intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Rèn luyện kỹ năng phát triển chương trình giáo dục nhà trường cho sinh viên đại học ngành giáo dục tiểu học

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:27

6
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của luận án "Rèn luyện kỹ năng phát triển chương trình giáo dục nhà trường cho sinh viên đại học ngành giáo dục tiểu học" là nghiên cứu lý luận và thực tiễn, đề xuất các biện pháp rèn luyện kỹ năng phát triển chương trình giáo dục nhà trường cho sinh viên đại học ngành giáo dục tiểu học, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu đổi mới GDPT.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Rèn luyện kỹ năng phát triển chương trình giáo dục nhà trường cho sinh viên đại học ngành giáo dục tiểu học

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VIỆN KHOA HỌC GIÁO DỤC VIỆT NAM PHẠM THỊ YẾN RÈN LUYỆN KỸ NĂNG PHÁT TRIỂN CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC NHÀ TRƯỜNG CHO SINH VIÊN ĐẠI HỌC NGÀNH GIÁO DỤC TIỂU HỌC Chuyên ngành: Lí luận và lịch sử giáo dục Mã số: 9.14.01.02 TÓM TÁT LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC HÀ NỘI - 2022
  2. CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI: VIỆN KHOA HỌC GIÁO DỤC VIỆT NAM Người hướng dẫn khoa học: Hướng dẫn 1: TS. LƯƠNG VIỆT THÁI Hướng dẫn 2: PGS.TS. NGUYỄN THỊ HƯỜNG Phản biện 1: PGS.TS DƯƠNG THỊ HOÀNG YẾN Phản biện 2: PGS.TS PHÓ ĐỨC HÒA Phản biện 3: PGS.TS NGUYỄN TUYẾT NGA Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp Viện họp tại Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, 101 Trần Hưng Đạo, Hà Nội Vào hồi ....... giờ ....... ngày ....... tháng ........ năm ........ Có thể tìm hiểu luận án tại: - Thư viện Quốc gia - Thư viện Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
  3. 1 MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài Chương trình giáo dục (CTGD) nhà trường là sự triển khai, cụ thể hóa CTGD quốc gia ở mỗi nhà trường; CTGD nhà trường có hình thức học tập đa dạng gắn liền với từng nhà trường, từng cơ sở giáo dục với những đặc điểm riêng về điều kiện tự nhiên, tình hình kinh tế - xã hội và giáo dục nhất định. Phát triển chương trình nhà trường là quá trình nhà trường cụ thể hoá chương trình giáo dục quốc gia, làm cho CTGD quốc gia phù hợp ở mức cao nhất với thực tiễn của cơ sở giáo dục. Trên cơ sở đảm bảo yêu cầu chung của CTGD quốc gia, nhà trường sẽ lựa chọn, xây dựng nội dung và xác định cách thức thực hiện phản ánh đặc trưng và phù hợp với thực tiễn nhà trường nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của người học, thực hiện có hiệu quả mục tiêu giáo dục. Tầm quan trọng của phát triển CTGD nhà trường là làm cho CTGD nhà trường phản ánh sinh động tình hình thực tế của nhà trường, nhu cầu học tập, phát triển của học sinh (HS) trong nhà trường. Từ năm học 2020-2021, chương trình GDPT 2018 chính thức được triển khai. Chương trình GDPT 2018 được xây dựng theo hướng mở, chuyển từ “chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học” [19]. Chương trình chỉ quy định những nguyên tắc, định hướng chung về yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực của HS, nội dung giáo dục, phương pháp giáo dục và việc đánh giá kết quả giáo dục, không quy định quá chi tiết, để tạo điều kiện cho nhà trường và giáo viên chủ động, sáng tạo trong thực hiện chương trình. Với định hướng đó, chương trình GDPT 2018 đòi hỏi GV phải xây dựng được kế hoạch giáo dục sao cho phù hợp với điều kiện của địa phương, của nhà trường và đặc điểm của HS, trên cơ sở đó lựa chọn được phương pháp và hình thức tổ chức dạy học và đánh giá kết quả giáo dục theo định hướng phát triển năng lực HS. Với sứ mạng là đào tạo đội ngũ giáo viên, các trường ĐHSP phải đổi mới nội dung, phương thức đào tạo, chú trọng phát triển các phẩm chất và năng lực của SV để họ có thể thực hiện có hiệu quả CTGD phổ thông mới, đáp ứng yêu cầu đổi mới GD. Bên cạnh trang bị cho SV hệ thống tri thức, cần hình thành, rèn luyện cho họ các kỹ năng sư phạm, trong đó có kỹ năng phát triển CTGD nhà trường. Kỹ năng phát triển CTGD nhà trường là kỹ năng không thể thiếu được của SV sư phạm. Nếu thiếu kỹ năng này, SV không thể tham gia có hiệu quả trong phát triển CTGD nhà trường. Vì thế, rèn luyện kỹ năng phát triển CTGD nhà trường cho SV ngành sư phạm nói chung, ngành GDTH nói riêng là vấn đề cấp thiết cả về phương diện lý luận và thực tiễn.
  4. 2 Thực tiễn đào tạo GVTH có trình độ đại học cho thấy: các trường ĐHSP đã đổi mới nội dung, phương thức đào tạo, tăng cường rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp cho SV để các em có thể nhanh chóng thích ứng với bám sát với thực tiễn đổi mới giáo dục phổ thông. Tuy nhiên, ở một số trường, việc rèn luyện KN phát triển CTGD nhà trường cho SV còn chưa được quan tâm đúng mức, trong khi đó CTGD phổ thông mới yêu cầu GV phải có khả năng phát triển CTGD nhà trường. Vì vậy một số SV khi ra trường vẫn gặp rất nhiều khó khăn, lúng túng khi thực thi CTGD nhà trường, năng lực phát triển CTGD nhà trường còn hạn chế. Từ những lý do trên, chúng tôi chọn đề tài “Rèn luyện kỹ năng phát triển chương trình giáo dục nhà trường cho sinh viên đại học ngành giáo dục tiểu học” để nghiên cứu. 2. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn, luận án đề xuất các biện pháp rèn luyện kỹ năng phát triển CTGD nhà trường cho SV đại học ngành Giáo dục tiểu học (GDTH), góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu đổi mới GDPT. 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu 3.1. Khách thể nghiên cứu Quá trình rèn luyện KN phát triển CTGD nhà trường cho sinh viên đại học ngành GDTH ở trường ĐHSP. 3.2. Đối tượng nghiên cứu Mối quan hệ giữa rèn luyện KNPT chương trình GDNT cho sinh viên đại học ngành GDTH với việc phát triển chương trình GDNT tiểu học. 4. Giả thuyết khoa học Có thể nâng cao hiệu quả rèn luyện KN phát triển CTGD nhà trường cho SV đại học ngành GDTH nếu xác định được hệ thống các KN phát triển CTGDNT và đề xuất được các biện pháp rèn luyện KN phát triển CTGDNT dựa trên quy trình và con đường rèn luyện KN đã được chuẩn hóa; đồng thời phù hợp với yêu cầu của chương trình đào tạo ở trường đại học và Chương trình GDPT 2018. 5. Nhiệm vụ nghiên cứu 5.1. Nghiên cứu cơ sở lý luận của vấn đề rèn luyện KN phát triển CTGD nhà trường cho SV đại học ngành GDTH. 5.2. Đánh giá thực trạng rèn luyện kỹ năng phát triển CTGD nhà trường cho SV đại học ngành GDTH. 5.3. Đề xuất biện pháp rèn luyện kỹ năng phát triển CTGD nhà trường cho SV đại học ngành GDTH và thực nghiệm 01 biện pháp.
  5. 3 6. Phạm vi nghiên cứu 6.1. Giới hạn về nội dung nghiên cứu Luận án nghiên cứu các biện pháp rèn luyện kỹ năng phát triển CTGD nhà trường cho sinh viên đại học ngành GDTH ở cấp độ môn học/hoạt động, thông qua một số học phần (Phát triển CTGD nhà trường, Giáo dục học tiểu học; Phương pháp dạy học các bộ môn...) và thông qua hoạt động thực hành, rèn luyện nghiệp vụ sư phạm của SV ở trường tiểu học. 6.2. Giới hạn về địa bàn nghiên cứu - Nghiên cứu thực trạng rèn luyện kỹ năng phát triển chương trình giáo dục nhà trường cho sinh viên đại học ngành GDTH ở các trường ĐHSP Hà Nội, ĐH Sài Gòn và ĐH Vinh trong các năm học 2016-2017; 2017-2018; 2018-2019. - Thực nghiệm sư phạm với đối tượng là SV khoa GDTH trường ĐH Sài Gòn. 7. Cách tiếp cận và các phương pháp nghiên cứu 7.1. Cách tiếp cận Luận án sử dụng các cách tiếp cận sau: Tiếp cận hệ thống - cấu trúc; tiếp cận thực tiễn; tiếp cận năng lực thực hiện; tiếp cận chuẩn đầu ra. 7.2. Phương pháp nghiên cứu .䁟. . h m ph 脘ng pháp nghi n c n Nhóm phương pháp này nhằm thu thập các thông tin lý luận để xây dựng cơ sở lý luận của đề tài. Thuộc nhóm này có các phương pháp: Phân tích - tổng hợp tài liệu; khái quát hóa các nhận định độc lập. .䁟.䁟. h m ph 脘ng pháp nghi n c thực tiễn Nhóm phương pháp này nhằm thu thập các thông tin thực tiễn để xây dựng cơ sở thực tiễn của đề tài. Thuộc nhóm này có các phương pháp: Điều tra bằng bảng hỏi; trao đổi, phỏng vấn; quan sát; nghiên cứu sản phẩm hoạt động; lấy ý kiến chuyên gia: thực nghiệm sư phạm. .䁟.3. Ph 脘ng pháp thống k toán học Sử dụng các công thức thống kê và các các phần mềm tin học để xử lý số liệu thu được về mặt định lượng, so sánh và đưa ra kết quả nghiên cứu của luận án. 8. Luận điểm bảo vệ 8.1. KN phát triển CTGD nhà trường là một kỹ năng quan trọng của người GV phổ thông nói chung, người GV tiểu học nói riêng trong bối cảnh đổi mới CTGD phổ thông hiện nay. KN này cần được rèn luyện cho SV trong quá trình đào tạo nghiệp vụ sư phạm ở trường ĐHSP, thông qua các học phần của chương trình đào tạo nghiệp vụ sư phạm.
  6. 4 8.2. Việc rèn luyện kỹ năng phát triển CTGD nhà trường cho SV đại học ngành GDTH còn có những hạn chế và bất cập nhất định mà nguyên nhân chủ yếu là do chưa xác định rõ nội dung, quy trình, biện pháp rèn luyện KN này, phù hợp với chương trình đào tạo nghiệp vụ sư phạm ở trường ĐHSP. 8.3. Để rèn luyện KN phát triển CTGD nhà trường cho SV đại học ngành GDTH có hiệu quả, cần áp dụng đồng bộ các biện pháp dựa trên cấu trúc của KN phát triển CTGD nhà trường; quy trình rèn luyện KN phát triển CTGD nhà trường; đồng thời dựa trên chương trình đào tạo nghiệp vụ sư phạm ở trường ĐHSP. 9. Đóng góp của luận án 9.1. Luận án đã góp phần làm rõ thêm các vấn đề lý luận về rèn luyện KN phát triển CTGD nhà trường cho sinh viên đại học ngành GDTH ở trường Đại học sư phạm. Đặc biệt là đã xác định được các KN cụ thể của phát triển CTGD nhà trường cần rèn luyện cho SV đại học ngành GDTH; xây dựng một cấu trúc phức hợp của KN phát triển CTGD nhà trường và quy trình rèn luyện cho SV đại học ngành GDTH. 9.2. Đã thu thập được những số liệu khoa học trên cơ sở khảo sát, phân tích, đánh giá khách quan thực trạng rèn luyện KN phát triển CTGD nhà trường cho SV đại học ngành GDTH. Kết quả nghiên cứu thực trạng của luận án là cơ sở thực tiễn quan trọng để đề xuất các biện pháp rèn luyện KN phát triển CTGD nhà trường cho SV đại học ngành GDTH, đáp ứng yêu cầu đổi mới GDPT. 9.3. Từ kết quả nghiên cứu lí luận và thực tiễn, luận án đã đề xuất được các biện pháp rèn luyện phát triển CTGD nhà trường cho SV đại học ngành GDTH. Đặc biệt, luận án đã xây dựng được qui trình rèn luyện KN phát triển CTGD nhà trường cho sinh viên ĐH ngành GDTH ở cấp độ môn học/hoạt động, có thể vận dụng vào quá trình đào tạo sinh viên ngành GDTH ở trường ĐHSP, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo. 10. Cấu trúc của luận án Ngoài phần mở đầu, phần kết luận, phụ lục, danh mục tài liệu tham khảo, luận án gồm 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận của rèn luyện KN phát triển CTGD nhà trường cho sinh viên đại học ngành GDTH. Chương 2: Thực trạng rèn luyện KN phát triển CTGD nhà trường cho SV đại học ngành GDTH. Chương 3: Biện pháp rèn luyện KN phát triển CTGD nhà trường cho SV đại học ngành GDTH
  7. 5 Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA RÈN LUYỆN KỸ NĂNG PHÁT TRIỂN CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC NHÀ TRƯỜNG CHO SINH VIÊN ĐẠI HỌC NGÀNH GIÁO DỤC TIỂU HỌC 1.1. TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU VẤN ĐỀ 1.1.1. Các nghiên cứu về phát triển chương trình giáo dục nhà trường Ở nước ngoài, các công trình nghiên cứu đi theo các hướng sau: - ghi n c những vấn đề ch ng về phát triển ch 脘ng trình nhà tr ờng Có công trình của các tác giả Bezzina, Brady, Marsh, Hanay… Các công trình này đã làm rõ quan niệm về phát triển chương trình nhà trường; đặc trưng, nguyên tắc, luận cứ phát triển chương trình nhà trường. - ghi n c về sự tham gia của giáo vi n, học sinh và cộng đồng vào phát triển ch 脘ng nhà tr ờng Có công trình của các tác giả Bezzina, Howells, Keys… Các công trình này đã làm rõ vai trò của của giáo viên, học sinh và cộng đồng phát triển chương trình nhà trường. - ghi n c thực tiễn phát triển ch 脘ng trình nhà tr ờng ở các n ớc Có công trình của các tác giả Boyd, Elliot, Hairon, Catherine … Trên cơ sở nghiên cứu thực tiễn phát triển chương trình nhà trường của các nước như Niu Di-lân, Úc, Canada, Vương quốc Anh, Hoa Kỳ và Singaphore, các công trình này đã chỉ ra rằng, mặc dù bối cảnh có thể khác nhau nhưng giữa các quốc gia này vẫn có chung mô hình, quy trình và những người tham gia phát triển chương trình nhà trường. Vì thế, các quốc gia có thể trao đổi, học hỏi kinh nghiệm phát triển chương trình nhà trường của nhau. Ở trong nước, có các công trình nghiên cứu của Nguyễn Vũ Bích Hiền, Lương Việt Thái, Nguyễn Công Khanh, Đỗ Ngọc Thống…Các công trình này đã làm rõ thuật ngữ phát triển CTGD nhà trường; ý nghĩa của phát triển CTGD nhà trường; phát triển CTGD nhà trường theo tiếp cận năng lực… 1.1.2. Các nghiên cứu về kỹ năng và rèn luyện kỹ năng phát triển chương trình giáo dục nhà trường cho sinh viên ngành giáo dục tiểu học Ở nước ngoài, có các công trình nghiên cứu của Ap-đu-li-na, Cu-dơ-min-na, Kixegov… Ở trong nước, có các công trình nghiên cứu của Nguyễn Ngọc Chinh và Lê Đình Sơn, Phạm Minh Hùng, Đặng Thành Hưng… Các công trình này đã làm rõ khái niệm KN, KN phát triển CTGD nhà trường; các thành tố của KN phát triển CTGD nhà trường…
  8. 6 Một số tác giả như Phạm Minh Hùng, Phan Quốc Lâm, Chu Thị Thủy An, Chu Thị Hà Thanh... đã nghiên cứu về rèn luyện KN sư phạm cho SV đại học ngành GDTH. Nhưng đối với rèn luyện KN phát triển CTGD nhà trường cho SV đại học ngành GDTH hầu như chưa có tác giả nào đi sâu nghiên cứu. 1.2. CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN CỦA ĐỀ TÀI 1.2.1. Chương trình giáo dục, chương trình giáo dục nhà trường .䁟. . . Ch 脘ng trình giáo dục CTGD được hiểu là một bản kế hoạch tổng thể các hoạt động giáo dục trong một thời gian xác định, trong đó xác định các mục tiêu mà người học cần đạt được, đồng thời xác định rõ phạm vi, mức độ nội dung, các phương pháp, phương tiện, hình thức tổ chức giáo dục, các cách thức đánh giá kết quả giáo dục…nhằm đạt được mục tiêu giáo dục đã đề ra. .䁟. .䁟. Ch 脘ng trình giáo dục nhà tr ờng CTGD nhà trường là chương trình do tập thể giáo viên nhà trường xây dựng trên cơ sở vừa đáp ứng yêu cầu chung của CTGD quốc gia và CTGD địa phương, vừa phù hợp với điều kiện thực tiễn của nhà trường và đặc điểm của học sinh. Chương trình giáo dục nhà trường thể hiện tính mở, trao quyền tự chủ cho nhà trường và giáo viên trong việc xây dựng và thực thi chương trình. Trên cơ sở CTGD quốc gia, CTGD địa phương, hiệu trưởng nhà trường cùng với tập thể giáo viên xây dựng CTGD nhà trường sao cho phù hợp điều kiện cụ thể của nhà trường và đặc điểm, nhu cầu, hứng thú của HS. 1.2.2. Phát triển chương trình giáo dục nhà trường Phát triển CTGD nhà trường được hiểu là quá trình nhà trường cụ thể hoá CTGD quốc gia, làm cho CTGD quốc gia phù hợp ở mức cao nhất với thực tiễn của nhà trường. Trên cơ sở đảm bảo yêu cầu chung của CTGD quốc gia và CTGD địa phương, nhà trường lựa chọn, xây dựng nội dung và xác định cách thức thực hiện phản ánh đặc trưng (sứ mạng, tầm nhìn, giá trị cốt lõi) và phù hợp với thực tiễn nhà trường nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của người học, thực hiện có hiệu quả mục tiêu giáo dục. 1.2.3. Kỹ năng, kỹ năng phát triển chương trình giáo dục nhà trường .䁟.3. . Kỹ năng
  9. 7 KN là sự thực hiện một hành động nào đó (ví dụ hoạt động dạy học, hoạt động giáo dục, hoạt động phát triển CTGD…), dựa trên tri thức và vốn kinh nghiệm cũng như điều kiện tâm lý bên trong mỗi cá nhân nhằm đạt được kết quả mong muốn. .䁟.3.䁟. Kỹ năng phát triển ch 脘ng trình giáo dục nhà tr ờng KN phát triển CTGD nhà trường là một dạng hành động được chủ thể thực hiện một cách tự giác dựa trên tri thức về CTGD nhà trường, đáp ứng nhu cầu, đặc điểm của từng nhà trường, đem lại hiệu quả về sự thay đổi tích cực cho nhà trường. KN phát triển CTGD nhà trường không phải là một KN đơn lẻ mà là tổ hợp của nhiều KN thành phần. Trong từng KN thành phần lại bao gồm các thao tác nhất định. 1.2.4. Rèn luyện kỹ năng phát triển chương trình giáo dục nhà trường Rèn luyện KN phát triển CTGD nhà trường cho sinh viên ĐH ngành GDTH là quá trình chủ thể được thực hành, rèn luyện một cách có hệ thống và thuần thục những kiến thức, kỹ năng về tìm hiểu phân tích nhu cầu thực tế bối cảnh hiện tại của xã hội, của địa phương; phân tích chương trình hiện hành; biết phân công, sắp xếp công việc một cách hệ thống, logic; xác định yêu cầu cần đạt; từ đó thiết kế chương trình; thực hiện chương trình và có những cách thức kiểm tra đánh giá để phù hợp với mục tiêu chung của chương trình quốc gia và chương trình nhà trường. 1.3. LÝ LUẬN VỀ KỸ NĂNG PHÁT TRIỂN CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC NHÀ TRƯỜNG CỦA SINH VIÊN ĐẠI HỌC NGÀNH GIÁO DỤC TIỂU HỌC 1.3.1. Vị trí của kỹ năng phát triển chương trình giáo dục nhà trường trong chương trình đào tạo ngành giáo dục tiểu học ở trường đại học sư phạm Trong chương trình đào tạo GDTH, KN này có vị trí: Là một yêu cầu trong chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo ngành GDTH của trường ĐHSP; Nằm trong các học phần cơ sở ngành và chuyên ngành trong chương trình đào tạo ngành GDTH; Là một trong những nội dung rèn luyện nghiệp vụ sư phạm thường xuyên và thực tập sư phạm trong chương trình đào tạo ngành GDTH ở trường ĐHSP. 1.3.2. Các căn cứ để xác định kỹ năng phát triển chương trình giáo dục nhà trường tiểu học Để xác định KN phát triển CTGD nhà trường tiểu học cầ dựa trên các căn cứ: Chuẩn đầu ra chương trình đào tạo ngành GDTH của các trường đại học; quy trình phát triển CTGD nhà trường tiểu học; các KN phát triển CTGD nhà trường tiểu học 1.3.3. Cấu trúc của kỹ năng phát triển chương trình giáo dục nhà trường tiểu học
  10. 8 Cấu trúc của KN phát triển CTGD nhà trường tiểu học có các thành tố sau: 1) Tri thức về phương thức thực hiện các thao tác, các hành động và tri thức về đối tượng hành động; 2) Hệ thống thao tác, các hành động và các phương tiện được sử dụng; 3) Mục đích và nhiệm vụ mà hành động phải thực hiện. 1.3.4. Các giai đoạn hình thành kỹ năng phát triển chương trình giáo dục nhà trường tiểu học KN phát triển CTGD nhà trường tiểu học được hình thành qua 03 giai đoạn chính sau: 1) Cung cấp kiến thức về chương trình và phát triển CTGD nhà trường cho SV; 2) Tổ chức cho SV luyện tập các thao tác của KN phát triển CTGD nhà trường tiểu học; 3) Đánh giá, điều chỉnh và hoàn thiện rèn luyện kỹ năng phát triển CTGD nhà trường tiểu học của SV. 1.3.5. Các kỹ năng phát triển chương trình giáo dục nhà trường tiểu học cần rèn luyện cho sinh viên Các KN phát triển CTGD nhà trường tiểu học cần hình thành cho SV bao gồm: KN phân tích, đánh giá bối cảnh và nhu cầu giáo dục; KN xác định mục tiêu giáo dục nhà trường tiểu học; KN thiết kế chương trình giáo dục nhà trường tiểu học; KN thực hiện chương trình giáo dục nhà trường tiểu học; KN đánh giá, điều chỉnh chương trình giáo dục nhà trường tiểu học. 1.4. LÝ LUẬN VỀ RÈN LUYỆN KỸ NĂNG PHÁT TRIỂN CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC NHÀ TRƯỜNG CHO SINH VIÊN ĐẠI HỌC NGÀNH GIÁO DỤC TIỂU HỌC 1.4.1. Ý nghĩa của rèn luyện kỹ năng phát triển chương trình giáo dục nhà trường cho sinh viên đại học ngành giáo dục tiểu học Việc rèn luyện KN phát triển CTGD nhà trường cho SV đại học ngành GDTH có các ý nghĩa: Đáp ứng chuẩn đầu ra đối với SV ngành GDTH; đáp ứng chuẩn nghề nghiệp GV cơ sở GDPT; đáp ứng yêu cầu của Chương trình GDPT 2018; đáp ứng vị trí việc làm của SV đại học ngành GDTH khi ra trường 1.4.2. Mục đích, yêu cầu rèn luyện kỹ năng phát triển chương trình giáo dục nhà trường cho sinh viên đại học ngành giáo dục tiểu học .4.䁟. . Mục đích rèn yện kỹ năng phát triển ch 脘ng trình giáo dục nhà tr ờng cho sinh vi n đại học ngành giáo dục tiể học Rèn luyện KN phát triển CTGD nhà trường cho SV đại học ngành GDTH nhằm các mục đích sau: Giúp SV đại học ngành GDTH có nhận thức đầy đủ về CTGD nhà trường và phát triển CTGD nhà trường; nâng cao năng lực phát triển CTGD nhà trường cho SV đại học ngành GDTH, đáp ứng các mức độ của chuẩn
  11. 9 nghề nghiệp; bồi dưỡng thái độ đúng đắn cho SV đại học ngành GDTH trong rèn luyện KN phát triển CTGD nhà trường. .4.䁟.䁟. Y cầ rèn yện kỹ năng phát triển ch 脘ng trình giáo dục nhà tr ờng cho sinh vi n đại học ngành giáo dục tiể học Rèn luyện KN phát triển CTGD nhà trường cho SV đại học ngành GDTH phải đáp ứng các yêu cầu sau: Đảm bảo tính mục đích của rèn luyện KN phát triển CTGD nhà trường; đảm bảo tính khoa học của rèn luyện KN phát triển CTGD nhà trường; đảm bảo tính thực tiễn và đáp ứng yêu cầu của chuẩn nghề nghiệp GV; phát huy vai trò chủ thể tích cực, tự giác của SV trong hoạt động rèn luyện KN phát triển CTGD nhà trường. 1.4.3. Nội dung rèn luyện kỹ năng phát triển chương trình giáo dục nhà trường cho sinh viên đại học ngành giáo dục tiểu học Nội dung rèn luyện KN phát triển CTGD nhà trường cho SV đại học ngành GDTH thực chất là rèn luyện KN phát triển CTGD nhà trường cho SV. Các KN chung về phát triển CTGD nhà trường cần rèn luyện cho SV đại học ngành GDTH bao gồm: KN phân tích, đánh giá bối cảnh và nhu cầu giáo dục; KN xác định mục tiêu giáo dục nhà trường tiểu học; KN thiết kế CTGD nhà trường tiểu học; KN thực hiện CTGD nhà trường tiểu học; KN đánh giá, điều chỉnh CTGD nhà trường tiểu học. Các KN này được rèn luyện theo các cấp độ phát triển CTGD nhà trường tiểu học. 1.4.4. Quy trình rèn luyện kỹ năng phát triển chương trình giáo dục nhà trường cho sinh viên đại học ngành giáo dục tiểu học Quy trình rèn luyện KN phát triển CTGD nhà trường tiểu học cho SV ĐHSP gồm có 03 giai đoạn: Cung cấp kiến thức về chương trình và phát triển CTGD nhà trường cho SV; tổ chức cho sinh viên luyện tập các thao tác của kỹ năng phát triển CTGD nhà trường tiểu học; đánh giá, điều chỉnh và hoàn thiện rèn luyện kỹ năng phát triển CTGD nhà trường tiểu học của sinh viên. Mỗi giai đoạn có các bước thực hiện cụ thể. 1.4.5. Con đường rèn luyện kỹ năng phát triển chương trình giáo dục nhà trường cho sinh viên đại học ngành giáo dục tiểu học Rèn luyện KN phát triển CTGD nhà trường cho SV đại học ngành GDTH được thực hiện thông qua các con đường: Dạy học các học phần nghiệp vụ sư phạm; rèn luyện nghiệp vụ sư phạm, thực hành và thực tập sư phạm; tự học, tự rèn luyện của SV. 1.4.6. Đánh giá kết quả rèn luyện kỹ năng phát triển chương trình giáo
  12. 10 dục nhà trường cho sinh viên đại học ngành giáo dục tiểu học Để đánh giá kết quả rèn luyện KN phát triển CTGD nhà trường cho SV, cần phải xây dựng các tiêu chí đánh giá; kết hợp đánh giá của giảng viên và tự đánh giá của SV… 1.4.7. Các yếu tố ảnh hưởng đến rèn luyện kỹ năng phát triển chương trình giáo dục nhà trường cho sinh viên đại học ngành giáo dục tiểu học Ẩnh hưởng đến rèn luyện KN phát triển CTGD nhà trường cho SV đại học ngành GDTH có các yếu tố khách quan và chủ quan. Các yếu tố này ảnh hưởng khác nhau đến rèn luyện KN phát triển CTGD nhà trường của SV. Kết luận chương 1 1. KN phát triển CTGD nhà trường tiểu học là một KN quan trọng của người GV tiểu học trong bối cảnh hiện nay. KN phát triển CTGD nhà trường tiểu học có những đặc trưng nhất định. Để xác định KN phát triển CTGD nhà trường tiểu học cần phải dựa trên chuẩn đầu ra chương trình đào tạo GDTH của các trường ĐH và quy trình phát triển CTGD nhà trường tiểu học… Rèn luyện KN phát triển CTGD nhà trường cho SV đại học ngành GDTH nhằm đáp ứng chuẩn đầu ra của SV ngành GDTH; chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở GDPT và yêu cầu của CTGD phổ thông 2018; đồng thời phải đảm bảo tính mục đích, tự giác, khoa học và dựa trên sự tự rèn luyện của SV. Quy trình rèn luyện KN phát triển CTGD nhà trường cho SV đại học ngành GDTH bao gồm nhiều giai đoạn; mỗi giai đoạn có các bước thực hiện cụ thể.
  13. 11 Chương 2 THỰC TRẠNG RÈN LUYỆN KỸ NĂNG PHÁT TRIỂN CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC NHÀ TRƯỜNG CHO SINH VIÊN ĐẠI HỌC NGÀNH GIÁO DỤC TIỂU HỌC 2.1. TỔ CHỨC KHẢO SÁT THỰC TRẠNG 2.1.1. Mục tiêu khảo sát thực trạng Nhằm đánh giá đúng đắn, khách quan thực trạng rèn luyện KN phát triển CTGD nhà trường cho SV ngành GDTH để xác lập cơ sở thực tiễn của đề tài. 2.1.2. Nội dung khảo sát thực trạng Các vấn đề chính cần tập trung khảo sát bao gồm: 1) Thực trạng chương trình đào tạo sư phạm giáo dục tiểu học của các trường Đại học được khảo sát; 2) Thực trạng nhận thức của các đối tượng khảo sát về rèn luyện kỹ năng phát triển chương trình giáo dục nhà trường cho sinh viên ngành GDTH; 3) Thực trạng kỹ năng phát triển chương trình giáo dục nhà trường của sinh viên ngành GDTH; 4) Thực trạng rèn luyện kỹ năng phát triển chương trình giáo dục nhà trường cho sinh viên ngành GDTH; 5) Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến rèn luyện kỹ năng phát triển chương trình giáo dục nhà trường cho sinh viên ngành GDTH. 2.1.3. Mẫu và đối tượng khảo sát Đối với đơn vị trường, luận án khảo sát 03 trường: Trường ĐHSP Hà Nội, Trường ĐH Vinh; Trường ĐH Sài Gòn. Đối với cán bộ quản lý và giảng viên, luận án khảo sát: Trưởng, Phó khoa; Trưởng bộ môn đào tạo GV tiểu học; Trưởng, Phó phòng liên quan trực tiếp đến đào tạo GV tiểu học; giảng viên khoa GDTH. Đối với sinh viên, luận án khảo sát sinh viên năm thứ ba và năm thứ tư (đã được học các học phần về phát triển chương trình giáo dục nhà trường và bước đầu được rèn luyện kỹ năng phát triển chương trình giáo dục nhà trường)của 03 trường. 2.1.4. Phương pháp khảo sát Luận án sử dụng các phương pháp sau để khảo sát: Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi; Trao đổi, phỏng vấn theo chủ đề; Nghiên cứu các sản phẩm hoạt động của giảng viên, SV. 2.1.5. Cách thức xử lý số liệu và thang đánh giá Số liệu thu được từ các phiếu điều tra được đánh giá ở sự phù hợp, việc thực hiện và ảnh hưởng; đồng thời được chia làm 5 mức, từ thấp đến cao (tương ứng với các điểm số từ 1 đến 5). Mỗi mức có khoảng giá trị trung bình nhất định.
  14. 12 2.1.6. Thời gian khảo sát Tất cả các ý kiến, phiếu điều tra được gửi tới đối tượng khảo sát từ tháng 10 năm 2019 và thu hồi các ý kiến, phiếu điều tra trong tháng 2 năm 2020. 2.2. THỰC TRẠNG CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO SƯ PHẠM GIÁO DỤC TIỂU HỌC CỦA CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐƯỢC KHẢO SÁT Luận án đã khảo sát Chuẩn đầu ra, khung chương trình đào tạo của các Trường ĐHSP Hà Nội, Trường ĐH Vinh, Trường ĐH Sài Gòn. Về cơ bản, Chuẩn đầu ra và khung chương trình đào tạo của các trường này đều giống nhau, nhất là các học phần liên quan đến rèn luyện KN phát triển CTGD nhà trường tiểu học cho SV. 2.3. THỰC TRẠNG KỸ NĂNG PHÁT TRIỂN CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC NHÀ TRƯỜNG CỦA SINH VIÊN ĐẠI HỌC NGÀNH GIÁO DỤC TIỂU HỌC Ở nội dung này, luận án khảo sát thực trạng nhận thức của các đối tượng về vị trí KN phát triển CTGD nhà trường trong chương trình đào tạo ngành GDTH; thực trạng KN phát triển CTGD nhà trường của SV ở cấp độ môn học/hoạt động giáo dục. Kết quả khảo sát cho thấy, KN phát triển CTGD nhà trường của SV ngành GDTH đang còn thấp. Để nâng cao KN này cho SV, các trường ĐH cần phải tổ chức quá trình rèn luyện một cách bài bản, khoa học. 2.4. THỰC TRẠNG RÈN LUYỆN KỸ NĂNG PHÁT TRIỂN CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC NHÀ TRƯỜNG CHO SINH VIÊN ĐẠI HỌC NGÀNH GIÁO DỤC TIỂU HỌC 2.4.1. Thực trạng nhận thức của các đối tượng khảo sát về ý nghĩa của rèn luyện kỹ năng phát triển chương trình giáo dục nhà trường cho sinh viên đại học ngành giáo dục tiểu học Bảng 2.11. Kết quả nhận thức về ý nghĩa của rèn luyện KN phát triển CTGD nhà trường cho SV đại học ngành GDTH Đối tượng khảo sát TT Ý nghĩa CBQL GV SV ___ ___ ___ X Mức X Mức X Mức Đáp ứng chuẩn đầu ra đối với 1 4,45 5 4,41 5 3,81 4 sinh viên ngành giáo dục tiểu học Đáp ứng chuẩn nghề nghiệp giáo 2 4,34 5 4,32 5 3,62 4 viên cơ sở giáo dục phổ thông Đáp ứng yêu cầu của chương 3 4,36 5 4,34 5 3,63 4 trình giáo dục phổ thông 2018
  15. 13 Đáp ứng vị trí việc làm của SV 4 4,42 5 4,39 5 3,67 4 đại học ngành GDTH khi ra trường ___ X 4,39 5 4,37 5 3,68 4 Từ số liệu của bảng 2.11, có thể thấy, các đối tượng khảo sát đều có nhận thức đúng đắn, đầy đủ về ý nghĩa của rèn luyện KN phát triển CTGD nhà trường cho SV đại học ngành GDTH. Đây được xem là một thuận lợi đối với việc rèn luyện KN này cho SV. 2.4.2. Thực trạng thực hiện mục đích, yêu cầu rèn luyện kỹ năng phát triển chương trình giáo dục nhà trường cho sinh viên đại học ngành giáo dục tiểu học Bảng 2.12. Kết quả thực hiện mục đích, yêu cầu rèn luyện KN phát triển CTGD nhà trường cho SV đại học ngành GDTH Đối tượng khảo sát TT Mục đích, yêu cầu CBQL GV SV ___ ___ ___ X Mức X Mức X Mức Mục đích rèn luyện Giúp SV đại học ngành GDTH có 1 nhận thức đầy đủ về CTGD nhà trường 2,84 3 2.91 3 2,67 3 và phát triển CTGD nhà trường Nâng cao khả năng phát triển CTGD 2 nhà trường cho SV đại học ngành 2,68 3 2,61 3 2,62 3 GDTH Bồi dưỡng thái độ đúng đắn cho SV đại học ngành GDTH trong rèn luyện 3 2,76 3 2,67 3 2,63 3 KN phát triển CTGD nhà trường ___ X 2,76 3 2,73 3 2.64 3 Yêu cầu rèn luyện Đảm bảo tính mục đích, tự giác của 1 2,76 3 2,73 3 2,68 3 rèn luyện KN phát triển CTGD nhà trường Đảm bảo tính khoa học của rèn luyện 2 2,71 3 2,69 3 2,66 3 KN phát triển CTGD nhà trường 3 Dựa trên tự rèn luyện của SV là chính 2,65 3 2,63 3 2,64 3 ___ X 2,70 3 2,68 3 2,66 3
  16. 14 Từ số liệu của bảng 2.12, có thể thấy, các đối tượng khảo sát đều đánh giá việc thực hiện mục đích, yêu cầu rèn luyện KN phát triển CTGD nhà trường cho SV ở mức trung bình (mức 3). 2.4.3. Thực trạng thực hiện nội dung rèn luyện kỹ năng phát triển chương trình giáo dục nhà trường cho sinh viên đại học ngành giáo dục tiểu học Luận án cũng đã khảo sát thực trạng thực hiện nội dung rèn luyện KN phát triển CTGD nhà trường cho SV ở cấp độ môn học/hoạt động giáo dục. Từ kết quả khảo sát rèn luyện các KN thành phần, luận án đã tổng hợp kết quả đánh giá rèn luyện KN phát triển CTGD nhà trường ở cấp độ môn học/hoạt động giáo dục cho SV. Bảng 2.18. Tổng hợp kết quả đánh giá nội dung rèn luyện KN phát triển CTGD nhà trường ở cấp độ môn học/hoạt động giáo dục của SV Đối tượng khảo sát TT Nội dung rèn luyện CBQL GV SV ___ ___ ___ X Mức X Mức X Mức Rèn luyện KN phân tích, đánh giá 1 2,65 3 2,67 3 2,74 3 bối cảnh và nhu cầu giáo dục Rèn luyện KN xác định mục tiêu 2 2,69 3 2,70 3 2,75 3 của CTGD Rèn luyện KN thiết kế CTGD nhà 3 2,60 2 2,62 3 2,72 3 trường tiểu học Rèn luyện KN thực hiện CTGD 4 2,63 3 2,65 3 2,68 3 nhà trường tiểu học Rèn luyện KN đánh giá, điều 5 2,57 2 2,60 2 2,64 3 chỉnh CTGD nhà trường tiểu học ___ X 2,63 3 2,65 3 2,70 3 Từ số liệu của bảng 2.18, có thể thấy, các nội dung rèn luyện KN phát triển CTGD nhà trường cho SV đại học ngành GDTH được các đối tượng đánh giá ở mức 3 (mức trung bình) và mức 2 (mức yếu).
  17. 15 2.4.4. Thực trạng con đường rèn luyện kỹ năng phát triển chương trình giáo dục nhà trường cho sinh viên đại học ngành giáo dục tiểu học Bảng 2.19. Kết quả thực hiện con đường rèn luyện KN phát triển CTGD nhà trường cho SV đại học ngành GDTH Đối tượng khảo sát TT Con đường rèn luyện CBQL GV SV ___ ___ ___ X Mức X Mức X Mức Thông qua dạy học các học phần 1 2,74 3 2,80 3 2,81 3 nghiệp vụ sư phạm Thông qua rèn luyện nghiệp vụ sư 2 2,82 3 2,87 3 2,84 3 phạm, thực hành và thực tập sư phạm Thông qua tự rèn luyện của sinh 3 2,66 3 2,74 3 2,79 3 viên ___ X 2,74 3 2,80 3 2,81 3 Từ số liệu của bảng 2.19, có thể thấy, trong các hình thức rèn luyện KN phát triển CTGD nhà trường cho SV, hình thức được đánh giá cao hơn là Thông q a rèn yện nghiệp vụ s phạm, thực hành và thực t p s phạm. Còn hình thức Thông q a tự rèn yện của sinh vi n được đánh giá thấp nhất. 2.4.5. Thực trạng thực hiện quy trình rèn luyện kỹ năng phát triển chương trình giáo dục nhà trường cho sinh viên đại học ngành giáo dục tiểu học Bảng 2.20. Kết quả thực hiện quy trình chung của rèn luyện KN phát triển CTGD nhà trường cho SV đại học ngành GDTH Đối tượng khảo sát TT Quy trình chung CBQL GV SV ___ ___ ___ X Mức X Mức X Mức Cung cấp kiến thức về CT và PTCT 1 2,71 3 2,72 3 2,72 3 GDNT cho SV Tổ chức cho SV quan sát mẫu và 2 2,63 3 2,65 3 2,70 3 thực hành theo mẫu Luyện tập thuần thục các thao tác để thực hiện thành thục kỹ năng 3 2,55 3 2,59 3 2,68 3 phát triển chương trình giáo dục nhà trường
  18. 16 ___ X 2,63 3 2,65 3 2,70 3 Từ số liệu của bảng 2.20, có thể rút ra nhận xét: Các đối tượng khảo sát đều đánh giá việc thực hiện quy trình rèn luyện KN phát triển CTGD nhà trường cho SV đại học ngành GDTH ở mức trung bình (mức 3). Ở nội dung này, luận án còn khảo sát thực trạng đánh giá kết quả rèn luyện KN phát triển CTGD nhà trường; thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến rèn luyện KN phát triển CTGD nhà trường cho SV đại học ngành GDTH. 2.5. ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ THỰC TRẠNG Luận án đã đánh giá chung về thực trạng KN phát triển CTGD nhà trường của SV và thực trạng rèn luyện KN phát triển CTGD nhà trường cho SV đại học ngành GDTH (mặt mạnh, mặt hạn chế); từ đó rút ra nguyên nhân của thực trạng. Kết luận chương 2 Trong những năm qua các trường ĐH đã đạt được những kết quả bước đầu trong rèn luyện KN phát triển CTGD nhà trường cho SV đại học ngành GDTH Tuy nhiên, ở hoạt động này, các trường còn có nhiều hạn chế và thiếu sót. Các kết quả nghiên cứu của chương 2 là cơ sở thực tiễn để đề xuất quy trình và các biện pháp rèn luyện KN phát triển CTGD nhà trường cho SV đại học ngành GDTH ở chương 3.
  19. 17 Chương 3 BIỆN PHÁP RÈN LUYỆN KỸ NĂNG PHÁT TRIỂN CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC NHÀ TRƯỜNG CHO SINH VIÊN ĐẠI HỌC NGÀNH GIÁO DỤC TIỂU HỌC 3.1. NGUYÊN TẮC ĐỀ XUẤT BIỆN PHÁP Khi đề xuất các biện pháp rèn luyện KN phát triển CTGD nhà trường cho SV đại học ngành GDTH, cần dựa trên các nguyên tắc: Đảm bảo tính mục tiêu; đảm bảo tính hệ thống; đảm bảo Chuẩn đầu ra; Phát huy tính tích cực, hứng thú rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp của SV. 3.2. MỘT SỐ BIỆN PHÁP RÈN LUYỆN KỸ NĂNG PHÁT TRIỂN CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC NHÀ TRƯỜNG CHO SINH VIÊN ĐẠI HỌC NGÀNH GIÁO DỤC TIỂU HỌC 3.2.1. Khai thác nội dung các học phần nghiệp vụ sư phạm để rèn luyện kỹ năng phát triển chương trình giáo dục nhà trường cho sinh viên đại học ngành giáo dục tiểu học 3.䁟. . . Mục ti của biện pháp Giúp GV nắm và vận dụng được cách thức khai thác nội dung các học phần nghiệp vụ sư phạm để rèn luyện KN phát triển CTGD nhà trường cho SV đại học ngành GDTH 3.䁟. .䁟. ội d ng của biện pháp KN phát triển CTGD nhà trường tiểu học không có học phần riêng, trực tiếp phục vụ cho việc hình thành KN này. Vì thế, cần phải khai thác nội dung các học phần nghiệp vụ sư phạm để rèn luyện KN phát triển CTGD nhà trường cho SV ngành GDTH. 3.䁟. .3. Cách th c thực hiện biện pháp Để thực hiện biện pháp này cần phải: Xác định các học phần nghiệp vụ sư phạm có nhiều ưu thế trong rèn luyện KN phát triển CTGD nhà trường cho SV đại học ngành GDTH để khai thác; Thực hiện khai thác nội dung rèn luyện KN phát triển CTGD nhà trường tiểu học cho SV đại học ngành GDTH trong các học phần nghiệp vụ sư phạm… 3.䁟. .4. Điề kiện thực hiện biện pháp Các trường ĐH cần có chương trình đào tạo NVSP đảm bảo rèn luyện cho SV hệ thống KN sư phạm vững chắc; GV phải có khả năng khai thác nội dung rèn luyện KN phát triển CTGD nhà trường cho SV đại học ngành GDTH trong các học phần NVSP.
  20. 18 3.2.2. Xây dựng qui trình rèn luyện kỹ năng phát triển chương trình giáo dục nhà trường cho sinh viên đại học ngành giáo dục tiểu học 3.䁟.䁟. . Mục ti của biện pháp Giúp GV nắm vững cách thức tổ chức hoạt động rèn luyện KN phát triển CTGD nhà trường cho SV đại học ngành GDTH theo một quy trình nhất định; nhằm nâng cao hiệu quả của hoạt động này. 3.䁟.䁟.䁟. ội d ng của biện pháp Để xây dựng quy trình hoạt động rèn luyện KN phát triển CTGD nhà trường cho SV, cần thiết kế quy trình rèn luyện KN phát triển CTGD nhà trường cho SV. KN phát triển CTGD nhà trường là một KN tổng hợp, bao gồm một số KN thành phần, vừa có tính độc lập tương đối, vừa có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Vì thế, cùng với thiết kế quy trình rèn luyện chung, phải thiết kế quy trình rèn luyện cho từng KN thành phần của KN phát triển CTGD nhà trường ở các cấp độ khác nhau. 3.䁟.䁟.3. Cách th c thực hiện biện pháp Để thực hiện biện pháp này cần phải: Thiết kế quy trình chung cho rèn luyện KN phát triển CTGD nhà trường; thiết kế quy trình rèn luyện các KN thành phần của KN phát triển CTGD nhà trường… 3.䁟.䁟.4. Điề kiện thực hiện biện pháp Để thực hiện biện pháp này, các trường ĐH cần có bản H ớng dẫn xây dựng q y trình rèn yện K phát triển CTGD nhà tr ờng; đồng thời tổ chức tập huấn cho giảng viên về xây dựng quy trình rèn luyện KN phát triển CTGD nhà trường. Giáo viên các trường tiểu học phải nắm vững và có khả năng hướng dẫn SV thực hiện các quy trình này. 3.2.3. Sử dụng phối hợp các con đường tổ chức rèn luyện kỹ năng phát triển chương trình giáo dục nhà trường cho sinh viên ngành giáo dục tiểu học 3.䁟.䁟. . Mục ti của biện pháp Giúp giảng viên nắm vững cách thức sử dụng các con đường tổ chức rèn luyện KN phát triển chương trình giáo dục nhà trường cho SV; nhằm nâng cao hiệu quả rèn luyện KN này. 3.䁟.䁟.䁟. ội d ng của biện pháp Các con đường tổ chức rèn luyện KN cho SV đại học ngành GDTH rất đa dạng: Thực hành các học phần NVSP; rèn luyện NVSP thường xuyên; thực tập sư phạm; tự rèn luyện của SV…Các con đường này cần được sử dụng phối hợp để rèn luyện KN phát triển chương trình giáo dục nhà trường cho SV.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2