intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý phát triển chương trình giáo dục trung học phổ thông theo định hướng năng lực

Chia sẻ: Lê Nguyệt Hạ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:31

55
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu đề tài là nghiên cứu một cách có hệ thống những vấn đề lý luận và thực tiễn về chương trình định hướng năng lực, phát triển chương trình giáo dục phổ thông, luận án tiến hành nghiên cứu vấn đề quản lý phát triển chương trình giáo dục phổ thông theo định hướng năng lực. Trên cơ sở đó, luận án đề xuất quy trình và quản lý quy trình tổ chức phát triển chương trình giáo dục THPT theo định hướng năng lực.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý phát triển chương trình giáo dục trung học phổ thông theo định hướng năng lực

  1. ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC TRẦN TRỌNG HÀ     QUẢN LÝ PHÁT TRIỂN CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC  TRUNG HỌC PHỔ THÔNG THEO ĐỊNH HƯỚNG NĂNG LỰC Chuyên ngành: QUẢN LÝ GIÁO DỤC Mã số: 62 14 01 14    TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC   
  2. HÀ NỘI – 2015 CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC,  ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI Người hướng dẫn khoa học:  1. GS.TS Nguyễn Đức Chính            2. TS. Vũ Đình Chuẩn Phản biện 1:………………………………………..………………. Phản biện 2:……………………………….……….……………… Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án tiến sĩ họp tại  ………………………………………….………..………….……….. Vào hồi     giờ        ngày         tháng        năm 20   Có thể tìm hiểu luận án tại:
  3.   ­ Thư viện Quốc gia Việt Nam ­Trung tâm Thông tin – Thư viện , Đại học Quốc gia Hà Nội. ­Phòng Tư liệu Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội
  4. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Chương trình giáo dục THPT là một bộ phận của chương trình giáo dục  phổ thông – một thành tố quan trong bậc nhất quyết định đến việc hình thành và  phát triển nhân cách cho thế hệ trẻ trước khi bước vào thực tiễn cuộc sống hoặc  bước vào giai đoạn giáo dục nghề nghiệp. Tuy nhiên, làm thế nào để phát triển   chương trình giáo dục trung học phổ  thông có đầy đủ  các thành tố  đáp  ứng   những đòi hỏi của thời đại, nhất là chúng ta đang tiến hành “đổi mới căn bản,  toàn diện giáo dục và đào tạo”. Luận án tiến sĩ chuyên ngành quản lý giáo dục   với đề tài “Quản lý phát triển chương trình giáo dục trung học phổ thông theo  định hướng năng lực” là một đề tài khoa học đóng góp những vấn đề lý luận và   giải pháp vào nhiệm vụ phát triển chương trình giáo dục THPT của ngành nói  chung và cảu các trường THPT nói riêng. Đề tài xuất phát từ các lý do cơ bản  sau: 1. Phát triển CTGD PT nói chung và CTGD cấp THPT theo định hướng  năng lực nói riêng đang được Bộ GD&ĐT triển khai theo chủ trương của Đảng  và Nghị  quyết của Quốc hội. Dù CTGD được phát triển thành công nhưng  nhiệm vụ phát triển CTGD không được coi là hoàn thành mà tiếp tục được điều   chỉnh hàng năm nên cần có một biện pháp quản lý phát triển CTGD khoa học,   thiết thực, hiệu quả để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. 2. Căn cứ  trên thực trạng quản lý phát triển CTGD nhà trường cấp  THPT hiện nay đang được Bộ GD&ĐT tạo cơ chế khuyến khích đối với các địa  phương, các nhà trường gặp nhiều khó khăn. 3. Xu thế chung, các nước trên thế giới đều đã xem xét, điều chỉnh,   cải tổ chương trình giáo dục của mình theo định hướng phát triển năng lực   người học.     2. Mục đích nghiên cứu 1
  5. Qua việc nghiên cứu một cách có hệ thống những vấn đề lý luận và  thực tiễn về  chương trình định hướng năng lực, phát triển chương trình  giáo dục phổ thông, luận án tiến hành nghiên cứu vấn đề quản lý phát triển   chương trình giáo dục phổ thông theo định hướng năng lực. Trên cơ sở đó,  luận án đề  xuất quy trình và quản lý quy trình tổ  chức phát triển chương  trình giáo dục THPT theo định hướng năng lực. 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu 3.1. Khách thể nghiên cứu Chương trình và quản lý phát triển chương trình giáo dục phổ thông. 3.2. Đối tượng nghiên cứu  Quản lý phát triển chương trình giáo dục trung học phổ thông theo định   hướng năng lực. 4. Giả thuyết khoa học CTGD THPT hiện hành chủ  yếu tập trung trang bị  kiến thức, kỹ  năng cho học sinh. Nếu muốn đổi mới CTGD THPT theo định hướng phát  triển năng lực người học thì bằng biện pháp quản lý phát triển CTGD có  thể tạo ra được CTGD THPT định hướng năng lực. Chương trình giáo dục THPT định hướng năng lực sẽ  là thành tố  quan trọng trong quá trình giáo dục thế hệ trẻ có phẩm chất, năng lực giúp  họ ứng phó với cuộc sống khi rời ghế nhà trường phổ thông. 5. Nhiệm vụ nghiên cứu Luận án sẽ tiến hành những nhiệm vụ nghiên cứu sau: ­ Nghiên cứu những vấn đề  lý luận về  năng lực, chương trình giáo   dục THPT định hướng năng lực, phát triển chương trình và quản lí phát  triển chương trình giáo dục THPT theo định hướng năng lực. 2
  6. ­ Nghiên cứu thực trạng quản lý phát triển chương trình giáo dục   THPT hiện hành để rút ra những thành công, ưu điểm và chỉ  ra những hạn  chế cần tránh trong quá trình quản lý phát triển chương trình. ­ Đề xuất biện pháp quản lý phát triển chương trình giáo dục THPT  theo định hướng phát triển năng lực. ­ Thử  nghiệm quản lý PTCTGD một môn học cấp THPT theo định  hướng năng lực. 6. Phương pháp nghiên cứu 6.1. Phương pháp nghiên cứu lí luận ­ Nghiên cứu các văn kiện, Nghị  quyết của Đảng, các văn bản pháp  qui của  Nhà nước về giáo dục và đào tạo, các văn bản pháp qui của Ngành   GD&ĐT, ... để vận dụng nội dung, quan điểm chỉ đạo trong nội dung luận   án.  ­ Nghiên cứu, sách, tài liệu, các công trình nghiên cứu của các nhà  khoa học trong và ngoài nước có liên quan đến vấn đề nghiên cứu của luận  án, ... nhằm tổng thuật, phân tích, đánh giá, ... làm cơ sở cho việc xây dựng  khung lý thuyết của đề tài cũng như  định hướng cho nghiên cứu thực tiễn   của đề tài. 6.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn ­ Nghiên cứu quản lý phát triển chương trình  ở  một số  trường đại   học nhằm hiểu được qui trình phát triển CT được triển khai như  thế  nào,   thực trạng quản lý phát triển CT ra sao. ­  Nghiên cứu quản lý phát triển CT giáo dục phổ  thông  ở  một số   nước trong khu vực và trên thế giới. ­ Nghiên cứu sản phẩm: Nghiên cứu CTGD THPT hiện hành ở  Việt  Nam và CTGD PT định hướng năng lực ở một số nước. 3
  7. ­ Phương pháp điều tra, khảo sát, quan sát, phỏng vấn tổng kết kinh   nghiệm. Thông qua điều tra, hội thảo, phỏng vấn, ... nhằm thu thập nh ững   thông tin cần thiết phục vụ cho việc nghiên cứu của đề tài.  ­  Phương pháp chuyên gia:  Sử  dụng trí tuệ  của các chuyên gia có  trình độ  cao về  chương trình; phát triển chương trình, quản lý phát triển  chương trình theo năng lực, ... để  từ  đó có một cái nhìn tổng quát, khách   quan về những vấn đề mà luận án quan tâm. ­ Phương pháp thảo luận chuyên đề, hội thảo: Nhằm làm rõ những  quan điểm, khía cạnh nội dung cơ bản cần quan tâm của đề tài. ­ Thống kê, xử lý số liệu với sự hỗ trợ của phần mềm SPSS (Statistic  Package for Social Studies). 7. Câu hỏi nghiên cứu Phát triển chương trình giáo dục bậc THPT trong bối cảnh đổi mới   căn bản toàn diện giáo dục đang đặt ra cho các nhà quản lí những vấn đề gì  và cần có những biện pháp nào để giải quyết những vấn đề đó ? 8. Những luận điểm bảo vệ   ­  Để phát triển thành công CTGDPT nói chung và CTGD THPT nói riêng  theo định hướng năng lực, thì nhiệm vụ  đầu tiên làm tốt công tác quản lý  PTCTGD theo định hướng năng lực. ­ Quản lý PTCTGD THPT định hướng năng lực về cơ bản cũng như  quản lý  phát triển CTGD theo những tiếp cận khác, song cũng có những  điểm khác biệt  ở  chỗ   ở  tất cả  các thành tố  đều nhất quán tập trung vào   việc hình thành và phát triển phẩm chất năng lực người học. ­ Quản lý PTCTGD THPT theo định hướng năng lực là hoạt động   của đa chủ thể: Bộ GD&ĐT – cấp quốc gia, tạo ra CT tổng thể và CT môn  học (gọi chung là chương trình quốc gia); Sở  GD&ĐT – cấp địa phương,  tạo ra CTGD  địa phương dựa  trên  CTGD  quốc  gia và   đặc  thù  của  địa  4
  8. phương; Trường THPT – cấp cơ  sở, tạo ra CTGD nhà trường. Tùy theo  cấp quản lý mà có biện pháp quản lý phát triển CTGD phù hợp để  tạo ra  CTGD định hướng năng lực. ­ Quản lý phát triển CTGD THPT cấp nhà trường đóng vai trò quyết  định đến việc hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, vì  CTGD nhà trường mới là CTGD phù hợp nhất với đối tượng giáo dục và  trực tiếp tham gia vào quá trình hình thành và pháp triển phẩm chất, năng  lực học sinh. 9. Những đóng góp mới của luận án ­ Luận án nghiên cứu và hệ thống hóa nhằm làm rõ những vấn đề lý  luận về: “năng lực”, “chương trình giáo dục phổ  thông theo định hướng   phát triển năng lực”, “phát triển chương trình giáo dục phổ thông theo định  hướng năng lực”, “quản lý phát triển chương trình giáo dục THPT theo  định hướng năng lực”   ­ Đề  xuất quy trình và quản lý quy trình tổ  chức phát triển CTGD   THPT ở cấp độ nhà trường theo định hướng năng lực. ­ Luận án tổ chức thử nghiệm quản lý phát triển CTGD của một môn  học ở cấp độ nhà trường THPT. 10.  Giới hạn phạm vi nghiên cứu  ­ Do khuôn khổ của luận án, tác giả chọn quản lý phát triển CTGD nhà   trường cấp THPT theo định hướng năng lực. ­ Biện pháp quản lý phát triển CTGD phổ  thông cấp quốc gia và cấp  địa phương, sẽ  được tác giả  khái quát định hướng cho quản lý phát triển   CTGD nhà trường cấp THPT. ­   Luận án cũng sẽ thử nghiệm quản lý phát triển CTNT cho một môn  học cấp THPT theo định hướng năng lực. 11.  Cấu trúc luận văn 5
  9. Ngoài phần mở đầu, kết luận, khuyến nghị, tài liệu tham khảo và phụ  lục, luận án được kết cấu thành 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về quản lý phát triển chương trình giáo dục  trung học phổ thông theo định hướng năng lực. Chương 2: Thực trạng quản lí phát triển chương trình giáo dục trung  học phổ thông hiện hành. Chương 3:  Biện pháp quản lý phát triển chương trình giáo dục trung  học phổ thông theo định hướng năng lực. CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ PHÁT TRIỂN CHƯƠNG TRÌNH  GIÁO DỤC TRUNG HỌC PHỔ THÔNG THEO ĐỊNH HƯỚNG NĂNG LỰC 1.1.  Tổng quan nghiên cứu vấn đề 1.1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề về phát triển CTGD  THPT + Nghiên cứu ở trong nước Những công trình nghiên cứu tiêu biểu như  “Phát triển chương trình  giáo dục”, Nxb giáo dục, năm 2015 của GS.TS Nguyễn Đức Chính, ĐHQG  Hà Nội. Tài liệu “Những vấn đề  cơ  bản về  chương trình và quá trình dạy  6
  10. học” của tác giả Nguyễn Hữu Châu. Tài liệu “Chương trình giáo dục” của  Nguyễn Văn Khôi. Tác giả Bùi Đức Thiệp, Đoàn Thị Minh Trinh và Nguyễn  Hội Nghĩa,  Nguyễn Thị  Lan Phương, Cao Thị  Thặng,  Trịnh Thị  Anh Hoa  đều quan tâm nghiên cứu đến những khía cạnh của phát triển CT. Một loạt  báo cáo nghiên cứu khao học tại các hội thảo do Bộ  GD&ĐT tổ  chức của   các tác giả: Đỗ  Ngọc Thống, Đinh Quang Báo, Đào Thái Lai, Nguyễn Anh   Dũng, Lương Việt Thái, Nguyễn Công Khanh, Đỗ Tiến Đạt, Đào Thị Oanh,   Nguyễn Hồng Thuận, Đào Văn Toàn, Dương Thu Mai, ... đều xoay quanh  những nội dung đổi mới CTGDPT, SGK trong CTGD phổ thông sau 2015. + Nghiên cứu ở nước ngoài Tài liệu “Curriculum development – A Guide to Practice ” của Jon Wiles và  Joseph Bondi, “Developing the curriculum” của Peter F. Oliva, Một số  công  trình như “Chương trình: Những cơ sở, nguyên tắc và chính sách xây dựng”   của Allan C. Ornstein và Francis P. Hunkins (1998). Tài liệu “ Xây dựng và   đánh   giá   môn   học   và   chương   trình   học”   [105]   của   Robert   M.   Diamond   (1998), …    1.1.2. Tổng quan nghiên cứu vấn đề về quản lý phát triển CTGD THPT + Nghiên cứu ở trong nước Những công trình nghiên cứu về  phát triển CT nói trên cũng đều liên  quan đến hoạt động quản lý phát triển CT. Vì thế, những tài liệu trên có giá   trị lớn trong hoạt động nghiên cứu quản lý phát triển CT. Trong số đó có thể  nhấn mạnh tới những tài liệu “Kinh nghiệm quốc tế về phát triển chương   trình giáo dục phổ thông” của Nguyễn Lộc – Vũ Quốc Chung, tài liệu “Phát  triển chương trình giáo dục” của tác giả Nguyễn Đức Chính,  tài liệu “Tổng  quan kinh nghiệm quốc tế về phát triển chương trình nhà trường trong giáo  dục phổ thông” của tác giả Trịnh Thị Anh Hoa, ... 7
  11. + Nghiên cứu ở nước ngoài Ngoài những tác giả  và các công trình nghiên  ở  phần phát triển CT cogn  phải kể  tới nhiều luận án tiến sĩ và hơn 300 bài viết  về  PTCTNT đến từ  Úc. Canada, Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Israel, ... Từ  những năm 2000  ở  Hong Kong, Trung Quốc,  Đài Loan cũng  đã xuất hiện những công trình  nghiên cứu về PTCTNT. 1.2.  Các khái niệm cơ bản 1.2.1.Chương   trình   nhà   trường   định   hướng   năng   lực   trong   trường   THPT   1.2.1.1.  Năng lực Có nhiều tác giả định nghĩa về năng lực theo những cách khác nhau.  Tổng hợp những định nghĩa đó ta có thể khái quát năng lực là sự biểu hiện   quá trình chuyển hóa những kiến thức, kỹ năng của một cá nhân thành các   thao tác hoạt động diễn ra trong một tình huống cụ  thể  với những đặc   điểm phẩm chất đặc trưng của cá nhân ấy. Đặc điểm của NL ­ Năng lực chỉ tồn tại trong một hoạt động. Khi con người chưa hoạt  động thì năng lực  ở  dạng tiềm  ẩn. Năng lực chỉ  có tính hiện thực khi cá  nhân hoạt động và phát triển trong chính hoạt động ấy. ­ Kết quả  của hoạt động chính là thước đo đánh giá năng lực của cá   nhân. ­ Năng lực chỉ  được hình thành và phát triển trong quá trình hoạt  động và giao tiếp. Vì giáo dục phát triển năng lực người học nên cần phải có phương  pháp đo lường, đánh giá được năng lực. Để  dễ  hình dung, ta xét các mô   hình cấu trúc năng lực: 8
  12. ­ Kiểu tảng băng: Mô hình tảng băng về  cấu trúc năng lực thể  hiện   khá rõ nét bản chất của năng lực. Nhìn tảng băng ta có thể  chia thành các   tầng: Tầng 1 – Quan sát được. Tầng 2 – Tiềm ẩn (tầng ở giữa). Tầng 3 –   Mong muốn (tầng sâu nhất).  Làm – Hành vi                 (Quan sát được) Suy nghĩ – Kiến thức                                Kỹ năng                               Thái độ          Chuẩn, giá trị, niềm tin   Mong muốn – Động cơ                  Nét nhân cách                         Tư chất                  ực Hình 1.1. Mô hình tảng băng về cấu trúc năng l Nguồn: Bộ GD&ĐT, Báo cáo số 4, Quy trình xây dựng chuẩn đầu ra.   Trong dự thảo CTTT giáo dục phổ thông đã đề xuất những năng lực  chung cốt lõi cho học sinh: Năng lực tự học;  Năng lực giải quyết vấn đề   và sáng tạo; Năng lực thẩm mỹ;Năng lực thể  chất; Năng lực giao tiếp;   Năng lực hợp tác; Năng lực tính toán; Năng lực sử dụng công nghệ  thông   tin và truyền thông (ICT). 1.NL cần  1.Chỉ số xác  1.Tiêu chí CL  1.Hợp phần  hình thành  định NL của NL tạo nên NL (khái  niệm) Tiêu chí CL 1 Tiêu chí CL 2 Chỉ số 1 Năng lực 1 Tiêu chí CL 3 NL cần hình Năng lực 2 Tiêu chí CL 4 thành Chỉ số 2 Tiêu chí CL 5 Năng lực 3 Tiêu chí CL 6 Hình 1.2. Mô hình các yếu tố cấu thành năng lực 9
  13. Nguồn:   Bộ   GD&ĐT,  2014,   Xây   dựng  CTGD   phổ   thông   theo   định   hướng phát triển NL học sinh ­ Báo số 4,  Tài liệu Hội thảo, tr 42. 1.2.1.2. Chương trình giáo dục a. Những vấn đề lý luận về chương trình giáo dục Có nhiều tác giả trong và ngoài nước đã nghiên cứu về CT và đưa ra  nhiều quan niệm khác nhau. Dù phát triển chương trình theo tiếp cận nào  thì chương trình giáo dục có thể được chia thành các phần : + Mục tiêu (xây dựng mô hình nhân cách người học) + Chuẩn (kiến thức, kỹ năng, thái độ ­ năng lực) + Nội dung giáo dục (những nội dung người học có thể  biết, có thể  vận  dụng trong thực tiễn) + Hình thức tổ chức giáo dục (trường, lớp, qui mô lớp học ,...) + Phương pháp giáo dục (cách thức giảng dạy nội dung giáo dục) + Đánh giá kết quả giáo dục.    1.2.1.3. Chương   trình   nhà   trường   định   hướng   năng   lực   trong   trường   THPT   a. Chương trình giáo dục PT, chương trình tổng thể, chương trình môn học b. Chương trình nhà trường Được hiểu là CT do nhà trường phát triển dựa trên CT quốc gia nhưng có  điều chỉnh, bổ  sung để  phù hợp với đối tượng học sinh, điều kiện, hoàn  cảnh của nhà trường. c. CTNT theo định hướng năng lực trong trường THPT CTNT theo định hướng năng lực là CTNT có các thành tố  luôn bám  sát mục tiêu hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Mục   tiêu này chi  phối xuyên suốt trong toàn bộ  chu trình quản lý phát triển  CTNT, chỉ đạo thực hiện CT và đánh giá kết quả giáo dục học sinh và đánh  giá cải tiến CTNT.   10
  14. 1.2.2. Quản lý phát triển CTGD 1.2.2.1. Quản lý Có rất nhiều khái niệm quản lý đã được phát biểu dưới hiều hình  thức, nội dung khác nhau xuất phát tùy theo góc nhìn về  quản lý.   Tuy   nhiên, khái niệm quản lý được hiểu một cách phổ biến hiện nay là sự  huy  động các nguồn lực của chủ  thể  quản lý tác động đến đối tượng quản lý  nhằm đạt được mục tiêu. Với quan niệm như vậy, luận án đã lãm rõ những   nội dung: Chủ thể quản lý; Đối tượng quản lý; Công cụ quản lý, … Quản lý  đóng vai trò to lớn trong suốt quy trình phát triển CT nói   chung và CTNT cấp THPT theo đinh hướng năng lực nói riêng. 1.2.2.2. Quản lý giáo dục  QLGD là hoạt động quản lý chuyên ngành, mang tính đặc thù nhưng  vẫn hội tụ  đầy  đủ  những đặc điểm của hoạt  động quản lý nói chung.  QLGD được thể hiện đan xen ở hai loại hình quản lý: QL nhà nước về GD   và quản lý nhà trường. 1.2.2.3. Phát triển chương trình giáo dục Trong lịch sử phát triển giáo dục có thể thấy có 3 cách tiếp cận khác  nhau trong việc xậy dựng, phát triển chương trình giáo dục: cách tiếp cận  nội dung (content approach), cách tiếp cận mục tiêu (objective approach) và  các tiếp cận phát triển (developmental approach). Ngày nay, xu hướng nổi  trội của các nước trên thế giới là phát triển CTGD theo tiếp cận phát triển   (phát triển năng lực người học). Phát triển chương trình được xem như  là một quá trình hòa quyện   vào trong quá trình giáo dục và đào tạo. Quá trình này gồm 5 bước: 1) Phân tích nhu cầu 2) Xác định mục đích, mục tiêu và chuẩn 3) Thiết kế chương trình 11
  15. 4) Thực thi chương trình 5) Đánh giá chương trình 1.2.2.4. Quản lý phát triển CTGD 1.3. Quản lý phát triển CTNT cấp THPT theo định hướng năng lực  1.3.1.Đặc điểm chương trình nhà trường THPT trong xã hội thông tin   và kinh tế tri thức Luận án đã trình bày những đặc điểm nhà trường THPT ở nước ta về  vị trí, vai trò, tổ  chức bộ  máy, trách nhiệm quyền hạn của hiệu trưởng và  các tổ chức trong nhà trường. Trên cơ sở đó, luận án nêu lên đặc điểm của  CT nhà trường, các điều kiện cần thiết để  phát triển CTNT và các laoij   hình phát triển CTNT. Về  chu  trình  phát  triển CTNT cấp THPT theo định hướng năng lực:  Tác giả cho rằng cần xem xét ở hai ở hai khia cạnh: Một là: Phát triển CTNT theo định hướng năng lực với tư cách là một khoa  học. Nhìn nhận  ở  khía cạnh này, phát triển CTNT cần thực hiện theo các  quy trình phát triển:   ­ Phân tích nhu cầu: nhu cầu của học sinh, điều kiện thực tế của nhà  trường ­ Xác định mục đích, mục tiêu và chuẩn: Căn cứ vào mục tiêu, chuẩn   giáo dục quốc gia  đối  với cấp học và xác  định mục tiêu giáo dục nhà  trường, chuẩn giáo dục nhà trường. ­ Thiết kế chương trình phù hợp với nhu cầu học sinh, điều kiện nhà  trường. ­ Thực thi chương trình: Thực thi CTNT theo kế hoạc giáo dục được  phê duyệt. Coi trọng PPDH tích cực và đánh giá kết quả  học tập của học   sinh theo hướng phát triển năng lực 12
  16. ­ Đánh giá chương trình: Xem xét mức độ  phù hợp của CTNT để  điều chỉnh, bổ sung nếu cần thiết.  Hai là:  Phát triển CTNT là một hoạt động thường xuyên của cơ  sở  giáo  dục Khía cạnh này tạo tâm thế để mỗi GV cần có trách nhiệm thực thi CT một  cách tích cự, chủ động và quan tâm tới tính hợp lý, vừa sức, đảm bảo hiệu  quả của những thành tố của CT để điều chỉnh, bổ sung định kỳ nhằm làm  cho CTNT đáp ứng tốt nhất mục tiêu giáo dục.   1.3.3.Quản lý phát triển CTNT cấp THPT theo định hướng năng lực   Hiệu trưởng chịu trách nhiệm tổ chức, quản lý phát triển CTNT theo   các chức năng quản lý sau: Kế  Tổ chức hoạch Phân tích  nhu cầu Thực thi Đánh giá Mục tiêu CT  CT Thiết kế CT Kiểm tra Chỉ đạo 13
  17. Hình 1.8: Sơ đồ mô tả nhiệm vụ quản lý phát triển CTGD nói chung ­ Thành lập bộ máy thực hiện PTCTNT: Hiệu trưởng thành lập Hội  đồng hoặc Ban phát triển CTNT. Thành phần của Ban gồm Ban giám hiệu,   các tổ  trưởng CM, các giáo viên có uy tín CM, các chuyên gia (nếu có) và   các thành phần khác tham gia hỗ trợ các họat động phát triển CTNT. ­ Các nội dung quản lý:  Quản lý phát triển CTNT căn cứ vào 5 bước  trong chu trình phát triển CTGD nói chung. Tuy nhiên, với cấp trường cần   cụ thể hóa thành 10 nội dung quản lý theo sơ đồ sau:     Phân tích nhu cầu Xác định Quản lý  MT đánh giá CT Kế  Tổ Quản lý  hoạch chức Xác định  thực thi CT CĐR Q L Hướng dẫn  Kiểm  Chỉ  Xác định  tra đạo phạm vi, thực hiện CT ND Xác định hình  Xác định hình  thức KTĐG thức tổ chức  Xác định  DH PPDH,  phương tiện Hình 1.9. Sơ đồ quản lý phát triển CTNT cấp THPT 14
  18. 1.4. Các nguyên tắc cần tuân thủ  trong quá trình quản lý PTCTGD  THPT định hướng NL Trong nội dung này tác giả đưa ra những nguyên tắc khi ra quyết định quản   lý về  phát triển CTNT cấp THPT để  hình thành năng lực học sinh và các   yêu tố tác động mà hoạt động quản lý cần xem xét. 1.4.1. Lấy người học, sự học làm điểm xuất phát của mội quyết định quản   lý 1.4.2. Chỉ chọn những nội dung cơ bản, cốt lõi 1.4.3. Mở cửa trường ra xã hội, lấy bối cảnh cuộc sống làm bối cảnh dạy   học  1.4.4. Dạy học tích hợp 1.4.5. Dạy học phân hóa 1.4.6. Chỉ  những KT, KN do HS chủ  động kiến tạo dưới sự  hướng dẫn   của thầy mới là cơ sở để hình thành NL 1.4.7. Kiểm tra, đánh giá theo năng lực là điều kiện tiên quyết trong việc  thực thi chương trình định hướng năng lực 1.4.8.Sử dụng CNTT và truyền thông 1.5. Các yếu tố tác động tới quản lý PTCTGD THPT định hướng NL 1.5.1. Bối cảnh thế giới và trong nước 1.5.2.Yếu tố kinh tế ­ văn hóa ­ xã hội 1.5.3.Hệ thống giáo dục quốc dân 1.5.4. Chất lượng đội ngũ 1.5.5. Điều kiện CSVC các cơ sở giáo dục THPT 1.6. Tiểu kết chương 1 Chương 1­ Tác giả  đã tổng quan nghiên cứu vấn đề  về  PTCTGD  THPT và QLPTCTGD THPT ở trong và ngoài nước.     15
  19. Về  các khái niệm CTGD THPT định hướng NL: Tác giả  luận án làm  rõ khái niệm nền tảng của vấn đề nghiên cứu như khái niệm năng lực, khái  niệm chương trình, khái niệm CTGD THPT định hướng NL.   Điểm đặc  trưng CTGD THPT định hướng NL là các thành tố của CT đều bám sát mục   tiêu hình thành và phát triển năng lực học sinh. Định hướng này chi phối   toàn bộ các hoạt động quản lý phát triển, thực thi, đánh giá CT. Về  quản lý    phát  triển CTNT  THPT  định hướng NL: Quản lý  phát  CTNT do Hiệu trưởng làm chủ  thể  quản lý, sử  dụng các chức năng quản  lý: Lập kế  hoạch, tổ  chức thực hiện, chỉ  đạo, kiểm tra nhằm phát triển   CTNT. Về  quy trình quản lý phát triển CTNT, trên cơ  sở  năm bước QL  phân tích nhu cầu, QL xác định mục tiêu, QL thiết kế  CT, QL thực thi CT   và quản lý đánh giá CT. Tác giả  đã cụ  thể  hóa thành 10 nội dung quản lý  phát triển CTNT, đó là 1) QL phân tích nhu cầu; 2) QL xác định mục tiêu  CTNT; 3) QL xác định CĐR; 4) QL xác định phạm vi, nội dung giáo dục; 5)   QL xác định hình thức tổ chức DH; 6) QL xác định PPDH, phương tiện DH;   7) QL xác định hình thức kiểm tra, đánh giá; 8) QL hướng dẫn thực hiện   CTNT; 9) QL công tác thực thi CTNT; và 10) QL đánh giá thường xuyên  CTNT. Bên cạnh đó, tác giả còn nêu ra các nguyên tắc cần tuân thủ và yếu  tố  tác động tới quản lý phát triển CT nhà trường cấp THPT định hướng   năng lực.  CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN VÀ QUẢN LÝ PHÁT TRIỂN  CHƯƠNG TRÌNH NHÀ TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG  Ở VIỆT NAM THEO ĐỊNH HƯỚNG NĂNG LỰC 2.1. Khái quát những lần thay đổi CTDG phổ thông ở nước ta Trong nội dung này, tác giả đã khái quát những vấn đề chính yếu liên   quan đến thay đổi CTGD phổ  thông  ở  nước ta, nhằm đsnh giá và rút ra   16
  20. những bài học kinh nghiệm và quản lý phát triển CTNT cấp THPT theo đinh  hướng NL. 2.1.1. Thay đổi CTGD PT lần thứ nhất (1950) 2.1.2. Thay đổi CTGD PT lần thứ hai (1956) 2.1.3.Thay đổi CTGD PT lần thứ ba (1979)  2.1.4. Những đổi mới của giáo dục Việt Nam giai đoạn 1986 – 1996 2.1.5. Những thay đổi của giáo dục Việt Nam từ 1996 đến nay 2.2. Thực trạng PT và QLPTCTGD THPT theo định hướng phát triển NL 2.2.1. Giới thiệu khảo sát Luận án đã nêu rõ mục đích, nội dung, địa bàn, công cụ, đối tượng,   mẫu và cách thức tiến hành khảo sát. Trong đó nhấn mạnh: Mẫu khảo sát  được thiết kế  dưới bảng hỏi xoay quanh 10 nhiệm vụ  của quản lý phát  triển CTNT (như  phần nội dung khảo sát). Cơ  mấu thực tế  thu về  được   212 mẫu đối với CBQL cấp trường và  386 mẫu với GV cấp THPT. Kết quả: Các số  liệu khảo sát đã chỉ  ra rằng mức độ  hiểu rõ bản  chất của CT và CTGD định hướng năng lực của CBQL cấp trường, GV   cần phải được cải thiện hơn nữa, năng lực phát triển CTNT và thực thi  CTNT của CBQL và GV cấp THPT cần được quan tâm hơn nữa. 2.2.2. Đánh giá chung Cần trang bị cho CBQL, GV cấp THPT kỹ năng quản lý và phát triển  CTNT cấp THPT trên cơ sở của CTGD hiện hành. 2.3. Kinh nghiệm quốc tế về quản lý phát triển chương trình giáo dục   THPT  Trong nội dung này, tác giả đã nêu những khía cạnh của quản lý phát   triển CTGD phổ  thông của một số  nước làm kinh nghiệm cho những đề  xuất của luận án.   2.3.1. Kinh nghiệp QL phát triển CTGD của Hàn Quốc   17
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2