là nguyện vọng chính đáng của các bậc phụ huynh trong mọi thời đại. Thế nhưng, không phải ai củng thực hiện được mong ước đó. Có nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân quan trọng là: không phải ai sinh ra cũng đã là một nhà giáo dục. Muôn nuôi dưỡng và phát huv được tài năng của con trẻ một cách đúng đắn, cha mẹ cần phải dành công sức, tâm huyết nuôi dạy con cái và hơn nừa, phải có phương pháp giáo dục đúng đắn. Ngày nav, cùng với sự phát triển của xã hội, cuộc sống của các bậc cha mẹ ngày càng trở nên bận rộn, vì thế, thời gian của cha mẹ dành cho con cái ngàv một ít đi, điều đó ảnh hưởng không ít đến việc giáo dục con trẻ trong các gia đình hiện đại. Với mong muốn giúp các bậc cha mẹ có thêm những phương pháp giáo dục con trẻ tiến bộ, hiệu quả, Nhà xuất bản Tư pháp trân trọng gửi đốn các bậc phụ huynh cuốn sách nhỏ: "Nlĩữnẹ phương p h á p g iá o dục h iệu quả trên t h ế giớị". Cuốn sách được chia thành 5
  4. tập giới thiệu về 5 phương pháp giáo dục của các nhà giáo dục có tên tuổi trên thế giới, bao gồm: Phương pháp giáo dục toàn năng, phương pháp giáo dục thiên tài, phương pháp giáo dục đặc thù, phương pháp giáo dục thực tiễn... Hy vọng đây sẽ là món quà có ý nghĩa với các bậc cha mẹ và những người làm công tác giáo dục. Và các em học sinh, các em cũng nên đọc cuốn sách này. Bởi vì tốt hơn là tự mình biết và làm những điều nên biết, nên làm mà không đợi cha mẹ, thầy cô chỉ bảo. Hà Nội, tháng 9 năm 2006 Nhà xuất bản Tư pháp
  5. M ỤC LỤC Trang Lời giới thiệu 5 Dôi n é t về Kail W ite 9 Lời thề của Kail VVite 17 S ự thần kỳ 23 C uốn nhật ký sớm nhất về việc tự d ạ y học cho con 35 Thiên tài k h ô n g phải là tiên n g h iệ m m à là giáo d ụ c 41 N g u y ê n lý " g i ả m d ầ n " 51 N ên sớm hình thành vốn n g ôn n g ữ p h o n g phú củ a trẻ 57 P h át triển to à n d iện 65 D ừ n g " b ư n g b ít" tư duy con trẻ 71 Vui chơi và tận hưởng h ạ n h p h ú c trẻ thơ 77 C o n trẻ có c ầ n kết bạn? 83 N uôi d ư ỡ n g n iề m say m ê và h ứ n g thú của con trẻ 89
  6. H ình th à n h thói q u en tốt trong sinh hoạt và học tậ p 101 Đ ừ n g k h e n n g ợ i trẻ quá n h iề u 107 Bồi d ư ỡ n g tình c ả m củ a c o n trẻ 115 H ư ớ n g d ẫ n con có n h ữ n g h à n h vi tốt 119 m m
  7. JHỮNG rn ư ơ N G PHÁrr.IÁO DỤC HIỆU QUÁ t r í :n TIIH GIỚI g iả : Kail Wite là một mục sư. Ông sống Q X,*« ở vùng ngoại ô thành phố Halle của nước 'w ^^^^Đ ứ c. Ông là người có nhiều kiến giải độc đáo đối với giáo dục. Kail Wite cho rằng, giáo dục cần phải bắt đầu ngay từ ngay khi "trí tuệ của con trẻ bừng sáng". Bản thân Kail Wite đã áp dụng các lý luận về phương pháp giáo dục của mình vào việc dạy dỗ cậu con trai yêu quý - Kail Wite con và đã thu được thành công mỹ mãn. Con trai của Kail Wite đã trở thành một "thiên tài" thực thụ. T ác p h ẩ m : "Phương p h á p g iá o dục K a il W ite" - một cuốn sách được xem là một trong những tác phẩm lý luận giáo dục sớm nhất và có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đối với hoạt động nghiên cứu giáo dục sau này. Cuốn sách góp phần đào tạo nên những thiên tài mới mười lăm tuổi. Đó là William James Saide, con trai của nhà tâm lý học nổi tiếng - Tiến sĩ William James. Thành tích học tập của Saide quả thật khiến người ta phải kinh ngạc: cậu bắt đầu học chữ khi mới một tuổi rưỡi; ba tuổi, cậu bé đọc thông viết thạo. Lúc năm tuổi, Saide rất yêu thích những mẫu xương cốt thí nghiệm của cha và bắt đầu học sinh lý học. Một thời gian không lâu sau đó, Saide vượt qua kỳ thi sơ cấp dành «E»
  8. Tập 1 - Phưtĩng pháp giáo dục toàn năn£ của Kail Wite cho những người hành nghề y. Lên sáu tuổi, cậu bé học xong tiêu học; bảv tuổi, Saide định chuyên tiếp lên trung học nhưng không được chcĩp thuận vì lý do còn quá nhỏ tuổi. Không còn cách nào khác, Saide phải tự học ở nhà. Năm lên tám tuổi, cậu bé Saide được nhận vào học trung học. Saide học giỏi tất cả các môn học, đặc biệt cậu bé luôn đạt điểm số xuất sắc ở môn Toán. Vì vậy, nhà trường quyết định cho Saide được miễn học môn Toán và tham gia trợ giảng cho các thầy cô giáo. Trong thời gian này, Saide đã viết một sô" sách giáo khoa cho môn Ngữ pháp tiếng La tinh, Ngữ pháp tiếng Anh và Thiên văn học. Chưa đầy một năm sau, Saide kết thúc chương trình trung học. Hai năm sau đó, cậu bé tiếp tục tự học ở nhà. Khi vừa được mười một tuổi, Saide vào học tại trường Đại học Harvard. Một thời gian sau, Saide tô chức buổi diên thuyết lần đầu của mình với chuyên đề: "Bài toán khó liền quan góc phần tư thứ bốn". Buổi diễn thuyết đã khiến cho nhiều giáo sư, giảng viên đại học hết sức kinh ngạc. Trong cuốn sách "Tầm thường h ay T hiên tài", Tiến sĩ William James đã viết về cậu con trai mới mười hai tuổi của mình như sau: "Saide bây giờ mới chỉ titười hai tuổi nhưiĩg nó đã vượt xa nhiều học viên cao học trony môn Toán học cao cấp và m ề
  9. NHỮNG 1’IIƯCINC; H I Á r c iÁ O DỤC HliíU (JUẢ TKÍĨN TI iß GIỚI Thiên văn Itọc. Saidc dọc đitợc nhiều tác pluím nối tiếng bằng '.Iguyên văn tiếng La tinh như lliad, Odyssey... Saide cũng khá thông thạo các thứ tiếng cổ. Nó đã dọc điúỵc tác phẩm của các tác giả nổi tiếng n h ư : Aeschylos, Sophocles, Euripides...01 Ngoài ra, Saidc cũng yêu thích các môn khoa học khác như Ngôn ngữ học so sánh, Thần học, Luôn lý học, Lịch sử c ổ đại, nó khá thông thạo lịch sứ, chính trị và Hiển pháp Hoa Kỳ.". Năm 1914, Saide tốt nghiệp Trường Đại học Harvard với tấm bằng hạng ưu. ít lâu sau, bằng sự nỗ lực không ngừng, Saide đã bảo vệ thành công học vị Tiến sĩ. Cậu bé Pal - con trai một Tiến sĩ thần học, giảng viên của Trường Đại học Taft (Mỹ). Năm mười ba tuổi, Pal vào Đại học Harvard và được đặc cách tốt nghiệp sớm một năm. Cậu bé Robert Winant - con trai của Tiến sĩ dạy môn tiếng Nam Tư thuộc Trường Đại học Harvard. Nãm mười tuổi, Robert được nhận vào học tại Trường Đại học Taft. Bốn năm sau, cậu bé tốt nghiệp dại học. Aeschylos (525-456 trước Công nguyên ): Tác gia bi kịch cổ Hy Lạp, người được mệnh danh là "cha đẻ của bi kịch". Sophocles (496- 406 trước Công nguyên ): Tác gia bi kịch cổ Hy Lạp. Euripides (480-406 trước Công nguyên): Tác gia bi kịch cổ Hy Lạp.
  10. Tập 1 - Phưítng pháp giáo dục ti)àn nâng cúa Kail VVite Năm 1914, khi vừa tròn mười tám tuổi, Robert dược chuvcn tiếp học nghiên cứu sinh ớ Trường Dai học Harvard và sau dớ nhanh chóng giành được học vị Tiến sĩ. Trong gia đình của Pal và Winant, những anh chị cm khác cũng dạt dược nhiều thành tích xuất sắc trong học tập. Chị gái của Pal vào đại học khi mới tròn mười lãm tuổi. Em gái, em trai của Pal cũng vào học dại học khi còn rất ít tuổi. Các em gái của Robert, một người mười bốn tuổi, một người mười hai tuổi cũng đã vào học dại học. Bà Stena là giảng viên Ngôn ngữ học Trường Đại học Pittsburgh thuộc bang Pennsylvania nước Mỹ. Con gái của bả năm lên ba tuổi đã có thể làm thơ và viết vãn, năm lên năm tuổi cô bé đã thông thạo tiếng Esperanto"1 và bắt đầu đi nhiều nơi dê tuyên truyền và phổ biến tiếng Esperanto. Năm lên tám tuổi, cô bé học Sinh lý học, Vệ sinh dịch tễ học, Toán học và nhiều môn học khác... Ngay từ năm lên bốn tuổi, con gái bà Stena đã học tiếng La tinh và sau đó còn thông thạo mười ba loại ngôn ngữ khác. Cũng từ lúc còn rất nhỏ, cô bé tự đứng ra đảm nhận cương vị lãnh đạo trong một số tổ chức, đoàn thê xã hội. 11 Esperanto: Ngôn ngữ quô'c tế hay còn gọi là "quốc tế 1 ngữ". €E»
  11. NiỉỮNO. l’lIƯCÍNi; I> IÁI’ GIÁO DỤC i llịiU QUẢ TKÍ-N THỂ C.IỚI 1 Thiên tài thật hiếm nhưng không phải chỉ có một. Ở Trung Quốc, một nước phương Đông xa xôi, cũng đã từng có một "kỳ tích" - một cô gái Trung Quốc giành được học bổng của Trường Đại học Harvard năm cô mười tám tuổi. Ngày 12 tháng 4 năm 1999, tờ báo Thương mại Thành Đô đăng trên đầu trang chuyên đề một bài viết với tiêu đề: "Tôi muôn đèn trường Harvtird học Kinh tế". Tờ báo cho biết, bốn trường đại học lớn của nước Mỹ, trong đó có cả Trường Harvard đã cùng nhận cô gái mười tám tuổi tên là Lưu Diệc Đình vào học, đồng thời miễn thu học phí trị giá 30.000 USD mỗi năm cùng mọi khoản sinh hoạt phí. Tin tức này nhanh chóng lan truyền trên các phương tiện truyền thông, trên mạng internet và trên toàn đất nước Trung Quốc. Những câu chuyện có thật về các thiên tài ngày càng CU C phô biến rộng rãi, và hai chữ "thiên tài" đến ÍỢ nay được người ta chú ý nhiều hơn. Trên cơ sở đi sâu nghiên cứu, các chuyên gia cho biết, khá nhiều thiên tài nhỏ tuổi ở nhiều quốc gia khác nhau có được thành công chính là nhờ những ảnh hưởng hoặc gián tiếp hoặc trực tiếp từ tư tưởng giáo dục của Kail Wite - được thê hiện trong cuốn sách nổi tiếng "Phương p h á p g iá o dục K a il W ite" . Tiến sĩ VVinant, cha của Robert VVinant là giảng viên Trường Đại học Harvard thừa nhận chính ông đã dạy dỗ con trai mình theo những tư tưởng trong cuốn sách Phương p h á p g iá o dục K a il W ite. Cha của Saide - Tiến m ề
  12. Tập 1 - Phương pháp giáo dục tixm nãng cua Kail Wi sĩ William James, một cựu sinh viên trường Harvard cũng đã dạy dỗ con trai mình theo cách thức trên. Ngàv nay, đọc các tác phẩm lý luận giáo dục của Tiến sí Pal như Triíờng học gia đình, Giáo dục gia đình..., chúng ta cũng có thê thây những ảnh hưởng đậm nhạt khác nhau từ cuôn sách của Kail Wite. Bà Lý Vệ Hoa, mẹ củ a "cô gái H arvard” Lưu Diệc Đình củng thừa nhận vai trò "kim chỉ nam" của cuốn sách Phương p h á p g iá o dục K a il W ite trong giáo dục con trẻ. Bà nói: "Mỗi lần từ toà soạn trở về nhà, tôi lại đọc cuốn sách đó (Phương p h á p g iá o dục K ail W it e ) đến tận đcm khuya... Tôi biết rằng nhiều ông bô bà mẹ cũng đã áp dụng phương pháp dạy dỗ con trẻ từ cuốn sách này đ ể bồi diíỡng chcx những thicn tài thân yêu của mình. Với con bé Lưu D iệc Đ ình, các tô' chất nổi trội nó có mà nhờ đó nó được mấy trưởng đại học danh tiếng thu nhận, theo tôi, chính ¡à kết quả’ từ việc áp dụng thành công cách thức giáo dục trong cuô n sách của Kail Witc. Hồi đầu, tôi thật không nghĩ rằng chítnh những tư tưởng giáo dục từ một cuốn sách lưu giữ tại T hư viện Trường Dại học Harvard lại đưa Lưu D iệc Đình của tôi đến với Harvard".
  13. NI iửnc ; ri iưtíNG PI 1ÁI’ GIÁO DỤC I IIÛU QUÁ t r í :n ti if- ( ;iởi ail Wite là ai? Phương pháp giáo dục Kiùl Wite là cuốn sách thế nào mà hơn hai thế kỷ đà qua đi, nó vẫn còn có ảnh hưởng sâu sắc đến vậy? Kail Wite là một mục sư, là người luôn có nhiều V tưởng độc dáo. Ông cho rằng điều khiến người ta cảm phục nhất chính là lý luận giáo dục của ông. Khi chưa có con, ông sớm chủ trương việc phải giáo dục con trẻ ngay từ nhỏ, mà theo cách nói của ông là từ lúc "trí tuệ của con trẻ bừng sáng". Ông tin tưởng rằng chỉ cần kiên trì thì bọn trẻ đều có thể trở thành thiên tài. Ông công khai tuyên bố: Đến khi có con, nhâì định ông sẽ thực hiện được nhừng phương pháp giáo dục của mình. Vào thời ấy, quan điểm của ông bị rất nhiều người phản đối. Mục sư Grapiz là bạn thân của ông Wite. Họ thân thiết với nhau từ nhỏ và luôn coi nhau là tri âm tri kỷ. Rất hiểu chí hướng của bạn, mục sư Grapiz đã tạo cơ hội để ông Wite được diễn thuyết trước công chúng về nhừng tư tưởng giáo dục của mình. Lức đó, một số nhà giáo dục trẻ và mục sư trẻ tuổi đà cùng đứng ra tổ chức một hội học thuật chuyên thảo luận các vấn dề về giáo dục. Mục sư Grapiz là một thành viên của hội m ề
  14. Tập 1 - Phưítng pháp giác) dục ti)àn năng của Kail Wite học thuật này. Nhờ sự giới thiệu của mục sư Grapiz, ông IVite (lúc đó vẫn chưn có con) cùng được thu nhận làm một thành viên của hội. Trong một buổi thảo luận đo hội tố chức, một vị mục sư tôn là Hirath dứng len khắng định: "Dôì với bọỉì trê, điều qiiíiìĩ trọ)ĩ
  15. NHỮNG PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC.HIỆU QUẢ TRÊN THỂ GIỚI Lời phát biểu của ông VVite lập tức trở thành mục tiêu tấn công của các thành viên trong hội học thuật giáo dục. Nhưng bất luận thê nào, ông Wite vẫn kiên quyết giữ quan diêm cùa mình. Ổng khắng định: “Các ngài có tới mười ba, nuỉời bôn người, trong khi tôi chỉ có một mình, không th ể chông chọi lại với sô đông các ngài bằng ¡ý luận. Tôi sẽ đem sự thực chứng minh cho các ngài thấy, chẳng hơn là ngồi đây tranh luận suông. C hỉ cần Thượng đ ế cho tôi một đứa con, vồ củng chỉ cần các ngài công nhận rằng nó không bị mắc bệnh nào Hên quan đến thần kinh thì tôi nhất định dạy dỗ nó thành thiên tài, thành một ngiỉời tài giỏi xuất chúng. Đây là quyết tâm thật sự _ ? _ 1 Ạ •// cua tôi . Trước lời tuyên bố của ông VVite, một số thành viên trong hội tỏ ý không tin tưởng. Họ nói với ông Wite: "Dược rồi, chúng tôi chờ xem ông sẽ làm như th ế nào... Sau buổi họp hôm đó, mục sư Hirath dường như cảm thây chưa được phát biểu cho thật hết những ý kiến của mình, vì vậy ông ta đà mời ông VVite đến nhà mình để tiếp tục thảo luận. Trong khi họ chí lật đi lật lại những vấn đề đã đề cập tới trong cuộc họp thì xuất hiện thêm ý kiến của mục sư Grapiz. Lúc này, ông Grapiz - người đã yên lặng trong suốt buổi họp của hội - đã lên tiếng bảo vệ quan điểm của ông VVite. Mục sư Grapiz cho rằng: "Tôi tin tưởng "lời thề" của Witc sẽ thành hiện thực.
  16. \ Tập 1 - Phương pháp giáo dục toan năng cúa Kail Wite Con trẻ được dạy dỗ theo phương pháp của Wite nhất định sẽ thành công". Tất nhiên, mục sư Hirath vẫn không một chút tin tưởng đối với lý thuyết của Wite và kiên quyết giữ quan điểm dối lập. Không lâu sau đó, vợ chồng ông VVite có một đứa con, nhưng thật không may, đứa trẻ mới được m ấy ngày tuổi đà sớm qua đời. Sau đó, ông bà Wite lại sinh được một cậu con trai thứ hai, họ đặt tên là Kail Wite. Nhưng bé Kail VVite thật không phải là cậu con trai như họ mong đợi. Ông VVite đau lòng than thở: "Đây là sự trả giả hay là sự thử thách? Tại sao trời lại mang tới cho tôi một đứa trẻ ngốc nghếch như thế?" Hàng xóm láng giềng dù ngoài lời vẫn hết sức an ủi khuyên can ông Wite không nên vì thế mà quá đau buồn, nhưng trong lòng thì ai cũng hiểu rằng Kail Wite - con thực sự là một đứa bé ngốc. Còn khi ở sau lưng, họ tỏ ra cảm thương thay cho cảnh ngộ của ông bà Wite và tương lai của bé Kail Wite. Nhưng với tấm lòng thương con rộng như trời biển, ông bố Wite vẫn chưa hoàn toàn tuyệt vọng. Ông quyết tâm và kiên trì thực hiện kế hoạch dạy dỗ cậu con trai ngốc nghếch của mình. Mới đầu, chính bà VVite cùng cho rằng một đứa trẻ như VVite thì cha nó chẳng nên mất công dạy dỗ làm gì, chỉ là vô ích mà thôi!... m
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2