Toán 8 - Giáo án: Diện tích xung quanh của hình lăng trụ đứng - GV.N.T.Tuyết
lượt xem 20
download
Giúp học sinh nắm được cách tính diện tích xung quanh của hình lăng trụ đứng, biết áp dụng công thức vào việc tính toán với các hình cụ thể, đồng thời củng cố các khái niệm đã học ở các tiết trước.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Toán 8 - Giáo án: Diện tích xung quanh của hình lăng trụ đứng - GV.N.T.Tuyết
- GIÁO ÁN HÌNH HỌC 8. TIẾT 61 Ngày soạn: Ngày tháng năm Ngày dạy: BGH kí duyệt BÀI 5. . DIỆN TÍCH XUNG QUANH CỦA HÌNH LĂNG TRỤ ĐỨNG I./ Mục tiêu 1./ Kiến thức :- Nắm được cách tính diện tích xung quanh của hình lăng trụ đứng. 2./ Kỹ năng :- Biết áp dụng công thức vào việc tính toán với các hình cụ thể. - Củng cố các khái niệm đã học ở các tiết trước 3./ Thái độ :- Biết áp dụng trong thực tiễn khi tính diện tích hình lăng trụ đứng. 4./ Tư duy : Rèn khả năng suy luận, có ý thức vận dụng vào thực tế. II./ Chuẩn bị của giáo viên và học sinh Giáo viên Học sinh - Tranh vẽ phóng to hình khai triển của - Ôn tập công thức tính diện tích xung một lăng trụ đứng tam giác, hình 100, quanh, diện tích toàn phần của hình hộp chữ thước kẻ, phấn màu, bảng phụ nhật. III/ Phương pháp dạy học: - Vấn đáp, phát hiện VĐ và giải quyết VĐ,luyện tập và thực hành, chia nhóm nhỏ. IV/ Tiến trình bài dạy: C 1./ Ổn định A B 2./Kiểm tra bài cũ:Quan sát hình vẽ- Chọn câu trả lời Sai ? a, mp (ABC) //mp (DFE) c, AD mp (ABC) F b, mp (ABC) //mp (EFCB) d, CF mp (DFE) D E
- HOẠT ĐỘNG CỦA GV HĐ CỦA HS GHI BẢNG * Hoạt động 2: Công thức tính diện tích xung quanh 1./Công thức tính diện tích xung quanh - Giáo viên chỉ vào hình lăng trụ tam giác ABCD.DEF nói: Diện tích xung quanh của 2,7 1,5 2 hình lăng trụ là tổng 3 diện tích các mặt bên. - Cho AC = 2,7cm; CB - Học sinh tính: = 1,5cm; BA = 2 cm. 2,7x3 + 1,5x3 + AD = 3cm hãy tính diện 2x3 tích xung quanh của = 8,1 + 4,5 + 6 = lăng trụ? 18,6 - Có cách tính khác - Lấy chu vi đáy x - Sxq = 2p.h không? chiều cao p: Nửa chu vi đáy (2,7 + 1,5 + 2) .3 h: Chiều cao = 6,2 x 3 = 18,6 - Giáo viên đưa hình AA’AD; khai triển của lăng trụ AA’AB đứng tam giác lên bảng - AD và AB là hai
- và giải thích: Diện tích đường thẳng cắt xung quanh của hình nhau, cùng thuộc lăng trụ đúng và diện mặt phẳng (ABCD) tích hình chữ nhật có một cạnh bằng chu vi đáy, cạnh kia bằng chiều cao - Yêu cầu học sinh phát - Học sinh phát Stp = Sxq + S2 đáy biểu lại cách tính diện biểu lại công thức tích xung quanh hình tính diện tích xung B' C' lăng trụ đứng quanh A' - Diện tích từng phần - Diện tích từng 9 của hình lăng trụ đứng phần bằng tổng B C được tính như thế nào? diện tích xung quanh với diện tích 4 3 A hai đáy * Hoạt động 2 : Ví dụ 2./ Ví dụ - Yêu cầu một học sinh - Một học sinh đọc đọc to đề bài trang 110 đề bài sách giáo khoa. - Giáo viên vẽ hình lên bảng và đình kích thước vào hình.
- - Để tính diện tích từng - Ta cần tính BC, BC AC 2 AB 2 3 2 4 2 5cm phần của lăng trụ ta cần một học sinh lên Sxq = 2p . h = (3 + 4 + 5) . 9 tính cạnh nào nữa? Hãy bảng tính = 108 (cm2) tính cụ thể Diện tích hai đáy hình lăng trụ là 1 2. .3.4 12cm 2 2 Stp = Sxq + S2đ = 108 + 12 = 120 (cm2) - Giáo viên yêu cầu học - Một học sinh nhận sinh nhận xét bài làm xét của bạn * Hoạt động 3: Luyện tập 3./ Bài tập - Giáo viên đưa đề bài - Học sinh hoạt động lên bảng phụ yêu cầu theo nhóm hoạt động theo nhóm - Đại diện hai nhóm Bài 25/111 SGK lên bảng trình bày a./ Hình hộp chữ nhật bài, mỗi nhóm trình Sxq = (3 + 4). 2 . 5 = 70cm2 bày một phần c S2đ = 3 . 2 . 4 = 24 cm2 Stp = 70 + 24 = 94 cm2 h b./ Hình lăng trụ đứng tam giác a b CB 2 2 3 2 13 (Định lý
- Pitago) S xq (2 3 13 ).5 5(5 13 ) 25 5 13 (cm 2 ) 1 S 2 d 2. .2.3 6(cm 2 ) 2 S tp 25 5 13 6 31 5 13 (cm 2 ) - Giáo viên nhận xét và chữa bài bài 24/111 SGK a (cm) 5 3 12 7 - Giáo viên đưa hình vẽ - Học sinh làm bài b (cm) 6 2 15 8 lên bảng yêu cầu học rồi lần lượt lên bảng c (cm) 7 4 13 6 sinh quan sát lăng trụ điền vào ô trống h (cm) 10 5 2 3 2p (cm) 18 9 40 21 đứng tam giác rồi điền Sxq (cm2) 180 45 80 63 số thích hơp vào các ô trống trong bảng * Hoạt động 4: Hướng dẫn tự học - Năm vững CT tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần của hình lăng trụ đứng. - Bài tập về nhà: Bài 25/111sgk; bài 32, 33, 34/113sbt. - Đọc trước bài: Thể tích hình lăng trụ đứng. V. Rút kinh nghiệm ……………………………………………………………………………………
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giải toán bằng cách lập phương trình - Giáo án Đại số 8 - GV.Đ.Ngọc Bích
6 p | 1191 | 97
-
Giáo án Hình học 8 chương 2 bài 3: Diện tích tam giác
17 p | 445 | 48
-
Giáo án bài:Khái niệm hai tam giác đồng dạng - Hình học 8 - GV.H.Ánh Tuyết
11 p | 818 | 43
-
Giáo án Đại số 8 chương 2 bài 3: Rút gọn phân thức
11 p | 471 | 41
-
Giáo án Hình học 8 chương 1 bài 11: Hình thoi
11 p | 570 | 37
-
Giáo án bài: Bất phương trình một ẩn - Toán 8 - GV.Bùi Ngọc Oanh
8 p | 215 | 32
-
Giáo án bài: Bất phương trình bậc nhất một ẩn - Toán 8 - GV.Đỗ Thanh Tuấn
13 p | 481 | 31
-
Giáo án bài: Tính chất đường phân giác của tam giác - Hình học 8 - GV.Tr.P.Linh
11 p | 693 | 30
-
Giáo án Hình học 8 chương 2 bài 4: Diện tích hình thang
6 p | 289 | 26
-
Giáo án Hình học 8 chương 2 bài 1: Đa giác. Đa giác đều
7 p | 365 | 21
-
Giáo án Hình học 8 chương 1 bài 6: Đối xứng trục
12 p | 508 | 21
-
Giáo án Hình học 8 chương 2 bài 5: Diện tích hình thoi
12 p | 275 | 16
-
Giáo án Hình học 8 chương 4 bài 8: Diện tích xung quanh của hình chóp đều
6 p | 229 | 13
-
Giáo án bài Phép chia các phân thức đại số - Toán 8 - GV.B.T.Dương
6 p | 270 | 12
-
Giáo án điện tử môn Toán lớp 3 - Bài: Luyện tập (Trang 54)
5 p | 23 | 4
-
Giáo án điện tử môn Toán lớp 3 - Bài: Bảng nhân 8
7 p | 18 | 1
-
Giáo án điện tử môn Toán lớp 3 - Bài: Bảng chia 8
8 p | 21 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn