intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học bài tập đọc “người gác rừng tí hon” cho học sinh lớp 5

Chia sẻ: ViColor2711 ViColor2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

141
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết trình bày thực trạng dạy học bài “Người gác rừng tí hon”, yêu cầu cần đạt và cách thức tổ chức các hoạt động trải nghiệm trong dạy học Tập đọc bài “Người gác rừng tí hon” nhằm giúp học sinh lớp 5 nhanh chóng nắm được nội dung văn bản và phát huy hiệu quả năng lực của các em.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học bài tập đọc “người gác rừng tí hon” cho học sinh lớp 5

VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 2 tháng 5/2019, tr 185-190<br /> <br /> <br /> TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM TRONG DẠY HỌC BÀI TẬP ĐỌC<br /> “NGƯỜI GÁC RỪNG TÍ HON” CHO HỌC SINH LỚP 5<br /> Nguyễn Thị Dung - Trường Đại học Hải Phòng<br /> Phạm Thị Quỳnh Trâm - Sinh viên lớp K17.2, Khoa Giáo dục Tiểu học - Mầm non, Trường Đại học Hải Phòng<br /> <br /> Ngày nhận bài: 03/5/2019; ngày chỉnh sửa: 12/5/2019; ngày duyệt đăng: 30/5/2019.<br /> Abstract: Experimental activities play a very important role in teaching all subjects. Applying<br /> experiential activities to teaching to read helps students exploit knowledge and at the same time<br /> promote the positive, proactive in learning and develop creative-thinking competency, problem-<br /> solving competency for students. This article presents the current status of teaching “The tiny guard<br /> of the forest”, requirements to achieve and how to organize experiential activities in teaching<br /> reading lesson “The tiny guard of the forest” to help grade 5th students understand the content<br /> quickly and effectively promote students’ competency.<br /> Keywords: Experimental activity, teaching reading, “The tiny guard of the forest”, 5th graders.<br /> <br /> 1. Mở đầu tiễn, phẩm chất nhân cách và phát huy tiềm năng sáng<br /> Tiểu học là cấp học đặt nền móng cho sự phát triển tạo của mỗi HS.<br /> lâu dài, bền vững của mỗi cá nhân về nhân cách và trí 2. Nội dung nghiên cứu<br /> tuệ. Tiếng Việt là môn học giúp học sinh (HS) rèn luyện 2.1. Thực trạng dạy học bài “Người gác rừng tí hon”<br /> những kĩ năng nghe, nói, đọc, viết vận dụng vào giao tiếp cho học sinh lớp 5<br /> và học tốt các môn học khác. Trong đó, dạy học (DH) HĐTN là hoạt động giáo dục, trong đó, dưới sự<br /> Tập đọc hướng tới phát triển năng lực đọc cho HS tiểu hướng dẫn và tổ chức của nhà giáo dục, từng cá nhân HS<br /> học; thông qua hoạt động đọc, HS không chỉ nắm được được tham gia trực tiếp vào các hoạt động thực tiễn khác<br /> nội dung văn bản mà còn là cơ hội để giáo viên (GV) nhau của đời sống gia đình, nhà trường cũng như xã hội<br /> nâng cao năng lực cảm thụ, thưởng thức, đánh giá văn với tư cách là chủ thể của hoạt động, qua đó phát triển<br /> bản cho các em. Để DH một tiết Tập đọc, GV cần lựa năng lực thực tiễn, phẩm chất nhân cách và phát huy tiềm<br /> chọn, phối hợp và sử dụng các phương pháp DH để tiết năng sáng tạo của cá nhân mình [2; tr 91].<br /> học đạt được hiệu quả cao nhất. Để tìm hiểu thực trạng DH bài tập đọc “Người gác<br /> Bài viết đề cập việc tổ chức hoạt động trải nghiệm rừng tí hon” cho HS lớp 5, chúng tôi tiến hành tham khảo<br /> (HĐTN) trong DH bài Tập đọc “Người gác rừng tí hon” giáo án, dự giờ của một số GV, khảo sát GV và HS lớp<br /> [1; tr 124] cho HS lớp 5 nhằm phát triển năng lực thực 5 tại một số trường tiểu học (bảng 1).<br /> Bảng 1. Các trường tiểu học tham gia khảo sát<br /> Số lượng Số lượng<br /> STT Trường tiểu học Tỉnh/Thành phố Khu vực<br /> GV HS<br /> 1 Nguyễn Thượng Hiền Ngô Quyền - Hải Phòng Thành thị 8 265<br /> 2 Nhuế Dương Khoái Châu - Hưng Yên Nông thôn 2 78<br /> 3 Chu Văn An Cát Hải - Hải Phòng Hải đảo 2 64<br /> Tổng số 12 407<br /> Khảo sát, chúng tôi thu được kết quả như sau (bảng 2):<br /> Bảng 2. Nội dung và kết quả khảo sát<br /> Số lượng câu Kết quả khảo sát<br /> Nội dung khảo sát<br /> hỏi Số lượng Tỉ lệ (%)<br /> GV<br /> 1 Giáo án xác định mục tiêu bài học rõ ràng, cụ thể 12 100<br /> 3 Giáo án cập nhật sử dụng phương pháp DH mới 8 67<br /> 2 Giáo án phối hợp linh hoạt nhiều phương pháp DH 9 75<br /> <br /> 185 Email: dungnguyendhhp@gmail.com<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 2 tháng 5/2019, tr 185-190<br /> <br /> <br /> 2 Thiết kế các hoạt động rõ ràng, phân bố thời gian hợp lí 10 83<br /> 3 Giáo án vận dụng HĐTN vào dạy bài tập đọc 4 33<br /> HS<br /> 1 Đọc bài lưu loát, phát âm đúng các từ khó đọc 354 87<br /> 2 Nắm được nội dung bài tập đọc 361 88<br /> 1 Có hứng thú, chủ động, tích cực trong giờ học 274 67<br /> 4 Hiểu được nghĩa các từ khó trong bài tập đọc 376 92<br /> 2 Đọc diễn cảm, thể hiện được sắc thái giọng của từng nhân vật 233 57<br /> 3 Trả lời được các câu hỏi mở rộng, tự rút ra được bài học 245 60<br /> <br /> Dựa vào kết quả khảo sát ở bảng 2, có thể thấy, việc vốn sống của mình vào giải quyết các vấn đề bài đọc đặt<br /> DH tập đọc cho HS đã có những tín hiệu đáng mừng: ra, từ đó phát huy tính tích cực, chủ động hướng tới phát<br /> 100% GV được khảo sát xác định mục tiêu bài học chính triển năng lực cho HS.<br /> xác, rõ ràng, cụ thể; GV đã có tinh thần tiếp cận các 2.2.2. Phù hợp với đối tượng học sinh lớp 5<br /> phương pháp DH mới và phối linh hoạt nhiều phương Ở lớp 5, HS đang ở thời kì phát triển mạnh nên các<br /> pháp vào bài dạy; thu hút được sự chú ý, hứng thú của em thích tự mình khám phá, trải nghiệm thông qua nhiều<br /> HS trong học tập; đa số HS nắm được nội dung bài đọc, hoạt động khác nhau để thỏa mãn sự tò mò. Hệ thần kinh<br /> hiểu được nghĩa các từ khó trong bài. Song, bên cạnh đó cấp cao dần hoàn thiện về mặt chức năng, các em hứng<br /> còn tồn tại nhiều hạn chế: GV chưa chú trọng đến việc thú với những câu đố, câu hỏi mà GV đặt ra, điều này<br /> đưa HĐTN vào DH tập đọc cho HS, các hoạt động DH kích thích rất lớn đến khả năng sáng tạo của trẻ. Dựa vào<br /> còn thiếu tính đột phá; số lượng HS tích cực, chủ động cơ chế sinh lí này, khi thiết kế HĐTN, GV nên cuốn hút<br /> tham gia vào tiết học còn ít; nhiều HS tỏ ra ngại ngùng các em với câu hỏi mang tính mở, khơi gợi hứng thú<br /> khi đọc diễn cảm và thể hiện sắc thái lời thoại của nhân nhằm phát triển tư duy của trẻ. Bên cạnh đó, HS lớp 5 có<br /> vật; một vài em còn phát âm nhầm lẫn, khả năng đọc khả năng khái quát cao hơn so với HS lớp dưới, có sự am<br /> chưa tốt. Mặc dù HS lớp 5 đã có vốn kiến thức nhất định hiểu về các sự vật, hiện tượng xung quanh, tạo tiền đề<br /> nhưng tư duy còn khá non nớt, điều này gây ảnh hưởng cho sự sáng tạo, khơi gợi cho trẻ nhiều ý tưởng mang tính<br /> đến việc hiểu văn bản và liên hệ giữa kiến thức sách vở đột phá. Năng lực quan sát, đưa ra phản hồi, nhận xét,<br /> với thực tế. Thông qua phân tích những ưu điểm và hạn đánh giá có mục đích rõ ràng hơn vì đã nắm bắt được<br /> chế trên, chúng tôi nhận thấy, tổ chức HĐTN trong DH nhiệm vụ học tập của mình. Trình độ quan sát được nâng<br /> tập đọc là rất cần thiết bởi HĐTN giúp khai thác, mở rộng cao rõ rệt, thể hiện ở khả năng phân biệt, phán đoán, hệ<br /> vốn sống cho HS, tạo hứng thú và phát huy tính tích cực thống hóa đối với đối tượng quan sát. Nhờ đó, trẻ dễ dàng<br /> của HS trong giờ học, qua đó nâng cao chất lượng DH đưa ra phản hồi đối với yêu cầu của GV và có khả năng<br /> tập đọc cho HS tiểu học. nhận xét, đánh giá một cách khái quát hơn. Vì thế, trong<br /> 2.2. Những yêu cầu cần đạt khi tổ chức hoạt động trải quá trình DH tập đọc cho HS lớp 5, GV nên tổ chức các<br /> nghiệm trong dạy học bài “Người gác rừng tí hon” HĐTN để trẻ chủ động suy nghĩ, động não, giúp hoạt<br /> 2.2.1. Bám sát mục tiêu bài học động trí tuệ của trẻ ngày một phát triển.<br /> Tổ chức HĐTN trong DH bài tập đọc “Người gác 2.2.3. Khai thác vốn sống và phát huy tính tích cực của<br /> rừng tí hon”, HS cần đạt được: - Về kiến thức: Hiểu nghĩa học sinh<br /> một số từ: còng tay, rô bốt, to cộ, rắn rỏi... và nội dung HS lớp 5 có sự am hiểu về các sự vật, hiện tượng<br /> biểu dương ý thức bảo vệ rừng, sự thông minh và dũng xung quanh mình sâu sắc hơn so với các HS lớp dưới,<br /> cảm của một công dân nhỏ tuổi; - Về kĩ năng: Rèn cho vốn kinh nghiệm sống mà các em tích lũy cũng phong<br /> HS đọc trôi chảy cả bài, đọc đúng các từ dễ phát âm sai phú và dày dạn hơn. Thay vì giảng giải, GV nên dẫn<br /> (loanh quanh, lửa đốt, dây chão, loay hoay, lách cách); dắt, gợi ý HS khai thác vốn sống của mình để giải<br /> Đọc diễn cảm toàn bài, xác định được sắc thái lời thoại quyết vấn đề bài học đặt ra; nhờ đó, HS có thể bộc lộ<br /> của từng nhân vật; - Về thái độ: Bồi dưỡng cho HS tình những năng lực vốn có của mình. Tổ chức các HĐTN,<br /> yêu thiên nhiên, ý thức bảo vệ môi rừng; Giáo dục HS kĩ HS được tự do phát biểu ý kiến, chia sẻ những trải<br /> năng ứng phó và xử lí linh hoạt, thông minh trong tình nghiệm sẵn có của bản thân, qua đó tạo cho các em<br /> huống bất ngờ, có trách nhiệm với cộng đồng. Bên cạnh tâm thế chủ động, tích cực lĩnh hội kiến thức, hướng<br /> đó, GV cần tạo điều kiện thuận lợi nhất để HS vận dụng tới củng cố và phát triển năng lực cho HS.<br /> <br /> 186<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 2 tháng 5/2019, tr 185-190<br /> <br /> <br /> 2.3. Hoạt động trải nghiệm trước giờ học bài “Người - Chương trình cụ thể (bảng 3): Thời gian: 6h đến<br /> gác rừng tí hon” cho học sinh lớp 5 17h30 (1 ngày); Địa điểm: Vườn quốc gia Cát Bà, Hải<br /> Trước khi DH bài “Người gác rừng tí hon” cho HS Phòng;<br /> lớp 5, sau khi xin ý kiến xét duyệt của Ban Giám hiệu Đối tượng, số lượng: HS lớp 5 (Kinh phí: 300.<br /> nhà trường, chúng tôi tổ chức cho các em trải nghiệm qua 000đ/1HS); Ban tổ chức: GV chủ nhiệm, GV dạy các<br /> tham quan Rừng quốc gia Cát Bà - Hải Phòng theo kế<br /> môn học khác, đại diện phụ huynh HS.<br /> hoạch sau:<br /> <br /> Bảng 3. Chương trình, nội dung trải nghiệm tại Rừng quốc gia Cát Bà - Hải Phòng<br /> Thời gian Địa điểm Nội dung Người phụ trách<br /> Tập trung ở - HS tập trung, điểm danh sĩ số - GV chủ nhiệm lớp<br /> 6h<br /> cổng trường - Xuất phát đi đến vườn quốc gia Cát Bà bằng ô tô - Phụ huynh HS<br /> Vườn quốc - GV chủ nhiệm lớp<br /> 8h30 - Giới thiệu quy mô vườn Quốc gia Cát Bà cho HS<br /> gia Cát Bà - Phụ huynh HS<br /> - Tập trung, triển khai nội dung hoạt động, chia HS thành<br /> 4 nhóm, thực hiện yêu cầu sau:<br /> Khu hệ sinh<br /> + Tìm hiểu tên một số cây thân gỗ - GV chủ nhiệm lớp<br /> 9h thái rừng<br /> trên cạn + Nhận xét về thực trạng của các cây mà em vừa tìm hiểu - Phụ huynh HS<br /> (còn bao nhiêu loài cây, có xanh tốt không, nguyên nhân<br /> nào dẫn tới thực trạng như vậy)<br /> 11h30 Khu nghỉ ngơi - Tập trung HS, ăn uống, nghỉ ngơi Toàn đoàn<br /> Khu hệ sinh - Tập trung, triển khai nội dung hoạt động cho HH để tìm - GV chủ nhiệm lớp<br /> 14h thái rừng hiểu xem rừng ngập mặn có những loại cây nào, đặc điểm<br /> ngập mặn chung của chúng là gì? - Phụ huynh HS<br /> <br /> - Tập trung HS, tổ chức một số trò chơi trên bãi biển, tổng<br /> kết buổi thăm quan trải nghiệm.<br /> - GV giao việc về nhà cho HS:<br /> + Đọc trước bài tập đọc “Người gác rừng tí hon”<br /> Khu hệ sinh<br /> 15h30 + Viết một đoạn văn ngắn, nêu những hiểu biết về khu Toàn đoàn<br /> thái biển<br /> rừng và cảm nghĩ về chuyến thăm quan<br /> + Chuẩn bị tranh ảnh hoặc video về khu rừng (nếu các em<br /> đã chụp hoặc thu lại trong chuyến đi)<br /> - Trở về trường bằng ô tô.<br /> - Toàn đoàn tập trung, điểm danh, yêu cầu HS chuẩn bị<br /> 17h30 Cổng trường GV chủ nhiệm lớp<br /> trước bài học theo yêu cầu của GV.<br /> <br /> - Mục đích: Cho HS đi thăm quan một khu rừng tại Trong quá trình tổ chức HĐTN trước giờ học cho<br /> địa phương; tạo điều kiện để HS tham gia HĐTN, qua đó HS, tất cả các hoạt động được đưa ra đều phải hướng<br /> hình thành, tích lũy kiến thức về rừng cây. đến mục tiêu của bài học, mục đích của buổi tham quan.<br /> GV phụ trách phải giao nhiệm vụ rõ ràng, mạch lạc để<br /> - Chuẩn bị: giáo viên chủ nhiệm lớp thông báo đến HS thuận lợi tiếp thu, chắt lọc thông tin một cách tinh<br /> phụ huynh HS và chịu trách nhiệm quản lí lớp trong túy, cô đọng. Thông qua buổi tham quan trải nghiệm,<br /> suốt thời gian tham gia HĐTN; HS trang phục gọn HS tích lũy được vốn hiểu biết về rừng cây cho bản<br /> gàng, đội mũ đồng phục, chuẩn bị nước uống, giấy bút, thân, tạo tiền đề để GV khai thác chúng áp dụng vào<br /> máy ảnh hoặc thiết bị ghi hình (nếu có) để ghi lại kết quá trình DH, qua đó phát huy tính tích cực, chủ động<br /> quả hoạt động. và phát triển năng lực cho HS.<br /> <br /> 187<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 2 tháng 5/2019, tr 185-190<br /> <br /> <br /> 2.4. Hoạt động trải nghiệm trong giờ học bài tập đọc bài đọc đặt ra nhanh chóng và chuẩn xác nhất. GV tuyên<br /> “Người gác rừng tí hon” dương tinh thần tự tìm tòi khám phá kiến thức của HS và<br /> Tổ chức các hoạt động DH là khâu quan trọng quyết định dẫn dắt vào bài học.<br /> chất lượng và sự thành công của giờ học. Tổ chức các HĐTN 2.4.2. Hoạt động luyện đọc<br /> trong DH bài tập đọc “Người gác rừng tí hon” là con đường Luyện đọc là sự tái hiện về mặt âm thanh của bài đọc<br /> gắn lí thuyết với thực hành, tạo nên sự thống nhất giữa nhận một cách chính xác, không có lỗi, thể hiện chuẩn các âm vị<br /> thức và hành động, hình thành, phát triển nhân cách thông qua tiếng Việt (phụ âm, âm chính, âm cuối, các thanh); đọc đúng<br /> bài học. GV cần chuẩn bị giáo án điện tử; video, tranh, ảnh thực các tiết tấu, ngắt hơi, nghỉ hơi; việc ngắt hơi phải phù hợp<br /> tế về khu rừng các em đi trải nghiệm tại địa phương; GV nắm với các dấu câu: nghỉ ít ở dấu phẩy, nghỉ lâu hơn ở dấu<br /> chắc kiến thức và đặc trưng về rừng; phương tiện thực hiện trò chấm. HS phải nắm được nghĩa của một số từ khó trong bài.<br /> chơi học tập; các câu hỏi gợi ý, suy luận về bài học.<br /> Tiến hành luyện đọc đúng bài “Người gác rừng tí hon”,<br /> 2.4.1. Hoạt động khởi động chúng tôi chia lớp thành nhiều tổ, hướng dẫn luyện đọc; cho<br /> Tiến hành hoạt động khởi động nhằm huy động vốn HS thảo luận nhóm để các thành viên trao đổi, thảo luận<br /> kiến thức, kinh nghiệm đã được tích lũy từ HĐTN trước cách đọc; Chia lớp thành 2 đội, tổ chức trò chơi nối cột “Tìm<br /> giờ học, giúp HS bắt đầu giờ học một cách hứng thú, kích nhanh nghĩa”, yêu cầu HS kết hợp quan sát và nối các từ ở<br /> thích tính tích cực học tập của HS; có thể thực hiện bằng cột A với nghĩa tương ứng ở cột B, đội nào làm nhanh nhất,<br /> nhiều cách khác nhau như kể chuyện, xây dựng tình<br /> đội đó chiến thắng. Trò chơi học tập là một giải pháp hữu<br /> huống có vấn đề, nêu câu hỏi, thuyết trình, trò chơi học<br /> hiệu để thay đổi không khí lớp học, tạo ra môi trường học<br /> tập... GV chia lớp thành 4 nhóm, mỗi nhóm cung cấp<br /> tập thân thiện, thoải mái.<br /> hình ảnh, clip về chuyến trải nghiệm mình thích nhất, nêu<br /> hiểu biết, cảm nhận về thực tế khu rừng các em đã đi, GV nhận xét kết quả làm việc nhóm, cho HS luyện đọc<br /> thuyết trình hiểu biết về khu rừng. Tiếp đó, cho HS “tham các từ khó, câu khó, ngắt nghỉ hơi đúng cách lần lượt từng<br /> quan khu rừng” qua video, hình ảnh đã chuẩn bị sẵn. Với đoạn. GV đưa ra đáp án trò chơi “Tìm nhanh nghĩa” và<br /> hoạt động khởi động, GV khai thác vốn sống, vốn kinh chiếu một số hình ảnh sau khi HS giải nghĩa các từ khó để<br /> nghiệm của HS, giúp HS hiểu được ý nghĩa của chuyến giúp các em hiểu được nghĩa của từ một cách trực quan và<br /> đi trải nghiệm, tạo cơ sở cho HS phát hiện được vấn đề cụ thể:<br /> Rô bốt Vừa to lớn, vừa thô<br /> Còng tay Vật được cấu tạo từ sợi nilon, sợi vải, sợi gai… bện chặt lại<br /> với nhau theo hình xoắn ốc<br /> To cộ Người máy<br /> Dây chão Làm việc gì một cách chật vật, khó khăn<br /> Loay hoay Vòng sắt dùng để khóa tay kẻ phạm tội<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Rô bốt Dây chão<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Còng tay To cộ (thân cây)<br /> <br /> 188<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 2 tháng 5/2019, tr 185-190<br /> <br /> <br /> 2.4.3. Hoạt động đọc hiểu văn bản tính mở, kết nối nhiều chiều để khơi gợi hứng thú của<br /> Đọc hiểu là khả năng thông hiểu nội dung văn bản, HS nhằm khai thác vốn hiểu biết, phát triển năng lực<br /> có nhiều cách giúp HS thông hiểu văn bản. Ở đây, tư duy cho các em. Khi dạy bài “Người gác rừng tí<br /> chúng tôi tiến hành hoạt động xây dựng hệ thống câu hon”, GV có thể đưa ra hệ thống câu hỏi như sau:<br /> <br /> Loại câu hỏi Câu hỏi Yêu cầu cần đạt<br /> Cậu bé phát hiện có bọn trộm gỗ liền báo công an<br /> Vấn đề tác giả đặt ra trong văn bản là gì?<br /> và phối hợp với các chú bắt trộm.<br /> Tình cảm của bạn nhỏ với khu rừng như<br /> HS hình dung được hình ảnh bạn nhỏ là một cậu bé<br /> Thông tin thế nào?<br /> có tình yêu rừng sâu sắc.<br /> được phát hiện Theo lối ba đi tuần, bạn nhỏ phát hiện<br /> Theo lối đi tuần cậu bé phát hiện có bọn trộm gỗ<br /> trong văn bản điều gì?<br /> trong rừng.<br /> Em hãy kể những việc làm cho thấy bạn<br /> Cậu bé rất thông minh và dũng cảm, có kĩ năng xử<br /> nhỏ là người thông minh, dũng cảm?<br /> lí tình huống khéo léo, có ý thức cảnh giác cao.<br /> Em đã đọc tác phẩm nào viết về hình HS tìm ra được điểm khác biệt giữa hình tượng cậu<br /> Kết nối văn<br /> tượng người bảo vệ rừng? bé trong câu chuyện với hình tượng người gác rừng<br /> bản đang đọc<br /> Hình tượng cậu bé trong câu chuyện có gì trong các tác phẩm khác, qua đó làm nổi bật những<br /> với các văn<br /> khác so với hình tượng những người gác đặc điểm về lứa tuổi, tính cách, phẩm chất của nhân<br /> bản khác.<br /> rừng trong các tác phẩm khác? vật cậu bé.<br /> Hành động của cậu bé gợi cho em liên<br /> Kết nối văn HS nêu được những hành động của bạn bè xung<br /> tưởng tới hành động nào của những bạn<br /> bản đang đọc quanh tương tự với hành động của cậu bé trong<br /> nhỏ cùng tuổi em gặp ngoài cuộc sống?<br /> với hiện thực chuyện, qua đó các em vận dụng vào thực tế cuộc<br /> Qua đó, hãy suy nghĩ xem các em có thể<br /> đời sống. sống để biết mình nên làm gì bảo vệ rừng.<br /> làm gì để bảo vệ rừng?<br /> Kết nối tất cả HS viết một đoạn văn thể hiện thái độ ca ngợi, đồng<br /> các mặt trên tình với hành động của bạn nhỏ và phê phán những<br /> Cảm nhận của em sau khi đọc văn bản?<br /> vào câu hỏi hành vi phá hoại rừng của bọn trộm gỗ; nêu được<br /> tổng hợp. cảm nghĩ và bài học rút ra từ văn bản.<br /> <br /> hỏi giúp HS thâm nhập văn bản một cách tự nhiên, Cho HS hồi ứng, tương tác với kĩ thuật tranh biện khi<br /> không bị gò bó. HS hứng thú, linh hoạt và sáng tạo khái quát nội dung bài học bằng cách đưa ra vấn đề tranh<br /> hơn trong việc đặt câu hỏi và đưa ra câu trả lời để thể biện “Nếu em là bạn nhỏ trong hoàn cảnh ấy, em sẽ làm<br /> hiện năng lực hiểu biết của mình. Tổ chức hoạt động gì?” để HS có cơ hội nói lên quan điểm suy nghĩ của<br /> đọc hiểu thông qua hệ thống câu hỏi nhằm khai thác mình. HS sẽ có những ý kiến trái chiều, có HS làm giống<br /> được ấn tượng của HS về bài đọc. HS lớp 5 rất có hứng với cách làm như bạn nhỏ, có HS không làm giống vậy.<br /> thú với câu hỏi phát huy khả năng sáng tạo mà GV đưa GV cho HS thảo luận theo 2 nhóm ý kiến, mỗi nhóm tìm<br /> ra; do đó, bên cạnh những câu hỏi mang tính chất nhận lí do vì sao em lại làm như vậy và tổ chức tranh biện giữa<br /> biết, thông hiểu thì cần xây dựng các câu hỏi mang 2 nhóm:<br /> Hoạt động của GV Hoạt động của HS<br /> Câu hỏi: Đặt mình vào vai bạn nhỏ HS nêu ý kiến ý kiến trái chiều:<br /> trong hoàn cảnh ấy em sẽ làm như + Làm giống bạn nhỏ trong văn bản<br /> thế nào? + Không làm giống bạn nhỏ<br /> - GV thành lập 2 nhóm theo 2 quan - Thành lập 2 nhóm<br /> điểm được HS đưa ra. Nhóm 1 gồm - Hai nhóm thảo luận, tranh biện và đưa ra lí lẽ thuyết phục theo quan<br /> những HS theo quan điểm 1, nhóm 2 điểm của nhóm<br /> gồm những HS theo quan điểm 2.<br /> Nhóm 1: Chọn cách làm giống Nhóm 2: Chọn cách không làm<br /> - Tổ chức cho HS tranh biện, thảo bạn nhỏ. Lập luận: giống bạn nhỏ. Lập luận:<br /> luận theo 2 nhóm ý kiến.<br /> + Vì như vậy là biết linh hoạt, chủ + Tính mạng của bản thân là quan<br /> <br /> <br /> 189<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 2 tháng 5/2019, tr 185-190<br /> <br /> <br /> Trong cuộc sống, chúng ta cần biết động bảo vệ rừng. trọng nhất.<br /> linh hoạt, chủ động ứng xử phù hợp + Trong cuộc sống chúng ta cần + Làm như vậy là quá nguy hiểm<br /> trong mọi tình huống, cần có tình yêu dũng cảm. với tuổi nhỏ.<br /> rừng sâu sắc, có ý thức bảo vệ rừng + Linh hoạt, chủ động xử lí tình + Cần biết bảo vệ bản thân để<br /> trong mọi hoàn cảnh. Tuy nhiên, cần huống. người lớn giải quyết và tìm ra<br /> khôn khéo tránh mọi nguy hiểm cho + Là người có tình yêu rừng sâu những lí lẽ thuyết phục rằng lựa<br /> bản thân. sắc, trong mọi hoàn cảnh chúng ta chọn của mình đúng.<br /> cần có ý thức bảo vệ rừng.<br /> <br /> Qua tranh biện, HS được tự mình trải nghiệm vào thân vào nhân vật, hiểu tâm tư, suy nghĩ của nhân vật, từ<br /> chính nhân vật trong bài tập đọc, được hóa thân là nhân đó hình thành tình cảm, nhận thức về giá trị văn bản, hình<br /> vật cậu bé để ứng xử theo suy nghĩ của chính mình mà thành thói quen ứng xử văn hoá trong đời sống hàng ngày,<br /> không bị phụ thuộc hay gò ép bởi ý kiến của người khác. cách nói năng trong tình huống giao tiếp cụ thể.<br /> Cách làm này tạo thói quen tư duy, lập luận độc lập, chủ 3. Kết luận<br /> động nói lên ý kiến của mình; từ đó khắc phục được tính Trong DH Tập đọc cho HS tiểu học nói chung và HS<br /> rụt rè, ỷ lại vào bạn khác, giúp các em hứng thú hơn trong lớp 5 nói riêng, việc lựa chọn các phương pháp, hình thức<br /> giờ học, tạo được không khí vui vẻ trong tiết học. Hơn tổ chức DH là hết sức quan trọng, cần được thường xuyên<br /> nữa, tổ chức cho HS tranh biện làm giảm việc đưa kiến cập nhật, đổi mới để giúp HS hiểu được nội dung bài đọc<br /> thức một chiều từ GV, tăng thời gian làm việc của HS, nhanh nhất và hiệu quả nhất. Bằng cách tổ chức các HĐTN<br /> giúp HS tự trải nghiệm kiến thức. trong DH bài “Người gác rừng tí hon” cho HS lớp 5, GV<br /> 2.4.4. Hoạt động đọc diễn cảm không chỉ khai thác được vốn hiểu biết của HS mà còn phát<br /> Hoạt động đọc diễn cảm giúp HS có điều kiện sống huy được tính tích cực, chủ động của các em, đồng thời phát<br /> và trải nghiệm với đời sống của tác phẩm. Sử dụng các triển năng lực tư duy sáng tạo để HS tự tìm ra cách thức<br /> hình thức đọc có tính chất nghệ thuật như đọc phân vai, chiếm lĩnh tri thức, qua đó khơi dậy đam mê, hứng thú trong<br /> đóng kịch - đóng vai, nhằm dựng lại nội dung văn bản là việc học, góp phần nâng cao chất lượng giờ học.<br /> một cách tổ chức HĐTN hiệu quả trong rèn kĩ năng đọc;<br /> đưa HS thâm nhập vào văn bản, vào các mối quan hệ<br /> trong văn bản là cách tốt nhất để HS thu nhận kiến thức Tài liệu tham khảo<br /> và kĩ năng ứng xử bằng chính sự trải nghiệm của bản thân [1] Nguyễn Minh Thuyết (chủ biên, 2016). Tiếng Việt<br /> qua việc đóng vai. HS thật sự sống đời sống của nhân vật, lớp 5 (tập 1). NXB Giáo dục Việt Nam.<br /> đồng thời có cơ hội thể hiện mình trước thầy/cô và các [2] Nguyễn Quốc Vương - Lê Xuân Quang (2017).<br /> bạn. Trong bài viết, qua hoạt động đóng vai, tổ chức cho Hướng dẫn tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học<br /> HS hóa thân vào nhân vật trong tác phẩm, làm cho nhân sinh tiểu học. NXB Đại học Sư phạm.<br /> vật như sống dậy; từ đó, HS được trải nghiệm trong vai [3] Nguyễn Thị Liên (chủ biên) - Nguyễn Thị Hằng -<br /> trò của nhân vật, suy nghĩ về nhân vật để hình thành kiến Tưởng Duy Hải - Đào Thị Ngọc Minh (2016). Tổ<br /> thức, kĩ năng. Khi thực hiện phương pháp đóng vai, có chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong nhà<br /> thể tiến hành theo các bước sau: trường phổ thông. NXB Giáo dục Việt Nam.<br /> Bước 1: Xây dựng ý tưởng cho kịch bản (có thể giữ [4] Lê Phương Nga (2013). Phương pháp dạy học tiếng<br /> nguyên hoặc chuyển thể nguyên tác). Dự kiến phân vai, Việt ở tiểu học II. NXB Đại học Sư phạm.<br /> xây dựng bối cảnh, hướng dẫn HS chuẩn bị đóng vai. [5] Đỗ Ngọc Thống (2017). Dạy học phát triển năng lực<br /> tiếng Việt tiểu học. NXB Đại học Sư phạm.<br /> Bước 2: HS đóng vai.<br /> [6] Nguyễn Quốc Vương (chủ biên). Hoạt động trải<br /> Bước 3: HS nhận xét những thành công của văn bản nghiệm dành cho học sinh tiểu học, lớp 5. NXB Đại<br /> từ nghệ thuật đóng vai. học Sư phạm.<br /> Bước 4: GV kết luận, giúp HS rút ra bài học cho bản [7] Nguyễn Trí (2007). Dạy và học môn Tiếng Việt ở<br /> thân. tiểu học theo chương trình mới. NXB Giáo dục.<br /> Trong quá trình này, GV cho HS trao đổi, thống nhất [8] Đào Thị Ngọc Minh - Nguyễn Thị Hằng (2018).<br /> hình thức chuyển thể, dự kiến phân vai, phân bối cảnh cho Học tập trải nghiệm - lí thuyết và vận dụng vào<br /> kịch bản; tổ chức thảo luận để thấy được thông điệp các thiết kế, tổ chức hoạt động trải nghiệm trong môn<br /> em muốn truyền tải qua kịch bản. Việc tổ chức cho HS học ở trường phổ thông. Tạp chí Giáo dục, số 433,<br /> đóng vai dựng lại nội dung văn bản tạo cho HS cơ hội hóa tr 36-40.<br /> <br /> 190<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2