intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm trên địa bàn Thị xã An Khê tỉnh Gia Lai

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

18
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài nhằm khái quát lý luận cơ bản về quản lý về ATTP, đánh giá đúng thực trạng từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý nhà nước về ATTP trên địa bàn Thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm trên địa bàn Thị xã An Khê tỉnh Gia Lai

  1. ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ NGUYỄN BÁ LƯƠNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ AN TOÀN THỰC PHẨM TRÊN ĐỊA BÀN THỊ XÃ AN KHÊ, TỈNH GIA LAI TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ KINH TẾ Mã số: 834 04 10 Đà Nẵng - Năm 2021
  2. Công trình được hoành thành tại TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ, ĐHĐN Người hướng dẫn KH: PGS.TS. Đỗ Ngọc Mỹ Phản biện 1: TS. NGUYỄN HIỆP Phản biện 2: PGS.TS. NGUYỄN TRỌNG HOÀI Luận văn được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận văn tốt nghiệp Thạc sĩ Quản lý kinh tế họp tại trường Đại học kinh tế, Đại học Đà nẵng vào ngày 27 tháng 3năm 2021. Có thể tìm hiểu luận văn tại: - Trung tâm thông tin-Học liệu, Đại học Đà Nẵng. - Thư viện trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng.
  3. 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài An toàn thực phẩm (ATTP) là một trong những vấn đề được quan tâm ngày càng nhiều trên phạm vi mỗi quốc gia và quốc tế bởi sự liên quan trực tiếp của nó đến sức khỏe và tính mạng con người, ảnh hưởng đến sự duy trì, nòi giống, cũng như quá trình phát triển và hội nhập kinh tế quốc tế. Thời gian gần đây, công tác đảm bảo an toàn thực phẩm, phòng, chống ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm ngày càng được mọi tầng lớp xã hội quan tâm. Hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý an toàn thực phẩm đã được xây dựng và từng bước được hoàn thiện. Bộ máy tổ chức cơ quan quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm từ trung ương đến địa phương đang được kiện toàn, thực hiện phân công, phân cấp, công tác phối hợp giữa các bộ, ngành và địa phương bước đầu có hiệu quả.. Trên địa bàn Thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai, Số đơn vị kinh doanh thực phẩm đạt tiêu chuẩn ATTP tăng đáng kể; Năm 2020 tỷ lệ đạt yêu cầu là 82.5% tăng 12.5% so với 2016. Số đơn vị vi phạm năm 2016 là 30%. Năm 2020 tỷ lệ này là 17.5 % giảm 12.5%. Ý thức vệ sinh an toàn thực phẩm của một bộ phận người dân chưa có chuyển biến đáng kể. Điều đó tạo ra cho chính quyền Thị xã An Khê nhiều thách thức trong công tác quản lý về an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó việc (i) Ban hành các quy định về quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm vẫn còn hạn chế; (ii) Tổ chức bộ máy quản lý an toàn thực phẩm vẩn chưa khắc phục (iii) Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát thực hiện ATTP chưa tốt; Với những lý do trên, tôi tiến hành nghiên cứu đề tài “Quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm trên địa bàn Thị xã An Khê tỉnh
  4. 2 Gia Lai” nhằm phân tích, đánh giá thực trạng quản lý nhà nước về an toàn vệ sinh thực phẩm ngày càng hiệu quả. 2. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài 2.1. Mục tiêu nghiên cứu tổng quát Trên cơ sở khái quát lý luận cơ bản về quản lý về ATTP, đánhgiá đúng thực trạng từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý nhà nước về ATTP trên địa bàn Thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai. 2.2. Mục tiêu nghiên cứu cụ thể - Hệ thống toàn bộ cơ sở lý luận về quản lý về ATTP;. - Phân tích, đánh giá thực trạng, tìm ra những hạn chế và nguyên nhân những hạn chế của hoạt động quản lý nhà nước về ATTP trên địa bàn Thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai. - Đưa ra các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý nhà nước về ATTP trên địa bàn Thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu Hoạt động quản lý nhà nước về ATTP trên địa bàn Thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai 3.2. Phạm vi nghiên cứu - Về nội dung: Đề tài chỉ tập trung nghiên cứu các vấn đề về quản lý nhà nước về ATTP trên địa bàn Thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai. - Về thời gian: Nghiên cứu các dữ liệu thứ cấp từ năm 2016 đến năm 2020; định hướng và đưa ra giải pháp để nâng cao chất lượng quản lý nhà nước về ATTP trên địa bàn Thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai trong thời gian tới. - Về không gian: nghiên cứu trên địa bàn Thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai.
  5. 3 4. Phương pháp nghiên cứu Trong quá trình nghiên cứu, tác giả sử dụng các phương pháp sau đây: 4. 1. Phương pháp thu thập số liệu thứ cấp - Nghiên cứu các văn bản quản lý nhà nước về ATTP của Thị xã An Khê ,… và các báo cáo tổng hợp của các cơ quan quản lý nhà nước về an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn Thị xã An Khê và các nguồn dữ liệu đã được công bố, ban hành của Tổng cục thống kê, Bộ Y tế, Bộ Công Thương; Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, 4.2. Phương pháp thu thập số liệu sơ cấp Dựa trên cơ sở quá trình thông tin giao tiếp bằng lời nói luận văn sử dụng sử dụng phương pháp phỏng vấn nhằm thu thập thông tin một cách nhanh chóng, chính xác. Có 2 nhóm phỏng vấn gồm: (i) nhóm 1- Cán bộ quản lý liên quan tới quản lý ATTP gồm Cán bộ lãnh đạo, công chức, cộng tác viên phụ trách công tác quản lý nhà nước về ATTP trên địa bàn thị xã; (ii) Nhóm 2- cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm và sản phẩm phải tuân thủ quy định quản lý ATTP trên địa bàn gồm Chủ các tổ chức, cá nhân sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm; Tổ chức, cá nhân sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn thị xã; người tham gia sản xuất, chế biến. Hai mẫu phiếu trình bày trong Phụ lục. + Cỡ mẫu: 50 nhóm 1 và nhóm 2 - 50 người dân: Vì giới hạn về thời gian và khả năng nên học viên chọn cơ mẫu như vậy cho thuận tiện. + Cách khảo sát: Phương pháp thuận tiện và ngẫu nhiên. 4.3. Phương pháp phân tích số liệu Phương pháp thống kê mô tả Luận văn chủ yếu sử dụng Phương pháp thống kê mô tả, đây
  6. 4 là phương pháp liên quan đến thu thập số liệu, tóm tắt, trình bày, tính toán và mô tả các đặc trưng và xu thế biến động khác nhau để phản ánh một cách tổng quát đối tượng nghiên cứu, từ đó xem thông số trong bảng biểu nói lên điều gì, phản ánh những vấn đề gì, cần có những thay đổi cho phù hợp. Mô tả về bộ máy quản lý nhà nước về ATTP, số lượng cán bộ, kết quả hoạt động của cơ quan quản lý như: quy trình cấp và quản lý sử dụng giấy chứng nhận đảm bảo ATTP, tập huấn, tổ chức và thực hiện các quy định về thanh tra, kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm, việc xử lý đơn vị vi phạm về điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm và tác động của các biện pháp nhằm giảm số vụ ngộ độc thực phẩm trong địa bàn … Phương pháp so sánh Dùng phương pháp này để phân tích dựa trên phương pháp so sánh này để so sánh theo không gian và thời gian tình hình thực hiện quản lý đối tượng này với các tiêu chuẩn tiêu chí về quản lý nhà nước về ATTP từ đó đưa ra kết luận chung nhất về vấn đề cần nghiên cứu. Ngoài các phương pháp trên, đề tài còn sử dụng thêm phương pháp chuyên gia chuyên khảo, nghiên cứu dựa trên sự chọn lọc những ý kiến đánh giá của những người đại diện trong từng lĩnh vực như sự giúp đỡ của giáo viên hướng dẫn và các chuyên gia trong lĩnh vực nghiên cứu… từ đó có nhận xét chung để đánh giá khách quan, chính xác về vấn đề nghiên cứu. về an toàn thực phẩm trên địa bàn Thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai 5. Kết cấu của luận văn Chương 1: Cơ sở lý luận về quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm.
  7. 5 Chương 2: Thực trạng quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm trên địa bàn Thị xã An Khê. Chương 3: Các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý nhà nước về ATTP trên địa bàn Thị xã An Khê. CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ AN TOÀN THỰC PHẨM 1.1. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG CỦA QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ AN TOÀN THỰC PHẨM 1.1.1. Khái niệm về quản lý nhà nước  Khái niệm quản lý Quản lý là sự điều khiển, chỉ đạo một hệ thống hay một quá trình, căn cứ vào những quy luật, định luật hay nguyên tắc tương ứng cho hệ thống hay quá trình đó vận động theo đúng ý muốn của người quản lý nhằm đạt được mục đích đã đề ra từ trước.  Khái niệm quản lý nhà nước QLNN là sự tác động của chủ thể mang tính quyền lực nhà nước lên các đối tượng quản lý, được sử dụng quyền lực nhà nước để điều chỉnh các quan hệ xã hội để đạt được mục tiêu và chức năng mà nhà nước đề ra. 1.1.2. Khái niệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm Thông qua các khái niệm đã được làm rõ ở trên, có thể đưa ra khái niệm QLNN về ATTP như sau: QLNN về ATTP là hoạt động có tổ chức của nhà nước thông qua các văn bản pháp luật, các công cụ, các chính sách, các quy định để điều hành, điều chỉnh hành vi của các đơn vị sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng nhằm định hướng, dẫn dắt các chủ thể này
  8. 6 thực hiện tốt các vấn đề về ATTP, tiến tới mục tiêu bảo đảm xã hội được tiếp cận, sử dụng thực phẩm an toàn, chất lượng, góp phần duy trì sự ổn định và phát triển của toàn xã hội. 1.1.3. Đặc điểm của quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm Một là, công tác QLNN về ATTP là hoạt động đòi hỏi phải có sự phối hợp liên ngành. Hai là, QLNN về ATTP là hoạt động rất phức tạp. Ba là, QLNN về ATTP luôn gắn chặt với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Bốn là, QLNN về ATTP là hoạt động mang tính thường xuyên, liên tục. 1.1.4. Tầm quan trọng của quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm 1.2.NỘI DUNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ AN TOÀN THỰC PHẨM 1.2.1. Ban hành các quy định về quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm Cơ quan thực hiện ban hành các quy định về quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm là UBND tỉnh với cơ quan tham mưu chính là Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh trực thuộc sở Y tế, ngoài ra còn có sự tham gia của sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, sở Công thương, Chi cục quản lý thị trường tỉnh. Ở cấp huyện bao gồm UBND huyện và Ban chỉ đạo liên ngành về ATTP của huyện. Các cơ quan này hoạch định chính sách về ATTP thông qua việc ban hành văn bản. Các quy định của QLNN về ATTP được cụ thể hóa trong các văn bản. Sau đó là quá trình triển khai các văn bản này đến các đối tượng quản lý; các cơ sở sản xuất, kinh doanh và đối tượng người tiêu dùng để tự bảo vệ quyền lượi và sức khỏe của bản
  9. 7 thân mình. Quy định và quy trình ban hành văn bản được thực hiện theo Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015. Ban hành văn bản là hoạt động của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, việc xây dựng và ban hành các văn bản pháp luật quản lý nhà nước về ATTP sẽ tạo ra môi trường thuận lợi cho các tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, chế biến và kinh doanh thực phẩm. Đồng thời cũng giúp nhà nước có thể quản lý dễ dàng hơn, đồng bộ, hiệu quả, giảm thiểu rủi ro trong quá trình chế biến, sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm. Các văn bản quản lý trong lĩnh vực vệ sinh an toàn thực phẩm gồm: Luật An toàn thực phẩm năm 2010 và các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật An toàn thực phẩm; Nghị định 115/2018/NĐ-CP ngày 04/9/2018 của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm; các Thông tư, Chỉ thị và các văn bản hướng dẫn khác của Bộ Y tế, Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn,… * Tiêu chí đánh giá: Số lượng quy định của QLNN về ATTP được cụ thể hóa trong các văn bản; Mức độ tuân thủ quy định của pháp luật trong ban hành văn phản pháp luật về quản lý trật tự xây dựng (% đồng ý); Việc soạn thảo văn bản quản lý trật tự xây dựng được tham vấn hay hỏi ý kiến của các bên liên quan (% đồng ý); Mức độ tiếp thu ý kiến tham vấn khi soạn thảo (% đồng ý); 1.2.2.Tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm Tại Trung ương: QLNN về ATTP được phân công cho 3 bộ: Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Công thương. Trong đó, Bộ Y tế chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện thống nhất QLNN về ATTP. Tại 3 Bộ này đều có các đơn vị chuyên môn
  10. 8 phụ trách. Trên địa bàn huyện thì UBND huyện là cơ quan chịu trách nhiệm quản lý nhà nước ở đây. UBND huyện thực hiện chức năng quản lý theo thẩm quyền của minh. Do đặc thù của QLNN về ATTP ở cấp huyện nhiều địa phương đã thành lập Ban chỉ đạo liên ngành về quản lý ATTP. Trên cơ sở chỉ đạo thống nhất của UBND tỉnh và tham mưu của các cơ quan chức năng UBND huyện sẽ triển khai các hoạt động quản lý nhà nước ATTP trên địa bàn và tùy theo điều kiện của huyện có thể ban hành và thực hiện các hoạt động bổ sung theo đúng thẩm quyền theo quy định. Như vậy bộ máy QLNN về ATTP được tổ chức từ trung ương đến địa phương và tuân thủ nguyên tắc kết hợp quản lý thanh ngành và lãnh thổ. * Tiêu chí đánh giá: Bộ máy quản lý gọn nhẹ (% đồng ý);Cán bộ công chức làm việc liên quan QLNN về ATTP nắm chắc các quy định của pháp luật (% đồng ý);Các thủ tục hành chính liên quan QLNN về ATTP thị gọn nhẹ (% đồng ý); Thời gian giải quyết các thủ tục hành chính trong QLNN về ATTP được rút ngắn (% đồng ý); 1.2.3.Tuyên truyền các quy định QLNN về an toàn thực phẩm Cơ quan chủ trì với hoạt động tuyên truyền này ở cấp huyện chính là Ban chỉ đạo liên ngành về quản lý ATTP phối hợp với Đài truyển thanh huyện và Phòng Văn hóa thể thao du lịch huyện để thực hiện dưới sự chỉ đào của UBND huyện. Hoạt động truyền thông, tuyên truyền các quy định QLNN về ATTP được tổ chức dưới nhiều loại hình khác nhau như các phương tiện thông tin đại chúng, các buổi sinh hoạt cộng đồng, lồng ghép trong chương trình giảng dạy,.. Với mong muốn mọi người có thể
  11. 9 hiểu rõ về ATTP, các quy định của nhà nước về ATTP, các vấn đề bức xúc và nổi cộm trong công tác đảm bảo chất lượng ATTP. Do đó, nội dung tuyên truyền phải đảm bảo tính trung thực, chính xác, kịp thời, thiết thực. * Tiêu chí đánh giá: Mức độ quan tâm tới các thông tin, quy định về ATTP của người dân; Mức độ tham gia vào truyền thông quy định về ATTP của người dân; Thông tin các quy định QLNN về ATTP dễ hiểu và thực hiện(% đồng ý); Các hình thức tuyên truyền về ở địa phương khá phong phú (% đồng ý); 1.2.4. Cấp và quản lý giấy chứng nhận đủ điều kiện về an toàn thực phẩm Về thẩm quyền cấp, thu hồi giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP ở cấp tỉnh theo quy định của từng địa phương. Thông thường UBND tỉnh ra quyết định quy định phân cấp thẩm quyền quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm thuộc trách nhiệm của ngành Y tế trên địa bàn tỉnh. Cụ thể gồm Thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm; thẩm quyền tiếp nhận và quản lý hồ sơ, cấp Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm, Giấy xác nhận nội dung quảng cáo. Về điều kiện để cấp giấy chứng nhận Về hồ sợ, trình tự, thủ tục cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP Trình tự, thủ tục cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm được quy định như sau:a) Tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm nộp hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định tại Điều 35 của Luật ATTP 2010; b) Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ,
  12. 10 * Tiêu chí đánh giá : Quy trình cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về ATTP rõ ràng và minh bạch (% đồng ý); Thời gian cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về ATTP được rút ngắn đáng kể (% đồng ý); Quy trình quản lý giấy chứng nhận đủ điều kiện về ATTP được công khai và minh bạch (% đồng ý); 1.2.5. Công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý trong chấp hành pháp luật về ATTP Ở cấp tỉnh, thực hiện chức năng thanh tra, kiểm tra và xử lý trong chấp hành pháp luật về ATTP là Chi cục An toàn thực phẩm thuộc sở y tế phối hợp với thanh tra tỉnh, các sở NN và PTNT, sở Công thương và Thanh tra tỉnh. Trên địa bàn huyện thực hiện trực tiếp thanh kiểm tra và xử lý là Ban chỉ đạo liên ngành về quản lý ATTP thường xuyên. Khi có những đợt thanh tra của tỉnh thì Ban này sẽ là cơ quan phối hợp. Kiểm tra và xử lý vi phạm là một trong những chức năng của quản lý nói chung và QLNN nói riêng. Qua kiểm tra phát hiện kịp thời các vi phạm pháp luật, nguyên nhân và điều kiện dẫn đến hành vi vi phạm pháp luật, từ đó có những biện pháp xử lý kịp thời, xây dựng biện pháp phòng ngừa, bên cạnh đó còn chỉ ra những yếu kém trong công tác quản lý để rồi có hướng khắc phục. Thanh tra và xử lý sai phạm là chức năng thiết yếu của QLNN. Thanh tra và xử lý vi phạm là một phương thức của kiểm tra, là chức năng của quản lý, là công cụ của người lãnh đạo, người quản lý. Trong quá trình thực hiện chức năng QLNN, các cơ quan QLNN nhất thiết phải tiến hành hoạt động thanh tra đối với việc thực hiện các quyết định mà mình đã ban hành. Việc xử lý này thực chất là bảo vệ các giá trị của pháp luật không bị vi phạm, giúp cho công tác QLNN về ATTP đạt hiệu quả
  13. 11 cao hơn. Hình thức thanh kiểm tra: thường xuyên hay đột xuất. Hình thức xử lý vi phạm có thể là nhắc nhở, xử phạt hành chính và hình sự. Quy trình thực hiện thanh kiểm tra được thực hiện chặt chẽ. Thông thường cơ quan quản lý sẽ thông bào cho cơ sở kinh doanh về thời gian, nộ dung thực hiện thanh kiểm tra. Sau đó sẽ thực hiện thanh kiểm tra và số lần sẽ không quá 2 lần một năm (kể cả các đợt thanh kiểm tra khác). * Tiêu chí đánh giá : Quy trình thanh kiểm tra và xử lý vi phạm được công bố công khai cho đơn vị và được thực hiện đúng (% đồng ý); Cán bộ công chức làm công tác thanh kiển tra và xử lý vi phạm nắm vững quy định của pháp luật (% đồng ý); Thanh kiểm tra đã kịp thời giúp cơ sở kinh doanh tránh và khắc phục được sai phạm (% đồng ý); 1.3. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ AN TOÀN THỰC PHẨM 1.3.1. Điều kiện tự nhiên kinh tế xã hội 1.3.2. Yếu tố về người tiêu dùng 1.3.3. Yếu tố về người sản xuất và kinh doanh TÓM TẮT CHƯƠNG 1
  14. 12 CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ AN TOÀN THỰC PHẨM TRÊN ĐỊA BÀN THỊ XÃ AN KHÊ 2.1. ĐẶC ĐIỂM TỰ NHIÊN, KINH TẾ XÃ HỘI VÀ CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ AN TOÀN THỰC PHẨM TRÊN ĐỊA BÀN THỊ XÃ AN KHÊ 2.1.1. Điều kiện tự nhiên và kinh tế xã hội Điều kiện tự nhiên Điều kiện kinh tế - xã hội Kinh tế Thị xã An Khê giai đoạn 2016 - 2020 có sự tăng trưởng khá. Tổng giá trị sản xuất năm 2016 đạt 4749 tỷ đồng, đến năm 2020 ước là 7979.6 tỷ đồng (theo giá cố định 2010). Tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất bình quângiai đoạn 2016 - 2020 đạt 13.9%/năm: Dân số trung bình Thị xã An Khê năm 2020 là 67220 người, trong đó dân tộc Kinh chiếm 97,3%. Tác động của điều kiện tự nhiên kinh tế xã hội tới QLNN về ATTP: (i)Với vị trí địa lý của thị xã, đây là trung điểm của thị trường khu vực Đông tỉnh Gia Lai và cầu nối thị trường các tỉnh Tây Nguyên và Nam trung Bộ. Khối lượng giao dịch và nhu cầu thực phẩm rất lớn. Điều này tăng khối lượng và yêu cầu đối với công tác QLNN về ATTP.(ii) Kinh tế của tỉnh phát triển nhanh, dân số có quy mô chỉ sau thành phố Pleiku, mức tiêu dùng của dân cư lớn về lương thực phẩm. Mặt bằng dân cư khá cao so với khu vực. Tât cả điều này đòi hỏi quản lý nhà nước ATTP phải được tổ chức tốt, cán bộ có trình độ và các biện pháp quản lý được thực hiện phù hợp với địa phương. 2.1.2. Yếu tố về người tiêu dùng Với dân số trung bình của thị xã An Khê năm 67220 người.
  15. 13 Trong cơ cấu dân số người kinh chiếm gần 98%, điều này cũng cho thấy người tiêu dùng ở thị xã cũng có trình độ nhân thức cao và vì vậy cũng quan tâm và yêu cầu cao về ATTP, số liệu khảo sát cũng cho thấy người dân cũng tự lan truyền thông tin về quy định ATTP. Như vậy từ góc độ người tiêu dùng đã có sự thay đổi cả về yêu cầu của họ cũng như nhu cầu cao với hàng hóa dịch vụ thực phẩm. Điều này đòi hỏi công tác QLNN về ATTP phải nâng cao hiệu lực hiệu quả, kịp thời, rộng khắp để bảo đảm sức khỏa của người tiêu dùng. 2.2.3. Yếu tố về người sản xuất và kinh doanh Tình hình này đã và đang đặt ra cho công tác QLNN về ATTP nhiều công việc và phải nâng cao chất lượng công tác quản lý. 2.2. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ AN TOÀN THỰC PHẨM TRÊN ĐỊA BÀN THỊ XÃ AN KHÊ 2.2.1. Thực trạng công tác Công tác ban hành ban hành các quy định ATTP trên địa bàn Thị xã An Khê Trên cơ sở văn bản Luật An toàn thực phẩm 2010, Thị xã An Khê đã xây dựng các kế hoạch, tham mưu cùng với UBND tỉnh để thống nhất chỉ đạo công tác QLNN về ATTP. Các VBQPPLcủa tỉnh như Quyết định số: 28/QĐ-UBND ngày 21 tháng 01 năm 2019 về Kế hoạch hành động bảo đảm an toàn thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Gia Lai năm 2019 -2022. Chỉ thị Số: 10/CT-UBND tinh Gia Lai ngày 7/5/2020 về tiếp tục tăng cường trách nhiệm QLNN về ATTP trên địa bàn tỉnh trong điều kiện mới. Các văn bản được soạn thảo và ban hành đều đã thực hiện đúng theo thẩm quyền của chính quyền thị xã.
  16. 14 Tuy nhiên, nội dung của các văn bản quy định về quản lý ATTP chưa đầy đủ; Nội dung văn bản vẫn chưa dễ thực; Văn bản vẫn còn chậm trễ; Các quy định trong văn bản chưa phù hợp với thực tế của địa phương 2.2.2. Thực trạng tổ chức bộ máy quản lý an toàn thực phẩm Cơ quan quản lý cao nhất về ATTP trên địa bàn Thị xã An Khê chính là Uỷ ban nhân dân Thị xã An Khê. Để thực hiện công việc hiệu quả thì UBND Thị xã An Khê đã thành lập Ban chỉ đạo liên ngành về quản lý ATTP, nhưng Phòng y tế Thị xã vẫn là cơ quan tham mưu chính và là thường trực của Ban này . Phòng cũng được UBND thị xã phân công cấp và thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP. Ngoài ra, Ban chỉ đạo liên ngành ATTP còn đứng ra tổ chức phối hợp của các cơ quan chức năng sau: (i) Công an thị xã và đội quản lý thị trường: (ii) Phòng Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh - Truyền hình , Báo Gia Lai. Bộ máy gọn nhẹ; thủ tục hành chính được đơn giản hóa; Tuy nhiên, còn tình trạng có cơ quan chưa coi trọng công tác này, né tránh trách nhiệm và không thể quy trách nhiệm khi xảy ra vấn đề ATTP; tình trạng Cán bộ công chức làm việc liên quan QLNN về ATTP nắm chưa chắc các quy định của pháp luật về ATTP.. 2.2.3. Thực trạng công tác tuyên truyền an toàn thực phẩm Cơ quan chỉ đạo là UBND huyện Cơ quan thực hiện Ban chỉ đạo liên ngành ATTP Ban này thực hiện: Thành lập và kiện toàn mạng lưới tuyên truyền, giáo dục về ATTP thông qua các tài liệu và thông điệp truyền thông về ATTP; Tăng cường đưa tin các hoạt đồng về ATTP trên
  17. 15 website của đơn vị, tổ chức các hội thi tìm hiểu thái độ và thực hành về ATTP; Đẩy mạnh tuyên truyền trong các đợt cao điểm trong năm như: Tết nguyên đán, tết trung thu, tháng hành động,.. trên các phương tiện đại chúng; Phối hợp với đài phát thanh- truyền hình, báo Gia Lai, Tình hình thực hiện được: đã tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền khác nhau bằng nhiều kênh khác nhau. Số người tham gia dự các hình thức tuyên truyền tăng liên tục. Những kết quả đạt được: các cấp chính quyền. các cơ quan quản lý luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về ATTP; Người dân quan tâm hơn tới ATTP; Hạn chế Mức lan tỏa chưa nhiều và các quy định quản lý ATTP khó hiểu và thực hiện. Nguồn lực đầu tư cho công tác quản lí ATTP còn hạn chế, đặc biệt đội ngũ cán bộ làm công tác thông tin, giáo dục, truyền thông về ATTP còn ít về số lượng, chưa được đào tạo, bồi dưỡng kiến thức và kĩ năng truyền đạt, do đó chất lượng tuyên truyền, phổ biến chưa cao. 2.2.4. Thực trạng cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm Theo sự phân cấp của UBND tỉnh, UBND Thị xã An Khê phân cấp thực hiện cấp phép cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn Thị xã An Khê. Những năm qua, số giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP tăng liên tục. Các cơ sở trong các hình thức kinh doanh đề được cấp giấy chứng nhận nhiều hơn. Hiện tỷ lệ cơ sở có giấy chứng nhận đã đạt hơn 63% Việc quản lý sử dụng chứng nhận đủ điều kiện về ATTP sau khi được cấp đã tuân thủ quy định của pháp luật;
  18. 16 Nhiều chủ cơ sở vẫn chưa triển khai thực hiện các điều kiện để nhận giấy; Thủ tục cấp giấy chứng nhận còn phức tạp, nhiều loại giấy tờ, công việc thẩm định của các cơ quan còn nhiều tiêu cực.; Cán bộ làm công tác quản lý giấy chứng nhận đủ điều kiện về ATTP nắm chưa chắc quy định và tuân thủ quy định; Thời gian cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về ATTP vẫn còn dài và chưa được rút ngắn đáng kể. 2.2.5. Thực trạng công tác thanh tra, kiểm tra và giám sát việc thực hiện quy định ATTP Hằng năm, UBND Thị xã An Khê giao cho Ban chỉ đạo liên ngành về ATTP chủ trì đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm.. trên địa bàn Số lượng cơ sở được kiểm tra đã tăng dần qua các năm, Năm 2016 đã thanh kiểm tra 421 cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm, năm 2020 là 803 cơ sở, tăng 382 cơ sở. Trong đó số cơ sở đạt yêu cầu tăng từ 70% năm 2016 lên 82.5% năm 2020. Số cơ sở bị phạt tiền cũng giảm đáng kể. Một số đánh giá về công tác này: Quy trình thanh kiểm tra và xử lý vi phạm được công bố công khai cho đơn vị và được thực hiện đúng hay Thanh kiểm tra đã kịp thời giúp cơ sở kinh doanh tránh và khắc phục được sai phạm. Mặc dù đã tiến hành hàng loạt các cuộc thanh tra, kiểm tra tuy nhiên hiện nay công tác thanh tra, kiểm tra trên địa bàn thị xã vẫn còn chưa thực sự hiệu quả; Công tác thanh kiểm tra không bảo đảm sự công bằng; Điều kiện vật chất và trang bị kỹ thuật phục vụ thanh kiểm tra đáp ứng yêu cầu công việc chưa cao; Kết quả trên cho thấy rằng chất lượng của cán bộ thanh tra còn hạn chế, và một số cán bộ chưa nắm chắc quy định về ATTP.
  19. 17 2.3. ĐÁNH GIÁ CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ AN TOÀN THỰC PHẨM TRÊN ĐỊA BÀN THỊ XÃ AN KHÊ 2.3.1. Những thành công Thứ nhất, về Ban hành các quy định về quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm: Các văn bản ban hành tuân thủ đúng quy định của pháp luật; Việc soạn thảo văn bản quản lý ông/ bà được tham vấn hay hỏi ý kiến; Nội dung văn bản sau ban hành có những điều chỉnh trên cơ sở tham vấn ý kiến. Thứ hai, về tổ chức bộ máy quản lý an toàn thực phẩm: Bộ máy quản lý gọn nhẹ; Các cơ quan quản lý nhà nước ATTP hoạt động và phối hợp nhịp nhàng; Trong những năm qua, Ban Chỉ đạo liên ngành ATTP từ thị xã đến xã, phường được kiện toàn đầy đủ, cách thức quản lý đổi mới theo hướng hiệu quả và được kiểm soát tốt hơn; Thời gian giải quyết các thủ tục hành chính trong QLNN về ATTP được rút ngắn. Thứ ba, công tác tuyên truyền an toàn thực phẩm: Các hình thức tuyên truyền về quy định quản lý ATTP ở địa phương phù hợp và đa dạng; Tạo ra sự quan tâm lớn cho người dân và sản xuất kinh doanh về quy định ATTP; Đã có mức độ lan truyền thông tin từ chính người dân; Thứ tư, về công tác cấp giấy phép an toàn thực phẩm: Các cơ quan QLNN về ATTP đã có nhiều nỗ lực để dẩy nhanh thực hiện cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về ATTP cho cơ sở; Tình hình các cơ sở sản xuất, kinh doanh từng bước đảm bảo thực hiện đúng quy định về ATTP; Việc quản lý sử dụng chứng nhận đủ điều kiện về ATTP tuân thủ quy định của pháp luật; Thứ năm, về công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát thực hiện: Công tác thanh tra, kiểm tra tiếp tục được đẩy mạnh và triển khai
  20. 18 đồng bộ trên tất cả các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn. Các cơ sở kém chất lượng trên địa bàn thị xã đều được xử lý theo đúng quy định của pháp luật, không xảy ra hiện tượng bao che, hối lộ cho qua; 2.3.2. Những hạn chế Bên cạnh những thành tựu đạt được thì công tác đảm bảo ATTP trên địa bàn thị xã vẫn gặp nhiều khó khăn, hạn chế. Thứ nhất, về Ban hành các quy định về quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm; Nội dung của các văn bản quy định về quản lý ATTP chưa đầy đủ; Nội dung văn bản vẫn khó thực hiện; Văn bản vẫn còn chậm trễ; Các quy định trong văn bản chưa phù hợp với thực tế của địa phương. Thứ hai, về tổ chức bộ máy quản lý an toàn thực phẩm: Thụ tục hành chính liên quan QLNN về ATTP còn rườm rà; Ban chỉ đạo liên ngành nhưng việc quá nhiều cơ quan cùng thực hiện một công việc có thể dẫn đến việc vẫn còn tình trạng có cơ quan chưa coi trọng công tác này, né tránh trách nhiệm và không thể quy trách nhiệm khi xảy ra vấn đề ATTP; Vẫn còn tình trạng Cán bộ công chức làm việc liên quan QLNN về ATTP nắm chắc các quy định của pháp luật về ATTP. Thứ ba, công tác tuyên truyền an toàn thực phẩm: Thông tin các quy định quản lý ATTP chưa dễ hiểu và thực hiện; Công tác vận động, tuyên truyền, giáo dục về ATTP chưa rộng khắp, chủ động, chưa thực sự hiệu quả, việc chuyển tải thông tin, phóng sự về vấn đề ATTP đến cộng đồng chưa thường xuyên và đồng bộ, chỉ mang tính chất pha đợt khi có chỉ đạo nên kết quả còn hạn chế, hiểu biết của người tiêu dùng cũng như các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm còn chưa cao.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2