BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG<br />
<br />
NGUYỄN NGỌC HÀ<br />
<br />
TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC<br />
CHO CÁN BỘ CÔNG CHỨC TẠI<br />
CỤC HẢI QUAN GIA LAI – KON TUM<br />
<br />
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh<br />
Mã số: 60.34.01.02<br />
<br />
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
Đà Nẵng – Năm 2016<br />
<br />
Công trình được hoàn thành tại<br />
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG<br />
<br />
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS.TS Nguyễn Thị Nhƣ Liêm<br />
<br />
Phản biện 1: TS. Nguyễn Quốc Tuấn<br />
Phản biện 2: TS. Nguyễn Thành Hiếu<br />
<br />
Luận văn đã được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn tốt nghiệp<br />
thạc sĩ ngành quản trị kinh doanh họp tại Đại học Đà Nẵng vào<br />
ngày 17 Tháng 9 năm 2016.<br />
<br />
Có thể tìm hiểu luận văn tại:<br />
-<br />
<br />
Trung tâm thông tin – học liệu, Đại học Đà Nẵng<br />
<br />
-<br />
<br />
Thư viện trường Đại học kinh tế, Đại học Đà Nẵng<br />
<br />
1<br />
MỞ ĐẦU<br />
1. Lý do chọn đề tài<br />
Nguồn lực con người là nguồn lực quý giá của mỗi quốc gia<br />
cũng như của mỗi tổ chức. Công ty có phát huy được thế mạnh vượt<br />
trội và giành được những lợi thế cạnh tranh trên thị trường hay<br />
không là nhờ vào việc biết cách khai thác và sử dụng nguồn nhân lực<br />
một cách phù hợp và hiệu quả. Tuy nhiên không phải công ty nào<br />
cũng có thể huy động và sử dụng có hiệu quả nguồn nhân lực, nhiểu<br />
công ty có nguồn nhân lực dồi dào về số lượng, tốt về chất lượng<br />
nhưng đó chỉ là tiềm năng.<br />
Trải qua hơn 20 năm hình thành và phát triển, Cục Hải quan Gia<br />
Lai – Kon Tum đã chú trọng đến việc phát triển nguồn nhân lực đồng<br />
thời cũng xây dựng các giải pháp nhằm tạo động lực thúc đẩy các<br />
cán bộ, công chức, nhân viên trong cơ quan. Trong xu thế hiện nay,<br />
các giải pháp để phát huy hết tiềm năng của người lao động vẫn còn<br />
nhiều vẫn đề cần hoàn thiện thêm. Vì vậy, việc nghiên cứu để tạo<br />
động lực thúc đẩy người lao động là một việc hết sức cần thiết.<br />
Chính vì thế, tôi đã lựa chọn đề tài “Tạo động lực làm việc cho<br />
công chức và nhân viên tại Cục Hải quan Gia Lai – Kon Tum”<br />
làm luận văn của mình.<br />
2. Mục đích nghiên cứu<br />
Hệ thống hóa những lý luận khoa học cơ bản về động lực làm<br />
việc, tạo động lực làm việc và chỉ ra các tiếp cận với tạo động lực<br />
cho người lao động.<br />
Phân tích và đánh giá thực trạng công tác tạo động lực làm việc<br />
tại Cục Hải quan Gia Lai – Kon Tum.<br />
Tiến hành điều tra ý kiến của nhân viên về công tác tạo động lực<br />
thúc đẩy người lao động tại cơ quan. Cụ thể là tìm hiểu những yếu tố<br />
<br />
2<br />
tạo động lực của cơ quan đang áp dụng hiện tại có còn phù hợp nữa<br />
hay không, từ đó sẽ đưa ra các giải pháp, kiến nghị để thay đổi sao<br />
cho phù hợp hơn nữa, giúp cho cán bộ nhân viên trong cơ quan làm<br />
việc hiệu quả hơn.<br />
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu<br />
Đối tượng nghiên cứu: là công tác tạo động lực cho nhân viên tại<br />
Cục Hải quan Gia Lai – Kon Tum hiện nay đang được thực hiện như<br />
thế nào, có những chính sách tạo động lực nào mà cơ quan đang áp<br />
dụng.<br />
Phạm vi nghiên cứu: Các phòng ban, cán bộ nhân viên tại Cục<br />
Hải quan Gia Lai – Kon Tum. Số liệu nghiên cứu được lấy trong giai<br />
đoạn 2013 – 2015.<br />
4. Phƣơng pháp nghiên cứu<br />
Sử dụng phương pháp thống kê, phân tích, tổng hợp, so sánh,<br />
đánh giá dựa trên số liệu thực tế của cơ quan.<br />
Ngoài ra, còn sử dụng phương pháp điều tra bằng bảng hỏi, được<br />
thiết kế gồm các câu hỏi có liên quan tới công tác tạo động lực làm<br />
việc cho cán bộ, nhân viên tại cơ quan.<br />
5. Cấu trúc luận văn<br />
Ngoài phần mục lục, mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham<br />
khảo và phụ lục thì luận văn được chia làm ba chương như sau:<br />
Chương 1: Cơ sở lý luận về tạo động lực làm việc cho nhân viên.<br />
Chương 2: Thực trạng công tác tạo động lực làm việc tại Cục<br />
Hải quan Gia Lai – Kon Tum.<br />
Chương 3: Hoàn thiện công tác tạo động lực làm việc cho cán bộ<br />
nhân viên tại Cục Hải quan Gia Lai – Kon Tum.<br />
<br />
3<br />
CHƢƠNG 1<br />
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CHO<br />
NHÂN VIÊN<br />
1.1. KHÁI NIỆM VÀ VAI TRÒ CÔNG TÁC TẠO ĐỘNG LỰC<br />
LÀM VIỆC CHO NHÂN VIÊN<br />
1.1.1. Một số khái niệm cơ bản<br />
a. Công chức<br />
Công chức là những người làm trong cơ quan Nhà nước, bao<br />
gồm: công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý; công chức làm nhiệm<br />
vụ chuyên môn và nhân viên hợp đồng.<br />
b. Động lực<br />
Động lực là sự khao khát và tự nguyện của mỗi cá nhân nhằm<br />
phát huy mọi nỗ lực để hướng bản thân đạt được mục tiêu của cá<br />
nhân và mục tiêu của tổ chức.<br />
c. Tạo động lực<br />
Tạo động lực là sự vận dụng một hệ thống các chính sách, biện<br />
pháp, cách thức quản trị tác động lên người lao động nhằm làm cho<br />
người lao động có động lực trong công việc, thúc đẩy họ hài lòng<br />
hơn với công việc và mong muốn được đóng góp cho tổ chức.<br />
1.1.2. Vai trò của tạo động lực<br />
Tạo động lực lao động cho người lao động không những kích thích<br />
tâm lý làm việc cho người lao động mà nó còn tăng hiệu quả lao động,<br />
hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty, xây dựng đội ngũ nhân viên<br />
chuyên nghiệp, làm tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.<br />
1.2. MỘT SỐ HỌC THUYẾT TẠO ĐỘNG LỰC<br />
1.2.1. Tháp nhu cầu của Abraham Maslow (1943)<br />
Theo Maslow, nhu cầu của con người phù hợp với sự phân cấp từ<br />
<br />