TÍNH DIỆN TÍCH
lượt xem 9
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
HS nắm vững công thức tính diện tích hình chữ nhật, hình vuông, tam giác vuông - Để chứng minh các công thức trên vận dụng tính chất của diện tích đa giác - Rèn kĩ năng vận dụng các công thức đã học và các tính chất về diện tích để giải toán. B- CHUẨN BỊ GV: Hình vẽ 121 SGK trên bảng phụ, thước kẻ. Giấy kẻ ô vuông. HS: Thước kẻ, bút chì. Giấy kẻ ô vuông.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: TÍNH DIỆN TÍCH
- TÍNH DIỆN TÍCH A- MỤC TIÊU - HS nắm vững công thức tính diện tích hình chữ nhật, hình vuông, tam giác vuông - Để chứng minh các công thức trên vận dụng tính chất của diện tích đa giác - Rèn kĩ năng vận dụng các công thức đã học và các tính chất về diện tích để giải toán. B- CHUẨN BỊ GV: Hình vẽ 121 SGK trên bảng phụ, thước kẻ. Giấy kẻ ô vuông. HS: Thước kẻ, bút chì. Giấy kẻ ô vuông. C- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1 KIỂM TRA BÀI CŨ:(5 PHÚT) GV: Định nghĩa đa giác, đa giác đều, vẽ 1 HS : định nghĩa đa giác: đa giác luôn lục giác giác đều? nằm trong 1 nửa mặt phẳng có bờ là đư- ờng thẳng chứa bất kì cạnh nào của đa giác đó.
- Đa giác đều: là đa giác có tất cả các cạnh hình bình hành và tất cả các góc bằng nhau. Vẽ hình ... Hoạt động 2 BÀI MỚI (30PH) 1. Khái niệm diện tích ?1 Gv: Nếu xem 1 ô vuông là 1 đơn vị diện HS hoạt động nhóm sau đó đưa ra kết tích thì diện tích của các hình A và B là luận bao nhiêu đơn vị diện tích? Kết luận gì khi a) Hình A: 9 ô vuông; Hình D: 8 ô so sánh điện tích 2 hình này? vuông + Vì sao nói diện tích hình D gấp 4 lần Hình B: 9 ô vuông; Hình C: 2 ô vuông diện tích hình C? + So sánh diện tích hình C với diện tích b) Diện tích hình D gấp 4 lần diện tích hình E? hình C vì hình D có 8 ô còn hình C có 2 + Đưa ra nhận xét? ô. GV giới thiệu kĩ hơn về tính chất của diện c) Diện tích hình C bằng 1/4 hình D tích đa giác. * Nhận xét SGK HS theo dõi và ghi nhớ. 2. Công thức tính diện tích hình chữ nhật
- GV: Nếu hình chữ nhật trên có kích thước HS hoạt động nhóm sau đó đưa ra kết là 3 đơn vị dài và 2 đơn vị dài. thì diện tích luận : hình chữ nhật trên là bao nhiêu? S = 3.2 = 6 (đvdt) + Vậy tổng quát lên nếu hình chữ nhật có 2 kích thước là a,b thì công thức tính diện tích hình chữ nhật như thế nào? HS........ * Định lý SGK /117 HS: + Khái quát về công thức tính diện tích S = hình chữ nhật a.b Trong đó a,b là hai kích thước. HS theo dõi và ghi bài HS làm ví dụ: a =3,2 cm 3. Công thức tính hình vuông, tam giác b = 1,7 cm S = a.b = 3,2.1,7 = 5,44(cm2) vuông GV: Từ công thức tính diện tích hình chữ - Diện tích hình vuông: S = a2 nhật hãy tìm công thức tính S hình vuông, S tam giác? Trong đó a: cạnh hình vuông
- + Đưa ra gợi ý cách tìm công thức tính - Diện tích tam giác vuông: diện tích hình vuông, diện tích tam giác S = 1/2 vuông... a.b Trong đó a,b: 2 cạnh góc vuông HS theo dõi và ghi bài GV: Các nhóm làm ?3? ?3 SGK /118 + Đưa ra kết quả sau đó để các nhóm tự HS : hoạt động nhóm chấm lẫn nhau. HS đưa ra kết quả và nhận xét GV chốt lại: - Hình chữ nhật được chia thành 2 tam giác vuông bằng nhau và không có điểm trong chung nên diện tích tam giác vuông được tính bởi nửa diện tích hình chữ nhật Hoạt động 3: CỦNG CỐ (8 PHÚT) * Bài tập : 1. Nếu chiều dài tăng gấp đôi, chiều rộng HS theo dõi câu hỏi và sau đó trả lời hình chữ nhật không đổi, diện tích hình HS: S1 = a1.b. Mà a2 = 2.a1 => S2 = chữ nhật thay đổi như thế nào? (2.a1).b = 2.(a1b) = 2.S1 2. Nếu chiều dài và chiều rông tăng gấp 3
- lần , diện tích hình chữ nhật đó thay đổi như thế nào? HS: ..... 3. Nếu chiều dài tăng gấp 4 lần và chiều rộng giảm 4 lần diện tích hình chữ nhật đó thay đổi như thế nào? 4. Cho cạnh hình tam giác vuông bằng 5 cm, cạnh thứ hai bằng 4cm, tìm diện tích HS: S =1/2.5.4 = 10 (cm2) tam giác vuông đó? D. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ ( 2 PHÚT) - Xem các bài tập đã chữa . BTVN: 7,8/119 SGK. * Hướng dẫn bài 7/SGK: Tính diện tích cửa sổ, diện tích nền nhà sau đó tìm tỉ số % giữa Scửa sổ với Snền xem có đạt chuẩn 20% không.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
ỨNG DỤNG TÍCH PHÂN ĐỂ TÍNH DIỆN TÍCH HÌNH PHẲNG
4 p |
2522
|
204
-
Các bài toán về Tính diện tích - Hình 8
3 p |
678
|
99
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Phương pháp giải toán tính diện tích đa giác và phương pháp diện tích
42 p |
324
|
37
-
TIẾT 53: DIỆN TÍCH HÌNH TRÒN, HÌNH QUẠT TRÒN
15 p |
473
|
20
-
Tích Phân - Ứng dụng tích phân - Tính diện tích hình phẳng - Tính thể tích
18 p |
140
|
11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh lớp 5 trong dạng toán tính diện tích
7 p |
111
|
6
-
Công thức tính diện tích, thể tích của một số hình thường gặp
6 p |
95
|
5
-
Cách tính diện tích và chu vi tam giác
2 p |
105
|
5
-
Giải bài luyện tập chung về tính diện tích SGK Toán 5
2 p |
87
|
4
-
SKKN: Ứng dụng tích phân tính diện tích hình phẳng và tính thể tích vật thể
22 p |
97
|
4
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Ứng dụng tích phân để giải bài toán diện tích và thể tích
18 p |
97
|
4
-
Giải bài luyện tập về tính diện tích SGK Toán 5
4 p |
87
|
4
-
Giải bài luyện tập về tính diện tích SGK Toán 5 (tiếp theo)
3 p |
93
|
4
-
Chuyên đề Tính diện tích tam giác, diện tích tứ giác nhờ sử dụng các tỉ số lượng giác
14 p |
21
|
3
-
Chuyên đề ôn thi tốt nghiệp 2025 - Chuyên đề 17: Ứng dụng tích phân để tính diện tích
82 p |
1
|
1
-
Tài liệu ôn thi tốt nghiệp THPT: Chuyên đề 14 - Ứng dụng tích phân tính diện tích hình phẳng và thể tích vật thể đơn giản
21 p |
1
|
1
-
Kế hoạch bài dạy Toán 5 - Bài 50: Diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật (Sách Kết nối tri thức)
6 p |
1
|
1
-
Kế hoạch bài dạy Toán 5 - Bài 51: Diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương (Sách Kết nối tri thức)
4 p |
1
|
1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn